Xem mẫu

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

ĐẠI HỌC TỔNG HỢP BATANGAS
Cộng hòa Philippin

NGUYỄN THANH TÚ

KỸ NĂNG VIẾT TIẾNG ANH VÀ KỸ NĂNG TƯ DUY
PHÊ PHÁN CỦA SINH VIÊN HỆ THỐNG TRƯỜNG
ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Ở BATỈNH VIỆT NAMCƠ SỞ ĐỀ XUẤT
CÁC HOẠT ĐỘNG CHỨC NĂNG VIẾT

Chuyên ngành: Ngôn ngữ và văn học Anh

TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SỸ NGÔN NGỮ VÀ VĂN HỌC ANH

THÁI NGUYÊN, 2014

Công trình được hoàn thành tại:
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Advisor: Matilda H.Dimaan.Ph.D.
Phản biện 1: .............................................
Phản biện 2: .............................................
Phản biện 3: .............................................

Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Đại học họp tại:
…………………………………………………………………………
Vào hồi

giờ

ngày

tháng

năm 2014

Có thể tìm hiểu luận văn tại:
-

Thư viện quốc gia Việt Nam;

-

Trung tâm học liệu, Đại học Thái Nguyên;

-

Thư viện Trung tâm Đào tạo và Phát triển quốc tế;

-

Thư viện trường Đại học Tổng hợp Batangas, Philipin.

1
Nghiên cứu về ngôn ngữ tiếng Anh đã được thực hiện trên
nhiều phương diện khác nhau, dựa trên hai bình diện nền tảng lý
thuyết và kỹ năng thực hành. Hiện nay các nghiên cứu cũng đã
chuyển từ lý thuyết sang thực hành và ngày càng nhiều các công
ty đưa ra nhiều yêu cầu tiêu chuẩn để tuyển nhân viên của họ với
yêu cầu chứng minh kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh
Viết được coi như một hành động được mã hóa một ý tưởng,
một ý nghĩ, một sự phản ánh; một quá trình đặt suy nghĩ của một
người thành lời. Người viết muốn truyền đạt được suy nghĩ, quan
điểm của mình đòi hỏi phải sắp xếp, chọn lọc từ ngữ phù hợp.
Trong văn bản viết, đòi hỏi người viết phải có vốn từ phong phú
cùng với việc nắm bắt đầy đủ về ý nghĩa thông thường và ý nghĩa
đặc biệt khi sử dụng những từ đó. Người viết cũng phải biết làm
thế nào để xây dựng câu trong tiếng Anh sao cho mạch lạc và gắn
kết, rồi tiếp tục sử dụng tốt ngữ pháp, cú pháp, hình thái học của
từ để tạo ra ngững sản phẩm ngôn ngữ chuẩn mực.
Hệ thống giáo dục của chúng ta cũng đã phân cấp các mức độ
khác nhau đối với từng đối tượng. Phát triển kỹ năng viết ở bậc tiểu
học chỉ là yêu cầu viết chọn chủ đề đơn giản. Ở cấp độ trung học, kỹ
năng viết được phát triển thông qua các bài tiểu luận. Ở cấp độ đại
học, nó là một sự pha trộn của các thành phần cấp trung học cũng
như các văn bản của một luận văn, văn bản cần phải được phân tích
và trình bày chi tiết các ý tưởng, cung cấp các luận diểm, bằng
chứng. Do đó, kỹ năng nhận thức là rất quan trọng trong từng bước
trong việc phát triển kỹ năng viết.
Là giảng viên giảng dạy tiếng Anh cơ bản, tác giả nhận thấy
sinh viên gặp khó khăn trong việc rèn luyện kỹ năng viết. Sinh viên
có xu hướng mắc lỗi khi xây dựng câu, cú pháp và các thành phần kỹ

2
thuật viết. Hơn nữa cần xác định vai trò quan trọng về mức độ của tư
duy phê phán về mặt nhận thức, tình cảm cho việc học tập của sinh
viên. Do đó đề tài "Kỹ năng viết tiếng anh và kỹ năng tư duy phê
phán cho sinh viên hệ thống trường Đại học Công nghệ Giao
thông Vận tải ở 3 tỉnh Việt Nam: Cơ sở đề xuất các hoạt động
chức năng viết" được lựa chọn.
Cấu chúc luận án gồm 5 chương

3
CHƯƠNG I
GIỚI THIỆU
BỐI CẢNH NGHIÊN CỨU:
Viết được coi như một hành động được mã hóa một ý tưởng,
một ý nghĩ, một sự phản ánh; một quá trình đặt suy nghĩ của một
người thành lời. Người viết muốn truyền đạt được suy nghĩ, quan
điểm của mình đòi hỏi phải sắp xếp, chọn lọc từ ngữ phù hợp. Trong
văn bản viết, đòi hỏi người viết phải có vốn từ phong phú cùng với
việc nắm bắt đầy đủ về ý nghĩa thông thường và ý nghĩa đặc biệt khi
sử dụng những từ đó. Người viết cũng phải biết làm thế nào để xây
dựng câu trong tiếng Anh sao cho mạch lạc và gắn kết, rồi tiếp tục sử
dụng tốt ngữ pháp, cú pháp, hình thái học của từ để tạo ra ngững sản
phẩm ngôn ngữ chuẩn mực.
Hệ thống giáo dục của chúng ta cũng đã phân cấp các mức độ
khác nhau đối với từng đối tượng. Phát triển kỹ năng viết ở bậc tiểu
học chỉ là yêu cầu viết chọn chủ đề đơn giản. Ở cấp độ trung học, kỹ
năng viết được phát triển thông qua các bài tiểu luận. Ở cấp độ đại
học, nó là một sự pha trộn của các thành phần cấp trung học cũng
như các văn bản của một luận văn, văn bản cần phải được phân tích
và trình bày chi tiết các ý tưởng, cung cấp các luận diểm, bằng
chứng. Do đó, kỹ năng nhận thức là rất quan trọng trong từng bước
trong việc phát triển kỹ năng viết.
VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu nhằm trả lời các câu hỏi sau:
1. Hồ sơ nhân khẩu học của sinh viên
1.1 Giới tính;
1.2 Trình độ học vấn của cha mẹ;

nguon tai.lieu . vn