Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI

HOÀNG THỊ HỒNG LÊ

NGHIÊN CỨU NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH
VỤ VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG
XE BUÝT Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Chuyên ngành: TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ VẬN TẢI
Mã số: 62840103

TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ

Hà Nội -2016

Luận án được hoàn thành tại: Trƣờng Đại học Giao thông vận tải

Tập thể hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Từ Sỹ Sùa……………………………..
2. TS. Lý Huy Tuấn ……………………………..
Phản biện 1:………………………………………………...
Phản biện 2:………………………………………………..
Phản biện 3:………………………………………………..
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp
Trường họp tại: Trƣờng Đại học Giao thông vận tải
vào hồi ……. giờ ….. ngày …. tháng …. năm 2016

Có thể tìm luận án tại:
Trung tâm Thông tin Thư viện Trường Đại học Giao thông vận tải.
Thư viện quốc gia
Trung tâm thư viện Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ
[1]. Ths.NCS Hoàng Thị Hồng Lê, PGS.TS Vũ Trọng Tích (2013), “Đề
xuất các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của dịch vụ vận tải hành
khách”, Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải, số Đặc biệt tháng 10/2013.
[2]. Ths.NCS Hoàng Thị Hồng Lê (2015), “Giải pháp nâng cao chất
lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Hà Nội”, Tạp
chí Giao thông vận tải, số 6/2015.
[3]. Ths.NCS Hoàng Thị Hồng Lê (2015), “Nghiên cứu cơ sở khoa học
đề xuất các tiêu chí đánh giá phát triển bền vững cơ sở hạ tầng giao thông
vận tải ứng dụng đánh giá sự phát triển bền vững của hành lang kinh tế
Vũng Tàu – Tân Thành”, Tạp chí Giao thông vận tải, số Đặc biệt tháng
10/2015.
[4]. Ths.NCS Hoàng Thị Hồng Lê (2015), Hoàn thiện hệ thống chỉ
tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe
buýt, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường, mã số DT141513, Trường
Đại học Công nghệ GTVT.

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) luôn có xu hướng tăng về số
lượng và đặt ra yêu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ. Hiện nay, các
thành phố ở Việt Nam đang đứng trước thách thức về phát triển kết cấu hạ
tầng (KCHT) và đổi mới quản lý nhằm cung cấp dịch vụ VTHKCC tốt nhất
cho người dân. Do đó, nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt
được coi là giải pháp quan trọng nhằm thu hút người dân sử dụng phương
tiện công cộng, nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững giao thông đô thị
(GTĐT). Nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt đòi hỏi sự
nỗ lực và phối hợp đồng bộ giữa quản lý nhà nước (QLNN), doanh nghiệp
vận tải (DNVT) và các bên liên quan khác. Cần nghiên cứu một cách hệ
thống các yếu tố liên quan, đề xuất giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất
lượng và hiệu quả của dịch vụ VTHKCC. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp
bách đối với chính quyền thành phố và các doanh nghiệp tham gia cung cấp
dịch vụ vận tải. Với ý nghĩa đó, đề tài:“Nghiên cứu nâng cao chất lượng
dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở thành phố Hà Nội”
được lựa chọn nhằm góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền
vững giao thông công cộng thành phố Hà Nội hiện nay và tương lai.
2. Mục đích nghiên cứu của luận án
Nghiên cứu đề xuất giải pháp đổi mới quản lý định hướng cho quá trình
thay đổi tư duy kinh doanh, phương pháp tổ chức quản lý nhằm nâng cao
chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt tại thành phố Hà Nội.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu đề tài là chất lượng và giải pháp nâng cao chất
lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt.
4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài luận án
Về ý nghĩa khoa học: Hệ thống hóa và góp phần làm phong phú thêm cơ
sở lý luận về chất lượng và nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC làm cơ
sở đánh giá chất lượng, đề xuất giải pháp mang tính chiến lược về nâng cao
chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt trong thành phố.
Về ý nghĩa thực tiễn: Trên cơ sở đánh giá thực trạng, luận án đề xuất các
giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt ở thành phố
Hà Nội có căn cứ khoa học, tính thực tiễn và khả thi.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
Ngoài các phương pháp nghiên cứu chung như thống kê, phân tích hệ
thống, luận án sử dụng phương pháp phân tích thứ bậc (AHP) để xây dựng

2
mô hình đánh giá chất lượng, điều tra xã hội học để có thông tin phân tích
đánh giá và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng VTHKCC bằng xe buýt.
TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
A. Tình hình nghiên cứu trên thế giới
Theo hướng tiêu chuẩn hóa chất lượng, một số nghiên cứu xây dựng hệ
thống quản lý theo bộ tiêu chuẩn chất lượng VTHKCC ở châu Âu EN
13816 và EN 15140 (Jenny Karlsson, 2010). Theo hướng nghiên cứu đánh
giá hiệu suất dịch vụ, Gabriella Mazzulla và Laura Eboli (2006), Aleks
Ander Purba (2015) xây dựng hệ thống đánh giá chất lượng để đo lường
mức độ hài lòng của hành khách, từ đó khuyến nghị chính sách đảm bảo
nâng cao hiệu quả dịch vụ VTHKCC. Niels van Oort (2011) phân tích chất
lượng dịch vụ VTHKCC theo giá, khả năng đáp ứng về thời gian, không
gian của hành trình vận chuyển, mức độ tiện nghi và độ tin cậy để nâng cao
tiện ích của dịch vụ VTHKCC. Một số nghiên cứu xây dựng hệ thống đánh
giá chất lượng dịch vụ VTHKCC theo mô hình khoảng cách chất lượng
dịch vụ (Benedetto Barabino, Doddy Hendra, Verma Meghna). Ngoài ra,
một số nghiên cứu phân tích giá trị các yếu tố dịch vụ VTHKCC bằng xe
buýt (Todd Litman, 2008), phân tích quan hệ trách nhiệm xã hội (Bodmer
và cộng sự, 2003); nghiên cứu phát triển ứng dụng công nghệ ArcGIS
Server, công nghệ 3S (GPS, RS, GIS); nghiên cứu đổi mới chính sách quản
lý nhà nước về đầu tư trong VTHKCC (Mohlin, 2012; Shanjun Li, 2013).
B. Tình hình nghiên cứu ở Việt Nam
Một số nghiên cứu điển hình như nghiên cứu phân tích các yếu tố ảnh
hưởng và đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng vận tải hành khách
(VTHK) bằng ô tô (Nguyễn Hồng Thái, 1999), sử dụng công cụ điều tra xã
hội học để đánh giá chất lượng dịch vụ VTHKCC từ đó đề xuất giải pháp
nâng cao hiệu quả hoạt động VTHKCC bằng xe buýt tại thành phố Hà Nội
(Nguyễn Thị Hồng Mai, 2014). Tác giả Lý Huy Tuấn (2011) sử dụng
phương pháp phân tích ma trận SWOT đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ
hội và thách thức, khuyến nghị 2 nhóm giải pháp về phát triển kết cấu hạ
tầng (KCHT) và cơ chế chính sách để tăng cường hiệu lực và nâng cao hiệu
quả QLCL trong lĩnh vực VTHK bằng ô tô.
Tác giả Nguyễn Quang Thu (2009) nghiên cứu quan hệ giữa sự hài lòng
của hành khách và chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt ở các tuyến
nội đô thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu vấn đề đánh giá chất lượng
dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt nhằm khuyến nghị các giải pháp tối ưu hóa
mạng lưới giao thông.
Về QLNN, Bộ GTVT, Sở GTVT các thành phố liên tục đổi mới cơ chế

nguon tai.lieu . vn