Xem mẫu

  1. SỞ GD-ĐT ĐĂK LĂK TRƯỜNG THPT NGUYỄN CÔNG TRỨ ĐÚC RÚT KINH NGHIỆM : “Tổ chức quản lý chung về công tác văn thư trong trường học và một số biện pháp để quản lý, bảo quản tốt công văn đi công văn đến của trường THPT Nguyễn Công Trứ” Người thực hiện : Trần Thị Thu Hằng Đơn vị : Trường THPT Nguyễn Công Trứ
  2. 2 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 Họ và tên: Trần Thị Thu Hằng Chức vụ: Văn thư Đơn vị công tác: Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- Đăklăk. Tên đề tài: “ Tổ chức quản lý chung về công tác văn thư trong trường học và một số biện pháp để quản lý, bảo qu ản t ốt công văn đi công văn đến của trường THPT Nguyễn Công Trứ” A-/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Trong giai đoạn hiện nay, trước tình hình ngày càng phát triển, đổi mới của đất nước, của ngành giáo dục nói chung và ngành giáo dục ĐăkLăk nói riêng công tác văn thư đòi hỏi phải có một số kiến thức nhất định để xử lý tốt công việc được giao. Văn thư là một bộ phận thực hiện chức năng giúp việc, phục vụ cho cơ quan, là trụ sở của cơ quan nơi cán bộ, công ch ức, viên ch ức làm vi ệc, là địa điểm giao tiếp và các hoạt động khác của cơ quan. Th ủ trưởng đơn v ị, tổ hành chính là bộ phận giúp việc, là bộ nhớ, bộ lọc của thủ trưởng cơ quan. Các vấn đề thông tin được cán bộ văn thư thu th ập sàng l ọc, nghiên c ứu, đ ề xuất chuyển đến thủ trưởng và ngược lại. Các ý kiến ch ỉ đạo của th ủ trưởng đều được cán bộ văn thư truyền đạt theo dõi, kiểm tra việc thực hiện. Ngoài ra bộ phận văn thư còn là bộ mặt của cơ quan, đ ơn v ị; n ơi gi ải quyết các công việc với cơ quan khác, là cầu nối giữa cơ quan Nhà nước với nhân dân, học sinh. Trong quá trình hoạt động của nhà trường bất kỳ đều cần đến công cụ rất quan trọng là văn bản. Đây là công cụ không thể thiếu để giúp cho nhà trường hoạt động có hiệu quả. Việc biên soạn văn bản và quản lý chung là hai nhiệm vụ rất quan trọng đối với hoạt động của nhà trường. Nh ững hoạt động này cần được tiến hành, tuân thủ theo chế độ quy định nghiêm ngặt của pháp luật về công tác văn thư, tức là quy định về toàn bộ công việc của cơ Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
  3. 3 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 quan quản lý hành chính Nhà nước về xây dựng văn bản, qu ản lý và gi ải quyết các văn bản đó trong hoạt động quản lý, Xuất phát từ những lý do trên, nhằm để giúp các đồng chí làm công tác văn thư hiểu thêm kiến thức về việc tổ chức, quản lý chung v ề công tác văn thư, tôi chọn đề tài: “Tổ chức, quản lý chung của công tác Văn thư, trong trường học và một số biện pháp để quản lý tốt công văn đi, công văn đến” để chúng ta cùng tham khảo. Qua đó bản thân tôi đầu tư suy nghĩ tìm tòi, nghiên cứu, tìm hiểu qua nhiều thời gian làm công tác văn thư và hiểu rằng: Muốn làm tốt công tác văn thư của trường học phải vượt qua những thuận lợi và khó khăn của một đ ơn vị trường học cụ thể: B-/ Cơ sở lý luận: I-/ Thực trạng những năm qua: Những năm trước đây nhiều trường học nói chung, trường THPT Nguyễn Công Trứ nói riêng chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác văn thư nên hầu hết các trường đều chưa bố trí cán bộ làm công tác này. Từ năm 2000 trở lại đây do yêu cầu đổi mới của Nhà nước về nhiều m ặt trong hoạt động hành chính cũng như trong giáo dục: Chương trình Phổ cập giáo dục; Chương trình đổi mới phương pháp dạy học; Thay sách giáo khoa của ngành Giáo dục… Nên từ đó các loại văn bản chỉ đạo; Hướng dẫn; Thông tư; Văn