- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Tiểu luận môn Marketing mạng xã hội: Xây dựng chiến lược truyền thông mạng xã hội cho công ty TNHH TKA Việt Nam
Xem mẫu
- MARKETING MẠNG XÃ HỘI
Contents
- I. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG MẠNG XÃ
HỘI
1. Tổng quan
1.1. Sơ lược về TKA Việt Nam
Năm 2015, TKA Việt Nam ra đời và hoạt động chỉ với 5 thành viên, làm
việc chủ yếu trong lĩnh vực thiết kế và thi công nội thất.
Thông tin Nội dung
Tên công ty Công ty trách nhiệm hữu hạn TKA Việt Nam
Giám đốc NGUYỄN ĐÌNH KHOA
Ngày thành lập 18/12/2015
SN 40/83/87 ĐƯỜNG TÂN TRIỀU, XÃ TÂN TRIỀU,
Địa chỉ
HUYỆN THANH TRÌ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Hotline 858600000
Website TKA.VN
Mail TKAVNCO@GMAIL.COM
Lĩnh vực hoạt động: thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất, thi công, hoàn
thiện nội thất.
Lợi thế trong ngành:
Có kinh nghiệm chuyên sâu về các lĩnh vực từ kiến trúc tới nội thất.
Mảng hoạt động nội thất trải rộng trong tất cả các khu vực: nội thất dân
dụng, nội thất nhà máy nhà xưởng, nội thất công trình thương mại, dịch vụ.
1.2. Thương hiệu & sản phẩm
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- Chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng luôn là giá trị cốt lõi
mà TKA Việt Nam theo đuổi kể từ giai đoạn khởi nghiệp (2015). Hoạt động
trong mảng thiết kế và thi công nên sản phẩm của TKA được chia làm hai
phân khúc chính là:
Sản phẩm thiết kế:
TKA Việt Nam cung cấp cho khách tất cả các loại bản vẽ như: bản vẽ giai
đoạn thiết kế, bản vẽ kiến trúc (phối cảnh tổng thể công trình, bản vẽ mặt
bằng các tầng, mặt cắt…), bản vẽ phần kết cấu, bản vẽ phần cơ điện, bản
vẽ giai đoạn thi công.
Sản phẩm thi công:
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- Thi công nội thất Căn Hộ ECOGREEN Nguyễn Xiển ba phòng ngủ:
Căn
hộ GOLDEN
WEST CENTER
POINT Lê Văn
Lương PARK HILL:
Thiết kế và thi công nội thất quán Coffee 81 Quán Thánh với phong cách
Rustic cực chất....
Thiết kế và thi công nội thất căn hộ mang phong cách tân cổ điển PARK
HILL ROYALCITY:
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- Thiết kế biệt thự liền kề Starlake Tây Hồ Tây:
2. Sự hiện diện của công ty trên các phương tiện truyền thông xã hội
2.1. Tầm quan trọng của Social Media
Social Media Marketing đang ngày càng chiếm một vị thế quan trọng trên
lĩnh vực marketing online. Với sự phát triển mạnh mẽ như vũ bão của các
công nghệ mới đã thay đổi hẳn thói quen mua sắm truyền thống sang một
hình thức trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi hơn. Từ những công cụ của
Social Media Marketing khách hàng dễ dàng tìm được thứ họ cần một cách
nhanh chóng và hiệu quả cao.
Dùng mạng truyền thông xã hội để giúp doanh nghiệp kết nối với các doanh
nghiệp cùng nghành khác, học hỏi và hiểu biết lẫn nhau, đồng thời phân tích
đối thủ cạnh tranh và đưa ra chiến lượng truyền thông cho doanh nghiệp
mình hiệu quả.
Truyền thông mạng xã hội còn là cách thức giao tiếp giữa khách hàng và
doanh nghiệp, là công cụ để doanh nghiệp giải đáp những thắc mắc của
khách hàng và làm hài lòng họ.
Social Media như là một công cụ tạo nên sự thành công của thương hiệu bạn
và những hiệu quả về doanh thu vượt ngoài sự mong đợi.
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- 2.2. Sự hiện diện của TKA Việt Nam trên các phương tiện truyền thông
mạng xã hội
Để xây dựng thương hiệu và khẳng định mình hơn trên thị trường TKA
Việt Nam đã và đang từng bước cải thiện nhằm theo kịp với xu thế thị trường
hiện nay. Công ty cũng xây dựng và truyên thông về dịch vụ sản phẩm của
mình đến khách hàng qua những kênh như:
Facebook: https://www.facebook.com/mayspace1812/
• Gần 2.000 lượt like và follow fanpage
• Tiếp cận với người xem kém, chỉ khi chạy quảng cáo mới thu hút được
nhiều lượt xem nhưng hiệu quả tương tác khá thấp.
• Lượng tương tác và phản hồi các bài viết tự nhiên kém
• Lượt truy cập fanpage thấp
• Chưa tạo được các sự kiện trên trang để thu hút người xem
Website: https://noithatthang5.business.site/
• Chưa được chăm sóc và chưa hoàn thiện nên không thu hút được khách
hàng đến thăm trang web.
• Đã đăng quảng cáo lên google.
* Đánh giá chung:
TKA Việt Nam chưa hiện diện nhiều trên các phương tiện truyền thông
mạng xã hội và chỉ mới bước chân vào thực hiện marketing nên hiệu quả
tương tác còn rất kém.
3. Phân tích khả năng cạnh tranh (SWOT)
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- SWOT được trình bày dưới dạng một ma trận gồm 2 hàng 2 cột và chia
làm 4 phần. Mỗi phần tương ứng với những Điểm mạnh (Strengths), Điểm
yếu (Weaknesses), Cơ hội (Opportunities), và Nguy cơ (Threats). Từ hình mô
hình trên ta có:
• Điểm mạnh là những tác nhân bên trong doanh nghiệp mang tính tích
cực hoặc có lợi giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu.
• Điểm yếu là những tác nhân bên trong doanh nghiệp mang tính tiêu cực
hoặc gây khó khăn trong việc đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.
• Cơ hội là những tác nhân bên ngoài doanh nghiệp ( thị trường kinh
doanh, xã hội, chính phủ…) mang tính tích cực hoặc có lợi giúp lợi đạt được
mục tiêu.
• Nguy cơ là những tác nhân bên ngoài doanh nghiệp ( thị trường kinh
doanh, xã hội, chính phủ…) mang tính tiêu cực hoặc gây khó khăn trong việc
đạt được mục tiêu của bạn.
3.1. Điểm mạnh
Thương hiệu:
• TKA Việt Nam đã bước vào thị trường nhiều năm và khẳng định được
vị thế cũng như thương hiệu trong lĩnh vực nội thất.
Sản phẩm:
• Trang thiết bị hiện đại, nguồn hàng ổn định, tự sản xuất nên luôn cung
ứng đủ nhu cầu của thị trường.
• Sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, phong phú, bắt kịp những
xu hướng mới trên thị trường.
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- • Có những bản thiết kế thời thượng, phong cách, luôn đáp ứng nhu cầu
của khách hàng.
Có tệp khách hàng thân thiết, mối quan hệ tốt.
Nhân lực:
• Công ty có những bộ phận chuyên trách tiếp nhận và xử lí những công
việc khác nhau, không bị chồng chéo trong các khâu.
• Đội ngũ quản lý giỏi, có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nội
thất.
• Thái độ chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên được cam kết đảm
bảo.
3.2. Điểm yếu
Thị trường:
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- • Cạnh tranh cao, nhiều doanh nghiệp gia nhập thị trường trong những
năm gần đây.
• Độ phủ sóng của công ty chưa cao, chủ yếu tập trung tại khu vực thành
phố Hà Nội.
Tài chính:
• Vốn hạn chế, ảnh hưởng đến sự mở rộng doanh nghiệp
• Thu hồi nợ chưa tốt, ảnh hưởng đến xoay vòng vốn
Marketing:
“ Marketing tốt là thoả mãn các nhu cầu và mong muốn của khách hàng,
đảm bảo được cung cấp sản phẩm dịch vụ ổng định với chất lượng theo yêu
cầu, giá cả phù hợp giúp doanh nghiệp dành thắng lợi trong cạnh tranh và
đạt được lợi nhuận cao trong dài hạn.”
Tuy nhiên TKA Việt Nam triển khai các hoạt động marketing mạng xã
hội và marketing truyền thống chưa tốt, chưa tập trung phát triển mạng lưới
marketing.
Sự cạnh tranh trong ngành:
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- • Những công ty lớn như: Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Sơn Hà,
Công ty Nội thất Byzan, Công ty CP nội thất Morehome… có độ phủ sóng thị
trường cao nên Kiến trúc nội thất TKA là một công ty nhỏ sẽ khó khắn hơn
trong tìm kiếm được khách hàng tiềm năng.
3.3. Cơ hội
Kinh tế:
• Bộ mặt kinh tế đất nước đang ngày một có những thay đổi tích cực
hơn: mức lạm phát thấp, lãi suất cho vay giảm, doanh nghiệp có nhiều chính
sách hỗ trợ mua chung cư trả góp, thu nhập của người dân tăng… Từ đó dẫn
đến nhu cầu lắp đặt nội thất gia đình tăng cao mở ra cơ hội cho TKA Việt
Nam.
Thị trường:
• Số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường ngày càng tăng nên nhu cầu
mua nội thất văn phòng & nhu cầu sử dụng, đổi mới của khách hàng ngày
càng cao (do tiềm lực kinh tế khách hàng, mong muốn bắt kịp xu hướng nội
thất hiện đại).
• Thị trường xây dựng đang phát triển mạnh ở nước ta nên nhu cầu lắp
đặt & trang trí nội thất rất lớn, môi trường kinh doanh rộng mở.
• Những cửa hàng nhỏ lẻ, quán cafe… liên tục mở ra, tạo nên nguồn
khách hàng tiềm năng.
3.4. Thách thức
Khách hàng:
• Áp lực từ phía khách hàng tồn tại chủ yếu dưới 2 dạng: đòi giảm giá
hoặc mặc cả để có chất lượng sản phẩm tốt hơn. Chính điều này làm cho các
đối thủ cạnh tranh hiện hữu chống lại nhau và làm suy giảm mức lợi nhuận
của ngành.
• Trong lĩnh vực lắp đặt & thi công các chủ đầu tư, các chủ dự án, người
sử dụng sản phẩm nội thất rất đa dạng, họ rất nhạy cảm với giá, năng lực,
kinh nghiệm, chất lượng, tiến độ thi công của nhà thầu. Do vậy việc tạo ra
một sản phẩm xây lắp vừa đáp ứng được các yêu cầu trên mà giá trành hạ là
một sức ép rất lớn đối với doanh nghiệp.
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- Tuy nguồn khách hàng tiềm năng rất phong phú nhưng vấn đề lớn của
doanh nghiệp là làm sao để tiếp cận được đúng phân khúc thị trường và tệp
khách hàng tiềm năng đó.
Nhiều doanh nghiệp mới cùng ngành bước chân vào thị trường.
Sự đe dọa của các sản phẩm thay thế.
Cơ chế chính sách ảnh hưởng đến việc mua hàng của các đơn vị nhà nước.
4. Đối thủ cạnh tranh
Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Micheal Porter
Những đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong ngành của TKA Việt Nam như:
• Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Sơn Hà,
• Công ty Nội thất Byzan,
• Công ty CP nội thất Morehome…
4.1. Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Sơn Hà ( Sơn Hà Group – thiết kế thi
công nội thất trọn gói)
Loại hình kinh doanh: Công ty dịch vụ; Công ty thương mại; Nhà sản xuất
Thị trường: toàn quốc
Sản phẩm dịch vụ:
• Kiến trúc – Tư vấn & Thiết kế
• Tư vấn & Thiết kế Thi công nội thất
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- Các dịch vụ thi công thiết kế nội thất:
• Thiết kế thi công nội thất công trình trọn gói
• Thiết kế thi công nội thất phòng
Các lĩnh vực hoạt động chính:
• Thiết kế kiến trúc và nội thất
• Xây nhà trọn gói
• Thi công hạng mục hoàn thiện
• Thi công nội thất khách sạn
• Sản xuất và thi công đồ gỗ
• Cho thuê căn hộ cao cấp
Website: https://www.sonha.com.vn/
Kênh truyền thông:
• Facebook:
Fanpage: https://www.facebook.com/XayDungSonHa/
Lượt like: 17.978
Lượt follow: 18.111
• Youtube:
Subscribe: 6,95 K
Đăng các video thực tế, tổng hợp các mẫu thiết kế nội thất đẹp
nhất.
Có những event được hưởng ứng, hình ảnh thực tế và đa chiều.
Đăng các video phản ảnh đa chiều từ khách hàng.
• Linkedin: lượt follow: 25
=> Đánh giá:
• Có được sự hiệu quả cao
• Nâng tầm thương hiệu
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- • Lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng ngày càng cao
4.2. Công ty nội thất Byzan
Loại hình hoạt động: Công ty cổ phần
Thị trường: khu vực Hà Nội
Các dịch vụ thi công thiết kế nội thất:
• Thiết kế thi công nội thất công trình trọn gói
• Thiết kế thi công nội thất phòng ốc
Lĩnh vực hoạt động chính:
• Thiết kế kiến trúc và nội thất
• Xây nhà trọn gói
• Thi công hạng mục hoàn thiện
• Thi công nội thất khách sạn
• Sản xuất và thi công đồ gỗ
Website: https://byzan.vn/
Kênh truyền thông:
• Facebook:
Fanpage: https://www.facebook.com/Byzannoithathiendai/
Lượt like: 84.514
Lượt follow: 86.904
=> Đánh giá:
• Đang sử dụng các phương tiệu xúc tiến cực kì hiệu quả
• Có được sự tương tác cao nhờ vào ads hiệu quả
• Nâng cao được Branding
• Push sale hiệu quả
• Youtube:
Subscribe: 99
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- Đăng các video thực tế, tổng hợp các mẫu thiết kế nội thất đẹp
nhất.
4.3. So sánh
Uy tín Các hoạt
ST
Nội dung đánh giá Tài chính thương Nhân lực động
T
hiệu marketing
Công ty cổ phần
1 Tư vấn xây dựng Mạnh hơn Mạnh hơn Mạnh hơn Mạnh hơn
Sơn Hà
Công ty nội thất
Byzan Tương
2 Mạnh hơn Mạnh hơn Mạnh hơn
đương
Công ty kiến trúc Tương
3 Kém hơn Kém hơn Kém hơn
TKA Việt Nam đương
5. Mục tiêu chiến dịch
Thực hiện:
• Triển khai trên các kênh truyền thông mạng xã hội như: facebook,
instagram, pinterest.
• Đăng tải các bài viết, video chia sẻ về các không gian được trang trí
đẹp, những chia sẻ về cách chọn đồ nội thất phù hợp, ảnh chụp các công
trình nội thất mà công ty đã thực hiện… lên các kênh truyền thông mạng xã
hội đã được chọn ở trên và có một timeline lên bài cụ thể.
Measurable:
• Tăng lượt follow fanpage lên 3.000 theo cách tiếp cận tự nhiên.
• Tăng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng.
• Tiếp cận với ít nhất 10 khách hàng thực tế.
Công ty TKA Việt Nam có nhiều phân khúc thị trường, từ phân khúc
khách hàng cá nhân đến phân khúc khách hàng dự án. Trọng tâm kế hoạch
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- markerting trên phương tiện truyền thông xã hội của TKA là sử dụng trang
mạng xã hội như một cách để tìm kiếm, tương tác, thu hút và giữ chân phân
khúc thị trường mục tiêu. Kế hoạch này được lập nên từ cơ sở nghiên cứu
toàn diện về sự hiện diện của công ty trên các phương tiện truyền thông xã
hội, phân tích thông qua tình hình báo cáo cạnh tranh và phân tích thị trường
mục tiêu. Qua kiểm tra và đánh giá kĩ lưỡng đã cho ra một tập hợp các mục
tiêu và chiến lược lược truyền thông xã hội cụ thể để đạt được mục tiêu này
cũng như những công cụ truyền thông xã hội tốt nhất để triển khai và giám
sát kế hoạch thành công.
Các mục tiêu truyền thông xã hội của TKA Việt Nam gồm:
• Làm thương hiệu vững mạnh
• Thúc đẩy truyền miệng
• Nâng cao sự hài lòng của khách hàng
• Tạo ra những ý tưởng sản phẩm mới
• Tăng cường sự ủng hộ tích cực
• Gia tăng lượng khách hàng mục tiêu ghé thăm fanpage, website
• Tối ưu hóa công cụ cụ tìm kiếm (SEO) để tăng lượng khách hàng và khách
chuyển đổi.
6. Chân dung khách hàng
TKA Việt Nam hướng đến những khách hàng có nhu cầu thi công, lắp
đặt & đổi mới nội thất văn phòng, cửa hàng thời trang, các cửa hàng nhỏ lẻ,
chung cư, quán cafe... Cung cấp đến khách hàng những dịch vụ nội thất trọn
gói.
6.1. Nhân khẩu học
Độ tuổi: 2555
Giới tính: Nam/ nữ
Nghề nghiệp: các cấp quản lý, người đã đi làm, lao động tự do
Tầng lớp: trung lưu & tiểu thương trở lên
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- Vị trí địa lý: phân bố chủ yếu ở khu vực nội & ngoại thành Hà Nội, các tỉnh
thành phố lân cận.
6.2. Nhu cầu, sở thích
Sở hữu những ngôi nhà đẹp, nội thất hiện đại và sang trọng.
Tạo nên không gian làm việc thoải mái và sáng tạo.
Thiết kế cửa hàng kinh doanh, quán cafe với phong cách riêng.
Nhu cầu đổi mới nội thất bắt kịp xu hướng thị trường và mong muốn có
một không gian đẹp, sang trọng, thoải mái.
6.3. Hành vi khách hàng
Mua hàng dựa trên lời giới thiệu, review của bạn bè, người quen.
Dựa trên mối quan hệ với các công ty nội thất.
Tìm hiểu thông tin trên google, website của các doanh nghiệp nội thất để
đưa ra những so sánh về chất lượng và giá cả.
Ưu tiên về khoảng cách địa lý.
Tìm kiếm trên các trang mạng xã hội như: facebook, youtube, các hội nhóm
chuyên về nội thất,…
7. Thị trường mục tiêu, khách hàng và sản phẩm
Phân khúc nhà ở:
+ Nhà ở cao cấp biệt thự
+ Nhà ở chung cư & căn hộ tầm chung (2 4 tỷ)
+ Nhà ở phân khúc cấp thấp, giá rẻ (700tr – 2 tỷ)
Phân khúc cửa hàng, show room
Phân khúc nhà mặt đất:
Phân khúc nhà biệt thự (phân khúc cấp cao): trên 1020 tỷ
Khách hàng trên 40 tuổi (mới tích lũy được số tiền lớn như vậy)
Đối tượng: khách hàng thượng lưu có rất nhiều tiền
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- Chân dung: doanh nhân
Chủ sở hữu doanh nghiệp
CEO, Giám đốc.
Khu vực: Biệt thự Vinhomes riverside, Biệt thự Ecopark, Biệt
thự Park city, Biệt thự Eurowindow river park…
Phân khúc nhà chung cư: khoảng 24 tỷ
Khách hàng: khoảng 3035 tuổi
Chức danh: là chủ doanh nghiệp, hoặc quản lý, hoạt động trong các
lĩnh vực thời trang, ăn uống, nhà hàng, cafe, kinh doanh bán lẻ…
Nguồn tiền:
Tự kinh doanh
Chủ các shop nhỏ
Nhân viên văn phòng
Bố mẹ cho
Khu vực: Cầu Giấy, Mỹ Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai
Bà Trưng….
Phân khúc cấp thấp: khoảng 700tr2 tỷ
Khách hàng: 2740 tuổi
Chức danh: là nhân viên văn phòng, nhân viên hành chính, kinh
doanh buôn bán nhỏ lẻ…
Có nguồn tiền vừa phải.
Khu vực: khu vực ở ven (như Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Gia
Lâm, Nam Từ Liêm...) chứ không phải ở trung tâm (vì đất trung tâm
rất đắt, không thể có giá 12 tỷ đc)
Phân khúc setup, chuỗi các shop, quán cafe, showroom
Ví dụ như setup cho 1 chuỗi shop thời trang, cần setup khoảng 10 cửa
hàng, giá trị setup sẽ rơi vào khoảng vài trăm triệu đến 1 tỷ.
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- Khách hàng: là chủ các cửa hàng, quán lý, CEO.
Trên facebook: vì họ là các quản lý, chủ shop nên cũng có những
kênh facebook riêng, là các admin.
Quy trình khi thiết kế nội thất cho khách hàng:
Nhận y/c Tư vấn Lên bản vẽ Báo giá Kí hợp đồng Thi công
Bàn giao
8. Lựa chọn các nền tảng mạng xã hội
Với thông tin nhân khẩu học và đặc trưng hành vi của các nhóm đối
tượng khách hàng đã được xac định trong thị trường mục tiêu của công ty, các
nền tảng truyền thông xã hội được lựa chọn để triển khai chiến dịch là:
Facebook
Instagram
Pinterest
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
- ...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
nguon tai.lieu . vn