Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI ­­­­­­­­ NGUYỄN TIẾN PHÚC QU¶N Lý HO¹T §éNG BåI D¦ìNG GI¸O VI£N TRUNG HäC PHæ TH¤NG THEO CHUÈN NGHÒ NGHIÖP ë VïNG T¢Y B¾C Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 62.14.01.14 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC HÀ NỘI ­ 2015 LUẬN ÁN ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Nguyễn Xuân Thức 2. TS. Đỗ Văn Chấn Phản biện 1: PGS.TS Đặng Thành Hưng – Trường ĐHSP Hà Nội 2 Phản biện 2: PGS.TS Ngô Quang Sơn – Viện Dân tộc Phản biện 3: PGS.TS Trần thị Tuyết Oanh ­ Trường ĐHSP Hà Nội Luận án được bảo vệ trước Hội đồng cấp trường họp tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào hồi … giờ, ngày … tháng 6 năm 2015 Có thể tìm đọc luận án tại: ­ Thư viện Quốc gia ­ Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ Đà CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1. Nguyễn Tiến Phúc (2010), “Dự báo phát triển quy mô đội ngũ giáo viên trung học phổ thông tỉnh Điện Biên đến năm 2015”, Tạp chí Giáo dục, (237), Tr 9­11. 2. Nguyễn Tiến Phúc (2010), “Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông miền núi”, Tạp chí Giáo dục, (240), Tr 18­20. 3. Nguyễn Tiến Phúc (2010), “Thực trạng và định hướng bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên trung học phổ thông tỉnh Điện Biên”, Tạp chí Giáo dục, (246), Tr 9­10. 4. Nguyễn Tiến Phúc (2012), “Thực trạng và một số giải pháp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh tỉnh Điện Biên”, Tạp chí Giáo dục, (292), Tr 58­59. 5. Nguyễn Tiến Phúc (2013), “Vận dụng thuyết quản lý hành chính của HENRY FAYOL trong quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên giáo viên trung học phổ thông theo chuẩn nghề nghiệp ở một số tỉnh vùng Tây Bắc”, Tạp chí Giáo dục, (315), Tr 7­9. 6. Nguyễn Tiến Phúc (2013), “Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông theo chuẩn nghề nghiệp ở một số tỉnh vùng Tây Bắc”, Tạp chí Giáo dục, (319), Tr 14­16. 7. Nguyễn Tiến Phúc (2013), “Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông miền núi đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp”, Hội thảo khoa học 45 năm trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội,Tr 38­40. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Vai trò của đội ngũ GV và công tác bồi dưỡng GV, quản lý bồi dưỡng đội ngũ GV­ yếu tố quyết định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của đất nước. GV đóng vai trò hết sức quan trọng, là nhân vật trung tâm của mọi chương trìnhcảicách,cảitổ,đổimới giáo dục,biếncácmụctiêu giáo dục thànhhiệnthực, đồngthờicũng quyếtđịnhchấtlượng vàhiệuquả củatoànbộ quátrình giáo dục. Muốn nâng cao chất lượng đội ngũ GV đáp ứng yêu cầu của xã hội, việc tổ chức bồi dưỡng GV có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bồi dưỡng GV cần vươn tới không chỉ đáp ứng một cách đơn thuần những sự thay đổi trong hệ thống giáo dục mà phải trở thành nhân tố thúc đẩy cải cách giáo dục, công tác đào tạo bồi dưỡng GV cần đóng góp tích cực vào cải cách giáo dục, làm cho giáo dục trở nên năng độnghơn. 1.2. Thực tế hoạt động bồi dưỡng GV THPT và quản lý hoạt động bồi dưỡng GV THPTtrongnhữngnămquacònnhiềubấtcập,nhấtlàtheochuẩnnghềnghiệp. ­ Về hoạt động bồi dưỡng GV THPT: Hoạt động bồi dưỡng còn chậm đổi mới như: mục tiêu bồi dưỡng chưa sát hợp với thực trạng đội ngũ GV, hình thức bồi dưỡng chưa đa dạng; nội dung bồi dưỡng chưa phong phú; phương pháp bồi dưỡng chưa được đổi mới. ­ Về quản lý hoạt động bồi dưỡng GV THPT: Hạn chế từ khâu lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo đến khâu kiểm tra đánh giá. 1.3. Trong thực tiễn về nghiên cứu lí luận và thực tiễn trong quản lí giáo dục ở nước ta, có nhiều các đề tài nghiên cứu về quản lí hoạt động bồi dưỡng GV. Tuy nhiên, việc nghiên cứu về quản lý hoạt động bồi dưỡng GV THPT của sở GD&ĐT còn chưa được đề cập đến, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, chuẩn nghề nghiệp GV THPT đã được Bộ GD&ĐT ban hành. Từ những phân tích trên, tác giả lựa chọn đề tài: “Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông theo chuẩn nghề nghiệp ở vùng Tây Bắc” làm đề tài nghiên cứu luận án tiến sĩ GDH, chuyên ngành Quản lý Giáo dục. ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn