Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Đỗ Giao Tiến NGHIÊN CỨU TẢI TRỌNG ĐỘNG CHO THIẾT KẾ HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC Ô TÔ TẢI THÔNG DỤNG SẢN XUẤT TẠI VIỆT NAM Chuyên ngành: Kỹ thuật cơ khí động lực Mã số: 62520116 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC Hà Nội - 2016 Công trình được hoàn thành tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Trọng Hoan TS Nguyễn Thanh Quang Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Văn Bang Phản biện 2: PGS.TS Nguyễn Ngọc Quế Phản biện 3: PGS.TS Nguyễn Văn Dũng Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Trường họp tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Vào hồi …….. giờ, ngày ….. tháng ….. năm ……… Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: 1. Thư viện Tạ Quang Bửu - Trường ĐHBK Hà Nội 2. Thư viện Quốc gia Việt Nam I. GIỚI THIỆU LUẬN ÁN: 1. Tính cấp thiết của luận án: Ngành công nghiệp ô tô trong nước mới chỉ tập trung vào sản xuất, lắp ráp. Để có thể tiến tới tự sản xuất hoàn chỉnh các cụm và các hệ thống cho ô tô có chất lượng cao thì cần phải có đầu tư cho nghiên cứu phát triển. Trong đó, một trong những ưu tiên hàng đầu cần dành cho việc nghiên cứu, thiết kế chế tạo các bộ phận trong HTTL. 2. Mục đích của luận án là: Nghiên cứu các chế độ tải trọng nguy hiểm tác dụng lên HTTL ô tô phục vụ cho việc tính toán thiết kế ô tô. 3. Nhiệm vụ của luận án: - Khảo sát, đánh giá chung về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện nay, trong đó có lĩnh vực sản xuất ô tô tải, các vấn đề trong thiết kế và chế tạo các cụm chi tiết trong HTTL, từ đó xác định được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu của luận án đối với thực tế sản xuất ô tô tải thông dụng tại Việt Nam. - Nghiên cứu chung về các dạng tải trọng nguy hiểm tác dụng lên HTTL ô tô cũng như tìm hiểu về các công trình nghiên cứu về tải trọng động trong HTTL ô tô hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới, xác định vấn đề cần nghiên cứu, từ đó lựa chọn được phương pháp, đối tượng, phạm vi và nội dung nghiên cứu phù hợp cho luận án, đặc biệt là trong điều kiện khó khăn của Việt Nam như hiện nay. 4. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của Luận án là ô tô tải thông dụng với mẫu xe tham khảo cụ thể là ô tô tải tự đổ có tải trọng 3 tấn, nhãn hiệu LIFAN 3070G1 được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. 5. Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu tải trọng cực đại sinh ra trong HTTL ô tô tải loại 3 tấn sản xuất tại Việt Nam trong các điều kiện sử dụng cụ thể là khởi hành xe với các tốc độ đóng ly hợp khác nhau và với các mức chở tải khác nhau. 1 6. Phương pháp nghiên cứu: Luận án kết hợp nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm: Phần nghiên cứu lý thuyết là sử dụng các mô hình khác nhau cho từng nội dung cụ thể để mô phỏng HTTL, tính toán xác định tải trọng cực đại, khảo sát các thông số ảnh hưởng. Phần nghiên cứu thực nghiệm, Luận án thực hiện đo mô men xoắn cực đại trên trục các đăng khi khởi hành xe trong các điều kiện khác nhau. Kết quả thực nghiệm được sử dụng để đánh giá độ tin cậy và độ chính xác của mô hình tính toán. 7. Những kết quả mới của luận án: - Xác định các thông số tính toán HTTL, đánh giá khả năng cộng hưởng và hiệu chỉnh các thông số kết cấu (nếu cần) nhằm tránh cộng hưởng ở các chế độ làm việc đặc trưng. - Xây dựng mô hình và tính toán xác định mô men xoắn cực đại (thông qua hệ số tải trọng động) có thể xuất hiện ở các tay số. - Xây dựng mô hình mô phỏng HTTL bằng sơ đồ mạng liên kết (Bond graph) để tính toán, khảo sát các thông số ảnh hưởng tới giá trị tải trọng cực đại xuất hiện trong HTTL. - Lựa chọn phương pháp thí nghiệm hợp lý để đo tải trọng động trong HTTL khi xe khởi hành ở các điều kiện khác nhau. Kết quả thí nghiệm được so sánh với kết quả mô phỏng với sai số chấp nhận được. 8. Ý nghĩa khoa học: - Xây dựng được phương pháp xác định tải trọng động trong HTTL ô tô tải thông dụng, làm cơ sở cho việc lựa chọn hợp lý các thống số khi tính toán, thiết kế HTTL ô tô tải tại Việt Nam. - Kết quả của luận án với bộ thông số về các chế độ tải trọng động của xe tham khảo có thể sử dụng làm cơ sở khoa học để thiết kế và tối ưu hóa HTTL của các ô tô tải cùng loại, góp phần hoàn thiện quy trình thiết kế các bộ phận chính của HTTL. - Luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho các nhà sản xuất xe tải tại Việt Nam khi nghiên cứu, tính toán thiết kế mới cũng như đánh giá HTTL của xe ô tô tải cùng loại. 2 II. NỘI DUNG CỦA LUẬN ÁN: 1. Xác định các thông số tính toán HTTL Các thông số tính toán của mô hình mô phỏng động lực học HTTL gồm khối có lượng quán tính của các chi tiết chuyển động quay, hệ số độ cứng xoắn và độ cản nhớt của các chi tiết chịu xoắn. Việc tính toán, xác định các thông số tính toán của mô hình HTTL có thể sử dụng công thức lý thuyết, công thức thực nghiệm hoặc thông qua phần mềm thiết kế chuyên dụng (SolidWorks) trên mô hình thiết kế 3D của HTTL. Hình 3.1 Mô hình 3D (SolidWorks) hệ thống truyền lực ô tô tải 2. Nghiên cứu khả năng cộng hưởng và hiệu chỉnh các thông số kết cấu của HTTL 2.1 Xác định tần số dao động riêng của HTTL Để đánh giá khả năng xảy ra cộng hưởng của HTTL với nguồn kích thích của mô men động cơ cần thiết phải xác định các tần số riêng của hệ thống và tần số kích thích của động cơ. Luận án sử dụng mô hình 5 khối lượng với 4 khâu đàn hồi để tính toán tần số riêng của HTTL [43, 48] như trên hình 3.4. Kết quả tính toán tần số riêng của HTTL ở các tay số được thể hiện ở bảng 3.2. Hình 3.4 Mô hình tính toán tần số riêng với 4 khâu đàn hồi 3 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn