Xem mẫu

  1. 1 2 L IM U ư c t m quan tr ng c a v n này, Tác gi ã l a ch n tài: 1. Tính c p thi t c a tài "Hoàn thi n h th ng ki m soát n i b t i T p oàn Hóa ch t Năm 2009 trong ngành hoá ch t nhà nư c ã ký quy t nh Vi t Nam" làm tài Lu n án ti n sĩ c a mình. thành l p T p oàn Hoá ch t Vi t Nam d a trên cơ s s p x p l i 2. T ng quan các nghiên c u v h th ng ki m soát n i b T ng Công ty Hoá ch t Vi t Nam. V i qui mô l n và ho t ng a Cho n nay, ã có r t nhi u nhà khoa h c nghiên c u HTKSNB trên nh ng khía c nh và lĩnh v c khác nhau: ngành ngh thì vi c ph i thi t l p m t HTKSNB m nh h tr + Các lý lu n v h th ng KSNB trên th gi i và t i Vi t Nam ã h tr cho công tác qu n lý là m t t t y u khách quan nh m m phát tri n t p trung làm rõ các khái ni m v h th ng KSNB, vai trò c a b o cho t p oàn t ư c các m c tiêu như: b o v tài s n, m h th ng KSNB trong doanh nghi p, các tiêu chí và công c ánh giá b o tin c y c a thông tin, m b o th c hi n các qui nh ra, h th ng KSNB, các b ph n c u thành c a h th ng KSNB. m b o hi u qu ho t ng. Tuy nhiên t p oàn ư c thành l p + T i Vi t Nam nghiên c u ng d ng h th ng KSNB trong m t không ph i do quá trình tích t v n và phát tri n qui mô d n tr ơn v c th các ngành, các lĩnh v c cũng ư c nhi u tác gi quan thành t p oàn như các nư c trên th gi i nên trong quá trình ho t tâm các lu n văn cao h c c th : trong ho t ng tín d ng ngân ng còn r t nhi u h n ch như: v n còn d a vào bao c p, c hàng, trong các doanh nghi p v a. quy n, kinh doanh t hi u qu th p chưa tương x ng v i nh ng l i + Trong th i gian g n ây ã có m t s nghiên c u thu c Lu n án th và s u tư c a nhà nư c, u tư ra ngoài ngành kém hi u qu . ti n sĩ v h th ng KSNB nhưng không ph i trong m t doanh nghi p Chưa tách b ch ư c vai vai trò ch s h u v i ch c năng qu n lý c th mà ph m vi nghiên c u r ng hơn trong m t ngành, m t t ng nhà nư c. S tích t , t p trung v n và ki m soát v n còn nhi u h n công ty, B qu c phòng ch . M t s v trí qu n lý ch ch t ư c b nhi m vì lý do chính tr + T ch c ho t ng kinh doanh dư i mô hình t p oàn còn là mà không d a trên năng l c qu n tr kinh doanh. H th ng thông tin v n m i m , trong quá trình ho t ng hơn 10 năm qua còn b c l ti m n nhi u h n ch không th c s h u d ng cho quá trình ra khá nhi u m t h n ch . Tuy nhiên chưa có nghiên c u nào c p n quy t nh. R t ít các ơn v thu c t p oàn có ư c nh ng chính ki m soát n i b t i T p oàn cũng như xây d ng nó tr thành h sách và th t c KSNB riêng phù h p v i th c ti n c a ơn v . Hơn th ng. Cũng chưa có công trình nghiên c u nào v “Hoàn thi n h n a m t trong b y n i dung ch y u theo ch trương tái cơ c u T p th ng ki m soát n i b t i T p oàn Hoá ch t Vi t Nam” oàn giai o n t năm 2012 n năm 2015 c a Th tư ng Chính 3. M c tiêu và câu h i nghiên c u c a Lu n án ph thì là ph i tăng cư ng công tác KSNB t i T p oàn. Xu t phát Nghiên c u này ư c th c hi n nh m phát tri n lý lu n v t nh ng lý do trên, hoàn thi n h th ng KSNB t i T p oàn Hóa HTKSNB trong T p oàn kinh t . T ó ánh giá th c tr ng HTKSNB ch t Vi t Nam tr thành v n có tính c p bách trong qu n lý, có ý t i T p oàn Hoá ch t Vi t Nam xu t phương hư ng và gi i pháp nghĩa c v lý lu n và th c ti n trong giai o n hi n nay. Nh n th c hoàn thi n HTKSNB phù h p v i c thù ho t ng c a T p oàn.
  2. 3 4 Câu h i nghiên c u: t ư c m c tiêu nghiên c u trên, các 7. Khung nghiên c u và k t c u c a tài câu h i nghiên c u ư c ưa ra tương x ng (khung nghiên c u) 4. i tư ng và ph m vi nghiên c u c a Lu n án Chương 1 Tr l i câu h i nghiên c u th 1: Lu n án t p trung nghiên c u HTKSNB t i T p oàn Hoá ch t Lý lu n chung v h th ng ki m c i m c a T p oàn kinh t v i Vi t Nam (công ty m và các công ty thành viên) soát n i b và h th ng ki m soát vi c thi t k và v n hành HTKSNB 5. Phương pháp nghiên c u c a Lu n án n i b trong các t p oàn kinh t T p oàn? Các y u t c u thành - Phương pháp lu n duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s c a ch HTKSNB T p oàn? Kinh nghi m nghĩa Mác Lê Nin vào nghiên c u xã h i h c. Lu n án s d ng qu c t v HTKSNB c a các T p oàn t i m t s nư c t ó rút ra bài phương pháp khái quát hoá, t ng h p và phân tích nh ng nguyên lý h c kinh nghi m cho Vi t Nam? cơ b n v h th ng KSNB qua các giáo trình, tài li u. - Phương pháp i u tra, quan sát, ph ng v n: Tác gi ã th c hi n Chương 2 thi t k b ng câu h i i u tra k t h p v i ph ng v n sâu Th c tr ng h th ng ki m soát Tr l i câu h i nghiên c u th 2: n i b t i T p oàn Hóa ch t Th c tr ng vi c thi t k và v n - Phương pháp x lý d li u: t k t qu i u tra, quan sát và Vi t Nam hành HTKSNB t i T p oàn Hoá ph ng v n sâu tác gi ã t ng h p thành 14 b ng t ó mô t , ch t Vi t Nam? ánh giá, phân tích, t ng h p, so sánh - Ngu n d li u s d ng: Tác gi s d ng ngu n d li u th c p và sơ c p 6. Nh ng óng góp m i c a Lu n án Chương 3 Tr l i câu h i nghiên c u th 3: - V lý lu n: xây d ng mô hình t ch c HTKSNB làm khung lý Phương hư ng và gi i pháp Nhóm gi i pháp nào c n ư c ưa ra hoàn thi n h th ng ki m soát nh m hoàn thi n HTKSNB t i T p thuy t nghiên c u HTKSNB t i T p oàn Hoá ch t Vi t Nam. c p n i b t i T p oàn Hóa ch t oàn Hoá ch t Vi t Nam áp ng nh ng c i m v t ch c ho t ng, c i m v v n c a T p oàn Vi t Nam. ư c các m c tiêu c a T p oàn? chi ph i n vi c thi t k và v n hành HTKSNB t i T p oàn. Thông qua th c tr ng t ch c HTKSNB c a các T p oàn kinh t trên th gi i như : M , Trung Qu c, Nh t B n, Hàn Qu c. Lu n án ã nêu Sơ 1.1. Khung nghiên c u c a Lu n án ra m t s bài h c kinh nghi m mà Vi t Nam. - V th c ti n: trên cơ s i u tra, phân tích ánh giá th c tr ng, Lu n án xu t nhóm các gi i pháp hoàn thi n HTKSNB t i T p oàn Hoá ch t Vi t Nam
  3. 5 6 CHƯƠNG 1: LÝ LU N CHUNG V H TH NG KI M SOÁT KSNB N IB VÀ H TH NG KI M SOÁT N I B TRONG CÁC T P OÀN KINH T 1.1 Khái quát v ki m soát và ki m soát n i b trong qu n lý. 1.1.1 Ki m soát trong qu n lý m b o s tin m b o s tuân m b o các c y c a c a báo th các qui nh ho t ng ư c Ki m soát có liên quan m t thi t v i qu n lý, nó có vai trò quan cáo tài chính và lu t l th c hi n hi u tr ng trong vi c ra quy t nh c a nhà qu n lý, nó là m t trong năm qu ch c năng c a qu n lý bao g m: Xác nh m c tiêu và l p k ho ch, t ch c th c hi n, ph i h p, ki m soát. Thông qua ki m soát nhà qu n lý nhìn nh n ư c nh ng thi u sót trong h th ng t ch c Môi ánh Ho t Thông Giám ra các bi n pháp i u ch nh k p th i. Khi có ki m soát nhà qu n lý s trư ng giá r i ng tin và ki m ro ki m truy n sát có y thông tin ra quy t nh thích h p nh m thích ng v i soát soát thông môi trư ng, t ư c m c tiêu ra. 1.1.2 Các lo i ki m soát Phân theo m c tiêu ki m soát có: ki m soát ngăn ng a, ki m soát Sơ 1.3: Cơ c u ki m soát n i b theo COSO phát hi n và ki m soát i u ch nh; Phân theo ph m vi ki m soát phân 1.2 H th ng ki m soát n i b trong doanh nghi p thành: ki m soát n i b và ki m soát bên ngoài; Phân theo n i dung 1.2.1 B n ch t c a h th ng ki m soát n i b Theo Liên oàn K toán qu c t (IFAC), ã ưa ra nh nghĩa: ki m soát phân thành: ki m soát t ch c và ki m soát k toán; Phân theo “H th ng ki m soát n i b là m t h th ng chính sách, th t c ư c ch th qu n lý phân thành: ki m soát tr c ti p và ki m soát gián ti p. thi t l p nh m t ư c b n m c tiêu: b o v tài s n c a ơn v ; b o 1.1.3 Ki m soát n i b m tin c y c a các thông tin; b o m vi c th c hi n các ch Cơ c u ki m soát n i b c a COSO có th ư c khái quát b ng sơ pháp lý; b o m hi u qu ho t ng [72,82]. V i nh nghĩa này ã c p tương i y các khía c nh c a HTKSNB và nh n m nh sau “Ki m soát n i b là quá trình do ngư i qu n lý, h i ng qu n tr n các m c tiêu m b o hi u qu ho t ng trên cơ s tuân th và các nhân viên c a ơn v chi ph i, nó ư c thi t l p cung c p m t pháp lu t và m b o tin c y c a thông tin và an toàn c a tài s m b o h p lý nh m th c hi n các m c tiêu: m b o s tin c y c a s n. Khái ni m này cũng trùng v i quan i m c a Alvin A.rens. Nó có tính khái quát hoá cao và có th s d ng làm nghiên c u c a báo cáo tài chính; m b o s tuân th các qui nh và lu t l ; m HTKSNB trong các lĩnh v c khác nhau. Khái ni m này phù h p v i b o các ho t ng ư c th c hi n hi u qu [111,tr 186] b n ch t nghĩa c a t “h th ng” theo i t Ti ng Vi t là m t th
  4. 7 8 th ng nh t, bao g m nh ng tư tư ng, nguyên t c, qui t c liên k t v i 1.3 H th ng ki m soát n i b trong các t p oàn kinh t nhau m t cách ch t ch . Khái ni m này cũng ư c Tác gi ng d ng 1.3.1 Khái quát chung v t p oàn kinh t nh m nghiên c u HTKSNB t i T p oàn Hoá ch t Vi t Nam. 1.3.1.1 Khái ni m và vai trò c a t p oàn kinh t 1.2.2 Các y u t c u thành h th ng ki m soát n i b V i cách ti p c n c a tài ó là “h th ng” KSNB nh m t o lên T các khái ni m khác nhau, theo quan i m c a Tác gi có th m t th th ng nh t các y u t cùng lo i, cùng ch c năng, có m i liên ưa ra m t khái ni m v t p oàn kinh t như sau: T p oàn kinh t h ch t ch v i nhau, Tác gi ã l a ch n quan i m theo Liên oàn là m t t p h p các ch th kinh t trong ó có công ty m và các K toán qu c t IFAC làm nh hư ng cho vi c xác nh xác y u t c u thành h th ng KSNB t i các t p oàn kinh t nói chung và t i doanh nghi p ( ơn v ) thành viên có tư cách pháp nhân, có m i quan T p oàn Hoá ch t Vi t Nam, theo ó các y u t c u thành bao g m: h s h u ho c liên k t g n bó lâu dài v l i ích kinh t , công ngh , môi trư ng ki m soát, h th ng thông tin (trong ó có h th ng k th trư ng, các d ch v khác và chi n lư c kinh doanh ho t ng toán) và th t c ki m soát. Mô hình t ch c h th ng ki m soát n i trong nhi u ngành, lĩnh v c khác nhau nh m tăng cư ng tích t , t p b ư c khái quát t i sơ dư i ây trung, tăng kh năng c nh tranh và t i a hoá l i ích. Chính sách H th ng Th t c Vai trò c a các t p oàn kinh t là r t l n ư c th hi n: T p ki m soát KSNB ki m soát oàn cho phép huy ng ư c các ngu n l c v t ch t, lao ng và v n trong xã h i; Liên k t b o v s n xu t trong nư c, m r ng c ng c Môi trư ng ki m soát H th ng thông tin Th t c ki m phát tri n trên th trư ng th gi i; Kh c ph c kh năng h n ch v n - c thù qu n lý -H th ng ch ng t soát c a công ty cá bi t; y m nh nghiên c u, tri n khai ng d ng khoa - Cơ c u t ch c -H th ng tài kho n - Phân công phân nhi m h c công ngh m i; Nh ng thông tin và kinh nghi m s ư c truy n - Chính sách nhân s -H th ng s sách - Công tác k ho ch - B t kiêm nhi m t i r ng rãi t o cơ h i cho nh ng thành viên h c h i; Tăng cư ng -H th ng báo cáo - U ban ki m soát - U quy n và phê hi u qu kinh t . - B ph n ki m toán chu n 1.3.1.2. Phân lo i t p oàn kinh t n ib - Môi trư ng KS bên Theo phương th c hình thành có: Liên k t ngang, liên k t d c, ngoài liên k t h n h p; Theo hình th c s h u chia thành: T p oàn tư nhân, T p oàn Nhà Nư c, T p oàn a s h u; Theo b n ch t liên k t: Liên k t m m, Liên k t c ng; Theo tính ch t chuyên môn hóa: B o v tài s n m b o tin c y m b o vi c th c B o m hi u T p oàn chuyên ngành h p, T p oàn kinh doanh t ng h p a c a ơn v c a thông tin hi n ch pháp lý qu ho t ng ngành; Theo ph m vi ho t ng: T p oàn qu c gia, T p oàn Sơ 1.4: Mô hình t ch c h th ng ki m soát n i b xuyên qu c gia
  5. 9 10 1.3.2 c i m c a T p oàn kinh t nh hư ng n vi c thi t k 1.4 Kinh nghi m v h th ng ki m soát n i b t i m t s T p và v n hành c a h th ng ki m soát n i b t i T p oàn oàn kinh t trên th gi i 1.4.1 Khái quát chung v h th ng KSNB t i m t s t p oàn kinh 1.3.2.1 c i m t ch c và ho t ng t p oàn v i thi t k và v n t trên th gi i hành HTKSNB T i M , Cơ c u t ch c c a các t p oàn t i M g m: công ty m -V a v pháp lý, t p oàn kinh t không có tư cách pháp nhân thành l p m t H QT, H QT có quy n nhân danh công ty quy t mà ch là t h p các công ty có tư cách pháp nhân nh m i v n liên quan n vi c xác nh và th c hi n m c tiêu, - Cơ c u t ch c t p oàn, a d ng, không có khuôn m u th ng nhi m v và quy n l i c a công ty. H QT có cơ c u g m thành viên nh t. Tuy nhiên các t p oàn u có c i m chung v cơ c u t trong n i b và các thành viên c l p. H QT thư ng thành l p m t ch c qu n lý là th c hi n qu n lý theo mô hình a kh i trong ó có s ban do các thành viên H QT ph trách bao g m: U Ban tài m t doanh nghi p gi m t vai trò tr c t. chính, U Ban t ch c, U Ban ki m toán. S ki m soát c a các t p - V qui mô và ph m vi ho t ng, h u h t các t p oàn u có qui oàn t i M t p trung vào ba lĩnh v c: Ki m soát chi phí, ki m soát v n mô l n và ph m vi ho t ng r t r ng và ki m soát vay n . - V quan h liên k t và qu n lý v n, s liên k t ch y u trong t p T i Trung Qu c, các t p oàn, công ty m v a th c hi n ch c oàn là thông qua quan h v u tư v n. năng qu n lý v n, v a tr c ti p s n xu t kinh doanh. Công ty m tr c - V ngành ngh , lĩnh v c kinh doanh, các t p oàn ho t ng a ti p c i di n c a công ty vào b máy qu n lý c a doanh nghi p ngành, a lĩnh v c phân tán r i ro thành viên tương ng v i quy n chi ph i, quy n i u ph i. Ki m toán - V ch s h u, các t p oàn có tính ch t a ch s h u, n i b là m t y u t quan tr ng trong h th ng giám sát tài chính c a Công ty m và các công ty con t p oàn. Tuy nhiên nó phát huy hi u qu thì c n ph i phân nh rõ 1.3.2.2 c i m v v n trong t p oàn kinh t v i thi t k và v n m i quan h và trách nhi m c a b ph n này v i BKS. hành HTKSNB T i Nh t B n, cơ c u t ch c t i các t p oàn, công ty m và các - S h u v n trong t p oàn là r t a d ng công ty con có m i liên k t khá m t thi t, trao i, thông tin, chi n - Trong t p oàn kinh t quy n s h u và quy n i u hành v n có lư c, k ho ch kinh doanh thông qua H QT. Chính sách nhân s t i s tách bi t nh t nh. t p oàn áp d ng phương th c qu n lý “ch làm vi c su t i” ã - V n công khai, minh b ch, i u ch nh cơ c u v n t o cho m i ngư i trong t p oàn ph i ph n u h t mình cho s sinh - V n ch u s i u ti t c a cơ ch qu n lý tài chính t n và phát tri n c a t p oàn. - V n trong t p oàn hàm ch a r i ro r t cao T i Hàn Qu c, Ch t ch t p oàn ch u trách nhi m tương ương 1.3.3 Phân bi t h th ng ki m soát n i b t i t p oàn kinh t v i thành viên H QT. Trong m i m t t p oàn u có văn phòng t p doanh nghi p ơn l oàn có ch c năng l p k ho ch, xây d ng chi n lư c, i u ph i ho t - Phân bi t T p oàn kinh t v i doanh nghi p ơn l ng chung do ch t ch t p oàn tr c ti p i u hành nhưng văn phòng - Phân bi t ki m soát n i b t p oàn kinh t v i doanh nghi p này không ph i là m t pháp nhân c l p. Trong h th ng ki m soát ơn l n i b có y ban Ki m toán có trách nhi m báo cáo v i H QT và
  6. 11 12 ch s h u v tình hình ho t ng c a các công ty trong t p oàn. CHƯƠNG 2: TH C TR NG H TH NG KI M SOÁT N I Chính sách nhân s theo ki u hình tháp luôn thúc y m i thành viên B T I T P OÀN HÓA CH T VI T NAM luôn ph n u t ư c k t qu cao trong v trí c a mình. 1.4.2 M t s bài h c kinh nghi m i v i h th ng ki m soát n i b 2.1 c i m c a T p oàn Hóa ch t Vi t Nam v i v n ch n m u nghiên c u trong các t p oàn kinh t t i Vi t Nam 2.1.1 S hình thành và phát tri n T p oàn Hóa ch t Vi t Nam Môi trư ng ki m soát c n ph i có U ban Ki m toán; C n ph i có T ng công ty Hóa ch t Vi t Nam ư c thành l p theo Quy t nh b ph n KTNB tr c thu c BKS t i các c p c a t p oàn c nh báo s 835/TTg ngày 20/12/1995 c a Th tư ng Chính ph trên cơ s h p s m các r i ro, giám sát tài chính t p oàn, ánh giá tính hi u năng nh t hai t ng công ty: T ng công ty Phân bón và Hóa ch t cơ b n và và hi u qu c a h th ng KSNB; Trong t p oàn nhà nư c c n phân T ng công ty Hóa ch t công nghi p và Hóa ch t tiêu dùng. Năm 2006, nh, tách bi t rõ ràng ch c năng qu n lý kinh doanh và ch c năng T ng công ty Hóa ch t Vi t Nam chuy n sang ho t ng theo mô hình qu n lý hành chính, gi a m c tiêu hi u qu kinh doanh và m c tiêu công ty m - công ty con. Năm 2009, Th tư ng Chính ph phê duy t án thí i m thành l p T p oàn Công nghi p Hóa ch t Vi t Nam và qu n lý nhà nư c i u ti t n n kinh t , công ty m c i di n c a quy t nh thành l p Công ty m - T p oàn Hoá ch t Vi t Nam. Năm công ty xu ng các công ty thành viên; Chính sách nhân s t i t p 2010, Th tư ng Chính ph ã chuy n Công ty m - T p oàn Hóa oàn c n áp d ng linh ho t phương th c qu n lý “ch làm vi c ch t Vi t Nam sang ho t ng theo mô hình công ty TNHH m t thành su t i” như Nh t B n. Bên c nh ó k t h p chính sách nhân s viên do Nhà nư c làm ch s h u. theo ki u hình tháp luôn thúc y m i thành viên luôn ph n u 2.1.2 c i m T p oàn Hóa ch t Vi t Nam có nh hư ng n h t ư c k t qu cao trong v trí c a mình như Hàn Qu c. th ng ki m soát n i b K t lu n chương 1 2.1.2.1 c i m ho t ng c a T p oàn Hoá ch t Vi t Nam Trong chương 1, Lu n án ã làm rõ nh ng n i dung: - V phương th c hình thành t p oàn, t p oàn ư c thành l p d a - C th hoá làm rõ nh ng v n lý lu n cơ b n v HTKSNB trên s chuy n i và t ch c l i T ng công ty Hóa ch t Vi t Nam -V a v pháp lý, T p oàn Hoá ch t Vi t Nam không có tư t i doanh nghi p. Phân tích các quan i m khác nhau v HTKSNB, cách pháp nhân mà ch có công ty m và công ty thành viên có tư t ó t ng quát ưa ra mô hình t ch c HTKSNB làm khung lý cách pháp nhân thuy t nghiên c u HTKSNB t i T p oàn Hoá ch t Vi t Nam - V cơ c u t ch c ơn gi n, công ty m là doanh nghi p c p 1, - Phân tích ư c c i m t ch c ho t ng, c i m v t p các công ty thành viên là doanh nghi p c p 2 oàn chi ph i n vi c thi t k và v n hành HTKSNB t i t p oàn. - V quan h liên k t và s h u, công ty con, công ty liên k t Phân bi t ư c HTKSNB t i t p oàn kinh t v i HTKSNB t i các trong t p oàn t n t i dư i 3 d ng: Công ty TNHH, công ty c ph n doanh doanh nghi p ơn l nh m làm rõ hơn v n thi t k và v n mà công ty m chi m trên 50% v n i u l , công ty c ph n mà công ty m chi m dư i 50% v n i u l hành HTKSNB mô hình ho t ng t p oàn. - V qui mô, t p oàn có ư c l i th qui mô v v n, tài s n, lao - Lu n án ã nghiên c u kinh nghi m t ch c HTKSNB c a các ng, s lư ng ơn v thành viên t p oàn kinh t trên th gi i như : M , Trung Qu c, Nh t B n, Hàn - V ngành ngh , lĩnh v c kinh doanh a d ng ho t ng trên 4 Qu c, và trên cơ s ó ã rút ra ư c các bài h c kinh nghi m cho nhóm ngành, ngh kinh doanh chính và 2 nhóm ngành, ngh liên Vi t Nam quan n ngành, ngh kinh doanh chính
  7. 13 14 2.1.2.2 c i m v v n c a T p oàn Hoá ch t Vi t Nam cán b chưa ư c ào t o công tác l p k ho ch, s g n k t các k V n ư c ki m soát thông qua N D; V n ư c i u ch nh theo ho ch chưa ch t ch . a s các công ty không ánh giá r i ro trong t ng th i; Huy ng v n b ng nhi u cách: phát hành trái phi u, tín quá trình l p k ho ch phi u, kỳ phi u, vay v n t các t ch c tín d ng, t ch c tài chính - T ch c b máy ki m soát, ã cơ c u BKS t i công ty m và các khác, cá nhân t ch c ngoài t p oàn; u tư v n ra ngoài t p oàn công ty thành viên. Tuy nhiên BKS ho t ng chưa hi u qu , chưa có ph i tuân th theo qui nh c a pháp lu t phù h p v i chi n lư c, qui qui ch thư ng, ph t rõ ràng i v i BKS ho ch, k ho ch phát tri n c a công ty m - Ki m toán n i b t i công ty m và các công ty thành viên u 2.1.3 Ch n m u các doanh nghi p thu c t p oàn nghiên c u không xây d ng * i tư ng kh o sát: Công ty m và các công ty thành viên - Các nhân t bên ngoài các văn b n lu t còn nhi u b t c p c th : thu c t p oàn (30/47 công ty chi m 63,8%) là i di n theo m c vi c t o l p v n cho T KT Nhà nư c còn nhi u h n ch năng l c qu n s h u v n và ngành ngh kinh doanh [Ph l c 13] lý, giám sát c a Nhà Nư c không theo k p i m i v cơ ch tài chính *Thi t k câu h i kh o sát: T i công ty m : Câu h i kh o sát t i DNNN và T KTNN công ty m g m 112 câu [Ph l c 20]. T i công ty thành viên: V i 2.2.2 Th c tr ng h th ng thông tin t i T p oàn Hoá ch t Vi t Nam 128 câu h i [Ph l c 12] 2.2.2.1 H th ng thông tin toàn doanh nghi p *M c ích kh o sát, nh m thu th p nh ng thông tin v HTKSNB S truy n t thông tin hi n nay ch y u thông qua văn b n, i n t i T p oàn tho i và h th ng m ng. Tuy nhiên, h th ng thông tin chưa giúp ích *Phương pháp kh o sát, Các câu h i trong phi u i u tra bao g m ư c cho nhà qu n lý nh n di n và i phó v i nh ng r i ro và t n hai lo i m và óng k t h p v i ph ng v n và quan sát bi t ư c d ng t i a cơ h i kinh doanh. Không có cơ ch phù h p cho vi c thu m c hi n h u c a HTKSNB. th p t thông tin bên ngoài. 