Xem mẫu
- 1
NH NG V N ð CHUNG
1. TÍNH C P THI T C A ð TÀI
- Ch trương c a ð ng và Nhà nư c ta v phát tri n giáo d c
và ñào t o nh m th c hi n công nghi p hóa, hi n ñ i hóa.
- Do ñ c ñi m giáo d c mi n núi, vùng sâu, vùng xa còn g p
nhi u khó khăn và b t c p.
- Phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c nh m t o ñi u ki n
thu n l i cho tr em vùng khó khăn ñ n trư ng l p h c.
2. M C ðÍCH NGHIÊN C U
Nghiên c u các v n ñ lý lu n th c ti n v quá trình d y h c và
phát tri n l p ghép ti u h c,trên cơ s ñó ñ xu t nh ng bi n pháp v
phát tri n lo i hình này trong phát tri n c a h th ng giáo d c ti u h c.
3. KHÁCH TH VÀ ð I TƯ NG NGHIÊN C U
3.1. Khách th nghiên c u
Ho t ñ ng lo i hình l p ghép ti u h c Vi t Nam nói chung
và khu v c ðBSCL nói riêng.
3.2. ð i tư ng nghiên c u
Quan h gi a ho t ñ ng d y và ho t ñ ng h c c a lo i hình l p
ghép ti u h c, nhu c u và bi n pháp phát tri n lo i hình l p ghép ti u
h c vùng khó khăn thu c khu v c ðBSCL.
4. GI THUY T KHOA H C
Phát tri n ph c p giáo d c là m t ñòi h i c a th i ñ i,
c a s nghi p công nghi p hóa, hi n ñ i hóa, song nh ng
vùng sâu, vùng xa, dân t c ít ngư i vv… g p r t nhi u khó
khăn v v trí ñ a lý, kinh t xã h i, ñi u ki n ñ phát tri n giáo
d c như vùng ñô th , ñông dân, phát tri n lo i hình l p ghép
là m t phương th c phát tri n giáo d c vùng khó khăn và th c
- 2
hi n ph c p giáo d c. L p ghép là m t hình th c t ch c d y
h c ña m c tiêu, ña n i dung và ña d ng v ñ i tư ng, ch có
th d y h c l p ghép hi u qu khi phân tích ñư c c u trúc lo i
hình l p ghép; xác ñ nh ñúng ñi u ki n nh hư ng ñ n vi c t
ch c d y h c l p ghép, xác ñ nh ñư c cách th c t ch c d y
h c phát huy nh ng ưu ñi m và kh c ph c nh ng h n ch c a
vi c t ch c d y h c l p ghép.
5. NHI M V NGHIÊN C U
5.1. Nghiên c u các v n ñ lý lu n d y h c l p ghép ti u h c.
5.2. Nghiên c u quá trình phát tri n d y h c l p ghép ti u h c
khu v c ðBSCL.
5.3. ð xu t các bi n pháp phát tri n lo i hình d y l p ghép ti u h c.
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U
6.1. Nhóm phương pháp nghiên c u lý lu n.
6.2. Nhóm phương pháp nghiên c u th c ti n.
6.3. Nhóm phương pháp toán h c.
7.NH NG ðÓNG GÓP M I C A LU N ÁN
- H th ng các v n ñ lý lu n v d y h c l p ghép và t ng k t
kinh nghi m quá trình phát tri n d y h c l p ghép ti u h c t năm
1975 ñ n nay.
- So sánh lo i hình l p ghép m t s nư c, trên cơ s ñó, ñưa
ra các k t lu n v v n ñ phát tri n c a lo i hình này góp ph n phát
tri n giáo d c mi n núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân t c Vi t
Nam.
- Làm phong phú thêm ki n th c v l ch s giáo d c h c, v
giáo d c h c sinh.
8. NH NG LU N ðI M CƠ B N C N B O V
- 3
Ti p c n quan ñi m l ch s v quá trình hình thành và phát
tri n lo i hình l p ghép ti u h c Vi t Nam là lo i hình d y h c t n
t i phù h p v i ñi u ki n v v trí ñ a lý, kinh t , vùng mi n nh m
ñáp ng quy n ñư c h c c a tr em và phát tri n giáo d c vùng sâu,
vùng xa.
9. GI I H N, PH M VI NGHIÊN C U
ð tài lu n án nghiên c u quá trình phát tri n lo i hình d y
h c l p ghép ti u h c mi n núi, vùng sâu, vùng xa, vùng ñ ng bào
dân t c, h i ñ o thu c khu v c ðBSCL t năm 19975 ñ n nay.
10. C U TRÚC LU N ÁN
Ngoài nh ng v n ñ chung, k t lu n, ki n ngh và ph l c, tài
li u tham kh o lu n án g m 3 chương:
Chương I: Cơ s lý lu n c a phát tri n lo i hình l p ghép ti u
h c.
