Xem mẫu
- Tiểu luận triết học
Đề tài : Phật giáo, quá trình hình thành và
phát triển
- TRIẾT HỌC PHẬT GIÁO
I. THẾ GIỚI QUAN PHẬT GIÁO.
THẾ GIỚI QUAN PHẬT GIÁO CHỊU ẢNH HƯỞNG CỦA HAI LUẬN
ĐIỂM, THỂ HIỆN QUA 4 LUẬN THUYẾT CƠ BẢN: THUYẾT VÔ
THƯỜNG, THUYẾT VÔ NG Ã, THUYẾT NHÂN QUẢ, THUYẾT NHÂN
DUYÊN KHỞI.
1. THUYẾT VÔ THƯỜNG.
VÔ THƯỜNG LÀ KHÔNG THƯỜNG CÒN, LÀ CHUYỂN BIẾN THAY
ĐỔI. LUẬT VÔ THƯỜNG CHI PHỐI VŨ TRỤ, VẠN VẬT, THÂN V À
TÂM TA. SỰ VẬT LUÔN LUÔN BIẾN ĐỔI KHÔNG CÓ GÌ LÀ
THƯỜNG TRỤ, BẤT BIẾN. VỚI NGŨ QUAN THÔ THIỂN CỦA TA, TA
LẦM TƯỞNG SỰ VẬT LÀ YÊN TĨNH, LÀ BẤT ĐỘNG NHƯNG THẬT
RA LÀ NÓ LUÔN LUÔN Ở THỂ ĐỘNG, NÓ CHUYỂN BIẾN KHÔNG
NGỪNG. SỰ CHUYỂN BIẾN ẤY DIỄN RA DƯỚI HAI HÌNH THỨC.
a) MỘT LÀ SÁTNA( KSHANA ) VÔ THƯỜNG: LÀ MỘT SỰ
CHUYỂN BIẾN RẤT NHANH, TRONG MỘT THỜI GIAN HẾT SỨC
NGẮN, NGẮN HƠN CẢ MỘT NHÁY MẮT, MỘT HƠI THỞ, MỘT NIỆM,
MỘT SỰ CHUYỂN BIẾN VỪA KHỞI LÊN ĐÃ CHẤM DỨT. PHẬT
DÙNG DANH TỪ SATNA ĐỂ CHỈ MỘT KHOẢNG THỜI GIAN HẾT
SỨC NGẮN.
b) HAI LÀ: NHẤT KỲ VÔ THƯỜNG. LÀ SỰ CHUYỂN BIẾN TRONG
TỪNG GIAI ĐOẠN. SỰ VÔ THƯỜNG THỨ NHẤT LÀ TR ẠNG THÁI
CHUYỂN BIẾN NHANH CHÓNG, LIÊN TIẾP, NGẮN NGỦI, THƯỜNG
LÀ TA KHÔNG NHẬN RA MÀ KẾT QUẢ LÀ GÂY RA SỰ VÔ
THƯỜNG THỨ HAI. NHẤT KỲ VÔ THƯỜNG LÀ TR ẠNG THÁI
CHUYỂN BIẾN RÕ RỆT, KẾT THÚC MỘT TRẠNG THÁI CŨ, CHUYỂN
SANG MỘT TRẠNG THÁI MỚI. VẠN VẬT TRONG VŨ TRỤ ĐỀU
TUÂN THEO LUẬT: THÀNH - TRỤ - HOẠI - KHÔNG.
1
- VẠN VẬT ĐƯỢC C ẤU THÀNH, TRỤ MỘT THỜI GIAN, SAU ĐÓ
CHUYỂN ĐẾN DIỆT, THÀNH, HOẠI, KHÔNG.
CÁC SINH VẬT ĐỀU TUÂN THEO LUẬT: SINH, TRỤ, DI, DIỆT.
MỘT HÀNH TINH, MỘT NGÔI SAO CÓ THỜI KỲ VŨ TRỤ KÉO DÀI
HÀNG TRIỆU NĂM, MỘT CÂY CÓ THỂ TRỤ HÀNG NGÀN NĂM,
MỘT SINH VẬT CÓ THỂ TRỤ Đ ƯỢC HÀNG TRĂM NĂM, BÔNG HOA
PHÙ DUNG CHỈ TRỤ TRONG MỘT NGÀY - SỚM NỞ, CHIỀU TÀN.
XUNG QUANH TA SỰ VẬT CHUYỂN BIẾN KHÔNG NGỪNG. THEO
LU ẬT VÔ THƯỜNG, KHÔNG PHẢI KHI SINH RA MỚI GỌI LÀ SINH,
KHI VẠN VẬT DIỆT MỚI GỌI LÀ DIỆT MÀ TỪNG PHÚT, TỪNG DÂY,
TỪNG SATNA, V ẠN VẬT SỐNG ĐỂ MÀ CHẾT V À CHẾT ĐỂ M À
SỐNG. SỐNG, CHẾT TIẾP DIỄN LIÊN TỤC VỚI NHAU BẤT TẬN NHƯ
MỘT VÒNG TRÒN.
KHÔNG NHỮNG THÂN TA CHUYỂN BIẾN KHÔNG NGỪNG M À
TÂM TA CŨNG KHÔNG NGỪNG CHUYỂN BIẾN. NHƯ DÒNG NƯỚC
THÁC, NHƯ BỌT BỂ, TRONG SATNA NÀY, TRONG TÂM TA NỔI LÊN
MỘT Ý NIỆM THIỆN, CHỈ TRONG SATNA SAU, TRONG TÂM TA Đ Ã
CÓ THỂ KHƠI LÊN MỘT Ý NIỆM ÁC. TÂM TA LUÔN LUÔN CHUYỂN
BIẾN NHƯ THẾ PHẬT GỌI LÀ TÂM PHAN DUYÊN. TRONG KINH
THỦ NĂNG NGHIỆM QUYỂN MỘT PHẬT GỌI CÁI TÂM PHAN
DUYÊN ẤY LÀ CÁI TÂM BIẾT CÁI N ÀY, NG HĨ CÁI KHÁC, CÁI TÂM
VỌNG ĐỘNG DO DUYÊN VỚI TIỀN TRẦN M À CÓ, THEO CÁCH
TR ẦN MÀ LUÔN LUÔN THAY ĐỔI, CHUYỂN BIẾN MÀ KHÔNG
SATNA NÀO NGỪNG.
KHÔNG NHỮNG TÂM, THÂN TA CHUYỂN BIẾN M À CÁC HÌNH
THÁI XÃ HỘI THEO THỜI GIAN CŨNG CHUYỂN BIẾN: XÃ HỘI
CÔNG XÃ NGUYÊN THUỶ --> XÃ HỘI CHIẾM HỮU NÔ LỆ --> XÃ
HỘI PHONG KIẾN --> XÃ HỘI TƯ BẢN --> XÃ HỘI XHCN. ĐÓ LÀ
2
- QUY LU ẬT XÃ HỘI VÀ CŨNG KHÔNG PHÙ HỢP VỚI THUYẾT VÔ
THƯỜNG CỦA ĐẠO PHẬT.
THUYẾT VÔ THƯỜNG LÀ MỘT TRONG NHỮNG THUYẾT CƠ BẢN
TRONG GIÁO LÝ PHẬT, LÀ CƠ SỞ CỦA LÝ LUẬN C HO PHƯƠNG
THỨC SỐNG, CHO TRIẾT LÝ SỐNG CỦA NHỮNG CON NGƯỜI TU
DƯỠNG THEO GIÁO LÝ PHẬT.
TRONG THẾ GIAN CÓ NHỮNG NG ƯỜI KHÔNG BIẾT LÝ VÔ
THƯỜNG CỦA PHẬT, CÓ NHỮNG NHẬN THỨC SAI LẦM VỀ SỰ
VẬT LÀ THƯỜNG CÒN, LÀ KHÔNG THAY ĐỔI, KHÔNG CHUYỂN
BIẾN. NHẬN THỨC SAI LẦM NHƯ THẾ PHẬT GIÁO GỌI LÀ ẢO GIÁC
HAY HUYỄN GIÁC. VÌ NHẬN THỨC THÂN TA LÀ THƯỜNG CÒN
NÊN NẢY RA ẢO GIÁC MUỐN KÉO DÀI SỰ SỐNG ĐỂ HƯỞNG THỤ,
ĐỂ THOẢ MÃN MỌI DỤC VỌNG. KHI LUẬT VÔ THƯỜNG TÁC
ĐỘNG ĐẾN BẢN THÂN THÌ SINH RA PHIỀN NÃO Đ AU KHỔ.
NGƯỢC LẠI, NẾU THẤU LÝ VÔ THƯ ỜNG MỘT CÁCH NÔNG CẠN,
CHO CHẾT LÀ HẾT, ĐỜI NGƯỜI NGẮN NGỦI, PHẢI MAU MAU TẬN
HƯỞNG NHỮNG THÚ VUI VẬT CHẤT, PHẢI SỐNG GẤP, SỐNG VỘI.
CUỘC SỐNG NHƯ THẾ LÀ SỐNG TRỤY LẠC, SA ĐỌA TRONG VŨNG
BÙN CỦA NGŨ DỤC, SỐNG PHIỀN NÃO Đ AU KHỔ TRƯỚC SỰ
CHUYỂN BIẾN CỦA SỰ VẬT, TRƯỚC SỰ SINH- TRỤ, DỊ DIỆT,
TRƯỚC SỰ THÀNH, TRỤ HOẠI KHÔNG NÓ DIỄN RA HÀNG NGÀY.
2. THUYẾT VÔ NGÃ.
TỪ THUYẾT VÔ THƯỜNG. PHẬT NÓI SANG VÔ NGÃ. VÔ NGÃ LÀ
KHÔNG CÓ CÁI TA. THỰC RA LÀM GÌ CŨNG CÓ CÁI TA TRƯỜNG
TỒN, VĨNH CỮU V Ì CÁI TA NÓ BIẾN ĐỔI KHÔNG NGỪNG, BIẾN
CHUYỂN TỪNG PHÚT, TỪNG GIỜ, TỪNG SATNA.
MỘT CÂU HỎI ĐƯỢC ĐẶT RA VẬY CÁI TA Ở GIÂY PHÚT NÀO LÀ
CÁI TA CHÂN THỰC, CÁI TA BẤT BIẾN ? CÁI TA MÀ PHẬT NÓI
TRONG THUY ẾT VÔ NGÃ GỒM CÓ HAI PHẦN:
3
- CÁI TA SINH TỨC THÂN.
CÁI TA TÂM LÝ TỨC TÂM.
THEO KINH TRUNG QUỐC AHÀM, CÁI TA SINH LÝ CHỈ LÀ KẾT
HỢP CỦA BỐN YẾU TỐ CỦA BỐN ĐẠI LÀ: ĐỊA , THUỶ, HOẢ ,
PHONG.
ĐỊA ĐẠI LÀ CÁI ĐẶC CỨNG NHƯ TÓC, RĂNG, MÓNG CHÂN,
MÓNG TAY, DA , THỊT, CÁC CƠ, XƯƠNG, TỦY, TIM GAN, THẬN,...
THỦY ĐẠI LÀ NHỮNG CHẤT LỎNG NHƯ M ẬT Ở TRONG GAN,
MÁU, MỒ HÔI, BẠCH HUYẾT, NƯỚC MẮT,...
HO Ả ĐẠI LÀ NHỮNG RUNG ĐỘNG CỦA CƠ THỂ NHƯ HƠI THỞ,
CHẤT HƠI Ở TRONG DẠ DẦY, Ở RUỘT.
NHỮNG THỨ ĐÓ KHÔNG PHẢI LÀ TA, TA KHÔNG PHẢI LÀ
NHƯNG THỨ ĐÓ, NHỮNG THỨ ĐÓ KHÔNG THUỘC VỀ TA.
CÁI MÀ TA GỌI LÀ CÁI TA SINH LÝ CHỈ LÀ MỘT KHOẢNG
KHÔNG GIAN GIỚI HẠN BỞI SỰ KẾT HỢP CỦA DA THỊT, CŨNG
NHƯ CÁI MÀ TA GỌI LÀ TÚP LỀU CHỈ KHOẢNG KHÔNG GIAN GIỚI
HẠN BỞI GỖ, TRANH, BÙN ĐỂ TRÁT VÁCH MÀ THÔI.
TỨ ĐẠI ( ĐỊA, THUỶ, HOẢ, PHONG) NÊU TRÊN THOÁNG LÀ CỦA
NGOẠI CẢNH, THOÁNG LÀ CỦ A TA. VẬY THỰC SỰ NÓ LÀ CỦA AI
? VẢ LẠI KHI BỐN YẾU TỐ NÀY RỜI NHAU TRỞ VỀ THỂ CỦA NÓ
THÌ KHÔNG CÓ GÌ Ở LẠI ĐỂ CÓ THỂ GỌI LÀ CÁI TA ĐƯỢC NỮA.
CHO NÊN CÁI MÀ RA G ỌI LÀ CÁI TA SINH LÝ CHỈ LÀ MỘT GIẢ
TƯỞNG, MỘT NHẤT HỢP SINH LÝ MÀ THÔI.
CÒN CÁI TA TÂM LÝ GỒM : THỤ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC. BỐN ẤM
NÀY CÙNG VỚI SẮC ẤM CHE LẤP TRÍ TUỆ LÀM CHO TA KHÔNG
NHẬN THẤY ĐƯỢC CÁI TA CHÂN THỰC CÁI TA PHẬT TÍNH, CÁI
CHÂN NGÃ CỦA CHÚNG TA. CÁI CHÂN LÝ GỒM NHỮNG NHẬN
THỨC, CẢM GIÁC, SUY TƯỞNG, LÀ SỰ KẾT HỢP CỦA THẤT TỈNH:
HỶ, NỘ, AI, LẠC, ÁI , NỖ, DỤC.
4
- THUYẾT VÔ NGÃ LÀM CHO NGƯỜI TA KHÔNG CÒN AI TIN LÀ
CÓ MỘT LINH HỒN VĨNH CỬU, TỒN TẠI KIẾP NÀY SANG KIẾP
KHÁC, Đ ỜI NÀY QUA ĐỜI KHÁC. SỰ TIN CÓ MỘT LINH HỒN DẪN
DẮT ĐẾN SỰ CÚNG TẾ LINH HỒN LÀ HÀNH ĐỘNG CỦA SỰ MÊ TÍN.
QUAN NIỆM CÓ MỘT LINH HỒN BẤT TỬ, MỘT CÁI TA VĨNH CỬU
LÀ NGUỒN GỐC SINH RA NHỮNG TÌNH C ẢM, NHỮNG TƯ TƯỞNG
ÍCH KỶ, NHỮNG THAM DỤC VÔ BỜ CỦA NHỮNG KẺ DỰA VÀO
SỨC MẠNH PHI NGHĨA ĐỂ LÀM LỢI CHO MÌNH, TỨC LÀ CHO CÁI
TA MÀ HỌ COI LÀ THƯỜNG CÒN, BẤT BIẾN. CÒN ĐỐI VỚI NHỮNG
NGƯỜI BỊ HÀ HIẾP, BỊ BÓC LỘT THÌ SỰ M Ê TÍN CÓ CÁI TA VĨNH
CỬU DẪN ĐẾN TƯ TƯỞNG TIÊU CỰC, CHÁN ĐỜI PHÓ MẶC CHO SỐ
MỆNH, HY VỌNG LÀM LẠI CUỘC ĐỜI Ở KIẾP SAU.
HAI THUYẾT VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ LÀ HAI THUYẾT CƠ BẢN
TRONG GIÁO LÝ PHẬT. CHẤP NG Ã CHẤP CÓ CÁI TA THƯỜNG CÒN
LÀ NGUỒN GỐC CỦA VÔ MINH M À VÔ MINH LÀ ĐẦU MỐI CỦA
LUÂN HỒI SINH TỬ SINH RA ĐAU KHỔ CHO CON NGƯỜI. CĂN CỨ
TRÊN HAI THUYẾT VÔ THƯỜNG VÀ VÔ NGÃ PHẬT Đ Ã XÂY DỰNG
CHO ĐỆ TỬ MỘT PHƯƠNG THỨC SỐNG, MỘT TRIẾT LÝ SỐNG LẤY
VỊ THA LÀM LÝ TƯỞNG CAO CẢ CHO CUỘC SỐNG CỦA MÌNH,
HAY NÓI MỘT CÁCH KHÁC MỘT CUỘC SỐNG MỘT NGƯỜI V Ì MỌI
NGƯỜI, MỌI NGƯỜI VÌ MỘT NGƯỜI.
3. THUYẾT LÝ NHÂN DUYÊN SINH.
VỚI LÝ NHÂN DUYÊN SINH PHẬT MUỐN NÓI TỚI MỘT ĐỊNH LÝ.
THEO ĐỊNH LÝ ẤY SỰ VẬT VẠN VẬT PHÁT TRIỂN TRÊN THẾ GIAN
ĐỀU DO CÁC NHÂN DUYÊN HỘI HỌP MÀ THÀNH, SỰ VẬT, VẠN
PHÁP SẼ KIẾN DIỆT KHI NHÂN DUYÊN TAN RÃ.
NHÂN LÀ NĂNG LỰC PHÁT SINH, DUYÊN LÀ LỰC HỖ TRỢ CHO
NHÂN PHÁT SINH. NHƯ CÂY LÚA THÌ HẠT LÚA LÀ NHÂN, NƯỚC,
ÁNH SÁNG MẶT TRỜI, CÔNG C ÀY BỪA GIEO TRỒNG LÀ DUYÊN.
5
- NHÂN DUYÊN ĐÓ HỘI HỌP SINH RA CÂY LÚA. TẤT CẢ MỌI HIỆN
TƯỢNG ĐỀU N ƯƠNG NHAU MÀ HÀNH Đ ỘNG. NÓI NƯƠNG NHAU
CÓ NGHĨA LÀ SỰ VẬT TÁC ĐỘNG, KẾT HỢP, CHI PHỐI, ẢNH
HƯỞNG LẪN NHAU MÀ THÀNH. ĐÓ LÀ NHÂN DUYÊN. NÓI V Ề THỨ
NHÂN DUYÊN TRONG KINH PHẬT CÓ CÂU:
NHƯỢC SỬ HỮU, TẮC BỈ HỮU.
NHƯỢC SỬ SINH, TẮC BỈ SINH.
NHƯỢC THỬ VÔ, TẮC BỈ VÔ.
NHƯỢC THỬ DIỆT, TẮC BỈ DIỆT.
CÓ NGHĨA LÀ:
CÁI NÀY CÓ THÌ CÁI KIA CÓ.
CÁI NÀY SINH THÌ CÁI KIA SINH.
CÁI NÀY KHÔNG THÌ CÁI KIA KHÔNG.
CÁI NÀY DIỆT, THÌ CÁI KIA DIỆT.
TẤT CẢ CÁC PHÁP ĐỀU SINH, DIỆT VÀ TỒN TẠI TRONG SỰ LIÊN
HỆ MẬT THIẾT VỚI NHAU, KHÔNG MỘT PHÁP NÀO CÓ THỂ TỒN
TẠI ĐỘC LẬP TUYỆT ĐỐI.
SỰ VẬT CHỈ “ CÓ “ MỘT CÁCH GIẢ TẠO, MỘT CÁCH VÔ
THƯỜNG.
NHÂN DUYÊN HỘI HỌP THÌ SỰ VẬT LÀ “ CÓ “.
NHÂN DUYÊN TAN DÃ THÌ SỰ VẬT LÀ “ KHÔNG “.
NGƯỜI THẾ GIAN KHÔNG TU DƯỠNG TƯỞNG LẦM SỰ VẬT,
VẠN PHÁP LÀ THỰC CÓ, LÀ V ĨNH VIỄN NÊN BÁM GIỮ V ÀO CÁC
PHÁP VÀO SỰ VẬT ( SINH MỆNH, DANH VỌNG, TIỀN TÀI...).
NHƯNG THỰC RA CÁC PHÁP LÀ VÔ THƯỜNG, LÀ CHUYỂN BIẾN
VÀ KHI TAN DÃ THÌ NGƯỜI THẾ GIAN THƯƠNG TIẾC, ĐAU KHỔ.
THẾ GIỚI VŨ TRỤ, VẠN PHÁP ĐỀU CẤU THÀNH BỞI HỆ THỐNG
NHÂN DUYÊN TRÙNG TRÙNG ĐIỆP ĐIỆP. CÁC PHÁP KHÔNG CÓ
THỰC THỂ, CHỈ VÌ NHÂN DUYÊN HOÀ HỢP MÀ CÓ, MỘT CÁH GIẢ
6
- HỢP MÀ SINH RA. BỞI THẾ TÌM KIẾM ĐẾN CÙNG CŨNG KHÔNG
THẤY VẠN PHÁP CÓ “ THỦY “ VÀ XÉT Đ ẾN MUÔN ĐỜI CŨNG
KHÔNG THẤY VẠN PHÁP CÓ “ CHUNG “. VẠN PHÁP LÀ VÔ THỦY,
CÁI NGUYÊN NHÂN Đ ẦU TIÊN CỦA CÁC PHÁP HAY CÁI CHUNG
CÙNG CỦA SỰ VẬT.
LÝ NHÂN DUYÊN CHO CHÚNG TA THẤY SỰ VẬT HÌNH THÀNH
LÀ DO NHÂN DUYÊN HOÀ HỢP, SỰ VẬT LÀ HƯ GIẢ, LÀ GIẢ HỢP
KHÔNG CÓ TÍNH TỒN TẠI. NHƯ VẬY CON NGƯỜI LÀM C HỦ ĐỜI
MÌNH, LÀM CHỦ VẬN MỆNH CỦA MÌNH.
CUỘC SỐNG CỦA CON NGƯỜI CÓ TƯƠI ĐẸP HẠNH PHÚC HAY
PHIỀN NÃO ĐAU KHỔ LÀ ĐỀU DO NHÂN DUYÊN MÀ CON NGƯỜI
TẠO RA. VỚI NHẬN THỨC NHƯ VẬY, CON NGƯỜI TÌM ĐƯỢC MỘT
PHƯƠNG THỨC SỐNG, MỘT CÁCH SỐNG CHO RA SỐNG, SỐNG V Ì
HẠNH PHÚC CỦA MỌI NGƯỜI, SỐNG AN LẠC, TỰ TẠI, GIẢI
THOÁT.
4. THUYẾT NHÂN DUYÊN QUẢ BÁO HAY THUYẾT NHÂN QUẢ.
THUYẾT NHÂN DUYÊN QUẢ BÁO GỌI LÀ THUYẾT NHÂN QUẢ
LÀ MỘT TRONG NHỮNG THUYẾT CƠ BẢN CỦA GIÁO LÝ PHẬT.
PHẬT CHỦ TRƯƠNG KHÔNG BAO GIỜ TỰ NHIÊN MÀ CÓ, MÀ SINH
RA VÀ CŨNG CHO RẰNG KHÔNG MỘT THẦN QUYỀN N ÀO HAY
MỘT ĐẤNG THIÊNG LIÊNG NÀO TẠO RA SỰ VẬT. SỰ VẬT SINH RA
LÀ CÓ NHÂN NGUYÊN NHÂN. CÁI NGUYÊN NHÂN MỘT MÌNH
CŨNG KHÔNG TẠO RA ĐƯỢC SỰ VẬT M À PHẢI CÓ ĐỦ DUY ÊN THÌ
MỚI TẠO RA QUẢ ĐƯỢC.
NGƯỜI TA NÓI RẰNG: TRỒNG ĐẬU ĐƯỢC ĐẬU.
TRỒNG DƯA ĐƯỢC DƯA.
NHƯNG PHẬT NHẤN MẠNH: QUẢ CÓ THỂ KHÁC NHÂN SINH RA
NÓ. QUẢ CÓ THỂ HƠN NHÂN NẾU GẶP ĐỦ DUYÊN TỐT, TRÁI LẠI
CÓ THỂ KÉM NHÂN NẾU GẶP DUYÊN XẤU. NHÂN GẶP ĐỦ DUYÊN
7
- THÌ SẼ BIẾN THÀNH QUẢ, QUẢ SINH RA NẾU HỘI ĐỦ DUYÊN LẠI
CÓ THỂ BIẾN THÀNH NHÂN RỒI ĐỂ SINH RA QUẢ KHÁC.
SỰ VẬT LÀ MỘT CHUỖI NHÂN QUẢ, LÀ MỘT TRÀNG NHÂN QU Ả
NỐI TIẾP NHAU, ẢNH HƯỞNG LẪN NHAU KHÔNG BAO GIỜ ĐỨT
QUÃNG, KHÔNG BAO GIỜ NGỪNG.
TRONG NHÂN LẠI CÓ MẦM MỐNG CỦA QUẢ SAU NÀY NHƯNG
QUẢ KHÔNG NHẤT ĐỊNH PHẢI ĐÚNG NHƯ NHÂN VÌ DUYÊN CÓ
THỂ MANG LẠI SỰ BIẾN ĐỔI CHO QUẢ - ĐÓ LÀ THUYẾT “BẤT
ĐỊNH PHÁP” TRONG LUẬT NHÂN QUẢ.
SỰ VẬT LÀ BẤT ĐỊNH, NGƯỜI TU HÀNH CĂN CỨ V ÀO THUY ẾT
NÀY MÀ TU DƯỠNG V À TIẾN TỚI TRÊN CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT
VỀ NHÂN. SUY RỘNG RA THEO GIÁO LÝ PHẬT THÌ MỖI Ý NGHĨ
CỦA TÂM TA, MỖI HÀNH ĐỘNG CỦA THÂN TA, MỖI LỜI NÓI CỦA
CHÚNG TA CŨNG LÀ NHỮNG HẠT NHÂN CỦA CHÚNG TA GIEO
HÀNG NGÀY. NHỮNG HẠT NHÂN KHI GẶP ĐỦ DUYÊN SẼ NẢY NỞ
THÀNH QUẢ.
THEO DANH TỪ PHẬT HỌC, NHỮNG HẠT NHÂN NÀY GỌI LÀ
NGHIỆP. GIEO NHÂN TỨC LÀ GÂY NGHIỆP: Ý NGHIỆP, THÂN
NGHIỆP, KHẨU NGHIỆP. KẾT QUẢ ĐỀN ĐÁP NHỮNG HÀNH ĐỘNG
NÓI TRÊN PHẬT GỌI LÀ NGHIỆP BÁO. THỜI GIAN GIỮA GIEO
NHÂN VÀ HÁI QU Ả CÓ THỂ DÀI NGẮN KHÁC NHAU. VÌ V ẬY CÓ
NHÂN QUẢ ĐỒNG THỜI: TỨC LÀ NHÂN QU Ả NỐI LIỀN NHAU, VỪA
TẠO NHÂN, QUẢ LIỀN PHÁT SINH KHÔNG PHẢI ĐỢI MỘT THỜI
GIAN SAU MỚI THÀNH THỤC. LẠI CÓ NHÂN QUẢ DỊ THỜI: TỨC LÀ
NHÂN TẠO RA ĐỜI TRƯỚC, ĐỜI SAU MỚI KẾT THÀNH QUẢ.
NGƯỜI N ÀO GIEO NHÂN, NGƯỜI ẤY HÁI QUẢ, KHÔNG MỘT
HÀNH ĐỘNG NÀO, THIỆN HAY ÁC, DÙ NHỎ ĐẾN ĐÂU, DÙ TA
KHÔN KHÉO BƯNG BÍT, GIẤU GIẾM ĐẾN MỨC NÀO CŨNG KHÔNG
THỂ THOÁT KHỎI CÁN CÂN NHÂN QUẢ. NGƯỜI HỌC PHẬT, TU
8
- PHẬT CHÂN CHÍNH THẤM NHUẦN THUYẾT NHÂN QUẢ PHẢI LÀ
NGƯỜI CÓ ĐẠO LÝ, KHÔNG THỂ NÀO KHÁC ĐƯỢC.
VỚI NHỮNG LUẬN THUYẾT CƠ BẢN NHƯ TRÊN ĐÃ HÌNH
THÀNH NÊN THỀ GIỚI QUAN PHẬT GIÁO. PHẬT QUAN NIỆM CÁC
HIỆN TƯỢNG TRONG VŨ TRỤ LUÔN LUÔN BIẾN CHUYỂN KHÔNG
NGỪNG THEO QUY LUẬT NHÂN DUYÊN. MỘT HIỆN TƯỢNG PHÁT
SINH KHÔNG PHẢI LÀ DO MỘT NHÂN MÀ DO NHIỀU NHÂN V À
DUYÊN. NHÂN KHÔNG PHẢI TỰ M À CÓ MÀ DO NHIỀU NHÂN
DUYÊN ĐÃ CÓ TỪ TRƯỚC. NHƯ V ẬY MỘT HIỆN TƯỢNG CÓ LIÊN
QUAN Đ ẾN TẤT CẢ CÁC HIỆN TƯỢNG TRONG VŨ TRỤ.
KINH HOA NGHIÊM CÓ GHI:
NHẤT TỨC ĐA.
ĐA TỨC NHẤT.
NHẤT TỨC NHẤT THIẾT.
NHẤT THIẾT TỨC NHẤT.
CÓ NGHĨA LÀ:
MỘT TỨC LÀ NHIỀU.
NHIỀU TỨC LÀ MỘT.
MỘT LÀ TẤT CẢ.
TẤT CẢ LÀ MỘT.
TÓM LẠI THẾ GIỚI QUAN PHẬT GIÁO LÀ THẾ GIỚI QUAN NHÂN
DUYÊN. TẤT CẢ SỰ VẬT CÓ DANH CÓ TƯ ỚNG, CÓ THỂ NHẬN
THỨC Đ ƯỢC, Ý NIỆM ĐƯỢC. CẢM GIÁC ĐƯỢC HAY DÙNG NGÔN
NGỮ LUẬN BÀN, ĐƯỢC ĐỀU ĐƯỢC PHẬT GỌI LÀ PHÁP. CÁC PHÁP
ĐỀU THUỘC MỘT GIỚI GỌI LÀ PHÁP GIỚI. BẢN TÍNH CỦA PHÁP
GIỚI LÀ CÁC PHÁP DUYÊN KHỞI RA NHAU. TÍNH ẤY LÀ TÍNH CỦA
PHÁP GIỚI N ÊN GỌI LÀ PHÁP GIỚI TÍNH. DO PHÁP GIỚI TÍNH LÀ
BẢN TÍNH CỦA CÁC PHÁP NÊN GỌI LÀ CHÂN, VÌ VẬY PHÁP GIỚI
TÍNH CÒN GỌI LÀ CHÂN NHƯ TÍNH.
9
- GIÁC NGỘ ĐƯỢC CHÂN NHƯ TÍNH THÌ GỌI LÀ TỰ GIÁC, NHƯNG
THẾ THÌ CHƯA NHẬN THỨC ĐẦY ĐỦ, SÂU SẮC VỀ PHÁP GIỚI TÍNH
VÌ VẬY CÁC NHÀ TU HÀNH GIÁC NGỘ ĐƯỢC BẢN LAI TỰ TÍNH
CÒN PHẢI VẬN DỤNG PHÁP GIỚI TÍNH VÀO NHIỀU TRƯỜNG HỢP
KHÁC Đ Ể THẤY ĐƯỢC CÁI DỤNG TO LỚN CỦA PHÁP GIỚI TÍNH.