bản chuyên môn ngày càng nhiều, mà nhà trường l ại không có cán bộ văn thư, nếu trường nào có thì cũng là phân công tạm thời, giáo viên kiêm nhiệm chưa qua trường lớp đào tạo nghiệp vụ văn th ư nên việc lưu trữ hồ sơ rất bề bộn, khó tìm kiếm khi cần và không đảm bảo. Trong thực tế hiện nay có ba hình thức tổ chức áp dụng cho công tác văn thư. Đó là: Tập trung, phân tán, hỗn hợp. Trong các trường h ọc hi ện nay, hình thức tổ chức văn thư phổ biến là hình thức tập trung. Các năm gần đây, nhất là từ năm 2002 trở đi nhận thức được việc phải cần có một cán bộ Văn thư phụ trách bảo quản, sắp xếp các loại văn bản, Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
  4. 4 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 công văn, hồ sơ sổ sách… một cách ngăn nắp và có khoa học. Nên hầu h ết các trường đều có bố trí cán bộ làm công tác này. Nhưng nhìn chung cán bộ làm công tác văn thư chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác Văn thư nên một số nơi vẫn còn bề bộn làm việc không có khoa h ọc và ch ưa được ngăn nắp gọn gàng. Bản thân tôi được bố trí làm công tác văn thư từ năm 2001 ở trường THPT BC Krông Pắc nay là trường THPT Nguy ễn Công Trứ. Bản thân rút ra được một số suy nghĩ chung về công tác văn th ư trong trường học. II-/ Đặc điểm tình hình: Tổng số CBGV-NV: 93 - Nữ: 45 - Dân tộc: 02. Cơ sở vật chất: có tổng số 40 phòng ph ục vụ cho công tác gi ảng d ạy, một dãy phòng làm việc mới xây 10 phòng dùng cho các t ổ ch ức đoàn th ể cùng bộ phận văn phòng cũng là nơi lưu trữ tất cả các loại h ồ s ơ s ổ sách đ ể phục vụ cho các hoạt động của nhà trường. III-/ Những thuận lợi và khó khăn: 1. Thuận lợi: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Đảng, chính quyền địa phương cũng như Sở Giáo Dục và Đào Tạo Đăklăk. Sự chỉ đạo của chi bộ Đảng vững mạnh, đủ sức lãnh đạo mọi hoạt động của nhà trường, các tổ chức quần chúng cùng nhà trường t ổ ch ức th ực hiện nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục của nhà trường, trên cơ sở ch ức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, Có sự phối kết hợp chặt chẽ và sự đoàn kết của tập thể cán bộ giáo viên công nhân viên của trường. Mỗi cá nhân đều có ý th ức vươn lên th ực hiện hết tinh thần trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình. Một bộ phận học sinh có ý thức tu dưỡng, rèn luyện và cố gắng h ọc tập, chấp hành tốt nội quy của nhà trường. Có cơ sở vật chất chưa đầy đủ nhưng tạm thời đảm bảo phục v ụ cho hoạt động dạy học - giáo dục của nhà trường. Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
  5. 5 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 2. Khó khăn: * Tình hình cơ sở: Trước đây do đặc điểm là loại hình trường Bán công nên h ầu h ết h ọc sinh của nhà trường có mặt bằng văn hoá th ấp so v ới các tr ường THPT khác ở trong huyện. Phần lớn học sinh ý thức tu dưỡng, rèn luyện chưa cao. Nền kinh tế của địa phương mấy năm gần đây thấp, cuộc sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, một bộ phận cha mẹ h ọc sinh không có điều kiện quan tâm đến con cái. Vì vậy việc kết hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình còn hạn chế. Cơ sở vật chất còn hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu cần thi ết cho công tác giáo dục trong tình hình mới như hiện nay. Do chưa có đủ điều kiện thực hiện xây dựng kiên cố hoá trường lớp, trường không có sân cho học sinh học thể dục riêng, diện tích đất của nhà trường quá chật hẹp so với số lớp, số lượng học sinh. Nên ch ưa