Chương II: Th c tr ng phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c
khu v c ðBSCL t năm 1975 ñ n nay.
Chương III: Các bi n pháp phát tri n lo i hình l p ghép ti u
h c khu v c ðBSCL.
Chương 1
CƠ S LÝ LU N C A LO I HÌNH PHÁT TRI N L P GHÉP
TI U H C
1.1. L CH S V N ð NGHIÊN C U
1.1.1. Nghiên c u v phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c trên
th gi i
- S phát tri n giáo d c m i qu c gia luôn chênh l ch, không
ñ ng ñ u các vùng, các ñ a phương và các dân t c.
- 4
- L p ghép ñã t n t o nhi u qu c gia, k c nh ng qu c gia
có n n kinh t phát tri n như Hoa Kỳ, Pháp, Canada, Nh t… và các
nư c trong khu v c.
- Nghiên c u v mô hình l p ghép ñư c ti p c n dư i hai góc
ñ : l p ghép nhi u trình ñ khác nhau và l p ghép có h c sinh nhi u
ch ng t c khác nhau.
1.1.2. Nghiên c u quá trình phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c
Vi t Nam
L p ghép ñã có m t l ch s phát tri n t th i xã h i phong ki n
Vi t Nam. ðó là l p h c c a các ông ð , ông C ng và c a các
hương sư làng quê.
Ngay t nh ng ngày ñ u m i thành l p nư c Vi t Nam Dân
ch Công hòa, Ch t ch H Chí Minh ñã có nh ng nghiên c u và ch
ñ o v i lo i hình l p ghép dư i mô hình bình dân h c v trên tinh
th n h c m i nơi, m i ch , ngư i bi t ch d y cho ngư i chưa bi t
ch , ngư i bi t nhi u d y cho ngư i bi t ít.
Sau ñó, tác gi Ph m Minh H c, v i công trình nghiên c u
t ng k t 10 năm xóa mù ch và ph c p giáo d c ti u h c (1990-
2000) ñã t ng k t nh ng kinh nghi m trong xóa mù và ph c p giáo
d c ti u h c nh kinh nghi m phát tri n mô hình l p ghép…
H u h t các công trình, bài báo ñ u ñư c ti p c n dư i góc ñ
lý lu n d y h c và lý lu n qu n lý nh m mô t th c tr ng hay t ng
k t kinh nghi m d y h c l p ghép ti u h c và ñ xu t bi n pháp phát
tri n mô hình này. Chưa có m t công trình nghiên c u nào tri n khai
dư i góc ñ l ch s giáo d c h c, vì v y tác gi ch n ñ tài làm lu n
án nghiên c u sinh.
1.2. NH NG V N CƠ B N V D Y H C TI U H C
1.2.1. ð c ñi m tâm lý c a h c sinh ti u h c
- 5
ð i tư ng c a c p ti u h c là tr em t 6 ñ n 11 tu i.
Tr em l a tu i ti u h c là th c th ñang hình thành và phát
tri n c v m t sinh lý, tâm lý, xã h i. Các em ñang t ng bư c gia
nh p vào xã h i th gi i c a m i m i quan h . ðây là giai ño n l a
tu i tr v a chuy n t tu i chơi sang tu i h c nhưng ho t ñ ng vui
chơi v n chi m vai trò ch ñ o. Tr nh r t nhanh và quên cũng
nhanh, các quá trình nh n th c ñang phát tri n, tuy nhiên b chi ph i
nhi u b i y u t tr c quan. Ho t ñ ng d y h c r t c n có s tr giúp
c a giáo viên, nhà trư ng và cha m h c sinh. H c sinh ti u h c
vùng sâu, vùng xa h n ch v kĩ năng s ng, các em thi u t tin khi
ñ ng trư c ñ m ñông, kh năng hòa nh p th p do h n ch v ngôn
ng .
1.2.2. M c tiêu c a giáo d c ti u h c và nh ng v n ñ cơ b n c a
quá trình d y h c ti u h c
C u trúc c a quá trình d y ti u h c g m m t h th ng các
thành t c u trúc có m i quan h th ng nh t, bi n ch ng v i nhau.
M c tiêu c a giáo d c ti u h c: “trang b cho h c sinh h th ng tri
th c cơ b n ban ñ u, hình thành h c sinh nh ng kĩ năng cơ b n n n
t ng, phát tri n h ng thú h c t p h c sinh, th c hi n các m c tiêu
giáo d c toàn di n ñ i v i h c sinh ti u h c”.
B n ch t, ñ c ñi m c a quá trình d y h c ti u h c: D y h c
ph i hư ng vào ho t ñ ng t nh n th c c a h c sinh, còn giáo viên
s là ngư i h tr , ngư i hư ng d n.
