Xem mẫu

  1. Tình hình kinh t vĩ mô hi n nay c a Vi t Nam Martin Rama Ngân hàng Th gi i t i Vi t Nam 01/04/2008
  2. N i dung trình bày • Các d u hi u c a m t n n kinh t quá nóng • Các nguyên nhân trong nư c và qu c t • Tri n v ng năm 2008 • X lý tình tr ng “tam pháp b t kh thi” • C t gi m chi phí • Hoàn thi n quy trình ho ch nh chính sách
  3. Các d u hi u c a m t n n kinh t quá nóng
  4. P e r c e n t, y e a r o n y e a r 0 5 10 15 20 25 30 35 Ja n F e -0 7 b M a -07 Ap r-07 M ar - 0 7 y General J u -07 n J u -0 7 A u l- 0 7 g S e -0 7 p O c -0 7 N o t- 0 7 Food & Foodstuff D e v -0 7 c J a -0 7 n -0 Fe 8 b M a -08 Non-food r-0 8 P e r c e n t, y e a r o n y e a r 0 5 10 15 20 25 Ja n F e -0 7 b chính sách trong nư c M a -07 Ap r -0 7 r tình hình l m phát trên th gi i M a -07 y J u - 07 n Tradeable J u -0 7 A u l- 0 7 L m phát gia tăng g Se -0 7 p O c -0 7 N o t- 0 7 v No-tradeable D e -0 7 c J a -0 7 n F e -0 8 b General M a -08 r-0 8 Hàng hóa thương m i ph i c nh tranh trên th trư ng qu c t , do ó ch u nh hư ng nhi u c a Hàng hóa phi thương m i không th nh p ho c xu t kh u, do ó ch u nh hư ng nhi u c a các
  5. Thâm h t tài kho n vãng lai 25 25 20 20 B illio n U S d o lla rs B illio n U S d o lla r s 15 15 10 10 5 5 0 0 2005 2006 2007 2005 2006 2007 FDI net of profit repatriation Remittances Trade deficit (goods and services) Gain in reserves Medium and long-term loans Portfolio, short-term and errors R t khó xác nh các dòng v n là ng n h n hay dài h n do không có s li u chính th c. Năm 2007, h u h t dòng v n ng n h n có th ã ư c ưa vào d tr
  6. Bong bóng trên th trư ng b t ng s n 18 U S d o lla r s p e r s q . m e te r p e r m o n th 100 M illion dong per s quare m eter 15 90 12 80 9 70 60 6 50 3 40 0 2004 2005 2006 2007 Hanoi HCMC Occupancy rate Rental price 2002 2004 2006 Ngu n: Theo s li u i u tra m c s ng h gia Ngu n: Chesterton Petty. ình c a TCTK. Xu hư ng này ti p n i m t t bong bóng trên th trư ng ch ng khoán ã x y ra vào u năm 2007
  7. Các nguyên nhân trong nư c và qu c t
  8. L m phát do nh hư ng t bên ngoài 400 350 Price index (Jan 2003 = 100) Oil Agriculture Metals 300 250 200 150 100 50 Jan-00 Jan-02 Jan-04 Jan-06 Jan-08 Ngu n: Ngân hàng Th gi i “Hi u ng Trung Qu c” d n n vi c giá c hàng hóa nông s n và nguyên v t li u th gi i tăng cao
  9. Tình tr ng “Tam pháp b t kh thi” • Chu chuy n dòng v n, t giá c nh và chính sách ti n t c l p t o thành b ba “tam pháp b t kh thi” • Khi Ngân hàng Nhà nư c (NHNN) mua v n vào duy trì t giá, thì ng th i cũng làm nh hư ng n tính thanh kho n c a ti n ng trong n n kinh t • Tính thanh kho n có th ư c nâng cao nh nghi p v trung hòa, song NHNN g n như ã bán h t trái phi u chính ph • Lư ng cung ti n có th b th t ch t b ng cách bán h i phi u c a NHNN, song t giá ư c ưa ra l i không m y h p d n Tín d ng tăng hơn 50% trong năm 2007 ã góp ph n làm tăng giá, tăng nh p kh u và t o bong bóng b t ng s n
  10. Tri n v ng cho năm 2008
  11. Kinh t th gi i tăng trư ng ch m l i 2007 2008 Tăng trư ng GDP (% / năm) M 2.2 1.0 Khu v c ng ti n chung châu Âu 2.7 1.5 Nh t B n 2.1 1.0 Trung Qu c 11.4 9.6 Tăng trư ng thương m i th gi i (% / năm) 7.5 3.5 Lãi su t liên ngân hàng Libor (%) 5.3 2.5 Tuy nhiên, m c tăng trư ng xu t kh u d ki n s n nh các qu c gia ông Á. K t qu này t ư c là nh gia tăng th ph n và phát tri n thương m i Nam-Nam.
  12. Không rõ dàng v các dòng v n •Vn mà th trư ng c m c liên quan n cho vay mua b t ng s n g p ph i có th lan sang các lo i tài s n khác (VD: th tín d ng) • M t cu c kh ng ho ng tài chính trên quy mô l n hơn có th khi n dòng v n vào b ch m l i ho c o chi u • Tuy nhiên, gi i pháp chính sách mà các nư c giàu áp d ng h u h t là c t gi m lãi su t • i u này có th giúp làm tăng tính thanh kho n và tăng dòng v n ng n h n cho các nư c ang phát tri n
  13. D báo cho Vi t Nam 2007 2008/e 2009/e PHƯƠNG ÁN CƠ BẢN Tăng trư ng GDP (%) 8.5 8.0 8.5 Tăng trư ng xu t kh u (%) 21.9 22 22 Tăng trư ng u tư c nh (%) 10.1 10.8 11.0 Tài kho n vãng lai (% c a GDP) -9.7 -9.0 -8.2 Cân i ngân sách nhà nư c (% c a -1.0 -2.0 -2.0 GDP) PHƯƠNG ÁN THẤP Tăng trư ng GDP (%) 8.5 7.5 8.1 Tăng trư ng xu t kh u (%) 21.9 18.0 20.0 Tăng trư ng u tư c nh (%) 10.1 10.1 10.3
  14. X lý tình tr ng “Tam pháp b t kh thi”
  15. Chi phí và l i ích Tr c ti p Gián ti p Ti m năng C t gi m tín d ng Lãi su t tăng Ho t ng Lãi su t tính ch m l i theo ôla cao thu hút dòng Tính linh ho t v t giá Ti n ng tăng Thua thi t trong v n ng n h n giá c nh tranh nhi u hơn Ngoài ra, vi c ti n ng tăng giá có th làm nh hư ng n các doanh nghi p n m gi tài s n nư c ngoài (VD: các ngân hàng thương m i) n u không ư c b o v trư c nguy cơ v t giá Tam pháp b t kh thi c n ư c xóa b , song ph i ki m soát ư c chi phí iv i n n kinh t
  16. C t gi m chi phí
  17. Ch m d t tình tr ng bong bóng trên th trư ng nhà t • Khó khăn trong vi c bán trái phi u m t ph n là do u tư b t ng s n có l i hơn nhi u • Vi c giám sát ho t ng ngân hàng và quy nh m c tr n cho vay mua b t ng s n có th giúp ki m ch l m phát • Tuy nhiên, vi c t m c tr n cho vay cũng có th làm ch m l i t c phát tri n ô th và u tư cho nhà t, khu công nghi p • M t cách th c quy t li t khác ngăn ng a tình tr ng u cơ là ưa ra các quy nh m i v thu tài s n. • Thu tài s n không t o ra các bi n ng l n và mang tính lũy ti n (tài s n m i t o d ng nh t ai). • Vi c ánh thu l i nhu n ng n h n thu ư c t t ai cũng có th giúp t o ngu n tài chính cho phát tri n h t ng.
  18. D a trên các cơ ch th trư ng • C t gi m tín d ng hi n nay v n hành thông qua vi c bán trái phi u c a NHNN • Tuy nhiên, m t s cơ quan nhà nư c (trong ó có B o hi m xã h i Vi t Nam) hi n ang n m gi m t ph n v n kh d ng áng k trong các ngân hàng thương m i • Và m t cơ ch qu n lý qu d tr hưu trí hi n i hơn s òi h i BHXHVN ph i mua vào trái khoán trao i ưc • Lư ng mua vào c a BHXHVN trên th trư ng n i a có th giúp h p nh t trái khoán (có hàng trăm lo i nh khác nhau). • Song BHXHVN cũng có th dành m t ph n ngu n v n d tr l n c a mình cho trái phi u nư c ngoài, t c là mua ngo i t
  19. Si t ch t ho t ng vay v n c a khu v c công • Khu v c công có th ch u nhi u s c ép hơn khi i u ch nh kinh t vĩ mô • Tín d ng cho các doanh nghi p nhà nư c không tăng nhanh hơn so v i t ng tín d ng, song m t s kho n vay u tư c n ư c xem xét l i • Các kho n vay th c hi n các d án công không mang tính c p thi t và không hi u qu c n ph i d ng l i ho c h y b • Tuy nhiên, th t ch t chi tiêu c a khu v c công không ph i là gi i pháp t t nh t n u tăng trư ng xu t kh u b ch m l i
  20. V N D p e r U S d o lla r 14,000 14,500 15,000 15,500 16,000 16,500 17,000 Ja n F e -0 7 b M a -07 Ap r - 07 r M a - 07 y J u - 07 n- Ju 07 Actual A u l- 0 7 g S e -0 7 p O c -0 7 N o t- 07 v D e -0 7 c Peg to basket J a -0 7 n F e -0 8 b- 08 C P I In d e x ( D e c e m b e r 2 0 0 6 = 1 0 0 ) 95 100 105 110 115 120 125 Ja n F e -0 7 b M a - 07 r Ap - 0 7 Tách r i nh hư ng c a r th p hơn 4 i m ph n trăm M a - 07 y J u - 07 n- Ju 0 7 Actual A u l- 0 7 g Se -0 7 p O c -0 7 t N o - 07 v D e -0 7 c Peg to basket N u m t gi ngo i t “theo b n hàng ngo i thương” ư c l a ch n J a -0 7 n F e -0 8 b- 08 tham chi u cho chính sách t giá h i tháng 12/2006 thì t l l m phát s ng ôla làm
nguon tai.lieu . vn