1
B GIÁO D C VÀ ÀO T O
TRƯ NG
I H C SƯ PH M HÀ N I
-------------
NGÔ TH MINH TH C
QU N LÝ B I DƯ NG GI NG VIÊN CAO
NG
ÁP NG
I M I GIÁO D C HI N NAY
Chuyên ngành: Qu n lý giáo d c
Mã s : 62.14.01.14
TÓM T T LU N ÁN TI N SĨ GIÁO D C H C
HÀ N I - 2015
2
Lu n án ư c hoàn thành t i
Trư ng i h c Sư ph m Hà N i
Ngư i hư ng d n khoa h c:
1. PGS.TS. Nguy n Xuân Th c
2. PGS.TS. Tr n Th Minh H ng
Ph n bi n 1: PGS. TS. Nguy n Công Giáp
H c vi n Qu n lý Giáo d c
Ph n bi n 2: PGS. TS. Ngô Quang Sơn
y ban Dân t c
Ph n bi n 3: PGS. TS. Phó
c Hòa
Trư ng i h c Sư ph m Hà N i
Lu n án ư c b o v trư c H i ng ch m lu n văn c p nhà nư c
h p t i Trư ng i h c Sư ph m Hà N i.
Vào h i…….gi ….. ngày……..tháng…….năm 2015
Có th tìm hi u lu n án t i:
- Thư vi n Khoa Qu n lý Giáo d c
- Thư vi n trư ng i h c Sư ph m Hà N i.
3
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA H C Ã Ư C CÔNG B
1. Ngô Th Minh Th c (2011), Kh o nghi m các bi n pháp phát tri n
gi ng viên Trư ng Cao
ng Ngô Gia T B c Giang,
i ngũ
ăng T p chí GD, s
261, t trang 10-11.
2. Ngô Th Minh Th c (2011), Qu n lý ho t
ng t b i dư ng c a gi ng viên
trư ng C Ngô Gia T B c Giang, T p chí QLGD, s 26, trang 41-43.
3. Ngô Th Minh Th c (2013),
i m i giáo d c hi n nay và nh ng v n
t ra
i v i gi ng viên cao ăng, T p chí Giáo d c s 320, kỳ 2, t trang 1 – 2, 4.
4. Ngô Th Minh Th c (2013), Nghiên c u th c tr ng
Cao
i ngũ gi ng viên trư ng
ng khu v c ông B c. T p chí QLGD, s 52, t trang 56 – 60.
5. Ngô Th Minh Th c (2014), Cơ h i và thách th c trong qu n lý b i dư ng
gi ng viên cao
ng hi n nay, T p chí GD s 328, t trang 14-15, 39.
6. Ngô Th Minh Th c (2014), L p k ho ch b i dư ng gi ng viên – bi n pháp
quan trong trong qu n lí b i dư ng gi ng viên cao
ng hi n nay, T p chí
KHGD s 104, t trang 31 – 33.
7. Ngô Th Minh Th c (2014), Xây d ng môi trư ng t o
ng l c phát tri n
năng l c gi ng viên, T p chí Thi t b Giáo d c, s 105, t trang 2-3, 6.
1
M
1. Lý do ch n
U
tài
1.1. V lý lu n
i ngũ gi ng viên là nhân t có vai trò quy t
lư ng giáo d c.
ih i
nh
ng toàn qu c l n th XI ã xác
n vi c nâng cao ch t
nh
và toàn di n n n GD Vi t Nam theo hư ng chu n hóa, hi n
hóa, xã h i hóa và h i nh p qu c t là m t trong ba
i m i cơ ch qu n lý GD và phát tri n
là gi i pháp
t phá chi n lư c, trong ó
nh 8 gi i pháp chi n lư c,
i ngũ nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c”
t phá.
nâng cao ch t lư ng
pháp có ý nghĩa quy t
và t
i hóa, dân ch
i ngũ nhà giáo là khâu then ch t.
Chi n lư c phát tri n GD 2011-2020 cũng ã xác
trong ó gi i pháp v “Phát tri n
i m i căn b n
i ngũ GV có nhi u bi n pháp, nhưng m t bi n
nh là ph i qu n lý, phát huy cho ư c vai trò b i dư ng
b i dư ng c a chính h . Qu n lý b i dư ng nâng cao trình
GV là
nhi m v thư ng xuyên, lâu dài b i s nghi p giáo d c nư c ta luôn phát tri n
và
t ra nh ng yêu c u ngày càng cao v trình
, ch t lư ng chuyên môn,
nghi p v sư ph m c a nhà giáo.
1.2. V th c ti n
Các trư ng cao
ng khu v c
ông B c có nh ng
c i m chung gi ng
như các trư ng cao
ng trên c nư c, nhưng cũng có nh ng nét
th i gian qua, ho t
ng b i dư ng GV Cao
c thù. Trong
ng ã và ang ư c ti n hành,
nhưng còn nhi u h n ch , chưa áp ng t t yêu c u v ch t lư ng gi ng viên
bi t là ch t lư ng gi ng viên trong b i c nh
i m i căn b n, toàn di n giáo d c.
Hi n nay, ã có r t nhi u công trình khoa h c bàn v phát tri n
i ngũ GV
các c p h c, nhưng chưa có công trình nào bàn v qu n lý b i dư ng
GV Cao
ng
áp ng
c
i m i giáo d c hi n nay. Vì v y,
i ngũ
tài mà chúng tôi l a
ch n là h t s c c n thi t, phù h p v i lý lu n và th c ti n, không trùng l p v i các
công trình, các lu n văn, lu n án ã ư c công b .
2. M c ích nghiên c u
Trên cơ s h th ng hóa lý lu n v qu n lý b i dư ng gi ng viên; phân tích
th c tr ng qu n lý b i dư ng GV cao
ng ;
xu t gi i pháp v qu n lý b i
2
dư ng
c u
i ngũ GV cao
ng nh m nâng cao ch t lư ng
i ngũ GV áp ng yêu
i m i giáo d c hi n nay.
3. Khách th và
i tư ng nghiên c u
- Khách th nghiên c u: Qu n lý b i dư ng GV cao
-
ng.
i tư ng nghiên c u: Bi n pháp Qu n lý b i dư ng GV cao
ng.
4. Ph m vi nghiên c u
i tư ng nghiên c u: M t s bi n pháp qu n lí b i dư ng
4.1. Ph m vi
ph m ch t, năng l c gi ng viên c a hi u trư ng trư ng cao
ng
áp ng yêu c u
i m i giáo d c. Phân c p qu n lý trong b i dư ng gi ng viên:
tài nghiên c u
phân c p qu n lý thu c v Hi u trư ng trư ng cao
4.2.
ng.
a bàn nghiên c u: M t s trư ng cao
ng thu c khu v c
g m Trư ng Cao
ng Ngô Gia T B c Giang, Trư ng Cao
Sơn, Trư ng Cao
ng Sư ph m Qu ng Ninh. Trư ng cao
ông B c
ng Sư ph m L ng
ng Tuyên Quang.
4.3. Gi i h n khách th kh o sát: Kh o sát trên 96 cán b qu n lý, 336 GV
các trư ng Cao
ng có ào t o giáo viên khu v c ông b c.
4.4. Gi i h n th c nghi m: Th c nghi m bi n pháp qu n lý là “
công tác ch
o ho t
im i
ng b i dư ng gi ng viên”.
4.5. S li u kh o sát l y t năm 2008
n năm 2013
5. Gi thuy t khoa h c
N u v n d ng
ng b các bi n pháp qu n lý b i dư ng GV do tác gi
xu t m t cách phù h p v i th c ti n các trư ng cao
h p yêu c u “
ng khu v c
ông B c, phù
i m i căn b n, toàn di n n n giáo d c theo hư ng chu n hóa, hi n
i hóa, xã h i hóa, dân ch hóa và h i nh p qu c t ” s góp ph n nâng cao ch t
lư ng GV cao
ng, áp ng yêu c u
giáo d c trong các nhà trư ng cao
i m i giáo d c, t
ó nâng cao ch t lư ng
ng trong khu v c.
6. Nhi m v nghiên c u
Nghiên c u cơ s lý lu n v qu n lý b i dư ng GV áp ng yêu c u c a
m i giáo d c; Kh o sát và phân tích th c tr ng
i ngũ GV các trư ng Cao
và th c tr ng qu n lý b i dư ng GV trong khu v c trư c yêu c u
hi n nay;
i
ng
i m i giáo d c
xu t các bi n pháp qu n lý b i dư ng GV các trư ng Cao
ng
áp
nguon tai.lieu . vn