Xem mẫu

  1. MARKETING MẠNG XàHỘI Contents
  2. I. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG MẠNG Xà HỘI 1. Tổng quan 1.1. Sơ lược về TKA Việt Nam Năm 2015, TKA Việt Nam ra đời và hoạt động chỉ với 5 thành viên, làm  việc chủ yếu trong lĩnh vực thiết kế và thi công nội thất. Thông tin Nội dung Tên công ty Công ty trách nhiệm hữu hạn TKA Việt Nam Giám đốc NGUYỄN ĐÌNH KHOA Ngày thành lập 18/12/2015 SN 40/83/87 ĐƯỜNG TÂN TRIỀU, XàTÂN TRIỀU,  Địa chỉ HUYỆN THANH TRÌ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Hotline 858600000 Website TKA.VN Mail TKAVNCO@GMAIL.COM Lĩnh vực hoạt động: thiết kế  kiến trúc, thiết kế  nội thất, thi công, hoàn  thiện nội thất. Lợi thế trong ngành:  ­ Có kinh nghiệm chuyên sâu về các lĩnh vực từ kiến trúc tới nội thất. ­ Mảng hoạt động nội thất trải rộng trong tất cả  các khu vực: nội thất dân   dụng, nội thất nhà máy nhà xưởng, nội thất công trình thương mại, dịch vụ. 1.2. Thương hiệu & sản phẩm DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  3. Chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng luôn là giá trị cốt lõi  mà TKA Việt Nam theo đuổi kể từ giai đoạn khởi nghiệp (2015). Hoạt động  trong mảng thiết kế  và thi công nên sản phẩm của TKA được chia làm hai   phân khúc chính là: Sản phẩm thiết kế: TKA Việt  Nam cung cấp cho khách tất cả các loại bản vẽ như: bản vẽ giai   đoạn thiết kế, bản vẽ kiến trúc (phối cảnh tổng thể  công trình, bản vẽ  mặt   bằng các tầng, mặt cắt…), bản vẽ phần kết cấu, bản vẽ phần cơ điện, bản  vẽ giai đoạn thi công. Sản phẩm thi công: DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  4. Thi công nội thất Căn Hộ ECOGREEN Nguyễn Xiển ba phòng ngủ: Căn  hộ   GOLDEN  WEST   ­   CENTER  POINT   Lê   Văn  Lương ­ PARK HILL: Thiết kế  và thi công nội thất quán Coffee 81 Quán Thánh với phong cách  Rustic cực chất.... Thiết kế  và thi công nội thất căn hộ  mang phong cách tân cổ  điển PARK  HILL ROYALCITY: DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  5. Thiết kế biệt thự liền kề Starlake ­ Tây Hồ Tây: 2. Sự hiện diện của công ty trên các phương tiện truyền thông xã hội 2.1. Tầm quan trọng của Social Media Social Media Marketing đang ngày càng chiếm một vị thế quan trọng trên  lĩnh vực marketing online. Với sự  phát triển mạnh mẽ  như  vũ bão của các  công nghệ  mới đã thay đổi hẳn thói quen mua sắm truyền thống sang một   hình thức trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi hơn. Từ  những công cụ  của  Social Media Marketing khách hàng dễ  dàng tìm được thứ  họ  cần một cách   nhanh chóng và hiệu quả cao. Dùng mạng truyền thông xã hội để  giúp doanh nghiệp kết nối với các doanh  nghiệp cùng nghành khác, học hỏi và hiểu biết lẫn nhau, đồng thời phân tích  đối thủ  cạnh tranh và đưa ra chiến lượng truyền thông cho doanh nghiệp  mình hiệu quả. Truyền thông mạng xã hội còn là cách thức giao tiếp giữa khách hàng và  doanh nghiệp, là công cụ  để  doanh nghiệp giải  đáp những thắc mắc của  khách hàng và làm hài lòng họ. Social Media như là một công cụ tạo nên sự thành công của thương hiệu bạn   và những hiệu quả về doanh thu vượt ngoài sự mong đợi. DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  6. 2.2. Sự hiện diện của TKA Việt Nam trên các phương tiện truyền thông   mạng xã hội Để  xây dựng thương hiệu và khẳng định mình hơn trên thị  trường TKA  Việt Nam đã và đang từng bước cải thiện nhằm theo kịp với xu thế thị trường   hiện nay. Công ty cũng xây dựng và truyên thông về  dịch vụ  sản phẩm của   mình đến khách hàng qua những kênh như: ­ Facebook: https://www.facebook.com/mayspace1812/ • Gần 2.000 lượt like và follow fanpage  • Tiếp cận với người xem kém, chỉ khi chạy quảng cáo mới thu hút được  nhiều lượt xem nhưng hiệu quả tương tác khá thấp. • Lượng tương tác và phản hồi các bài viết tự nhiên kém • Lượt truy cập fanpage thấp • Chưa tạo được các sự kiện trên trang để thu hút người xem ­ Website: https://noithatthang5.business.site/ • Chưa được chăm sóc và chưa hoàn thiện nên không thu hút được khách  hàng đến thăm trang web. • Đã đăng quảng cáo lên google.  * Đánh giá chung: TKA Việt Nam chưa hiện diện nhiều trên các phương tiện truyền thông  mạng xã hội và chỉ  mới bước chân vào thực hiện marketing nên hiệu quả  tương tác còn rất kém. 3. Phân tích khả năng cạnh tranh (SWOT) DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  7. SWOT được trình bày dưới dạng một ma trận gồm 2 hàng 2 cột và chia   làm 4 phần. Mỗi phần tương  ứng với những Điểm mạnh (Strengths), Điểm  yếu (Weaknesses), Cơ  hội (Opportunities), và Nguy cơ  (Threats). Từ hình mô  hình trên ta có: • Điểm mạnh là những tác nhân bên trong doanh nghiệp mang tính tích  cực hoặc có lợi giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu. • Điểm yếu là những tác nhân bên trong doanh nghiệp mang tính tiêu cực  hoặc gây khó khăn trong việc đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. • Cơ  hội là những tác nhân bên ngoài doanh nghiệp ( thị  trường kinh  doanh, xã hội, chính phủ…) mang tính tích cực hoặc có lợi giúp lợi đạt được   mục tiêu. • Nguy cơ  là những tác nhân bên ngoài doanh nghiệp ( thị  trường kinh  doanh, xã hội, chính phủ…) mang tính tiêu cực hoặc gây khó khăn trong việc   đạt được mục tiêu của bạn. 3.1. Điểm mạnh ­ Thương hiệu:  • TKA Việt Nam đã bước vào thị trường nhiều năm và khẳng định được  vị thế cũng như thương hiệu trong lĩnh vực nội thất. ­ Sản phẩm: • Trang thiết bị hiện đại, nguồn hàng ổn định, tự sản xuất nên luôn cung   ứng đủ nhu cầu của thị trường. • Sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, phong phú, bắt kịp những  xu hướng mới trên thị trường. DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  8. • Có những bản thiết kế thời thượng, phong cách, luôn đáp ứng nhu cầu  của khách hàng. ­  Có tệp khách hàng thân thiết, mối quan hệ tốt. ­ Nhân lực: • Công ty có những bộ phận chuyên trách tiếp nhận và xử lí những công  việc khác nhau, không bị chồng chéo trong các khâu. • Đội ngũ quản lý giỏi, có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nội  thất. • Thái độ chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên được cam kết đảm  bảo. 3.2. Điểm yếu ­ Thị trường: DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  9. • Cạnh tranh cao, nhiều doanh nghiệp gia nhập thị  trường trong những   năm gần đây. • Độ phủ sóng của công ty chưa cao, chủ yếu tập trung tại khu vực thành   phố Hà Nội. ­ Tài chính: • Vốn hạn chế, ảnh hưởng đến sự mở rộng doanh nghiệp • Thu hồi nợ chưa tốt, ảnh hưởng đến xoay vòng vốn ­ Marketing: “ Marketing tốt là thoả mãn các nhu cầu và mong muốn của khách hàng,   đảm bảo được cung cấp sản phẩm dịch vụ  ổng định với chất lượng theo yêu   cầu, giá cả  phù hợp giúp doanh nghiệp dành thắng lợi trong cạnh tranh và   đạt được lợi nhuận cao trong dài hạn.” Tuy nhiên TKA Việt Nam triển khai các hoạt động marketing mạng xã  hội và marketing truyền thống chưa tốt, chưa tập trung phát triển mạng lưới  marketing. ­ Sự cạnh tranh trong ngành: DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  10. • Những công ty lớn như: Công ty cổ  phần tư  vấn xây dựng Sơn Hà,  Công ty Nội thất Byzan, Công ty CP nội thất Morehome… có độ phủ sóng thị  trường cao  nên Kiến trúc nội thất TKA là một công ty nhỏ sẽ khó khắn hơn   trong tìm kiếm được khách hàng tiềm năng. 3.3. Cơ hội ­ Kinh tế: • Bộ  mặt kinh tế  đất nước đang ngày một có những thay đổi tích cực   hơn: mức lạm phát thấp, lãi suất cho vay giảm, doanh nghiệp có nhiều chính   sách hỗ trợ mua chung cư trả góp, thu nhập của người dân tăng… Từ đó dẫn   đến nhu cầu lắp đặt nội thất gia đình tăng cao mở  ra cơ  hội cho TKA Việt  Nam. ­ Thị trường: • Số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường ngày càng tăng nên nhu cầu   mua nội thất văn phòng & nhu cầu sử  dụng, đổi mới của khách hàng ngày  càng cao (do tiềm lực kinh tế khách hàng, mong muốn bắt kịp xu hướng nội   thất hiện đại). • Thị trường xây dựng đang phát triển mạnh  ở nước ta nên nhu cầu lắp  đặt & trang trí nội thất rất lớn, môi trường kinh doanh rộng mở. • Những cửa hàng nhỏ  lẻ, quán cafe… liên tục mở  ra, tạo nên nguồn  khách hàng tiềm năng. 3.4. Thách thức ­ Khách hàng: • Áp lực từ  phía khách hàng tồn tại chủ  yếu dưới 2 dạng: đòi giảm giá  hoặc mặc cả để có chất lượng sản phẩm tốt hơn. Chính điều này làm cho các   đối thủ cạnh tranh hiện hữu chống lại nhau và làm suy giảm mức lợi nhuận   của ngành. • Trong lĩnh vực lắp đặt & thi công các chủ đầu tư, các chủ dự án, người  sử  dụng sản phẩm nội thất rất đa dạng, họ  rất nhạy cảm với giá, năng lực,   kinh nghiệm, chất lượng, tiến độ  thi công của nhà thầu. Do vậy việc tạo ra   một sản phẩm xây lắp vừa đáp ứng được các yêu cầu trên mà giá trành hạ là  một sức ép rất lớn đối với doanh nghiệp. DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  11. ­ Tuy nguồn khách hàng tiềm năng rất phong phú nhưng vấn đề  lớn của  doanh nghiệp là làm sao để  tiếp cận được đúng phân khúc thị  trường và tệp  khách hàng tiềm năng đó. ­ Nhiều doanh nghiệp mới cùng ngành bước chân vào thị trường. ­ Sự đe dọa của các sản phẩm thay thế. ­ Cơ chế chính sách ảnh hưởng đến việc mua hàng của các đơn vị nhà nước. 4. Đối thủ cạnh tranh Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Micheal Porter Những đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong ngành của TKA Việt Nam như: • Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Sơn Hà,  • Công ty Nội thất Byzan,  • Công ty CP nội thất Morehome… 4.1. Công  ty cổ phần Tư vấn xây dựng Sơn Hà ( Sơn Hà Group – thiết kế thi   công nội thất trọn gói) ­ Loại hình kinh doanh: Công ty dịch vụ; Công ty thương mại; Nhà sản xuất ­ Thị trường: toàn quốc ­ Sản phẩm dịch vụ: • Kiến trúc – Tư vấn & Thiết kế • Tư vấn & Thiết kế ­ Thi công nội thất DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  12. ­ Các dịch vụ thi công thiết kế nội thất: • Thiết kế thi công nội thất công trình trọn gói • Thiết kế thi công nội thất phòng ­ Các lĩnh vực hoạt động chính: • Thiết kế kiến trúc và nội thất • Xây nhà trọn gói • Thi công hạng mục hoàn thiện • Thi công nội thất khách sạn • Sản xuất và thi công đồ gỗ • Cho thuê căn hộ cao cấp ­ Website: https://www.sonha.com.vn/ ­ Kênh truyền thông: • Facebook:  Fanpage: https://www.facebook.com/XayDungSonHa/ Lượt like: 17.978 Lượt follow: 18.111 • Youtube: Subscribe: 6,95 K Đăng các video thực tế, tổng hợp các mẫu thiết kế  nội thất đẹp  nhất. Có những event được hưởng ứng, hình ảnh thực tế và đa chiều. Đăng các video phản ảnh đa chiều từ khách hàng. • Linkedin: lượt follow: 25 => Đánh giá: • Có được sự hiệu quả cao • Nâng tầm thương hiệu DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  13. • Lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng ngày càng cao 4.2. Công ty nội thất Byzan ­ Loại hình hoạt động: Công ty cổ phần ­ Thị trường: khu vực Hà Nội ­ Các dịch vụ thi công thiết kế nội thất: • Thiết kế thi công nội thất công trình trọn gói • Thiết kế thi công nội thất phòng ốc ­ Lĩnh vực hoạt động chính: • Thiết kế kiến trúc và nội thất • Xây nhà trọn gói • Thi công hạng mục hoàn thiện • Thi công nội thất khách sạn • Sản xuất và thi công đồ gỗ ­ Website: https://byzan.vn/ ­ Kênh truyền thông: • Facebook: Fanpage: https://www.facebook.com/Byzannoithathiendai/ Lượt like: 84.514 Lượt follow: 86.904 => Đánh giá: • Đang sử dụng các phương tiệu xúc tiến cực kì hiệu quả • Có được sự tương tác cao nhờ vào ads hiệu quả • Nâng cao được Branding • Push sale hiệu quả • Youtube: Subscribe: 99 DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  14. Đăng các video thực tế, tổng hợp các mẫu thiết kế  nội thất đẹp  nhất. 4.3. So sánh Uy tín  Các hoạt  ST Nội dung đánh giá Tài chính thương  Nhân lực động  T hiệu marketing Công  ty cổ phần  1 Tư vấn xây dựng  Mạnh hơn Mạnh hơn Mạnh hơn Mạnh hơn Sơn Hà Công ty nội thất  Byzan Tương  2 Mạnh hơn Mạnh hơn Mạnh hơn đương Công ty kiến trúc  Tương  3 Kém hơn Kém hơn Kém hơn TKA Việt Nam đương 5. Mục tiêu chiến dịch ­ Thực hiện:  •   Triển   khai   trên   các   kênh   truyền   thông   mạng   xã   hội   như:   facebook,  instagram, pinterest. • Đăng tải các bài viết, video chia sẻ  về  các không gian được trang trí  đẹp, những chia sẻ  về  cách chọn đồ  nội thất phù hợp,  ảnh chụp các công   trình nội thất mà công ty đã thực hiện… lên các kênh truyền thông mạng xã   hội đã được chọn ở trên và có một timeline lên bài cụ thể. ­ Measurable: • Tăng lượt follow fanpage lên 3.000 theo cách tiếp cận tự nhiên. • Tăng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng. • Tiếp cận với ít nhất 10 khách hàng thực tế. Công ty TKA Việt Nam có nhiều phân khúc thị  trường, từ  phân khúc  khách hàng cá nhân đến phân khúc khách hàng dự  án. Trọng tâm kế  hoạch   DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  15. markerting trên phương tiện truyền thông xã hội của TKA là sử  dụng trang  mạng xã hội như một cách để  tìm kiếm, tương tác, thu hút và giữ  chân phân  khúc thị  trường mục tiêu. Kế  hoạch này được lập nên từ  cơ  sở  nghiên cứu  toàn diện về  sự  hiện diện của công ty trên các phương tiện truyền thông xã   hội, phân tích thông qua tình hình báo cáo cạnh tranh và phân tích thị  trường   mục tiêu. Qua kiểm tra và đánh giá kĩ lưỡng đã cho ra một tập hợp các mục  tiêu và chiến lược lược truyền thông xã hội cụ thể để đạt được mục tiêu này  cũng như  những công cụ  truyền thông xã hội tốt nhất để  triển khai và giám  sát kế hoạch thành công. Các mục tiêu truyền thông xã hội của TKA Việt Nam gồm: • Làm thương hiệu vững mạnh • Thúc đẩy truyền miệng • Nâng cao sự hài lòng của khách hàng • Tạo ra những ý tưởng sản phẩm mới • Tăng cường sự ủng hộ tích cực • Gia tăng lượng khách hàng mục tiêu ghé thăm fanpage, website • Tối  ưu hóa công cụ cụ tìm kiếm (SEO) để tăng lượng khách hàng và khách   chuyển đổi. 6. Chân dung khách hàng TKA Việt Nam hướng đến những khách hàng có nhu cầu thi công, lắp  đặt & đổi mới nội thất văn phòng, cửa hàng thời trang, các cửa hàng nhỏ  lẻ,  chung cư, quán