NHƯ V ẬY, NGƯỜI TU HÀNH CHỈ KHI NÀO CÔNG HẠNH GIÁC
THA ĐƯỢC VIÊN MÃN LÚC ĐÓ MỚI CHỨNG THỰC ĐƯỢC TOÀN
THỂ, TO ÀN DỤNG CỦA PHÁP GIỚI TÍNH. NÓI MỘT CÁCH KHÁC LÀ
CHỨNG ĐƯỢC TOÀN THỂ CỦA SỰ VẬT GỒM CẢ BA VẺ: THỂ,
TƯỞNG, DỤNG, CHỨNG ĐƯỢC PHÁP THÂN.
II. NHẬN THỨC LUẬN PHẬT GIÁO.
1. BẢN CHẤT, ĐỐI TƯỢNG CỦA NHẬN THỨC LUẬN.
BẢN CHẤT CỦA NHẬN THỨC LUẬN PHẬT GIÁO LÀ QUÁ TRÌNH
KHAI SÁNG TRÍ TU Ệ. CÒN ĐỐI TƯỢNG CỦA NHẬN THỨC LUẬN LÀ
VẠN VẬT, LÀ MỌI HIỆN TƯỢNG, LÀ CẢ VŨ TRỤ.
VẠN VẬT LÀ VÔ THUỶ VÔ CHUNG, KHÔNG CÓ SỰ VẬT ĐẦU
TIÊN VÀ KHÔNG CÓ SỰ VẬT CUỐI CÙNG. MỌI VẬT ĐỀU LIÊN
QUAN MẬT THIẾT ĐẾN NHAU. TO ÀN THỂ DÙ LỚN ĐẾN ĐÂU NẾU
KHÔNG CÓ QUAN HỆ VỚI HẠT BỤI THÌ CŨNG KHÔNG THÀNH LẬP
ĐƯỢC. ĐỂ DIỄN ĐẠT Ý TRÊN, MỘT THIỀN SƯ ĐÃ DÙNG HAI CÂU
THƠ:
CÀN KHÔN TẬN THỊ MAO ĐẦU THƯỢNG.
NHẬT NGUYỆT BAO HÀM GIỚI TRÍ TRUNG.
CÓ NGHĨA LÀ:
TRỜI ĐẤT RÚT LẠI ĐẦU LÔNG NHỎ XÍU.
NHẬT NGUYỆT NẰM TRONG HẠT CẢI
MÒNG.
10
- NHƯ VẬY ĐẠO PHẬT KHÔNG PHÂN BIỆT VẬT CHẤT V À TINH
THẦN VÌ ĐÓ CHỈ LÀ HAI TRẠNG THÁI CỦA TÂM, CỦA NĂNG
LƯỢNG KHI Ở THỂ TIỀM TÀNG.
SAU KHI Đ Ã TÌM HIỂU VỀ SỰ VẬT, HIỆN TƯ ỢNG CHÚNG TA SẼ
TÌM HIỂU CÁI TÂM TRONG ĐẠO PHẬT ĐỂ THẤY ĐƯỢC QUAN
NIỆM CỦA ĐẠO PHẬT VỀ TÂM V À VẬT.
THÔNG THƯỜNG NG ƯỜI TA CHO RẰNG ĐẠO PHẬT LÀ DUY TÂM
VÌ TRONG KINH PHẬT CÓ CÂU ”NHẤT THIẾT DUY TÂM TẠO “ .
NHƯNG CHỮ “ DUY TÂM “ Ở ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ DUY TÂM
TRONG TRIẾT HỌC TÂY PHƯƠNG NÊN TA KHÔNG THỂ NHẬN
ĐỊNH NHƯ TRÊN. CHỮ TÂM TRONG ĐẠO PHẬT CÓ NGHĨA LÀ MỘT
NĂNG LƯỢNG, NÓ LÀM BẢN THỂ CHO TẤT CẢ MỌI HIỆN TƯỢNG
TÂM LÝ, CHO MỌI HIỆN HÀNH. BẢN THỂ LÀ CÁI CHẤT, LÀ CỘI
GỐC CỦA VẠN VẬT. KHI TA PHÂN TÍCH, CHIA CHẺ MỘT VẬT ĐẾN
MỘT PHẦN TỬ NHỎ NHIỆM NHẤT, ĐẾN PHẦN CUỐI CÙNG THÌ
PHẦN TỬ ẤY LÀ BẢN THỂ MÀ Ở ĐÂY CŨNG CÓ VẬT CÓ CHẤT
NÊN ĐÂU ĐÂU CŨNG THẤY CÓ BẢN THỂ, VÌ VẬY TÂM CŨNG LẠI
LÀ TO LỚN VÔ BIÊN.
NHỮNG TÌNH CẢM, Ý THỨC PHÁT SINH PHẢI NƯƠNG VÀO HIỆN
TƯỢNG SINH LÝ, VẬT LÝ. NÓI NƯƠNG NHAU Đ Ể PHÁT SINH CHỨ
KHÔNG PHẢI CÁC HIỆN TƯỢNG SINH LÝ, VẬT LÝ SINH RA CÁC
HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ.
HIỂU NHƯ VẬY THÌ THẤY RÕ KHÔNG PHẢI TÂM SINH VẬT HAY
VẬT SINH TÂM. NHỮNG HIỆN TƯỢNG SINH LÝ VẬT LÝ VÀ NHỮNG
HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ ẤY CHỈ TƯƠNG SINH TƯƠNG THÀNH.
2. QUY TRÌNH, CON ĐƯỜNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NHẬN THỨC.
SỰ NHẬN THỨC PHÁT TRIỂN THEO HAI CON ĐƯỜNG TƯ TRÀO:
HƯỜNG NỘI VÀ HƯỚNG NGOẠI. PHẬT GIÁO THƯỜNG QUAN TÂM
ĐẾN TƯ TRÀO HƯỚNG NỘI TỨC LÀ MỖI NG ƯỜI TỰ CHIÊM
11
- NGHIỆM SUY NGHĨ CỦA BẢN THÂN. CÓ HAI PHƯƠNG PHÁP Đ Ể
NHẬN THỨC LÀ :
TIỆM NGỘ : LÀ SỰ GIÁC NGỘ, NHẬN THỨC MỘT CÁC DẦN
DẦN, CÓ TÍNH CHẤT LÀ “ TRÍ HỮU SƯ”.
ĐỐN NGỘ : LÀ SỰ GIÁC NGỘ BỘT PHÁT, BÙNG NỔ CÓ TÍNH
CHẤT LÀ “ TRÍ VÔ SƯ “.
VỚI HAI PHƯƠNG PHÁP ẤY SỰ NHẬN THỨC PHẬT GIÁO ĐƯỢC
CHIA LÀM HAI GIA ĐO ẠN:
GIAI ĐOẠN MỘT LÀ TỪ TUỲ GIÁC ĐẾN THỂ NHẬP. NHẬN THỨC
BẮT ĐẦU TỪ CẢM GIÁC VÀ PHỤ THUỘC VÀO C ẢM GIÁC ĐƯA LẠI.
KẾT QUẢ LÀ CON NGƯỜI BIẾT ĐƯ ỢC CÁI TIẾP XÚC GIỮA THẾ
GIỚI KHÁCH QUAN V À GIÁC QUAN CỦA CON NG ƯỜI VÀ TỪ SỰ
TIẾP XÚC N ÀY TẠO NÊN YẾU TỐ” THỌ “ TRONG NGŨ UẨN. THEO
NHÀ PHẬT NÓI CHỮ THỌ Ở ĐÂY LÀ SỰ TIẾP XÚC CỦA SÁU CĂN
VỚI SÁU TRẦN TẠO N ÊN YẾU TỐ THỌ. CĂN CỨ Ở ĐÂY LÀ NHỮNG
KHẢ NĂNG NHẬN THỨC CỦA CÁC GIÁC QUAN. TRẦN LÀ LOẠI
KÍCH THÍCH TỪ THẾ GIỚI BÊN NGOÀI. NẾU KÍCH THÍCH TƯƠNG
ỨNG VỚI CÁC CĂN THÌ CON NGƯỜI CÓ CẢM GIÁC. SÁU CĂN LÀ :
NHĂN, NHỈ, TÙ, THIỆT, THÂN, Ý. SÁU TRẦN LÀ: SẮC, THANH,
HƯƠNG, VỊ, XÚC, PHÁP. “ THỌ”, CHO CHÚNG TA NHẬN BIẾT ĐƯỢC
NHỮNG HIỆN TƯỢNG RIÊNG LẺ, NHỮNG CÁI BỀ NGO ÀI, NGẪU
NHIÊN. TRONG MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP KHÁC GỌI ĐÓ LÀ KINH
NGHIỆM. TỪ NHỮNG TRI THỨC CẢM TÍNH KINH NGHIỆM NÊU
TRÊN, CON NGƯỜI SẼ ĐI SÂU ĐỂ NHẬP V ÀO BẢN THỂ CỦA SỰ
VẬT ĐỂ BIẾT ĐƯỢC CÁI BÊN TRONG, BẢN CHẤT ĐÓ LÀ TRI THỨC
ĐỊNH LÝ.
GIAI ĐO ẠN HAI SỰ NHẬN THỨC ĐI TỪ CÁI TÂM TẠI ĐẾN CÁI
TÂM SIÊU THỂ. TỪ KẾT QUẢ CỦA GIAI ĐOẠN TRƯỚC , CON NGƯỜI
BẮT ĐƯỢC CÁI TÂM TÍNH CỦA NHỮNG SỰ VẬT HỮU HÌNH TÁI
12
- THẾ VÀ Đ ẶC BIỆT LÀ CÁI TÂM Ở TRONG MỖI CON NGƯỜI V À
NÂNG LÊN ĐỂ NẮM ĐƯỢC CÁI TÂM SIÊU THOÁT, CÁI TÂM
TRUNG.
ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC SỰ NHẬN THỨC ĐÓ THÌ CÓ NHIỀU PHƯƠNG
PHÁP SONG HAI PHƯƠNG PHÁP SAU: TAM HỌC VÀ TAM HUỆ LÀ
CHỦ YẾU.
TAM HỌC LÀ GIỚI, ĐỊNH, TUỆ.
GIỚI: GỒM CÓ NHỨNG PHƯƠNG TIỆN ĐỂ THAY ĐỔI LỐI SUY
NGHĨ, LỐI SINH HOẠT HÀNG NGÀY CỦA CON NGƯỜI SỐNG THEO
ĐẠO, THÍCH HỢP VỚI ĐẠO LÀ LUÔN HƯỚNG VỀ THIỆN.
ĐỊNH: LÀ ĐÌNH CHỈ MỌI TƯ TƯỞNG XẤU, Ý NGHĨ XẤU VÀ CÒN
LÀ TẬP TRUNG TƯ TƯỞNG SUY NGHĨ ĐỂ LÀM MỌI VIỆC YÊN
LÀNH.
TUỆ: LÀ TRÍ TỤÊ SÁNG SUỐT, ĐÃ THẤU ĐƯỢC LÝ VÔ
THƯỜNG, VÔ NGÃ, DO ĐÓ CHỈ NGHĨ ĐẾN LÀM VIỆC THIỆN, MƯU
LỢI CHO CHÚNG SINH.
TAM HUỆ: LÀ VĂN, TU, TƯ.
VĂN: LÀ NGHE PHÁP PHẬT, HIỂU RÕ Ý NGHĨA, QUAN NIỆM
ĐƯỢC BẢN TÍNH THANH TỊNH, SÁNG SUỐT CỦA M ÌNH, DO ĐÓ MÀ
CÓ MỘT LÒNG TIN VỮNG CHẮC NƠI PHẬT PHÁP.
TƯ : LÀ SUY NGHĨ VỀ CÁC PHÁP PHẬT ĐÃ NGHE ĐƯỢC, HỌC
ĐƯỢC ĐI ĐẾN GIÁC NGỘ BẢN LAI TƯ TÍNH CỦA MÌNH.
TU: LÀ NƯƠNG THEO TRÍ TUỆ, BẮT ĐẦU TRỰC NHẬN ĐƯỢC
BẢN TÍNH CHÂN NHƯ, MÀ TỤ TẬP GỘT RỬA NHỮNG THÓI QUEN
MÀ LẦM TỪ NHIỀU KIẾP ĐỂ LẠI ĐI ĐẾN NHẬP VỚI MỘT PHÁP GIỚI
TÍNH.
CÁC PHƯƠNG PHÁP TRÊN Đ Ã PHÁ TAN CÁC KIẾN CHẤP SAI
LẦM CHẤP NGÃ, CHẤP PHÁP ĐỂ ĐI ĐẾN TRUNG ĐẠO V À NHẬN RÕ
TRUNG ĐẠO LÀ CHẲNG CÓ, CHẲNG KHÔNG. VỚI NHẬN THỨC
13
- NHƯ THẾ, NGƯỜI TU HÀNH SẼ Đ ƯỢC SỐNG TRONG SỰ GIẢI
THOÁT, SINH TỬ LUÂN HỒI SẼ KHÔNG CÒN NỮA.
III. NHÂN SINH QUAN PHẬT GIÁO.
TỪ MỘT VŨ TRỤ QUAN CĂN CỨ TR ÊN NHỮNG THUYẾT NHÂN
DUYÊN SINH, THUYẾT SỰ VẬT DUYÊN KHỞI ĐI ĐẾN NHẬN THỨC
LÀ VÔ THỦY, VÔ CHUNG, TỪ NHỮNG THUYẾT VÔ THƯỜNG, VÔ
NGÃ BÂY GIỜ CHÚNG TA SẼ TÌM HIỂU VỀ NHỮNG QUAN NIỆM
CỦA ĐẠO PHẬT VỀ VẤN ĐỀ NHÂN SINH QUAN. Ở ĐÂY CHÚNG TA
SẼ LẦN LƯỢT TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI:
– CON NGƯỜI LÀ GÌ ? TỪ ĐÂU MÀ SINH RA? CHẾT RỒI ĐI ĐÂU ?
VỊ TRÍ CỦA CON NGƯỜI TRONG Đ ẠO PHẬT.
– QUAN NIỆM CỦA PHẬT VỀ CÁC VẤN ĐỀ:BÌNH ĐẲNG, TỰ DO,
DÂN CHỦ....
–CÓ PHẢI CUỘC SỐNG CHỈ TO ÀN LÀ ĐAU KHỔ ? VÀ V ẤN ĐỀ
GIẢI THOÁT TRONG ĐẠO PHẬT LÀ GÌ ?
TRƯỚC KHI TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI TRÊN CHÚNG TA SẼ TÌM
HIỂU VÀ PHÂN TÍCH TỨ DIỆU ĐẾ VÌ ĐÂY LÀ GIÁO LÝ KINH ĐIỂN
CỦA PHẬT GIÁO BAO QUÁT TO ÀN BỘ CÁC VẤN ĐỀ TR ÊN.
1. TỨ DIỆU ĐẾ:
TỨ DIỆU ĐẾ HAY CÒN GỌI LÀ TỨ CHÂN ĐẾ HAY TỨ THÁNH ĐẾ,
LÀ BÀI THUYẾT PHÁP ĐẦU TIÊN CỦA PHẬT SAU KHI THÀNH ĐẠO
TẠI VƯỜN LỘC GIÃ CHO N ĂM TỪ KHƯU TRƯ ỚC KIA ĐI THEO
PHẬT.
TỨ ĐẾ LÀ ĐẠO LÝ C ĂN BẢN CỦA THANH VĂN THỪA, ĐỒNG
THỜI CŨNG LÀ CƠ SỞ CỦA CÁC THUYẾT KHÁC TRONG GIÁO LÝ
PHẬT.
TỨ ĐẾ GỒM CÓ: KHỔ ĐẾ, TẬP ĐẾ, DIỆT ĐẾ, ĐẠO ĐẾ.
a. KHỔ ĐẾ:
14
- TRONG TỨ ĐẾ, PHẬT ĐƯA RA ĐẦU TIÊN V ẤN ĐỀ KHỔ, RỒI
GIẢNG CHO TA THẤY VÌ SAO MÀ KHỔ , PHƯƠNG PHÁP DIỆT KHỔ
VÀ CON ĐƯỜNG ĐI ĐẾN DIỆT KHỔ.
