Xem mẫu

  1. 1 NH NG V N ð CHUNG 1. TÍNH C P THI T C A ð TÀI - Ch trương c a ð ng và Nhà nư c ta v phát tri n giáo d c và ñào t o nh m th c hi n công nghi p hóa, hi n ñ i hóa. - Do ñ c ñi m giáo d c mi n núi, vùng sâu, vùng xa còn g p nhi u khó khăn và b t c p. - Phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c nh m t o ñi u ki n thu n l i cho tr em vùng khó khăn ñ n trư ng l p h c. 2. M C ðÍCH NGHIÊN C U Nghiên c u các v n ñ lý lu n th c ti n v quá trình d y h c và phát tri n l p ghép ti u h c,trên cơ s ñó ñ xu t nh ng bi n pháp v phát tri n lo i hình này trong phát tri n c a h th ng giáo d c ti u h c. 3. KHÁCH TH VÀ ð I TƯ NG NGHIÊN C U 3.1. Khách th nghiên c u Ho t ñ ng lo i hình l p ghép ti u h c Vi t Nam nói chung và khu v c ðBSCL nói riêng. 3.2. ð i tư ng nghiên c u Quan h gi a ho t ñ ng d y và ho t ñ ng h c c a lo i hình l p ghép ti u h c, nhu c u và bi n pháp phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c vùng khó khăn thu c khu v c ðBSCL. 4. GI THUY T KHOA H C Phát tri n ph c p giáo d c là m t ñòi h i c a th i ñ i, c a s nghi p công nghi p hóa, hi n ñ i hóa, song nh ng vùng sâu, vùng xa, dân t c ít ngư i vv… g p r t nhi u khó khăn v v trí ñ a lý, kinh t xã h i, ñi u ki n ñ phát tri n giáo d c như vùng ñô th , ñông dân, phát tri n lo i hình l p ghép là m t phương th c phát tri n giáo d c vùng khó khăn và th c
  2. 2 hi n ph c p giáo d c. L p ghép là m t hình th c t ch c d y h c ña m c tiêu, ña n i dung và ña d ng v ñ i tư ng, ch có th d y h c l p ghép hi u qu khi phân tích ñư c c u trúc lo i hình l p ghép; xác ñ nh ñúng ñi u ki n nh hư ng ñ n vi c t ch c d y h c l p ghép, xác ñ nh ñư c cách th c t ch c d y h c phát huy nh ng ưu ñi m và kh c ph c nh ng h n ch c a vi c t ch c d y h c l p ghép. 5. NHI M V NGHIÊN C U 5.1. Nghiên c u các v n ñ lý lu n d y h c l p ghép ti u h c. 5.2. Nghiên c u quá trình phát tri n d y h c l p ghép ti u h c khu v c ðBSCL. 5.3. ð xu t các bi n pháp phát tri n lo i hình d y l p ghép ti u h c. 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 6.1. Nhóm phương pháp nghiên c u lý lu n. 6.2. Nhóm phương pháp nghiên c u th c ti n. 6.3. Nhóm phương pháp toán h c. 7.NH NG ðÓNG GÓP M I C A LU N ÁN - H th ng các v n ñ lý lu n v d y h c l p ghép và t ng k t kinh nghi m quá trình phát tri n d y h c l p ghép ti u h c t năm 1975 ñ n nay. - So sánh lo i hình l p ghép m t s nư c, trên cơ s ñó, ñưa ra các k t lu n v v n ñ phát tri n c a lo i hình này góp ph n phát tri n giáo d c mi n núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân t c Vi t Nam. - Làm phong phú thêm ki n th c v l ch s giáo d c h c, v giáo d c h c sinh. 8. NH NG LU N ðI M CƠ B N C N B O V
  3. 3 Ti p c n quan ñi m l ch s v quá trình hình thành và phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c Vi t Nam là lo i hình d y h c t n t i phù h p v i ñi u ki n v v trí ñ a lý, kinh t , vùng mi n nh m ñáp ng quy n ñư c h c c a tr em và phát tri n giáo d c vùng sâu, vùng xa. 9. GI I H N, PH M VI NGHIÊN C U ð tài lu n án nghiên c u quá trình phát tri n lo i hình d y h c l p ghép ti u h c mi n núi, vùng sâu, vùng xa, vùng ñ ng bào dân t c, h i ñ o thu c khu v c ðBSCL t năm 19975 ñ n nay. 10. C U TRÚC LU N ÁN Ngoài nh ng v n ñ chung, k t lu n, ki n ngh và ph l c, tài li u tham kh o lu n án g m 3 chương: Chương I: Cơ s lý lu n c a phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c. Chương II: Th c tr ng phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c khu v c ðBSCL t năm 1975 ñ n nay. Chương III: Các bi n pháp phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c khu v c ðBSCL. Chương 1 CƠ S LÝ LU N C A LO I HÌNH PHÁT TRI N L P GHÉP TI U H C 1.1. L CH S V N ð NGHIÊN C U 1.1.1. Nghiên c u v phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c trên th gi i - S phát tri n giáo d c m i qu c gia luôn chênh l ch, không ñ ng ñ u các vùng, các ñ a phương và các dân t c.
