Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH

TÓM TẮT BÁO CÁO ĐỀ TÀI
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRỌNG ĐIỂM CẤP BỘ

Tên đề tài:

XÂY DỰNG CHUẨN KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH

Mã số:B 2007.19.35.TĐ
Chủ nhiệm đề tài: PGS. TS Phạm Xuân Hậu

TP. Hồ Chí Minh-2009

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH

TÓM TẮT BÁO CÁO ĐỀ TÀI
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRỌNG ĐIỂM CẤP BỘ

Tên đề tài:

XÂY DỰNG CHUẨN KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH

Mã số:B 2007.19.35.TĐ
Chủ nhiệm đề tài: PGS. TS Phạm Xuân Hậu

TP. Hồ Chí Minh-2009

PHẦN MỞ ĐẦU
I. Tính cấp thiết của đề tài:
Trong sự nghiệp đổi mới Giáo dục - Đào tạo yêu cầu nâng cao chất lƣợng giáo dục và hiệu quả đào tạo ngày càng trở nên cấp thiết.
Chính vì thế, lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo đã từng khẳng định rằng: "Đổi mới giáo dục, đổi mới sư phạm là một quy luật tất yếu khách quan,
vừa mang tính cấp bách vừa mang tính chiến lược lâu dài trong tiến trình Giáo dục - Đào tạo nhằm đáp ứng nhiệm vụ nặng nề mà sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đặt ra ..."
Việc đào tạo và nâng cao nghiệp vụ sƣ phạm cho sinh viên trong các trƣờng sƣ phạm nói riêng và các ngành ngoài sƣ phạm trong hệ
thống giáo dục là vấn đề cần quan tâm chung của ngành giáo dục, đặc biệt là đối với trƣờng sƣ phạm nói riêng.
Trƣờng Đại học Sƣ phạm TP.HCM từ khi thành lập và phát triển, đồng thời với trang bị những kiến thức chuyên môn theo các ngành,
vấn đề rèn luyện kỹ năng và nghiệp vụ sƣ phạm đã đƣợc chú ý đầu tƣ đáng kể. Chƣơng trình, nội dung nghiệp vụ sƣ phạm đã trở thành trọng tâm
trong quá trình đào tạo. Trƣờng đã tập trung chỉ đạo hoàn thiện đần các môn nghiệp vụ sƣ phạm, đổi mới phƣơng pháp giảng dạy, rèn luyện kỹ
năng sƣ phạm thích ứng với quá trình phát triển của giáo dục hiện đại (phƣơng pháp, phƣơng tiện dạy - học).
Vì vậy, với đề tài "Xây dựng chuẩn kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ sƣ phạm tại trƣờng đại học sƣ phạm TPHCM", sẽ góp phần vào việc
hoàn thiện về chuẩn kiến thức và kỹ năng về nghiệp vụ sƣ phạm cho trƣờng Đại học Sƣ phạm TPHCM nói riêng và các trƣờng sƣ phạm nói
chung.

1

II. Mục tiêu đề tài:
- Nghiên cứu lý luận và thực tiễn hệ thống chuẩn kiến thức và kỹ năng về nghiệp vụ sƣ phạm.
- Xây dựng hệ thống về chuẩn kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ sƣ phạm ở trƣờng Đại học Sƣ phạm TPHCM.
III. Quan điểm và phương pháp nghiên cứu:
III.1 - Quan điểm vận dụng trong nghiên cứu:
Trên quan điểm nghiên cứu tổng hợp cơ sở lý luận và thực tiễn, về kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ sƣ phạm đã và đang đƣợc
thực hiện ở các khoa chuyên ngành thuộc trƣờng Đại học Sƣ phạm TPHCM. Thông qua kết quả khảo sát các đối tƣợng trực tiếp thụ
hƣởng(

sv

năm 4), sử dụng và quản lý; tọa đàm trao đổi lấy ý kiến chuyên gia, những ngƣời trực tiếp tham gia thực hiện đào tạo

nghiệp vụ sƣ phạm và rèn luyện kỹ năng cho sinh viên. Đánh giá quá trình thực hiện rèn luyện kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ sƣ phạm
đã thực hiện ở trƣờng Đại học Sƣ phạm TPHCM để từ đó khẳng định mức độ phù hợp kết quả xây dựng hệ thống chuẩn kiến thức và
kỹ năng nghiệp vụ sƣ phạm cho sinh viên trƣờng Đại học Sƣ phạm TPHCM của nhóm đề tài..
III.2 - Phƣơng pháp nghiên cứu:
Trên cơ sở tiếp cận, thụ hƣởng những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ sƣ phạm đã đƣợc chỉ đạo, thực hiện trong các trƣờng đào
tạo giáo viên ở nƣớc ta từ trƣớc đến nay và những bất cập trong đào tạo nghiệp vụ sƣ phạm trong quá trình đào tạo tại các trƣờng sƣ
phạm nói chung và trƣờng Đại học Sƣ phạm nói riêng; Lấy quan điểm tiếp cận hệ thống và công nghệ đào tạo để thiết lập mối quan
hệ hỗ tƣơng tất yếu giữa kiến thức và kỹ năng, giữa chƣơng trình và phƣơng thức đào tạo, giữa lý thuyết và thực hành, giữa nội dung
và phƣơng pháp, giữa chuyên ngành và nghiệp vụ, nhóm đề tài sẽ sử dụng các phƣơng pháp nghiên cứu nhƣ: sƣu tra tài liệu; điều tra
xã hội học; sử dụng bảng hỏi; phỏng vấn trực tiếp; phân tích, so sánh, tổng hợp ... để xây dựng hệ thống chuẩn kiến thức và kỹ năng
về nghiệp vụ sƣ phạm cần trang bị cho sinh viên đại học Sƣ phạm.

2

IV. Những công trình nghiên cứu liên quan :
Nghiên cứu về nghiệp vụ sƣ phạm trong nhà trƣờng đào tạo Giáo viên nói chung và trƣờng Sƣ phạm nói riêng đã đƣợc đề cập
từ lâu, với mục đích nâng cao chất lƣợng đào tạo ngƣời thầy không chỉ có kiến thức mà phải là ngƣời giỏi về nghiệp vụ. Ở lĩnh vực
khác nhau, những nghiên cứu đã thể hiện quan điểm, những giải pháp đầy tâm huyết nhằm nâng cao chất lƣợng đào tạo nghiệp vụ sƣ
phạm cho sinh viên( ngƣời giáo viên tƣơng lai).
Các công trình nghiên cứu đã từng thực hiện thƣờng đi đâu vào nghiên cứu lý luận là chính, nếu có đi vào chuyên sâu cụ thể
thì cũng chỉ dừng ở từng khoa riêng biệt, chứ chƣa có bộ chuẩn chung cho sinh viên sƣ phạm ở tất cả các khoa nói chung. Các nghiên
cứu thể hiện chủ yếu ở khía cạnh nâng cao hiệu quả rèn luyện kỹ năng sƣ phạm mà chƣa chú ý đến lĩnh vực kiến thức liên quan
không thể thiếu trong phát triển nghiệp vụ sƣ phạm. Vì thế, đề tài này tập trung xây dựng đƣợc bộ chuẩn kiến thức và kỹ năng nghiệp
vụ sƣ phạm tại trƣờng Đại học Sƣ phạm TPHCM.
V. Giới hạn của đề tài nghiên cứu:
V.1 - Về không gian: Đề tài chủ yếu tập trung khảo sát trong trƣờng Đại học Sƣ phạm TPHCM
V.2 - Về nội dung: Nghiên cứu nhằm xây dựng chuẩn kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ sƣ phạm tại trƣờng Đại học Sƣ phạm
TPHCM

3

nguon tai.lieu . vn