- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Tiểu luận: Phân tích chiến lược sản phẩm và chiến lược phân phối của Pepsico Việt Nam trong phân khúc hàng tiêu dùng nước giải khát
Xem mẫu
- MARKETING CĂN BẢN
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ VẠN XUÂN
KHOA KINH TẾ
BẢN THẢO BÀI TIỂU LUẬN
HỌC PHẦN: MARKETING CĂN BẢN
Đề tài:Phân tích chiến lược sản phẩm và chiến lược phân phối
của Pepsico Việt Nam trong phân khúc hàng tiêu dùng n ước gi ải
khát.
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Duy Thành
Sinh viên thực hiện: Hoàng Thị Hồng Thảo
Lớp: ĐHKT 2
Hoàng Thị Hồng Thảo-ĐHKT2 Page 1
- MARKETING CĂN BẢN
Nước là một phần thiết yếu của cuộc sống,con người ta không thể
sống mà lại không có nước.Trước đây con người chỉ biết đến những loại
nước uống dân dã,đươc chế biến thủ công đơn giản.Kể từ khi khoa học-công
nghệ phát triển thì người ta bắt đầu biết đến khái niệm nước giải khát.Nổi
tiếng nhất trong làng nước giải khát hiện nay chính là 2 người khổng lồ
Coca-cola và Pepsi.Pepsi tuy là người đến sau nh ưng lại là đối th ủ đáng g ờm
và nặng kí của Coca-cola.Được như thế là do Pepsi đã có những chiến lược
Marketing hợp lí,đúng đắn trong từng thời điểm khác nhau.
Tập đoàn Pepsi thành lập năm 1898, trụ sở chính tại thành ph ố Purchase, bang
New York, Mỹ. Năm 1965, Pepsi sáp nhập với tập đoàn Frito-Lay thành t ập
đoàn PepsiCo. Tập đoàn Pepsi-co hoạt động kinh doanh trong ba phân khúc
hàng tiêu dùng chính: nước giải khát (Pepsi-Cola), chuỗi nhà hàng (Taco Bell,
gà rán hiệu KFC, và Pizza Hut), đồ ăn nhẹ (snack food như Frito-Lay).
Năm 1991, Tập đoàn Pepsi lần đầu tiên đến Việt Nam v ới s ản ph ẩm ch ất
lượng cao và khẩu vị có thay đổi chút ít để phù hợp hơn với ng ười tiêu dùng
Việt Nam.Công ty nước giải khát quốc tế Pepsi-co Việt Nam được thành lập
theo quyết định số 291/GP ngày 24/12/1991 của Uỷ ban Nhà Nước về hợp tác
và đầu tư. . Trải qua gần 15 năm hoạt động, Công ty Pepsi Việt Nam đã trở
thành một thương hiệu quen thuộc với người dân Việt Nam
Trong bài viết này xin được giới hạn phân tích về chiến lược s ản ph ẩm
và chiến lược phân phối của Pepsi trong phân khúc hàng tiêu dùng nước giải
khát.
Theo khảo sát thì cứ trong 4 sản phẩm nước uống có gas đ ược bán trên
thế giới thì có một sản phẩm của Pepsi, tổng cộng là một ngày Pepsi bán
được hơn 200 triệu sản phẩm và con số này còn tiếp tục tăng. Tính trên toàn
thế giới thì khách hàng chi khoảng 32 tỉ đô la cho các mặt hàng nước giải khát
của Pepsi-Cola. (Nguồn:Trang điện tử Chính phủ nước CHXHCN VN)) .Các
sản phẩm của Pepsi-Cola đều có chất lượng và giá trị tuy ệt hảo do có quy
trình sản xuất chặt chẽ,tiêntiến
Hoàng Thị Hồng Thảo-ĐHKT2 Page 2
- MARKETING CĂN BẢN
Trong kinh doanh , đối với mỗi doanh nghiệp thì chiến lược về sản
phẩm là điều được quan tâm đến đầu tiên vì nó ảnh hưởng đến cách nhìn
nhận của người tiêu dùng về thương hiệu sản phẩm củadoanh nghiệp.Và
Pepsi cũng xây dựng cho riêng mình những chiến lược về sản phẩm để tạo
nền tảng cho các chiến lược khác của công ty.
Về chiến lược phát triển sản phẩm:công ty nước giải khát Pepsi-Cola sản
xuất và bán ra thị trường đa dạng các loại nước giải khát, bao gồm: Pepsi-
Cola, Mountain Dew, và Slice. Các sản phẩm dán nhãn của Pepsi-Cola là:
Pepsi, Pepsi dành cho người ăn kiêng (Diet Pepsi), Mountain Dew, 7UP.Pepsi
đã nắm bắt được tâm lý của những khách hang sợ béo để cho ra đời Diet
Pepsi.Với mục đích mở rộng thị trường,sau này Pepsi còn cho ra đời
Twister,Mirinda ,Sting làm phong phú thêm chủng loại mặt hàng,tạo nhiều lựa
chọn cho người tiêu dùng.Làm như thế sẽ tạo được dấu ấn với người tiêu
dùng ở bất cứ chủng loại mặt hàng nào.Nhưng với nhiều chủng loại như vậy
thì sẽ không tạo được hương vị đặc trưng đặc biệt cho từng loại nước giải
khát vì công thức pha chế và dây chuyền sản xuất là gần giống nhau,và như
vậy sẽ làm cho khách hàng cảm thấy số tiền mình bỏ ra để thưởng thức loại
nước mới là không xứng đáng.Và các loại nước trên đều là loại nước có gaz-
chỉ phù hợp với giới trẻ và 1 bộ phận tuổi trung niên.Hiện nay Pepsi vẫn
chưa có loại nước giải khát nào dành cho người cao tuổi
Chiến lược về nhãn hiệu của Pepsi :Đầu tiên,Pepsi là cái tên dễ nhớ.Thứ
2,về màu sắc,màu xanh là màu đầy sức sống, thể hiện niềm tin tưởng vào
chiến thắng trước mọi khó khăn. Nửa đỏ phần trên logo thể hiện lòng khát
khao mãnh liệt vào chiến thắng. Sự kết hợp giữa hai màu xanh, đỏ t ạo s ức
thu hút thị giác lớn. Sự đối lập giữa 2 màu xanh-đ ỏ đã đ ược làm d ịu b ởi màu
trắng ở giữa.Hình tròn trong logo của pepsi tượng trưng cho thị phần của
pepsi sẽ xâm chiếm trên toàn trái đất.Kiểu chữ cách tân, trẻ trung, năng động.
Về bao bì ,thì đóng thùng Pepsi bao gồm chai thủy tinh,chai nh ựa, lon v ới các
dung tích khác nhau.Trên bao bì,pepsi đã ghi đầy đủ các thông tin v ề NSX-
HSD,các thành phần nguyên liệu,địa chỉ nơi sản xuất.Đây là những yếu tố mà
khách hàng thường rất quan tâm đến trước khi họ quyết định mua.
Hoàng Thị Hồng Thảo-ĐHKT2 Page 3
- MARKETING CĂN BẢN
Về dịch vụ khách hàng:Nắm bắt được tâm lí của người Việt hay mua sắm
nhiều vào các dịp lễ tết và ngại phải di chuyển xa với hàng hóa n ặng nên
Pepsi đã tổ chức các quầy hàng gần nơi để phương tiện của các siêu thị để
khách hàng không phải vác từ trong siêu thị ra tận chỗ để xe.Làm như vậy tuy
có tốn kém về nhân lực và phí vận chuyển nhưng so với lợi nhuận kiếm
được thì những chi phí đó không đáng là bao.Ngoài ra Pepsi còn tổ ch ức các
chương trình vui chơi,khuyến mãi để kích thích sức mua của khách hàng.
Các chiến lược về sản phẩm của Pepsi là bước đầu để xây dựng hình ảnh và
thương hiệu sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng và đã đạt được những
kết quả như mong muốn.
Ngày nay hầu hết các doanh nghiệp đều phân phối sản phẩm c ủa mình
đến người tiêu dùng thông qua trung gian phân phối vì nhiều lí do nh ư v ề h ạn
chế tài chính,tiết kiệm chi phí,….Và Pepsi cũng như vậy.Dù là 1 đại gia
khổng lồ trong nghành giải khát với tiềm lực lớn về tài chính nhưng Pepsi
cũng không tự tay mang sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng mà đã
xây dựng cho mình 1hệ thống phân phối.
Theo ông Lâm Văn Hải,phó tổng giám đốc kinh doanh Pepsico Việt Nam thì
việc xây dựng hệ thống phân phối phải xuất phát từ người tiêu dùng.Tổ chức
kênh phân phối chủ yếu của Pepsi đó là :kênh marketing truy ền th ống-s ản
phẩm sẽ được chuyển đến tay người tiêu dùng thông qua những trung gian
bán hàng,đó là các nhà bánsỉ và bán lẻ vì nh ững người tiêu dùng th ường ch ọn
mua nước giải khát tại những nơi thuận tiện,dễ dàng,tốn ít thời gian ch ờ đợi
với số lượng ít và không cần phải có dịch vụ hỗ trợ;còn những tổ chức-đại lý
thường mua với số lượng lớn,thời gian vận chuyển là không quá dài và cần
có các dịch vụ hỗ trợ.Pepsi xây dựng 1 hệ thống phân ph ối rộng khắp c ả
nước sẽ làm giảm những thiệt hại ngoài ý muốn như bể,vỡ trong khi di
chuyển,ngoài ra còn tạo được hình ảnh quen thuộc với khách hàng và không
phải mất nhiều tiền cho chi phí vận chuyển mặc dù chi phí cho xây dựng ban
đầu rất lớn.
Trong chiến lược quản trị kênh phân phối,các nhà quản lí Pepsi rất quan tâm
đến việc động viên khích lệ các trung gian phân phối vi h ọ bi ết r ằng “Không
thể tạo ra lòng trung thành của các nhà phân phối bằng lời nói”.Đây là 1 chiến
Hoàng Thị Hồng Thảo-ĐHKT2 Page 4
- MARKETING CĂN BẢN
lược rất khôn ngoan vì nó sẽ tạo ra sự gắn kết lâu dài gi ữa nhà s ản xu ất v ới
nhà phân phối,một khi nhà phân phối trung thành.đứng về phía nhà sản xuất
thì nhà sản xuất đã thành công rất nhiều.
Ngoài ra Pepsi còn sử dụng chiến lược phân ph ối theo h ệ th ống marketing
ngang: Pepsi đang hợp tác với nhà hàng phục vụ th ức ăn nhanh KFC,t ức là
khách hàng ở đây ăn fast food và chỉ được uống Pepsi- hạn chế là nhà kinh
doanh đã ép buộc khách hàng, làm như vậy sẽ phần nào làm mất thiện cảm
của khách hàng với nhà kinh doanh. Sáng 07/09/2009, công ty Pepsico Vi ệt
Nam đã cùng công ty cổ phần Kinh Đô kí kết thỏa thuận hợp tác kinh doanh,
mở đầu cho sự hợp tác kinh doanhgiữa công ty nước giải khát thuộc t ập đoàn
quốc gia và công ty thực phẩm bánh kẹo có uy tín tại nội địa. Đây là hình thức
hợp tác dựa vào kênh phân phối của nhau để mở rộng mạng lưới bán hàng và
phát triển thị trường.(Nguồn Việt báo.vn)
Với các chiến lược về phân phối sản phẩm,Pepsi đã mở rộng được thị
trường trên cả nước, đặc biệt là phát triển mạnh ở khu vực phía nam và đang
dần chiếm lĩnh thị trường ở miền bắc.
Mục tiêu của Pepsico Việt nam là “Trở thành công ty hàng đ ầu v ề s ản
xuất hàng tiêu dùng, tập trung chủ yếu vào thực ph ẩm tiêu dùng và nước gi ải
khát”.Như vậy chiến lược về sản phẩm và chiến lược về phân phối của
Pepsi đã đóng góp 1 phần vào việc hoàn thành mục tiêu của công ty, giúp công
ty tăng thêm về số lượng, doanh thu và lợi nhuận.
http;//vuonsaoba ngonline.wapego.comhttp;//vuonsaoba ngonline.wapego.com
Hoàng Thị Hồng Thảo-ĐHKT2 Page 5
nguon tai.lieu . vn