Xem mẫu

  1. BỘ TÀI CHÍNH                            TRƯỜNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ TÀI CHÍNH TIỂU LUẬN TÌNH HUỐNG Xử lý sai phạm trong thanh toán công tác phí lưu động Họ tên học viên: Lê Văn Hạnh                            Chức vụ: Nhân viên                                                                     Đơn vị công tác: Bệnh viện Nhi Trung Ương 1
  2.                                                  HÀ NỘI – 2018     BỘ TÀI CHÍNH         TRƯỜNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ TÀI CHÍNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG NGẠCH KẾ TOÁN VIÊN Lớp: Kê toán viên, Tổ chức tại: Hà Nội Từ ngày 14/07/2018 đến ngày 13/10/2018 TIỂU LUẬN TÌNH HUỐNG       Tên tiểu luận: Xử lý sai phạm trong thanh toán công tác phí lưu động Họ tên học viên: Lê Văn Hạnh Vị trí công tác: Nhân viên                                                            Đơn vị công tác: Bệnh viện Nhi Trung Ương 2
  3. Hà Nội, tháng 09 năm 2018 3
  4. MỤC LỤC Lời   nói   đầu .............................................................................................................................................  03 PHẦN   I:   NỘI   DUNG   TÌNH   HUỐNG .............................................................................................................................................  05 1.1   Hoàn   cảnh   ra   đời .............................................................................................................................................  05 1.2   Diễn   biến   tình   huống .............................................................................................................................................  05 PHẦN   II:   PHÂN   TÍCH   VÀ   XỬ   LÝ   TÌNH   HUỐNG .............................................................................................................................................  06 2.1   Phân   tích   nguyên   nhân   và   hậu   quả   của   sai   phạm   .............................................................................................................................................  06 2.1.1   Đố i   vớ i   thủ   trưởng   đơn   vị   .............................................................................................................................................  06 2.1.2   Đố i   vớ i   bộ   phận   kế   toán   .............................................................................................................................................  06 2.2   Mục   tiêu,   cơ   sở   lý   luận   cho   việc   giải   quyết   tình   huống   .............................................................................................................................................  08 2.2.1   Mục   tiêu 4
  5. .............................................................................................................................................  08 2.2.2   Cơ   sở   lý   luận   giải   quyết   tình   huống   .............................................................................................................................................  08 2.3   Xử   lý   tình   huống   .............................................................................................................................................  09 2.3.1   Đề   xuất   các   phương   án   xử   lý   .............................................................................................................................................  10 2.2.3   Lựa   chọn   phương   án   xử   lý   .............................................................................................................................................  12 2.3.3   Lập   kế   hoạch   tổ   chức   thực   hiện   phương   án   .............................................................................................................................................  13 PHẦN   III:   KIẾN   NGHỊ   VÀ   KẾT   LUẬN  .............................................................................................................................................  15 1   Kiến   nghị   .............................................................................................................................................  15 2   Kết   luận   .............................................................................................................................................  15 TÀI   LIỆU   THAM   KHẢO  .............................................................................................................................................  16 5
