Xem mẫu
- Stephen M. R. Covey
Rebecca R. Merrill
TC C A NI M TIN
THE SPEED OF TRUST
Ngu n chia s : http://www.vnedoc.com/
- Tay g p 1:
“Khi tôi nh n ư c cu n sách này và ư c yêu c u c và cho ý ki n, ph n ng u tiên
c a tôi là ‘Tôi không có th i gian làm chuy n ó!’. Tuy nhiên sau khi c l i nói u, r i
m t vài chương u, tôi không th r i b cu n sách. N i dung cu n sách úng là v n mà các
nhà lãnh o doanh nghi p ang g p ph i hi n nay. Cu n sách i vào g c r c a hành vi o
c và s chính tr c. Nó gi i thích vì sao các nhà lãnh o và các công ty ư c tin c y có th
làm vi c t t hơn, nhanh hơn và v i chi phí th p hơn. Dù b n là ai, b n cũng nên dành th i gian
c cu n sách này.”
- Nolan D. Archibald, Ch t ch & CEO
The Black & Decker Corporation
c:
M i các b n tìm
(hình bìa)
thành t
1- 7 Thói quen
(hình bìa)
8
2- Thói quen th
(hình bìa)
3- First Things First
có m t gia ình h nh phúc (hình bìa)
4- 7 Thói quen
Tay g p 2:
“Tôi c m th y vui hơn khi ư c ngư i khác tin c y, và tôi nghĩ ai cũng như v y. Covey
ã làm ư c m t vi c r t áng khâm ph c là gi ng gi i cho chúng ta hi u r ng ni m tin có
ư c là do hành vi c a chúng ta và r ng chúng ta có th thay i hành vi c a mình m t cách
có ý th c x ng áng v i ni m tin. Nh n ra i u này có th làm thay i cu c i c a b n.”
- Ti n sĩ Richard Carlson, tác gi “Don’t Sweat the Small Stuff”
Stephen M. R. Covey là ng sáng l p viên và CEO c a CoveyLink Worldwide. Là di n
gi truy n c m h ng, tác gi và nhà tư v n n i ti ng v các lý thuy t ni m tin, ngh thu t lãnh o, o c h c và
hi u qu ho t ng, Covey chuyên i thuy t trình kh p nơi trên th gi i. T t nghi p Th c sĩ MBA i h c Harvard,
ông t ng là CEO c a Trung tâm Lãnh o Covey, dư i s lãnh o c a ông trung tâm này ã tr thành m t công
ty chuyên v phát tri n ngh thu t lãnh o l n nh t trên th gi i. Covey cùng gia ình ang s ng t i Rocky
Mountains.
Rebecca R. Merrill là m t tác gi thành t và ng tác gi v i Stephen R. Covey và Roger Merrill trong
cu n sách First Thing First và v i Roger Merrill trong cu n Life Matters and Connections.
- Bìa 4:
Nh ng l i khen ng i cu n sách T c c a Ni m tin
“Covey minh ch ng y thuy t ph c s tr i nghi m c a chúng tôi t i công ty Dell -
r ng ni m tin có tác ng quy t nh n k t qu ho t ng và r ng khi ni m tin tăng lên,
t c ho t ng cũng tăng lên và chi phí gi m xu ng. Nguyên t c này không ch áp d ng cho
các m i quan h chuyên môn v i khách hàng, các i tác kinh doanh, các thành viên
trong t p th làm vi c mà còn cho các m i quan h cá nhân c a chúng tôi n a, i u ó
làm cho cu n sách có chi u sâu này càng thêm giá tr .
- Kevin Rollins. Ch t ch kiêm CEO, Dell Corporation
“Cu n sách này có th làm thay i cu c i. Covey giúp chúng ta hi u rõ làm cách nào
nuôi dư ng và truy n c m h ng ngay l p t c ni m tin trong m i s ti p c n, n n t ng c a s
thành công ích th c và b n v ng trong cu c s ng. ây là cu n sách khai sáng r t áng
c.”
- Larry King
“Cu n sách c a Covey nh n m nh m t y u t quan tr ng nh t - n n t ng - y u t s quy t
nh s thành công (hay th t b i) c a m i t ch c trong th k 21: Ni m tin. ây là m t cu n
sách có s c m nh: ch a ng lòng dũng c m, trí tư ng tư ng, s tiên oán n b t ng , ư c
d a trên nh ng căn c xác áng v th c ti n và có phân tích. ây là cu n sách ph i c i
v i nh ng ai gi cương v qu n lý, t c p b ph n trong m t công ty nh cho t i c p t p
oàn có quy mô toàn c u.”
- Warren Bennis, Giáo sư n i ti ng v Qu n tr Kinh doanh, USC
L I GI I THI U
B ng m t văn phong d c và lôi cu n, Stephen M.R. Covey ã m toang cánh c a s c m nh c a ni m
tin lâu nay b xem nh và ánh giá th p b ng nh ng trang sách c p n cái mà ông g i là “m t i u làm
thay i t t c ”. Là m t cu n sách khai phá và làm thay i nh n th c, T c c a Ni m tin thách th c gi
nh lâu nay c a chúng ta cho r ng ni m tin ch là m t c h nh xã h i m m y u, d v và thay vào ó
ch ng minh r ng ni m tin là m t ng l c kinh t , có s c m nh v t ch t - m t k năng có th h c h i và o
lư ng ư c qua ó các giúp công ty làm ra nhi u l i nhu n hơn, con ngư i d thăng ti n hơn và các m i
quan h tr nên g n bó hơn. T nh ng kinh nghi m c a m t c u CEO c a m t công ty 100 tri u ô la,
Covey ã mô t m t cách s ng ng kinh nghi m th c t c a ông trong vi c phát tri n Trung tâm Lãnh o
Covey (do cha ông, Ti n sĩ Stephen R. Covey sáng l p) t m t công ty c ph n v i v n ban u không n 3
tri u ô la tăng lên hơn 160 tri u ô la.
Trong cu n sách m i y s c cu n hút này, Stephen M. R. Covey kh c h a vì sao ni m tin tr thành
tiêu chu n năng l c lãnh o ch y u trong n n kinh t m i toàn c u. Ông nói cho c gi bi t m t cách y
thuy t ph c làm cách nào xây d ng ni m tin lâu dài trong các m i quan h cá nhân và quan h công vi c, t
ó t ư c s thành công không gì sánh k p và s th nh vư ng b n v ng trong m i m t c a cu c s ng. Ông
giúp các nhà lãnh o thu c các lĩnh v c kinh doanh, giáo d c, chính ph … th y rõ b ng cách nào chi m
ư c nhanh chóng và b n v ng ni m tin c a khách hàng, c a ng nghi p, i tác hay các c tri. Covey ưa
ra lu n i m r t thuy t ph c r ng ni m tin là b tăng t c cho k t qu ho t ng và r ng khi ni m tin tăng lên,
- tc t ư c k t qu s tăng theo, trong khi chi phí gi m xu ng và t o ra cái mà Covey g i là “c t c ni m
tin”.
Covey nêu ra 13 hành vi ph bi n c a các nhà lãnh o có tin c y cao trên th gi i và ch ng minh y
s c thuy t ph c nh ng ý tư ng có th v n d ng giúp b n thay i hành vi c a b n thân nh m tăng cư ng
- và truy n c m h ng - xây d ng ni m tin trong các m i quan h quan tr ng trong cu c s ng c a b n.
Như nh ng sóng g n trong h nư c, T c c a Ni m tin b t u t bên trong m i con ngư i chúng ta,
r i lan sang các m i quan h c a chúng ta, các t ch c nơi chúng ta ho t ng, các m i quan h trên thương
trư ng và cu i cùng t a ra kh p nơi trên th gi i. Covey trình bày b n hành trình xây d ng ni m tin
m i c p , xây d ng tính cách và năng l c, nâng cao m c tin c y và thi t l p s lãnh o truy n c m
h ng cho m i ngư i.
- Ý ki n c a các CEO
“T c c a Ni m tin là cu n sách thi t th c r t nóng b ng.Trong th i i mà lu t l kinh doanh ngày càng tràn
lan và b c l nhi u sơ su t, vi c t p trung vào nh ng i u cơ b n là r t quan tr ng. Ni m tin là m t tài s n vô hình
b o m cho s b n v ng lâu dài c a m i t ch c hay doanh nghi p. Nh có cu n sách m i c a Covey, b n có th
v ng bư c tăng cư ng tài s n ni m tin c a công ty b n trong nhi u năm sau.”
- William G. Parrett, CEO Deloitte Touche Tohmatsu
“Ni m tin chính là ngu n g c thành công c a JetBlue. Ni m tin là chìa khóa d n n nâng cao t c tăng
trư ng c a chúng tôi. T c c a Ni m tin là cu n sách t t nh t t trư c n nay nói v ni m tin, m t i u làm
thay i m i th khác - trong kinh doanh và trong cu c s ng. V i s tin c y cao, thành công n nhanh hơn, t t
hơn và v i chi phí th p hơn.”
- David Neelemen, Ngư i sáng l p và CEO, JetBlue
Airways
“Ni m tin làm gi m chi phí giao d ch; b t i s c n thi t ph i ki n cáo và tăng t c giao thương; nó th c s
bôi trơn cho gu ng máy các t ch c và xã h i. Cu i cùng, cũng ã có ngư i kh c h a giá tr ích th c c a nó và
coi nó như là i u c t lõi c a năng l c kinh doanh.”
- Marilyn Carlson Nelson, Ch t ch & CEO, Carlson
Companies
“Stephen M. R. Covey ã thành công! Ông ta ã i sâu vào thách th c chính i v i lãnh o trong thiên niên
k m i - kh năng khai thác và t n d ng s c m nh c a ni m tin. ây là cu n sách “b t bu c ph i c”
cho t t c nh ng nhà lãnh o có tâm huy t.”
- Douglas R. Conant, Ch t ch & CEO, Campbell Soup
Company
“T c tin c y là m t phát hi n l n. Nó t ư c m c tiêu hoàn h o trong vi c ưa ra b n hành trình i
n nh cao c a thành tích, cho các cá nhân cũng như các t ch c. Nhưng i u quý giá nh t c a cu n sách
là tính thi t th c ph quát c a nó, do k t h p luân thư ng o lý c a s thành t v i nh ng ch d n tr c
ti p nâng cao ch t lư ng các m i quan h trong cu c s ng.”
- J.W. Marriott,Jr,Ch t ch & CEO, Marriott International,Inc
“M t t ch c thi u ni m tin thì năng l c c a nó s b h y ho i, t o ra m t b u không khí ng v c và a
nghi, phá ho i hoàn toàn tinh th n ng i và thay th nó b ng mâu thu n n i b . K t c c là tinh th n làm
vi c sa sút và k t qu công vi c kém. Cu n sách c a Covey là s nh c nh úng lúc các nhà lãnh o i u gì
là thưc s quan tr ng trong t ch c c a h .”
- Koh Boon Hwee, Ch t ch DBS Bank Ltd, C u Ch t ch Singapore
Airlines
“Tôi tin r ng t m nhìn c a Covey v v n ni m tin là i u r t rõ ràng i v i t t c nh ng ai có suy nghĩ v th c
ti n lãnh o. Qu v y, không có s t tin b n không th chi m ư c ni m tin c a t ch c - mà n u
thi u i u này thì không th t ư c thành tích th c s .”
- Michael H. Jordan, Ch t ch & CEO, EDS
“Trong cu c s ng cũng như trong kinh doanh các m i quan h u r t quan tr ng - nhưng chúng s tr ng
r ng n u không ư c xây d ng trên cơ s s tin c y. Ni m tin là n n t ng xây d ng thương hi u, và là
ch t keo g n k t lâu dài t t c các m i quan h . i u b t ng là Covey, trong cu n T c c a Ni m tin ã
- v ch ra b n ch t c a ni m tin là gì và làm cách nào xây d ng và gìn gi nó. ây qu là m t c ng hi n quý
giá cho th gi i kinh doanh và toàn th xã h i nói chung.”
- Horst H. Schulze, Ch t ch & CEO, The West Paces Hotel Group
“T c c a Ni m tin d y chúng ta m t bài h c quan tr ng - ch có nh ng t ch c có m c tin c y cao
m i có th t o d ng ư c văn hóa c ng hi n ích th c ch ng l i dòng xoáy c a tư duy hão huy n v s tuân
l nh b t bu c. Covey kh c h a y thuy t ph c m t b n hành trình rõ ràng cho nh ng ngư i bình thư ng
như các b n và tôi có ư c kh năng b t thư ng!”
- Pete Beaudrault, Ch t ch &CEO, Sharro; C u Ch t ch kiêm CEO,
Hard Rock Café International
“T c c a Ni m tin là cu n sách c n ph i c không nh ng i v i các nhà lãnh o doanh nghi p mà còn i
v i t t c m i ngư i. Covey nh nghĩa ni m tin theo m t cách r t chính xác. Ai c cu n sách này
cũng s r t có l i.”
- Jon M. Huntsman, Ngư i sáng l p và Ch t ch, Huntsman International
“Cu n sách này là công c nâng cao nhãn quan - khi b n c nó b n s nhìn th y t t c m i th thông qua
‘lăng kính ni m tin’ c a mình và hi u ư c b ng cách nào và vì sao ni m tin l i quan tr ng như v y i v i
công vi c chuyên môn và cu c s ng cá nhân.B ng cách ch ng mình ni m tin có tính h u hình và có th o
lư ng ư c và i u quan tr ng nh t, nó là cái chúng ta có th xây d ng nên m t cách d dàng hơn là chúng ta
tư ng, Covey ã vi t ra cu n sách áng chúng ta c không ch i v i các nhà lãnh o doanh nghi p,
mà còn i v i t t c nh ng ai quan tâm c i thi n m i quan h v i ng nghi p, b n bè, gia ình.”
- Gregory K. Ericksen, Phó ch t ch Phát tri n th trư ng toàn c u,
Ernst & Young
“Vào nh ng năm 80, cha c a Stephen ã thuy t ph c tôi r ng ni m tin là thu c tính lãnh o quan tr ng
nh t d n n s thành công c a công ty hay các t ch c. Ông ta hoàn toàn úng..hơn hai th p k qua công
ty Toro phát t là nh vào i u này. Gi ây, Stephen cho th y m t cách y thuy t ph c lý do vì sao….khi
t ch c tin tư ng nh ng ngư i lãnh o c a h , và ai cũng áng tin c y, thì m i ngư i s ho t ng ng
tâm hi p l c và không còn th th , i u ó s d n n nh ng k t qu t t nh t và nhanh nh t.”
- Ken Melrose, C u Ch t ch &CEO, The Toro Company
“Hãy tin tôi, i u Stephen nói r t áng tin c y. ây là cu n sách r t hay. Càng có nhi u ngư i trong vòng
nh hư ng c a b n c cu n sách này, thì cu c s ng càng t t p hơn, b t u t b n thân b n.”
- Blake M. Roney, Ch t ch, Nu Skin Enterprises
“T c c a Ni m tin xác nh rõ ràng ni m tin là ngu n g c c a t c trong các m i quan h tr c ti p
c a chúng ta. Covey minh ch ng y thuy t ph c s tr i nghi m c a chúng tôi t i công ty Dell - r ng ni m
tin có tác ng quy t nh n k t qu ho t ng và r ng khi ni m tin tăng lên, t c ho t ng cũng tăng
lên và chi phí gi m xu ng. Nguyên t c này không ch áp d ng cho các m i quan h chuyên môn v i khách
hàng, các i tác kinh doanh, các thành viên trong t p th làm vi c mà còn cho các m i quan h cá nhân
c a chúng tôi n a, i u ó làm cho cu n sách có chi u sâu này thêm giá tr .”
- Kevin Rollins. Ch t ch &CEO, Dell Corporation
“Khi tôi nh n ư c cu n sách này và ư c yêu c u c và cho ý ki n, ph n ng u tiên c a tôi là ‘Tôi không
có th i gian làm chuy n ó’. Tuy nhiên sau khi c l i nói u, r i m t vài chương u, tôi không th r i b
cu n sách.N i dung cu n sách úng là v n mà các nhà lãnh o doanh nghi p ang g p ph i hi n nay. Cu n
sách i vào g c r c a hành vi o c và s chính tr c và gi i thích vì sao các nhà lãnh o và các công ty ư c
tin c y có th làm công vi c t t hơn, nhanh hơn và v i chi phí th p hơn. Ai cũng nên dành th i gian c cu n
sách này.”
- - Nolan D. Archibald, Ch t ch & CEO
The Black & Decker Corporation
“Gi ng như cha c a mình, Stephen M.R. Covey không ng i khám phá nh ng tài khó nhưng r t quan
tr ng. Cu n sách c a ông, T c tin c y i th ng vào tr ng tâm c a m t trong nh ng tài quan tr ng
nh t c a th i i chúng ta: S thi u ni m tin tuy t i. Trong cái th gi i o iên, t t c nh ng ai lãnh o
các t ch c, nh ng ai mu n có các m i quan h sâu s c, nh ng ai mu n tìm ki m nh ng i u có ý nghĩa
hơn trong cu c s ng s làm ư c i u ó khi h coi ni m tin là tài s n quý giá nh t.”
- David W. Checketts, Ch t ch, Sports Capital Partners
- Ý ki n c a các chuyên gia kinh t
“ ây là cu n sách tôi mong i lâu nay! M t s kh ng nh r ng ni m tin úng là i u có th t o ra
l i nhu n, s thành công và phát t. B ng nh ng ch ng c xác áng và nh ng ví d h p d n, Covey ch
cho chúng ta th y vì sao chi m ư c giá tr c a ni m tin chính là cách th c mà nư c M và các nư c khác
s ph i c nh tranh trư c nh ng xu th l n c a toàn c u hóa.Hãy c cu n sách này. Hãy tr thành nhà lãnh
o ‘ áng tin c y’.Con tim c a b n, công ty c a b n, nh ng ngư i có liên quan n b n, và v n li ng c a
b n s r t bi t ơn b n!”
- Patricia Aburdene, tác gi Megatrends 2010: The Rise of
Conscious Capitalism
“Ni m tin là n n t ng c a m i quan h . T c tin c y s giúp b n xây d ng n n t ng ó m t cách có hi u
qu . Tôi ánh giá cao cu n sách này.”
- John C. Maxwell. Tác gi và di n gi ; ngư i sáng l p INJOY
Stewardship Services
“Covey ch ng minh r t thuy t ph c lu n i m c a mình r ng ni m tin có th làm thay i t t c . Ông cho th y n u
t c là thư c o s thành công thì ngu n g c c a nó chính là ni m tin. Trong th i i khi mà có
r t nhi u nhà lãnh o tr nên xa l v i s c m nh c a ni m tin, thì ây là cu n sách c n ph i c.”
-Marcus Buckingham, ng tác gi Now, Discover Your Strengths
“Quan h h p tác là n n t ng c a chu n m c s ng c a chúng ta ngày nay.Ni m tin là ch t keo g n k t quan h
ó. ây là cu n sách u tiên nói v ‘cái gì’ và ‘b ng cách nào’ c a v n ni m tin. Nó là cu n
sách c n ph i c i v i t t c nhà lãnh o m i c p.”
- Ram Charan, ng tác gi Execution
“Nh n di n Ni m tin là tiêu chu n năng l c lãnh o quan tr ng nh t trong n n kinh t toàn c u m i,
Covey cho chúng ta th y làm cách nào xây d ng, phát tri n, m r ng và lưu gi ph m ch t quan tr ng
này trong xã h i c a chúng ta và trên th gi i. T c c a Ni m tin là cu n sách c n ph i c i v i t t c
chúng ta.”
- Ken Blanchard, ng tác gi The One Minute Manager
“T c c a Ni m tin ch a ng tri t lý lâu i ư c nêu l i r t úng lúc. Covey ch ng minh lu n i m r t thuy t
ph c r ng ni m tin là ti n c a thành công trong kinh doanh, làm chúng ta ph i gi t mình và ng c nhiên vì sao
m t i u quan tr ng như v y l i không ư c chúng ta t lên hàng u trong công vi c kinh
doanh c a mình. ây là cu n sách c n ph i c cho t t c các nhà lãnh o.”
- Jim Loehr, ng tác gi The Power of Full Engagement
“ úng r i, ph i có ai ó lên ti ng ch .Cha nào, con n y. M t cu n sách th t tuy t v i. Chúc m ng ông,
Covey!”
- Michael Gerber, ngư i sáng l p và Ch t ch, E-Myth Worldwide
“Cu n sách c a Covey nói v Ni m tin là m t tác ph m xu t s c. Ông nh n nh và giúp chúng ta ào sâu
và hi u rõ Ni m tin theo m t cách chưa có ai làm. Xin chúc m ng.”
- Stedman Graham. Tác gi , di n gi và doanh nhân
“T c tin c y s d n d t b n trên m i hành trình quan tr ng ưa ra và xây d ng Ni m tin hàng ngày.
N u b n i theo hành trình này, cu c s ng c a b n s ti p t c ư c nâng lên b i ph n.”
- Tom Crum, tác gi Magic of Conflict
“Không có ni m tin s không có s trung thành - và không có s trung thành s không có s tăng trư ng
ích th c. Covey ưa ra lu n i m r t thuy t ph c trong cu n sách T c c a Ni m tin r ng ni m tin là b
- tăng t c có th o lư ng ư c c a k t qu ho t ng và khi ni m tin tăng lên, chi phí s gi m xu ng và t c ho t
ng tăng lên. ây là bài h c thi t y u i v i t t cà các nhà lãnh o nh ng ngư i quan tâm xây
d ng các m i quan h tin c y trong n n kinh t m i.”
- Fred Reichheld, tác gi The Loyalty Effect
“Nhân t quan tr ng nh t trong m i quan h , quan h kinh doanh hay quan h cá nhân, là ni m tin và s áng
tin c y. Cu n sách tuy t v i này cho b n th y làm cách nào có ư c ni m tin, xây d ng., gìn
gi và ưa ni m tin vào m i lĩnh v c cu c s ng c a b n.”
- Brian Tracy, tác gi The Way to Wealth
“Cu n sách này là m t b n tuyên ngôn v cách nâng cao k t qu ho t ng vư t b c trong các t ch c trên th gi i.
Nhưng Covey không d ng l i ó, ông còn ưa ra b n hành trình i n ích. T c c a
Ni m tin s là tài li u h i th o v n n t ng h p tác gi a con ngư i trong nhi u th p k t i.”
- Joseph Grenny, ng tác gi Crucial Conversations
“Ni m tin và Covey là nh ng t ng nói lên s b o m thành công trong th gi i ang bi n i nhanh
chóng này. T c c a Ni m tin là cu n kinh thánh m i c a tôi v s lãnh o.”
-Pat Croce, ng tác gi I Feel Great and You Will Too
“T c c a Ni m tin làm s ng l i m t nguyên t c mà ph n l n b b qua trong m t th i gian dài trong xã
h i chúng ta - Ni m tin. Nó có tác ng n m i m t trong cu c s ng c a chúng ta. Covey ch cho chúng
ta th y không nh ng cách th c xây d ng ni m tin t i nơi làm vi c, trong các m i quan h và trong các
t ch c, mà còn làm cách nào khôi ph c l i ni m tin b ánh m t trong các môi trư ng ó. Ông ch ng
minh y u t ni m tin có nh hư ng tr c ti p như th nào n thương trư ng và l i nhu n c a doanh nghi p
nh làm tăng t c giao d ch và h th p chi phí. T c c a Ni m tin là cu n sách h p d n, ư c trình bày
súc tích, b c c ch t ch s r t có ích cho nh ng ai c nó.”
- Hyrum W. Smith, tác gi What Matters Most
- Ý ki n c a các quan ch c, nhà qu n lý giáo d c, y t
“T c c a Ni m tin qu là cu n sách r t phù h p v i th i i c a chúng ta - truy n c m h ng, tăng s c
m nh và r t thi t th c. T t c m i ngư i thu c m i t ng l p trong xã h i, kh p m i nơi trên th gi i s có l i t
thông i p quan tr ng c a nó: u tư vào s chính tr c g t hái c t c ni m tin s c ng c
doanh nghi p và làm phong phú cu c s ng c a b n.”
-Rosabeth Moss Kanter, Harvard Business School
“T c c a Ni m tin ra i úng lúc khi mà ‘Ni m tin’ hình như ang i xu ng r t nhanh và rơi vào danh
sách các ph m ch t có nguy cơ ti t ch ng. i u này s thay i khi ngư i ta c nh ng ý tư ng và ch d n
c a Covey, nh ng i u c m k và li u thu c xây d ng ni m tin ích th c trong các m i quan h , trong
kinh doanh, th thao,chính tr và cu c s ng. Cái tên ‘Covey’ ã tr thành bi u tư ng c a s hoàn thi n.
Cu n sách này là s phát huy truy n th ng.”
-John R. Wooden, Hu n luy n viên công huân, i Bóng r nhà ngh UCLA
“T c c a Ni m tin là m t cu n sách tuy t v i. ây là cu n sách áng c, thi t th c và có th áp d ng r ng rãi.
B t c ai mu n nh ng i u quan tr ng ư c th c hi n nhanh chóng hơn, có hi u qu hơn, và ít tr
ng i hơn thì nên c cu n sách này.”
-Clayton M.Christensen, Giáo sư, Harvard Business School
“M c dù cái tên nghe có v sáo r ng, nhưng T c c a Ni m tin là cu n sách ph i c i v i t t c
nh ng ai mu n tr thành nhà lãnh o m t qu c gia, m t công ty, m t gia ình, hay th m chí b n thân
mình trong th i i y bi n ng ngày nay. Là m t h c trò và ngư i th c hành các nguyên t c c a Covey
trong nhi u năm t i các b nh vi n quân i, các trung tâm y t , và là nhân viên cũng như CEO c a m t
hi p h i y h c toàn qu c, tôi chưa bao gi có kh năng rút ra th c ch t lãnh o m t cách rõ ràng như
Covey ã làm. ây là cu n sách quan tr ng cho t t c nh ng ai mu n i u trong cái th gi i có s phân
c c, ch nghĩa hoài nghi và n i th t v ng.”
- Charles H.Roadman,MD, Thi u tư ng Quân y, Không quân Hoa Kỳ ( ã ngh hưu);
“Stephen M.R. Covey ã vi t m t cu n sách siêu h ng v t m quan tr ng c a ni m tin. Các hi u trư ng c a
chúng tôi s có l i l n t vi c c cu n sách này. Nó s giúp h xây d ng ni m tin v i các giáo viên
và các giáo viên v i các h c sinh c a h . ây là cu n sách c n ph i c.”
- Pedro Garcia,Ed.D, Giám c ph trách các trư ng công, Nashville
“Covey ã nghiên c u sâu khái ni m ni m tin n t n c i ngu n c a nó và ưa ra nh ng d li u v ng ch c
và h p d n ch ng minh tác ng c a kho ng tr ng ni m tin, nhưng quan tr ng hơn là ưa ra gi i pháp
i v i ni m tin b tan v . Tôi nh n th y hàng ngày nh ng ví d v t c và s hăng hái mà các m i quan
h tin c y t o ra và nh ng nguyên t c v hành vi c a Covey giúp chúng ta ưa ra các quy t nh khó khăn nhanh
chóng và b t băn khoăn hơn. Cu n sách này có m t s c m nh to l n giúp b n thay i cu c s ng
c a mình và t ch c c a b n.”
- Ti n sĩ Dave Gayler, Thanh tra giáo d c, Charlotte County, Florida
- Ý ki n các các chuyên gia phát tri n cá nhân và ngh nghi p
“Nh ng m i quan h ng v ng trư c th thách c a th i gian ư c xây d ng trên n n t ng c a ni m tin
v ng ch c. Covey cho chúng ta ch d n h c t p cách áp d ng nguyên t c này v i nh ng ngư i có v
trí quan tr ng trong cu c s ng c a chúng ta.”
- Ti n sĩ John Gray, tác gi Men Are from Mars, Women Are from Venus
“Trong cu n T c c a Ni m tin, Covey trình bày m t cách tài tình các m i liên quan gi a s áng tin
c y và năng su t theo m t cách làm thay i vĩnh vi n nh n th c c a b n v ni m tin.”
- Anthony Robbins, tác gi Awaken the Giant Within và Unlimited Power
“T c c a Ni m tin gi i thích m t cách s c bén vì sao xây d ng ni m tin là con ư ng ng n nh t i n
k t qu . N u b n mu n có k t qu nhanh, tôi tin r ng b n s yêu thích cu n sách này gi ng như tôi.”
- Robert G.Allen, tác gi Multiple Streams of Income
“Tôi hi u rõ t m quan tr ng c a ni m tin. ư c gi ch t v i nhau b ng dây th ng khi băng qua l p băng
tuy t gi a nh ng k n t sâu th m là m t k ch b n th thách t i thư ng v ni m tin. Trên nh núi cao ó,
cu c s ng c a tôi n m trong tay các ng i và cu c s ng c a h n m trong tay tôi. S phó m c ó d a
vào ni m tin vũng ch c, cũng như ph n l n các trư ng h p khác trong cu c s ng. Cu n sách c a Covey
ch a y n i dung v vi c xây d ng và gìn gi ni m tin. ây là cu n sách c n ph i c.”
- Erik Weihenmayer, “Ngư i mù leo nh núi Everest”; tác gi Touch the Top of the World
“N u b n mu n tăng t c hư ng n s ph n vinh, b n c n ph i có ni m tin vô i u ki n t i a hóa
thu nh p. Cu n sách vĩ i này s nói cho b n bi t b ng cách nào.”
- Mark Victor Hansen, ng tác gi lo t sách Chicken Soup of Soul
“Ni m tin không ph i là chi c áo có th m c vào hay c i ra tùy theo hoàn c nh hay văn hóa. T t c các
nhà lãnh o chính tr , kinh doanh, gia ình, trư ng h c trong m i qu c gia c n ti p thu các khái ni m c t
lõi trong cu n sách hi m th y này. Covey ã nh n di n ch t keo t o ra s ng tâm hi p l c giúp chúng ta
g n k t v i nhau. N u chúng ta ti p thu nó, chúng ta s t n t i và phát t. N u không, ó s là ti n c a
s k t thúc.”
-Ti n sĩ Denis Waitley, tác gi The Seeds of Greatness
- Ý ki n c a các chuyên gia v ào t o ngu n nhân l c
“Xây d ng ni m tin là m t trong nh ng thách th c quan tr ng nh t i v i xã h i chúng ta ngày nay.
c a Ni m tin là m t món quà quý giá, m t tư li u không th thay th dành cho các nhà lãnh o
Tc
trong c ba lĩnh v c quy t nh vi c xây d ng và truy n c m h ng ni m tin trong toàn th t ch c. ‘Năm
làn sóng c a ni m tin’ s là ngu n h tr m nh m cho các nhà lãnh o có nguyên t c và hi u qu trong
tương lai.”
- Frances Hesselbein, Ch t ch,The Leader to Leader Institute
“Cu n sách c a Covey là m t ngu n tư li u tuy t v i v ‘cách làm th nào’ thi t l p, xây d ng và nuôi
dư ng ni m tin trong toàn b cơ s c a t ch c. ây là cu n sách c n ph i c i v i t t c các nhà lãnh
o trong n n kinh t toàn c u m i, nh ng ngư i hi u rõ và coi tr ng tính minh b ch và s trung th c. ó
là nh ng gì mà nh ng ngư i lãnh o chúng ta c n ph i có.”
- Ann Rhoades, Ch t ch, People Ink
“Ni m tin là n n t ng t i quan tr ng cho m i quan h v ng ch c. Trong cu n sách ư c vi t công phu này,
Covey ã giúp t t c chúng ta nhìn sâu vào cách th c làm th nào ni m tin tr thành i u c t lõi
trong cu c s ng cá nhân và ngh nghi p c a chúng ta.”
- Fred Harburg, C u Ch t ch, Giám c ào t o, Motorola University
“Ni m tin là ch t keo g n k t nh ng con ngư i vĩ i, nh ng quá trình và môi trư ng và b o m cho
th ng l i lâu dài. N u thi u y u t quan tr ng này, m i th s tan v . T c tin c y i úng vào tr ng tâm
c a v n mà các sách khác ch c p sơ sài. Covey cho chúng ta m t quy trình tư duy và c u trúc
thi t l p, s a ch a và eo u i các m i quan h tin c y su t i trong m i lĩnh v c c a cu c s ng. Hãy b t
u quá trình hàn g n!”
- Rita Bailey,CEO,QVF Partners, d ng tác gi Destination Profit
- M cL c
L i nói u c a Ti n sĩ Stephen R. Covey
Ph n I: M t i u làm thay it tc
Ni m tin nh hư ng như th nào n hư ng i và s thành t trong cu c s ng c a chúng ta - c v ngh
nghi p l n cu c s ng riêng - và chúng ta có th làm gì thay i i u ó.
Chương 1: Không gì nhanh b ng T c c a Ni m tin
Chương 2: Có nhi u i u B n có th làm ư c v v n này!
Ph n II: Làn sóng th nh t - S t tin
Nguyên t c c a s tín nhi m
Trên c “ o c”: Vì sao uy tín cá nhân là n n t ng c a m i ni m tin và
làm cách nào t o ra nó.
