Xem mẫu
- Tình hình kinh t vĩ mô
hi n nay c a Vi t Nam
Martin Rama
Ngân hàng Th gi i t i Vi t Nam
01/04/2008
- N i dung trình bày
• Các d u hi u c a m t n n kinh t quá nóng
• Các nguyên nhân trong nư c và qu c t
• Tri n v ng năm 2008
• X lý tình tr ng “tam pháp b t kh thi”
• C t gi m chi phí
• Hoàn thi n quy trình ho ch nh chính sách
- Các d u hi u c a m t n n kinh
t quá nóng
- P e r c e n t, y e a r o n y e a r
0
5
10
15
20
25
30
35
Ja
n
F e -0 7
b
M a -07
Ap r-07
M ar - 0 7
y
General
J u -07
n
J u -0 7
A u l- 0 7
g
S e -0 7
p
O c -0 7
N o t- 0 7
Food & Foodstuff
D e v -0 7
c
J a -0 7
n -0
Fe 8
b
M a -08
Non-food
r-0
8
P e r c e n t, y e a r o n y e a r
0
5
10
15
20
25
Ja
n
F e -0 7
b
chính sách trong nư c
M a -07
Ap r -0 7
r
tình hình l m phát trên th gi i M a -07
y
J u - 07
n
Tradeable
J u -0 7
A u l- 0 7
L m phát gia tăng
g
Se -0 7
p
O c -0 7
N o t- 0 7
v
No-tradeable
D e -0 7
c
J a -0 7
n
F e -0 8
b
General
M a -08
r-0
8
Hàng hóa thương m i ph i c nh tranh trên th trư ng qu c t , do ó ch u nh hư ng nhi u c a
Hàng hóa phi thương m i không th nh p ho c xu t kh u, do ó ch u nh hư ng nhi u c a các
- Thâm h t tài kho n vãng lai
25
25
20
20
B illio n U S d o lla rs
B illio n U S d o lla r s
15
15
10
10
5
5
0
0
2005 2006 2007 2005 2006 2007
FDI net of profit repatriation Remittances
Trade deficit (goods and services) Gain in reserves
Medium and long-term loans Portfolio, short-term and errors
R t khó xác nh các dòng v n là ng n h n hay dài h n do không có s li u chính
th c. Năm 2007, h u h t dòng v n ng n h n có th ã ư c ưa vào d tr
- Bong bóng trên th trư ng b t ng s n
18
U S d o lla r s p e r s q . m e te r p e r m o n th
100
M illion dong per s quare m eter
15 90
12 80
9 70
60
6
50
3
40
0
2004 2005 2006 2007
Hanoi HCMC
Occupancy rate Rental price
2002 2004 2006
Ngu n: Theo s li u i u tra m c s ng h gia Ngu n: Chesterton Petty.
ình c a TCTK.
Xu hư ng này ti p n i m t t bong bóng trên th trư ng ch ng khoán
ã x y ra vào u năm 2007
- Các nguyên nhân trong nư c
và qu c t
- L m phát do nh hư ng t bên ngoài
400
350
Price index (Jan 2003 = 100)
Oil Agriculture Metals
300
250
200
150
100
50
Jan-00 Jan-02 Jan-04 Jan-06 Jan-08
Ngu n: Ngân hàng Th gi i
“Hi u ng Trung Qu c” d n n vi c giá c hàng hóa nông s n và
nguyên v t li u th gi i tăng cao
- Tình tr ng “Tam pháp b t kh thi”
• Chu chuy n dòng v n, t giá c nh và chính sách ti n t c
l p t o thành b ba “tam pháp b t kh thi”
• Khi Ngân hàng Nhà nư c (NHNN) mua v n vào duy trì t
giá, thì ng th i cũng làm nh hư ng n tính thanh kho n
c a ti n ng trong n n kinh t
• Tính thanh kho n có th ư c nâng cao nh nghi p v trung
hòa, song NHNN g n như ã bán h t trái phi u chính ph
• Lư ng cung ti n có th b th t ch t b ng cách bán h i phi u
c a NHNN, song t giá ư c ưa ra l i không m y h p d n
Tín d ng tăng hơn 50% trong năm 2007 ã góp ph n làm
tăng giá, tăng nh p kh u và t o bong bóng b t ng s n
- Tri n v ng cho năm 2008
- Kinh t th gi i tăng trư ng ch m l i
2007 2008
Tăng trư ng GDP (% / năm)
M 2.2 1.0
Khu v c ng ti n chung châu Âu 2.7 1.5
Nh t B n 2.1 1.0
Trung Qu c 11.4 9.6
Tăng trư ng thương m i th gi i (% / năm) 7.5 3.5
Lãi su t liên ngân hàng Libor (%) 5.3 2.5
Tuy nhiên, m c tăng trư ng xu t kh u d ki n s n nh các qu c gia ông Á.
K t qu này t ư c là nh gia tăng th ph n và phát tri n thương m i Nam-Nam.
- Không rõ dàng v các dòng v n
•Vn mà th trư ng c m c liên quan n cho
vay mua b t ng s n g p ph i có th lan sang
các lo i tài s n khác (VD: th tín d ng)
• M t cu c kh ng ho ng tài chính trên quy mô l n
hơn có th khi n dòng v n vào b ch m l i
ho c o chi u
• Tuy nhiên, gi i pháp chính sách mà các nư c
giàu áp d ng h u h t là c t gi m lãi su t
• i u này có th giúp làm tăng tính thanh kho n
và tăng dòng v n ng n h n cho các nư c ang
phát tri n
- D báo cho Vi t Nam
2007 2008/e 2009/e
PHƯƠNG ÁN CƠ BẢN
Tăng trư ng GDP (%) 8.5 8.0 8.5
Tăng trư ng xu t kh u (%) 21.9 22 22
Tăng trư ng u tư c nh (%) 10.1 10.8 11.0
Tài kho n vãng lai (% c a GDP) -9.7 -9.0 -8.2
Cân i ngân sách nhà nư c (% c a
-1.0 -2.0 -2.0
GDP)
PHƯƠNG ÁN THẤP
Tăng trư ng GDP (%) 8.5 7.5 8.1
Tăng trư ng xu t kh u (%) 21.9 18.0 20.0
Tăng trư ng u tư c nh (%) 10.1 10.1 10.3
- X lý tình tr ng
“Tam pháp b t kh thi”
- Chi phí và l i ích
Tr c ti p Gián ti p Ti m năng
C t gi m tín d ng Lãi su t tăng Ho t ng Lãi su t tính
ch m l i theo ôla cao
thu hút dòng
Tính linh ho t v t giá Ti n ng tăng Thua thi t trong
v n ng n h n
giá c nh tranh
nhi u hơn
Ngoài ra, vi c ti n ng tăng giá có th làm nh hư ng n các doanh
nghi p n m gi tài s n nư c ngoài (VD: các ngân hàng thương m i) n u
không ư c b o v trư c nguy cơ v t giá
Tam pháp b t kh thi c n ư c xóa b , song ph i ki m soát ư c chi phí iv i
n n kinh t
- C t gi m chi phí
- Ch m d t tình tr ng bong bóng
trên th trư ng nhà t
• Khó khăn trong vi c bán trái phi u m t ph n là do u tư
b t ng s n có l i hơn nhi u
• Vi c giám sát ho t ng ngân hàng và quy nh m c
tr n cho vay mua b t ng s n có th giúp ki m ch l m
phát
• Tuy nhiên, vi c t m c tr n cho vay cũng có th làm
ch m l i t c phát tri n ô th và u tư cho nhà t,
khu công nghi p
• M t cách th c quy t li t khác ngăn ng a tình tr ng
u cơ là ưa ra các quy nh m i v thu tài s n.
• Thu tài s n không t o ra các bi n ng l n và mang
tính lũy ti n (tài s n m i t o d ng nh t ai).
• Vi c ánh thu l i nhu n ng n h n thu ư c t t ai
cũng có th giúp t o ngu n tài chính cho phát tri n h
t ng.
- D a trên các cơ ch th trư ng
• C t gi m tín d ng hi n nay v n hành thông qua vi c bán
trái phi u c a NHNN
• Tuy nhiên, m t s cơ quan nhà nư c (trong ó có B o
hi m xã h i Vi t Nam) hi n ang n m gi m t ph n v n
kh d ng áng k trong các ngân hàng thương m i
• Và m t cơ ch qu n lý qu d tr hưu trí hi n i hơn
s òi h i BHXHVN ph i mua vào trái khoán trao i
ưc
• Lư ng mua vào c a BHXHVN trên th trư ng n i a có
th giúp h p nh t trái khoán (có hàng trăm lo i nh khác
nhau).
• Song BHXHVN cũng có th dành m t ph n ngu n v n
d tr l n c a mình cho trái phi u nư c ngoài, t c là
mua ngo i t
- Si t ch t ho t ng vay v n c a
khu v c công
• Khu v c công có th ch u nhi u s c ép hơn khi i u
ch nh kinh t vĩ mô
• Tín d ng cho các doanh nghi p nhà nư c không tăng
nhanh hơn so v i t ng tín d ng, song m t s kho n vay
u tư c n ư c xem xét l i
• Các kho n vay th c hi n các d án công không
mang tính c p thi t và không hi u qu c n ph i d ng l i
ho c h y b
• Tuy nhiên, th t ch t chi tiêu c a khu v c công không
ph i là gi i pháp t t nh t n u tăng trư ng xu t kh u b
ch m l i
- V N D p e r U S d o lla r
14,000
14,500
15,000
15,500
16,000
16,500
17,000
Ja
n
F e -0 7
b
M a -07
Ap r - 07
r
M a - 07
y
J u - 07
n-
Ju 07
Actual
A u l- 0 7
g
S e -0 7
p
O c -0 7
N o t- 07
v
D e -0 7
c
Peg to basket
J a -0 7
n
F e -0 8
b-
08
C P I In d e x ( D e c e m b e r 2 0 0 6 = 1 0 0 )
95
100
105
110
115
120
125
Ja
n
F e -0 7
b
M a - 07
r
Ap - 0 7
Tách r i nh hư ng c a
r
th p hơn 4 i m ph n trăm
M a - 07
y
J u - 07
n-
Ju 0 7
Actual
A u l- 0 7
g
Se -0 7
p
O c -0 7
t
N o - 07
v
D e -0 7
c
Peg to basket
N u m t gi ngo i t “theo b n hàng ngo i thương” ư c l a ch n
J a -0 7
n
F e -0 8
b-
08
tham chi u cho chính sách t giá h i tháng 12/2006 thì t l l m phát s
ng ôla
làm
nguon tai.lieu . vn