  6. LỜI NÓI ĐẦU Hiện nay nước ta đang xây dựng và chuyển dịch sang nền kinh tế  thị  trường   định hướng xã hội chủ nghĩa, giữ vai trò điều tiết nền kinh tế chính là Nhà nước, các   thành phần kinh tế, cơ chế quản lý kinh tế, tài chính có sự thay đổi mạnh đã khiến nó  tác động lớn đến các đơn vị  hành chính sự  nghiệp (HCSN). Các đơn vị  HCSN phải  đứng trước sự cạnh tranh gay gắt của các thành phần kinh tế  chịu sự ảnh hưởng lớn   bởi sự chuyển đổi các quy luật, quy luật giá trị, quy luật cung cầu. Do đó, để  có thể  đứng vững, tồn tại và phát triển thì đơn vị hành chính sự nghiệp được Nhà nước quyết  định thành lập và giao thực hiện một nhiệm vụ chuyên môn nhất định hay quản lý nhà  nước theo ngành như các cơ quan quyền lực hay các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang.  Trong điều kiện kinh tế hiện nay thì đặc điểm nổi bật nhất của đơn vị  HCSN  là được ngân sách Nhà nước chi trả toàn bộ các chi phí hoạt động hoặc trả một phần   từ  ngân sách, một phần đơn vị  tự  chi trả  để  thực hiện nhiệm vụ  chính trị  nhà nước   giao theo nguyên tắc không bồi hoàn trực tiếp. Các đơn vị HCSN trong cùng một ngành   thường được thiết lập theo một hệ thống dọc, từ đó hình thành các cấp dự toán được   chia làm ba phần trong mỗi cấp có các đơn vị dự toán tương ứng.  Để thực hiện tốt công cuộc đổi mới trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội,   của Đảng và Nhà nước ta. Thì trong những năm vừa qua việc nâng cao hiệu lực và  hiệu quả quản lý Nhà nước trong hệ thống bộ máy hành chính Nhà nước được đặt lên  hàng đầu, để  thúc đẩy quá trình đổi mới kinh tế, xã hội theo định hướng xã hội chủ  nghĩa dưới sự  lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam, các cơ  quan quản lý hành   chính Nhà nước đã có những bước tiến đáng kể, bộ  máy hành chính Nhà nước từng   bước được củng cố  theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Đến nay về  cơ  bản các đơn vị  hành chính đều có đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được đào tạo, nâng  cao về  trình độ  chuyên môn, trình độ  lý luận chính trị  và quản lý Nhà nư ớc. Kinh tế  phát triển, chính trị  xã hội  ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày   càng được nâng cao. Những kết quả đó đã khẳng định được rỗ  vai trò lãnh đạo của   Đảng và sự điều hành quản lý của Nhà nước đối với toàn xã hội. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã  hội chủ  nghĩa trong tình hình mới hiện nay, thì công tác quản lý còn bộc lộ  những   6
  7. khuyết điểm, yếu kém. Kỷ  cương, kỷ  luật chưa nghiêm, nhiều văn bản quy phạm  pháp luật, Quyết định ban hành chưa sát với thực tế đơn vị cơ sở thực hiện nhiệm vụ,   nhiều sự việc chưa có văn bản hướng dẫn xử lý dẫn đến việc thực thi nhiệm vụ kém  hiệu qủa, nhiều Nghị quyết, Quyết định ban hành còn chồng chéo, việc tổ  chức thực   hiện lại yếu, thiếu đôn đốc, việc kiểm tra, giám sát còn hình thức. Một số  cán bộ,  công chức có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ  chưa tương xứng với nhiệm vụ được  giao, một số ít cán bộ, công chức bị sa sút về ý chí, phẩm chất đạo đức đi xuống, ngại  học tập và rèn luyện, lợi dụng chức quyền tuỳ tiện trong công việc làm thất thoát tài  sản công quỹ  của Nhà nước, gây dư  luận bất bình trong quần chúng nhân dân. Từ  những khuyết điểm yếu kém trên đã làm giảm vai trò quản lý hành chính của Nhà   nước trong công cuộc đổi mới, niềm tin của quần chúng nhân dân vào Nhà nước giảm  xuống. Nếu không được khắc phục và sửa chữa kịp thời nó sẽ  làm cản trở  đến quá   trình phát triển kinh tế, xã hội, gây mất niềm tin của nhân dân vào sự  lãnh đạo của   Đảng. Bệnh viện A là đơn vị HCSN thuộc lĩnh vực y tế, hoạt động với nhiều chế độ  đặc thù của ngành y tế, do vậy việc thanh toán chế độ phải xem xét, tính toán sao cho   đúng và không bị  chồng chéo giữa các loại chế  độ  có các nội dung gần giống nhau.   Một trong những chế  độ  trên cần nói đến thanh toán công tác phí thường xuyên và  công tác phí lưu động.  Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác thanh toán và xử  lý các vấn đề  sai phạm trong thanh toán công tác phí, công tác phí lưu động cho người lao động. Hơn   nữa nó cũng là vấn đề  mà được nhiều người quan tâm trong giai đoạn hiện nay nên  tôi đã chọn tình huống “ Xử lý sai phạm trong thanh toán công tác phí lưu động”.  Đề tài gồm ba phần:  Phần I: Nội dung của tình huống. Phần II: Phân tích và xử lý tình huống.  Phần III: Kiến nghị.  Trong thời gian 03 tháng học lớp bồi dưỡng ngạch kế toán viên, với những kiến   thức được học và kinh nghiệm qua những năm công tác, tôi đã lựa chọn tình huống  trên làm tiểu luận. Trong bài viết không thể  tránh khỏi những thiếu sót. Vậy Kính   7
  8. mong các thầy cô giúp đỡ để tình huống trên xử lý được thấu tình, đạt lý và đúng với  qui định của nhà nước. PHẦN I   NỘI DUNG TÌNH HUỐNG 1.1 ­ Hoàn cảnh ra đời. Trong đơn vị HCSN nhất là đơn vị  sự nghiệp y tế thì việc đi công tác của cán  bộ được diễn ra thường xuyên và liên tục vì thế mà việc thanh toán chế độ cho người  lao động trong  đơn vị được diễn ra thường xuyên, sau khi người lao động hoàn thành  công việc và có xác nhận của nơi người lao động đến thực hiện nhiệm vụ như công   tác phí thường xuyên, công tác phí lưu động, hội nghị, hội thảo, học tập....Để  việc   thanh toán đảm bảo đúng quy định của nhà nước, đồng thời phải đảm bảo được chế  độ cho người lao động, phù hợp với lĩnh vực hoạt động của từng ngành, tránh chi sai   chế độ, sai văn bản qui định. Thực tế hiện nay việc chi chế độ công tác phí, công tác phí lưu động còn nhiều  bất cập kể cả về các văn bản hướng dẫn áp dụng cũng như  sự  hiểu biết về các văn  bản trong việc thanh toán của lãnh đạo và đội ngũ kế toán. Văn bản, chế độ ban hành   đã quá lâu, nhưng chưa có văn bản thay thế, vì vậy mà không còn phù hợp với tình   hình thực tế phát triển của kinh tế ­ xã hội. Đội ngũ cán bộ mới được tuyển dụng còn   nhiều bỡ  ngỡ, kinh nghiệm thực tế trong công việc còn yếu, kiến thức trên ghế  nhà   trường không phù hợp với môi trường được tuyển dụng, việc học hỏi kinh nghiệm từ  những người đi trước còn nhiều hạn chế. Trong hai loại thanh toán công tác phí của ngành y tế đó là: Thanh toán công tác  phí thường xuyên theo Thông tư 97/2010/TT­BTC và thanh toán công tác phí lưu động   theo Thông tư 06/2005/TT­BNV. Để việc thanh toán hai loại công tác phí này không bị trùng lặp, người lãnh đạo   cơ quan và kế toán phải có sự hiểu biết và nghiên cứu rõ văn bản, để việc thanh toán  không bị sai phạm, tránh thất thoát ngân sách nhà nước. 8
  9. 1.2 ­ Diễn biến tình huống Ngày 18 tháng 3 năm 2018, bác sĩ Nguyễn Văn A làm tại khoa Truyền nhiễm,  đến nộp giấy công lệnh đi công tác số 22­CT, được giám đốc ký ngày 12 tháng 3 năm  2018. Nơi đến công tác là xã X thuộc huyện Y, với nội dung công tác là lấy số  liệu   thông kê bệnh dịch hay sảy ra tại xã, thời gian làm việc hai ngày, từ  ngày 16 tháng 3   năm 2018 đến ngày 17 tháng 3 năm 2018. Ngày 18 tháng 3 năm 2018 chị  Lê Vân A, Phòng Hành chính tổng hợp mang  bảng chấm về  phòng kế  toán đưa cho kế  toán viên thanh toán đề  nghị  thanh toán đi   công tác lưu động cho cán bộ như sau: Ngày đi công tác Tổng  TT Họ và tên Bộ phận làm việc 1 2 3 ...... số ngày 1 Nguyễn Văn A Khoa Truyền nhiễm 14 2 Ngô Toàn T Phòng VTYT 8 Khoa kiểm soát  3 Bùi Hồng H 17 nhiễm khuẩn 9
  10. PHẦN II  PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG 2.1 Phân tích nguyên nhân và hậu quả của sai phạm. 2.1.1 Đối với thủ trưởng đơn vị:  Là một cán bộ  có trình độ  chuyên môn là bác sỹ, mới được học chương trình   quản lý nhà nước và được bổ  nhiệm vào tháng 11 năm 2016, thường xuyên học tập  nâng cao trình độ chuyên môn về ngành y. Từ khi được bổ  nhiệm làm lãnh đạo quản   lý chưa có dịp tiếp súc nhiều với công tác tài chính, cũng như  chưa được bồi dưỡng   học tập về  quản lý tài chính cho các lãnh đạo mới, công việc mới đảm nhận còn  nhiều vấn đề phải giải quyết. Do vậy việc giải quyết và xử lý trong công tác tài chính   còn nhiều hạn chế. 2.1.2 Đối với bộ phận kế toán:  Phòng kế toán được biên chế: ­ 01 Kế  toán trưởng : Trình độ  Thạc sỹ  làm nhiệm vụ  điều hành chung, phụ  trách công tác tổ chức, nghiệp vụ chuyên môn. ­ 01 Phó trưởng phòng tài chính: Trình độ Đại học phụ trách viện phí, kiểm tra  tổng hợp, viện phí ngoại trú, thống kê dịch vụ. ­ 05 Nhân Viên trong đó: 04 người trình độ đại học, 01 trình độ cao đẳng + 01 Nhân viên trình độ đại học mới được tuyển dụng thay vào vị trí cán  bộ  mới nghỉ  hưu, có nhiệm vụ  thanh toán chế  độ  bảo hiểm, tiền lương tiếp nhận  chứng từ thanh toán chế độ.                         + 04 Nhân viên có nhiệm vụ thu viện phí khám, xét nghiệm, kiểm tra   bệnh án thanh toán cho bệnh nhân nội trú ra viện, theo dõi vật tư, thuốc, tài sản cố  định – công cụ dụng cụ. Qua đây ta có thể thấy những hạn chế từ phía lãnh đạo cũng như nhân viên kế  toán đã dẫn tới việc giải quyết chế độ sai quy định về cả trình tự giải quyết cũng như  ký duyệt như sau. Cụ thể. Những chứng từ  về tài chính khi có phát sinh phải do kế  toán viên được phân   công   nhiệm vụ  nhận hồ  sơ, xử  lý hồ  sơ, trình kế  toán trưởng xem xét, sau khi xác   10
  11. định chứng từ hợp lệ, đủ điều kiện thanh toán, chuyển lại cho kế toán viên lập chứng   từ  thanh toán. Khi có chứng từ  thanh toán đầy đủ  kế  toán trưởng ký và trình thủ  trưởng phê duyệt. Do là nhân viên mới được ký hợp đồng vào đơn vị  chưa có nhiều   kinh nghiệm, nể nang nhân viên viên cũ vì vậy mà cả hai trường hợp nêu trên kế toán   viên đều chưa kiểm soát kỹ, chưa trình kế toán trưởng xem xét đã trình lãnh đạo ký và   lãnh đạo cũng không nắm rõ nguyên tắc của kế  toán, nên đã duyệt chi khi chưa có   kiểm soát của kế toán trưởng. Sau khi có duyệt của lãnh đạo kế toán viên mới trình kế  toán trưởng. Sau khi xem xét kế  toán trưởng thấy chứng từ  chi sai chế  độ  dẫn đến   thắc mắc của cán bộ như sau. * Trường hợp 1: Anh Nguyễn Văn A  làm việc tại khoa Truyền Nhiễm thì  theo   các văn bản hướng dẫn và quy chế chi tiêu nội bộ anh A không thuộc đối tượng được   thanh toán công tác phí lưu động, công tác phí lưu động chỉ áp dụng cho các đối tượng   thường xuyên xuống giám sát tại xã về  công tác dịch và chăm sóc sức khỏe ban đầu  cho nhân dân. * Trường hợp 2: Chị Lê Vân A , nộp bảng chấm công cho cán bộ  đi lưu động  lại chấm anh A đi công tác lưu động. Như  vậy, anh Nguyễn Văn A đã được thanh toán hai loại công tác phí là công  tác phí và công tác phí lưu động là không đúng với quy định. Khi anh A không được thanh toán theo đúng số  tiền trên bảng tổng hợp công   tác, anh A đã thắc mắc với lãnh đạo về  kế  toán trưởng không  chi cho anh A, anh A   cho rằng kế toán trưởng không chấp hành lệnh của lãnh đạo, chống lại lệnh của lãnh   đạo, hống hách, cửa quyền, tự ý cắt chế độ của người lao động. Đối với anh T lại cho rằng kế toán trưởng không chấp nhận thanh toán theo kế  toán viên  và đã được thủ trưởng phê duyệt khi kế toán viên thanh toán cho tất cả các  đối tượng đi lưu động hưởng 100% hệ số. Trong khi kế toán trưởng thì lại thanh toán  cho các đối tượng đi lưu động với các mức khác nhau là việc tự  ý cắt giảm chế  độ  của người lao động, không chấp hành tuân thủ thủ trưởng đơn vị. Lãnh đạo cũng cho rằng, việc không chấp hành duyệt chi của lãnh đạo đối với   kế  toán trưởng là sai, không chấp hành mệnh lệnh, có ý chống đối, coi thường thủ  trưởng. 11
  12. Để giải quyết vấn đề trên, cần phải có các văn bản làm hành lang pháp lý. Đó   là các nghị  định, thông tư  liên quan đến sự  việc, từ  đó việc giải quyết thắc mắc và   việc xử  lý của kế  toán trưởng sẽ  hợp tình, hợp lý, vừa đảm bảo nguyên tắc chi tài   chính vừa thoải mái với người lao động. Đồng thời giải quyết khúc mắc giữa kế toán   với thủ trưởng, giúp thủ trưởng hiểu nguyên tắc quản lý tài chính, thông cảm hơn đến  những người làm công tác kế  toán – người giúp việc đắc lực cho thủ  trưởng, không  để chi sai, chi thiếu, không làm lãng phí, gây thất thoát ngân sách nhà nước. 2.2 Mục tiêu, cơ sở lý luận cho việc giải quyết tình huống 2.2.1 Mục tiêu:  ­ Nêu ra được những khuyết điểm dẫn tới sai phạm trong việc thanh toán chế  độ công tác phí lưu động, để việc giải quyết chế độ được thấu tình, đạt lý; ­ Tăng cường pháp chế  về  tài chính mà nhà nước đã ban hành, đảm bảo kỷ  cương, phép nước. ­ Bảo vệ lợi ích chính đáng cho người lao động, chi đúng việc, đúng nội dung,  không thanh toán thiếu cho người lao động và cũng không làm thất thoát tiền của nhà  nước. 2.2.2 Cơ sở lý luận giải quyết tình huống ­ Luật Ngân sách nhà nước ban hành năm 2002, sử đổi bổ sung năm 2015. ­ Nghị định 60/2003/NĐ­CP của chính phủ, Hướng dẫn thi hành luật NS. ­ Nghị định 43/2006/NĐ­CP, ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ, quy định  quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế  và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. ­ Thông tư  số 71/2006/TT­BTC, ngày 9 tháng 8 năm 2006, Hướng dẫn thi hành  nghị định 43/2006/NĐ­CP, ngày 25/4/2006. ­ Thông tư số 97/2010/TT­BTC, ngày 6 tháng 7 năm 2010 của Bộ tài chính, Quy  định chế độ công tác phí, hội nghị, tiếp khách tại các đơn vị sự nghiệp công lập. ­ Thông tư  số  06/2005/TT­BNV, ngày 5 tháng 1 năm 2005, Hướng dẫn thực  hiện chế độ phụ cấp lưu động đối với cán bộ, công chức. ­ Quyết định số 19/2006/QĐ­BTC, ngày 30 tháng 3 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ  Tài chính, hướng dẫn chế độ kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp. ­ Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị. 12
  13. ­ Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán viên. ­ Các văn bản liên quan khác. 2.3 Xử lý tình huống Để giải quyết tình huống nêu trên, có thể nói cũng khó khăn. Vì phải giải quyết  thế  nào? Giải quyết từ  đâu đến đâu? Để  thủ  trưởng hiểu rõ về  tính chất quản lý tài  chính, nắm rõ quy trình giải quyết thế nào cho đúng, hiểu thế nào là chi đúng, chi đủ.  Bởi lẽ bản thân thủ trưởng được đào tạo ngành nghề khác lại làm quản lý Tài chính,   mới được bổ  nhiệm chưa có thời gian nghiên cứu về  quản lý tài chính, chưa nghiên   cứu nhiều các văn bản về  tài chính, chưa rõ chức năng, nhiệm vụ  và quyền hạn của   kế toán, chưa có sự đồng cảm và sẻ chia công việc của kế toán. Việc đọc và hiểu các   báo cáo tài chính còn bỡ ngỡ, chưa hiểu thế nào là Nợ ­ có. Đối với kế  toán viên làm công tác kế  toán thanh toán cũng là một cán bộ  mới  được tuyển dụng, mới tốt nghiệp, tuổi đời còn trẻ, chưa có kinh nghiệm thực tế, thời   gian tiếp súc với chứng từ chưa nhiều, chưa có kỹ năng vận dụng từ những kiến thức   được học trên ghế  nhà trường vào thực tế. Do còn trẻ  nên cũng chưa nhập tâm cũng   như hòa nhập vào công việc, không chịu tìm hiểu và học hỏi, giải quyết công việc còn   theo bản năng tự phá. Mặc dù đã được hướng dẫn cụ thể nhiệm vụ được phân công,  quy trình giải quyết trong thanh toán, cách kiểm soát chứng từ, cách nghiên cứu, tra  cứu văn bản áp dụng vào công việc nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót. Thời gian học hỏi   để giải quyết công việc với các loại hình phát sinh trên thực tế đa dạng và phong phú,   cần phải có thêm thời gian tìm hiểu và hoàn thiện bản thân. Đối với người lao động phải tìm cách giải thích sao cho nhẹ nhàng, thẳng thắn   để người lao động hiểu rõ tính chất của sự việc, hiểu được cách giải quyết phải tuân  thủ theo luật kế toán và các văn bản quy định. Giải quyết tình huống trên, trước hết phải nghiên cứu văn bản hướng dẫn từ  đó mới có cơ sở để giải thích và giải quyết sự việc. Cụ thể cần nghiên cứu Thông tư  số 06/2005/TT­BNV, ngày 5 tháng 1 năm 2006 về chi trả công tác phí lưu động; Thông  tư 97/2010/TT­BTC, ngày 6 tháng 7 năm 2010 về chi công tác phí thường xuyên, tiếp  khách, hội nghị. Áp dụng các nội dung chi từ  văn bản vào thực tế  để  giải quyết sự  việc. 2.3.1 Đề xuất các phương án xử lý 13
  14. ­ Căn cứ  Thông tư  số  06/2005/TT­BNV, ngày 5 tháng 1 năm 2006 về  chế  độ  công tác phí lưu động.  ­ Áp dụng khoản B, điều 2 mục II: Quy định tiêu chuẩn và hệ  số  từng mức  hưởng chế độ bao gồm. + Mức 1: hệ số 0, 2 áp dụng đối với những người làm việc ở các đơn vị:  Tổ, đội công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh phòng dịch, sinh đẻ có kế hoạch, sốt   rét, bướu cổ ở vùng trung du; + Mức 2: hệ số 0,4 áp dụng đối với những người làm việc ở các đơn vị,   bộ phận: Tổ, đội khoan, thăm dò thuộc các liên đoàn địa chất. Tổ, đội khảo sát, tìm kiếm thuộc liên đoàn địa chất khu vực. Tổ, đội khảo sát, đo đạc khí tượng thủy văn. Tổ, đội điều tra, đo đạc nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ lợi, thuỷ sản. Tổ, đội chống dịch bệnh, vệ  sinh phòng dịch, sinh đẻ  có kế  hoạch, sốt rét,   bướu cổ ở miền núi, vùng cao, vùng sâu, nơi xa xôi hẻo lánh. Tổ, đội thường xuyên tăng cường đi tuyến cơ sở để khám, chữa bệnh và chăm  sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân thuộc địa bàn xã, thôn, bản, ở miền núi, vùng cao,  vùng sâu, nơi xa xôi hẻo lánh. + Mức 3; hệ số 0,6 áp dụng đối với những người làm việc ở các đơn vị,   bộ phận: Tổ, đội khảo sát, tìm kiếm khoáng sản thuộc liên đoàn địa chất chuyên đề. Tổ, đội khảo sát, đo đạc xây dựng hệ  thống điểm đo đạc cơ  sở  quốc gia, hệ  thống điểm đo đạc cơ sở chuyên dùng, đo đạc địa hình. Tổ, đội khảo sát, điều tra rừng. Tổ  điều tra, sưu tầm dược liệu quý, hiếm  ở  các miền núi cao, biên giới, hải  đảo, nơi xôi hẻo lánh. Như  vậy, Bệnh viện A thuộc lĩnh vực y tế  hoạt động về  y tế  dự  phòng tại  vùng miền núi được hưởng hệ số 0,4. ­ Áp dụng điểm 1, mục III cách tính chi trả phụ cấp công tác phí lưu động                                        Mức lương tối thiểu  x  hệ số  x  số ngày thực tế 14
  15. Công tác phí lưu động = ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­                                                  Số ngày tiêu chuẩn trong tháng ( 22 ngày ) Ví dụ: Hệ số được hưởng 0,4 ( Mức 2, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh phòng  dịch, sinh đẻ có kế hoạch, sốt rét, bướu cổ ở miền núi, vùng cao, vùng sâu, nơi xa xôi   hẻo lánh ). mức lương tối thiểu tại thời điểm thanh toán là 1.200.000, số  ngày đi lưu   động thực tế 14 ngày, ta có:                                                     1.200.000đ  x 0,4          Số tiền được hưởng =      ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­  x 14  = 305.454đ                                                            22 ngày ­ Áp dụng điểm 2 mục III quy định: những người đã hưởng công tác phí lưu  động hay còn gọi là phụ cấp lưu động thì không hưởng công tác phí khác. Căn cứ thông tư 97/2010/TT­BTC về chi trả công tác phí, hội nghị, tiếp khách.  Để thanh toán đúng chế độ của các trường hợp trên phải thanh toán như sau. a. Đối với anh Nguyễn Văn A Bác sĩ khoa Truyễn nhiễm, hưởng chế độ  công   tác phí thường xuyên mức 60.000đ/ngày, số ngày hưởng 02. Tổng số tiền thanh toán là:   2 ngày x 60.000đ/ngày = 120.000đ. Ngoài ra không được hưởng công tác phí lưu động  theo bảng chấm công của phòng hành chính tổng hợp đề nghị. b. Đối với Anh Ngô Toàn T , làm việc tại phòng vật tư y tế thuộc đối tượng đi   lưu động dược thanh toán theo số ngày đi thực tế là 08 ngày như sau.                   1.200.000đ x 0,4                  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­   x 08 ngày = 174.545đ                         22 ngày c. Đối với anh Bùi Hồng H cũng làm tại khoa kiểm soát nhiễm khuẩn thuộc đối   tượng đi lưu động được thanh toán như sau.               1.200.000đ   x 0,4               ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­   x 17 ngày = 370.906đ                         22 ngày  Như vậy tổng số tiền thanh toán là: 120.000đ + 370.906đ + 174.545đ = 665.451đ Trong đó kế toán viên thanh toán đã trình thủ trưởng duyệt chi với số tiền Anh A: Công tác phí thường xuyên 120.000đ 15