2.2 Th c tr ng thi t k và v n hành c a h th ng ki m soát n i 2.2.2.2 H th ng thông tin k toán b t i T p oàn Hóa ch t Vi t Nam H th ng thông tin k toán c a công ty m và công ty thành viên 2.2.1 Th c tr ng môi trư ng ki m soát t i T p oàn Hoá ch t Vi t Nam u ư c quan tâm và áp ng ư c yêu c u qu n lý. Tuy nhiên t i -V c thù v qu n lý, t i công ty m và các công ty thành viên các công ty thành viên vi c xây d ng qui trình luân chuy n ch ng t u coi tr ng KSNB.Tuy nhiên v i ch c năng kinh doanh v n nhưng chưa ư c c th hoá b ng văn b n, phân c p trong ký ch ng t còn nhà qu n lý chưa có quá trình nghiên c u và ánh giá r i ro m t cách chưa rõ ràng tho áng. V h th ng tài kho n, m t s công ty s d ng tài kho n còn sai - Cơ c u t ch c t i công ty m và các công ty thành viên là phù ch , các tài kho n chưa h tr cho vi c thi t l p các báo cáo qu n h p. Tuy nhiên m t s b ph n trong các công ty thành viên v n còn tr t i công ty kiêm nhi m, chưa xây d ng b ng mô t công vi c tương ng v i V h th ng s sách và báo cáo, chưa quan tâm t i s sách và báo t ng v trí công vi c cáo qu n tr ph c v riêng cho nhà qu n lý - V chính sách nhân s ã ư c thi t l p t i công ty m và công ty 2.2.3 Th c tr ng th t c ki m soát t i T p oàn Hoá ch t Vi t Nam thành viên. Tuy nhiên t p oàn chưa g n k t ư c gi a các trư ng ào 2.2.3.1 Các th t c ki m soát ch y u t i T p oàn Hoá ch t Vi t Nam t o và và các doanh nghi p trong t p oàn trong chi n lư c phát tri n Các th t c ki m soát cũng ã ư c thi t l p nhưng ch quan tâm nhân s t p oàn. t i các ho t ng thư ng xuyên, chưa thi t k cho các ho t ng b t - Công tác k ho ch ư c các doanh nghi p ch ng và quan thư ng. Chưa áp d ng các th t c ki m soát mang tính khách quan tâm. Tuy nhiên công ty m i u hoà k ho ch gi a các ơn v thành như thi t l p hòm thư góp ý. Các công ty chưa có cách th c b i viên th c hi n chưa t t. Các công ty thành viên l p k ho ch v n còn dư ng ý th c t ki m cho nhân viên. T i các công ty a s v n chưa d a vào kỳ trư c, chưa ch ng trong vi c l p k ho ch. a s các qui nh c th rõ b ng văn b n v y quy n phê duy t ch ng t .
  8. 15 16 2.2.3.2 Th c t áp d ng nguyên t c cơ b n c a ki m soát trong thi t k phân công và th c hi n vi c ki m kê phù h p. M t s công ty chưa và v n hành các th t c ki m soát t i T p oàn Hóa ch t Vi t Nam. ánh giá rà soát th c tr ng nguyên v t li u, thành ph m t n kho - Nguyên t c phân công, phân nhi m: ư c th c hi n gi a H QT, phân lo i hàng hóa v t tư ng, kém ph m ch t nh m x lý k p th i H TV và BG t i công ty m và các công ty thành viên (công ty - Ki m soát tài s n c nh, các công ty v n chưa chú tr ng n vi c TNHH MTV và công ty c ph n); Gi a các phòng ban nghi p v và i ánh s và mã hóa các tài s n nên cũng khó khăn cho vi c ki m soát và v i các ơn v tr c thu c t i công ty m và các công ty thành viên ư c phân lo i tài s n. Bên c nh ó t i các doanh nghi p thu c t p oàn chưa th c hi n rõ ràng tính n vi c xây d ng và duy trì h th ng báo cáo hàng ngày và báo - Nguyên t c b t kiêm nhi m: a s các công ty thu c t p oàn u cáo b t thư ng v tình hình s d ng và hi n tr ng c a TSC . không qui nh các công vi c không ư c kiêm nhi m - Ki m soát ch t th i ra môi trư ng, công tác ki m soát môi - Nguyên t c u quy n và phê chu n: ư c th c hi n t i công ty m , trư ng t p oàn th c hi n t t. Tuy nhiên v n còn s ít các công ty công ty thành viên và các ơn v tr c thu c. Cá nhân ư c u quy n ph i phê chu n nghi p v và ph i ch u trách nhi m v nh ng vi c mình chưa quan tâm n ki m soát ch t th i môi trư ng v n b Nhà nư c ã phê chu n ph t vì ã làm gây ô nhi m ra môi trư ng. Khi x y ra ô nhi m thì 2.3.3.3 Th c t ki m soát các ho t ng cơ b n t i T p oàn Hóa kh c ph c chưa k p th i gây nh ng h u qu nghiêm tr ng. ch t Vi t Nam 2.3 ánh giá th c tr ng h th ng ki m soát n i b t i T p oàn T i công ty m : V ki m soát v n h u h t các công ty ã xây d ng Hóa ch t Vi t Nam qui ch tài chính. Tuy nhiên, chưa có qui nh ki m soát v v n thích 2.3.1 Ưu i m h th ng KSNB t i T p oàn Hoá ch t Vi t Nam h p t i t p oàn. V ki m soát N D, ã có qui ch qu n lý N D, tuy - Môi trư ng ki m soát, các công ty t i t p oàn có môi trư ng ki m nhiên trong quá trình ho t ng v n còn nhi u h n ch : Giao nhi u soát bên trong thu n l i duy trì và t ch c HTKSNB nh m phát huy quy n nhưng chưa có cơ ch ki m soát hi u qu ; M c thù lao chưa tác d ng c a h th ng này trong công tác qu n lý t i các công ty. Các h p lý; Kiêm nhi m nhi u; Thông tin gi a N D và công ty m chưa nhà lãnh o t i công ty m và các công ty thành viên thư ng xuyên thư ng xuyên quan tâm, ch o, dám nghĩ, dám làm, m nh d n ti p c n cái m i trong T i các công ty thành viên: qu n lý nói chung và ki m tra, ki m soát các ho t ng nói riêng. - V ki m soát mua hàng: chưa thi t l p b ng văn b n các tiêu - H th ng thông tin k toán, t ch c công tác k toán tương i chu n, qui trình ánh giá và l a ch n nhà cung c p, vi c l a ch n v n còn d a vào các m i quan h , nên ôi khi cũng g p nhi u r i ro phù h p v i c i m kinh doanh trong t ng lĩnh v c ho t ng. trong quá trình mua hàng - Th t c ki m soát, các công ty ã th c hi n ho t ng và qui - Ki m soát bán hàng và thu ti n: h u h t các công ty TNHH nh có tính hi u l c hóa, có tác d ng b tr cho nhau v i m c ích MTV u không có các chính sách khuy n khích tiêu th s n ph m, t o ra HTKSNB v n hành liên t c còn các công ty c ph n thì có các chính sách t t hơn, tiêu th s n 2.3.2 M t s t n t i c a h th ng ki m soát n i b t i T p oàn Hóa ph m linh ho t và hi u qu hơn. Các th t c ki m soát t khâu t ch t Vi t Nam hàng, xu t hàng, l p hoá ơn, giao hàng, thanh toán di n ra còn - Môi trư ng ki m soát: V qu n lý, nh n th c v ki m soát c a m t ch m, không linh ho t, th t c còn rư m rà, ph i qua nhi u khâu. S s lãnh o t i các công ty thu c t p oàn còn chưa y . V cơ ph i h p gi a các khâu, b ph n còn chưa h tr cho nhau trong quá c u t ch c, v n còn kiêm nhi m, ch ng chéo v ch c năng, nhi m trình th c hi n công vi c. v , vi c phân công xác nh trách nhi m còn chưa qui nh b ng văn - Ki m soát hàng t n kho: các công ty ư c h i chưa xây d ng qui b n rõ ràng. V chính sách nhân s , chính sách v nhân s chưa phát trình ki m kê v t tư, hàng hóa b ng văn b n nên r t khó cho công tác
