- Trang Chủ
- Khoa học xã hội
- Tiểu luận - Thực trạng và giải pháp quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình trong thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước
Xem mẫu
- TRƯỜNG ………………….
KHOA……………………….
----- -----
TIỂU LUẬN
Đề tài:
Thực trạng và giải pháp quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, giáo viên Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình trong thời
kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước
1
- Mục lục
A. PHẦN MỞ ĐẦU................................................................. 3
U
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:....................................................... 3
1.1. Lý do khách quan.............................................................. 3
B. PHẦN NỘI DUNG ............................................................. 2
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ VỀ THỰC
TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ, NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, GIÁO VIÊN TRƯỜNG
TRUNG CẤP NGHỀ TỈNH HOÀ BÌNH. ............................... 2
1.1. Cơ sở pháp lý. .................................................................. 2
II. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ,
GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ HOÀ BÌNH
TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY.......................................... 3
2.1. Những mặt mạnh............................................................... 3
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, GIÁO VIÊN TRƯỜNG
TRUNG CẤP NGHỀ HOÀ BÌNH ....................................... 10
C. PHẦN KẾT LUẬN ........................................................... 19
I. Kết luận............................................................................... 19
2
- A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1.1. Lý do khách quan.
Khi nói về vị trí, vai trò của cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định:
“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại là do
cán bộ tốt hay kém”. Đảng ta là Đảng cầm quyền. Nhận thức rõ về vị trí, vai trò
của cán bộ và công tác cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện
đại hoá đất nước, Đảng đã đề ra chiến lược cán bộ nhằm thực hiện thắng lợi sự
nghiệp đổi mới.
Từ khi có nghị quyết BCHTW3 khoá VIII. Công tác cán bộ của Đảng có
nhiều tiến bộ, đi vào chiều sâu, tuân thủ quy chế và quy trình chặt chẽ. Đảng ta đã
từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng có phẩm chất chính trị vững vàng,
kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Có năng lực
công tác và đạo đức cách mạng trong sáng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô
tư, đáp ứng bước đầu yêu cầu đòi hỏi của sự nghiệp đổi mới. Tuy nhiên, hiện nay
do sự tác động của tình hình chính trị - kinh tế thế giới, khi Việt Nam là thành
viên chính thức của WTO và đặc biệt là sau sự kiện mô hình cộng hoà xã hội ở
Liên Xô(cũ) và Đông Âu sụp đổ, hệ thống xã hội chủ nghĩa lâm vào khủng hoảng
trầm trọng và sâu sắc, sự chống phá của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch
cùng với sự tác động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường đã làm cho một bộ
phận không nhỏ cán bộ, Đảng viên của Đảng xa sút về phẩm chất chính trị, đạo
đức lối sống, dẫn tới quan liêu, tham nhũng, hách dịch, cửa quyền…làm giảm
niềm tin của quần chúng của nhân dân đối với Đảng, với sự nghiệp cách mạng.
Từ tình hình thực tiễn liên quan tới sinh mệnh chính trị của Đảng và của
3
- chế độ xã hội chủ nghĩa, đã đặt ra cho Đảng ta phái xác định công tác xây dựng
Đảng là nhiệm vụ theo chốt. Trong công tác xây dựng Đảng thì cán bộ và công
tác cán bộ, là nhân tố quyết định, là khâu theo chốt của nhiệm vụ theo chốt. Vì
vậy các cấp uỷ đảng cần nhận thức đầy đủ và thực hiện công tác cán bộ, năng
lực và bản lĩnh chính trị để lãnh đạo cơ quan đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm
vụ chính trị được giao, đáp ứng với yêu cầu đổi mới của đất nước. Với cán bộ
trong ngành Giáo dục và Đào tạo, Ban Bí thư đã có chỉ thị số 40-CT/TW ngày
15/6/2004 về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ Nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục.
Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ IX khẳng định: “Phát triển GD -
ĐT là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp Công nghiệp
hoá - Hiện đại hoá, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản
để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững ”.
Những chủ trương và giải pháp phát triển Giáo dục - Đào tạo đến năm
2010 đã nêu rõ: “Cần nhận thưc sâu sắc hơn về mục tiêu Giáo dục trong thời kỳ
mới. Mục tiêu của Giáo dục cần được nhận thức sâu sắc và cụ thể hơn nhằm
phát triển con người Việt Nam với đầy đủ bản lĩnh và phẩm chất tốt đẹp của dân
tộc. Thế hệ trẻ do Nhà trường đào tạo phải trung thực, năng động và sáng tạo.
Biết hợp tác và cạnh lành mạnh, biết khai thác các yếu tố tích cực của thị trường
để tự phát triển và góp phần phát triển kinh tế – xã hội, đưa quê hương, đất nước
ra khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu.”
Chi bộ Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình là chi bộ cơ sở trực thuộc
Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và xã hội. Trong quá trình hoạt động, Chi bộ
luôn phát huy được vị trí, vai trò của mình là hạt nhân chính trị lãnh đạo thực hiện
nhiệm vụ chính trị của Nhà trường. Chi bộ luôn quan tâm tới công tác xây dựng
Chi bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, coi đây là niệm
vụ then chốt của công tác xây dựng Đảng. Để đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi ngày
càng cao của sự nghiẹp Giáo dục - Đào tạo thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hoá -
Hiện đại hoá đất nước, Chi bộ Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình đã đổi mới
chỉnh đốn Đảng toàn diện, đồng bộ trên các lĩnh vực, trong đó chú trọng xây dựng
đội ngũ cán bộ chủ chốt, coi đây là khâu đột phá đi lên của Chi bộ Trường Trung
4
- cấp nghề tỉnh Hoà Bình trong giai đoạn cách mạng hiện nay.
1.2. Lý do chủ quan.
Là một cán bộ quản lý của Nhà trường, được học tập, nghiên cứu lớp bồi
dưỡng cán bộ quản lý công chức Nhà nước ngành Giáo dục và Đào tạo của Học
viện quản lý giáo dục, bản thân tôi rất tâm huyết với công tác xây dựng Đảng và
xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục. Với kiến thức được các thầy, cô giáo
ở Học viện quản lý giáo dục đào tạo, tôi muốn vận dụng vào thực tiễn của
Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình, để góp phần xây dựng Chi bộ trong sạch
vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, Đảng viên, giáo viên Nhà trường ngày
càng tiến bộ, có đủ phẩm chất chính trị và trình độ chuyên môn, năng lực sư
phạm vững vàng, có lòng nhân ái, có tình yêu thương con người và tâm huyết
với sự nghiệp “trồng người”, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Đáp ứng
tốt yêu cầu của sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo tỉnh nhà trong thời kỳ Công nghiệp
hoá - Hiện đại hoá, hội nhập kinh tế Quốc tế. Chính vì vậy tôi chọn đề tài:
“Thực trạng và giải pháp quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo
viên Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình trong thời kỳ đẩy mạnh Công
nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước” làm tiểu luận.
Rất mong được sự giúp đỡ, đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo ở Học
viện quản lý giáo dục và đồng chí, đồng nghiệp Trường Trung cấp nghề tỉnh
Hoà Bình để đề tài tiểu luận của tôi được hoàn thiện, góp phần nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình và
để các Trường dạy nghề trong và ngoài tỉnh tham khảo.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
5
- II. Mục đích nghiên cứu.
Thông qua khảo sát, đánh giá thực trạng vấn đề nghiên cứu, đề xuất các
giải pháp quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhằm nâng cao
chất lượng giảng dạy trong Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình.
III. Nhiệm vụ nghiên cứu.
3.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý, quản lý giáo dục, quản lý Nhà
trường về giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường
Trung cấp nghề.
3.2. Khảo sát đánh giá trực trạng quản lý, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo
viên Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình .
3.3. Đề suất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng
đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình .
IV. Phương pháp nghiên cứu.
4.1. Nhóm nghiên cứu phương pháp lý luận.
Nghiên cứu theo chỉ thị, nghị quyết, điều lệ…
4.2. Nhóm nghiên cứu phương pháp thực tiễn.
Quan sát, điều tra, tổng kết kinh nghiệm, lấy ý kiến chuyên gia, phỏng
vấn, trao đổi … để khảo sát, đáng giá thực trạng công tác quản lý, chất lượng đội
ngũ cán bộ, giáo viên Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình.
4.3. Nhóm phương pháp nghiên cứu hỗ trợ.
Thống kê, toán học, bảng biểu.
V. Đối tượng nghiên cứu.
Thực trạng quản lý, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Trung
cấp nghề tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2005 – 2008.
- B. PHẦN NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ VỀ THỰC TRẠNG
VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI
NGŨ CÁN BỘ, GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ
TỈNH HOÀ BÌNH.
1.1. Cơ sở pháp lý.
Căn cứ theo chỉ thị số 40/CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban bí thư trung
ương về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ Nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục.
Căn cứ theo quyết định 09/2005/QĐ-TTG ngày 11/01/2005 của Thủ
tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội
ngũ Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005-2010”.
Căn cứ theo nghị quyết Chi bộ Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình.
Căn cứ theo dự thảo điều lệ Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình.
1.2. Cơ sở lý luận.
Trong trường học, giáo viên và cán bộ quản lý là vấn đề mấu chốt và
trung tâm của sự nghiệp giáo dục nói chung và của các Trường dạy nghề nói
riêng. Việc đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo
dục có tầm quan trọng đặc biệt.
Bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý là sự cần thiết khách quan để nâng
cao chất lượng công tác giáo dục – đào tạo
Nhà trường xã hội chủ nghĩa có nhiệm vụ thực hiện mục tiêu giáo dục, đó
là “đào tạo con người Việt nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức
khoẻ, thẩm mỹ nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và hủ
nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực công
dân đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc”
Muốn đạt mục tiêu quan trọng dó thì trước hết đội ngũ giáo viên, cán bộ
2
- quản lý giáo dục phải không ngừng bồi dưỡng để nâng cao chất lượng, nâng cao
trình độ, cụ thể là củng cố và mở rộng hiểu biết về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, các kiến thức chuyên môn, các kiến thức về khoa học giáo
dục, tâm lý học và lý luận dạy học nhằm nâng cao chất lượng giờ lên lớp và các
hoạt động ngoài giờ. Việc tăng cường bồi dưỡng như thé cúng góp phần quan
trọng bồi dưỡng nhân cách người hày giáo.
Các cơ quan quản lý giáo dục cần làm cho giáo viên ý thức đầy đủ rằng không
bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực thì không thể hoàn thành được nhiệm vụ
người giáo viên trước những yêu cầu của sự nghiệp giáo dục - đào tạo.
Đối với cán bộ quản lý giáo dục phải tích cực tự bồi dưỡng để có đầy đủ
năng lực lãnh đạo, năng lực nhà sư phạm số 1 trong trường năng lực quản lý các
hoạt động giáo dục, năng lực kết hợp với lý luận, với thực tiễn, năng lực nhận
thức sâu sắc về pháp luật nhất là các vấn đề liên quan đến giáo dục - đào tạo.
II. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, GIÁO
VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ HOÀ BÌNH TRONG
GIAI ĐOẠN HIỆN NAY.
2.1. Những mặt mạnh.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã phát huy mạnh những mặt tích
cực trong 5 năm qua. Có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, con
đường mà Đảng và Bác Hồ lựa chọn, hăng hái thực hiện thắng lợi đường lối chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Các đồng chí lãnh đạo của Nhà trường đại đa số là các đồng chí Đảng
viên có uy tín, trách nhiệm cao trong công tác. Liên tục nhiều năm liền đạt danh
hiệu chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi của tỉnh Hoà Bình, Quốc gia, thực sự làm
cốt là hạt nhân của phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt” trong Nhà trường.
(Biểu 1).
Đa số cán bộ, giáo viên giữ vững đạo đức cách mạng “cần kiệm, liêm
chính, chí công vô tư”, yêu ngành yêu nghề, thương yêu học sinh, có ý thức
3
- trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp.
Đội ngũ cán bộ và lực lượng giáo viên của Nhà trường trong công tác và
sinh hoạt đều phát huy tốt tính gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính
trị của Đảng, của chính quyền và đoàn thể giao phó.
Trình độ kiến thức chuyên môn và năng lực quản lý Giáo dục ngày càng
được nâng cao, từng bước đáp ứng được sự đòi hỏi của sự đổi mới sự nghiệp
giáo dục và sự phát triển kinh tế của tỉnh. Số giáo viên dạy giỏi cấp Trường, cấp
Tỉnh và cấp Quốc gia mỗi năm một tăng, số giáo viên tham gia nghiên cứu học
nâng cao trình độ sau Đại học (Thạc sĩ) đang có xu hướng phát triển trong lực
lượng giáo viên trẻ.(Biểu 2).
Công tác mũi nhọn về nâng cao chất lượng dạy và học trong những năm
qua luôn được duy trì, giữ vững. Tỉ lệ học sinh yếu về trình độ, trượt tốt nghiệp
có xu hướng ra tăng. Nguyên nhân sự ra tăng đó là do lãnh đạo, giáo viên và học
sinh của Trường quyết tâm thực hiện cuộc vận động “ hai không” của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động – cũng như sự chỉ đạo của Bộ Lao động –
Thương binh và xã hội. Cương quyết không để học sinh không đạt tiêu chuẩn đỗ
tốt nghiệp. (Biểu 3).
4
- BIỂU 1: THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH
ĐẠO QUẢN LÝ CỦA TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ TỈNH HOÀ BÌNH
NĂM HỌC 2007-2008.