  16. Anh H: công tác phí lưu động  480.000đ ( 0,4 x 22 ngày ) Chị A: công tác phí lưu động   480.000đ ( 0,4  x 22 ngày ) Anh T: công tác phí lưu động  480.000đ ( 0,4  x 22 ngày ) Tổng số tiền duyệt là: 1.560.000đ  Việc chi sai đã làm thất thoát ngân sách là: 1.560.000đ – 665.451đ = 894.549đ 2.3.2 lựa chọn phương án xử lý ­ Họp phòng Tài chính kế toán thông báo về sự việc thanh toán sai chế độ, quy  trình thanh toán của kế toán viên thanh toán, phê bình , kiểm điểm kế  toán viên thanh   toán và đưa ra các phương án giải quết như sau. Phương án 1: Đưa ra thông báo bằng văn bản tới các bên liên quan về  việc   thanh toán sai và không giải quyết theo phê duyệt của thủ trưởng đơn vị. * ưu điểm phương án 1: Giải quyết nhanh, gọn, cứng nhắc. * Nhược điểm của phương án 1: Giải quyết sự việc cứng nhắc, gây dị  nghị  mất đoàn kết nội bộ đơn vị, không phân tích được những nguyên nhân vi phạm, nguy  hại của vi phạm, thủ trưởng đơn vị, kế toán, người lao động không hiểu rõ cách giải   quyết căn cứ vào đâu, lý do vì sao không được giải quyết. Phương án 2: Báo cáo lãnh đạo trong cuộc họp giao ban về sự việc giải quyết  sai chế  độ, sai quy trình đối với thủ  trưởng, không chấp nhận giải quyết các hồ  sơ,   chứng từ thanh toán nêu trên. * Ưu điểm của phương án 3: Giải quyết nhanh. * Nhược điểm của phương án 3: Không thấu tình, đạt lý. Phương án 3: Gặp riêng thủ trưởng đơn vị báo cáo tình hình sự việc, giải trình,  phân tích với thủ  trưởng về  sai phạm của các bên liên quan, dưa ra các Nghị  định,  Thông tư liên quan, giúp chỉ ra các sai phạm mà thủ trưởng đã mắc phải, các vi phạm   của kế toán viên. Đồng thời đưa ra kế hoạch mở các buổi học với người lao động về  các Nghị  định, Thông tư  liên quan đến chế  độ  người lao động được hưởng, các thủ  tục, giấy tờ  cần thiết để  thanh toán từng chế  độ  sẽ  giúp người lao động hiểu được   tính chất của sự việc, hiểu được nguyên nhân vì sao không được thanh toán. Đề  nghị  với thủ  trưởng đơn vị  cho lập lại chứng từ  thanh toán các khoản trên theo đúng quy  định. 16
  17. *  Ưu điểm của phương án 3: Giải quyết tình hình sai phạm theo đúng quy   định. Các đối tượng liên quan đều hiểu rõ được sai phạm của mình thế  nào, hướng   khắc phục ra sao. Giúp thủ  trưởng hiểu hơn về quy trình thanh toán, giải quyết trình  tự kế toán, chức trách nhiệm vụ được giao của từng cán bộ  kế toán, giúp thủ  trưởng  đơn vị trong việc quản lý Tài chính tốt hơn.  * Nhược điểm của phương án 3:  Trình tự  giải quyết phải qua nhiều bước,   mất nhiều thời gian. Như vậy tôi chọn phương án xử lý và giải quyết theo phương án 3, bởi phương   án ba sẽ giải quyết được các vấn đề như. ­ Tăng cường pháp chế  xã hội chủ  nghĩa, giúp thủ  trưởng đơn vị, kế  toán,  người lao động có thêm kiến thức về chế độ của mình được hưởng, hiểu được các sai   phạm đã mắc phải, giúp thủ trưởng đơn vị hiểu được hơn công tác quản lý tài chính. ­ Bảo vệ  được lợi ích chính đáng của người lao động hợp tình, hợp lý, không  làm mất lòng ai. Trên cơ sở văn bản quy định, đảm bảo chi đúng, chi đủ, không để chi   thiếu cho người lao động và chi sai quy định làm thất thoát ngân sách nhà nước. ­ Đồng thời khuyến khích động viên người lao động trong công việc. ­ Giải quyết hài hòa giữa tính pháp lý, lợi ích kinh tế và lợi ích xã hội. 2.3.3 Lập kế hoạch tổ chức thực hiện phương án Khi nắm bắt được tình hình cụ thể, đưa ra các phương án giải quyết và đi đến  phượng án giải quyết để công việc không bị dừng lại, hoạt động bình thường và vấn  đề  được giải quyết, cần phải lập kế hoạch một cách hiệu quả  và tối ưu nhất , vừa   đảm bảo quy định, vừa đảm bảo lợi ích cá nhân, giúp cho thủ  trưởng đơn vị, cán bộ  chuyên môn ngày càng làm tốt hơn. Bước 1: Chuẩn bị các văn bản làm cơ sở  pháp lý để trình bày cho thủ trưởng đơn vị  và người lao động như. ­ Thông tư số 97/2010/TT­BTC, ngày 6 tháng 7 năm 2010 của Bộ tài chính, Quy  định chế  độ  công tác phí, hội nghị, tiếp khách tại các đơn vị  sự  nghiệp công lập.   ­ Thông tư  số  06/2005/TT­BNV, ngày 5 tháng 1 năm 2005, Hướng dẫn thực  hiện chế độ phụ cấp lưu động đối với cán bộ, công chức. 17
