Xem mẫu

  1. Ti u lu n TÀI: a danh vùng ngã ba B ch H c dư i góc nhìn văn hóa
  2. Địa danh vùng ngã ba Bạch Hạc dưới góc nhìn văn hóa Cao Thị Nhật Diễm Viện Việt Nam học và Khoa học Phát triển Luận văn Thạc sĩ ngành: Việt Nam học; Mã số: 60 31 60 Người hướng dẫn: GS. TS. Trần Trí Dõi Năm bảo vệ: 2012 Abstract: Trình bày cơ sở nhận thức về địa danh, những cách hiều, quan niệm về địa danh. Khái quát về vùng ngã ba Bạch Hạc và những tên gọi có liên quan trong lịch sử. Nêu đặc điểm về cách đặt tên của vùng đất này trong quá trình phát triển. Nêu khái niệm về truyền thuyết và cách thức giải mã truyền thuyết, từ đó tìm hiểu địa danh thông qua việc giải mã các truyền thuyết có liên quan đến các địa danh. Tìm hiểu về truyền thuyết gắn với những địa danh trên vùng ngã ba Bạch Hạc, để thấy được phần lớn những địa danh, những truyền thuyết đều gắn với thời các vua Hùng, đồng thời phản ánh đầy đủ các mặt văn hóa và tinh thần của cư dân Văn Lang xưa. Qua những truyền thuyết này không phải chỉ là hư cấu bởi nó một phần phản ánh cuộc sống, phản ánh lịch sử, phản ánh những tâm tư, tình cảm của người dân. Bên cạnh đó những chứng cứ khảo cổ học, có thể chứng minh được rằng có tồn tại thời đại Hùng Vương trong lịch sử. Tìm hiểu địa danh thông qua các di tích khảo cổ học, di tích kiến trúc – tôn giáo, địa danh gắn với lễ hội và địa danh liên quan đến văn hóa ẩm thực. Qua đó, nhìn đầy đủ và toàn diện về lịch sử và văn hóa của vùng ngã ba Bạch Hạc. Đây không chỉ là mảnh đất mang trong mình chiều dài 4000 năm lịch sử, bắt đầu từ thời Hùng Vương dựng nước mà còn chứa đựng chiều sâu văn hóa. Bao trùm toàn bộ văn hóa vùng ngã ba Bạch Hạc là văn hóa thời Hùng Vương, văn hóa gắn liền với 18 đời họ Hùng. Địa danh di chỉ khảo cổ, địa danh di tích kiến trúc tôn giáo, địa danh lễ hội và địa danh ẩm thực minh chứng rằng thời đại Hùng Vương không chỉ tồn tại trong truyền thuyết mà còn tồn tại trong hiện thực, trong lịch sử qua những chứng cứ hùng hồn và thuyết phục. Keywords: Việt Nam học; Địa danh; Bạch Hạc; Văn hóa Content MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nghiên cứu địa danh là một lĩnh vực rất quan trọng và cần thiết trong nghiên cứu văn hóa và nghiên cứu khu vực. Bởi vì địa danh là một dạng thức ngôn ngữ, về bản chất, bao giờ cũng có những mối quan hệ gắn bó, những ảnh hưởng hay tác động qua lại với văn hoá, lịch sử, địa lý, dân cư nơi nó tồn tại. Nghiên cứu địa danh trong những mối quan hệ với các mặt có liên quan đó, đặc biệt nghiên cứu địa danh trong mối quan hệ với văn hoá hiện đang là một
  3. trong những công việc được quan tâm hiện nay. Và đó chính là lý do vì sao chúng tôi nghiên cứu địa danh vùng ngã ba Bạch Hạc nhằm góp phần tìm hiểu những giá trị văn hoá của vùng đất lịch sử này. Cha ông ta đã có câu: “chim có tổ, người có tông”. Vùng ngã ba Bạch Hạc chính là vùng đất thiêng, vùng đất cội nguồn của cộng đồng người Việt. Tìm hiểu về vùng đất “ngã ba sông” không còn là nhu cầu riêng của người dân nơi đây mà là nhu cầu chung của mọi người dân Việt Nam. Chúng tôi chọn đề tài này cũng là muốn giới thiệu những giá trị văn hoá đặc sắc qua mỗi địa danh trên vùng ngã ba Bạch Hạc. Hơn nữa, vùng đất “ngã ba sông” được coi là cái nôi văn hoá, là cội nguồn của dân tộc Việt Nam. Nơi đây gắn với những truyền thuyết cha Rồng mẹ Tiên, gắn với bình minh lịch sử thời các Vua Hùng dựng nước. Bởi vậy, địa danh vùng ngã ba Bạch Hạc đã thu hút được sự quan tâm của không chỉ nhiều nhà nghiên cứu lịch sử, văn hoá nói chung mà của cả các nhà Việt Nam học nói riêng. Chúng tôi chọn đề tài: “Địa danh vùng ngã ba Bạch Hạc dưới góc nhìn văn hoá” cũng là để phục vụ cho chuyên ngành Việt Nam học mà mình theo đuổi. Tìm hiểu về địa danh này, chúng tôi không chỉ có được cái nhìn sâu sắc hơn, đầy đủ hơn về lịch sử, văn hoá vùng đất Tổ mà còn có được cái nhìn toàn diện hơn, đa dạng hơn về dân tộc Việt từ buổi bình minh dựng nước. Trong mỗi chúng ta ai cũng có một miền quê để thương, để nhớ. Đó là nơi ta đã sinh ra và lớn lên, nơi nuôi dưỡng tâm hồn ta, nơi chứa đựng bao ký ức tuổi thơ trong sáng. Tôi gắn bó với từng căn nhà, từng góc phố, từng hàng cây và những con người nơi vùng đất “ngã ba sông”. Càng xa quê hương, tôi càng thấm thía hai câu thơ của nhà thơ Chế Lan Viên: “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở Khi ta đi đất đã hoá tâm hồn” Chính bởi sự gắn bó tự nhiên máu thịt với nơi “chôn rau cắt rốn” mà tôi chọn vùng ngã ba Bạch Hạc cho luận văn của mình. Vì thế, viết về ngã ba Hạc cũng chính là viết về một phần của tâm hồn tôi, nó chứa đựng trong đó những tình cảm của tôi với mảnh đất này. 2. Mục đích, phạm vi nghiên cứu Mục đích : tìm hiểu những giá trị văn hoá ẩn sau mỗi địa danh trên vùng đất Bạch Hạc. Phạm vi nghiên cứu: dựa vào tư liệu điền dã và những sách vở mà chúng tôi thu thập được về địa danh vùng ngã ba Bạch Hạc. Khi thực hiện đề tài này, chúng tôi chỉ xin tìm hiểu những giá trị văn hoá ẩn sau một số địa danh vùng ngã ba Bạch Hạc chứ không có tham vọng bao quát một cách toàn diện mọi giá trị văn hoá vùng Đất Tổ. 2
  4. 3. Phương pháp nghiên cứu Nguồn tư liệu. Để có thể dựng lại bức tranh văn hóa cơ bản nhất về hệ thống địa danh hiện đang tồn tại trên vùng ngã ba Bạch Hạc, chúng tôi đã cố gắng sưu tầm, tập hợp ở mức độ cao nhất. Các cứ liệu địa danh được chúng tôi thu thập được từ các nguồn : - Tư liệu điền dã thực tế. - Các tài liệu gồm: Địa chí tỉnh Phú Thọ, Lịch sử Đảng bộ thành phố Việt Trì, bản đồ, các bài viết…có liên quan đến vùng ngã ba Bạch Hạc. Xử lý tư liệu : - Thống kê, sắp xếp và phân loại theo chủ đề - Tìm hiểu những yếu tố liên quan đến nội dung địa danh trong dân gian như truyền thuyết hay lịch sử tên gọi, những lễ hội gắn với địa danh v.v Phương pháp nghiên cứu : - Phương pháp chính được thực hiện trong luận văn là miêu tả nội dung của địa danh trên cơ sở vận dụng tri thức của nhiều ngành như văn hoá, lịch sử, ngôn ngữ, địa lý v.v. Đồng thời, để lý giải những nội dung khác nhau ấy được tích hợp trong từng địa danh, chúng tôi dùng thủ pháp phân tích, thống kê, tổng hợp. Như vậy, có thể nói phương pháp làm việc trong luận văn là phương pháp có tính liên ngành hay đa ngành. - Ngoài ra, khi thực hiện luận văn, chúng tôi có vận dụng lý thuyết văn hoá để chỉ ra đặc trưng văn hoá của vùng. - Chúng tôi cũng sử dụng phương pháp điền dã để thu thập tư liệu. Trong quá trình nghiên cứu, không phải bao giờ các phương pháp trên cũng được chúng tôi sử dụng tách bạch mà có sự kết hợp, vận dụng một cách tổng hợp để rút ra những kết luận cuối cùng. 4. Đóng góp của luận văn Thông qua việc thống kê, tổng hợp và phân tích các địa danh ẩn chứa giá trị văn hóa, luận văn đã nêu bật bức tranh văn hóa của vùng ngã ba Bạch Hạc. Trên cơ sở nêu bật bức tranh văn hóa của vùng ngã ba Bạch Hạc, luận văn góp phần mang đến cho người đọc cái nhìn toàn diện hơn, sâu sắc hơn về vùng đất Tổ. Nghiên cứu địa danh trên vùng ngã ba Hạc, luận văn cho thấy sự vận động và phát triển của thành phố Việt Trì trong suốt chiều dài lịch sử. Gía trị của việc nghiên cứu địa danh vùng ngã ba Bạch Hạc còn cho ta thấy được đời sống của các cư dân Văn Lang xưa và sự ngưỡng vọng của con cháu đời sau về một thời đại Vùng Vương trong lịch sử. 3
  5. 5. Cấu trúc luận văn Ngoài phần Mở đầu, phần Kết luận, Thư mục tham khảo và phần Phụ lục gồm “Tên đường phố Việt Trì” và “Một số hình ảnh về vùng ngã ba Bạch Hạc”, luận văn của chúng tôi sẽ được triển khai trên ba chương Chương 1. Vấn đề địa danh và địa danh vùng ngã ba Bạch Hạc Chương 2. Bạch Hạc – Địa danh của những truyền thuyết Chương 3. Bạch Hạc : Bức tranh lịch sử - văn hóa qua địa danh NỘI DUNG LUẬN VĂN Chương 1 VẤN ĐỀ ĐỊA DANH VÀ ĐỊA DANH VÙNG NGÃ BA BẠCH HẠC 1.1 Cơ sở nhận thức về địa danh Thuật ngữ địa danh nguyên thủy, trong tiếng Hy Lạp có cấu tạo gồm hai bộ phận: topos (địa điểm) và anyma (tên gọi chung nhất với ý nghĩa là “ tên gọi địa lý”). Ở Việt Nam, theo triết tự Hán - Việt, thuật ngữ địa danh có nghĩa là “tên đất”. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều cách hiểu về địa danh. Tác giả Đào Duy Anh cho rằng: “ Địa danh là tên gọi các miền đất” [2; 220]. Còn trong Từ điển Tiếng Việt do Hoàng Phê chủ biên lại giải thích địa danh là “ tên đất, tên địa phương” [38; 34]. Nguyễn Văn Âu cho rằng: “ Địa danh là tên đất, gồm tên sông, núi, làng mạc, hay là tên địa phương, làng mạc” [3; 18]. 4
  6. Với cách tiếp cận địa danh theo góc nhìn ngôn ngữ học, Nguyễn Kiên Trường quan niệm: “ Địa danh là tên riêng chỉ các đối tượng địa lý tự nhiên và nhân văn có vị trí xác định trên bề mặt Trái đất” [54; 16]. Còn Lê Trung Hoa đưa ra cách hiểu: “ Địa danh là những từ ngữ cố định được dùng làm tên riêng của các địa hình thiên nhiên, các đơn vị hành chính, các vùng lãnh thổ ( không có ranh giới rõ ràng) và các công trình xây dựng thiên về không gian hai chiều” [19; 21]. Còn tác giả Từ Thu Mai lại đồng ý với cách hiểu của Superanskaja: “ Địa danh là những từ ngữ chỉ tên riêng của các đối tượng địa lý có vị trí xác định trên bề mặt Trái đất” [28; 21] . Nhìn chung, với những quan niệm khác nhau đó có một số sự khác biệt nhất định trong các quan niệm trên chủ yếu xuất phát từ phương diện, góc nhìn không giống nhau. Nhưng qua đó cũng có thể hiểu một cách chung nhất về địa danh như sau: Địa danh là những từ, cụm từ dùng để gọi tên các đối tượng, không gian địa lý, các địa hình, địa vật; có tác dụng khu biệt, định vị những đối tượng, không gian địa lý, các địa hình, địa vật này với các đối tượng, không gian địa lý, các địa hình, địa vật khác. Không có các địa danh tức là chúng ta đã mất đi những khung định vị, những quy chiếu không gian quan trọng trong môi trường sinh tồn của chúng ta. Các nhà nghiên cứu địa danh học đều nhất trí cho rằng dịa danh chính là những vật chứng đặc biệt quan trọng trong nghiên cứu về dân tộc, lịch sử, văn hóa và ngôn ngữ. Dĩ nhiên, không phải biến cố lịch sử, dân tộc, văn hóa nào cũng được địa danh ghi lại, cũng được phản ánh trong địa danh. Nhưng địa danh chính là những “di chỉ khảo cổ học” không nằm trong lòng đất, hiện hữu với tư cách là những bằng chứng, hiện tượng đồng đại nhưng lại mang chứa nhiều thành tố thuộc về lịch đại. Đó chính là cơ sở, là xuất phát điểm để chúng tôi thông qua mô tả nội dung địa danh trong mối liên hệ với nhận thức của cộng đồng để nhận diện nội dung văn hóa lịch sử của địa danh. 1.2 Khái quát về địa danh vùng ngã ba Bạch Hạc 1.2.1 Khái niệm “vùng văn hóa” Hiện có khá nhiều quan niệm về vùng văn hoá, trong đó quan niệm của Trần Quốc Vượng đảm bảo được tính ngắn gọn của một định nghĩa, thể hiện rõ quan điểm tiếp cận, đồng thời nêu bật được đặc trưng cơ bản của một vùng văn hoá: “Một vùng văn hóa là một tổng thể - hệ thống một không gian văn hóa (cutural space) với một cấu trúc - hệ thống (structure- system) bao gồm các hệ dưới - hay tiểu hệ (sub- system) theo lối tiếp cận hệ thống (system- analysis)” [58, 401]. 5
  7. Bên cạnh khái niệm vùng văn hóa của Trần Quốc Vượng, người viết còn muốn đề cập đến khái niệm vùng thể loại văn hóa của Ngô Đức Thịnh như một định hướng để tìm hiếu vùng ngã ba Bạch Hạc. Theo Ngô Đức Thịnh, vùng thể loại văn hóa là một không gian địa lý nhất định, mà ở đó từng thể loại văn hóa (truyền thuyết, sử thi, dân ca, sân khấu, âm nhạc, ẩm thực, kiến trúc….) biểu hiện tính tương đồng, thống nhất thông qua nội dung, kết cấu, các sắc thái biểu hiện, phương thức lưu truyền. [46; 76] Như vậy, trong luận văn, chúng tôi chấp nhận và sử dụng khái niệm “vùng văn hóa” của Trần Quốc Vượng và “vùng thể loại văn hóa” của Ngô Đức Thịnh để nhận diện vùng văn hóa ngã ba Bạch Hạc sau khi mô tả nội dung của một số địa danh thuộc “không gian địa danh Bạch Hạc” 1.2.2 Vùng ngã ba Bạch Hạc 1.2.2.1 Tiểu vùng văn hóa đất Tổ Căn cứ trên các sắc thái văn hóa địa phương, Ngô Đức Thịnh đã phân chia vùng đồng bằng Bắc Bộ thành các tiểu vùng văn hóa và các đa dạng văn hóa mang tính chuyển tiếp. Tiểu vùng văn hóa đất Tổ nằm trong vùng văn hóa đồng bằng Bắc Bộ. Tiểu vùng văn hóa này nằm gọn trong địa giới tỉnh Phú Thọ và một phần của Sơn Tây cũ, gần trùng với xứ Đoài như quan niệm dân gian. Thời các vua Hùng, vùng đất này là phần chính của bộ Văn Lang, trung tâm của 15 bộ thời vua Hùng, nơi hợp lưu của sông Đà, sông Lô với sông Thao để tạo ra dòng chảy sông Hồng. Thời hậu Lê và đầu thời Nguyễn, vùng đất này thuộc trấn Sơn Tây, là một trong “tứ trấn nội kinh”. 1.2.2.2 Vùng ngã ba Bạch Hạc Theo như bài viết của Ngô Đức Thịnh thì vùng ngã ba Bạch Hạc thuộc tiểu vùng văn hóa đất Tổ. Ngã ba Bạch Hạc nằm trong địa giới thành phố Việt Trì ngày nay. Vùng ngã ba Bạch Hạc và thành phố Việt Trì có nhiều điểm tương đồng, thống nhất trong một không gian văn hóa đất Tổ. Để tiện cho việc nghiên cứu và thống kê, người viết xin xác định vùng ngã ba Bạch Hạc là không gian văn hóa từ núi Nghĩa Lĩnh (Đền Hùng) đến hết cầu Việt Trì (trùng với địa giới hành chính thành phố Việt Trì). Trong “Truyền thuyết Hùng Vương”, Nguyễn Khắc Xương cũng đã xác định : “Vua Hùng chọn đất Phong Châu làm kinh đô của nước Văn Lang, từ ngã ba sông Bạch Hạc về tới núi Nghĩa Lĩnh” [60;26]. 1.2.3 Phong Châu – Bạch Hạc – Việt Trì Theo cách nhìn địa văn hóa của Trần Quốc Vượng và nhiều học giả khác, không gian Việt Trì (hiện nay) và Phong Châu (xưa) chính là vùng ngã ba Bạch Hạc. Chính ngã ba này là thực thể tự nhiên thể hiện “vùng văn hóa” Phong Châu – Bạch Hạc – Việt Trì. Nói một cách khác, vùng ngã ba Bạch Hạc chính là hiện thân tự nhiên của “vùng văn hóa đất Tổ”. 6
  8. 1.2.4 Vị trí địa lý, đặc điểm tự nhiên và dân cư vùng ngã ba Bạch Hạc Vị trí địa lý cùng những điều kiện tự nhiên của vùng ngã ba Hạc là tiền đề ảnh hưởng đến sự hình thành kinh đô Văn Lang trong quá khứ và sự ra đời của thành phố Việt Trì – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội ngày nay của tỉnh Phú Thọ. Từ mảnh đất có bề dày truyền thống lịch sử này, chúng tôi tìm hiểu những giá trị văn hóa ẩn sau vùng đất kinh đô xưa. 1.2.5 Đặc điểm về cách đặt tên của vùng ngã ba Bạch Hạc trong quá trình phát triển Việt Trì – Bạch Hạc hiện nay có 13 phường và 9 xã với những địa danh như sau: STT Tên phường - xã Tên khu phố, xóm Phong Châu Bạch Hạc 1 Phường Bạch Hạc Đoàn Kết Mộ Thượng Mộ Hạ Lang Đài Hồng Hà 1 Hồng Hà 2 2 Phường Bến Gót Hòa Bình 1 Hòa Bình 2 Kiến Thiết Việt Hưng Khu 1: Việt Thắng Khu 2: Việt Thắng Khu 3: Việt Thắng Khu 4: Thanh Hà 3 Phường Thanh Miếu Khu 5: Thanh Hà Khu 6: Thanh Hà Khu 7: Thanh Hà Khu 8: Thanh Bình Khu 9: Thanh Bình 7
  9. Khu 10: Tràng Nam Khu 11: Đồi Cam Khu 12: Đồi Cam Khu 13: Việt Yên Đoàn Kết Thành Công 4 Phường Thọ Sơn Hai Bà Trưng Long Châu Sa Sông Thao Gát Thọ Mai Mai Sơn 1 Mai Sơn 2 Sông Thao Minh Hà Tiên Sơn 5 Phường Tiên Cát Gát Hồng Hà Anh Dũng Đoàn Kết Tiên Phú Thành Công Thi Đua Tiền Phong Âu Cơ 6 Phường Gia Cẩm Có 21 khu, không có tên, đánh theo thứ tự 1-12 Tân Tiến Tân Việt 7 Phường Tân Dân Tân An Tân Phú Tân Thành Khu 1 8
  10. Khu 2 8 Phường Dữu Lâu Khu 3 Hương Trầm Dữu Lâu Quế Trạo Bảo Đà 9 Phường Nông Trang Có 12 khu, thứ tự từ 1-12 10 Phường Vân Cơ Có 6 khu, thứ tự từ 1-6 11 Xã Sông Lô Có 8 khu , thứ tự từ 1-8 Xóm Gạo Xóm Mới Xóm Bình Hải Xóm Quế Xóm Đình Xóm Sải 12 Xã Trưng Vương Xóm Nội Xóm Mộ Xóm Vòng Xóm Thọ Xóm Mai Xóm Đỉnh Xóm Thịnh Xóm Làng Đồi Thôn Phượng Lâu 13 Xã Phượng Lâu Thôn Phượng An Thôn An Thái 14 Phường Vân Phú Có 8 khu, theo thứ tự 1-8 Thôn Vĩnh Phú Thôn Nỗ Lực Thôn Phú Hậu 15 Xã Thụy Vân Thôn Cẩm Đội Xóm Ngoại Xóm Nội 9
  11. Xóm Phú Thịnh Minh Bột Thông Đậu 16 Phường Minh Nông Hồng Hải Minh Tân Hòa Phong Tân Phương Liên Phương Trung Phương 17 Phường Minh Phương Hợp Phương Văn Cơ Cao Đại Liên Minh 18 Xã Hùng Lô Không có tên, đánh thứ tự từ 1-10 19 Xã Hy Cương Đánh số từ 1-8 20 Xã Thanh Đình Đánh số từ 1-14 21 Xã Chu Hóa 22 Xã Kim Đức Những tên phường, tên xã, tên phố, tên xóm ở Bạch Hạc - Việt Trì mang dấu ấn cả một quá trình phát triển lâu dài của lịch sử. Mặt khác, các địa danh ở vùng đất này còn phản ánh quá trình phát triển của thành phố Việt Trì: từ thôn Việt Trì đến thị trấn, thị xã Việt Trì và ngày nay là thành phố Việt Trì. Địa danh ở vùng ngã ba Bạch Hạc phản ánh quá trình đô thị hóa của thành phố Việt Trì. Địa danh ở vùng ngã ba Bạch Hạc phản ánh quá trình phát triển của thành phố Việt Trì. Thông qua địa danh, những giá trị văn hóa truyền thống được bảo lưu. Những địa danh mới gắn với những thay đổi của lịch sử - xã hội, từ đó góp phần hình thành những giá trị văn hóa mới. 1.3 Tiểu kết: Với những điều kiện tự nhiên và dân cư thuận lợi, vùng ngã ba Bạch Hạc (Phong Châu – Việt Trì) xứng đáng được chọn làm đất đóng đô của các vua Hùng trong lịch sử. Những mô tả về điều kiện tự nhiên xã hội về vùng đất này của chúng tôi cho thấy, các nhận định của giới nghiên cứu lịch sử - văn hóa là có cơ sở. 10
  12. Địa danh Việt Nam nói chung và địa danh vùng ngã ba Bạch Hạc nói riêng rất phong phú, đa dạng song cũng rất phức tạp. Chúng tôi không tiến hành thống kê tất cả các loại địa danh trên địa bàn vùng ngã ba Bạch Hạc mà chỉ thống kê tên các phường – xã, những địa danh gắn bó chặt chẽ với quá trình hình thành, phát triển của vùng đất để có một cái nhìn sơ bộ về lịch sử phát triển của vùng đất. Bởi vì, nhiệm vụ của luận văn này là “ Địa danh vùng ngã ba Bạch Hạc dưới góc nhìn văn hóa” nên chúng tôi không dành ưu tiên nghiên cứu phương diện cấu tạo ngôn ngữ của địa danh. Nhiệm vụ của chúng tôi, như đã nói ở trên, là sẽ chọn những địa danh liên quan đến nội dung văn hóa của vùng đất để mô tả. Và đó sẽ là nội dung của những chương tiếp theo. Như đã nói ở trên, địa danh luôn chịu sự chế định của văn hóa, lịch sử, địa lý và dân cư. Trong quá trình nghiên cứu địa danh vùng ngã ba Bạch Hạc, chúng tôi lưu tâm đặc biệt đến việc tìm hiểu địa danh này dưới góc nhìn văn hóa thông qua những nội dung mà địa danh “được” chế định. Chương 2 BẠCH HẠC - ĐỊA DANH CỦA NHỮNG TRUYỀN THUYẾT 2.1 Truyền thuyết và cách thức giải mã truyền thuyết Có rất nhiều quan niệm về truyền thuyết. Chúng tôi mượn ý kiến rất xác đáng của nhà văn hóa lớn của Việt Nam, cố thủ tướng Phạm Văn Đồng, về truyền thuyết để làm định nghĩa : “Những truyền thuyết dân gian thường có một cái lõi là sự thật lịch sử, mà nhân dân qua nhiều thế hệ đã lý tưởng hóa, gửi gắm vào đó tâm tình thiết tha của mình cùng với thơ và mộng, chắp đôi cánh của sức tưởng tượng và nghệ thuât dân gian làm nên những tác phẩm văn hóa mà đời đời con cháu còn ưa thích.” (Phạm Văn Đồng, Nhân ngày Giỗ Tổ vua Hùng, Báo Nhân Dân , Số 549, ngày 29/4/1969) [ 24; 37]. Trước hết, theo cách định nghĩa này, ta có thể thấy truyền thuyết và lịch sử có mối quan hệ gắn bó khá chặt chẽ với nhau. Chính bởi lẽ đó nên một số nhà nghiên cứu đã coi truyền thuyết là dã sử - một bộ phận của lịch sử thời sơ sử, lịch sử không chính thức và là lịch sử truyền miệng. Giáo sư Phạm Đức Dương đã từng đưa ra phương pháp giải mã huyền thoại như sau : “Ở nước ta cũng như các nước Đông Nam Á khác, chữ viết ra đời có thể rất sớm nhưng bị mất, cho nên ngay khi có sử, tổ tiên chúng ta phải ghi sử theo phương pháp huyền thoại ( huyền thoại khởi nguyên về vua Hùng với nhà nước Văn Lang, về An Dương Vương với nhà nước Âu Lạc – hai lần tích hợp để hình thành nhà nước sơ khai từ trung du xuống đồng bằng). Các nhà Nho học theo cách ghi sử của người Hán lại lịch sử hoá huyền thoại, biến 11