Chương 3:B n y u t c t lõi c a s tín nhi m
Chương 4: Y u t c t lõi 1 -Tính Chính tr c
B n có ph i là ngư i chính tr c?
Chương 5: Y u t c t lõi 2 - Ý nh
B n có ý gì?
Chương 6: Y u t c t lõi 3 - Năng l c
B n có thông th o chuyên môn?
Chương 7: Y u t c t lõi 4 - K t qu
B n có thành tích gì?
Ph n III: Làn sóng th hai - Ni m tin trong
m i quan h
Nguyên t c ng x
mà b n ã m c vào.
C n ph i ng x như th nào thoát ra kh i v n
Chương 8: 13 Hành vi ng x
Chương 9: Hành vi th 1: Nói th ng
Chương 10: Hành vi th 2: Tôn tr ng ngư i khác
Chương 11: Hành vi th 3: Hành ng minh b ch
Chương 12: Hành vi th 4: S a ch a sai l m
Chương 13 : Hành vi th 5: Ch ng t s trung thành
Chương 14: Hành vi th 6: em l i k t qu
Chương 15: Hành vi th 7: Luôn c u ti n b
Chương 16: Hành vi th 8: ương u v i s th t
Chưong 17: Hành vi th 9: Làm rõ kỳ v ng
Chư ng 18: Hành vi th 10: Dám ch u trách nhi m
Chương 19: Hành vi th 11: Bi t l ng nghe
Chương 20: Hành vi th 12: Gi l i h a
Chương 21: Hành vi th 13: Bi t tin ngư i
Chương 22: Xây d ng K ho ch Hành ng
Ph n IV: Làn sóng th ba, thư tư, th năm - Ni m tin
trong c ng ng
- Làm th nào tăng t c, h th p chi phí, và t i a hóa nh hư ng c a t ch c
Chương 23: Làn sóng th ba - Ni m tin trong t ch c
Nguyên t c liên k t
Chương 24: Làn sóng th tư - Ni m tin trên thương trư ng
Nguyên t c gi uy tín
Chương 25: Làn sóng th năm - Ni m tin trong xã h i
Nguyên t c c ng hi n
Ph n V: Truy n c m h ng Ni m tin
Làm th nào trao g i “Ni m tin sáng su t”, khôi ph c ni m tin, và chi m ư c ni m tin tuy t i t o ra s khác
bi t… và vì sao m t ni m tin là nguy cơ l n nh t.
Chương 26: Trao g i “ni m tin sáng su t”
Chương 27: Khôi ph c ni m tin ã b m t
Chương 28: Khuynh hư ng tin c y
- L i nói u
Làm sao khi “con hát, cha khen hay” mà v n ư c tin c y - c bi t khi nói n m t cu n sách v ni m tin?
M i b n xem xét i u này. Sau khi trao cho Stephen, con trai tôi, vai trò CEO c a Covey Leadership Center, ch
trong vòng 3 năm, doanh s c a công ty chúng tôi ã tăng g n g p ôi và l i nhu n tăng hơn 1.200%. Cũng trong th i gian
ó công ty ã m thêm nhi u chi nhánh t i 40 qu c gia trên th gi i và tăng giá tr v n c ph n t 2,4 tri u ô la lên 160
tri u ô la vào th i i m Stephan ch trương h p nh t Covey Leadership Center v i Franklin Quest l p ra
FranklinCovey c a chúng tôi ngày nay.
Nh âu mà chúng tôi t ư c thành tích này? T t c ch gói g n trong m t t duy nh t - Ni m tin. M i ngư i tin
tư ng vào tính cách và năng l c c a Stephen cũng như Stephen ã t ni m tin c a mình vào m i ngư i. S tin c y l n
nhau ó ã t o ra s c ng hư ng m nh m em l i thành tích nói trên. Và, h u h t m i ngư i có liên quan n quá trình
này u công nh n r ng s chuy n hóa ó là m t tr i nghi m ng c p cao nh t, thú v nh t và c m h ng nh t trong s
nghi p c a h .
Tôi xin ư c m ngo c nơi ây nói r ng, Stephen chính là chú nhóc 7 tu i t ng th c hành nguyên t c “xanh
và s ch” mà tôi ã c p trong cu n sách “The 7 Habits of Highly Effective People” (“7 Thói Quen t”).
Thành
B n, cũng như tôi, t t nhiên mu n bi t câu chuy n ti p theo c a Stephen trong cu n sách này. Tôi t ng nhìn th y
trư c nh ng thành tích xu t s c c a Stephen qua vi c cháu h c cách gi gìn sân vư n nhà chúng tôi luôn “xanh và
s ch”. Trên th c t , i u này ã ư c minh ch ng qua cách Stephen chuy n hóa công ty b ng vi c ti n hành hàng
lo t các ho t ng c i t phương pháp lãnh o, công tác hu n luy n - ào t o - tư v n và nhi u vi c khác cùng v i
vi c cho ra i cu n sách này.
Ba lý do vì sao tôi ánh giá cao quy n sách này
Có ba lý do khi n tôi tin r ng cu n sách s tr thành m t tác ph m kinh i n. Th nh t, nó m x t n g c r c a v n
. Th hai, nó sâu s c, th c t và toàn di n. Th ba, nó mang l i ngu n hy v ng l n cho b n c.Tôi s phân tích rõ
hơn t ng ý này dư i ây.
Trư c h t, cu n sách i th ng vào g c r c a v n . Theo Henry David Thoreau, “trong khi m t ngàn ngư i
lao vào gi i quy t ph n ng n c a v n thì ch có m t ngư i nh m vào g c r c a nó.” Chúng ta d dàng nhìn th y
t m quan tr ng c a vi c gi i quy t v n t g c trong m i m t c a cu c s ng - ch ng h n trong vi c ch a b nh (x
lý ph n ng n) và phòng b nh (x lý ph n g c), hay t p trung vào các bi n pháp ngăn ng a t i ph m (g c) thay vì
th c thi pháp lu t (ng n), h n ch phương ti n di chuy n cá nhân tránh ùn t c giao thông (ng n) thay vì qui ho ch
và xây d ng t t h th ng cơ s h t ng ng b v m i m t (g c)... Qua quy n sách này, các b n s nh n th c ư c
t m quan tr ng c a vi c gi i quy t v n t n g c trong lĩnh v c kinh doanh: thay vì ch tuân th các nguyên t c và
quy trình s n có, chúng ta c n chú tr ng t i ưu hóa ho t ng b ng cách phát huy tính cách o c con ngư i, xây
d ng ng cơ làm vi c trong sáng và năng l c vư t tr i nh m t ư c nh ng thành tích xu t s c và b n v ng.
i u này có v phi lý nhưng t nh ng tr i nghi m c a b n thân nhi u qu c gia trên kh p th gi i, thì vi c thi
hành o lu t Sarbanes-Oxley năm 20021 (hay nh ng bi n pháp tương t ) nh m ngăn ch n nh ng v v bê b i l n
v tài chính các t p oàn kinh t l i khi n m i ngư i xem nh nh ng y u t tinh th n như ni m tin vì ã sai l m
gán cho nó tính ch t tr u tư ng và vai trò th y u trong i s ng doanh nghi p. Các giám c tài chính (CFO -
Chief Financial Officer) và ki m toán viên ã n m l y vai trò quy n l c c a nh ng chuyên viên phát tri n ngu n
nhân l c và qu n lý nhân s có u óc chi n lư c. Trong khi ó, v n o c n i lên thành m t trong nh ng v n
nóng b ng nh t c a th i i ngày nay - ã có vô s bu i th o lu n v o c, k c nh ng xu t ưa o c
vào chương trình gi ng d y trong nhà trư ng, xây d ng các chương trình rèn luy n v o c và c vi c thi t l p
các chu n m c o c. Cu n sách này ã ch cho th y m c dù o c là y u t căn b n và c n thi t nhưng hoàn
toàn chưa . Và cái g i là y u t tinh th n th c ra l i r t c th , có th o lư ng ư c, và có tác ng n t t c m i
phương di n c a các m i quan h , t ch c, th trư ng và xã h i. Th ng l i trong thương trư ng giúp cho doanh
nghi p t ư c nh ng thành t u v tài chính, và nh ng th ng l i như v y ch có ư c khi doanh nghi p thành công
1
o lu t Sarbanes - Oxley do Thư ng Ngh sĩ Paul Sarbanes và Ngh sĩ Michael G. Oxley b o tr , ư c Qu c h i M thông qua và T ng th ng George Bush
ký ban hành ngày 30/07/2002. o lu t này ra i trong b i c nh sau hàng lo t v s p c a các t p oàn l n t i M (Enron, Tyco, Peregrine…) do s gian d i
trong các báo cáo tài chính.
- trong vi c áp d ng m t chính sách i nhân x th thích h p trong n i b , mà tinh th n xuyên su t c a chính sách ó
không gì khác hơn là ni m tin.
K c nh ng tác ph m mà tôi ã vi t cũng như các tài li u tôi ã t ng c v Ni m tin cũng khó có th sánh
ư c v i tác ph m này. Quy n sách không ch bàn n hành vi o c trong lãnh o hay vi c tuân th , th c thi
thu n túy các nguyên t c o c s n có, mà nó còn khai thác n tâm tư, nguy n v ng th t s c a m i cá nhân và
kh năng thu ph c nhân tâm. Dù b n nh nghĩa ni m tin là s tin c y l n nhau, là lòng trung thành hay hành vi o
c, ho c gi b n ánh giá nó trên phương di n k t qu c a s giao quy n, tinh th n ng i và s ng tâm hi p
l c trong công vi c, thì ni m tin v n luôn là y u t căn b n quy t nh m i nh hư ng c a chúng ta v i m i ngư i.
Khi c cu n sách này, b n s có cách nhìn c a m t nhà sinh thái xã h i và hi u ư c các m i quan h a d ng,
và nh hư ng c a ni m tin lên nh ng m i quan h ó. Nó giúp chúng ta có m t cái nhìn bao quát và t b l i s ng xem
nh ni m tin xây d ng m t n n văn hóa c a s tin c y.
Th hai, cu n sách ưa ra m t mô hình ni m tin theo chi u sâu, thi t th c và toàn di n. Nó giúp chúng ta th u
hi u năm tác ng ni m tin. Cũng gi ng như tác ng c a m t hòn s i khi ư c ném lên m t nư c, nh hư ng c a ni m
tin lan t a t b n thân nó n các m i quan h v i m i ngư i xung quanh, n các c ông và n toàn xã h i. Thông qua
nh ng minh h a th c t và y tính thuy t ph c, chúng ta th y ư c kh năng ng d ng r ng rãi c a nh ng nguyên lý này
trong i s ng cá nhân hay trong quan h gi a hai bên, trong h gia ình, doanh nghi p, trư ng h c, b nh vi n, cơ
quan nhà nư c, ơn v quân i, hay t ch c “phi l i nhu n”.
Th ba, cu n sách này mang l i ni m hy v ng cho m i chúng ta. Khi l n lư t c qua các chương, b n s b t
u c m th y l c quan và có c m h ng r ng dù trong b t kỳ hoàn c nh thi u v ng ni m tin nào, b n v n có th óng vai
trò m t tác nhân tích c c trong vi c xây d ng hay khôi ph c ni m tin và c ng c các m i quan h , và n l c ó s
nhanh chóng mang l i hi u qu . Khi ư c Stephen chia s nh ng kinh nghi m c a b n thân hay c a nhi u ngư i khác
trong n l c c u vãn nh ng tình hu ng trì tr gây tác h i và t n th t cho doanh nghi p, b n s t tin r ng mình cũng có kh
năng làm ư c.
Ni m tin - Y u t then ch t trong n n kinh t toàn c u
Bư c vào th c t i toàn c u hóa v i tính tương thu c ngày càng rõ r t, ni m tin trong các quan h giao d ch càng tr
nên quan tr ng hơn bao gi h t. Kinh nghi m giao d ch c a tôi v i các nhà lãnh o doanh nghi p trên kh p th gi i ã
ch ng minh r ng “t c ti p c n th trư ng” ang tr thành m t th vũ khí c nh tranh t i thư ng.
S thi u ni m tin b t k do hành vi thi u o c hay h p o c nhưng không thích h p v i hoàn c nh u
gây ra nhi u tr ng i. Thi u ni m tin thư ng ưa n nh ng t n th t l n nh t trong cu c s ng, trong t ch c và c
trong i s ng gia ình thông qua nh ng mưu x u, mâu thu n n i b , xung t cá nhân, tình tr ng i kháng gi a
các phòng ban, tư tư ng th ng - thua, giao ti p i phó - t t c u là nh ng y u t làm gi m tác d ng thúc y c a
ni m tin. Ngoài ra, thi u ni m tin còn làm trì tr m i ti n trình - t vi c ra quy t nh, giao ti p, cho n vi c xây
d ng nh ng m i quan h .
Ni m tin chính là hi u qu . Hi u qu thuy t ph c khách hàng trung thành v i m t thương hi u, và cũng chính
hi u qu xây d ng s t tin vào thành công c a doanh nghi p. Hi u qu ph c v l i ích cho khách hàng không ch
khi n khách hàng ti p t c gia tăng ơn hàng v i b n, mà còn gi i thi u thương hi u c a công ty b n n nhi u khách
hàng ti m năng khác. Như v y khách hàng c a b n l i tr thành i ngũ ti p th và phát tri n kinh doanh h u hi u
nh t cho doanh nghi p c a b n. Hi u qu n nh s làm cho các nhà cung c p an tâm tr thành i tác chi n lư c
v n ang là v n thi t y u trong n n kinh t toàn c u v n d a trên cơ s tri th c k t h p v i ngu n nhân l c.
Ni m tin cũng gi ng như t ng nư c sâu chuyên cung c p nư c cho các m ch nư c ng m Trong kinh doanh cũng như
trong cu c s ng, nh ng m ch nư c ng m này thư ng ư c g i b ng các tên như s i m i, tinh th n ng i, s h p tác,
trao quy n, h th ng qu n lý 6-Sigma, và nhi u khái ni m khác c a lý thuy t qu n tr ch t lư ng toàn di n, s trung
thành v i thương hi u, hay nhi u sáng ki n chi n lư c khác. Nh ng m ch nư c ng m này nuôi dư ng các con sông và
dòng su i c a quan h tương tác gi a con ngư i, trong kinh doanh thương m i hay vi c ký k t các giao ư c. Chúng t o
nên ch t lư ng cu c s ng b n v ng i v i t t c các m i quan h , bao g m quan h gia ình, quan h gi a các b ph n
trong t ch c, các m i quan h thư ng ngày v i nhà cung c p và khách hàng - th c ra, ó là m i n l c có s c ng
hi n b n v ng.
M t quy n sách áng c
- Cu n sách c p n m t ch mang tính th i s trong “th gi i ph ng” m i m mà chúng ta ang s ng, ư c úc
k t không ch t nh ng tr i nghi m cá nhân mà còn d a trên nh ng công trình nghiên c u th c nghi m ch ng minh vì
sao tác d ng thúc y c a ni m tin l i ư c xem như m t trong các ch s o lư ng quan tr ng trong các bài toán chi n
lư c c a các t ch c cũng như các m i quan h cá nhân. i u làm cho cu n sách này có s c m nh, thi t th c và áng tin
c y là kh năng o lư ng ni m tin c a nó.
Tôi c m th y t hào và thán ph c khi nhìn th y Stephen khai thác v n sâu hơn tôi nghĩ và b sung nhi u ki n th c
quan tr ng. Tôi tin r ng Stephen ã vươn n m t nh cao m i, v i tư cách v a là nhà ki u m u/ th c hành v a là m t
ngư i d n u tư duy nghiêm túc và tài năng.
Hy v ng các b n s thu ư c nhi u l i ích thi t th c khi c cu n sách này.
Ti n sĩ Stephen R. Covey
Tác gi quy n 7 Thói quen thành t và Thói quen th 8
Ph n I
i u làm thay it tc
Có m t i u r t quen thu c v i t t c m i ngư i, v i các m i quan h , t p th , gia ình, t ch c, qu c gia,
n n kinh t , và n n văn minh c a th gi i mà m t khi b xóa b thì c m t chính ph hùng m nh nh t, m t doanh
nghi p thành công nh t cũng có kh năng b s p ; m t n n kinh t th nh vư ng nh t có th b suy thoái, m t ki u
lãnh o có nh hư ng nh t, m t tính cách m nh m nh t cũng có nguy cơ suy y u; và m t tình yêu thương sâu s c
nh t cũng có th tan v .
Ngư c l i, n u ư c phát huy và t n d ng thì nó có kh năng t o nên s thành công và th nh vư ng vư t b c trong
m i m t c a cu c s ng. Tuy nhiên, i u này l i ít ư c quan tâm, không ư c hi u rõ và thư ng b xem nh nh t trong
th i i c a chúng ta.
ó chính là Ni m tin.
Ni m tin tác ng n chúng ta 24 gi trong ngày, 7 ngày trong tu n và 365 ngày trong năm. Nó tác ng
n m i m i quan h , m i cuôc giao ti p, m i d án kinh doanh và m i n l c c a chúng ta. Nó làm thay i ch t
lư ng c a hi n t i và làm k t qu c atương lai trên c hai phương di n: công vi c và cu c s ng c a m i chúng ta.
Trái v i i u mà h u h t m i ngư i thư ng nghĩ, ni m tin không ph i là m t s m m y u, o tư ng mà b n có
hay không có cũng ư c; mà nó là m t tài s n thi t th c,h u hình, có s c nh hư ng và b n có th t o ra nó m t cách
nhanh chóng hơn nhi u so v i b n tư ng.
Trong khi nh ng v bê b i tài chính trong các t p oàn kinh t , nh ng m i e d a kh ng b , nh ng tranh ch p n i
b nơi công s , nh ng m i quan h tan v làm gi m ni m tin trên h u h t các phương di n c a cu c s ng kh p m i nơi,
tôi v n tin r ng kh năng xây d ng, tăng cư ng, m r ng, và khôi ph c ni m tin không ch là yêu c u thi t y u i v i an
sinh c a t ng cá nhân và m i quan h gi a con ngư i v i nhau. Ni m tin còn là năng l c lãnh o then ch t trong n n
kinh t toàn c u m i m này. Tôi cũng tin r ng trong m i hoàn c nh, không gì lan truy n nhanh b ng t c c a ni m tin
và b n có th hư ng l i r t nhi u t vi c t o ra nó!
Chương 1
Không gì nhanh b ng t c c a ni m tin
Tc xu t hi n khi ngư i ta… th c s tin c y l n nhau.
- Edward Marshall
N u không nhanh chân, b n s ch t.
- - Jack Welch
Tôi không bao gi quên m t tr i nghi m cách ây nhi u năm khi tôi làm vi c cho m t ngân hàng u tư l n t i
New York trong m t th i gian ng n. Chúng tôi v a tr i qua m t cu c h p căng th ng mà nhi u v n phát xu t t
s m t ni m tin l n nhau trong n i b . Nh ng v n như th gây ch m tr và nh hư ng tiêu c c i v i quá trình
th c hi n công vi c. V lãnh o c p cao tâm s v i tôi r ng nh ng cu c h p như th không gi i quy t ư c gì mà
ch lãng phí th i gian. Ông y không tin ‘Mike’ mà cũng ch ng tin ‘Ellen’, và th c s khó có th tin ai trong t p th
ó.
Tôi h i ông: “ V y sao ông không tìm cách cũng c ni m tin?”
Ông y nhìn tôi và tr l i r t nghiêm túc: “ Này, Stephen, c u c n hi u m t i u là c u ch có th tin ho c không tin.
Chúng tôi ã không tin nhau thì không gì có th thay i ư c i u ó.”
Tôi hoàn toàn ph n i ý ki n này. Kinh nghi m t cu c s ng riêng cũng như trong công vi c kinh doanh su t hơn
20 năm qua ã khi n tôi tin r ng chúng ta có nhi u cách thay i i u ó. Chúng ta có th làm gia tăng t c ni m tin
nhanh hơn chúng ta tư ng và i u ó s tác ng tích c c n ch t lư ng cu c s ng và giúp chúng ta t ư c nh ng
thành qu ngoài s c tư ng tư ng.
B n có th có trong tay m i d ki n và con s , m i b ng ch ng, m i s xác nh n mà
b n mu n, nhưng n u b n không có ni m tin, b n s ch ng i n âu.
- Niall Fitzgerald, C u Ch t ch Unilever
Ni m tin tác ng n t t c m i ngư i
Khi di n thuy t kh p nơi trên th gi i v tài t c c a ni m tin, tôi thư ng nghe th y nh ng l i than vãn i
lo i như:
Tôi không ch u n i c nh u á, bè phái trong công ty. Tôi c m th y mình b ng nghi p chơi x . Dư ng như ai
cũng ch nghĩ n b n thân mình và làm m i cách có l i cho mình.
Tôi ã t ng b t n thương, làm sao tôi có th còn tin ư c ai xây d ng m i quan h ích th c?
Tôi làm vi c trong m t t ch c y quan liêu. Ch ng bao gi có th làm ư c vi c gì cho ra h n, vì n mua m t cái
bút chì tôi cũng ph i xin phép!
Con cái càng l n càng không nghe l i tôi. Tôi bi t ph i làm gì ây?
Tôi có c m giác nh ng óng góp trong công vi c c a mình không ư c th a nh n và xem tr ng.
Tôi ã v ng v làm m t ni m tin v i ngư i r t quan tr ng i v i tôi. Giá như tôi có th b t u l i, tôi s có ngay
m t quy t nh khác. Nhưng th c t tôi không th , li u tôi có th xây d ng l i m i quan h ó?
Tôi luôn ph i th n tr ng trong l i ăn ti ng nói t i nơi làm vi c vì n u tôi nói th t i u mình nghĩ, tôi có nguy cơ b
u i vi c ho c chí ít cũng b i x l nh nh t.
Tôi và các nhân viên khác b s p qu n lý r t xét nét. Ông ta i x v i chúng tôi như nh ng k không áng tin
c y.
Trư c nh ng v bê b i, tham nhũng và vi ph m o c y r y trong xã h i chúng ta ngày nay, tôi c m th y như
luôn có k chơi khăm mình khi n tôi không còn bi t nên tin vào i u gì, hay tin vào ai n a.
- V y b n s làm gì n u b n rơi vào m t trong nh ng hoàn c nh như trên, hay vào nh ng trư ng h p mà s
thi u ni m tin gây ra mâu thu n n i b và t n n quan liêu, ho c ơn gi n ch làm trì tr công vi c? B n s ch p nh n
i u này ơn gi n ch như m t phí t n trong kinh doanh hay b n s tìm cách kh c ph c ho c th m chí chuy n bi n
nó?
Tôi tin ch c r ng b n hoàn toàn có th kh c ph c ư c v n này. Th c ra ch c n bi t xây d ng, phát tri n, m
r ng và khôi ph c ni m tin, b n có th d dàng thay i th c tr ng hi n nay cũng như c tương lai c a b n.
K thu t và công ngh u quan tr ng, nhưng ni m tin
m i là y u t c n ư c quan tâm hàng u trong th p k này.
- Tom Peters, tác gi chuyên vi t v tài kinh doanh
N m v ng khái ni m Ni m tin
V y, Ni m tin là gì? Thay vì ưa ra m t nh nghĩa ph c t p, tôi mu n mư n câu nói c a Jack Welch, c u CEO
c a General Electric, “B n ch th c s bi t nó khi b n c m nh n ư c nó.”
Nói m t cách ơn gi n, ni m tin chính là s tin c y, trái nghĩa v i nó là s nghi ng . Khi b n tin ai, b n t h t
ni m tin vào ngư i ó, tin vào ph m ch t o c và năng l c c a h . Còn khi b n không tin ai, b n s nghi ng ngư i ó
c v ph m ch t o c, hành ng, năng l c, hay thành tích c a ngư i ó. Ni m tin ơn gi n ch có th . M i ngư i trong
chúng ta u có nh ng tr i nghi m v s khác bi t không nh gi a các m i quan h xây d ng trên ni m tin và không d a
vào ni m tin.
V y ngay lúc này b n hãy nghĩ n ngư i mà b n có m i quan h khá tin c y - có th ó là c p trên, là ng
nghi p, khách hàng, cũng có th là ngư i thân trong gia ình, ho c b n bè. B n hãy nh n nh v m i quan h ó xem
nó cho b n c m giác ra sao? S giao ti p có trôi ch y hay không? T c th c hi n công vi c có nhanh chóng không?
B n yêu thích m i quan h này n m c nào?
R i b n l i nghĩ n ngư i mà b n có m i quan h không tin c y l m. Cũng th , ngư i này có th là b t kỳ ai
nơi làm vi c hay trong gia ình c a b n. B n hãy di n t m i quan h ó. B n c m th y th nào v m i quan h này? S
giao ti p có thông su t hay không? B n có cùng ph i h p v i ngư i ó gi i quy t nhanh công vi c … hay ph i m t
nhi u th i gian và s c l c i n th a thu n và th c thi công vi c? B n có thích m i quan h này hay ch th y t nh t,
r c r i, và m t m i?
