Xem mẫu
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI
NGUYỄN THỊ HƯƠNG LIÊN
SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN THƯ VIỆN TẠI
TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN
ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Giáo viên hướng dẫn : Ths. Phạm Phương Liên
HÀ NỘI- 2013
2
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên em xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thạc sỹ Phạm Phương
Liên người đã hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình viết
khóa luận tốt nghiệp này
Tiếp đó em xin chân thành cảm ơn các anh chị trong Trung tâm Thông
tin Thư viện Đại học Giao thông Vận tải đặc biệt là Thạc sỹ Hồ Sỹ Diệp-
Giám đốc Trung tâm đã nhiệt tình giúp đỡ, sẵn sàng cung cấp cho em tư liệu
để viết khóa luận, luôn sẵn lòng chia sẻ những ý kiến, kinh nghiệm của mình
Do thời gian có hạn và kinh nghiệm còn hạn chế nên chắc chắn rằng
khóa luận không tránh khỏi những sai sót. Em rất mong nhận được những ý
kiến đóng góp quý báu của thầy cô giáo, của bạn bè để khóa luận của em
được hoàn chỉnh hơn.
Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ: huonglientv41a@gmail.com
Xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Hương Liên
3
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ 2
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 5
Chương 1: TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TRƯỚC YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC .............. 8
1.1. Khái quát chung về Trung tâm Thông tin Thư viện Đại học Giao
thông Vận tải ......................................................................................................... 8
1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển, chức năng, nhiệm vụ................ 8
1.1.2. Cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực ....................................................... 11
1.1.3. Nguồn lực thông tin ........................................................................... 12
1.1.4. Đặc điểm người dùng tin và nhu cầu tin.......................................... 14
1.2. Ý nghĩa của sản phẩm và dịch vụ thông tin trong hoạt động của Trung
tâm Thông tin Thư viện Đại học Giao thông Vận tải ...................................... 17
1.2.1. Khái niệm, đặc điểm của sản phẩm và dịch vụ thông tin ................ 17
1.2.1.1.
1.2.1.2.
Sản phẩm thông tin .................................................................... 17
Dịch vụ thông tin thư viện ......................................................... 18
1.2.2. Các yếu tố tác động đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ thông tin
thư viện ............................................................................................................. 23
1.2.3. Vai trò của các sản phẩm thông tin đối với sự phát triển của Trung
tâm thông tin thư viện Đại học Giao thông Vận tải ....................................... 26
Chương 2: THỰC TRẠNG SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN THƯ VIỆN TẠI TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI .................................................................................................. 30
2.1. Sản phẩm thông tin thư viện ................................................................... 30
2.1.1. Cơ sở dữ liệu ...................................................................................... 30
2.1.2. Mục lục điện tử .................................................................................. 32
2.1.3. Thư mục thông báo sách mới ............................................................ 36
4
2.2. Dịch vụ thông tin thư viện ....................................................................... 37
2.2.1. Dịch vụ lưu thông tài liệu .................................................................. 37
2.2.2. Dịch vụ đào tạo người dùng tin ......................................................... 42
2.2.3. Dịch vụ hỏi đáp thông tin:................................................................. 46
2.2.4. Dịch vụ tra cứu thông tin .................................................................. 47
2.2.5. Các dịch vụ khác: ............................................................................... 53
2.3. Nhận xét về sản phẩm và dịch vụ thông tin ........................................... 55
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ ............................................ 66
3.1. Tăng cường bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực ................................... 66
3.2. Xây dựng kế hoạch phát triển các sản phẩm và dịch vụ thông tin ...... 68
3.3. Xây dựng chiến lược giới thiệu, quảng bá các sản phẩm và dịch vụ
thông tin thư viện ................................................................................................ 71
3.4. Nâng cao chất lượng đào tạo người dùng tin và nghiên cứu
nhu cầu tin ........................................................................................................... 74
3.5. Một số các giải pháp bổ trợ khác ............................................................ 76
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 79
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 81
PHỤ LỤC KHÓA LUẬN ....................................................................................... 82
5
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ra đời vào năm 1986, đến nay thuật ngữ “bùng nổ thông tin” của Derek
de la Solla Price đã trở nên quen thuộc và phổ biến trên toàn thế giới. Bùng nổ
thông tin là thuật ngữ đặc trưng cho sự gia tăng mạnh mẽ, nhanh chóng của
các sản phẩm thông tin tư liệu trên thế giới. Bên cạnh việc đem lại cho con
người cơ hội tiếp cận với một nguồn tri thức vô cùng rộng lớn bùng nổ thông
tin lại đặt ra yêu cầu đối với con người phải có khả năng tìm kiếm, đánh giá
và lựa chọn thông tin giữa một “rừng” thông tin vô tận.
Ngay từ thời xa xưa thư viện đã được hình thành với vai trò là một thiết
chế văn hóa –xã hội nhằm mục đích lưu trữ và phổ biến tài liệu, thư viện ngày
nay còn là nơi lưu trữ thông tin. Khi thông tin trở thành một loại hàng hóa,
một loại tài nguyên có giá trị lớn đối với mỗi cá nhân, mỗi tổ chức, mỗi quốc
gia thì thư viện cũng không còn là người “canh giữ” những tài liệu vượt thời
gian mà đã trở thành nơi thu thập thông tin và đưa những thông tin đó ra phục
vụ cộng đồng, phục vụ nhu cầu của con người. Các sản phẩm và dịch vụ
thông tin trong thư viện cũng xuất hiện nhằm đáp ứng với sự thay đổi đó và
làm tăng giá trị của thư viện. Đó còn là công cụ cơ bản để thỏa mãn nhu cầu
của người dùng tin, là tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động của
các cơ quan thông tin thư viện. Một trong những tiêu chí đánh giá hoạt động
của thư viện chính là khả năng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thông tin hấp
dẫn, tiện ích và được nhiều người sử dụng.
Được quốc tế đánh giá là loại hình thư viện hàn lâm( Academic
Library), thư viện trường đại học là nơi phục vụ cho việc học tập và nghiên
cứu của sinh viên cũng như cán bộ giảng dạy các trường đại học. Đứng trước
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn