Xem mẫu
- LÝ THUYẾT PHÁT TRIỂN
Giảng viên: Nguyễn Minh Đức
Nhóm thực hiện: 03
- Chủ đề thuyết trình:
CÁC NGHIÊN CỨU MỚI CỦA
TRƯỜNG PHÁI HIỆN ĐẠI HÓA
- Nội dung chính:
Trường phái hiện đại hóa phản ứng lại với những
phê bình
Wong: Chủ nghĩa doanh nghiệp gia đình
Davis: Xem xét lại tôn giáo ở Nhật
Banuazizi: Cách mạng Hồi giáo ở Iran
Huntington: Nhiều nước sẽ trở nên dân chủ
Sức mạnh của các lí thuyết mới của trường phái
hiện đại hóa
- Trường phái Hiện đại hoá
I.
phản ứng lại với những phê bình
Tiếp tục tập trung nghiên cứu về sự phát triển của các
nước Thế giới thứ 3, nhưng:
Sửa đổi một số giả thiết cơ bản:
-Thứ nhất, sự hiện đại và truyền thống không chỉ cùng song
song tồn tại mà còn có thể xâm nhập và hoà lẫn vào nhau.
-Thứ hai, thay đổi về phương pháp nghiên cứu: Thay vì nghiên
cứu ở cấp độ trừu tượng cao, các nghiên cứu mới tập trung
vào từng trường hợp riêng biệt, quan tâm phân tích yếu tố lịch
sử.
-Thứ ba, các nghiên cứu mới của Trường phái HĐH mặc nhận
rằng các nước Thế giới thứ 3 có thể theo đuổi các con đường
phát triển riêng của họ.
-Thứ tư, các nhân tố bên ngoài được quan tâm hơn trong các
nghiên cứu mới
- So sánh các nghiên cứu cổ điển và
các nghiên cứu mới của trường phái
HĐH:
Nghiên cứu cổ điển Nghiên cứu mới
Sự giống nhau
Sự phát triển của các nước thế giới thứ
- Trọng tâm nghiên cứu Tương tự
3
- Cấp phân tích Cấp quốc gia Tương tự
Các nhân tố bên trong: Giá trị văn hoá,
- Các biến chủ chốt các định chế/tổ chức xã hội Tương tự
- Các thuật ngữ chính Truyền thống và hiện đại Tương tự
Nói chung HĐH là có lợi Tương tự
- Hàm ý chính sách
Sự khác nhau
Truyền thống là sự cản của sự phát
- Về truyền thống triển Truyền thống là yếu tố hỗ trợ sự phát triển
-Về phương pháp nghiên Các trường hợp riêng biệt
cứu Mức độ trừu tượng cao Nghiên cứu lịch sử
- Về chiều hướng của sự
phát triển Con đương phát triển duy nhất Nhiều con đường phát triển khác nhau
- Về các yếu tố bên ngoài
- II.1. Wong: Chủ nghĩa doanh nghiệp
gia đình
Nghiên cứu ảnh hưởng của gia đình đến nội bộ tổ chức
của các Doanh nghiệp của người Trung Quốc ở
HongKong, Wong tìm thấy gia đình có ảnh hưởng tích cực
đến phát triển kinh tế.
-Thứ nhất, các doanh nghiệp ở HongKong có hình thức quản
lý kiểu gia trưởng. Kiểu quản lý này giúp các doanh nghiệp thu
hút và giữ được công nhân, đồng thời tránh được sự thương
lượng và đình công của công nhân.
-Thứ hai, chủ nghĩa gia đình trị - tuyển dụng người thân trong
gia đình vào doanh nghiệp - mang lại sự thành công cho các
doanh nghiệp ở HongKong.
-Thứ ba, hình thức doanh nghiệp sở hữu gia đình là phổ biến ở
HK. Hình thức này đem lại sức mạnh cạnh tranh cho các
doanh nghiệp này.
- II.2. Davis: Xem xét lại Tôn giáo ở Nhật
thuyết chạy vượt rào (Weber 1958)
Lý
Lý thuyết hàng rào phòng thủ (David 1987)
Viết lại lịch sử tôn giáo của Nhật
Nhật Bản: Xã hội công nghiệp hậu Khổng
giáo
- Lý thuyết chạy vượt rào
trình phát triển như là một cuộc thi chạy
Quá
vượt rào.
-Vạch xuất phát là Xã hội truyền thống
-Đích là Xã hội hiện đại
-Để đến đích cần vượt qua các:
+Rào cản kinh tế,
+Rào cản chính trị - xã hội,
+Rào cản tâm lý
- Lý thuyết hàng rào phòng thủ:
Giải thích các xã hội truyền thống đã làm thế nào để bảo
vệ chúng trước sự tấn công từ các giá trị của chủ nghĩa tư
bản.
Theo David, xã hội truyền thống có thể thể hiện bằng 3
đường tròn đồng tâm.
A
A - Xã hội
B B - Các hàng rào phòng thủ: Tôn
giáo,phép thuật,đạo lý, truyền thống
C dân gian
C- Nền kinh tế (bị bao vây)
- Viết lại lịch sử tôn giáo của Nhật
Sử dụng mô hình hàng rào phòng thủ để giải thích
mối quan hệ giữa tôn giáo và sự phát triển của
Nhật:
Các yếu tố tiêu cực của tôn giáo đối với sự phát triển: Ở
–
Nhật các tôn giáo ít có ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát
triển
Các yếu tố tích cực của tôn giáo đối với sự phát triển: Ở
–
Nhật, tôn giáo tăng cường sự phát triển kinh tế thông qua
việc phát triển đạo đức nghề nghiệp, cân bằng tâm linh,
hình thành tính cách của người Nhật ("là người Nhật thì
phải làm việc chăm chỉ, trung thành và ngay th ẳng").
- Nhật Bản: Xã hội công nghiệp
hậu Khổng giáo
Áp dụng lý thuyết "hàng rào phòng th ủ" vào xã h ội
hiện đại Nhật để giải thích nền kinh tế được bảo vệ
như thế nào trước sự tấn công của xã hội.
C C - Nền kinh tế
B - Các hàng rào phòng thủ mới: thuyết
B
Nhật Bản, sự hợp lý của tôn giáo và
A đạo đức
A- Xã hội (bị bao vây)
- II.3. Banuazizi: Cách mạng Hồi giáo
ở Iran
Từ nghiên cứu Cách mạng Hồi giáo ở Iran của Banuazizi
cho thấy:
-Hiện đại hóa không nhất thiết đem đến sự mất đi của tôn giáo (yếu tố truyền
thống): Phong trào tôn giáo như Hồi giáo có thể được sửa đổi dễ dàng và
được phục hồi khi các thể chế và điều kiện lịch sử tán thành .
-Tư tưởng truyền thống là một mắt xích hiệu quả trong việc ghép nối các nhu
cầu của phong trào thay đổi xã hội nhý bất kì một thành phần hiện đại phi tôn
giáo khác.
-Các phong trào tôn giáo cũng có thể hấp dẫn với những ai có sự cởi mở v ới
các thể chế hiện đại, cũng như các thành phần ngoại vi của xã hội
-Theo Banuazizi, cuộc đối thoại liên quan đến truyền thống và hiện đại nên
được mở lại, với sự quan tâm vào thời điểm này là truyền thống. Do ông đã
chứng kiến sự chiến thắng của thành phần truyền thống và sự thất bại của tất
cả các thành phần khác trong cách mạng.
- II.4. Huntington: Nhiều nước sẽ trở
nên
dân ch ủ?
Trả lời câu hỏi: Nhiều nước sẽ trở nên
dân chủ? Huntington phân biệt 2 nhóm
yếu tố có ảnh hưởng đến sự phát triển
của dân chủ ở các nước Thế giới thứ 3:
(1) Các điều kiện tiền đề ủng hộ sự phát triển
của dân chủ;
(2) Các quá trình chính trị mà từ đó sự phát
triển của dân chủ diễn ra.
- (1) Các điều kiện tiền đề ủng hộ sự
phát triển của dân chủ (điều kiện cần)
Giầu có về kinh tế: tạo điều kiện cho
công bằng và dân chủ
Cấu trúc xã hội: Xã hội dân sự và nền
kinh tế thị trường
Môi trường bên ngoài: Sự lan truyền các
giá trị dân chủ
Bối cảnh văn hoá: Ảnh hưởng của văn
hoá đến văn hoá chính trị
- (2) Quá trình dân chủ hoá:
mô hình dân chủ hoá:
Ba
->"Mô hình tuyến tính": VD. Ở Vương quốc
Anh và ở Thuỵ Điển - Dân chủ tăng dần
->"Mô hình chu kỳ": Sự hoán đổi giữa chuyên
quyền và dân chủ
->"Mô hình biện chứng": VD. Đức, Italia, Hy
lạp và Tây Ban Nha
- (2) Quá trình dân chủ hoá:
trình dân chủ tối ưu, theo Huntington:
Quá
->1 - Xác định đặc thù của quốc gia
->2 - Phát triển các thể chế chính trị hiệu quả
->3 - Mở rộng sự tham gia về chính trị
Quá trình dân chủ là kết quả của quá trình
hoàn thiện dần dần ít bạo lực hơn là sự
lật đổ
- III. Sức mạnh của các lý thuyết mới
của Trường phái HĐH
khắc phục các hạn chế của các nghiên
Đã
cứu cổ điển. Đó là các hạn chế nào?
Đã đưa ra các hướng nghiên cứu mới
Cung cấp hướng phân tích sâu và đa chiều
- Các hướng nghiên cứu mới:
tâm đến yếu tố truyền thống trong
Quan
nghiên cứu về quá trình hiện đại hoá
(Wong 1988, David 1987, Banuazizi 1987)
Quan tâm đến yếu tố lịch sử trong các
nghiên cứu về quá trình HĐH (Wong 1988,
Banuazizi 1987, Huntington 1984)
- Phân tích sâu và đa chiều
tích đa biến: Xã hội, văn hoá, kinh tế,
Phân
chính trị
Phân tích ở nhiều giai đoạn
- THE END
Xin chân thành cảm ơn
sự lắng nghe của
thầy và các bạn!
nguon tai.lieu . vn