R t d nh n ra s khác bi t gi a hai m i quan h tin c y và thi u tin c y.
Hãy xét hình th c giao ti p làm ví d . Trong m i quan h tin c y, b n có th nói sai nhưng ngư i khác v n hi u
úng ý b n. Còn trong m i quan h thi u tin c y, dù b n r t n o, th m chí h t s c c n tr ng trong l i ăn ti ng nói
nhưng ngư i ta v n hi u sai ý b n.
Xem xét y u t ni m tin trong các m i quan h quan tr ng, b t k cá nhân hay trong công vi c, b n s nh n th y
có s khác bi t rõ ràng.
B n không th thành công n u thi u ni m tin. Hai t Ni m tin hàm ch a h u h t m i y u t mà b n c n có giúp
b n thành công. Có m i quan h t t p nào gi a con ngư i v i nhau mà không c n n ni m tin, dù ó là quan h
hôn nhân, b n bè hay m t quan h giao ti p trong xã h i thông thư ng; xét cho cùng thì i u này cũng úng trong kinh
doanh, c bi t là các ngành kinh doanh có quan h công chúng r ng rãi.
- Jim Burke, C u Ch t ch kiêm CEO, Johnson & Johnson
Th thách cam go
M t trong nh ng tr i nghi m nh i i v i tôi trong vi c tăng cư ng ni m tin di n ra nhi u năm trư c ây
do s ki n sáp nh p Franklin Quest và Covey Leadership Center l p ra Công ty FranklinCovey. Nh ng ai ã tr i
qua vi c sáp nh p hay mua l i công ty u bi t nh ng vi c như th này u không h d dàng. Thông thư ng m t
công ty m i sau khi sáp nh p tr nên r t m nh. Chúng tôi có nh ng con ngư i tài năng, ch t lư ng tuy t v i, nh ng
khách hàng trung thành, và nh ng công c hi u qu . Nhưng vi c hòa nh p hai n n văn hóa công ty vào nhau là m t
thách th c r t l n.
- V i tư cách ch t ch m t công ty chuyên v ào t o và Hu n luy n, tôi ã n Washington thuy t trình v i
kho ng 1/3 s nhân viên tư v n v tài chi n lư c c a b ph n chúng tôi. Nhưng cu c h p áng l di n ra theo mong
i c a tôi thì l i làm cho tôi hoàn toàn th t v ng.
Nhi u tu n trư c ó, CEO m i c a công ty cũng cùng tâm tr ng th t v ng như tôi trư c nh ng tr c tr c và tr
ng i nh hư ng x u n vi c sáp nh p có v y h a h n này nên ã tri u t p m t cu c h p t t c nhân viên tư v n
trong công ty. V i n l c mu n “gi i t a” băn khoăn c a m i ngư i, ông y ã ưa ra m t quy nh t t nh ng ngư i
thu c c p lãnh o như chúng tôi ch l ng nghe mà không ư c ph n ng l i b t c i u gì m i ngư i nêu ra trong
cu c h p. Cu c h p d ki n kéo dài 4 gi ã bi n thành m t phiên h p marathon vô b su t 10 gi . Do không ai
ư c phép b sung, ính chính, gi i thích, m r ng nhi u m t c a v n hay nêu ra nh ng b t c ang g p ph i nên
ch có m t s ít v n nêu ra là xác th c. H u h t nh ng ý ki n còn l i u là nh ng nh n nh theo l i suy di n,
bóp méo và m t s ý ki n khác hoàn toàn sai l ch. Có nh ng nh n nh ch quan, hoài nghi, cáo bu c và th t v ng.
Tuy v y, vì thu c vào hàng lãnh o nên chúng tôi ph i mi n cư ng tuân theo quy nh không ư c phép nói l i
nào.
C th , chúng tôi ã ph i tr i qua hàng ch c cu c h p “tra t n” như v y cho n khi tôi nghĩ chúng tôi ph i làm
nh ng i u c n thi t làm cho vi c sáp nh p này tr nên t t p.
V n là ch tôi ã quá ch quan.Tôi ã nh m khi t p trung vào vi c xây d ng ni m tin v i công ty v a ư c
sáp nh p vì t tin vào tên tu i và uy tín c a tôi. Nhưng th c t l i không ph i như v y, ch có m t n a s nhân viên tín
nhi m tôi. i u ó ã hình thành hai phe i l p gi a Covey và Franklin. Nh ng ngư i t Covey ã t ng làm vi c v i
tôi nên h hi u r ng các quy t nh c a tôi xu t phát t n l c chân thành ch trương tinh th n khách quan và vì l i ích
t t nh t c a công ty mà không h có ý nh áp t “chính sách c a Covey”… mà th t ra còn c g ng tránh x y ra
tình tr ng ó. Còn nh ng ngư i chưa t ng làm vi c v i tôi thì không tin vào tôi. H suy di n m i quy t nh c a tôi theo
hư ng hoàn toàn trái ngư c.
Ch ng h n m t v n n y sinh liên quan n vi c s d ng khu ngh mát Sundance t ch c m t trong các
chương trình ào t o phát tri n k năng lãnh o c a chúng tôi. Sundance là m t a i m r t khó t ch c cho ho t
ng trên, nên m t s ngư i ngh nên chuy n n m t a i m khác. Tuy nhiên, Giám c Chương trình mu n t
ch c t i Sundance vì khách hàng yêu thích a i m này, và các d li u tài chính cho th y doanh thu trung bình c a m t
chương trình cao hơn 40% so v i t ch c t i các nơi khác. Vì th tôi th c hi n m t quy t nh c ng r n: “Do ưu th v
l i ích kinh t và vì Giám c Chương trình m nh m khuy n ngh ch n a i m này, nên chúng ta s t ch c t i
Sundance.” Tôi cho r ng m i ngư i u hi u quy t nh này.
Nhưng nh ng ngư i không tín nhi m tôi ã không ch u hi u như v y. H cho r ng tôi tìm cách áp t quan i m
c a “Covey”. M t s ngư i th m chí còn nghi ng tôi b mua chu c b ng ti n vì v i tư cách m t ngư i lãnh o trong
c ng ng, tôi ư c m i làm c v n không lương cho Nhà hát Thi u nhi c a Sundance. i u ó làm nhi u ngư i nghi ng
ng cơ c a tôi. Do m c tin c y th p như v y nên m i ngư i u có cùng c m tư ng r ng ch c h n ang có mưu
nào ó trong s vi c này.
M t khi ta nghi ng ng cơ c a m t ngư i, thì m i hành vi c a anh ta u t h i.
- Mahatma Gandhi
Trong m t tình hu ng khác, tôi i n quy t nh chuy n “Ron”, ngư i qu n lý c bi t tài năng c a phía Covey
sang m t v trí khác vì cũng gi ng như nhi u ngư i chúng tôi, anh ta b phát hi n có dính líu vào âm mưu phe phái trong
quá trình sáp nh p và d n n tình tr ng chia r n i b . Tôi quy t nh tìm ngư i ngoài công ty thay th Ron nh m
tránh m i i u ti ng r ng ngư i qu n lý m i là ngư i c a “Covey” hay c a “Franklin”.
Khi công b tin này, tôi c nghĩ r ng m i ngư i s hoan nghênh ý nh ưa vào công ty m t tài năng m i c a
tôi. Nhưng ch ng ai trong s nh ng ngư i không tin tôi thèm ý nghe vi c tuy n ngư i ngoài công ty v thay th Ron,
mà h ch chú ý n vi c anh ta v n còn l i trong công ty và yêu c u tôi ph i sa th i anh ta.
H t l n này n l n khác, m i hành vi c a tôi u b hi u sai và quy t nh c a tôi luôn b nghi ng , m c dù
tôi ã kêu g i c hai phía Covey và Franklin cùng tham gia vào vi c ra quy t nh. Như các b n có th hình dung,
nh ng ngư i không bi t n quá trình làm vi c và thành tích c a tôi u cho r ng lý do duy nh t khi n tôi n m gi
v trí lãnh o ch ng qua vì tôi là con trai c a Stephen R. Covey ch b n thân tôi ch ng có chút uy tín hay tài năng
gì.
nguon tai.lieu . vn