Xem mẫu

TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ - SIE Môn: Hành vi người tiêu dùng Đề tài: NGHIÊN CỨU VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI NGƯỜI THUÊ NHÀ TRỌ CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Giáo viên hướng dẫn: Th.s Nguyễn Tiến Dũng Sinh viên thực hiện: Nguyễn Mai Phương Phạm Quỳnh Linh Dương Nguyễn Thị Hoài Anh Nguyễn Hải Phong Trần Ánh Nguyệt 1 Hà Nội 11/2011 MỤC LỤC PHẦN 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................3 1. Cơ sở hình thành đề tài ......................................................................................................................................3 2. Mục tiêu nghiên cứu ...........................................................................................................................................3 3. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................................................................3 4. Ý nghĩa của nghiên cứu .....................................................................................................................................3 5. Mô hình nghiên cứu .............................................................................................................................................4 PHẦN 2: NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ .......................................................................................................................... 5 1. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................................................................5 2. Kế hoạch thu thập dữ liệu....................................................................................................................................5 3. Phương pháp chọn mẫu.......................................................................................................................................6 4. Phương pháp phân tich, xử lý dữ liệu..................................................................................................................6 5. Thang đo các biến phân tích................................................................................................................................6 6. Tiến độ thực hiện.................................................................................................................................................6 PHẦN 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..........................................................................................................................7 1.Tổng quan kết quả nghiên cứu.............................................................................................................................7 2. Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định thuê nhà trọ của sinh viên trường đại học Bách Khoa Hà Nội hiện nay...........................................................................................................................................................10 2.1 Giá thuê trọ.......................................................................................................................................................10 2.2 Diện tích phòng trọ...........................................................................................................................................11 2.3 Tiện nghi của phòng trọ....................................................................................................................................12 2.4 Môi trường của phòng trọ.................................................................................................................................13 2.5 Khoảng cách đến trường..................................................................................................................................13 2.6 An ninh của khu trọ...........................................................................................................................................15 3. Đánh giá .............................................................................................................................................................16 PHẦN 4 KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT.........................................................................................................................16 1 Kiến nghị ............................................................................................................................................................16 2 Đề xuất................................................................................................................................................................17 PHẦN 5: PHỤ LỤC: ...............................................................................................................................................18 2 Bản câu hỏi............................................................................................................................................................18 PHẦN 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở hình thành đề tài: Trong những năm vừa qua, số lượng sinh viên Bách Khoa ngày càng tăng cao nên nhu cầu về nhà trọ, chỗ ở là một vấn đề vô cùng cần thiết của một sinh viên. Trong đó, có nhiều bạn ngoại tỉnh phải ở xa nhà nên phải tìm chỗ ở thích hợp, đó có thể là ký túc xá, ở nhà người quen… nhưng vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu chỗ ở cho số luợng sinh viên quá lớn như vậy. Vì vậy, việc lựa chọn chỗ ở ổn định là vấn đề được đặt ra đầu tiên và khó khăn trong việc đưa ra quyết định của sinh viên. Do đó, sinh viên Bách Khoa dựa vào yếu tố nào để đưa ra quyết định hành vi thuê trọ của mình ? Xuất phát từ các thắc mắc trên, nhóm sinh viên chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê trọ của sinh viên. Qua đó đưa ra các đóng góp một số thông tin và kiến nghị đối với các cấp lãnh đạo quận Hai Bà Trưng, những chủ hộ có phòng trọ cho sinh viên Bách Khoa thuê nhằm kịp thời sửa đổi để tạo cho sinh viên một môi trường sống và học tập tốt hơn. 2. Mục tiêu nghiên cứu: Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi thuê nhà trọ của sinh viên Bách Khoa tại một khu vực khảo sát. Xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến hành vi thuê trọ của sinh viên Bách Khoa Tìm hiểu về sự đánh giá của các sinh viên Bách Khoa ở trọ và về các phòng trọ hiện tại đang ở (tại khu vực khảo sát). 3. Phạm vi nghiên cứu: Đối tượng điều tra: Sinh viên đại học Bách Khoa Hà Nội Địa điểm: Trường đại học Bách Khoa Hà Nội Thời gian: từ 27/9/2013 đến 20/11/2013 4. Ý nghĩa của việc nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu chính là nền tảng và là nguồn cung cấp thông tin hữu ích để hiểu rõ hơn các yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý chọn phòng trọ của sinh viên từ đó 3 ta có thể đưa ra các chính sách và xây dựng những chiển lược phát triển hợp lí cho website. 5. Mô hình nghiên cứu Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng - Các tác nhân kích thích: + Nhóm 1: các tác nhân kích thích của marketing: nhà trọ, giá cho thuê, cách thức quảng cáo và hoạt động xúc tiến. Các tác nhân này nằm trong khả năng kiểm soát của chủ trọ. + Nhóm 2: các tác nhân kích thích không thuộc quyền kiểm soát của chủ trọ, bao gồm: môi trường kinh tế, văn hóa, xã hội…. - “Hộp đen” ý thức của người thuê trọ: + Nhóm 1: đặc tính, tính cách của người thuê trọ. Nó có ảnh hưởng cơ bản đến việc sinh viên thuê trọ sẽ tiếp nhận các kích thích và phản ứng đáp lại các tác nhân đó như thế nào? + Nhóm 2: quá trình quyết định thuê trọ của sinh viên. Là toàn bộ lộ trình sinh viên thực hiện các hoạt động của mình : hành vi tìm kiếm thông tin về nhà trọ, lựa chọn địa điểm, giá cả, chất lượng, an ninh…….và những cảm nhận của họ khi ở phòng trọ của mình. 4 - Những phản ứng đáp lại của người thuê trọ: là phản ứng bộc lộ của sinh viên khi lựa chọn, quyết định thuê, đánh giá sau khi thuê, quyết định tiếp tục thuê hay không. PHẦN 2: NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ 1. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện thông qua 2 giai đoạn: (1) Nghiên cứu sơ bộ: được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định tính (2) Nghiên cứu chính thức: được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng 2. Kế hoạch thu thập dữ liệu 3. Phương pháp chọn mẫu. Thị trường nghiên cứu là sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Mẫu cho nghiên cứu được lấy mẫu ngẫu nhiên. Do dối tượng là sinh viên nên việc tiếp xúc được dễ dàng. 4. Phương pháp phân tích, xử lý số liệu. - Phân tích:Sử dụng chủ yếu là phương pháp thống kê mô tả, phân tích, tổng hợp: phân tích số liệu thu thập được từ các bản hỏi. - Xử lý: Khi số liệu thu về, tác giả tiến hành mã hóa làm sách sau đó tổng hợp số liệu. Bước tiếp theo là sử dụng phương pháp thống kê mô tả và những công cụ trong phần mềm Microsoft excel 2010 để xử lý số liệu. 5. Thang đo các biến phân tích Theo dự kiến, chúng em sẽ sử dụng các thang đo: thang đo danh nghĩa, thang đo thứ bậc, thang đo likert, thang đo tỉ lệ. 6. Tiến độ thực hiên: 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn