Xem mẫu
- Tìm kiếm mô hình kinh
doanh dựa vào Internet
- Từ lúc ra đời cho đến nay, hầu như tất cả các mô hình kinh doanh dựa vào
Internet đều xuất phát từ giả định người tiêu dùng được hưởng miễn phí mọi
dịch vụ, nhà kinh doanh tìm cách thu tiền từ quảng cáo hay từ các nguồn
khác...
• Từ lúc ra đời cho đến nay, hầu như tất cả các mô hình kinh doanh
dựa vào Internet đều xuất phát từ giả định người tiêu dùng được
hưởng miễn phí mọi dịch vụ, nhà kinh doanh tìm cách thu tiền từ quảng
cáo hay từ các nguồn khác. Nhiều công ty thay nhau ra đời và thay
nhau lụi tàn – trong khi cộng đồng doanh nghiệp loại này vẫn loay hoay
tìm lối ra.
• Cho đến nay, đã định hình một tâm lý: người ta vào Internet để hưởng
các sản phẩm và dịch vụ miễn phí, từ tin tức, e-mail, lưu trữ đến chia sẻ
hình ảnh, chia sẻ nội dung... Không ai nghĩ mình phải trả tiền để đọc tin
trên các báo điện tử chẳng hạn. Vì thế, trong thời kỳ dot.com vào cuối
những năm 1990, các công ty đủ loại hình mọc lên như nấm, tiền đầu
tư từ các quỹ mạo hiểm rót vào, nhà kinh doanh không bận tâm lắm
đến việc thu phí vì nghĩ cứ thu hút người ta vào với mình trước đã,
chuyện lời lỗ tính sau.
• Sự sụp đổ của phong trào công ty dot.com như thế vào đầu những năm
2000 chỉ làm lắng dịu tham vọng của những người lắm ý tưởng nhưng
thiếu óc kinh doanh. Sau mấy năm, ý tưởng Web 2.0 lại trỗi lên, nhất là
khi kết nối băng thông rộng giúp người sử dụng truy cập Internet dễ
dàng và thường trực. Tuy nhiên, tâm lý “của chùa” trên mạng vẫn ngự
trị.
• Hiện nay, trừ một số trường hợp hãn hữu như Google, hầu hết các công
ty hoạt động theo mô hình kinh doanh dựa vào Internet vẫn không
- thể đưa ra một mô hình phát triển bền vững, không dựa vào việc cân
đối thu chi mà chỉ trông cậy vào các nguồn đầu tư rót tiền cho họ duy
trì hoạt động.
• Sự thành công của Google và các loại hình dịch vụ miễn phí tương tự
như Facebook, Twitter, YouTube, MySpace làm nhiều người lầm
tưởng rằng doanh thu quảng cáo trên các trang miễn phí như thế sẽ là
động lực phát triển lâu dài. Thật ra, chúng vẫn đang lỗ nặng nhưng nhờ
bán lại cho các hãng lớn (như MySpace bán cho News Corporation,
YouTube bán cho Google) nên vẫn tồn tại.
• Khó khăn nhất vẫn là các tờ báo. Trong khi doanh thu từ báo in giảm
mạnh do giảm lượng phát hành và quảng cáo, doanh thu từ báo mạng
hầu như không đáng kể, nhiều tờ báo phải lâm vào cảnh phá sản, đóng
cửa. Họ lại không thể tính tiền với người đọc qua mạng bởi tâm lý mọi
thứ trên Internet đều phải miễn phí từ thời dot.com.
• Có lẽ sai lầm lớn nhất của mô hình kinh doanh dựa vào Internet này
là xem Internet chính là cứu cánh chứ không phải là phương tiện. Nếu
nhìn lại những hoạt động kinh doanh mà trong đó Internet là phương
tiện thì thấy lợi ích nó đem lại là vô cùng lớn lao. Ngay cả trong các
khu vực phi kinh doanh như giáo dục, điều hành nhà nước, các tổ chức
phi lợi nhuận, Internet đã giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí. Từ chuyện
nhỏ như phí tem thư, phí in ấn catalog, đến chuyện lớn như hiệu quả
công việc tăng lên cả trăm lần.
• Bởi vậy, mô hình kinh doanh dựa vào Internet sắp tới là phải làm
sao tận dụng ưu thế Internet như một phương tiện kinh doanh chứ
không phải xem nó là nơi làm ra tiền. Ngành công nghệ âm nhạc, phim
- ảnh, sách đã đi theo hướng đó và đã dần dần định hình được thị trường
như Apple với iStores, Amazon với chuyện bán sách, cho thuê phim...
• Cứ hình dung thế giới không thể sống thiếu báo chí cho nên báo chí
không bao giờ sụp tiệm. Vấn đề là phương thức đưa tin tức đến người
sử dụng đầu cuối. Nếu trước đây là báo in phát hành theo con đường cổ
điển đến tay người đọc thì nay Internet là phương tiện chuyển tin nhanh
nhất, có hiệu quả nhất. Vấn đề còn lại là làm sao tính tiền nội dung
được chuyển tải này, còn chuyển tải đến máy tính để bàn, máy tính
xách tay hay điện thoại di động, thậm chí dụng cụ đọc chuyên biệt như
Kindle, không phải là yếu tố cốt lõi.
• Ở khía cạnh này, có lẽ các nước châu Á như Việt Nam lại có thể đi
nhanh hơn các nước phương Tây. Đã xuất hiện các loại hình kinh
doanh dựa vào chiếc máy điện thoại di động làm phương tiện thanh
toán dễ dàng tiện lợi như tải nhạc chuông, tải hình ảnh. Sắp tới ắt sẽ có
chuyện bán hàng trả tiền bằng điện thoại di động.
• Ví dụ vào trang mua hoa giao tận nhà, người ta chọn hoa, chọn mã
hàng, xong rồi điền thông tin địa chỉ cần gửi, còn đến khâu thanh toán,
họ sẽ dùng điện thoại di động bấm vào số mà chủ trang web cung cấp
để được trừ tiền mua hoa.
• Mô hình kinh doanh dựa vào Internet như thế có thể áp dụng cho
mọi loại giao dịch thông thường như mua sách, thuê DVD, mua pizza,
đủ loại. Nếu ngày xưa thương mại điện tử không thể cất cánh ở những
nước như Việt Nam vì hệ thống chi trả không bảo đảm, không phổ biến
thì ngày nay hàng chục triệu chiếc điện thoại di động có thể đóng vai
trò tài khoản chuyển dịch dễ dàng từ người mua đến người bán. Có lẽ
sẽ đến cái ngày chúng ta sẵn lòng bị trừ một khoản tiền rất nhỏ bằng
- một tin nhắn để được đọc một tin nóng hổi, độc quyền của một tờ báo
nào đó.
nguon tai.lieu . vn