NÓI NHƯ THẾ CÓ NGƯỜI HIỂU LẦM CHO RẰNG ĐẠO PHẬT CHỦ
TRƯƠNG CUỘC ĐỜI CHỈ TOÀN LÀ KHỔ, V À ĐẠO PHẬT LÀ ĐẠO
YẾM THẾ. THỰC RA, ĐẠO PHẬT NHÌN CUỘC ĐỜI MỘT CÁCH
KHÁCH QUAN, KHÔNG RU NGƯỜI TA VÀO MỘT GIẤC MƠ NIẾT
BÀN HAY C ỰC LẠC VÀ CŨNG KHÔNG LÀM CHO NGƯỜI TA SỢ
HÃI, CHÁN N ẢN BỞI NHỮNG ĐAU KHỔ TRONG CUỘC SỐNG. PHẬT
CHỈ CHO CHÚNG TA NHẬN THỨC SỰ VẬT, CUỘC ĐỜI THEO CHÂN
TƯỚNG CỦA NÓ VÀ CHỈ DẪN CHO CHÚNG TA ĐI ĐẾN GIẢI THOÁT.
DANH TỪ DUKKHA CỦA TIẾNG XANTÍT TA THƯỜNG DỊCH LÀ
KHỔ LÀ CHƯA THẬT HẾT NGHĨA NÊN MỚI DẪN ĐẾN NHỮNG HIỂU
LẦM TRÊN.
TRONG PHÉP TƯỚNG DUY THỨC CÓ NÓI ĐẾN BA LOẠI THỤ:
KHỔ THỤ, LẠC THỤ, XẢ THỤ. NHƯ VẬY KHÔNG PHẢI CHỈ CÓ KHỔ
THỤ MÀ CÒN CÓ LẠC THỤ. ĐỐI VỚI CẢNH NGHỊCH SINH RA KHỔ
THỤ NHƯNG ĐỐI VỚI CẢNH THUẬN THÌ SINH RA LẠC THÚ. CÁC
CẢNH CÓ THỂ LÀM CHO NGƯỜI TA VUI HOẶC KHỔ HOẶC KHÔNG
VUI, KHÔNG KHỔ. ĐẠO PHẬT KHÔNG PHỦ NHẬN NHỮNG CẢM
GIÁC VUI (LẠC THÚ ) CỦA CUỘC ĐỜI MÀ CÒN PHÂN TÍCH RA
NHIỀU HÌNH THỨC VUI. NHƯNG NHỮNG CÁI VUI ẤY, CŨNG NHƯ
NHỮNG CÁI KHỔ ẤY ĐỀU BAO GỒM TRONG DANH TỪ DUKKHA,
VÌ NHỮNG CÁI VUI, CŨNG NHƯ NHỮNG CÁI KHỔ ẤY ĐỀU LÀ VÔ
THƯỜNG HƯ GIẢ.
DÙ NGƯỜI TU HÀNH CHỨNG ĐƯỢC NHỮNG TRẠNG THÁI THIỀN
ĐỊNH CAO SIÊU THÌ NHỮNG LẠC THÚ SIÊU THOÁT ẤY VẪN LÀ
DUKKHA VÌ NHỮNG NGƯỜI TU HÀNH ẤY CHƯA THOÁT KHỎI
TAM GIỚI VÔ THƯỜNG, HƯ GIẢ.
15
- KHỔ THỤ VÀ LẠC THỤ ĐỀU LÀ DUKKHA CẢ, DO ĐÓ CHÚNG TA
PHẢI DIỆT LÀ DIỆT CÁI DUKKHA ẤY CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ
TRÁNH KHỔ, TÌM VUI NHƯ THẾ GIAN THƯỜNG HIỂU, THƯỜNG
LẦM.
THEO CÁCH PHÂN TÍCH KHÁC PHẬT CHIA CÁI KHỔ RA LÀM 8
LO ẠI:
1, SINH KHỔ: ĐÃ CÓ SINH LÀ CÓ KHỔ VÌ ĐÃ SINH NHẤT ĐỊNH
CÓ DIỆT, BỊ LUẬT VÔ THƯỜNG CHI PHỐI NÊN KHỔ.
2, LÃO KHỔ: NGƯỜI TA MONG MUỐN TRẺ MÃI NHƯNG CÁI GIÀ
THEO THỜI GIAN VẪN CỨ ĐẾN. CÁI GIÀ VÀO M ẮT THÌ M ẮT BỊ MỜ
ĐI, CÁI GIÀ VÀO LỖ TAI THÌ TAI BỊ ĐIẾC, VÀO DA, XƯƠNG TỦY
THÌ DA NHĂN NHEO, XƯƠNG TỦY MỆT MỎI. CÁI GIÀ TIẾN ĐẾN
ĐÂU THÌ SUY Y ẾU ĐẾN ẤY LÀM CHO NGƯỜI TA PHIỀN N ÃO.
3, BỆNH KHỔ: TRONG CUỘC SỐNG, THÂN THỂ THƯỜNG ỐM
ĐAU, NHẤT LÀ KHI GIÀ YẾU, THÂN THỂ SUY NHƯỢC, BỆNH TẬT
DỄ HO ÀNH HÀNH LÀM CHO NGƯỜI TA ĐAU KHỔ.
4, TỬ KHỔ : LÀ CÁI KHỔ KHI NGƯỜI TA CHẾT. CHỨNG SINH DO
NGHIỆP BÁO CHỊU CÁI THÂN NÀO THÌ GẮN BÓ VỚI CÁI THÂN ẤY
COI NHƯ CÁI THÂN DUY NHẤT CỦA MÌNH THÌ KHI CHẾT THÌ
PHIỀN NÃO VÔ CÙNG.
5, CẦU BẤT ĐẮC KHỔ: NGƯỜI TA THƯỜNG CHẠY THEO NHỮNG
ĐIỀU MÌNH ƯA THÍCH, MONG C ẦU HẾT CÁI N ÀY ĐẾN CÁI KHÁC.
KHI CHƯA C ẦU Đ ƯỢC THÌ PHIỀN NÃO, KHI C ẦU ĐƯỢC RỒI THÌ
PHẢI LO GIỮ NÓ, NẾU NÓ MẤT ĐI THÌ LẠI LUYẾN TIẾC.
6, ÁI BIỆT LY KHỔ: NỖI KHỔ KHI PHẢI CHIA LY.
7, OÁN TĂNG HỘI KHỔ: NHỮNG ĐIỀU MÌNH CHÁN GHÉT THÌ NÓ
CỨ TIẾN ĐẾN BÊN MÌNH.
16
- 8, NGŨ ẤM XÍ THỊNH KHỔ: NGŨ ẤM ẤY LÀ SẮC ẤM, THỤ ẤM,
TƯỞNG ẤM, HÀNH ẤM, THỨC ẤM. NGŨ ẤM ẤY CHE LẤP TRÍ TUỆ,
PHẢI CHỊU CÁI KHỔ LUÂN HỒI TRONG VÔ LƯỢNG KIẾP.
b. TẬP ĐẾ:
TẬP ĐẾ CÒN GỌI LÀ NHÂN Đ Ế, LÀ NHỮNG NGUYÊN NHÂN TẠO
THÀNH SỰ KHỔ. NHỮNG NGUY ÊN NHÂN ĐÓ KHÔNG PHẢI TÌM
ĐÂU XA MÀ Ở NGAY TRONG MỖI CHÚNG TA. NGUYÊN NHÂN THÌ
CÓ NHIỀU NHƯNG CÓ THỂ TÓM LẠI NHƯ SAU:
1.THAM LAM.
2.GIẬN DỮ.
3.SI MÊ.
4.KIÊU MẠN.
5.NGHI NGỜ.
6.THÂN KIẾN ( TƯỞNG THÂN THỂ LÀ THỰC CÓ LÀ TRƯỜNG
TỒN).
7.BIÊN KIẾN ( SỰ HIỂU BIẾT MỘT MẶT NHƯ CHẤP ĐOẠN, CHẤP
THƯỞNG ).
8.TÀ KIẾN ( SỰ HIỂU BIẾT KHÔNG ĐÚNG ).
9.KIẾN THỬ ( CHẤP TRÍ HIỂU BIẾT CỦA RIÊNG MÌNH LÀ ĐÚNG).
10.GIỚI CẤM TU ( TU HÀNH KHÔNG CHÍNH ĐẠO ).
BA NGUYÊN NHÂN CHÍNH ( THAM, SÂN, SI) PHẬT CÒN GỌI LÀ
TAM ĐỘC, LÀ NGUỒN GỐC CỦA MỌI SỰ KHỔ. NGUY ÊN NHÂN
CỦA TAM ĐỘC LÀ DO ÁI DỤC V À VÔ MINH ĐƯỢC THỂ HIỆN
TRONG CÔNG THỨC SAU:
NGHIỆP
Á I DỤC + VÔ MINH ––––> SỰ KHỔ.
ÁI DỤC: LÀ THAM ÁI, YÊU THÍCH DO CẢM THỤ ĐI ĐẾN SUY
ĐẮM TRƯỚC NHỮNG CẢNH YÊU THÍCH, VỪA LÒNG, CHÁN GHÉT
CẢNH TRÁI Ý. VÌ SAY Đ ẮM VỚI NHỮNG CẢNH NÊN RONG RUỔI
17
- THEO CẢNH, BÁM LẤY CẢNH HÌNH THÀNH NÊN THAM VỌNG V À
ƯỚC MUỐN.
VÔ MINH: LÀ MÊ LẦM, KHÔNG SÁNG SUỐT. ĐỐI VỚI NHỮNG
HIỆN TƯỢNG TRỤ KHÔNG NHẬN RÕ CHÂN TƯỚNG, THỰC TƯỚNG
CỦA NÓ LÀ SỰ CHUYỂN BIẾN KHÔNG NGỪNG, LÀ VÔ THƯỜNG
MÀ LẠI LẦM TƯỞNG CÁC HIỆN TƯỢNG ĐÓ LÀ THỰC CÓ, LÀ
THƯỜNG CÒN. VÔ MINH CHE LẤP TA KHÔNG NHẬN THẤY ĐƯỢC
CHÂN TÂM MÀ LUÔN LUÔN CHẠY THEO VỌNG TÂM, LÀM TA
THẤY CÓ THÂN, CÓ CẢNH, CÓ TA, CÓ NGƯỜI CỦA TA V À THẤY
QUÝ THÂN TA, KHÔNG QUAN TÂM ĐẾN NGƯỜI SỐNG QUANH TA.
NGHIỆP LÀ NHỮNG HOẠT ĐỘNG VỀ THÂN THỂ, VỀ LỜI NÓI Ý
NÊN PHẬT GỌI LÀ THÂN NGHIỆP, KHẨU NGHIỆP VÀ Ý NGHIỆP.
KẾT QUẢ CỦA HÀNH ĐỘNG ẤY GỌI LÀ NGHIỆP BÁO. KHÔNG
PHẢI HOẠT ĐỘNG NÀO CỦA TA CŨNG GÂY NGHIỆP BÁO. NHỮNG
VIỆC NHƯ : ĐI, ĐỨNG, NHÌN, NGỒI,... THÌ KHÔNG GÂY NGHIỆP
BÁO.
NGHIỆP CÓ HAI LOẠI: NGHIỆP THIỆN VÀ NGHIỆP ÁC.
NGHIỆP THIỆN : LÀ NHỮNG VIỆC CÓ LỢI CHO NGƯỜI VÀ ĐEM
LẠI QUẢ BÁO TỐT CHO MÌNH.
NGHIỆP ÁC: LÀ NHỮNG VIỆC LÀM HẠI CHO NGƯƠI VÀ ĐEM LẠI
QUẢ BÁO XẤU CHO MÌNH.
NHƯ VẬY, PHẬT ĐẶT SỐ MỆNH CỦA CON NGƯỜI TRONG CHÍNH
TAY HỌ. TỰ CON NGƯỜI Đ Ã GÂY NÊN NỖI KHỔ CHO MÌNH. DO
ĐÓ, PHẬT ĐƯA RA LÝ THUYẾT THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN ĐỂ THẤY
ĐƯỢC NGUỒN GỐC CỦA SỰ VẬT TRONG THẾ GIAN. 12 NHÂN
DUYÊN LÀ SỢI DÂY LIÊN TỤC NỐI TIẾP CON NGƯỜI TRONG VÒNG
SINH TỬ LUÂN HỒI ĐÓ LÀ:
5. LỤC NHẬP
1. VÔ MINH 9. THÙ
10. HỮU
2. HÀNH 6. XÁC
18
- 3. THỨC 7.THỤ 11.SINH
4. DANH SẮC. 12. LÃO TỬ.
8.ÁI
TẬP ĐẾ LÀ MỘT CHÂN LÝ THỂ HIỆN TÍNH BIỂU CHỨNG SÂU
SẮC TRONG MỐI QUAN HỆ NHÂN QUẢ VÀ ĐÃ TÌM TỚI CÁC
NGUYÊN NHÂN R ẤT ĐA DẠNG, PHONG PHÚ. CÁC NGUYÊN NHÂN
ẤY QUAN HỆ VỚI NHAU, CÁI NÀO CŨNG CÓ THỂ LÀM NHÂN LÀM
DUYÊN CHO CÁI KHÁC, NHƯ LÀN SÓNG TRÊN M ẶT BIỂN, LỚP
TRƯỚC LÀ LỚP NHÂN LÀ DUYÊN CHO LỚP SAU VÀ CỨ THẾ TIẾP
DIỄN. NHƯNG CÁI HẠN CHẾ CỦA TẬP ĐẾ LÀ CHƯA ĐỀ CẬP ĐẾN
NGUYÊN NHÂN TỪ X Ã HỘI. ĐẶC BIỆT LÀ CHƯA NHẮC TỚI QUAN
HỆ GIAI CẤP, BÓC LỘT TRONG X Ã HỘI. LU ẬN ĐIỂM N ÀY THỂ
HIỆN RÕ TỪ TR ÀO HƯỚNG NỘI HƯỚNG NỘI TRONG NHẬN THỨC
LU ẬN PHẬT GIÁO.
C. DIỆT ĐẾ:
DIỆT ĐẾ LÀ TÍCH QU Ả NIẾT BÀN DO THỰC HÀNH TỊNH NGHIỆP
MÀ ĐẠO ĐẾ MANG LẠI.
DIỆT ĐẾ LÀ TRỪ DIỆT SỰ KHỔ ĐỂ ĐI ĐẾN CHỖ AN LẠC LÀ CHỖ
KẾT NGHIỆP ĐÃ HẾT KHÔNG CÒN LUÂN HỒI SINH TỬ NỮA.
CÓ TỊNH NGHIỆP TẤT SINH TỊNH QUẢ. ẤY LÀ KHI DIỆT ĐẾ
VỌNG NIỆM KHÔNG CÒN KHỞI LÊN, TÂM HỒN LUÔN AN TRỤ
TRONG CẢNH VẮNG LẶNG LÀ DO CẢNH GIỚI NIẾT BÀN.
NIẾT BÀN CÓ BỐN ĐẶC ĐIỂM: THƯỜNG - LẠC - NGÃ - TỊNH.
THƯỜNG LÀ THƯỜNG CÒN, KHÔNG BIẾN ĐỔI.
LẠC LÀ AN LẠC, GIẢI THOÁT HẾT PHIỀN NÃO, THÂM TÂM TỰ
TẠI.
NGÃ LÀ CHÂN NGÃ, CHÂN THỰC, THƯỜNG CÒN.
TỊNH LÀ THANH TỊNH, TRONG SẠCH KHÔNG CÒN Ô NHIỄM.
NIẾT BÀN LÀ SỰ CHẤM DỨT MỌI PHIỀN N ÃO ĐƯỢC THỰC HIỆN
KHÔNG PHẢI Ở MỘT NƠI NÀO KHÁC, MỘT CÕI NÀO KHÁC MÀ
19
nguon tai.lieu . vn