Trình độ đào tạo
ST Đảng Dân
Họ và Tên Chức vụ Tuổi
T viên tộc
C.M C.Trị Q.Lý
1 Trương Tuấn Dũng H. Trưởng - BTCB 48 ĐV K Thạc sĩ CC ĐT
2 Nguyễn Như Khang H. Phó – CTCĐ 47 ĐV K Thạc sĩ CC BD
3 Lê Thanh Hải TP Tổ chức 32 ĐV K ĐH TC BD
4 Lê Hồng Doan PP Tổ chức 38 ĐV K ĐH SC BD
5 Ngô Thi Tuyết TP Kế hoạch 32 ĐV K ĐH SC BD
6 Nguyễn Văn Nam PP Kế hoạch 35 ĐV K ĐH SC BD
7 Nguyễn Ngọc Hoan PT Khoa cơ khí 29 ĐV K ĐH SC BD
8 Nguyễn Thanh Bình PT Khoa cơ khí 46 ĐV K ĐH SC BD
9 Đõ Tất Long PT Khoa Tin học 31 ĐV K ĐH SC BD
10 Lê Anh Đài PT Khoa Điện - Điện tử 29 ĐV K ĐH SC BD
11 Đỗ Hồng Trường PT Phòng Đào tạo 31 ĐV K ĐH SC BD
12 Phạm Thanh Hiến P.T khoa Cơ bản 30 ĐV K ĐH SC BD
5
- BIỂU 2: THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CỦA
TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ TỈNH HOÀ BÌNH
TỪ NĂM 2005 ĐẾN NĂM 2008
Giáo viên dạy giỏi Trình độ đào tạo, bồi dưỡng
Tổng
Năm học
số Cấp Cấp Thạc Bồi dưỡng
Cấp tỉnh ĐH CĐ
trường Quốc gia sĩ T.cấp C.trị
2005-2006 30 19 08 01 01 20 09 0
2006-2007 36 23 10 02 01 30 05 02
2007-2008 40 25 12 03 02 35 03 03
BIỂU 3: THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG HỌC SINH CỦA TRƯỜNG
TỪ NĂM 2005 ĐẾN NĂM 2008
Hk khá, HS tiên HS giỏi HS Giỏi HS yếu ĐĐ, HS Trượt
Năm học Sĩ số tốt tiến toàn diện cấp tỉnh C.môn tốt nghiệp
% % % % % (SL)
2005-2006 300 80 35 1,5 08 04 0
2006-2007 450 89 40 2,5 10 02 O2
6
- 2007-2008 550 92 35 1,5 12 08 04
2.2 Một số tồn tại, hạn chế.
Đội ngũ cán bộ quản lý năng lực chưa đồng đều. Một số ít cán bộ quản lý
mới được bổ nhiệm kinh nghiệm quản lý còn chưa nhiều, hiệu quả công tác
quản lý chưa cao có lúc có nơi chưa quy tụ được sức mạnh quần chúng, phối
hợp với các đoàn thể chưa linh hoạt. Đặc biệt khi đổi mới phương pháp dạy học
còn gặp nhiều khó khăn.
Số lượng giáo viên còn thiếu, thep quy định của liên Bộ GD-ĐT và Bộ
Nội vụ. Vì vậy cường độ làm việc của giáo viên tăng lên trên định mức lao động
mới đáp ứng yêu cầu công việc nên ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả chất
lượng.
Trình độ đội ngũ giáo viên không đồng đều. Một số ít giáo viên trình độ
chuyên môn, năng lực sư phạm còn hạn chế đã ảnh hưởng tới hiệu quả đào tạo
của Nhà trường.
Cơ cấu giáo viên trong các môn học không cân đối, còn tình trạng môn
thừa môn thiếu (Giáo viên dạy môn Ngoại ngữ, Tin học và môn Giáo dục thể
chất thừa trong khi số giáo viên dạy các môn chuyên ngành như Điện tử, Hàn
còn thiếu). Đây là bất cập trong tổ chức sắp xếp, điều hành đội ngũ giáo viên,
điều hoà về công việc, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng, hiệu quả hoạt động
giáo dục của Trường.
Một số ít giáo viên ý thức tổ chức kỷ luật chưa cao, chưa thực sự tâm
huyết yêu nghề và đói với công việc còn chưa gương mẫu nên ảnh hưởnh không
nhỏ đến chất lượng và hiệu quả công việc.
2.3. Thực trạng chất lượng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên ở
Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình trong giai đoạn cách mạng hiện nay.
2.3.1. Những ưu điểm:
Chi uỷ, Chi bộ và Giám hiệu nhà trường đã nhận thức đúng đắn và đầy đủ
7
- về vai trò của công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và xác
định fđây là nội dung quan trọng trong công tác lãnh đạo của Chi uỷ, Chi bộ,
Giám hiệu nhà trường. Chất lượng đội ngũ cán bộ sẽ quyết định đến chất lượng
đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục của Nhà trường, quyết định đến uy tín và
kết quả hoạt động của Trường.
Chi bộ và Giám hiệu thường xuyên chăm lo công tác giáo dục về chính trị
tư tưởng, đạo đức lối sống và quan diểm của Đảng về công tác xây dựng đội ngũ
cán bộ trong thời kỳ mới cho đội ngũ cán bộ, Đảng viê, giáo viên. Nội dung
tuyên truyền giáo dục thiết thực, cụ thể, đáp ứng yêu cầu nâng cao phẩm chất
chính trị, đạo đức cách mạng, phong cách lối sống cho cán bộ Đảng viên, giáo
viên và công tác xây dựng đội ngũ cán bộ. Chi bộ thường xuyên tổ chức quán
triệt các nghị quyết của Đảng, của cấp uỷ cấp trên. Tổ chức tốt các đợt sinh hoạt
chính trị thông qua các kỳ thi như thi Bí thư chi bộ Giỏi, thi Báo cáo viên giỏi,
kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Công tác chuyên môn như thanh tra, kiểm tra toàn diện hoạt động của tổ
chuyên môn và hồ sơ giáo án cá nhân, dự gờ thăm lớp, thao giảng thi giáo viên
dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi là hoạt động thường xuyên của Nhà trường nhằm nâng
cao chất lượng dạy và học, nâng cao trình độ và kỹ năng nghề nghệp cho đội
ngũ giáo viên. Do Chi uỷ và Giám hiệu có nhiều chủ trương và giải pháp tích
cực để xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của Trường. Giai đoạn từ
năm 2005 - 2008 Trường đã bồi dưỡng được nhiều cán bộ quản lý cấp Trường,
khoa, phòng và đoàn thể.
Các cán bộ lãnh đạo phòng khoa trở thành cán bộ lãnh đạo chủ chốt của
Nhà trường. Giáo viên trẻ có năng lực kiêm nhiệm công tác Đoàn.
Nhà trường chú trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh
đạo, quản lý và đội ngũ giáo viên. Trong những năm qua, Chi uỷ, Giám hiệu đã
cử 2 cán bộ quản lý lãnh đạo tham gia học lớp Trung cấp lý luận chính trị, cử 2
cán bộ đào tạo Thạc sĩ. Liên tục cử 100% cán bộ, giáo viên theo học các lớp bồi
dưỡng ngắn hạn do Bộ Lao động - Thương binh và xã hội và Học viện quản lý
8
- giáo dục mở.
Công tác quản lý đội ngũ cán bộ, Đảng viên và giáo viên được Chi bộ và
Giám hiệu thực hiện chặt chẽ, kết hợp giữa quản lý hành chính và quản lý nội
dung chuyên môn (lấy quản lý chất lượng chuyên môn là chính), kết hợp chặt
chẽ giữa quản lý ở nơi công tác và ở nơi cư trú. Phát huy vai trò tự giác của mỗi
cán bộ, Đảng viên đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức
Đảng và các đoàn thể nhân dân.
2.3.2. Một số hạn chế tồn tại trong công tác xây dựng nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình .
Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên những năm vừa
qua tuy dã được chi uỷ và Giám hiệu quan tâm nhưng vẫn còn một số hạn chế
làm ảnh hưởng tới hiệu quả công tác.
Số cán bộ chủ chốt chính quyền, đoàn thể chưa có ai có trình độ chuyên
môn trên chuẩn (Thạc sĩ).
Cán bộ chủ chốt của đoàn thể là giáo viên do Đại hội bầu chưa qua đào
tạo, huấn luyện. Số ít cán bộ chưa tự giác hoàn thành công việc do Ban chấp
hành phân công, dẫn tới có cá nhân bận quá nhiều công việc, một số công việc
giải quyết không kịp thời ảnh hưởng tới tập thể và giảm lòng tin của quần
chúng.
Công tác tuyển chon giáo viên chưa thực hiện giao quyền tuyển dung lao
động cho Nhà trường theo quy định của Nhà nước, chưa phát huy vai trò chủ
động của cơ sở. Vẫn còn duy trì tình trạng trường không được quyền tuyể chọn
giáo viên, do cơ quan cấp trên tuyển chọn và điều động. Do đó chất lượng một
số giáo viên mới được tuyển chọn gần đây chưa đáp ứng được yêu cầu của
Trường, của học sinh.
2.3.3 Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại.
2.3.3.1. Nguyên nhân khách quan.
Do sự tác động của tình hình chính trị thế giới và tình hình khó khăn trong
9
- nước, cùng với các nguy cơ, thách thức trong thời kỳ đổi mới đất nước hiện nay
đã có phần tác động đến tư tưởng một bộ phận cán bộ, giáo viên trong Nhà
trường.
Sự chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế, từ cơ chế tập trung, hành chính,
quan liêu, bao cấp sang cơ chế hạch toán kinh doanh xã hội chủ nghĩa, thực hiện
nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, vận động theo cơ chế thị trường có sự
quản lý của Nhà nước. Bên cạnh những mặt tích cực thì mặt trái kinh tế thị
trường tác động tiêu cực tới tư tưởng, tâm lý, đời sống một số cán bộ, giáo viên.
2.3.3.2. Nguyên nhân chủ quan.
Một số cán bộ, các đoàn thể tính tự giác phấn đấu rèn luyện, học tập và
nghiên cứu còn hạn chế, chưa chủ động còn trông chờ ỷ lại vào tổ chức. Thậm
chí có lúc còn biều hiện thiếu trách nhiệm, trốn tránh công việc, ý thức kỷ luật
còn buông lỏng, chất lượng và hiệu quả công tác còn chưa cao.
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP
NGHỀ HOÀ BÌNH
3.1. Những chủ trương, phương hướng của Đảng nhằm xây dựng đội ngũ
cán bộ của Đảng được Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X thông qua.
Mục tiêu chung là xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững
vàng, có đạo đức, có lối sống lành mạnh, không quan liêu, tham nhũng, lãng phí,
kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Có tư duy đổi mới,
sáng tạo, có kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu của thời
kỳ CNH-HĐH đất nước, có tinh thần đoàn kết, hợp tác, có ý thức tổ chức kỷ luật
cao và phong cách làm việc khoa học, tôn trọng tập thể, gắn bó với nhân dân,
dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đội ngũ cán bộ phải đồng bộ có kế
thừa và phát triển, có số lượng và cơ cấu hợp lý.
Nhiệm vụ quan trọng nhất trong công tác cán bộ là xây dựng đội ngũ cán
bộ lãnh đạo, trước hết là cán bộ lãnh đạo chiến lược và người đứng đầu tổ chức
các cấp, các ngành của hệ thống chính trị. Đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn
10
- dân, trước hết là của BCH TW, bộ chính trị cần có kế hoạch chu đáo, giải pháp
đồng bộ, cụ thể, có hiệu lực để thực hiện. Quan tâm xây dựng đôi ngũ cán bộ trẻ,
cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số, cán bộ xuất thân từ công nhân, con
em những gia đình có công với cách mạng.
Quán triệt và thực hiện đúng nguyên tắc của Đảng thống nhất lãnh đạo công
tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đồng thời đề cao trách nhiệm của các tổ chức
trong hệ thống chính trị và người đứng đầu tổ chức. Cấp Uỷ, tổ chức Đảng có thẩm
quyền chủ trì và phải chịu trách nhiệm về công tác tổ chức cán bộ theo nguyêb tắc
tập chung dân chủ, tập thể quyết định, cá nhân phụ trách. Xác định rõ trách nhiệm
của tập thể và trách nhiệm của cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu
trong công tác tổ chức cán bộ. Có chính sách, quy chế tôn vinh những người có
công, bố chí sử dụng đúng người có năng lực, sáng tạo, có sáng kiến, có tư tưởng
mới. Đặc biệt có đạo đức nghề nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.
Mở rộng và phát huy dân chủ, thực hiện công khai, minh bạch trong công
tác cán bộ. Các câp Uỷ cần coi trọng việc đánh giá cán bộ, căn cứ vào tiêu
chuẩn, sự tín nhiệm, xem xét việc giới thiệu để bầu cử hoặc bổ nhiệm những
người thực sự có đức, có tài, có tâm huyết với đất nước vào các chức vụ trong
cơ quan Nhà nước các cấp, không phân biệt người trong Đảng hay ngoài Đảng,
khắc phục những biểu hiện cá nhân, cục bộ, thiếu dân chủ, tuỳ tiện trong công
tác cán bộ.
Đổi mới và hoàn thiện chế độ bầu cử và tự ứng cử có số dư, mở rộng
quyền tiến cử và tự ứng cử, giới thiệu phương án nhân sự trong bầu cử và bổ
nhiệm cán bộ. Thực hiện tốt cơ chế tuyển chọn, bổ nhiệm lại, quản lý, giám sát
cán bộ sau bầu cử, bổ nhiệm. Các quy định về quyền hạn và trách nhiệm của
người đứng đầu, của các thành viên trong tập thể lãnh đạo, của cơ quan sử dụng
cán bộ. Đổi mới và thực hiện tốt chế độ bỏ phiếu tín nhiệm, cho từ chức, thôi
chức, miễn chức và cách chức đối với cán bộ phạm khuyết điểm hoặc không
hoàn thành nhiệm vụ. Thực hiện cơ chế Đảng viên và nhân dân tham gia giám
sát cán bộ và công tác cán bộ. Mở rộng phân cấp quản lý đi đôi với công tác
11
- kiểm tra, công tác cán bộ.
Đổi mới mạnh mẽ, triển khai đồng bộ các khâu: Đánh giá, quy hoạch, đào
tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ. Đánh giá cán bộ phải công
khai, minh bạch, khách quan, toàn diện và công tâm, lấy hiệu quả hoàn thành
nhiệm vụ làm thước đo phẩm chất và năng lực của cán bộ. Đánh giá phải căn cứ
vào hiệu quả công tác, khả năng đoàn kết, quy tụ cán bộ, phát huy sức mạnh của
tập thể tạo ra sự tiến bộ và kết quả cụ thể trong ngay, lĩnh vực, địa phương, đơn
vị mình phụ trách. Không tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Không bổ nhiệm, đề
bạt những người không đủ phẩm chất và năng lực làm cán bộ lãnh đạo chủ chốt.
Xây dựng và thực hiện chính sách phát triển và trọng dụng nhân tài vào
những lĩnh vực quan trọng, tăng cường nguồn đầu tư của Nhà nước và của toàn
xã hội vào phát hiện, đào tạo, bòi dưỡng và sử dụng nhân tài. Tiếp tục cải cách
chế độ tiền lương, thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ nghỉ hưu, cán bộ lão
thành cách mạng.
3.2. Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo
viên Trường Trung cấp nghề tỉnh Hoà Bình trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-
HĐH đất nước.
3.2.1. Xây dựng và thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ và đội ngũ giáo
viên của Nhà trường.
Chi uỷ xác định công tác quy hoạch cán bộ là nhiệm vụ của Chi uỷ, Chi
bộ và Hiệu trưởng Nhà trường đòi hỏi phải được xây dựng và thực hiện nghiêm
túc. Khi xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên phải có tầm nhìn xa trong cả thời kỳ
đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước( tối thiểu phải quy hoạch giai đoạn từ 2007 –
2015 theo nghị quyết của Trường Trung caaps nghề tỉnh Hoà Bình).
Quy hoạch cán bộ phải theo hướng “động và mở”, tức là một chức danh
quy hoạch nhiều người và một người quy hoạch ở nhiều chức danh khác nhau.
Phải lấy tiêu chuẩn cán bộ và nhu cầu làm căn cứ xây dựng quy hoạch. Trước
hết cấp uỷ cần xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ chủ chốt, bao gồm các chức
danh trong cấp uỷ các khoá tới, trong giám hiệu những năm tiếp theo. Bố trí các
12
- đồng chí có đủ phẩm chất và năng lực, có uy tín và có khả năng quy tụ, đoàn
kết, để bồi dưỡng, bổ nhiệm các chức vụ chủ chốt. Đặc biệt là những người
đững đầu tổ chức Đảng và cơ quan.
Nhìn vào thực trạng đội ngũ cán bộ chủ chốt hiện nay của Trường, những
năm tới sẽ có những biến động lớn (Đ/c Hiệu trưởng, Bí thư chi bộ và một số đ/c
đến tuổi nghỉ hưu), một số chức danh cần thiết phải bổ sung (Hiệu trưởng, BT chi
bộ, Phó hiệu trưởng, Ct công đoàn, BT Đoàn trường…). Chi uỷ và Giám hiệu
phải xây dựng quy hoạch và bồi dưỡng cán bộ chủ chốt kế cận các chức danh đó
theo hướng “động và mở”. Mỗi chức danh Hiệu trưởng, BT chi bộ Phó hiệu
trưởng, CT công đoàn, BT Đoàn trường đều quy hoạch có từ 2 - 3 cán bộ kế cận,
cán bộ chủ chốt đương nhiệm được quy hoạch và bồi dưỡng từ 2 chứcdanh trở
lên, không để xảy ra tình trạng hẫng hụt cán bộ lãnh đạo, quản lý của Nhà trường.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, Chi uỷ và Giám hiệu
thực hiện rà soát, đánh giá phân loại giáo viên để nắm được thực chất về năng
lực và phẩm chất của đội ngũ này. Từ đó làm căn cứ để bố trí, sắp xếp công tác
và có kế hoạch cử đi đào tạo, bồi dưỡng, để nâng cao trình độ và kỹ năng nghề
nghiệp. Chi uỷ và Giám hiệu căn cứ nhu cầu giáo viên từng chuyên ngành có kế
hoạch tuyển chọn, sắp xếp, bố trí sử dụng phát huy tối đa hiệu quả đội ngũ giáo
viên hiện có và tiếp tục cử đi đào tạo nâng cao.
3.2.2. Chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên.
Đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ cán bộ,
giáo viên để đáp ứng yêu cầu công việc là nhiêm vụ vô cùng cần thiết của công
tác cán bộ. Lãnh đạo Trường xác định:
Công tác tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ, giáo viên là vô cùng quan
trọng, Chi uỷ và Giám hiệu phải đưa được cộc vận động “Thầy cô giáo là tấm
gương sáng về phẩm chất đạo đức, tự hoc, lao động sáng tạo” của Bộ giáo dục
và đào tạo vào cuộc sống của cán bộ, giáo viên.
Đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt Nhà trường công tác
đào tạo, bồi dưỡng cần hướng vào đào tạo lý luận chính trị, về quản lý Nhà nước
13
- và chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học. Nếu có điều kiện, bố trí đi học
chuyên môn sau Đại học để có trình độ trên chuẩn và cao cấp lý luận chính trị.
Các chức danh trong Chi uỷ, các đồng chí trưởng các đoàn thể và tổ
trưởng chuyên môn cần thiết phải bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý Nhà nước, quản
lý giáo dục về ngoại ngữ, tin học: Nếu có điều kiện nên cho đi đào tạo Trung cấp
lý luận chính trị, đi học sau Đại học để có trình độ trên chuẩn.