1.3. CƠ S LÝ LU N C A PHÁT TRI N LO I HÌNH L P GHÉP
TI U H C
1.3.1. Quan ñi m v s phát tri n
Phát tri n ñư c hi u là s tăng trư ng, là s chuy n bi n theo
chi u hư ng tích c c, ti n lên.
- 6
Phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c là s vi c t o ra các giá
tr m i cho lo i hình này v ch t lư ng, hoàn thi n theo chi u hư ng
tích c c. Phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c t c là nh m hoàn
thi n k t qu d y h c c a lo i hình này và c i ti n liên t c ñ nâng
cao ch t lư ng d y h c l p ghép trong nh ng ñi u ki n và hoàn c nh
khó khăn v i ñ i tư ng ph c t p.
1.3.2. ð c ñi m, m c tiêu, b n ch t c a quá trình d y h c l p
ghép ti u h c
Khi quan ni m v l p ghép có hai cách ti p c n khác nhau.
Cách ti p c n th c nh t: l p ghép là l p h c g m các h c sinh
có 2 hay nhi u l p có trình ñ g p l i thành m t l p ñ thu n l i cho
vi c t ch c d y h c.
Cách ti p c n th hai: l p ghép là l p h c g m h c sinh các
trình ñ khác nhau và trong m i l p thư ng g m t hai ñ n vài nhóm
trình ñ khác nhau.
D y l p ghép là m t quá trình, trong ñó, dư i vai trò ch ñ o
c a ngư i giáo viên nh m t ch c, hư ng d n, ñi u khi n s lư ng
h c sinh trong toàn l p không cùng trình ñ như nhau th c hi n
nh ng m c tiêu và nhi m v h c t p ñ ra nh m hoàn thành và phát
tri n nhân cách h c sinh m t cách toàn di n.
L p ghép là m t hình th c t ch c d y h c, v i m t giáo viên
trong cùng m t phòng h c, cùng m t h i gian, t ch c h c t p cho
nhi u nhóm h c sinh thu c nhi u trình ñ khác nhau.
“B n ch t c a d y h c l p ghép là quá trình giáo viên t ch c
ho t ñ ng nh n th c cho h c sinh có trình ñ khác nhau làm vi c
theo t ng nhóm m c tiêu, th c hi n các m c tiêu, nhi m v , n i dung
nh n th c khác nhau, ñ th c hi n có hi u qu các m c tiêu, nhi m
v d yh c nh ng trình ñ h c v n khác nhau".
- 7
1.3.3. Quan h giáo viên và h c sinh trong lo i hình l p ghép,
môi trư ng d y h c l p ghép
GV ph i n m v ng:
1. Tương tác- nhà giáo
2. Tham gia- d y h c
3. Tính v n ñ c a d y h c - tình hu ng
Các hình th c d y h c LG:
- T ch c d y h c chung c l p.
- T ch c d y h c cho t ng nhóm trình ñ .
- D y h c tr c ti p cho cá nhân.
- T ch c ho t ñ ng h c t p ñ c l p c a HS.
Môi trư ng h c t p l p ghép:
- Không gian - Nhà trư ng
- Th i gian - Gia ñình
- Ánh sáng - C ng ñ ng
- Âm thanh - H c sinh
- Giáo viên
K ho ch d y h c l p ghép:
D y h c l p ghép ñòi h i giáo viên ph i xây d ng k ho ch bài
d y m t cách công phu ñ thu hút t t c h c sinh trong l p ho t ñ ng
tích c c ñ ñ t ñ n nh ng m c tiêu ñã ñ t ra cho các nhóm trình ñ
khác nhau.
1.3.4. Nguyên t c và phương pháp d y h c l p ghép
1.3.4.1. Nguyên t c d y h c
i. Nguyên t c ñ m b o s th ng nh t gi a tính khoa h c và
tính giáo d c.
ii. Nguyên t c ñ m b o s th ng nh t gi a lý lu n và th c ti n.
- 8
iii. Nguyên t c b o ñ m s th ng nh t gi a cái c th và cái
tr u tư ng trong d y h c.
iv. Nguyên t c ñ m b o s th ng nh t gi a tính v a s c chung
và riêng.
v. Nguyên t c ñ m b o s th ng nh t gi a vai trò t giác tích
c c, ñ c l p c a h c sinh v i vai trò t ch c hư ng d n có tính ch
ñ o c a giáo viên.
1.3.4.2. S d ng phương pháp d y h c trong d y h c l p ghép
i. Nhóm các phương pháp d y h c dùng l i
ii. Nhóm các phương pháp d y h c tr c quan
iii. Nhóm các phương pháp d y h c th c hành
iv. Nhóm phương pháp d y h c h p tác
K T LU N CHƯƠNG 1
- L p ghép là m t lo i hình t ch c l p h c khá ph bi n các
nư c trên th gi i. Không nh ng các nư c ch m phát tri n mà k
c các nư c công nghi p phát tri n.
- L p ghép nư c ta có t th i xã h i phong ki n.
- Quá trình hình thành và phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c
luôn g n ch t v i n n giáo d c Vi t Nam.Hi n nay nó v n ti p t c
kh ng ñ nh ưu th c a lo i hình l p ghép ti u h c các vùng giáo
d c khó khăn trong vi c nâng cao dân trí, ñào t o ngu n nhân l c
ph c v công nghi p hóa, hi n ñ i hóa mà ð ng và Nhà nư c ñ ra.
Chương 2
S PHÁT TRI N C A LO I HÌNH L P GHÉP TI U H C
ðBSCL T NĂM 1975 ð N NAY
- 9
2.1. TH C TR NG PHÁT TRI N LO I HÌNH L P GHÉP TI U H C
VI T NAM T NĂM 1975 ð N NAY
Th c tr ng phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c Vi t Nam
t năm 1975 ñ n 1986. "L p ghép ñư c s d ng giai ño n này
dư i d ng l p h c có nhi u l a tu i khác nhau nhưng cùng chung
m t m c ñích là xóa mù và xóa b tàn dư c a ch ñ xã h i Ng y
quy n"
Th c tr ng phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c Vi t Nam t
năm 1986 ñ n nay.
“Năm h c 2008-2009, l p ghép có 40 t nh, thành trên c
nư c, tăng 252 l p so v i năm 2004. S l p ghép hai trình ñ là
6545, ba trình ñ là 527 so v i 87.729 h c sinh". Ch t lư ng l p
ghép h n ch hơn l p ñơn do m t s nguyên nhân khách quan và ch
quan. Trong ñó nguyên nhân cơ b n do tính ña m c tiêu c a l p ghép
và năng l c d y h c và năng l c h c t p còn h n ch giáo viên và
h c sinh, do công tác qu n lý, cơ s v t ch t ph c v d y h c còn
thi u và nghèo nàn.
2.2. TH C TR NG GIÁO D C VÀ ðÀO T O C A ðBSCL
- Quy mô các ngành h c, b c h c.
- M ng lư i trư ng h c, l p h c.
- ð i ngũ giáo viên.
- Cơ s v t ch t - k thu t.
- V tài chính.
2.3. TH C TR NG LO I HÌNH L P GHÉP TI U H C VÙNG ðBSCL
GIAI ðOÀN T NĂM 1975 ð N 2009
2.3.1. Th c tr ng s lư ng l p ghép ti u h c vùng ðBSCL giai
ñoàn t năm 1975 ñ n 2009
- 10
2.3.2. Th c tr ng v ch t lư ng d y h c l p ghép
Ch t lư ng d y h c l p ghép ti u h c khu v c ðBSCL còn
th p hơn so v i l p ñơn. Nguyên nhân cơ b n là do năng l c d y h c
l p ghép c a giáo viên, do ñi u ki n và trình ñ ngư i h c, do công
tác qu n lý.
2.3.3. Th c tr ng v t ch c d y h c l p ghép khu v c ðBSCL
hi n nay
2.3.3.1. Th c tr ng nh n th c c a cán b qu n lý và giáo viên v ý
nghĩa c a d y h c l p ghép
2.3.3.2. Th c tr ng th c hi n chương trình, n i dung, phương
pháp d y h c l p ghép khu v c ðBSCL
2.3.3.3. ðánh giá c a cán b qu n lý v ch t lư ng d y h c l p ghép
Theo ñánh giá c a cán b qu n lý các trư ng thì ch t lư ng
d y h c l p ghép là th p. Nguyên nhân do:
- Năng l c gi ng d y giáo viên (46/94, t l 48,7%).
- Trình ñ ñ u vào h c sinh (24/94, t l 25,6%).
- Cơ s v t ch t (19/94, t l 20,5%).
- Nhà trư ng chưa có bi n pháp qu n lý thi t th c ñ i v i ho t
ñ ng d y h c l p ghép (7/94, t l 7,6%).
Quá trình phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c t năm 1975
ñ n nay c nư c nói chung, vùng ðBSCL nói riêng ñã góp ph n
mang l i thành t u quan tr ng trong vi c th c hi n m c tiêu qu c gia
v XMC và PCGDTH ñ c bi t là tr em có hoàn c nh khó khăn và
con em các dân t c thi u s ñư c ñi h c hoàn thành giáo d c ti u
h c. L p ghép ñã góp ph n tích c c th c hi n có hi u qu xã h i hóa
giáo d c, ña d ng hóa các lo i hình h c t p ñáp ng yêu c u cho
ngư i h c, nâng cao dân trí, ñào t o nhân l c, b i dư ng nhân tài
ph c v quá trình CNH, HðH ñ t nư c.
- 11
K T LU N CHƯƠNG 2
- Mô hình d y h c l p ghép khu v c ðBSCL t n t i ch
y u là lo i hình l p ghép 2 trình ñ .
- Trong nh ng năm trư c m t chưa th b lo i hình d y h c
l p ghép vì ñi u ki n h c t p, kinh, t ñ a lý không thu n l i.
- Ch t lư ng h c t p th p hơn so v i l p ñơn. C th do nhi u
nguyên nhân khác nhau:
+ Năng l c giáo viên h n ch .
+ Cán b qu n lý trư ng h c chưa th c s quan tâm.
+ H c sinh dân t c thi u s h n ch v năng l c và kĩ năng
giao ti p, hòa nh p.
+ S b t ñ ng v ngôn ng gi a giáo viên v i h c sinh dân
t c.
ðây là nh ng cơ s th c ti n giúp tác gi lu n án có th ñ
xu t các bi n pháp nh m phát tri n lo i hình d y h c l p ghép ti u
h c khu v c ðBSCL.
Chương 3
ð XU T CÁC BI N PHÁP PHÁT TRI N LO I HÌNH
L P GHÉP TI U H C
3.1. NGUYÊN T C VÀ NH NG VĂN B N PHÁP LÝ PHÁT TRI N
LO I HÌNH L P GHÉP TI U H C
3.1.1 Nh ng nguyên t c cơ b n phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c
3.1.2 Căn c pháp lý
3.2. H TH NG CÁC BI N PHÁP
- 12
3.2.1. Nâng cao nh n th c c a cán b qu n lý, giáo viên và các
l c lư ng xã h i v vai trò c a mô hình l p ghép ti u h c
M c tiêu c a bi n pháp: "Nâng cao nh n th c c a cán b qu n
lý, giáo viên và các t ng l p xã h i v tính t t y u ph i ti n hành lo i
hình l p ghép các vùng khó khăn và s c n thi t ph i phát tri n
lo i hình d y h c l p ghép khu v c ðBSCL s góp ph n nâng cao
ch t lư ng d y h c c a lo i hình l p ghép này".
N i dung và cách ti n hành:
- M c ñích c a vi c t ch c l p ghép ti u h c cũng nh m th c
hi n m c tiêu giáo d c ti u h c.
- ð i v i cán b qu n lý giáo d c, ph i n m v ng và v n d ng
c th hóa ñư ng l i, ch trương chính sách giáo d c c a ð ng và
Nhà nư c m t cách sáng t o và phù h p v i yêu c u và ñi u ki n
th c t nhi u m t ñ a phương ñ m b o tính kh thi, tính hi u qu
thi t th c c a các ho t ñ ng. S nghi p giáo d c và ñào t o ph i g n
ph c v nhi m v chính tr , kinh t văn hóa ñ a phương.
- Nhà trư ng ñóng vai trò trung tâm trong vi c ph i h p v i
chính quy n ñ a phương làm cho ph huynh h c sinh, các t ch c xã
h i, các ñoàn th nh n th c ñư c s c n thi t ph i duy trì, phát tri n
lo i hình l p ghép nh m ñ m b o quy n ñư c giáo d c, quy n ñư c
h c t p c a tr em vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
- Cán b qu n lý c n tăng cư ng công tác giáo d c tư tư ng
giáo viên làm công tác d y h c l p ghép ñ h có nh n th c ñúng v
vai trò, trách nhi m trong vi c xây d ng và phát tri n lo i hình l p
ghép này.
ði u ki n th c hi n bi n pháp:
- C n có cơ ch ho t ñ ng cho lo i hình l p ghép.
- 13
- Nhà trư ng gi vài trò ch ñ o, ph i h p v i chính quy n ñ a
phương ñ làm t t công tác xã h i hóa giáo d c.
3.2.2. ð i m i m c tiêu chương trình l p ghép nh m nâng cao
ch t lư ng, hi u qu d y h c
M c tiêu bi n pháp: là ñ th c hi n quy n ñư c phát tri n,
ñư c chăm sóc, b o v và ñư c h c hành tr em.
N i dung, cách th hi n bi n pháp:n i dung và chương trình d y
h c l y h c sinh làm trung tâm, n i dung d y h c l p ghép ñư c thi t
k d a trên chu n ki n th c, k năng c a ñ u ra phù h p v i ñ c ñi m
c a mô hình d y h c, phù h p v i trình ñ c a h c sinh, chương trình
thi t k có tính m , th hi n bình ñ ng v cơ h i và ñi u ki n h c t p,
phát tri n năng l c cá nhân phù h p vùng, mi n khác nhau.
N i dung d y h c l p ghép ñư c phân t ng: n i dung tích h p
và n i dung riêng bi t cho t ng nhóm trình ñ .
ði u ki n th c hi n bi n pháp:
- Chính quy n và c ng ñ ng xã h i ñ a phương ph i có nh ng
gi i pháp.
- Gia ñình t o ñi u ki n thu n l i.
- Nhà trư ng t o ñi u ki n l p h c g n nhà...
3.2.3. Thi t k bài h c l p ghép theo hư ng d y h c h p tác phù
h p v i m c tiêu d y h c và ñ i tư ng h c sinh vùng mi n, ñi u
ki n d y h c
M c tiêu c a bi n pháp: T ch c cho giáo viên nâng cao năng
l c thi t k bài h c l p ghép theo hư ng d y h c h p tác giúp giáo
viên làm ch quá trình ñi u khi n và t ch c ho t ñ ng h c t p cho
h c sinh, d ñoán trư c nh ng tình hu ng có th x y ra và tìm cách
x lý m t cách hi u qu nh t.
- 14
N i dung bi n pháp: T ch c cho giáo viên nâng cao năng l c
thi t k bài h c l p ghép theo hư ng d y h c h p tác cho h c sinh
ti u h c và ti n hành th o lu n ñ th ng nh t v c u trúc c a b n
thi t k bài h c l p ghép theo hư ng d y h c h p tác.
ði u ki n th c hi n bi n pháp: Giáo viên ph i n m v ng m c
tiêu, n i dung, chương trình d y h c c a t ng nhóm trình ñ , n m
v ng ñ c trưng c a t ng môn h c và tính liên thông gi a các môn
h c các nhóm trình ñ khác nhau, n m v ng ñ c ñi m, trình ñ
nh n th c c a h c sinh, cơ s v t ch t c a nhà trư ng. Giáo viên
ph i có k thu t thi t k bài h c l p ghép theo quy trình công ngh
khác v i công vi c so n giáo án c a l p ñơn.
3.2.4. ð i m i phương pháp d y h c l p ghép theo hư ng tăng
cư ng d y h c h p tác nh m nâng cao ch t lư ng và hi u qu
d yh c
M c tiêu c a bi n pháp: ð i m i phương pháp d y h c l p
ghép ti u h c là m t trong nh ng bi n pháp nh m nâng cao ch t
lư ng d y h c l p ghép, hi u qu c a quá trình d y h c l p ghép
ch u s nh hư ng tr c ti p c a phương pháp d y h c b i mô hình
này mang tính ñ c thù v m c tiêu, n i dung và cách th c th c hi n,
ñòi h i giáo viên ph i có phương pháp làm vi c h p tác v i các
nhóm trình ñ khác nhau trong cùng m t th i ñi m.
N i dung bi n pháp: Giáo viên ph i có ngh thu t trong s
d ng bi n pháp, k thu t d y h c nh m ph i h p hài hòa gi a d y
h c t p th , d y h c theo nhóm và d y cá nhân.
Có m t s hình th c t ch c d y h c ch y u sau thư ng ñư c
dùng trong l p ghép:
- T ch c d y h c chung c l p.
- T ch c d y h c cho t ng nhóm trình ñ .
- 15
- T ch c d y h c tr c ti p cho cá nhân.
- T ch c ho t ñ ng ñ c l p cho h c sinh.
3.2.5. ð i m i phương pháp ki m tra, ñánh giá k t qu d y h c
l p ghép
M c tiêu c a bi n pháp: Ki m tra, ñánh giá là khâu cu i cùng
trong quá trình d y h c nhưng ñ ng th i là ñi m kh i ñ u cho m t
chu trình d y h c ti p theo.
N i dung bi n pháp:ð i m i ki m tra, ñánh giá: là m t trong 3
v n ñ quan tr ng c a ñ i m i giáo d c ph thông.
ði u ki n th c hi n bi n pháp: giáo viên c n có b công c
chu n và nhà trư ng c n có bi n pháp h tr giáo viên ñ ki m tra,
ñánh giá th c hi n có hi u qu .
3.2.6. Quy ho ch m ng lư i h th ng l p ghép các ñ a bàn
M c tiêu c a bi n pháp: phát tri n m ng lư i trư ng ph thông
r ng kh p trên toàn qu c. Xây d ng trên m i ñ a bàn xã, phư ng
ho c nơi thưa dân cư thì c m xã, phư ng ít nh t m t trư ng ti u
h c và m t trư ng trung h c cơ s ñ t chu n qu c gia.
N i dung bi n pháp: s Giáo d c và ðào t o ch ñ o các phòng
Giáo d c ph i h p v i chính quy n ñ a phương quy ho ch m ng lư i
các trư ng ti u h c nh m ñáp ng nhu c u ñư c h c và quy n ñư c
h c cho m i tr em.
ði u ki n th c hi n bi n pháp: Chính quy n ñ a phương, cán
b qu n lý, giáo viên ph i có nh n th c ñúng. Làm t t công tác tuyên
truy n, v n ñ ng nhân dân và các l c lư ng xã h i tham gia v n
ñ ng h c sinh t i trư ng và xây d ng trư ng h c.Nhà nư c c n có
s h tr ñ c bi t v cơ s v t ch t...
- 16
3.2.7. Tăng cư ng cơ s v t ch t, tài chính h tr phát tri n l p ghép
M c tiêu c a bi n pháp: vi c tăng cư ng cơ s v t ch t, trang
thi t b ph c v d y và h c là m t trong nh ng ñi u ki n, phương
ti n r t quan tr ng và c n thi t, ñ c bi t vùng sâu, vùng xa, mi n
núi cao, h i ñ o.
N i dung bi n pháp:
- Th c hi n chương trình kiên c hóa trư ng, l p h c và nhà
công v giáo viên.
- Th c hi n ch trương xã h i hóa giáo d c phù h p v i ñ c
ñi m kinh t và ñi u ki n xã h i c a m i vùng.
- Chính quy n ñ a phương c n có chính sách xã h i hóa,
khuy n khích ñ u tư phát tri n giáo d c và ñào t o vào nh ng vùng
kinh t xã h i ñ c bi t khó khăn, vùng dân t c.
- Huy ñ ng các ngu n tài tr c a các t ch c phi chính ph
ho c c a các nhà doanh nghi p ñ phát tri n giáo d c ti u h c
nh ng vùng khó khăn.
- Phát huy vai trò c a ph huynh h c sinh, cán b , giáo viên
trong vi c làm m i, b o qu n và s d ng “các phương ti n k thu t
d y h c m t cách hi u qu ”.
ði u ki n ñ th c hi n các bi n pháp:
- C n có m t cơ ch chính sách phù h p cho s phát tri n vùng
khó khăn c a ðBSCL.
- Cán b qu n lý và chính quy n ñ a phương ph i vào cu c
cùng v i ngành giáo d c ñ nâng cao cơ s v t ch t.
- 17
3.2.8. T ch c d y h c mô hình l p ghép ti u h c hai trình ñ và
hai dân t c trong m t l p h c
- M c tiêu bi n pháp: M c tiêu c a bi n pháp là nâng cao hơn
n a ch t lư ng d y và h c l p ghép ti u h c trong giai ño n m i
nh m ñáp ng yêu c u c a xã h i ñòi h i, ph c v quá trình CNH,
HðH ñ t nư c. ð ng th i rút ng n kho ng cách chênh l ch ch t
lư ng giáo d c gi a l p ghép ti u h c so v i l p ñơn ti u h c hi n
nay khu v c ðBSCL.
- N i dung th c hi n bi n pháp: Th c hi n n i dung chương
trình d y h c l p ghép ti u h c hai trình ñ và hai dân t c trong m t
l p h c theo ñúng các môn h c ti u h c, bao g m môn h c b t bu c
là các môn t ch n h c thêm theo quy ñ nh c a b Giáo d c & ðào
t o ban hành.
- ði u ki n th c hi n bi n pháp: T ch c trong m t l p ghép
ti u h c không quá hai trình ñ và hai dân t c; S lư ng h c sinh
trong m t l p ghép không quá 15 h c sinh; Phòng h c ñúng quy
cách, có sân chơi, bãi t p, có công trình nhà v sinh, b nư c s ch...;
Có ñ y ñ SGK, sách tham kh o và ñ dùng d y h c ph c v cho
vi c d y và h c l p ghép ti u h c; Có ñ i ngũ giáo viên ti u h c ñ t
chu n tr lên (CðSP), có kinh nghi m và nhi t tình gi ng d y l p
ghép. N u giáo viên d y vùng dân t c Khmer ph i bi t ti ng Khmer;
Nhà trư ng, gia ñình và c ng ñ ng xã h i cùng ph i h p ch t ch th c
hi n qu n lý và giám sát tr h c t p; Chính quy n ñ a phương quan
tâm vi c t ch c l p ghép, xây d ng môi trư ng giáo d c lành m nh,
- 18
an toàn, xây d ng h th ng giao thông nông thôn, th c hi n xóa ñói
gi m nghèo, c i thi n và nâng cao ñ i s ng nhân dân.
3.2.9. M i quan h gi a các bi n pháp ñ xu t
- Các bi n pháp ñ xu t trên có m i quan h th ng nh t bi n
ch ng v i nhau.
- Các bi n pháp này c n ñư c ti n hành ñ ng b không tách
r i nhau trong m t ch nh th th ng nh t nh m nâng cao ch t lư ng
d y và h c l p ghép ti u h c vùng khó khăn.
3.3. TH C NGHI M KI M CH NG CÁC BI N PHÁP ð XU T
3.3.1. Kh o nghi m tính kh thi c a các bi n pháp ñ xu t
B ng 3.1. K t qu t ng h p ý ki n c a các ñ i tư ng v tính c p
thi t c a các bi n pháp
M cñ
R t Khôn
Bi n pháp C p
c p gc p
thi t
thi t thi t
1. Nâng cao nh n th c c a cán b qu n lý, giáo viên
và các l c lư ng xã h i v vai trò c a mô hình l p 75,8 22,2 2,0
ghép ti u h c.
2. ð i m i m c tiêu n i dung chương trình l p ghép
73,9 24,7 1,4
nh m nâng cao ch t lư ng, hi u qu d y h c.
3. Thi t k bài h c l p ghép phù h p v i m c tiêu
d y h c và ñ i tư ng h c sinh vùng mi n, ñi u ki n 77,2 22,2 0,6
d y h c.
4. ð i m i phương pháp d y h c l p ghép theo
hư ng tăng cư ng d y h c h p tác nh m nâng cao 82,5 17,5
ch t lư ng và hi u qu d y h c.
5. ð i m i phương pháp ki m tra, ñánh giá k t qu 78,1 21 0,9
- 19
d y h c l p ghép.
6. Quy ho ch l i m ng lư i h th ng l p ghép trên
63,3 36,7
các ñ a bàn.
7. Tăng cư ng cơ s v t ch t, tài chính h tr phát
63,3 35,0 1,7
tri n l p ghép.
K t qu kh o lu n cho th y, ph n l n s ngư i ñư c trưng c u
ý ki n ñã tán thành v i nh ng bi n pháp ñư c tác gi lu n án xây
d ng. Trong ñó, ý ki n ñánh giá m c ñ r t c p thi t và r t kh thi
ñ t t l cao hơn các m c ñ khác. ði u này ch ng t các bi n pháp
ñã xây d ng là phù h p, ñáp ng yêu c u c a phát tri n mô hình d y
h c l p ghép c p ti u h c hi n nay.
3.3.3. Th c nghi m sư ph m
3.3.2.1. T ch c th c nghi m sư ph m
i. M c ñích th c nghi m sư ph m:
- Nh m ki m ch ng tính kh thi, tính b n v ng và d dàng
phát huy các bi n pháp ñã ch n.
- Kh ng ñ nh tác ñ ng tích c c c a các bi n pháp ñ xu t.
ii. Gi i h n v n ñ , ph m vi ñ a bàn th c nghi m:
- Trong th i gian 2 tháng (t tháng 4 ñ n tháng 5 /2009) chu n
b trư c và mư i tháng ho t ñ ng d y và h c k t ñ u năm h c
2009-2010 ñ n k t thúc năm h c 2009-2010.
- Ch n huy n Gi ng Ri ng t nh Kiên Giang năm khu v c
ðBSCL làm ñ a bàn th c nghi m.
iii. Xác ñ nh tiêu chí và ch n ñ i tư ng th c nghi m:
* M u th c nghi m:
- Tiêu chí:
+ Ch n m t s giáo viên tr c ti p d y l p ghép.
+ T t c giáo viên tr c ti p d y l p t i các trư ng ti u h c có
l p ghép trên ñ a bàn huy n Gi ng Ri ng.
- 20
+ T t c giáo viên tr c ti p d y l p ghép có h c sinh Kinh và
h c sinh Khmer.
+ Có tính tiêu bi u và khái quát hơn ch không quá chuyên bi t.
- Xác ñ nh m u ñư c ch n.
iv. ð i tư ng th c nghi m: là 24 em h c sinh l p ghép (3+4)
thu c trư ng ti u h c Bàn Tân ð nh 2.
v. N i dung th c nghi m:
- Thi t k bài h c l p ghép l p có 2 nhóm trình ñ , hai dân t c.
- ð i m i phương pháp d y h c theo hư ng d y h c h p tác.
- T ch c d y h c l p ghép theo quy mô l p g m 2 nhóm trình
ñ , hai dân t c.
- Tiêu chí:
+ Ph i là m t mô hình ñ i ch ng th c nghi m tương ñ i n ñ nh.
+ T ch c ho t ñ ng có pháp nhân ñư c th a nh n.
+ Có thâm niên trên 3 năm ho t ñ ng d y h c tr lên.
+ ðư c lãnh ñ o ñ ng ý và tham gia lư ng giá.
+ Có tính ñ i di n cho các mô hình th c nghi m các gi i pháp
khác.
- Ch n m u ñ i ch ng.
+ Ch n h c sinh l p ñơn trư ng ti u h c Th nh Hưng 2 làm
l p ñ i ch ng g m m t l p 3 v i 23 h c sinh và m t l p 4 v i 22
h c sinh.
+ Ch n m t l p ghép (3+4) v i 25 h c sinh c a trư ng Long
Th nh 5 làm l p ghép ñ i ch ng.
3.3.3.2. Ti n trình và phương pháp th c nghi m
i. Giai ño n 1: chu n b th c nghi m g m nh ng bư c sau:
- Bư c 1: làm vi c v i lãnh ñ o phòng Giáo d c huy n Gi ng Ri ng.
nguon tai.lieu . vn