cafe... Cung cấp đến khách hàng những dịch vụ  nội thất trọn   gói. 6.1. Nhân khẩu học ­ Độ tuổi: 25­55 ­ Giới tính: Nam/ nữ ­ Nghề nghiệp: các cấp quản lý, người đã đi làm, lao động tự do ­ Tầng lớp: trung lưu & tiểu thương trở lên DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  16. ­ Vị trí địa lý: phân bố chủ yếu ở khu vực nội & ngoại thành Hà Nội, các tỉnh   thành phố lân cận. 6.2. Nhu cầu, sở thích ­ Sở hữu những ngôi nhà đẹp, nội thất hiện đại và sang trọng. ­ Tạo nên không gian làm việc thoải mái và sáng tạo. ­ Thiết kế cửa hàng kinh doanh, quán cafe với phong cách riêng. ­ Nhu cầu đổi mới nội thất bắt kịp xu hướng thị  trường và mong muốn có  một không gian đẹp, sang trọng, thoải mái. 6.3. Hành vi khách hàng ­ Mua hàng dựa trên lời giới thiệu, review của bạn bè, người quen. ­ Dựa trên mối quan hệ với các công ty nội thất. ­ Tìm hiểu thông tin trên google, website của các doanh nghiệp nội thất để  đưa ra những so sánh về chất lượng và giá cả. ­ Ưu tiên về khoảng cách địa lý. ­ Tìm kiếm trên các trang mạng xã hội như: facebook, youtube, các hội nhóm  chuyên về nội thất,… 7. Thị trường mục tiêu, khách hàng và sản phẩm  Phân khúc nhà ở: + Nhà ở cao cấp biệt thự + Nhà ở chung cư & căn hộ tầm chung  (2­ 4 tỷ)  + Nhà ở phân khúc cấp thấp, giá rẻ (700tr – 2 tỷ)  Phân khúc cửa hàng, show room  Phân khúc nhà mặt đất:  Phân khúc nhà biệt thự (phân khúc cấp cao): trên 10­20 tỷ  Khách hàng trên 40 tuổi (mới tích lũy được số tiền lớn như vậy) Đối tượng: khách hàng thượng lưu có rất nhiều tiền DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  17. Chân dung: doanh nhân   Chủ sở hữu doanh nghiệp  CEO, Giám đốc.  Khu vực: Biệt thự Vinhomes riverside, Biệt thự Ecopark, Biệt  thự Park city, Biệt thự Eurowindow river park…  Phân khúc nhà chung cư: khoảng 2­4 tỷ  Khách hàng: khoảng 30­35 tuổi  Chức danh: là chủ doanh nghiệp, hoặc quản lý, hoạt động trong các  lĩnh vực thời trang, ăn uống, nhà hàng, cafe, kinh doanh bán lẻ…  Nguồn tiền: Tự kinh doanh Chủ các shop nhỏ Nhân viên văn phòng  Bố mẹ cho  Khu vực: Cầu Giấy, Mỹ Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai  Bà Trưng….  Phân khúc cấp thấp: khoảng 700tr­2 tỷ  Khách hàng: 27­40 tuổi  Chức danh: là nhân viên văn phòng, nhân viên hành chính, kinh  doanh buôn bán nhỏ lẻ…   Có nguồn tiền vừa phải.  Khu vực: khu vực ở ven (như Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Gia  Lâm, Nam Từ Liêm...) chứ không phải ở trung tâm (vì đất trung tâm  rất đắt, không thể có giá 1­2 tỷ đc)  Phân khúc setup, chuỗi các shop, quán cafe, showroom  Ví dụ như setup cho 1 chuỗi shop thời trang, cần setup khoảng 10 cửa  hàng, giá trị setup sẽ rơi vào khoảng vài trăm triệu đến 1 tỷ. DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  18.  Khách hàng: là chủ các cửa hàng, quán lý, CEO.  Trên facebook: vì họ là các quản lý, chủ shop nên cũng có những  kênh facebook riêng, là các admin.  Quy trình khi thiết kế nội thất cho khách hàng:  Nhận y/c  Tư vấn  Lên bản vẽ  Báo giá  Kí hợp đồng  Thi công  Bàn giao  8. Lựa chọn các nền tảng mạng xã hội Với thông tin nhân khẩu học và đặc trưng hành vi của các nhóm đối  tượng khách hàng đã được xac định trong thị trường mục tiêu của công ty, các  nền tảng truyền thông xã hội được lựa chọn để triển khai chiến dịch là: ­ Facebook ­ Instagram ­ Pinterest NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
  19. ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... DOM105 – Marketing Mạng Xã Hội
nguon tai.lieu . vn