Xem mẫu
- TIỂU LUẬN
DỰ ÁN THÀNH LẬP CAFÉ SINH VIÊN
- A. PH N M U
1. Lý do ch n tài
_ Tuy hi n nay trên khu v c phư ng 10 , qu n Gò V p t n t i nhi u quán cà phê nhưng
v n ko áp ng nhu c u cho t t c các thành ph n xã h i vì a ph n chúng có giá
kho ng 17.000 tr lên . i v i sinh viên thì ó là giá “xa s ” khó có th ch p nh n
ư c !!! Vì v y chúng tôi quy t nh l p 1 d án quán cà phê nh m ph c v cho nh ng
“tương lai c a t nư c” & nh ng thành ph n có thu nh p th p
2. M c ích nghiên c u
Thông qua vi c nghiên c u v th trư ng, khách hàng, i th ,.. :
_ N m ư c tình hình kinh doanh
- ưa ra chính sách kinh doanh phù h p mang l i hi u qu kinh doanh cho quán
- ánh giá kh năng tài chính - r i ro
- Cung c p d ch v gi i khát và m t s d ch v thư giãn khác cho khách hàng.
3. Phương pháp nghiên c u
- Thu th p thông tin:
+ Trên m ng, báo chí, xin s li u tr c ti p các c a hàng trang trí n i th t, các
siêu th , các quán café, trà s a a phương,...
+ Tham kh o sách báo, t p chí và xin ý ki n t các chuyên gia, các ngư i ho t ng
cùng lĩnh v c.
- T ng h p và x lý thông tin:
+ Phương pháp phân tích SWOT
+ Các phương pháp phân tích nh lư ng thông qua các ch s tài chính
1
- + ánh giá nh tính theo ý ki n chuyên gia, theo quan sát th c t và các thông tin
thu th p ư c.
4. Ph m vi nghiên c u :
4.1 Ph m vi không gian
- tài này ch nghiên c u vi c kh i nghi p là d án thành l p quán café 7 Sinh
Viên t a l c t i 135 ư ng Quang Trung, phư ng 10, qu n Gò V p.
- S li u dùng tính toán là d li u th c p, qua kh o sát th c t và ư c oán .
4.2 Ph m vi th i gian
D án có ph m vi nghiên c u t tháng 11 năm 2008 n nay
5. Cơ s d li u
D li u c a d án ư c thu th p t vi c i u tra trên các c a hàng g , trang trí
n i th t trên ư ng Ngô Gia T , qu n 10; t siêu th Big C, ư ng Tô Hi n Thành,
phư ng 14, qu n 10; siêu th i n máy Ch L n, ư ng An Dương Vương, qu n 5;
công ty d ch v thương m i Phong Vũ, ư ng Cách M ng Tháng 8, qu n 3; trang web:
www.vatgia.com và nhi u trang web khác.
2
- B. PH N N I DUNG
Chương 1: Mô T T ng Quan
I. Gi i thi u sơ lư c v quán
- Tên quán: "CAFÉ 7 SINH VIÊN”
- a i m : 135 Quang Trung, F.10, Q. Gò V p
- Ngành ngh kinh doanh : cung c p d ch v gi i khát
- V trí trong ngành : quán cafe
* M c tiêu c a quán :
- t ư c l i nhu n ngay t năm u ho t ng
- t o tâm lý thư giãn cho khách hang
- là nơi giao lưu c a sinh viên, cán b công nhân viên, và các i tư ng khác.
- T i a hoá s hài lòng c a khách hàng
- t uy tín v i các i tư ng có liên quan: Nhà cung c p, khách hàng,…..
3
- II.S n ph m
1.Các lo i s n ph m kinh doanh
Các lo i s n ph m c a quán có 4 nhóm:
I. CAFE II. TRÀ- III. NƯ C DINH IV. SINH T -
YAOURT- SIRÔ DƯ NG NƯ C ÉP
Sinh t
Cafe Trà lipton Chanh dâu
Cafe á Trà lipton s a Chanh dây bơ
Cafe s a nóng Trà lài Chanh mu i da
Cafe s a á Trà ào Cam v t sapôchê
Cafe rum Trà dâu Cam v t m t ong cà chua
Cafe s a rum Trà cam T c ép cà r t
Nư c ép dâu
Cafe capuchino Trà chanh dây Da
4
- Cafe capuchino á Trà g ng La hán qu t h ơm
B cxu Trà bí ao Sâm d a táo
B cxu á Yaourt á Sâm d a s a cam
Cacao nóng Yaourt chanh Coktail nho
Cacao á Yaourt cam Xí mu i cà chua
S a tươi Yaourt dâu Sting dâu cà r t
Chocolate Yaourt b c hà Number one
Chocolate á Sirô s a Twister
Sirô s a dâu Pepsi
Sirô s a chanh Coca cola
Sirô s a cam 7 up
Sirô s a b c hà Trà xanh
Dr.Thanh
2. nh v d ch v
Khi quy t nh kinh doanh ai cũng mu n bi t mình v trí nào so v i i th , c a
hàng c a chúng tôi cũng th , d a vào kh năng c nh tranh và kh năng phát huy th
m nh c a c a doanh nghi p ti n hành nh v d ch v và l a ch n cho mình v trí như sơ
sau.
Cung cách ph c v (T t)
D
B C
Giá (th p) Giá (cao)
A
Cung cách ph c v (X u)
5
- A B
Nhóm quán c c l ư ng Quán 7 SINH VIÊN
C D
Nhóm quán trà s a Nhóm quán dành cho
ngư i
Có thu nh p cao
Sơ 1: Xác nh v trí c a c a hàng so v i i th c nh tranh
Theo k t qu thăm dò thì hai i th hi n gi ang ng v trí như sơ 1 i
th (D) là nhóm quán dành cho ngư i có thu nh p cao ư c xem là có cung cách ph c
v r t t t và giá r t cao nên áp ng cho s ít khách hàng. i th (C) là nhóm quán trà
s a có cung cách ph c v t t, giá cao nhưng có l i th v i các món trà s a nên áp ng
ư c m t ph n khách hang ch y u là nh ng sinh viên con nhà giàu. i th (A) là
nhóm các quán c c l ư ng, l i th là chi phí th p, giá r nên khách hàng ch y u là
nh ng sinh viên nhà nghèo và nh ng ngư i có thu nh p th p.
D a vào nh ng thu n l i s n có v a i m, nhân viên, kh năng giao ti p t t và
chi n lư c v giá chúng tôi s t o ra quan h t t v i các t ng l p khách hàng, nhà cung
c p c ng v i s oàn k t chúng tôi s c g ng quy t tâm v cung cách ph c v s , và có
nh ng chính sách ưu ãi v giá nh m t ng bư c vư t qua các quán nhóm (A), (C), và
vươn t i cung cách ph c v c a nhóm (D) vư t qua h .
3. S n ph m tương lai :
Ngoài nh ng s n ph m như trên. Hàng tháng quán chúng tôi s có nh ng s n
ph m m i khách hàng có th có nhi u l a ch n hơn và t ư c nh ng s th a mãn
như monh mu n.
III. Phân tích th trư ng
1. Th trư ng t ng quan
6
- - áp ng cho khách hàng GÒ V P là ch y u, thông qua các cu c ti p xúc v i
nh ng ngư i dân GÒ V P chúng tôi ư c bi t a s nh ng ngư i ây có nhu c u
v u ng café thư gi n.
-Do dó, nhu c u c n có quán café giá c thích h p và cách trang trí p là r t
c n thi t,theo nghien c u thì GÒ V P có khoãng 356 quan café l n và r t nhi u quán
café nh và v a.
- khi sãy ra khũng hoãng kinh t thì nhu c u khách hàng n quán café gi m i
nhưng trong th i gian g n ây thì khách hàng n quán ã tăng lên.
- i th c nh tranh a s v n chưa áp ng nhu c u c a khách hàng .
Ví d : quán café ào Nguyên ch ph c v vào bu i t i, không gian còn h p, không
thoáng, khách hàng ch y u là nh ng ngư i có thu nh p khá…
T t c nh ng i u trên cho th y nhu c u có quán café thư gi n s tăng.
a. Phân khúc th trư ng
Theo hình th c các quán café chúng tôi phân khúc th trư ng theo cách sau:
Hình th c Quán café dành Quán café dành cho Quán café dành
Quán càfe
cho ngư i có thu ngư i có thu nh p cho ngư i có thu
Tiêu chí
nh p cao trung bình nh p th p
7
- Chi m ph n ít,ch Chi m a s ,ch Chi m tương
S lư ng ngư i y u là khách y u là h c sinh, i,ch y u là công
u ng vip(khoãng 20%) sinh viên, ngư i có nhân, sinh viên …
thu nh p trung bình (30%)
(50%)
Qui mô quán café- L n, r t sang Tương i l n,cũng R t nh
* tr ng khá sang tr ng
Tiêu chu n nư c Ngon, Tương i ngon Mc va
u ng
Trung thành Không cao l m cao cao
Tình tr ng khách Không thư ng Thư ng xuyên thư ng xuyên
hàng xuyên (Kho ng 4-5
(Kho ng 3-4 l n/tháng)
l n/tháng)
M c s d ng Tương i Cao Th p
D a vào các tiêu chí hình th c quán café ta có th m ra nh ng quán café thích
h p v i nhu c u c a khách hàng hi n nay.
b. Th trư ng tr ng tâm
công nhân viên ,h c sinh,sinh viên là khách hàng ch y u c a chúng tôi vì ây là
t ng l p có nhu c u l n u ng café r t l n
Ngu n chia s : www.vnedoc.com
8
- 2. c i m khách hàng
Do khách hàng chính c a chúng tôi ch y u là công nhân viên,h c sinh,sinh viên
nên h có cách s ng c a h ơn gi n,d g n gũi. Khi n quán, i u mà h quan tâm
nh t là hình th c ph c v và không gian có tho i moái hay không... Ngoài ra, theo tìm
hi u qua các cu c nói chuy n v i khách hàng chúng tôi ư c bi t khi n quán café h
còn cân nh c nh ng i u sau :
- quán café có y ti n nghi không
- M c giá có phù h p không
- Có ph c v nhanh không
- Ngư i ph c v có nhi t tình vui v không
3. i th c nh tranh
M c dù m ra quán càfe có nhi u i u ki n khách quan cũng như ch quan thu n
l i. Nhưng thành công không ph i là chuy n d vì không ch có quán café c a mình
mà còn các i th c nh tranh, h cũng mu n t nh ng gì h mu n, do ó chúng tôi
ph i làm t t hơn i th thì m i thu hút ư c khách hàng .
Hi n nay GÒ V P ( ư ng quan trung) ã có nhi u 14-15 quán cà phê, ó là
nh ng i th g n mà chúng tôi ph i i m t, h ã có m i quan h lâu b n v i khách
hàng trong vùng khá lâu. Dù r ng, h có nh ng thu n l i ó nhưng theo tìm hi u thì h
còn y u trong cung cách ph c v . Ngay t u thành l p quán café chúng tôi ã chu n
b t t m i th làm hài lòng khách hàng m c cao nh t, c bi t là chu n b khâu mà
i th ang y u.
4. Nhà cung c p
Theo quan ni m c a tôi thì nhà cung c p óng vai trò quan tr ng t o nên thành
công quán, vi c t o quan h t t v i nh ng nhà cung c p ch t lư ng s có ư c nh ng
thu n l i to l n cho quán café c a chúng tôi,nhưng tìm ư c nhà cung c p t t v ch t
9
- lư ng, giá h p lý là i u không d . Qua quá trình tìm ki m và ch n l c hi n t i nhà
cung c p chính c a chúng tôi là : café TRUNG NGUYÊN,VINAMIL,các công ty nư c
gi i khác….
5. Các y u t vĩ mô
- Trong n n kinh t th trư ng hi n nay, vi c m ra các lo i hình kinh doanh
không còn khó khăn và luôn ư c nhà nư c khuy n khích Cho nên v i lo i hình kinh
doanh quán cafe thì vi c ăng ký s d dàng
- Th trư ng kinh doanh cafe trong tương lai s phát tri n cao và là th trư ng h p
d n cho các nhà u tư.
6. Phân tích SWOT
B ng 4: Ma tr n SWOT
10
- O T
- Có khách hàng ti m - C nh tranh v i các
năng ( sinh viên,..)(O1) quán cũ (T1)
- Tìm ư c ngu n cung
c p nguyên li u t t
(O2)
Ma tr n SWOT -M t dân cư cao, s
dân ông(O3)
-S lư ng quán có
ch t lư ng ph c v t t
còn th p(O4)
S: SO ST
- S n ph m a d ng, ch t lư ng - Thu hút khách hàng - Theo dõi và ki m soát
pha ch cao(S1) ti m tình hình d ch cúm
- Không gian ph c v thoáng năng(S1,S2,S3,S4,S5,S (S6,S3,T2)
mát, ngăn n p,…(S2). 7,S8,S9,O1) - Giành th ng l i trong
- Ưu th v giao ti p(S3) - Ngu n nguyên li u n c nh tranh
- a i m thu n l i (S4) nh (S6,O2) (S2,S3,S4,S6,S7,T1)
- Giá h p lý (S5) - S lư ng khách hàng
- Ngư i qu n lý có năng l c, có n v i quán ông
quy t tâm(S6) (S1,S2,S3, S4,
- Nhân viên nhi t, tình vui v , S5,S7,S8,S9,O3,O4)
ho t bát(S7)
- Có ph c v tr c ti p bóng
á(S8)
- Bàn gh m i l , th t k c
11
- áo(S9)
W WO WT
- Quán m i thành l p, chưa có - Huy ng ngu n v n - H c h i kinh nghi m
nhi u khách hàng quen (O1,O2,O3,O5,W2) (T1,W1)
thu c(W1)
- Chưa có nhi u kinh nghi m
(W2)
- a i m thuê mư n(W3)
Di n gi i ma tr n SWOT
SO:
- Chúng tôi phát huy nh ng i m m nh n m b t các cơ h i như v i s n ph m
ch t lư ng, giá h p lý, không gian buôn bán và giao thông thu n l i c ng v i kh
năng ti p th , và i ngũ nhân viên nhi t tình vui v s thu hút khách hàng ti m
năng thành khách hàng, có th tìm ư c các h p ng v i các trang tr i l n. Kh
12
- năng giao ti p và ngư i qu n lý có năng l c s có cơ h i tìm thêm các nhà cung
c p t t.
ST:
- Nh vào kh năng giao ti p và năng l c qu n lý c a ch c a hàng s k t h p v i
phòng
chăn nuôi thú y a phương h n ch , ki m soát n n d ch cúm
- D a vào vào nh ng l i th so v i i th v kh năng ti p th , k sư chuyên
ngành có trình cao, nhân viên vui v nhi t tình t o s c m nh trong c nh tranh.
WO:
- Các doanh nghi p m i m thư ng thi u v n và c a hàng c a chúng cũng không
ngo i l do ó chúng tôi s tranh th s ng h c a nhà nư c và các cơ h i l c
quan c a c a hàng v khách hàng, nhà cung c p,… làm tăng tính kh thi c a d
án có th huy ng ngu n v n t ngân hàng, tìm các i tác kinh doanh.
WT:
- Trong th i bu i kinh t th trư ng hi n nay môi trư ng kinh doanh luôn sôi ng,
vi c
c nh tranh v i các doanh nghi p khác là cơ h i cho ngư i kinh doanh trư ng
thành
trong làm ăn và cũng c thêm kinh nghi m.
13
- Chương 2: HO CH NH CH C NĂNG VÀ ÁNH GIÁ TÀI CHÍNH
I. Ti p th
1. Chi n lư c giá
Quán chúng tôi s cung c p nhi u lo i s n ph m a d ng v ch ng lo i v i nhi u
m c giá khác nhau dành cho m i i tư ng khách hàng t ngư i có thu nh p th p n
ngư i có thu nh p cao, t công nhân, sinh viên n các doanh nhân, công nhân viên.
B ng 5: Giá bán các s n ph m t i th i i m quán b t u ho t ng
TÊN S N PH M VT GIÁ
I. Cafe
Cafe ly 10.000
Cafe á ly 10.000
Cafe s a nóng ly 12.000
Cafe s a á ly 12.000
Cafe rum ly 15.000
Cafe s a rum ly 15.000
Cafe capuchino ly 20.000
Cafe capuchino á ly 20.000
B cxu ly 12.000
14
- B cxu á ly 12.000
Cacao nóng ly 15.000
Cacao á ly 15.000
S a tươi ly 12.000
Chocolate ly 15.000
Chocolate á ly 15.000
II. Trà-yaourt-sirô
Trà lipton ly 10.000
Trà lipton s a ly 12.000
Trà lài ly 10.000
Trà ào ly 10.000
Trà dâu ly 10.000
Trà cam ly 10.000
Trà chanh dây ly 10.000
Trà g ng ly 10.000
Trà bí ao ly 10.000
Yaourt á ly 10.000
Yaourt chanh ly 12.000
Yaourt cam ly 12.000
Yaourt dâu ly 12.000
Yaourt b c hà ly 12.000
Sirô s a ly 10.000
Sirô s a dâu ly 12.000
Sirô s a chanh ly 12.000
Sirô s a cam ly 12.000
Sirô s a b c hà ly 12.000
15
- III. Nư c dinh dư ng
Chanh ly 13.000
Chanh dây ly 13.000
Chanh mu i ly 13.000
Cam v t ly 15.000
Cam v t m t ong ly 15.000
T c ép ly 12.000
Da ly 10.000
La hán qu ly 10.000
Sâm d a ly 12.000
Sâm d a s a ly 14.000
Coktail ly 12.000
Xí mu i ly 10.000
Sting dâu chai 10.000
Number one chai 10.000
Twister chai 10.000
Pepsi lon 10.000
Coca cola lon 10.000
7 up chai 10.000
Trà xanh chai 12.000
Dr.Thanh chai 12.000
IV. Sinh t -nư c ép
Sinh t dâu ly 15.000
bơ ly 15.000
da ly 15.000
sapôchê ly 12.000
16
- cà chua ly 12.000
cà r t ly 12.000
Nư c ép dâu ly 15.000
t h ơm ly 12.000
táo ly 15.000
cam ly 15.000
nho ly 15.000
cà chua ly 12.000
cà r t ly 12.000
2.Chi n lư c marketing
Phát t rơi qu ng cáo t i các trư ng H, trung h c, các công ty và ngư i trung
•
niên khu v c xung quanh ó. (1000 t rơi phát trong tháng u, sau ó có th
cân nh c phát thêm hay không). M i t rơi gi m 10% cho 1 ly, nhưng không c ng
g p v i nhau
Qu ng cáo thông qua các hình th c ch y u treo băng rôn các tuy n ư ng
•
chính
Trong tu n u khai trương khách hàng s ư c gi m giá 50% trong ngày u và
•
30% trong các ngày ti p theo cho t t c các s n ph m.
3. chi n lư c phân ph i
ây là lo i hình quán café nên ch y u là bán tr c ti p ngư i tiêu dùng không
thông qua kênh phân ph i trung gian nào theo sơ phân ph i sau:
Khách hàng t i ch
Quán café 7 sinh viên
17
- Khách hàng mang v
II. Ho ch nh nhân s
1. Sơ t ch c
CH QUÁN
K TOÁN QU N LÝ
THU NGÂN P H C V CA 2 LAO CÔNG B OV
P H C V CA 1
2.Nghĩa v
- Ch quán: Nghĩa v : Là ngư i qu n lý và i u hành m i ho t ng quán, ch u trách
nhi m trư c pháp lu t
- qu n lý: Là ngư i thay m t ch quán i u hành ho t ng c a nhân viên
- K toán: Theo dõi và ghi chép l i t t c m i ho t c a quán và t ng h p chi phí và xác
nh doanh thu, l i nhu n c a quán báo cáo thu
- Pha ch : là ngư i pha ch các lo i th c u ng
- Thu ngân: Là ngư i tr c ti p tính chi phí, thu ti n..
- Ph c v : gi i thi u menu và ph c v khách hàng
- Lao công: là ngư i r a ly và d n v sinh
- B o v : là ngư i gi xe và b o v tài s n c a quán
18
- 3. Nhu c u nhân viên, lương, ào t o và khen thư ng
a. Nhu c u nhân viên
- qu n lý : 1 ngư i, trình cao ng ngành Qu n Tr Kinh Doanh
- K toán : 1 ngư i, trình trung c p tr lên chuyên ngành k toán
- thu ngân: 2 ngư i, trình trung h c ph thông tr lên, bi t s d ng áy tính
- Pha ch : 4ngư i, có b ng ngh chuyên ngành.
- Ph c v : 15ngư i, có kinh nghi m ph c v , thông qua s ki m tra c a ch
quán.
-Lao công: 2 ngư i
- B o v : 6 ngư i, nam tu i t 18 n 35, có s c kh e t t
b. Lương nhân viên
B ng 6: Lương hàng tháng
Ch tiêu S lư ng Ti n Thành ti n
lương (1000 )
(tri u
ng)
qu n lý 1 7 7
K toán 1 2 2
thu ngân 1 1.5 3
Pha ch 4 2 8
Ph c v 15 1.2 18
Lao công 2 1.4 2.8
B ov 6 1.2 7.2
T ng 30 48
Ngu n chia s : www.vnedoc.com
19
nguon tai.lieu . vn