Xem mẫu
- Tổ chức cân đối NSNN theo Luật NSNN
NSNN ở Việt Nam được quản lý và điều hành
theo Luật NSNN được Quốc hội nước Cộng hòa
XHCN Việt Nam thông qua ngày 20/3/1996.
Mọi sự thu chi của NSNN đều được thể hiện
qua kế hoạch thống nhất từ trung ương đến cơ
sở. Kế hoạch ngân sách do Quốc hội thông qua
hàng năm.
1
- 1. Những nguyên nhân cơ bản dẫn
đến thâm hụt ngân sách nhà nước
- Hiệu quả thấp của nền sản xuất xã hội và
sự kém hiệu quả của các mối quan hệ kinh tế
với bên ngoài.
- Cơ cấu không hợp lý của các khoản chi NS.
- Cơ chế quản lý ngân sách kém hiệu quả.
Tăng thâm hụt NSNN sẽ gây áp lực lạm phát.
2
- Để cân đối NSNN,
cần phải hiểu rõ những vấn đề sau:
- Thâm hụt NS là không mong muốn nhưng phải có
chính sách khắc phục phù hợp với điều kiện của
đất nước.
- Không nên xem cân đối NS, ngay cả trong trường
hợp thu vượt chi là đặc trưng của một nền kinh tế
đang phát triển tốt. Ở những giai đoạn riêng biệt
của sự phát triển XH, trong những điều kiện đặc
thù đối với mỗi nước, thâm hụt NS hoàn toàn được
3
phép.
- Để cân đối NSNN,
cần phải hiểu rõ những vấn đề sau:
- Mức thâm hụt ngân sách không được
vượt giới hạn cho phép, từ 2 – 3% tổng sản
phẩm quốc nội. Tình trạng thâm hụt ngân
sách vượt mức giới hạn được phép đòi hỏi
phải thực hiện các biện pháp để giảm nhanh
chóng mức thâm hụt.
4
- Để cân đối NSNN,
cần phải hiểu rõ những vấn đề sau:
- Để trang trải thâm hụt NSNN có thể sử dụng
những hình thức khác nhau của tín dụng nhà nước.
Vay nợ chủ yếu vay trong nước, chỉ vay nước ngoài
ở chừng mực nhất định. Không phát hành tiền để bù
đắp thâm hụt.
Cần phải thực hiện các biện pháp làm giảm thâm
hụt NSNN, vừa có tác dụng kích thích tăng thêm
nguồn thu cho NSNN, vừa có tác động đến việc
giảm chi tiêu của nhà nước. 5
- 2. Các biện pháp giảm thâm hụt NS
- Thay đổi hướng đầu tư vốn ngân sách
vào các ngành kinh tế quốc dân nhằm nâng
cao hiệu quả tài chính của đồng vốn đầu tư
từ ngân sách. Điều chỉnh tỷ lệ phân phối
nguồn lực tài chính giữa trung ương và địa
phương, sử dụng công cụ thuế để tăng thu
NSNN.
6
- 2. Các biện pháp giảm thâm hụt NS
- Sử dụng rộng rãi các biện pháp thưởng
phạt tài chính, cho phép tính toán đầy đủ các
điều kiện kinh doanh và kích thích tăng sản
xuất xã hội.
- Cải tổ khu vực kinh tế nhà nước, xác
định phạm vi cấp phát của nhà nước và
giảm các khoản trợ cấp tài chính7 không cần
- 2. Các biện pháp giảm thâm hụt NS
- Giảm chi phí quốc phòng, thực hiện XH
hóa giáo dục, y tế. NSNN chỉ cấp phát cho
những chương trình xã hội quan trọng, khuyến
khích và hướng dẫn sự góp vốn của XH.
- Ngân hàng trung ương cấp tín dụng cho
các cơ quan chính phủ phải làm thủ tục nợ nhà
nước.
8
- 2. Các biện pháp giảm thâm hụt NS
- Sử dụng rộng rãi các hình thức thu hút
vốn nước ngoài, nhằm làm giảm thâm hụt
ngân sách, tăng chi ngân sách cho đầu tư cơ
bản, mở rộng cơ sở sản xuất hàng hóa, dịch
vụ. Từ đó tăng thu ngân sách do xuất hiện
những người nộp thuế mới, cải thiện tình
hình cán cân thanh toán.
9
- 3. Tổ chức cân đối NSNN theo Luật
NSNN
Trong quản lý ngân sách, cần hướng tới một
NSNN “cân bằng thu, chi” (thu không bao gồm các
khoản vay nợ).
Thứ nhất, nguyên tắc thực hiện cân đối NSNN
(Theo Luật NSNN)
- NSNN được cân đối theo nguyên tắc tổng số thu
từ thuế, phí và lệ phí phải lớn hơn tổng số chi
thường xuyên và góp phần tích lũy ngày càng cao
vào chi đầu tư phát triển, trường hợp còn bội chi, thì
số bội chi phải nhỏ hơn số chi đầu tư phát triển,
tiến tới cân bằng thu, chi ngân sách. 10
- 3. Tổ chức cân đối NSNN theo Luật
NSNN
- Vay bù đắp bội chi NSNN phải bảo
đảm nguyên tắc: không sử dụng cho tiêu
dùng, chỉ được sử dụng cho mục đích phát
triển. Phải có kế hoạch thu hồi vốn vay và
bảo đảm cân đối ngân sách để chủ động trả
nợ khi đến hạn.
11
- 3. Tổ chức cân đối NSNN theo Luật
NSNN
- Ngân sách địa phương được cân đối theo nguyên
tắc tổng số chi không vượt quá tổng số thu: Trường
hợp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi
chung là cấp tỉnh) có nhu cầu đầu tư xây dựng công
trình kết cấu hạ tầng thuộc phạm vi ngân sách cấp
tỉnh bảo đảm vượt khả năng cân đối của ngân sách
cấp tỉnh, thì được phép huy động vốn đầu tư trong
nước theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và
phải cân đối ngân sách cấp tỉnh để chủ động trả hết
12
- 3. Tổ chức cân đối NSNN theo Luật
NSNN
Thứ hai, thực hiện cân đối NSNN
Một là, dự toán ngân sách của các cấp được
tổng hợp theo từng loại thu, từng lĩnh vực chi, cơ
cấu giữa chi thường xuyên, chi đầu tư phát triển,
chi trả nợ. Dự toán ngân sách của các Bộ, cơ
quan trung ương, các cấp chính quyền địa
phương, các cơ sở quản lý nhà nước ở địa
phương được tổng hợp theo ngành kinh tế, và địa
13
- 3. Tổ chức cân đối NSNN theo Luật
NSNN
Trong cân đối ngân sách cần lưu ý:
- Dự toán chi ngân sách trung ương và thu
ngân sách các cấp chính quyền địa phương
được bố trí khoản dự phòng từ 3% - 5%
tổng số chi nhằm đáp ứng các nhu cầu chi
phát sinh đột xuất trong năm ngân sách.
14
- 3. Tổ chức cân đối NSNN theo Luật
NSNN
- Chính phủ, UBND cấp tỉnh được lập quỹ
dự trữ tài chính từ các nguồn: tăng thu, kết dư
ngân sách và bố trí trong dự toán chi ngân sách
hàng năm. Quỹ dự trữ tài chính được sử dụng
để đáp ứng các nhu cầu chi khi nguồn thu chưa
tập trung kịp và phải hoàn trả ngay trong năm
ngân sách, trừ trường hợp đặc biệt do Chính
phủ quy định. 15
- 3. Tổ chức cân đối NSNN theo Luật
NSNN
- Việc ban hành và thực hiện các văn bản
pháp luật mới làm tăng chi hoặc giảm thu
ngân sách trong năm phải có nguồn tài chính
đảm bảo.
- Mọi tài sản được đầu tư, mua sắm từ
nguồn ngân sách nhà nước và tài sản khác
của nhà nước phải được quản lý chặt chẽ
theo đúng chế độ quy định. 16
- 3. Tổ chức cân đối NSNN theo Luật
NSNN
Hai là, trong quá trình cân đối NSNN,
quan hệ giữa ngân sách các cấp được thực
hiện theo các nguyên tắc sau:
- Ngân sách trung ương và ngân sách mỗi
cấp chính quyền địa phương được phân
định nguồn thu và nhiệm vụ chi cụ thể.
17
- 3. Tổ chức cân đối NSNN theo Luật
NSNN
- Thực hiện việc bổ sung từ ngân sách cấp trên
cho ngân sách cấp dưới để đảm bảo công bằng, phát
triển cân đối giữa các vùng, các địa phương. Số bổ
sung này là khoản thu của ngân sách cấp dưới.
- Trường hợp cơ quan quản lý nhà nước cấp trên
ủy quyền cho cơ quan quản lý nhà nước cấp dưới
thực hiện nhiệm vụ chi thuộc chức năng của mình,
thì phải chuyển kinh phí từ ngân sách cấp trên cho
cấp dưới để thực hiện nhiệm vụ đó, trừ trường hợp
đặc biệt do Chính phủ quy định. 18
- 3. Tổ chức cân đối NSNN theo Luật
NSNN
Thứ ba, trách nhiệm các cấp trong thực hiện cân
đối ngân sách
Một là, về thu ngân sách:
Làm tốt công tác giao nhiệm vụ thu cho các đơn
vị. Trong quá trình tổ chức thu, chú trọng tháo gỡ
khó khăn cho doanh nghiệp để đẩy mạnh sản xuất
và tiêu thụ hàng hóa, nâng cao chất lượng công tác
kế toán cho các doanh nghiệp. Tăng cường quản lý
thu thuế, quản lý thị trường, chống buôn lậu, sản
xuất và buôn bán hàng giả... 19
- 3. Tổ chức cân đối NSNN theo Luật
NSNN
Hai là, về chi ngân sách:
Hết sức coi trọng tiết kiệm và nâng cao hiệu
quả sử dụng công quỹ.
Những khoản chi trong dự toán và có nguồn
thu bảo đảm phải được cấp phát đúng, đủ, kịp
thời theo tiến độ các ngành, không được gây trì
trệ, dồn chi vào cuối quý, cuối năm.
Tiết kiệm cần được quán triệt trong toàn bộ
quá trình thực hiện cân đối ngân sách. 0
2
nguon tai.lieu . vn