xây dựng trường đạt chuẩn theo quy định của trường chuẩn quốc gia. Tủ lưu trữ hồ sơ phục vụ cho công tác lưu trữ của nhà trường chưa đầy đủ. Việc giao nhận các loại văn bản, công văn còn nhiều bất cập. Sắp xếp lưu trữ các loại văn thư, văn bản của nhà tr ường ch ủ y ếu bằng thủ công chưa có khoa học. Tuy trường nào cũng có bố trí cán bộ văn thư làm công tác văn thư, nhưng trong công việc hàng ngày còn nhi ều b ề bộn, việc tiếp nhận các văn bản (công văn đến) cũng như báo cáo… (công văn đi) chưa khoa học, lưu trử lộn xộn khó cho việc tìm ki ếm khi c ần, có khi bị thất lạc, bị mất… * Tình hình đội ngũ: Do thiếu kinh nghiệm để lưu trữ tốt hồ sơ theo đúng tiêu chuẩn, ch ưa đào sâu suy nghĩ tìm tòi, góp phần nâng cao chất lượng về tổ ch ức quản lý chung và việc quản lý công văn đi, công văn đến đúng theo quy định. Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
  6. 6 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 Do sự cập nhật không đầy đủ hệ thống văn bản quy phạm pháp liên quan đến công tác văn thư trong nhà trường, thiếu cán bộ văn thư có nghiệp vụ theo tiêu chuẩn, cán bộ văn thư phải kiêm nhiệm nhiều công vi ệc, làm ảnh hưởng đến công việc được giao. * Tình hình xã hội: Học sinh của trường phần lớn là con em đồng bào dân tộc thi ếu s ố, học sinh ở các xã vùng sâu vùng xa, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn đa số làm nông nghiệp, vì điều kiện gia đình khó khăn nên các em h ọc sinh nghỉ học nửa chừng, các em thường đến rút học bạ ngh ỉ học, chuy ển trường không phù hợp với thời điểm của năm học, dẫn đến việc lưu trữ hồ sơ của bộ phận văn thư còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Bản thân tôi được phân công làm công tác văn th ư trong trường h ọc. Ý thức đầy đủ được vai trò và tầm quan trọng của công tác văn th ư hành chính, nên trong quá trình công tác tôi luôn tìm tòi, cải tiến công tác tìm ra nh ững biện pháp tích cực nhất đem lại hiệu quả cao trong công tác văn thư của trường THPT Nguyễn Công Trứ, góp phần tích cực trong vi ệc tham m ưu cho Ban giám hiệu nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý chung của công tác văn thư trong nhà trường C-/ NHỮNG GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ: I. Một số giải pháp khắc phục khó khăn: Từ những thực tế vừa nêu trên và qua thời gian công tác tôi nh ận th ấy. Để làm tốt nhiệm vụ công tác văn thư đòi hỏi người làm công tác này cần phải hiểu công tác văn thư là toàn bộ công việc về soạn thảo, ban hành, tổ chức giải quyết và quản lý văn bản theo phạm vi, nhiệm vụ và ch ức năng của các đơn vị một cách nhanh chóng, chính xác và bí mật. Người làm công tác này phải luôn năng động, sáng tạo và luôn tâm ni ệm làm t ốt công tác văn thư hành chính nhằm giúp cho việc giải quyết công việc ở cơ quan đ ược nhanh chóng, chính xác, đúng đường lối, đúng chế độ; đồng th ời giúp cho việc quản lý, chỉ đạo và kiểm tra công việc trong cơ quan được chặt chẽ. Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
  7. 7 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 - Bảo đảm cung cấp thông tin cần thiết, phục vụ các hoạt động c ủa nhà trường một cách nhanh chóng, đầy đủ kịp thời, chính xác đồng th ời gữi gìn bí mật của Đảng và Nhà nước, hạn chế bệnh giấy tờ, góp ph ần c ải cách thủ tục hành chính. - Góp phần tiết kiệm được công sức, thời gian, nguyên vật li ệu làm ra văn bản và trang thiết bị dùng trong quá trình xây dựng và ban hành văn bản. - Góp phần giữ gìn những tài liệu có giá trị ở mọi lĩnh vực của cơ quan nhằm để phục vụ cho việc tra cứu, giải quyết công việc trước mắt và nộp vào lưu trữ để nghiên cứu và sử dụng lâu dài. - Để công tác văn thư thực hiện tốt, phải đảm bảo một số yêu cầu sau: + Nhanh chóng: Mỗi công việc của nhà trường, tùy theo sự phân công trách nhiệm mà từng người có trách nhiệm nghiên cứu, giải quy ết kh ẩn trương, đúng thời hạn quy định, tuyệt đối không được bỏ sót, chậm trễ. + Chính xác: Về nội dung, văn bản phải bảo đảm tính pháp lý chính xác tuyệt đối về hình thức, văn bản phải có đủ các yếu tố thể thức theo đúng quy định của pháp luật; về quy trình kỹ thuật, nghiệp vụ phải được bảo đảm chính xác. + Bí mật: Việc sao gửi, bảo quản văn bản phải chấp hành nghiêm ngặt theo đúng quy định, người không có trách nhiệm không được xem hay tiết lộ nội dung văn bản với người khác. - Ngoài ra người làm nhiệm vụ công tác văn thư cũng phải cần nắm vững nội dung của công tác văn thư trong nhà trường là: + Soạn thảo văn bản + Hiệu trưởng duyệt bản thảo + Đánh máy, nhân bản + Hiệu trưởng ký ban hành văn bản + Tổ chức và giải quyết văn bản đến + Tổ chức chuyển giao văn bản đi Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
  8. 8 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 + Tổ chức giải quyết và quản lý văn bản nội bộ cùng các b ộ ph ận được phân công. + Tổ chức giải quyết và quản lý văn bản mật + Đóng dấu văn bản + Quản lý và bảo quản con dấu - Từ chổ nắm được những nội dung cũng như yêu cầu cơ bản của công tác văn thư tôi đã mạnh dạn áp dụng vào thực tiễn công tác trong công việc hàng ngày như tổ chức quản lý công văn đi và đến như sau: 1. Như chúng ta đã biết đất nước ta còn nghèo, đang trong thời kỳ hội nhập. Việc đầu tư cho ngành giáo dục còn thấp, còn nhiều thiếu th ốn. Các năm gần đây Đảng, Nhà nước ta có đẩy mạnh việc đầu tư cho giáo d ục. Xây dựng nhiều trường điểm khang trang đủ phục vụ cho công tác giảng dạy. Tuy nhiên bên cạnh đó còn một số trường học phòng làm việc, văn phòng ban giám hiệu còn rất chật hẹp cụ thể như Trường THPT Nguyễn Công Trứ chưa có phòng làm việc của BGH và bộ phận hành chính hiện đang còn xây dựng dở dang. Trước tình hình cơ sở vật chất còn thiếu thốn, là cán bộ làm công tác văn thư, tôi đã tự bố trí sắp xếp lại phòng làm việc. Bàn ghế để có ngăn nắp, tủ, bàn vi tính sắp xếp đúng vị trí thuận tiện khi làm vi ệc… Sau khi s ắp x ếp văn phòng trở nên ngăn nắp đã tạo được không khí thoải mái, khi có khách đến liên hệ công tác cũng tạo được tâm lý tin tưởng nơi làm việc. 2. Về chuyên môn nghiệp vụ văn thư. Là một cán bộ làm công tác văn thư chưa được tham gia học lớp chuyên môn nghiệp vụ của hành chính văn phòng nên lúc ban đầu tôi gặp rất nhiều khó khăn trong công tác, nh ưng b ản thân nhận thấy được công việc mà mình phải làm là đem lại s ự ngăn n ắp, tươm tất, tạo cảnh quan nơi làm việc. Từ đó nên tôi đã tìm tòi học h ỏi qua sách báo, tài liệu, qua các bạn đồng nghiệp và học tập rút kinh nghiệm những đơn vị trường bạn đã làm tốt rồi về áp dụng ở trường mình. Sau một thời Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
  9. 9 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 gian đến nay thì công tác văn thư ở trường THPT Nguy ễn Công Trứ đã ho ạt động tốt và có hiệu quả và bản thân tôi cũng luôn đạt kết quả tốt. 3. Thực trạng việc tiếp nhận, lưu trữ các loại văn bản chỉ đ ạo c ủa các cấp và của nhà trường nên khi nhận công tác thì tôi nh ận th ấy còn r ất nhi ều bề bộn, khó khăn. Qua thời gian tìm hiểu, tôi đã lên kế hoạch phân tích các vấn đề còn tồn động để từ đó có hướng giải quyết. Cụ thể như sau: * Tổ chức quản lý công văn đến: - Khi có công văn chuyển đến tôi là người trực ti ếp ti ếp nh ận đăng ký và có theo dõi công văn đến từ nguồn nào (người nhận…).Kiểm tra sơ b ộ có phải đúng công văn gởi cho đơn vị mình không và phân loại hồ sơ (ghi vào sổ). Công văn đến có thể chia thành 4 loại: Loại nguyên t ắc; Lo ại công vi ệc; Loại tác nghiệp; Loại tham khảo. Sau đó ghi công văn đến (đây là vi ệc làm cần thiết để xác định công văn đã qua bộ phận văn thư, bi ết được ngày công văn đến, giúp cho việc tìm kiếm sau này được dễ dàng). Sau đó vào sổ công văn đến theo mẫu: SỔ ĐĂNG KÝ CÔNG VĂN ĐẾN Nơi Số, Nơi Ngày, Trích Ký Ghi gửi yếu Loại nhận, nhận chú STT Ngày KH tháng đến nội dung người CV CV CV Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
  10. 10 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 nhận CV 2 3 4 5 6 7 8 9 10 1 1 …… …… ……. ……. ……… ….. ……… …… …… 2 ……. ……. ……. ……. ……… ….. ……… …… …… 3 ……. ……. …… ……. ……… ….. ……… …… …… 4 . ……. …… …… … ….. ……… …… …… 5 ……. ……. …… …… ……… ….. ……… ……. …… 6 . ……. ……. …… ……… …... ……… ……. …… …… ……. …… ……. ……… ……. ……… ……. …… ……. ……. ……. ……. ……… ……. ……… ……. …… ……. SỔ ĐĂNG KÝ CÔNG VĂN ĐẾN THUỘC LOẠI “ĐƠN THƯ” Họ, tên, Ngày, Trích yếu Đơn vị Ký Ghi Số địa chỉ, nội dung (người) nhận Ngày tháng, chú Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
  11. 11 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 đế đến người đơn, đơn, thư nhận giải gửi thư quyết n 1 2 3 4 5 6 7 8 1 ……… ……… ……… ………… ………… …… …… 2 ……… …… ……… …………. …………. …… …. 3 ……… ……… ……… …………. ……… …… ……. b.Tổ chức giải quyết công văn đi. - Công văn đi là các văn bản, báo cáo, thông báo…được cơ quan đ ơn v ị sản sinh ra trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình và đ ược gởi đến các cơ quan đơn vị, cá nhân trong và ngoài cơ quan. - Thủ trưởng là người chịu trách nhiệm chính trong việc ban hành và giải quyết công văn đi của cơ quan. - Những công văn trước khi ký và gửi đi phải được kiểm tra kỹ về mặt thể thức và thủ tục. - Những công văn của cơ quan gửi đi hoặc để lưu hành nội bộ đều phải qua bộ phận văn thư để đăng ký vào sổ công văn đi và xếp vào h ồ sơ lưu công văn đi. - Công văn được chuyển đi bằng nhiều phương tiện khác nhau, nh ưng luôn luôn lúc nào văn thư cũng phải vào sổ chuyển công văn, dán kín và gửi đi ngay trong ngày, bản lưu công văn đi để vào hồ sơ theo quy định, ng ười nhận công văn mang đi phải ký nhận vào sổ. - Ngoài ra, trong cơ quan còn một số giấy tờ khác nh ư: Giấy đi đ ường, giấy giới thiệu, giấy xác nhận, giấy đi phép của CBGV h ằng năm…..đ ều phải được quản lý chặt chẽ, đồng thời phải vào sổ để tiện cho việc theo dõi. Do tính đặc thù có thể lập từng sổ riêng biệt để quản lý ch ặt ch ẽ các lo ại Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
  12. 12 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 giấy tờ, tài liệu, băng đĩa …có chứa các dữ liệu thông tin đã ban hành và giao dịch. - Công văn đi phải được lưu ở hai nơi: Văn thư và nơi th ảo ra công văn. - Sổ công văn được lập thành nhiều sổ và đánh số từ 1, mốc th ời gian tính theo năm học từ 01/08 đến 31/07 hàng năm. SỔ CÔNG VĂN ĐI STT Ngày,tháng Nơi nhận Trích yếu L ư u hồ s ơ Ghi chú gửi nội dung 1 2 3 4 5 6 1 ………… ………… …………… …………… ……………… 2 ……......... ……........ …................ …................ ….................... ………… ………… …………… …………… ……………… ……........ ……........ …................ …................ …..................... SỔ GIAO CÔNG VĂN ĐI Số và ký Cơ quan Tên người STT Ngày, tháng Ghi chú hiệu CV đi nhận CV nhận 1 2 3 4 5 6 1 …………. …………. ………… …………… ………. 2 …………. ………….. ……………. …………… ……… 3 ………….. ……………. …………….. …………… ……….. II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC - Qua thời gian thực hiện nhiệm vụ được phân công làm cán bộ văn thư của trường THPT Nguyễn Công Trứ từ năm 2001 đến nay tôi nhận thấy. Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
