Xem mẫu

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH

NORKEO KOMMADAM

THỰC HIỆN PHÁP LUẬT
VỀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI Ở NƯỚC CỘNG HÒA
DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO HIỆN NAY

TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ LỊCH SỬ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT

HÀ NỘI - 2016

Công trình được hoàn thành tại
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Trịnh Đức Thảo

Phản biện 1:

Phản biện 2:

Phản biện 3:

Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện họp
tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Vào hồi

giờ

ngày

tháng

năm 201

Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện quốc gia và
Thư viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

1

MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong bối cảnh kinh tế thế giới ngày nay, hội nhập kinh tế quốc tế là con
đường lựa chọn tất yếu để đảm bảo cho sự phát triển bền vững lâu dài cho một
quốc gia. Sau hơn 30 năm thực hiện chính sách đổi mới, nền kinh tế của nước
CHDCND Lào đã chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường và đã từng bước phát
triển. Một số ngành có các mặt hàng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong
nước và nước ngoài như: điện, vàng, đồng, cà phê, dệt may, bia, sản phẩm gỗ,
dịch vụ viễn thông, ngân hàng và hàng thủ công mỹ nghệ...
Tuy nhiên, trong điều kiện tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN kể từ năm
2015 và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cạnh tranh phát triển
ngày càng trở nên gay gắt. Để đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, nhà nước
Lào trước hết phải tạo ra cơ sở pháp lý đa dạng và phù hợp với điều kiện mới.
Sau đó, Luật Đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đầu tiên của CHDCND Lào được
ban hành ngày 19/4/1988, đã được thay thế bằng Luật Khuyến khích và quản lý
ĐTNN được Quốc hội thông qua ngày 14/3/1994, có hiệu lực tháng 6/1994 (sau đây
gọi tắt là Luật Đầu tư nước ngoài của CHDCND Lào) Luật này chỉ điều chỉnh hoạt
động ĐTNN. Năm 2009 Quốc hội Lào đó thông qua Luật khuyến khích đầu tư mới.
Năm 2011 tại kỳ họp của Quốc hội CHDCND Cách mạng Lào lần thứ VIII đã
sửa đổi cuối cùng gọi chung là Luật khuyến khích đầu tư của nước CHDCND Lào.
Những văn bản pháp luật trên đây bước đầu đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng thu hút
được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài vào Lào trong những năm qua.
Hàng năm lượng vốn đầu tư nước ngoài thường năm sau cao hơn năm trước.
Tuy vậy, thực tiễn đầu tư nước ngoài trong những năm qua cho thấy mặc dù Luật đầu
tư nước ngoài đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư những kết quả thu hút
nguồn vốn của nước ngoài vào Lào còn rất hạn chế. Điều đó do nhiều nguyên nhân
trong đó đáng chú ý là việc thực hiện pháp luật này còn nhiều hạn chế bất cập. Đó là
các chủ thể thực hiện pháp luật đầu tư cũng chưa hiểu hết các pháp luật đầu tư nước
ngoài của Lào; công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đầu tư nước ngoài
thiếu tính thường xuyên liên tục... Từ đó, dẫn đến có một số chủ thể tuân thủ, chấp
hành không nghiêm, một số chủ thể khác sử dụng pháp luật trong thực hiện các
quyền và nghĩa vụ của mình chưa có hiệu quả, các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền

2

áp dụng pháp luật đôi lúc còn mang tính chủ quan... tác động không nhỏ đến thu hút
của nhà đầu tư nước ngoài vào Lào trong thời gian qua... nhằm khắc phục những bất
cập nêu trên đòi hỏi cần có sự nghiên cứu toàn diện và hệ thống những vấn đề lý luận
mà thực tiễn vấn đề thực hiện pháp luật đầu tư nước ngoài vào CHDCND Lào.
Xuất phát từ những lý do trên NCS chọn đề tài: "Thực hiện pháp luật
về đầu tư nước ngoài ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào" để nghiên cứu
và viết luận án Tiến sĩ Luật học.
2. Mục đích và nhiệm vụ của luận án
2.1. Mục đích của luận án
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn thực hiện pháp luật về ĐTNN
ở nước CHDCND Lào, Luận án đề xuất các quan điểm và giải pháp bảo đảm
thực hiện pháp luật về ĐTNN ở nước CHDCND Lào hiện nay.
2.2. Nhiệm vụ của luận án
Để thực hiện mục đích trên luận án có những nhiệm vụ sau:
- Nghiên cứu, làm rõ cơ sở lý luận về thực hiện pháp luật về ĐTNN ở
nước CHDCND Lào.
- Nghiên cứu đánh giá thực trạng hệ thống pháp luật về ĐTNN và thực hiện
pháp luật đầu tư ở nước CHDCND Lào, trên cơ sở đó chỉ ra được những ưu điểm,
hạn chế và nguyên nhân của thực trạng này.
- Luận chứng cơ sở khoa học đề xuất các giải pháp bảo đảm thực hiện
pháp luật về ĐTNN ở nước CHDCND Lào hiện nay.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Luận án nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn thực hiện pháp luật ĐTNN
ở nước CHDCND Lào, dưới góc độ lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về không gian nghiên cứu thực hiện pháp luật về ĐTNN ở nước CHDCND
Lào, có tham khảo giá trị một số nước trên thế giới, tập trung là Việt Nam.
- Thời gian chủ yếu từ khi nhà nước CHDCND Lào ban hành luật ĐTNN
năm 1986 đến nay.
4. Phương pháp nghiên cứu
Trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ
nghĩa duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, luận án đã sử dụng các

3

phương pháp nghiên cứu để phân tích và lý giải các nội dung liên quan đến đề
tài luận án. Cụ thể các phương pháp này bao gồm:
- Phương pháp phân tích - tổng hợp được dùng chủ yếu để phân tích cơ sở
lý luận về thực hiện pháp luật về ĐTNN ở CHDCND Lào ở chương 2 luận án.
- Phương pháp lịch sử cụ thể được sử dụng chủ yếu ở chương 3 luận án
để phân tích đánh giá quá trình hình thành và phát triển pháp luật ĐTNN.
- Phương pháp so sánh - thống kê được dùng chủ yếu ở chương 3 - đánh
giá thực trạng thực hiện pháp luật ĐTNN từ năm 1986 đến năm 2015, từ đó chỉ
ra được ưu điểm và hạn chế của thực trạng.
5. Đóng góp khoa học mới của luận án
Luận án là công trình khoa học đầu tiên nghiên cứu tương đối toàn diện
hệ thống thực hiện pháp luật đầu tư nước ngoài như nước CHDCND Lào như
vậy có một số đóng góp khoa học mới sau:
- Phân tích và đưa ra được khái niệm và chỉ ra được vai trò, điều kiện đảm
bảo thực hiện pháp luật đầu tư nước ngoài của nước CHDCND Lào.
- Luận án chỉ ra được thành tựu và hạn chế thực hiện pháp luật đầu tư
nước ngoài ở CHDCND Lào.
- Luận án đề xuất hệ thống các giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật đầu
tư nước ngoài ở CHDCND Lào hiện nay.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án
- Về phương diện lý luận luận án, góp phần làm sáng tỏ về mặt lý luận và
thực tiễn của thực hiện pháp luật về ĐTNN ở CHDCND Lào, luận giải căn cứ
khoa học, căn cứ đề xuất về quan điểm và giải pháp thực hiện pháp luật ĐTNN
của nước CHDCND Lào hiện nay.
- Về phương diện thực tiễn luận án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo
trong việc nghiên cứu hệ thống pháp luật thực hiện về ĐTNN cũng như là pháp
luật đầu tư của Lào hiện nay, trong công tác xây dựng pháp luật về đầu tư, trong
quản lý hoạt động ĐTNN hay trong công tác giảng dạy các môn khoa học pháp lý
như Luật kinh tế, Lý luận Nhà nước và pháp luật, Luật so sánh, Luật thương mại...
7. Kết cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội
dung luận án gồm 4 chương, 10 tiết.

nguon tai.lieu . vn