Xem mẫu

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

ĐẠI HỌC TỔNG HỢP BATANGAS
Cộng hòa Philippin

NGÔ THỊ THU HƯƠNG

CÁC KỸ NĂNG VĨ MÔ TRONG NGÔN NGỮ TIẾNG ANH
ĐỐI VỚI SINH VIÊN VIỆT NAM NĂM THỨ NHẤT
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG CAO ĐẲNG CHỌN LỌC
TẠI TỈNH BẮC GIANG. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC
NHẰM ĐƯA RA CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO
CÁC KỸ NĂNG NGÔN NGỮ CỦA SINH VIÊN

Chuyên ngành: Ngôn ngữ và văn học Anh

TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SỸ NGÔN NGỮ VÀ VĂN HỌC ANH

THÁI NGUYÊN, 2014

Công trình được hoàn thành tại:
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ. Matilda H. Dimaano
Phản biện 1: .............................................
Phản biện 2: .............................................
Phản biện 3: .............................................

Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Đại học họp tại:
…………………………………………………………………………………..

Vào hồi

giờ

ngày

tháng

năm 2014

Có thể tìm hiểu luận văn tại:
-

Thư viện quốc gia Việt Nam;

-

Trung tâm học liệu, Đại học Thái Nguyên;

-

Thư viện Trung tâm Đào tạo và Phát triển quốc tế;

-

Thư viện trường Đại học Tổng hợp Batangas, Philipin.

1
“Trong bảng tóm tắt này, tất cả các số liệu và bảng được đánh số như
trong luận án”
Cùng với sự hội nhập ngày càng tăng của Viet Nam với thế giới,
Tiếng Anh đã chứng tỏ vai trò quan trọng như là một phương tiện
giao tiếp đã mang Việt Nam đến với thế giới và mang lại kiến thức
của thế giới đến từng cá nhân biết cách sử dụng nó. Tiếng Anh đã đạt
được một vị trí vững chắc đối với người dân Việt Nam khi ngày càng
nhiều người học tiếng Anh với mục đích xác định rõ ràng trong tâm
trí. Đối với sinh viên, tiếng Anh cho phép họ truy cập vào các tài liệu
phục vụ trong học tập và công việc tương lai.
Sinh viên học tại các trường cao đẳng hoặc đại học có thể coi như
một giai đoạn chuẩn bị cho sinh viên tích lũy đủ kiến thức và kỹ
năng cơ bản để sẵn sàng cho công việc sau này của họ.
Tại các trường cao đẳng Bắc Giang, Ngôn ngữ Tiếng Anh ngày
càng được quan tâm nhiều hơn, đặc biệt chương trình tiếng Anh cơ
bản đối với sinh viên năm thứ nhất. Tuy nhiên sinh viên bắt đầu vào
trường gặp rất nhiều khó khăn đối với các kỹ năng vĩ mô tiếng Anh
bao gồm: kỹ năng nói, kỹ năng nghe, kỹ năng đọc, kỹ năng viết. Đặc
biệt, sinh viên gặp khó khăn nhiều nhất trong kỹ năng đánh vần, phát
âm, đọc từ đa âm tiết; hạn chế về mặt từ vựng, hạn chế về kỹ năng
đọc nắm bắt thông tin và hạn chế về khả năng chuyển dịch nghĩa.
Các hành vi thể hiện liên quan đến những yếu kém mà người học có
thể dễ dàng nhận thấy bao gồm: Kỹ năng tổ chức kém; Học hoặc
tham gia vào các hoạt động trong lớp học một cách miễn cưỡng.
Hoạt động chậm hoặc quá nhanh chóng, không chính xác; chứng
minh việc thiếu động lực và thiếu tự tin của sinh viên.

2
Đối với giáo viên, nắm vững các yếu tố hoặc các tính năng của
một ngôn ngữ rất có ý nghĩa vì nó giúp đánh giá các nhu cầu của học
viên về các khía cạnh của kỹ năng giao tiếp.
Là một giảng viên cao đẳng giảng dạy tiếng Anh cơ bản học tại
trường Cao đẳng Bắc Giang, tôi thực sự quan tâm đến việc điều tra
các kỹ năng vĩ mô tiếng Anh của sinh viên năm thứ nhất với mục
tiêu đề xuất một biện pháp can thiệp để nâng cao các kỹ năng vĩ mô
cho sinh viên năm nhất.

3
CHƯƠNG I
GIỚI THIỆU
1.1. BỐI CẢNH NGHIÊN CỨU
Trong học tập, có năm kỹ năng vĩ mô rất cần thiết cho người học
để giao tiếp thành công. Những kỹ năng này là: Nghe, nói, đọc, viết
và quan sát. Trong quá trình giao tiếp, những kỹ năng này rất cần
thiết. Những kỹ năng này có thể tiếp cận hoặc giải quyết những vấn
đề giao tiếp trong tương lai đặc biệt trong các nhiệm vụ hàng ngày
như là trong học tập hoặc thu thập thông tin,
Học năm kỹ năng vĩ mô không dễ. Trong giao tiếp, giỏi một trong
những kỹ năng này không giảm được những khó khăn. Kiến thức của
những kỹ năng có thể tạo ra một sự khác biệt lớn trong giao tiếp và
thành tựu riêng của người đó. Tìm kiếm sự tiến bộ của các kỹ năng
vĩ mô có thể thích hợp giúp đỡ người học thành công trong viễn cảnh
khác nhau.
Các kiến thức liên quan đến việc sử dụng của năm kỹ năng vĩ mô
có vai trò vô cùng quan trọng. Luôn cố gắng cải tiến các kỹ năng này
sẽ đóng góp vào việc phát triển giao tiếp một cách tự nhiên, hiệu quả
và thành công trong nhiều môi trường, bối cảnh khác nhau của người
học. Khi không có các kỹ năng vĩ mô này, sinh viên sẽ gặp phải
những khó khăn suốt đời và không phát triển tốt trong học tập cũng
như nghề nghiệp tương lai.
Để đạt được những kỹ năng ngôn ngữ tốt, sinh viên cần phải mất
nhiều năm để học. Để việc học đạt hiệu quả, giáo viên phải lưu ý
những khó khăn của học viên gặp phải trong quá trình học và giải
quyết những khó khăn của sinh viên bằng cách cho hoạt động học

nguon tai.lieu . vn