  9. 17 18 huy hi u qu , chưa có chính sách khuy n khích ư c ngư i lao ng 2.3.3 Nguyên nhân c a nh ng t n t i trong h th ng ki m soát n i c ng hi n h t mình cho công ty. V công tác k ho ch, chưa ch b t i T p oàn Hóa ch t Vi t Nam. ng n m b t tình hình th c t l p k ho ch. Trình t l p k ho ch Nguyên nhân khách quan: S hình thành và phát tri n c a t p chưa ư c thi t k y , ch t lư ng công tác k ho ch không cao, oàn là d a vào quy t nh hành chính ch không ph i do quá trình thi u tính ng b . V ki m toán n i b , ki m toán n i b r t quan tích t và t p trung v n. Chưa có u m i ch s h u và u m i tr ng nhưng t i t p oàn các doanh nghi p chưa xây d ng ki m toán qu n lý giám sát c a nhà nư c. Có không ít các cơ ch chính sách n i b . V b máy ki m soát, chưa phát huy vai trò và trách nhi m c a không xác nh r ch ròi nhi m v kinh doanh và nhi m v làm công ích t ó gây lên s c ì l n, hi u qu kinh doanh còn th p. Do t p oàn mình, còn lúng túng, chưa ư c ào t o bài b n. V ki m soát t bên còn ph i m nh n c m c tiêu an sinh xã h i, ch ng l m phát cũng ngoài, cơ ch giám sát còn chưa t p trung vào vi c giám sát quá trình như suy gi m kinh t th c hi n ch c năng ch s h u Nhà Nư c, thi u th ng nh t, thi u Nguyên nhân ch quan: V n qu n tr và i u hành trong t p ng b mang tính s v ch y u thu c ch c năng qu n lý Nhà Nư c oàn còn y u và thi u tính minh b ch. B máy nhân s chưa chú - H th ng thông tin, s truy n t thông tin t i các công ty trong tr ng y và úng m c v năng l c kinh doanh. Vi c tuy n ch n t p oàn còn chưa thông su t, ôi khi còn ch m. V h th ng thông và ào t o cán b chưa ư c chú tr ng, cơ ch ki m soát chưa g n tin k toán cũng còn nhi u b t c p. trách nhi m c a nhà qu n lý v i k t qu qu n lý. Chưa có công tác - Th t c ki m soát, các th t c ki m soát thi t k chưa y , ánh giá tính hi u l c c a ki m soát n i b , vi c rà soát các văn b n, các nguyên t c trong vi c thi t k các th t c còn b vi ph m qui ch qui nh ban hành còn b ng còn l i vào các văn b n c a i v i ki m soát m t s ho t ng cơ b n: t i công ty m , Ki m nhà nư c nhi u khi áp d ng máy móc, d p khuôn. Trình hi u bi t soát N D còn chưa hi u qu , chưa phát huy ư c h t vai trò và v HTKSNB c a các nhà qu n lý trong các doanh nghi p thu c t p nhi m v ư c giao. Ki m soát v n, chưa có qui nh ki m soát v oàn còn h n ch , không ư c ào t o, t p hu n v n thích h p t i t p oàn, năng l c tài chính t p oàn còn y u. T i K t lu n Chương 2 các công ty thành viên: Ki m soát mua hàng, chưa có chính sách và T i chương 2, Lu n án ã trình bày các n i dung sau: ã khái th t c ki m soát t t nhà cung c p; Ki m soát bán hàng và thu ti n, quát ư c s hình thành và phát tri n c a T p oàn Hoá ch t Vi t chưa ki m soát t t công n , th trư ng tiêu th ; Ki m soát hàng t n Nam. Tác gi ã phân tích làm rõ c i m t ch c ho t ng kinh kho, qui trình ki m kê chưa ư c xây d ng, chưa có chính sách x lý doanh và c i m v v n t i t p oàn làm rõ nh hư ng c a nó hàng ng; Ki m soát tài s n c nh, vi c dà soát và ánh giá hi u n vi c thi t k và v n hành h th ng KSNB. Trên cơ s kh o sát t i qu s d ng TSC chưa ư c t p oàn quan tâm 30 doanh nghi p thu c T p oàn Hóa ch t Vi t Nam và t i công ty - H th ng ánh giá r i ro, hi n nay t i T p oàn chưa t ch c m , làm rõ m u có tính i di n th y ư c rõ nét nh t th c tr ng vi c th c hi n phân tích, ánh giá r i ro, công vi c ánh giá r i ro h th ng KSNB t i t p oàn. ánh giá ư c m c hi n h u, hi u - Trong th i gian v a qua m t s các doanh nghi p thu c t p oàn l c c a các b ph n c u thành h th ng KSNB t i t p oàn. M t làm ăn kém hi u qu m c dù nh n ư c khá nhi u ưu ãi và ngu n l c khác, Lu n án cũng i sâu phân tích các ho t ng cơ b n t i công ty m và các công ty thành viên. Trên cơ s ó Tác gi ã ánh giá ưu c a Nhà Nư c. Năng l c, hi u l c, hi u qu qu n tr doanh nghi p còn i m và nh ng m t còn t n t i c a h th ng KSNB. Nh ng ánh giá y u và b t c p. Cơ ch chính sách c a Nhà Nư c chưa theo k p v i trên là cơ s xu t các gi i pháp nh m hoàn thi n HTKSNB th c ti n. T i t p oàn v n t n t i u tư ra ngoài ngành. V n còn tình ư c c th t i chương 3 tr ng c nh tranh trong n i b t p oàn
