Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI

PHẠM THỊ TUYẾT

GIẢI PHÁP THU HÚT VỐN ĐẦU TƢ
PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG
ĐƢỜNG BỘ VIỆT NAM
Ngành: Quản lý xây dựng
Mã số: 62.58.03.02

TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ

HÀ NỘI - 2017

Luận án được hoàn thành tại: Trường Đại học Giao thông Vận tải

Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Thái Bá Cẩn
2. PGS.TS. Vũ Trọng Tích
Phản biện 1: GS.TSKH Nguyễn Hữu Hà
Phản biện 2: TS. Nguyễn Thị Tiếp
Phản biện 3: TS. Dương Văn Chung

Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp nhà nước
họp tại Trường Đại học Giao thông Vận tải vào hồi ……. giờ ….
ngày …. tháng ….. năm…..

Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Thư viện trường ĐHGT – VT.

MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Phát triển GTĐB là một trong những yếu tố cần thiết nhất để
tiến hành thành công công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước.
GTĐB đã được đầu tư trong những năm qua nhưng chưa đáp
ứng được các điều kiện như mong muốn.
Đầu tư phát triển GTĐB là một quá trình lâu dài, đòi hỏi một
số lượng vốn lớn và các cơ chế chính sách ổn định, dài hạn.
Việc thu hút VĐT phát triển GTĐB đòi hỏi việc quản lý nhà
nước phải có tính tổng thể, logic và khoa học. Khi xác định được
những giải pháp cơ bản, then chốt và toàn diện thì việc quản lý nhà
nước về thu hút VĐT phát triển GTĐB mới đạt hiệu quả cao.
Với những lý do trên, việc nghiên cứu từ thực trạng và đưa ra
các giải pháp đồng bộ một cách khoa học sẽ giúp cho việc thu hút
vốn phát triển GTĐB VN một cách hiệu quả, nếu thực hiện đề tài:
Giải pháp thu hút vốn đầu tư phát triển giao thông đường bộ Việt
Nam là cần thiết và có ý nghĩa tổng kết lý luận, thực tiễn cho việc
phát triển GTĐB, đồng thời sẽ là những đóng góp mới cho lĩnh vực
khoa học quản lý đầu tư xây dựng.
2. Mục đích nghiên cứu
Luận án tập trung nghiên cứu đưa ra hệ thống các giải pháp
khoa học cho việc quản lý nhà nước về giao thông đường bộ (Chính
phủ, Bộ Giao thông – Vận tải) nhằm thu hút vốn đầu tư cho phát
triển GTĐB VN trong những năm tới, đáp ứng yêu cầu công nghiệp
hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Các giải pháp thu hút vốn đầu tư phát
triển GTĐB VN trong thời gian tới.
Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu về đầu tư và thu hút vốn
đầu tư phát triển GTĐB VN khoảng 15 năm trở lại đây (từ năm 2001
– 2016) và định hướng cho việc thu hút vốn đầu tư cho các năm tiếp
theo.

1

4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Ý nghĩa về khoa học của đề tài thể hiện ở việc hệ thống hóa lý
luận về thu hút vốn đầu tư phát triển GTĐB và đánh giá một cách
khoa học về thực trạng việc thu hút vốn đầu tư phát triển GTĐB VN
trong những năm qua. Đây là cơ sở lý luận và thực tiễn để đề tài đề
xuất các giải pháp thu hút vốn đầu tư phát triển GTĐB VN, khảo sát
tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp.
Ý nghĩa thực tiễn của đề tài thể hiện ở việc đánh giá khách
quan thực trạng thu hút vốn đầu tư phát triển GTĐB VN, tìm ra các
yếu tố ảnh hưởng, yếu tố cản trở thu hút và tổng hợp được những ý
kiến đề xuất về các giải pháp thu hút vốn đầu tư cho phát triển
GTĐB phù hợp với điều kiện của VN.
Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài luôn tập trung ở việc
nghiên cứu, tìm ra các giải pháp có tính khả thi thu hút vốn đầu tư
cho phát triển GTĐB. Từ việc xây dựng các giải pháp, các cấp quản
lý có thể vận dụng linh hoạt vào điều kiện thực tiễn của VN để thu
hút có hiệu quả vốn đầu tư phát triển GTĐB VN, đáp ứng yêu cầu
thực tiễn của đất nước.

2

TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN
QUAN
1. Nghiên cứu về thu hút VĐT phát triển GTĐB ở nƣớc
ngoài
Các nghiên cứu về chính sách thu hút vốn
Để thu hút VĐT cho phát triển GTĐB, nhiều quốc gia trên thế
giới đã đưa ra những chính sách hợp lý, kịp thời và hiệu quả, đặc biệt
các quốc gia đã đưa ra và vận dụng hiệu quả chính sách hợp tác công
tư, giảm gánh nặng cho ngân sách quốc gia và khích lệ được sự tham
gia của cộng đồng, tạo nên sức mạnh cộng đồng như: Ba Lan, Nhật
Bản, Anh, Ấn Độ, Trung Quốc.
Một số nghiên cứu về thu hút vốn
Các nghiên cứu về hình thức hợp tác công tư (PPP) trong
phát triển GTĐB đã được các tác giả nghiên cứu về lý luận và thực
tiễn như: E.R. Yescombe (2007), Song Smith (2008)
2. Nghiên cứu thu hút VĐT phát triển GTĐB ở trong
nƣớc
Các nghiên cứu về chính sách thu hút vốn
Việc nghiên cứu thu hút các nguồn VĐT nói chung và đầu tư
phát triển GTĐB nói riêng là cần thiết. Đã có các tác giả nghiên cứu
về chính sách như: Tác giả Thái Bá Cẩn và Đỗ Văn Thành đã nghiên
cứu về “hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý nhằm nâng cao hiệu
quả đầu tư theo ngành và theo lãnh thổ VN”. Trong báo cáo của
chính phủ tại kì họp Quốc hội tháng 12/2007 đã nêu rõ: Chính phủ
cần tập trung chỉ đạo thực hiện tiến độ các dự án đầu tư quan trọng
của đất nước, nhất là các công trình trọng điểm quốc gia. Phê duyệt
quy hoạch, ban hành các chính sách và danh mục các dự án phát
triển hạ tầng kinh tế xã hội, cần khuyến khích đầu tư để các nhà đầu
tư trong và ngoài nước đầu tư với những hình thức thích hợp, đáp
ứng chiến lược phát triển GTĐB theo quy hoạch đến năm 2020. Để
thu hút VĐT cần thực hiện các hình thức đầu tư khác nhau như:
BOT, BTO, BT, bán, cho thuê, thuê quản lý các kết cấu hạ tầng, hạ
tầng giao thông, dùng số vốn thu được để đầu tư cho các dự án mới
[41].
3

nguon tai.lieu . vn