Xem mẫu

1

B GIÁO D C VÀ ÀO T O
TRƯ NG
I H C SƯ PH M HÀ N I
-------------

NGÔ TH MINH TH C

QU N LÝ B I DƯ NG GI NG VIÊN CAO
NG
ÁP NG
I M I GIÁO D C HI N NAY

Chuyên ngành: Qu n lý giáo d c
Mã s : 62.14.01.14

TÓM T T LU N ÁN TI N SĨ GIÁO D C H C

HÀ N I - 2015

2

Lu n án ư c hoàn thành t i
Trư ng i h c Sư ph m Hà N i

Ngư i hư ng d n khoa h c:
1. PGS.TS. Nguy n Xuân Th c
2. PGS.TS. Tr n Th Minh H ng

Ph n bi n 1: PGS. TS. Nguy n Công Giáp
H c vi n Qu n lý Giáo d c
Ph n bi n 2: PGS. TS. Ngô Quang Sơn
y ban Dân t c
Ph n bi n 3: PGS. TS. Phó
c Hòa
Trư ng i h c Sư ph m Hà N i

Lu n án ư c b o v trư c H i ng ch m lu n văn c p nhà nư c
h p t i Trư ng i h c Sư ph m Hà N i.
Vào h i…….gi ….. ngày……..tháng…….năm 2015

Có th tìm hi u lu n án t i:
- Thư vi n Khoa Qu n lý Giáo d c
- Thư vi n trư ng i h c Sư ph m Hà N i.

3

CÁC CÔNG TRÌNH KHOA H C Ã Ư C CÔNG B
1. Ngô Th Minh Th c (2011), Kh o nghi m các bi n pháp phát tri n
gi ng viên Trư ng Cao

ng Ngô Gia T B c Giang,

i ngũ

ăng T p chí GD, s

261, t trang 10-11.
2. Ngô Th Minh Th c (2011), Qu n lý ho t

ng t b i dư ng c a gi ng viên

trư ng C Ngô Gia T B c Giang, T p chí QLGD, s 26, trang 41-43.
3. Ngô Th Minh Th c (2013),

i m i giáo d c hi n nay và nh ng v n

t ra

i v i gi ng viên cao ăng, T p chí Giáo d c s 320, kỳ 2, t trang 1 – 2, 4.
4. Ngô Th Minh Th c (2013), Nghiên c u th c tr ng
Cao

i ngũ gi ng viên trư ng

ng khu v c ông B c. T p chí QLGD, s 52, t trang 56 – 60.

5. Ngô Th Minh Th c (2014), Cơ h i và thách th c trong qu n lý b i dư ng
gi ng viên cao

ng hi n nay, T p chí GD s 328, t trang 14-15, 39.

6. Ngô Th Minh Th c (2014), L p k ho ch b i dư ng gi ng viên – bi n pháp
quan trong trong qu n lí b i dư ng gi ng viên cao

ng hi n nay, T p chí

KHGD s 104, t trang 31 – 33.
7. Ngô Th Minh Th c (2014), Xây d ng môi trư ng t o

ng l c phát tri n

năng l c gi ng viên, T p chí Thi t b Giáo d c, s 105, t trang 2-3, 6.

1

M
1. Lý do ch n

U

tài

1.1. V lý lu n
i ngũ gi ng viên là nhân t có vai trò quy t
lư ng giáo d c.

ih i

nh

ng toàn qu c l n th XI ã xác

n vi c nâng cao ch t
nh

và toàn di n n n GD Vi t Nam theo hư ng chu n hóa, hi n
hóa, xã h i hóa và h i nh p qu c t là m t trong ba
i m i cơ ch qu n lý GD và phát tri n

là gi i pháp

t phá chi n lư c, trong ó
nh 8 gi i pháp chi n lư c,

i ngũ nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c”

t phá.

nâng cao ch t lư ng
pháp có ý nghĩa quy t
và t

i hóa, dân ch

i ngũ nhà giáo là khâu then ch t.

Chi n lư c phát tri n GD 2011-2020 cũng ã xác
trong ó gi i pháp v “Phát tri n

i m i căn b n

i ngũ GV có nhi u bi n pháp, nhưng m t bi n

nh là ph i qu n lý, phát huy cho ư c vai trò b i dư ng

b i dư ng c a chính h . Qu n lý b i dư ng nâng cao trình

GV là

nhi m v thư ng xuyên, lâu dài b i s nghi p giáo d c nư c ta luôn phát tri n


t ra nh ng yêu c u ngày càng cao v trình

, ch t lư ng chuyên môn,

nghi p v sư ph m c a nhà giáo.
1.2. V th c ti n
Các trư ng cao

ng khu v c

ông B c có nh ng

c i m chung gi ng

như các trư ng cao

ng trên c nư c, nhưng cũng có nh ng nét

th i gian qua, ho t

ng b i dư ng GV Cao

c thù. Trong

ng ã và ang ư c ti n hành,

nhưng còn nhi u h n ch , chưa áp ng t t yêu c u v ch t lư ng gi ng viên
bi t là ch t lư ng gi ng viên trong b i c nh

i m i căn b n, toàn di n giáo d c.

Hi n nay, ã có r t nhi u công trình khoa h c bàn v phát tri n

i ngũ GV

các c p h c, nhưng chưa có công trình nào bàn v qu n lý b i dư ng
GV Cao

ng

áp ng

c

i m i giáo d c hi n nay. Vì v y,

i ngũ

tài mà chúng tôi l a

ch n là h t s c c n thi t, phù h p v i lý lu n và th c ti n, không trùng l p v i các
công trình, các lu n văn, lu n án ã ư c công b .
2. M c ích nghiên c u
Trên cơ s h th ng hóa lý lu n v qu n lý b i dư ng gi ng viên; phân tích
th c tr ng qu n lý b i dư ng GV cao

ng ;

xu t gi i pháp v qu n lý b i

2

dư ng
c u

i ngũ GV cao

ng nh m nâng cao ch t lư ng

i ngũ GV áp ng yêu

i m i giáo d c hi n nay.
3. Khách th và

i tư ng nghiên c u

- Khách th nghiên c u: Qu n lý b i dư ng GV cao
-

ng.

i tư ng nghiên c u: Bi n pháp Qu n lý b i dư ng GV cao

ng.

4. Ph m vi nghiên c u
i tư ng nghiên c u: M t s bi n pháp qu n lí b i dư ng

4.1. Ph m vi

ph m ch t, năng l c gi ng viên c a hi u trư ng trư ng cao

ng

áp ng yêu c u

i m i giáo d c. Phân c p qu n lý trong b i dư ng gi ng viên:

tài nghiên c u

phân c p qu n lý thu c v Hi u trư ng trư ng cao
4.2.

ng.

a bàn nghiên c u: M t s trư ng cao

ng thu c khu v c

g m Trư ng Cao

ng Ngô Gia T B c Giang, Trư ng Cao

Sơn, Trư ng Cao

ng Sư ph m Qu ng Ninh. Trư ng cao

ông B c

ng Sư ph m L ng

ng Tuyên Quang.

4.3. Gi i h n khách th kh o sát: Kh o sát trên 96 cán b qu n lý, 336 GV
các trư ng Cao

ng có ào t o giáo viên khu v c ông b c.

4.4. Gi i h n th c nghi m: Th c nghi m bi n pháp qu n lý là “
công tác ch

o ho t

im i

ng b i dư ng gi ng viên”.

4.5. S li u kh o sát l y t năm 2008

n năm 2013

5. Gi thuy t khoa h c
N u v n d ng

ng b các bi n pháp qu n lý b i dư ng GV do tác gi

xu t m t cách phù h p v i th c ti n các trư ng cao
h p yêu c u “

ng khu v c

ông B c, phù

i m i căn b n, toàn di n n n giáo d c theo hư ng chu n hóa, hi n

i hóa, xã h i hóa, dân ch hóa và h i nh p qu c t ” s góp ph n nâng cao ch t
lư ng GV cao

ng, áp ng yêu c u

giáo d c trong các nhà trư ng cao

i m i giáo d c, t

ó nâng cao ch t lư ng

ng trong khu v c.

6. Nhi m v nghiên c u
Nghiên c u cơ s lý lu n v qu n lý b i dư ng GV áp ng yêu c u c a
m i giáo d c; Kh o sát và phân tích th c tr ng

i ngũ GV các trư ng Cao

và th c tr ng qu n lý b i dư ng GV trong khu v c trư c yêu c u
hi n nay;

i
ng

i m i giáo d c

xu t các bi n pháp qu n lý b i dư ng GV các trư ng Cao

ng

áp

nguon tai.lieu . vn