  10. 19 20 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯ NG VÀ GI I PHÁP HOÀN chưa y , các th t c ki m soát ch t p trung vào các ho t ng ã THI N H TH NG KI M SOÁT N I B T I T P OÀN th y trư c mà chưa t p trung vào nh ng ho t ng b t thư ng nên còn HÓA CH T VI T NAM thi u tính ch ng. T i Quy t nh s 2097/Q -TTg phê duy t án tái cơ c u T p oàn Hóa ch t Vi t Nam giai o n 2012-2015, m t trong 3.1 S c n thi t và phương hư ng hoàn thi n h th ng ki m soát 7 nhi m v quan tr ng ó là tăng cư ng ki m soát n i b n i b t i T p oàn Hóa ch t Vi t Nam 3.1.3 Phương hư ng hoàn thi n h th ng ki m soát n i b t i T p 3.1.1 Nh ng thu n l i và khó khăn trong quá trình hình thành và oàn Hóa ch t Vi t Nam phát tri n c a T p oàn Hóa ch t Vi t Nam Hoàn thi n HTKSNB ph i m b o tính thi t th c và hi u qu ; V thu n l i: V k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh và nh Ph i m b o y các b ph n c u thành; Ph i gi i quy t ư c hài hư ng phát tri n c a t p oàn ã ư c Th tư ng Chính ph phê hòa các m i quan h , tránh ch ng chéo, m b o ti t ki m và có kh duy t; V s p x p doanh nghi p, khung pháp lu t cho ho t ng c a năng th c hi n; Ph i hư ng tái c u trúc t p oàn toàn di n; Ph i tôn các doanh nghi p trong t p oàn tương i y . tr ng tính c thù c a t p oàn; Ph i m b o Nhà Nư c th c hi n V khó khăn: Các quy nh c a pháp lu t v ho t ng c a doanh quy n s h u i v i t p oàn trong khuôn kh pháp lu t, không can nghi p còn phân tán chưa thành h th ng d n n hi u l c còn h n thi p sâu và tr c ti p vào ho t ng c a t p oàn; Ph i phù h p v i ch . M t s s n ph m chưa ư c quan tâm. V v n kinh doanh và c yêu c u và trình chuyên môn nghi p v và trang thi t b i m c a s n ph m, s n xu t và kinh doanh phân bón òi h i v n u 3.2 Gi i pháp hoàn thi n h th ng ki m soát n i b t i T p oàn tư và v n lưu ng l n trong khi vòng quay v n ch m, hi u qu u Hóa ch t Vi t Nam tư không cao; th trư ng tiêu th phân bón ph thu c nhi u vào tính 3.2.1 Các gi i pháp thu c v môi trư ng ki m soát mùa v và thu nh p c a nông dân. Các s n ph m cao su, hóa ch t c a V c thù qu n lý t i công ty m và các công ty thành viên: T p oàn ph i c nh tranh gay g t và không bình ng v i hàng nh p Nâng cao nh n th c, quan i m c a nhà qu n lý v HTKSNB; V kh u do tình tr ng làm hàng nhái, hàng gi và gian l n thương m i. nh n di n và ánh giá r i ro; V qu n tr doanh nghi p trong th i gian V s tác ng các chính sách c a chính ph gây lên l m phát tăng t i th c hi n t t tái c u trúc t p oàn; V t m quan tr ng c a công cao, lãi su t l n. V gian l n trong kinh doanh, tình tr ng s n xu t, kinh tác tài chính; V t m quan tr ng c a vi c ánh giá k t qu ho t ng doanh hàng gi , hàng kém ch t lư ng, hàng gian l n thương m i có c a HTKSNB; V xây d ng văn hóa trong doanh nghi p. chi u hư ng gia tăng và di n ra ngày càng tinh vi V cơ c u t ch c: c n nghiên c u xây d ng “B ng mô t công 3.1.2 Nh ng v n t ra i v i qu n lý và s c n thi t ph i hoàn thi n h th ng ki m soát n i b t i T p oàn Hóa ch t Vi t Nam vi c” tương ng v i t ng v trí công vi c. Phân b quy n l c gi a Cơ s pháp lý qui nh v h th ng ki m soát n i b trong các doanh c p trư ng và c p phó, tránh ôm m vi c. nghi p thu c t p oàn chưa thành h th ng văn b n pháp lu t. Ho t V chính sách nhân s : Cơ c u l i chính sách nhân s t i các Ban ng tài chính còn thi u ng b , manh mún, nhi u văn b n còn ch ng thu c công ty m , ưu tiên tuy n nh ng ngư i có năng l c và trình chéo, trái ngư c nhau. H th ng thông tin chưa áp ng ư c y , theo t ng chuyên môn c a ban. Phát tri n i ngũ chuyên gia u ngành, k p th i cho vi c ra quy t nh qu n lý. Các th t c ki m soát còn thi u nhân l c có ch t lư ng cao c bi t là nhân l c qu n lý và k thu t
  11. 21 22 V công tác k ho ch: công tác k ho ch t i công ty m ph i th c phân ph i l i thu nh p i v i N D. Giao vi c úng ngư i, úng hi n t t hai vai trò: dung hoà và k t h p ư c các k ho ch c a t ng chuyên môn. Th c hi n xây d ng các báo cáo nh kỳ và thư ng công ty thành viên. C n ph i xây d ng qui trình l p và ki m tra th c xuyên c th . B sung thêm tiêu chu n tuy n N D. Luân chuy n hi n các k ho ch. C n b sung thêm ch c năng cho Ban k ho ch N D và th c hi n ki m toán trách nhi m N D. B sung th i h n công ty m và phòng k ho ch t i các công ty thành viên trong vi c ban hành văn b n ch o c a H TV. nh n di n, phân tích, ánh giá và giám sát r i ro. 3.2.5 Hoàn thi n ki m soát v n t i T p oàn Hóa ch t Vi t Nam V b máy ki m soát t i công ty m và công ty thành viên: c n C ng c phát tri n thêm n n t ng cho cơ ch giám sát ki m soát. nâng cao hi u qu ho t ng c a BKS Nâng cao năng l c qu n tr i u hành cho cán b qu n lý t p oàn. 3.2.2 Gi i pháp hoàn thi n h th ng thông tin Ph i m b o m t c u trúc v n h p lý. m b o s minh b ch v tài V hoàn thi n h th ng thông tin t i công ty m và công ty thành chính, cung c p thông tin k p th i, y và chính xác. Xây d ng viên: Xây d ng h th ng m ng n i b thông tin ư c thu nh n và phương án tài chính tri n khai th c hi n nhi m v chính ư c giao tuy n t i r ràng. Nghiên c u ng d ng ph n m m qu n tr ERP và x lý các t n t i v tài chính trong quá trình tái cơ c u V hoàn thi n h th ng thông tin k toán t i các công ty thành 3.2.6 M t s gi i pháp tăng cư ng ki m soát n i b theo ch viên: ph i nâng cao nh n th c c a nhà qu n lý v t m quan tr ng c a trương tái cơ c u T p oàn t nay n năm 2015 công tác k toán. Ban hành b ng văn b n qui nh, m u, ph m vi áp Ki m soát u tư ngành ngh kinh doanh chính không t p trung d ng ch ng t . Kh c ph c vi c h ch toán các tài kho n b sai u tư ra ngoài ngành. Ki m soát u tư vào các s n ph m m i mang V h th ng s k toán m t s công ty áp d ng hình th c Nh t ký c thù ho t ng t p oàn. Ki m soát công tác k ho ch phát tri n ch ng t nên chuy n sang áp d ng hình th c Nh t ký chung th trư ng. Ki m soát quá trình s p x p, i m i doanh nghi p, th c V h th ng báo cáo k toán, nghiên c u xây d ng th ng nh t h hi n c ph n hóa doanh nghi p. Ki m soát vi c tri n khai nghiên c u th ng báo cáo qu n tr . Xây d ng mô hình t ch c k toán qu n tr ng d ng, u tư i m i công ngh , áp ng tiêu chu n môi trư ng. song song v i h th ng k toán tài chính Ki m soát tái cơ c u các doanh nghi p thành viên, th c hi n phân công 3.2.3 Gi i pháp hoàn thi n th t c ki m soát h p tác, không c nh tranh n i b . Ki m soát phát tri n ngu n l c ch t C n áp d ng y và úng n các nguyên t c phân công - phân lư ng cao cho T p oàn. nhi m, b t kiêm nhi m, y quy n và phê chu n trong thi t k và v n 3.3 Ki n ngh th c hi n gi i pháp hoàn thi n các gi i pháp hoàn hành các th t c ki m soát. Hoàn thi n th t c ki m soát i v i các thi n h th ng ki m soát n i b t i T p oàn Hóa ch t Vi t Nam ho t ng cơ b n t i các công ty thành viên g m ki m soát mua hàng, 3.3.1 Ki n ngh v i Nhà Nư c bán hàng và thu ti n, ki m soát hàng t n kho, ki m soát TSC Ti p t c hoàn thi n h th ng chính sách pháp lu t v qu n lý và s 3.2.4 Hoàn thi n qui ch qu n lý ngư i i di n t i công ty m d ng tài s n Nhà nư c t i t p oàn kinh t . Nghiên c u thành l p t ng Ph i có cơ ch ki m soát ngư i i di n th t k lư ng c và tài. c c qu n lý và giám sát tài chính doanh nghi p thu c b tài chính i v i công ty mà t p oàn chi m dư i 50% v n thì ngư i i di n t ch c qu n lý và giám sát ho t ng c a t p oàn. Th c hi n tách c n là ngư i c a công ty ó gi m t ch c v quan tr ng như k toán ch c năng qu n lý Nhà Nư c v i ch c năng th c hi n các quy n s trư ng, phó giám c, trư ng phòng, Trư ng ban ki m soát. Th c hi n h u, tách bi t th c hi n quy n s h u i v i quy n ch ng kinh
  12. 23 24 doanh m t cách tri t hơn.Th c hi n ch công b thông tin v i K T LU N t p oàn kinh t Nhà Nư c. C n xây d ng cơ ch giám sát quy n Lu n án ã phân tích các quan i m khác nhau v HTKSNB, t l c v i m c tiêu và tiêu chí ánh giá th t khách quan, minh b ch. ó t ng quát ưa ra mô hình t ch c HTKSNB làm khung lý thuy t 3.3.2 Ki n ngh i v i các cơ quan ch c năng nghiên c u HTKSNB t i T p oàn Hoá ch t Vi t Nam. Phân tích ư c Thành l p H i Ki m toán viên n i b t ch c nghiên c u, ban c i m t ch c ho t ng, c i m v v n c a t p oàn chi ph i hành h th ng chu n m c ki m toán n i b . Các cơ s ào t o và n vi c thi t k và v n hành HTKSNB t i t p oàn. Nghiên c u nghiên c u ph i tăng cư ng vi c gi ng d y, b i dư ng ki n th c v kinh nghi m t ch c HTKSNB c a các t p oàn kinh t trên th gi i h th ng ki m soát n i b giúp doanh nghi p và các nhà qu n lý như : M , Trung Qu c, Nh t B n, Hàn Qu c, và trên cơ s ó ã rút 3.3.3. Ki n ngh i v i T p oàn Hóa ch t Vi t Nam ra ư c các bài h c kinh nghi m cho Vi t Nam. Hi u rõ các y u t c u thành c a h th ng KSNB t ó thi t k Lu n án ã nêu ư c nh ng thu n l i và khó khăn thu c v các chính sách, các th t c ư c th c hi n m t cách y và phù h p. môi trư ng kinh. Tác gi ã kh o sát, ch n m u i u tra và i sâu Công ty m ph i là c u n i, t ch c các cu c h i th o, trao i, to àm phân tích làm sáng t th c tr ng HTKSNB t i T p oàn. T ó ti n các thành viên h c h i kinh nghi m c a nhau v KSNB. Công ty m hành phân tích, ánh giá rút ra ư c nh ng ưu i m và nh ng h n c n có nh hư ng cho các doanh nghi p thành viên i n th ng ch cơ b n mà t p oàn c n kh c ph c và hoàn thi n nh m o b o nh t các n i dung hoàn thi n h th ng KSNB cho phù h p, s a i, b các m c tiêu c a HTKSNB, nêu lên s c n thi t và phương hư ng sung và hoàn thi n s m h th ng các quy ch qu n lý n i b . Nghiên c n ph i hoàn thi n h th ng KSNB t i t p oàn. c u vi c thành l p ban chuyên ngành t p trung phát tri n ngành hoá m b o các n i dung hoàn thi n là xác áng và có tính ch t, phân bón, thu c b o v th c v t và hoá dư c. Tri n khai mô hình kh thi Lu n án ã tìm ra nguyên nhân c a các t n t i v HTKSNB t i t ch c qu n lý N D phù h p v i mô hình t ch c c a T p oàn. T p oàn Hoá ch t Vi t Nam, trên cơ s nghiên c u lý lu n cùng v i kinh nghi m qu c t v thi t k và v n hành HTKSNB t i các T p K t lu n Chương 3 oàn trên th gi i, Tác gi ã ưa ra các n i dung hoàn thi n c th v N i dung chương này trình bày các v n : Hoàn thi n các y u HTKSNB theo t ng y u t c u thành, hoàn thi n u tư và ki m soát t c u thành HTKSNB. Hoàn thi n qui ch qu n lý ngư i i di n. v n, hoàn thi n qui ch qu n lý ngư i i di n ph n v n c a T p oàn Ph i có cách th c ki m soát phù h p và hi u qu nh m b o toàn và u tư vào doanh nghi p khác, hoàn thi n ki m soát v n và m t s phát tri n v n Nhà nư c. Lu n án ưa ra m t s gi i pháp tăng cư ng KSNB theo ch trương tái cơ c u T p oàn t nay n năm 2015 gi i pháp tăng cư ng ki m soát n i b theo ch trương tái cơ c u T p theo quy t nh c a Th tư ng Chính Ph . t o i u ki n th c hi n oàn t nay n năm 2015. Lu n án cũng ưa ra các ki n ngh iv i gi i pháp, Lu n án cũng ưa ra m t s ki n ngh v i Nhà nư c, v i các cơ quan Nhà nư c, các cơ quan ch c năng, v i T p oàn Hoá ch t các cơ quan ch c năng, v i T p oàn Hoá ch t Vi t Nam nh m t o Vi t Nam nh m t o nh ng ti n , cơ s giúp cho nh ng n i dung i u ki n thu n l i trong vi c xây d ng và hoàn thi n HTKSNB. hoàn thi n có th áp d ng vào th c t . Xin trân tr ng c m ơn!
nguon tai.lieu . vn