  18. Bước 2: Gặp riêng Thủ trưởng đơn vị để báo cáo tình hình, trình bày các văn bản quy  định về quản lý Tài chính. Sau đó mời kế  toán viên lên phân tích để  kế  toán viên rút   kinh nghiệm về giải quyết sai quy định, không đúng trình tự. Bước 3: Xác định các đối tượng cần triệu tập để  giải thích các sai phạm trong quá   trình thanh toán, phân tích việc chi sai theo chế độ, phân tích khuyết điểm của từng đối   tượng, rút kinh nghiệm và hướng khắc phục. ­ Trách nhiệm của thủ trưởng. ­ Trách nhiệm của kế toán trưởng về nhân viên kế toán sai phạm. ­ Trách nhiệm của kế toán thanh toán chi sai chế độ. ­ Trách nhiệm của người lao động trong quá trình thanh toán. Bước 4: Lập lại bản phân công công việc và quy trách nhiệm đối với từng cán bộ  phòng kế toán. Bước 5: Thông báo cho các bộ phận trong đơn vị về tình hình giải quyết sai phạm của   từng đối tượng, trách nhiệm của từng thành phần liên quan, mối quan hệ  giữa thủ  trưởng, kế toán và các cá nhân, bộ phận trong chuyên môn. Đặc biệt là công tác quản   lý tài chính một cách tốt nhất. Bước 6: Lường trước các tình huống sẽ  sảy ra trong việc giải quyết sai phạm và  những cách khắc phục. Bước 7: Trình bày bằng văn bản quá trình xem xét, hướng xử  lý, việc xây dựng kế  hoạch giải quyết sự việc để tổ chức thực hiện. 18
  19. PHẦN III KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận. Là một người cán bộ  quản lý Nhà nước phải biết tổ  chức và điều chỉnh bằng   quyền lực nhà nước (Quyền lập pháp, quyền hành pháp, quyền tư pháp) để duy trì ổn  định xã hội và điều chỉnh các hành vi của từng cá nhân trong xã hội, để  xã hội phát   triển theo mục tiêu đã định để  đạt được mục tiêu nhà nước đã đề  ra trong từng giai   đoạn, thời kỳ. Bài học kinh nghiệm rút ra ở đây là: Cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối   với công tác quản lý hành chính Nhà nước. Tuyên truyền phổ  biến sâu rộng mọi chủ  chương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho đông đảo quần   chúng, cán bộ, công chức, viên chức hiểu rõ và tự  giác thực hiện. Phát huy tính chủ  động sáng tạo của cán bộ cơ sở, tăng cường phối hợp với các đoàn thể trong cơ quan.   Nâng cao vai trò lãnh đạo của người đứng đầu trong cơ quan. Đặc biệt, việc lựa chọn  đội ngũ cán bộ  quản lý có đủ  tài và đức; cần cân nhắc, xem xét về  điều kiện, hoàn  cảnh, trình độ, năng lực, phẩm chất của người đó trước khi giao những nhiệm vụ  quan trọng cho họ là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. 2. Kiến nghị. ­ Qua việc kiểm tra phát hiện cán bộ  vi phạm trong quản lý tài chính cần phải  tìm ra nguyên nhân dẫn đến những lỗi vi phạm, từ đó có biện pháp xử  lý, ngăn chăn  kịp thời. đồng thời tăng cường công tác giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ  công   chức, viên chức; đặc biệt là tăng cường pháp chế  Xã hội chủ  nghĩa, làm cho mọi  người luôn có ý thức tuân thủ pháp luật.    ­ Tổ  chức và sắp xếp lại bộ máy các cơ  quan quản lý Nhà nước, có cơ  chế,   chính sách thu hút những cán bộ  có tài, có tâm, có tầm. Kiện toàn đội ngũ cán bộ  kế  toán, thường xuyên kiểm tra, giám sát của người quản lý, đảm bảo đủ về số lượng và   chất lượng; tăng cường bồi dưỡng nhận thức về  chính trị, kiến thức quản lý, kiến  thức chuyên môn nghiệp vụ; tăng đầu tư  ngân sách và kinh phí hoạt động, tạo điều   kiện về trang thiết bị đáp ứng công tác quản lý kiểm tra đạt hiệu quả cao. ­ Tổ chức các lớp về quản lý nhà nước, tài chính cho các lãnh đạo mới được bổ  nhiệm. 19
  20. ­ Cần bố trí thời gian để tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm về kế toán giữa  kế toán đã có kinh nghiệm, với kế toán mới vào nghề. TÀI LIỆU THAM KHẢO ­ Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ­ Tìm hiểu pháp luật – Luật hành chính Việt nam ­ Luật ngân sách năm 2002, sử đổi, bổ sung 2015 ­ Thông tư số 71/2006/TT­BTC hướng dẫn thực hiện nghị định 43/2006  ­ Thông tư số 13/2007/TT­BTC sử đổi, bổ sung thông tư số 71 ­ Nghị  định 115/2005/NĐ­CP quy định cơ  chế  tự  chủ, tự chịu trách nhiệm của  các tổ chức KH – CN. 20
nguon tai.lieu . vn