Xem mẫu

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH

Kouyang SISOMBLONG

chÊt l­îng ®éi ngò c¸n bé nghiªn cøu, gi¶ng d¹y ë
c¸c tr­êng chÝnh trÞ - hµnh chÝnh tØnh céng hßa d©n chñ
nh©n d©n lµo giai ®o¹n hiÖn nay

TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Chuyên ngành: Xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam
Mã số: 62 31 23 01

HÀ NỘI - 2016

Công trình được hoàn thành tại
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Người hướng dẫn khoa học: 1. TS. Ngô Bích Ngọc
2. TS. Đặng Đình Phú

Phản biện 1: ...........................................................
...........................................................

Phản biện 2: ...........................................................
...........................................................

Phản biện 3: ...........................................................
...........................................................

Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án
cấp Học viện họp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Vào hồi...... giờ....... ngày...... tháng...... năm 2016

Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Quốc gia
và Thư viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

1

MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Chất lượng đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy ở các Trường Chính trị Hành chính tỉnh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào liên quan trực tiếp đến việc
truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, đạo đức, phong cách sống và làm việc của Chủ
tịch Cayxỏn Phômvihản, chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách
và pháp luật của Nhà nước Lào đến với đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân
các bộ tộc Lào. Nên đội ngũ này phải là những người thật sự tiêu biểu, có lập
trường giai cấp công nhân, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo
đức tốt, có lối sống lành mạnh, có trình độ học vấn, chuyên môn nhất định và có
năng lực thực tiễn mới đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị đã và đang đặt ra.
Trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy (CBNC, GD) ở
các trường Chính trị - Hành chính (TCT-HC) tỉnh Cộng hòa Dân chủ Nhân dân
(CHDCND) Lào đã có bước trưởng thành mới về nhiều mặt, có nhiều đóng góp
vào sự phát triển đi lên của các trường. Nhưng trước yêu cầu của thực tiễn, đội
ngũ này còn thiếu về số lượng, hạn chế về trình độ chuyên môn và trình độ lý
luận chính trị, chưa có sự chuẩn bị cán bộ kế cận, đầu đàn về chuyên môn; cơ cấu
tổ chức, độ tuổi, giới tính, dân tộc chưa hợp lý; cơ sở vật chất, tư liệu, tài liệu,
phương tiện phục vụ công việc nghiên cứu và giảng dạy còn thiếu; chế độ đãi
ngộ đối với đội ngũ chưa hợp lý so với cán bộ trong các bộ phận khác; bản lĩnh
chính trị, đạo đức cách mạng và lối sống của một bộ CBNC, GD chưa thật sự
gương mẫu; khả năng giảng dạy lý luận và tổng kết thực tiễn chưa cao, chưa
ngang tầm với đòi hỏi về nhiệm vụ chính trị của các trường trong giai đoạn cách
mạng hiện nay.
Chính vì vậy, nghiên cứu sinh chọn "Chất lượng đội ngũ cán bộ nghiên
cứu, giảng dạy ở các Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Cộng hòa Dân chủ
Nhân dân Lào giai đoạn hiện nay"làm đề tài luận án của mình.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án
2.1. Mục đích của luận án
Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ
CBNC, GD ở các TCT-HC tỉnh CHDCND Lào, luận án xác định phương hướng

2

và đề xuất những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng đội ngũ CBNC, GD ở
các TCT-HC tỉnh CHDCND Lào đến năm 2025.
2.2. Nhiệm vụ của luận án
- Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án.
- Phân tích làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ
CBNC, GD ở các TCT-HC tỉnh CHDCND Lào.
- Khảo sát, đánh giá đúng thực trạng chất lượng đội ngũ CBNC, GD ở các
TCT-HC tỉnh CHDCND Lào từ 2009 đến nay, nêu nguyên nhân ưu điểm, hạn
chế, khuyết điểm và rút ra những kinh nghiệm.
- Xác định phương hướng và đề xuất những giải pháp chủ yếu nâng
cao chất lượng đội ngũ CBNC, GD ở các TCT-HC tỉnh CHDCND Lào đến
năm 2025.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Luận án nghiên cứu chất lượng đội ngũ CBNC, GD ở các TCT-HC tỉnh
CHDCND Lào.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Luận án tập trung nghiên cứu chất lượng đội ngũ CBNC, GD ở các TCTHC tỉnh CHDCND Lào từ năm 2009 đến nay. Những giải pháp được đề xuất
trong luận án có giá trị đến năm 2025.
4. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu của luận án
4.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn
- Luận án được thực hiện trên cơ sở chủ nghĩa Mác - Lênin, đạo đức,
phong cách sống và làm việc của Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản, các quan điểm
của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào về cán bộ và
công tác cán bộ.
- Cơ sở thực tiễn của luận án là thực trạng chất lượng đội ngũ CBNC, GD
ở các TCT-HC tỉnh CHDCND Lào và kết quả nghiên cứu khảo sát thực tiễn của
tác giả.

3

4.2. Phương pháp nghiên cứu
Luận án sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và các
phương pháp cụ thể: logic-lịch sử, phân tích - tổng hợp, so sánh, điều tra xã hội
học, thống kê, khảo sát và tổng kết thực tiễn.
5. Những đóng góp mới về mặt khoa học của luận án
- Khái niệm, tiêu chí và những kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng
đội ngũ CBNC, GD ở các TCT-HC tỉnh CHDCND Lào.
- Hệ giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBNC, GD ở các TCT-HC
tỉnh CHDCND Lào đến năm 2025, nổi bật hai giải pháp: Một là, đổi mới các
khâu trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBNC, GD, trong đó nhấn mạnh
khâu tự đào tạo, mối quan hệ và sự hỗ trợ giúp đỡ của các ban ngành, vai trò của
Tỉnh ủy trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBNC, GD. Hai là, tăng cường sự
hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ CBNC, GD ở
các TCT-HC tỉnh CHDCND Lào, trong đó chú trọng việc cử CBNC,GD đi đào
tạo sau đại học về lý luận Mác - Lênin và các chuyên môn khác ở Việt Nam và
một số nước khác.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án
- Luận án góp phần làm rõ thêm một số vấn đề lý luận về nâng cao chất
lượng đội ngũ CBNC, GD ở các TCT-HC tỉnh CHDCND Lào.
- Luận án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các cấp ủy đảng, chính
quyền ở CHDCND Lào trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
- Luận án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc giảng dạy môn
học xây dựng Đảng ở các TCT-HC tỉnh CHDCND Lào.
7. Kết cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục công trình nghiên cứu của tác giả
đã công bố liên quan đến luận án, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận
án gồm 4 chương, 9 tiết.

nguon tai.lieu . vn