Xem mẫu
- Tiết 20: TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BIỂU CẢM
Mục tiêu cần đạt:
Giúp học sinh
- Hiểu được văn bản biểu cảm nảy sinh là do nhu cầu biểu cảm của con
người,
- Biết phân biệt biểu cảm trực tiếp và biểu cảm gián tiếp củng cố như phân
biệt các yếu tố đó trong văn bản
B.Chuẩn bị :
Thầy : Bảng phụ, các ngữ liệu.
Trò : Học thuộc bài cũ và đọc trước bài “Tìm hiểu chung về văn biểu cảm”.
C.Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định
2. Kiểm tra:Nhắc lại khái niệm văn bản và kể tên các loại văn bản đã học ở
lớp 6.
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Hình I ) Nhu cầu biểu cảm
- và văn biểu cảm.
thành khái niệm nhu cầu
biểu cảm và văn bản
?Khi bố mẹ đi công tác - Em nhớ thương, mong bố mẹ
vắng trong em nảy sinh về.
tình cảm gì? Em bộc lộ -Bộc lộ với ông bà, cha mẹ,
điều đó với ai? bạn.
?Khi em được điểm tốt - Em ôm chầm lấy mẹ, em hát
em biểu lộ tình cảm của vang, vui sướng ghi lại tình
mình với ai? Biểu lộ như cảm của mình trong nk.
thế nào?
GV: Từ lúc nhớ mong cha
mẹ, từ lúc nhận được
điểm tốt đến lúc bộc lộ
tình cảm trong em đã xuất
hiện nhu cầu biểu cảm.
? Khi nào người ta có nhu - Khi có những tính chất chất 1. Nhu cầu biểu cảm
cầu biểu cảm? chứa muốn biểu hiện cho người
khác.
? Người ta biểu cảm bằng - Bằng hành động, ca hát, vẽ
- những cách nào? đ Khi tranh, nhảy múa, đánh đàn, viết
biểu cảm người ta có thể thư, sáng tác thơ văn
dùng hoạt động, ánh mắt, đ Ánh mắt, cử chỉ, hoạt động.
cử chỉ. sử dụng Có nhiều cách bộc lộ cảm xúc
Khi
phương tiện người để viết ,văn biểu cảm là 1 trong những
ra những tình cảm, cảm cách đó.
xúc của mình thì những
văn bản đó là văn biểu
cảm.
GV: treo bảng phụ 2 bài - HS: Đọc bài ca dao 2.Văn biểu cảm.
ca dao
? Nhận xét 2 bài sử dụng - Phương tiện ngôn ngữ tạo văn
phương tiện gì để biểu bản.
cảm?
? 2 bài ca dao nhằm biểu - Bài 1: Niềm xót thương của
đạt điều gì? tác giả dân gian với con cuốc +
H/ a người dân lao động.
- Bài 2: Tính chất yêu mến, tự
hào gắn bó với vẻ đẹp trù phú,
- với cánh đồng lúa xanh tốt...
? Cho biết đối tượng mà - Con vật, cánh đồng, con
con người biểu đạt tính người đ TG xung quanh ta
chất.
? Các bài ca dao mang lại - Thấy thương con cuốc, yêu a. Khái niệm
cho em tình cảm gì? mến tự hào vẻ đẹp quê hương
đ Các bài ca dao đã khơi vẻ đẹp của con người lao động.
gợi sự đồng cảm ở nơi
người đọc. - Văn biểu cảm là văn bản viết
? Nếu gọi văn bản trên là ra nhằm biểu đạt tính chất, cảm
văn biểu cảm, thì em hiểu xúc, sự đánh giá của con người
thế nào là văn biểu cảm? đối với Thế giới xung quanh và
khêu gợi lòng đồng cảm nơi
- người đọc,người nghe.
? Hãy nói 1,2 câu văn - Em rất xúc động trước cử chỉ b. Đặc điểm
biểu cảm của em khi đọc đầy quan tâm yêu thương của
đoạn thơ "Rồi Bác đi... Bác với anh đội viên.
ngọn lửa hồng" - Lượm, Đêm nay Bác không
? Kể tên 1 số văn bản biểu ngủ, Tre Việt Nam, Lao xao,
cảm trong lớp 6? Cô Tô.
? Văn biểu cảm thường - Văn biểu cảm còn gọi là văn - Văn biểu cảm thể hiện
xuất hiện ở những thể loại trữ tình bao gồm các thể loại qua những thể loại.
nào? văn học: Thơ trữ tình, ca dao,
đ ở các thể loại này các trữ tình, tuỳ bút, ký...
tác giả s/d các BPNT
- dùng từ ngữ tăng sức gợi
cảm cho câu văn, câu thơ.
Biểu cảm và gợi cảm có
sự gắn bó chặt chẽ
- GV: Đưa 2 đoạn văn - Đọc to 2 đoạn
? 2 đoạn văn biểu đạt nội Đoạn 1: Biểu hiện nỗi nhớ bạn,
dung gì? nhắc lại những kỷ niệm với
2 đoạn có là văn biểu cảm bạn.
không? Đoạn 2: Miêu tả tiếng hát đêm
- Tiếng hát của cô giá khuya trên đài rồi im lặng, rồi
biến thành tiếng hát của tiếng hát trong tâm hồn, trong
của ruộng tưởng tượng.
quê hương,
vườn của nơi chôn rau, đ Cả 2 đều là văn biểu cảm.
của đất nước.
GV: Nỗi xót thương con
quốc, tình cảm yêu mến,
tự hào trước vẻ đẹp qh,
nỗi nhớ bạn, t/yêu q/ h
- ,đ/n đã được các t/giả thể
hiện trong văn bản biểu
cảm.
? Theo em tình cảm trong - Là những tình cảm đẹp, thấm
văn biểu cảm thường là nhuần tính nhân văn, như yêu
- Tình cảm trong văn
những tình cảm như thế con người, yêu thiên nhiên, yêu
biểu cảm.
nào? Tổ quốc, ghét những thói tầm
thường độc ác.
H - Đọc thầm đoạn văn 1
? Theo em, người viết đã - Sử dụng các từ ngữ để trực
biểu lộ tình cảm của mình tiếp bày tỏ tình cảm của mình:
bằng cách nào? Thảo thương nhớ ơi, xiết bao
thương nhớ.
? Ở đoạn văn 2 cách thức - Gián tiếp biểu lộ tình cảm, - Cách biểu hiện trong
biểu cảm có giốn đoạn 1 cảm xúc của mình qua việc văn biểu cảm.
miêu tả.
không?
Biểu cảm bằng cách nào? + Trực tiếp
- 2 cách:
+ Gián tiếp
? Văn biểu cảm có mấy
- cách thể hiện?
* Hoạt động 2
? Bài học, cần ghi nhớ HS - Đọc ghi nhớ * Ghi chú.
điều gì?
Học sinh thực hiện theo yêu cầu II. Luyện tập
* Hoạt động 3
của các bài tập.
a. Sen: Cây mọc ở nước, lá to Bài tập 1:
BT1
? Đánh dấu vào văn bản tròn, hoa màu hồng hay trắng, b,c
nhị vàng hương thơm nhẹ, hạt
biểu cảm và giải thích
ăn đựơc
b. "Trong đầm.... mùi bùn"''
c. Tháp Mười đẹp .... Bác Hồ"
? Đọc và làm bài tập2 - Đoạn 2 là văn biểu cảm Bài tập 2: (BT1 SGK)
+ Khơi gợi cảm xúc, đánh giá
về loài hoa
+ Lời văn giàu cảm xúc, hình
ảnh.
? Chỉ ra nội dung biểu - Bài 1: Tự hào về nền độc lập Bài tập 3:
- cảm ở 2 bài thơ: "Sông tự chủ và ý chí quyết tâm bảo
và vệ Tổ quốc
núi nước Nam"
"Phò giá về Kinh" - Bài 2: Ca ngợi, tự hào trước
những chiến thắng lẫy lừng của
dân tộc. Khát vọng dựng xây
đất nước, niềm tin đất nước
vững bền
? Kể tên các bài văn thơ BT3/ SGK
biểu cảm (trữ tình) trong
chương trình ngữ văn 6
D.HDVN:
-Học thuộc ghi nhớ và
hoàn thiện các bài tập còn
lại
-Soạn bài :Côn sơn ca và
Thiên trường vãn vọng.
nguon tai.lieu . vn