Đối với đội ngũ giáo viên công tác đào tạo, bồi dưỡng cần tiến hành
thường xuyên, công tác bồi dưỡng trở thành một nhiệm vụ chiến lược đối với sự
nghiệp giáo dục.Do đó vấn đề đặt ra có tính nguyên tắc là: Mọi người có nhiệm
vụ tự bồi dưỡng thường xuyên trong quá trình công tác và đã trở thành nề nếp
tốt trong nhà trường. Công tác bồi dưỡng được tiến hành bằng nhiều cách như:
Tự học, hoạt động thực tiễn giáo dục và dạy nghề, tham gia các buổi hội thảo,
theo học các khoá bồi dưỡng ngắn hạn…, với nội dung bồi dưỡng toàn diện để
phẩm chất đạo đức nhà giáo, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm
về ngoại ngữ, tin học, trong các cách đó tự học, tự nghiên cứu là cách bồi dưỡng
cơ bản nhất. Trong những năm tới động viên nhiều giáo viên tham gia các lớp
đào tạo sau Đại học chuyên ngành ở trình độ Thạc sỹ, Tiến sỹ khoa học ở các bộ
môn hiện chưa có trình độ trên chuẩn. Chú trọng bồi dưỡng lực lượng giáo viên
trẻ, có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, có khát vọng và hoài bão vươn lên
trong sự nghiệp giáo dục.
Cấp uỷ và Giám hiệu sẽ động viên cả về vật chất và tinh thần, tạo điều
kiện về thời gian và hỗ trợ về kinh phí để mọi cán bộ, giáo viên hăng hái tham
gia công tác đào tạo, bồi dưỡng. Lấy kết quả học tập, rèn luyện của cán bộ, giáo
viên làm căn cứ đánh giá, phân loại, bố trí sử dụng…
3.2.3 Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho
đội ngũ cán bộ, giáo viên.
Hiện nay Đảng và Nhà nước đang xây dựng và thực hiện nền kinh té hàng
hoá nhiều thành phần, vận đọng theo kinh té thị trường, có sự quản lý của Nhà
nước định hướng XHCN. Bên cạnh những mặt tích cực của cơ chế thị trường,
14
- mặt trái của cơ chế này tác động hàng ngày, hàng giờ đến tư tưởng, đạo đức lối
sống cán bộ, giáo viên. Thực tiễn cho thấy những tiêu cực ngoài xã hội nếu
không được ngăn chặn đều ảnh hưởng đến trường học, đến đội ngũ cán bộ, giáo
viên và học sinh. Vì vậy giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên là
nhiệm vụ vô cùng cấp thiết. Chi uỷ, Giám hiệu thương xuyên giáo dục chính trị
tưởng, đạo đức lối sống cho giáo viên và học sinh dưới nhiều hình thức phong
phú phù hợp tâm lý, nghề nghiệp. Thường xuyên quán triệt chủ trương, đường
lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của
cấp uỷ cấp trên đến Đảng viên, cán bộ giáo viên. Đẩy mạnh cuộc vận động học
tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, làm cho cán bộ,
Đảng viên nhận thức sâu sắc và chấp hành nghiêm túc chue trương đường lối
chính sách của Đảng và Nhà nước. Cấp uỷ và Giám hiệu nhà trường có kế hoạch
kiểm tra việc học tập, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và
thực hiện cuộc vận động “ hai không” của Bộ GD-ĐT với 4 nội dung: Nói
không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. Nói không với
vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đủ tiêu chuẩn lên lớp trình
chi bộ và Nhà trường. Kiên quyết xử lý kịp thời những vi phạm, biểu hiện tiêu
cực và lấy kết quả kiểm tra trên làm một trong những tiêu chí quyết định tới
công tác quy hoạch cán bộ của Trường.
3.2.4 Đẳy mạnh hoạt động chuyên môn để đánh giá, bồi dưỡng năng lực
hoạt động của đội ngũ cán bộ, giáo viên.
Đối với Trường TC Nghề HB, dạy và học là hoạt động chủ đạo. Chất
lượng dạy và học phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng yếu tố chất lượng đội ngũ
giáo viên có ý nghĩa quyêt định.
Muốn nâng cao chất lượng chuyên môn, năng lực sư phạm của đội ngũ
giáo viên phải đẩy mạnh hoạt động chuyên môn như tổ chức sinh hoạt nhóm,
trao đổi chuyên môn học thuật được tập huấn, phương pháp dạy các dạng bài,
những đơn vị kiến thức khó, những vấn đề liên quan đến hoạt động sư phạm
giáo viên gặp khó khăn, thao giảng, dự giờ, thăm lớp rút kinh nghiệm giờ dạy, đi
15
nguon tai.lieu . vn