  4. 4 - L p ghép ñã t n t o nhi u qu c gia, k c nh ng qu c gia có n n kinh t phát tri n như Hoa Kỳ, Pháp, Canada, Nh t… và các nư c trong khu v c. - Nghiên c u v mô hình l p ghép ñư c ti p c n dư i hai góc ñ : l p ghép nhi u trình ñ khác nhau và l p ghép có h c sinh nhi u ch ng t c khác nhau. 1.1.2. Nghiên c u quá trình phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c Vi t Nam L p ghép ñã có m t l ch s phát tri n t th i xã h i phong ki n Vi t Nam. ðó là l p h c c a các ông ð , ông C ng và c a các hương sư làng quê. Ngay t nh ng ngày ñ u m i thành l p nư c Vi t Nam Dân ch Công hòa, Ch t ch H Chí Minh ñã có nh ng nghiên c u và ch ñ o v i lo i hình l p ghép dư i mô hình bình dân h c v trên tinh th n h c m i nơi, m i ch , ngư i bi t ch d y cho ngư i chưa bi t ch , ngư i bi t nhi u d y cho ngư i bi t ít. Sau ñó, tác gi Ph m Minh H c, v i công trình nghiên c u t ng k t 10 năm xóa mù ch và ph c p giáo d c ti u h c (1990- 2000) ñã t ng k t nh ng kinh nghi m trong xóa mù và ph c p giáo d c ti u h c nh kinh nghi m phát tri n mô hình l p ghép… H u h t các công trình, bài báo ñ u ñư c ti p c n dư i góc ñ lý lu n d y h c và lý lu n qu n lý nh m mô t th c tr ng hay t ng k t kinh nghi m d y h c l p ghép ti u h c và ñ xu t bi n pháp phát tri n mô hình này. Chưa có m t công trình nghiên c u nào tri n khai dư i góc ñ l ch s giáo d c h c, vì v y tác gi ch n ñ tài làm lu n án nghiên c u sinh. 1.2. NH NG V N CƠ B N V D Y H C TI U H C 1.2.1. ð c ñi m tâm lý c a h c sinh ti u h c
  5. 5 ð i tư ng c a c p ti u h c là tr em t 6 ñ n 11 tu i. Tr em l a tu i ti u h c là th c th ñang hình thành và phát tri n c v m t sinh lý, tâm lý, xã h i. Các em ñang t ng bư c gia nh p vào xã h i th gi i c a m i m i quan h . ðây là giai ño n l a tu i tr v a chuy n t tu i chơi sang tu i h c nhưng ho t ñ ng vui chơi v n chi m vai trò ch ñ o. Tr nh r t nhanh và quên cũng nhanh, các quá trình nh n th c ñang phát tri n, tuy nhiên b chi ph i nhi u b i y u t tr c quan. Ho t ñ ng d y h c r t c n có s tr giúp c a giáo viên, nhà trư ng và cha m h c sinh. H c sinh ti u h c vùng sâu, vùng xa h n ch v kĩ năng s ng, các em thi u t tin khi ñ ng trư c ñ m ñông, kh năng hòa nh p th p do h n ch v ngôn ng . 1.2.2. M c tiêu c a giáo d c ti u h c và nh ng v n ñ cơ b n c a quá trình d y h c ti u h c C u trúc c a quá trình d y ti u h c g m m t h th ng các thành t c u trúc có m i quan h th ng nh t, bi n ch ng v i nhau. M c tiêu c a giáo d c ti u h c: “trang b cho h c sinh h th ng tri th c cơ b n ban ñ u, hình thành h c sinh nh ng kĩ năng cơ b n n n t ng, phát tri n h ng thú h c t p h c sinh, th c hi n các m c tiêu giáo d c toàn di n ñ i v i h c sinh ti u h c”. B n ch t, ñ c ñi m c a quá trình d y h c ti u h c: D y h c ph i hư ng vào ho t ñ ng t nh n th c c a h c sinh, còn giáo viên s là ngư i h tr , ngư i hư ng d n. 1.3. CƠ S LÝ LU N C A PHÁT TRI N LO I HÌNH L P GHÉP TI U H C 1.3.1. Quan ñi m v s phát tri n Phát tri n ñư c hi u là s tăng trư ng, là s chuy n bi n theo chi u hư ng tích c c, ti n lên.
  6. 6 Phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c là s vi c t o ra các giá tr m i cho lo i hình này v ch t lư ng, hoàn thi n theo chi u hư ng tích c c. Phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c t c là nh m hoàn thi n k t qu d y h c c a lo i hình này và c i ti n liên t c ñ nâng cao ch t lư ng d y h c l p ghép trong nh ng ñi u ki n và hoàn c nh khó khăn v i ñ i tư ng ph c t p. 1.3.2. ð c ñi m, m c tiêu, b n ch t c a quá trình d y h c l p ghép ti u h c Khi quan ni m v l p ghép có hai cách ti p c n khác nhau. Cách ti p c n th c nh t: l p ghép là l p h c g m các h c sinh có 2 hay nhi u l p có trình ñ g p l i thành m t l p ñ thu n l i cho vi c t ch c d y h c. Cách ti p c n th hai: l p ghép là l p h c g m h c sinh các trình ñ khác nhau và trong m i l p thư ng g m t hai ñ n vài nhóm trình ñ khác nhau. D y l p ghép là m t quá trình, trong ñó, dư i vai trò ch ñ o c a ngư i giáo viên nh m t ch c, hư ng d n, ñi u khi n s lư ng h c sinh trong toàn l p không cùng trình ñ như nhau th c hi n nh ng m c tiêu và nhi m v h c t p ñ ra nh m hoàn thành và phát tri n nhân cách h c sinh m t cách toàn di n. L p ghép là m t hình th c t ch c d y h c, v i m t giáo viên trong cùng m t phòng h c, cùng m t h i gian, t ch c h c t p cho nhi u nhóm h c sinh thu c nhi u trình ñ khác nhau. “B n ch t c a d y h c l p ghép là quá trình giáo viên t ch c ho t ñ ng nh n th c cho h c sinh có trình ñ khác nhau làm vi c theo t ng nhóm m c tiêu, th c hi n các m c tiêu, nhi m v , n i dung nh n th c khác nhau, ñ th c hi n có hi u qu các m c tiêu, nhi m v d yh c nh ng trình ñ h c v n khác nhau".
  7. 7 1.3.3. Quan h giáo viên và h c sinh trong lo i hình l p ghép, môi trư ng d y h c l p ghép GV ph i n m v ng: 1. Tương tác- nhà giáo 2. Tham gia- d y h c 3. Tính v n ñ c a d y h c - tình hu ng Các hình th c d y h c LG: - T ch c d y h c chung c l p. - T ch c d y h c cho t ng nhóm trình ñ . - D y h c tr c ti p cho cá nhân. - T ch c ho t ñ ng h c t p ñ c l p c a HS. Môi trư ng h c t p l p ghép: - Không gian - Nhà trư ng - Th i gian - Gia ñình - Ánh sáng - C ng ñ ng - Âm thanh - H c sinh - Giáo viên K ho ch d y h c l p ghép: D y h c l p ghép ñòi h i giáo viên ph i xây d ng k ho ch bài d y m t cách công phu ñ thu hút t t c h c sinh trong l p ho t ñ ng tích c c ñ ñ t ñ n nh ng m c tiêu ñã ñ t ra cho các nhóm trình ñ khác nhau. 1.3.4. Nguyên t c và phương pháp d y h c l p ghép 1.3.4.1. Nguyên t c d y h c i. Nguyên t c ñ m b o s th ng nh t gi a tính khoa h c và tính giáo d c. ii. Nguyên t c ñ m b o s th ng nh t gi a lý lu n và th c ti n.
  8. 8 iii. Nguyên t c b o ñ m s th ng nh t gi a cái c th và cái tr u tư ng trong d y h c. iv. Nguyên t c ñ m b o s th ng nh t gi a tính v a s c chung và riêng. v. Nguyên t c ñ m b o s th ng nh t gi a vai trò t giác tích c c, ñ c l p c a h c sinh v i vai trò t ch c hư ng d n có tính ch ñ o c a giáo viên. 1.3.4.2. S d ng phương pháp d y h c trong d y h c l p ghép i. Nhóm các phương pháp d y h c dùng l i ii. Nhóm các phương pháp d y h c tr c quan iii. Nhóm các phương pháp d y h c th c hành iv. Nhóm phương pháp d y h c h p tác K T LU N CHƯƠNG 1 - L p ghép là m t lo i hình t ch c l p h c khá ph bi n các nư c trên th gi i. Không nh ng các nư c ch m phát tri n mà k c các nư c công nghi p phát tri n. - L p ghép nư c ta có t th i xã h i phong ki n. - Quá trình hình thành và phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c luôn g n ch t v i n n giáo d c Vi t Nam.Hi n nay nó v n ti p t c kh ng ñ nh ưu th c a lo i hình l p ghép ti u h c các vùng giáo d c khó khăn trong vi c nâng cao dân trí, ñào t o ngu n nhân l c ph c v công nghi p hóa, hi n ñ i hóa mà ð ng và Nhà nư c ñ ra. Chương 2 S PHÁT TRI N C A LO I HÌNH L P GHÉP TI U H C ðBSCL T NĂM 1975 ð N NAY
  9. 9 2.1. TH C TR NG PHÁT TRI N LO I HÌNH L P GHÉP TI U H C VI T NAM T NĂM 1975 ð N NAY Th c tr ng phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c Vi t Nam t năm 1975 ñ n 1986. "L p ghép ñư c s d ng giai ño n này dư i d ng l p h c có nhi u l a tu i khác nhau nhưng cùng chung m t m c ñích là xóa mù và xóa b tàn dư c a ch ñ xã h i Ng y quy n" Th c tr ng phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c Vi t Nam t năm 1986 ñ n nay. “Năm h c 2008-2009, l p ghép có 40 t nh, thành trên c nư c, tăng 252 l p so v i năm 2004. S l p ghép hai trình ñ là 6545, ba trình ñ là 527 so v i 87.729 h c sinh". Ch t lư ng l p ghép h n ch hơn l p ñơn do m t s nguyên nhân khách quan và ch quan. Trong ñó nguyên nhân cơ b n do tính ña m c tiêu c a l p ghép và năng l c d y h c và năng l c h c t p còn h n ch giáo viên và h c sinh, do công tác qu n lý, cơ s v t ch t ph c v d y h c còn thi u và nghèo nàn. 2.2. TH C TR NG GIÁO D C VÀ ðÀO T O C A ðBSCL - Quy mô các ngành h c, b c h c. - M ng lư i trư ng h c, l p h c. - ð i ngũ giáo viên. - Cơ s v t ch t - k thu t. - V tài chính. 2.3. TH C TR NG LO I HÌNH L P GHÉP TI U H C VÙNG ðBSCL GIAI ðOÀN T NĂM 1975 ð N 2009 2.3.1. Th c tr ng s lư ng l p ghép ti u h c vùng ðBSCL giai ñoàn t năm 1975 ñ n 2009
  10. 10 2.3.2. Th c tr ng v ch t lư ng d y h c l p ghép Ch t lư ng d y h c l p ghép ti u h c khu v c ðBSCL còn th p hơn so v i l p ñơn. Nguyên nhân cơ b n là do năng l c d y h c l p ghép c a giáo viên, do ñi u ki n và trình ñ ngư i h c, do công tác qu n lý. 2.3.3. Th c tr ng v t ch c d y h c l p ghép khu v c ðBSCL hi n nay 2.3.3.1. Th c tr ng nh n th c c a cán b qu n lý và giáo viên v ý nghĩa c a d y h c l p ghép 2.3.3.2. Th c tr ng th c hi n chương trình, n i dung, phương pháp d y h c l p ghép khu v c ðBSCL 2.3.3.3. ðánh giá c a cán b qu n lý v ch t lư ng d y h c l p ghép Theo ñánh giá c a cán b qu n lý các trư ng thì ch t lư ng d y h c l p ghép là th p. Nguyên nhân do: - Năng l c gi ng d y giáo viên (46/94, t l 48,7%). - Trình ñ ñ u vào h c sinh (24/94, t l 25,6%). - Cơ s v t ch t (19/94, t l 20,5%). - Nhà trư ng chưa có bi n pháp qu n lý thi t th c ñ i v i ho t ñ ng d y h c l p ghép (7/94, t l 7,6%). Quá trình phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c t năm 1975 ñ n nay c nư c nói chung, vùng ðBSCL nói riêng ñã góp ph n mang l i thành t u quan tr ng trong vi c th c hi n m c tiêu qu c gia v XMC và PCGDTH ñ c bi t là tr em có hoàn c nh khó khăn và con em các dân t c thi u s ñư c ñi h c hoàn thành giáo d c ti u h c. L p ghép ñã góp ph n tích c c th c hi n có hi u qu xã h i hóa giáo d c, ña d ng hóa các lo i hình h c t p ñáp ng yêu c u cho ngư i h c, nâng cao dân trí, ñào t o nhân l c, b i dư ng nhân tài ph c v quá trình CNH, HðH ñ t nư c.
  11. 11 K T LU N CHƯƠNG 2 - Mô hình d y h c l p ghép khu v c ðBSCL t n t i ch y u là lo i hình l p ghép 2 trình ñ . - Trong nh ng năm trư c m t chưa th b lo i hình d y h c l p ghép vì ñi u ki n h c t p, kinh, t ñ a lý không thu n l i. - Ch t lư ng h c t p th p hơn so v i l p ñơn. C th do nhi u nguyên nhân khác nhau: + Năng l c giáo viên h n ch . + Cán b qu n lý trư ng h c chưa th c s quan tâm. + H c sinh dân t c thi u s h n ch v năng l c và kĩ năng giao ti p, hòa nh p. + S b t ñ ng v ngôn ng gi a giáo viên v i h c sinh dân t c. ðây là nh ng cơ s th c ti n giúp tác gi lu n án có th ñ xu t các bi n pháp nh m phát tri n lo i hình d y h c l p ghép ti u h c khu v c ðBSCL. Chương 3 ð XU T CÁC BI N PHÁP PHÁT TRI N LO I HÌNH L P GHÉP TI U H C 3.1. NGUYÊN T C VÀ NH NG VĂN B N PHÁP LÝ PHÁT TRI N LO I HÌNH L P GHÉP TI U H C 3.1.1 Nh ng nguyên t c cơ b n phát tri n lo i hình l p ghép ti u h c 3.1.2 Căn c pháp lý 3.2. H TH NG CÁC BI N PHÁP
  12. 12 3.2.1. Nâng cao nh n th c c a cán b qu n lý, giáo viên và các l c lư ng xã h i v vai trò c a mô hình l p ghép ti u h c M c tiêu c a bi n pháp: "Nâng cao nh n th c c a cán b qu n lý, giáo viên và các t ng l p xã h i v tính t t y u ph i ti n hành lo i hình l p ghép các vùng khó khăn và s c n thi t ph i phát tri n lo i hình d y h c l p ghép khu v c ðBSCL s góp ph n nâng cao ch t lư ng d y h c c a lo i hình l p ghép này". N i dung và cách ti n hành: - M c ñích c a vi c t ch c l p ghép ti u h c cũng nh m th c hi n m c tiêu giáo d c ti u h c. - ð i v i cán b qu n lý giáo d c, ph i n m v ng và v n d ng c th hóa ñư ng l i, ch trương chính sách giáo d c c a ð ng và Nhà nư c m t cách sáng t o và phù h p v i yêu c u và ñi u ki n th c t nhi u m t ñ a phương ñ m b o tính kh thi, tính hi u qu thi t th c c a các ho t ñ ng. S nghi p giáo d c và ñào t o ph i g n ph c v nhi m v chính tr , kinh t văn hóa ñ a phương. - Nhà trư ng ñóng vai trò trung tâm trong vi c ph i h p v i chính quy n ñ a phương làm cho ph huynh h c sinh, các t ch c xã h i, các ñoàn th nh n th c ñư c s c n thi t ph i duy trì, phát tri n lo i hình l p ghép nh m ñ m b o quy n ñư c giáo d c, quy n ñư c h c t p c a tr em vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. - Cán b qu n lý c n tăng cư ng công tác giáo d c tư tư ng giáo viên làm công tác d y h c l p ghép ñ h có nh n th c ñúng v vai trò, trách nhi m trong vi c xây d ng và phát tri n lo i hình l p ghép này. ði u ki n th c hi n bi n pháp: - C n có cơ ch ho t ñ ng cho lo i hình l p ghép.
  13. 13 - Nhà trư ng gi vài trò ch ñ o, ph i h p v i chính quy n ñ a phương ñ làm t t công tác xã h i hóa giáo d c. 3.2.2. ð i m i m c tiêu chương trình l p ghép nh m nâng cao ch t lư ng, hi u qu d y h c M c tiêu bi n pháp: là ñ th c hi n quy n ñư c phát tri n, ñư c chăm sóc, b o v và ñư c h c hành tr em. N i dung, cách th hi n bi n pháp:n i dung và chương trình d y h c l y h c sinh làm trung tâm, n i dung d y h c l p ghép ñư c thi t k d a trên chu n ki n th c, k năng c a ñ u ra phù h p v i ñ c ñi m c a mô hình d y h c, phù h p v i trình ñ c a h c sinh, chương trình thi t k có tính m , th hi n bình ñ ng v cơ h i và ñi u ki n h c t p, phát tri n năng l c cá nhân phù h p vùng, mi n khác nhau. N i dung d y h c l p ghép ñư c phân t ng: n i dung tích h p và n i dung riêng bi t cho t ng nhóm trình ñ . ði u ki n th c hi n bi n pháp: - Chính quy n và c ng ñ ng xã h i ñ a phương ph i có nh ng gi i pháp. - Gia ñình t o ñi u ki n thu n l i. - Nhà trư ng t o ñi u ki n l p h c g n nhà... 3.2.3. Thi t k bài h c l p ghép theo hư ng d y h c h p tác phù h p v i m c tiêu d y h c và ñ i tư ng h c sinh vùng mi n, ñi u ki n d y h c M c tiêu c a bi n pháp: T ch c cho giáo viên nâng cao năng l c thi t k bài h c l p ghép theo hư ng d y h c h p tác giúp giáo viên làm ch quá trình ñi u khi n và t ch c ho t ñ ng h c t p cho h c sinh, d ñoán trư c nh ng tình hu ng có th x y ra và tìm cách x lý m t cách hi u qu nh t.
  14. 14 N i dung bi n pháp: T ch c cho giáo viên nâng cao năng l c thi t k bài h c l p ghép theo hư ng d y h c h p tác cho h c sinh ti u h c và ti n hành th o lu n ñ th ng nh t v c u trúc c a b n thi t k bài h c l p ghép theo hư ng d y h c h p tác. ði u ki n th c hi n bi n pháp: Giáo viên ph i n m v ng m c tiêu, n i dung, chương trình d y h c c a t ng nhóm trình ñ , n m v ng ñ c trưng c a t ng môn h c và tính liên thông gi a các môn h c các nhóm trình ñ khác nhau, n m v ng ñ c ñi m, trình ñ nh n th c c a h c sinh, cơ s v t ch t c a nhà trư ng. Giáo viên ph i có k thu t thi t k bài h c l p ghép theo quy trình công ngh khác v i công vi c so n giáo án c a l p ñơn. 3.2.4. ð i m i phương pháp d y h c l p ghép theo hư ng tăng cư ng d y h c h p tác nh m nâng cao ch t lư ng và hi u qu d yh c M c tiêu c a bi n pháp: ð i m i phương pháp d y h c l p ghép ti u h c là m t trong nh ng bi n pháp nh m nâng cao ch t lư ng d y h c l p ghép, hi u qu c a quá trình d y h c l p ghép ch u s nh hư ng tr c ti p c a phương pháp d y h c b i mô hình này mang tính ñ c thù v m c tiêu, n i dung và cách th c th c hi n, ñòi h i giáo viên ph i có phương pháp làm vi c h p tác v i các nhóm trình ñ khác nhau trong cùng m t th i ñi m. N i dung bi n pháp: Giáo viên ph i có ngh thu t trong s d ng bi n pháp, k thu t d y h c nh m ph i h p hài hòa gi a d y h c t p th , d y h c theo nhóm và d y cá nhân. Có m t s hình th c t ch c d y h c ch y u sau thư ng ñư c dùng trong l p ghép: - T ch c d y h c chung c l p. - T ch c d y h c cho t ng nhóm trình ñ .
  15. 15 - T ch c d y h c tr c ti p cho cá nhân. - T ch c ho t ñ ng ñ c l p cho h c sinh. 3.2.5. ð i m i phương pháp ki m tra, ñánh giá k t qu d y h c l p ghép M c tiêu c a bi n pháp: Ki m tra, ñánh giá là khâu cu i cùng trong quá trình d y h c nhưng ñ ng th i là ñi m kh i ñ u cho m t chu trình d y h c ti p theo. N i dung bi n pháp:ð i m i ki m tra, ñánh giá: là m t trong 3 v n ñ quan tr ng c a ñ i m i giáo d c ph thông. ði u ki n th c hi n bi n pháp: giáo viên c n có b công c chu n và nhà trư ng c n có bi n pháp h tr giáo viên ñ ki m tra, ñánh giá th c hi n có hi u qu . 3.2.6. Quy ho ch m ng lư i h th ng l p ghép các ñ a bàn M c tiêu c a bi n pháp: phát tri n m ng lư i trư ng ph thông r ng kh p trên toàn qu c. Xây d ng trên m i ñ a bàn xã, phư ng ho c nơi thưa dân cư thì c m xã, phư ng ít nh t m t trư ng ti u h c và m t trư ng trung h c cơ s ñ t chu n qu c gia. N i dung bi n pháp: s Giáo d c và ðào t o ch ñ o các phòng Giáo d c ph i h p v i chính quy n ñ a phương quy ho ch m ng lư i các trư ng ti u h c nh m ñáp ng nhu c u ñư c h c và quy n ñư c h c cho m i tr em. ði u ki n th c hi n bi n pháp: Chính quy n ñ a phương, cán b qu n lý, giáo viên ph i có nh n th c ñúng. Làm t t công tác tuyên truy n, v n ñ ng nhân dân và các l c lư ng xã h i tham gia v n ñ ng h c sinh t i trư ng và xây d ng trư ng h c.Nhà nư c c n có s h tr ñ c bi t v cơ s v t ch t...
  16. 16 3.2.7. Tăng cư ng cơ s v t ch t, tài chính h tr phát tri n l p ghép M c tiêu c a bi n pháp: vi c tăng cư ng cơ s v t ch t, trang thi t b ph c v d y và h c là m t trong nh ng ñi u ki n, phương ti n r t quan tr ng và c n thi t, ñ c bi t vùng sâu, vùng xa, mi n núi cao, h i ñ o. N i dung bi n pháp: - Th c hi n chương trình kiên c hóa trư ng, l p h c và nhà công v giáo viên. - Th c hi n ch trương xã h i hóa giáo d c phù h p v i ñ c ñi m kinh t và ñi u ki n xã h i c a m i vùng. - Chính quy n ñ a phương c n có chính sách xã h i hóa, khuy n khích ñ u tư phát tri n giáo d c và ñào t o vào nh ng vùng kinh t xã h i ñ c bi t khó khăn, vùng dân t c. - Huy ñ ng các ngu n tài tr c a các t ch c phi chính ph ho c c a các nhà doanh nghi p ñ phát tri n giáo d c ti u h c nh ng vùng khó khăn. - Phát huy vai trò c a ph huynh h c sinh, cán b , giáo viên trong vi c làm m i, b o qu n và s d ng “các phương ti n k thu t d y h c m t cách hi u qu ”. ði u ki n ñ th c hi n các bi n pháp: - C n có m t cơ ch chính sách phù h p cho s phát tri n vùng khó khăn c a ðBSCL. - Cán b qu n lý và chính quy n ñ a phương ph i vào cu c cùng v i ngành giáo d c ñ nâng cao cơ s v t ch t.
  17. 17 3.2.8. T ch c d y h c mô hình l p ghép ti u h c hai trình ñ và hai dân t c trong m t l p h c - M c tiêu bi n pháp: M c tiêu c a bi n pháp là nâng cao hơn n a ch t lư ng d y và h c l p ghép ti u h c trong giai ño n m i nh m ñáp ng yêu c u c a xã h i ñòi h i, ph c v quá trình CNH, HðH ñ t nư c. ð ng th i rút ng n kho ng cách chênh l ch ch t lư ng giáo d c gi a l p ghép ti u h c so v i l p ñơn ti u h c hi n nay khu v c ðBSCL. - N i dung th c hi n bi n pháp: Th c hi n n i dung chương trình d y h c l p ghép ti u h c hai trình ñ và hai dân t c trong m t l p h c theo ñúng các môn h c ti u h c, bao g m môn h c b t bu c là các môn t ch n h c thêm theo quy ñ nh c a b Giáo d c & ðào t o ban hành. - ði u ki n th c hi n bi n pháp: T ch c trong m t l p ghép ti u h c không quá hai trình ñ và hai dân t c; S lư ng h c sinh trong m t l p ghép không quá 15 h c sinh; Phòng h c ñúng quy cách, có sân chơi, bãi t p, có công trình nhà v sinh, b nư c s ch...; Có ñ y ñ SGK, sách tham kh o và ñ dùng d y h c ph c v cho vi c d y và h c l p ghép ti u h c; Có ñ i ngũ giáo viên ti u h c ñ t chu n tr lên (CðSP), có kinh nghi m và nhi t tình gi ng d y l p ghép. N u giáo viên d y vùng dân t c Khmer ph i bi t ti ng Khmer; Nhà trư ng, gia ñình và c ng ñ ng xã h i cùng ph i h p ch t ch th c hi n qu n lý và giám sát tr h c t p; Chính quy n ñ a phương quan tâm vi c t ch c l p ghép, xây d ng môi trư ng giáo d c lành m nh,
  18. 18 an toàn, xây d ng h th ng giao thông nông thôn, th c hi n xóa ñói gi m nghèo, c i thi n và nâng cao ñ i s ng nhân dân. 3.2.9. M i quan h gi a các bi n pháp ñ xu t - Các bi n pháp ñ xu t trên có m i quan h th ng nh t bi n ch ng v i nhau. - Các bi n pháp này c n ñư c ti n hành ñ ng b không tách r i nhau trong m t ch nh th th ng nh t nh m nâng cao ch t lư ng d y và h c l p ghép ti u h c vùng khó khăn. 3.3. TH C NGHI M KI M CH NG CÁC BI N PHÁP ð XU T 3.3.1. Kh o nghi m tính kh thi c a các bi n pháp ñ xu t B ng 3.1. K t qu t ng h p ý ki n c a các ñ i tư ng v tính c p thi t c a các bi n pháp M cñ R t Khôn Bi n pháp C p c p gc p thi t thi t thi t 1. Nâng cao nh n th c c a cán b qu n lý, giáo viên và các l c lư ng xã h i v vai trò c a mô hình l p 75,8 22,2 2,0 ghép ti u h c. 2. ð i m i m c tiêu n i dung chương trình l p ghép 73,9 24,7 1,4 nh m nâng cao ch t lư ng, hi u qu d y h c. 3. Thi t k bài h c l p ghép phù h p v i m c tiêu d y h c và ñ i tư ng h c sinh vùng mi n, ñi u ki n 77,2 22,2 0,6 d y h c. 4. ð i m i phương pháp d y h c l p ghép theo hư ng tăng cư ng d y h c h p tác nh m nâng cao 82,5 17,5 ch t lư ng và hi u qu d y h c. 5. ð i m i phương pháp ki m tra, ñánh giá k t qu 78,1 21 0,9
  19. 19 d y h c l p ghép. 6. Quy ho ch l i m ng lư i h th ng l p ghép trên 63,3 36,7 các ñ a bàn. 7. Tăng cư ng cơ s v t ch t, tài chính h tr phát 63,3 35,0 1,7 tri n l p ghép. K t qu kh o lu n cho th y, ph n l n s ngư i ñư c trưng c u ý ki n ñã tán thành v i nh ng bi n pháp ñư c tác gi lu n án xây d ng. Trong ñó, ý ki n ñánh giá m c ñ r t c p thi t và r t kh thi ñ t t l cao hơn các m c ñ khác. ði u này ch ng t các bi n pháp ñã xây d ng là phù h p, ñáp ng yêu c u c a phát tri n mô hình d y h c l p ghép c p ti u h c hi n nay. 3.3.3. Th c nghi m sư ph m 3.3.2.1. T ch c th c nghi m sư ph m i. M c ñích th c nghi m sư ph m: - Nh m ki m ch ng tính kh thi, tính b n v ng và d dàng phát huy các bi n pháp ñã ch n. - Kh ng ñ nh tác ñ ng tích c c c a các bi n pháp ñ xu t. ii. Gi i h n v n ñ , ph m vi ñ a bàn th c nghi m: - Trong th i gian 2 tháng (t tháng 4 ñ n tháng 5 /2009) chu n b trư c và mư i tháng ho t ñ ng d y và h c k t ñ u năm h c 2009-2010 ñ n k t thúc năm h c 2009-2010. - Ch n huy n Gi ng Ri ng t nh Kiên Giang năm khu v c ðBSCL làm ñ a bàn th c nghi m. iii. Xác ñ nh tiêu chí và ch n ñ i tư ng th c nghi m: * M u th c nghi m: - Tiêu chí: + Ch n m t s giáo viên tr c ti p d y l p ghép. + T t c giáo viên tr c ti p d y l p t i các trư ng ti u h c có l p ghép trên ñ a bàn huy n Gi ng Ri ng.
  20. 20 + T t c giáo viên tr c ti p d y l p ghép có h c sinh Kinh và h c sinh Khmer. + Có tính tiêu bi u và khái quát hơn ch không quá chuyên bi t. - Xác ñ nh m u ñư c ch n. iv. ð i tư ng th c nghi m: là 24 em h c sinh l p ghép (3+4) thu c trư ng ti u h c Bàn Tân ð nh 2. v. N i dung th c nghi m: - Thi t k bài h c l p ghép l p có 2 nhóm trình ñ , hai dân t c. - ð i m i phương pháp d y h c theo hư ng d y h c h p tác. - T ch c d y h c l p ghép theo quy mô l p g m 2 nhóm trình ñ , hai dân t c. - Tiêu chí: + Ph i là m t mô hình ñ i ch ng th c nghi m tương ñ i n ñ nh. + T ch c ho t ñ ng có pháp nhân ñư c th a nh n. + Có thâm niên trên 3 năm ho t ñ ng d y h c tr lên. + ðư c lãnh ñ o ñ ng ý và tham gia lư ng giá. + Có tính ñ i di n cho các mô hình th c nghi m các gi i pháp khác. - Ch n m u ñ i ch ng. + Ch n h c sinh l p ñơn trư ng ti u h c Th nh Hưng 2 làm l p ñ i ch ng g m m t l p 3 v i 23 h c sinh và m t l p 4 v i 22 h c sinh. + Ch n m t l p ghép (3+4) v i 25 h c sinh c a trư ng Long Th nh 5 làm l p ghép ñ i ch ng. 3.3.3.2. Ti n trình và phương pháp th c nghi m i. Giai ño n 1: chu n b th c nghi m g m nh ng bư c sau: - Bư c 1: làm vi c v i lãnh ñ o phòng Giáo d c huy n Gi ng Ri ng.
nguon tai.lieu . vn