  13. 13 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 - Trong công việc hàng ngày bản thân hình thành được thói quen ngăn nắp, tỉ mỉ trong công việc, xử lí công việc trôi chảy không còn bở ngỡ. - Hồ sơ, sổ sách đầy đủ lưu trử có hệ thống, khoa học tạo điều kiện thuận lợi trong công việc hàng ngày. - Giúp Ban giám hiệu hoàn thành nhiệm vụ năm h ọc hàng năm đúng thời gian quy định. - Bản thân cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. D-/ KẾT LUẬN 1. Tóm lược giải pháp: - Để công việc có hiệu quả, đạt thành tích cao đòi hỏi trước tiên bản thân của mỗi cán bộ văn thư phải không ngừng nghiên cứu, tìm tòi h ọc h ỏi trau dồi kinh nghiệm, vận dụng một cách linh hoạt hoàn c ảnh th ực t ế ở m ỗi nơi. Biến cái khó thành cái dễ, thành thói quen của mình, thì công vi ệc lúc nào cũng trôi chảy và đạt hiệu quả cao. - Công tác văn thư, văn phòng là bộ mặt của cơ quan đ ơn v ị nên tr ước tiên người làm công tác này phải nhạy bén, phương pháp làm vi ệc khoa h ọc, nhanh chóng, chính xác… - Không nên có tâm lý lãnh đạo, mà phải trực tiếp xử lý t ừng công vi ệc một với thái độ hoà nhã, ân cần siêng năng. Ph ải th ực s ự yêu công vi ệc, xem việc mình làm là tạo điều kiện để cơ quan hoàn thành nhiệm vụ. - Đây là mảng đề tài còn nhiều mới mẻ, trong quá trình tìm tòi h ọc h ỏi chắc chắn còn nhiều thiếu sót, rất mong được sự đóng góp của các anh, ch ị đồng nghiệp để đề tài ngày càng được hoàn thiện hơn. - Chính từ những thao tác thận trọng tỷ mỉ sắp xếp các loại văn b ản một cách ngăn sắp có khoa học nên từ năm 2001 đến nay trường THPT Nguyễn Công Trứ luôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Riêng bản thân tôi hàng năm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 2. Phạm vi áp dụng: Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
  14. 14 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 Từ những giải pháp và kết quả trên cũng vì lợi ích cho đơn vị mình. Như trau dồi kiến thức làm việc có trật tự, ngăn nắp, có khoa h ọc th ẩm m ỹ. Từ đó bản thân suy nghĩ tìm tòi viết ra bản đúc rút kinh nghiệm này có th ể sử dụng được ở nhiều đơn vị hành chính sự nghiệp. 3. Bài học kinh nghiệm và kiến nghị: a) Bài học kinh nghiệm: - Để tạo được một môi trường làm việc thoải mái, để công việc đạt hiệu quả cao cho đơn vị. Đòi hỏi, trước tiên, bản thân của mỗi cán bộ văn thư phải không ngừng nghiên cứu, tìm tòi học h ỏi trau d ồi kinh nghi ệm, v ận dụng một cách linh hoạt hoàn cảnh thực tế ở mỗi nơi. Biến cái khó thành cái dễ, thành thói quen của mình, thì công việc lúc nào cũng trôi chảy và đạt hiệu quả cao. - Trong các cơ quan, đơn vị nói chung, trường trung học nói riêng công tác văn thư là công việc quản lý, tổ chức thực hiện các ho ạt động nghi ệp v ụ và cụ thể nhằm bảo đảm các yêu cầu tham mưu tổng hợp và giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo. - Các trường học dù lớn hay nhỏ cũng phải có công tác văn th ư và yêu cầu tổ chức hoạt động này phải thật tốt. - Tổ chức công tác văn thư có nề nếp, làm việc theo quy trình hợp lý thì công việc của trường học chạy đều, hiệu quả quản lý được nâng cao. - Công tác văn thư là một bộ mặt của cơ quan đơn vị nên trước tiên người làm công tác này phải nhạy bén, phương pháp làm việc khoa học, nhanh chóng và chính xác… - Áp lực công việc đối với người làm công tác văn thư là rất lớn nên đòi hỏi người làm công tác này phải bình tĩnh và có phương pháp khoa h ọc giải quyết công việc nhanh chóng. - Người làm công tác văn thư không nên có tâm lý lãnh đạo “Ch ỉ tay năm ngón” mà phải trực tiếp xử lý từng công việc một nh ưng với thái đ ộ phải hết sức hoà nhã, ân cần, siêng năng, không nóng nảy hoặc cáu g ắt. Ph ải Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
  15. 15 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 thật sự yêu công việc, xem việc mình làm là tạo điều kiện để cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ. b) Đề xuất kiến nghị: - Để người làm công tác văn thư, an tâm công tác, các cấp lãnh đạo cần có chế độ phụ cấp độc hại hợp lý hơn. - Các cấp cần quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, phòng làm việc nhằm phục vụ tốt cho công tác văn thư nhiều hơn nữa và tạo điều kiện đủ phương tiện vật chất để phục vụ cho công tác lưu trữ các loại hồ sơ của nhà trường ngày một tốt hơn. - Cần cung cấp thêm trang thiết bị để đồng bộ với sự tiến bộ của khoa học trong giai đoạn hiện nay để nâng cao hiệu quả công tác văn th ư trong trường học. - Tăng cường đầu tư kinh phí cho công tác văn th ư, h ỗ trợ công tác phí hàng tháng cho cán bộ văn thư, hỗ trợ tiền làm thêm vào ngày thứ 7 cho cán bộ văn thư theo đúng quy định của Nhà nước. - Tăng cường hơn nữa việc quản lý Nhà nước về công tác văn b ản; đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát về công tác văn thư. - Hàng năm đề nghị Sở Giáo dục cần mở thêm các khóa đào tạo ngắn hạn cho cán bộ văn thư các trường học tập về chuyên môn nghiệp vụ. Trên đây là tất cả những kinh nghiệm quý báu của việc “Quản lý chung về công tác văn thư và bảo qu ản tốt công văn đi- Công văn đ ến ” mà bản thân tôi đã dùng hết khả năng tâm trí, tìm tòi suy nghĩ, nghiên c ứu, đúc kết trong nhiều năm làm công tác “Văn thư” đã dầy công sáng tạo m ới xây dựng nên. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện và trình bày đúc rút kinh nghi ệm này, sẽ không tránh khỏi những thiếu sót mà bản thân không th ấy đ ược. R ất mong sự đóng góp ý kiến chân thành của quý thầy cô trong hội đồng thi đua nhà trường, là cơ sở để hoàn thiện công tác “Quản lý chung về công tác văn Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
  16. 16 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 thư và bảo quản tốt công văn đi-công văn đến” ngày đạt hiệu quả cao hơn./. Krông pắc, ngày 20 tháng 12 năm 2012 Người viết Xác nhận của nhà trường Xác nhận của BCH Công đoàn Hiệu trưởng Chủ tịch Xác nhận của Sở Giáo Dục- Đào Tạo ĐăkLăk Tài liệu tham khảo - Điều 13, Nghị định 110/2004/NĐ-CP ngày 8/4/2010 của Chính phủ về công tác văn thư; Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
  17. 17 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 Mục lục Nội dung TT Trang Đặt vấn đề A 1 Cơ sở lý luận B 2 Thực trạng những năm qua I 2 Đặc điểm tình hình II 3 Những thuận lợi- khó khăn III 3 Giải pháp và kết quả C 5 Kết luận D 12 Tài liệu tham khảo Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
  18. 18 Bài dự thi đúc rút kinh nghiệm năm học: 2012-2013 Mục lục Người thực hiện: Trần Thị Thu Hằng- Trường THPT Nguyễn Công Trứ- Krông Pắc- ĐăkLăk
nguon tai.lieu . vn