  13. huyền thoại vua Hùng, An Dương Vương thành lịch sử ( Ngô Sĩ Liên đã viết kỷ Hồng Bàng trong Đại Việt sử ký toàn thư ). Như vậy là chúng ta phải hai lần giải mã: lần thứ nhất là giải mã huyền thoại để tìm lịch sử, lần thứ hai là giải mã lịch sử để làm sáng rõ huyền thoại vốn là lịch sử được huyền thoại hoá” [14; 211]. Như vậy ta tiến hành giải mã những huyền thoại, truyền thuyết là để khẳng định có một thời đại Hùng Vương trên vùng đất ngã ba Bạch Hạc và từ sự thực lịch sử ấy ta quay lại để thấy rằng những huyền thoại, truyền thuyết này có cái lõi là sự thực lịch sử. Tìm hiểu về địa danh vùng ngã ba Bạch Hạc qua những truyền thuyết, chúng tôi một mặt muốn tìm hiểu lịch sử địa danh từ buổi sơ khai, một mặt muốn khám phá những tâm tư, tình cảm, lối nghĩ của người dân nơi đây, thể hiện ý thức lịch sử của người kể, khám phá vẻ đẹp văn hóa đằng sau mỗi địa danh. Như vậy, cách thức này chính là cách thức tiếp cận địa danh từ những huyền thoại dân gian. 2.2 Địa danh vùng ngã ba Bạch Hạc và những truyền thuyết Vùng ngã ba Hạc được giới nghiên cứu coi là một trong những cái nôi của người nguyên thủy, là địa bàn sinh tụ của người Việt cổ, là kinh đô của nước Văn Lang xưa. Tìm hiểu về địa danh vùng ngã ba Bạch Hạc dưới góc nhìn văn hóa, chúng ta không thể bỏ qua nguồn truyền thuyết dân gian phong phú mang nhiều nét hiện thực. Mỗi tên đất, mỗi tên làng trên mảnh đất này đều gắn với những truyền thuyết về thời Hùng Vương dựng nước. Mỗi địa danh đều mang trong mình những dấu tích từ thời cổ xưa. 2.2.1 Xã Minh Nông và truyền thuyết “ vua Hùng dạy dân cấy lúa”. 2.2.2 Làng Lâu Thượng và truyền thuyết “hôn nhân thời vua Hùng”. 2.2.3 Thôn Lang Đài (Bạch Hạc) – Nơi gắn với truyền thuyết “đài thượng võ” 2.2.4 Làng Dữu Lâu và hai truyền thuyết “ thời vua Hùng” 2.2.5 Làng Kim Quất Hạ và truyền thuyết “sản vật thời vua Hùng” .2.6 Làng Cẩm Đội và truyền thuyết “đọi đèn chống lụt” của Sơn Tinh. 2.2.7. Làng Hương Trầm và truyền thuyết “trồng lúa nếp thơm” 2.2.8 Phường Bến Gót và truyền thuyết “dấu chân thời vua Hùng” 2.2.9. Ngã ba Hạc (Bạch Hạc) và truyền thuyết “chim hạc trắng” 2.3 Tiểu kết Có thể thấy trong kho tàng văn hóa dân gian Đất Tổ có rất nhiều những truyền thuyết, đặc biệt là truyền thuyết về thời Hùng Vương dựng nước gắn với “nội dung” của các địa danh nơi đây. Chúng tôi không có tham vọng đề cập, nghiên cứu tới tất cả các truyền thuyết liên quan đến địa danh của vùng đất này mà chỉ xin tìm hiểu những truyền thuyết gắn với những 12
  14. địa danh trên địa bàn vùng ngã ba Bạch Hạc – Việt Trì. Qua hệ thống những truyền thuyết như thế, rõ ràng, chúng tôi đã và sẽ có được cách nhìn đầy đủ hơn, toàn diện hơn về những mặt khác nhau của đời sống văn hóa thời vua Hùng. Nói cách khác, đó cũng chính là cách thông qua các địa danh để nhận diện bức tranh văn hóa hay xem xét địa danh dưới góc độ văn hóa. Cũng cần nhắc lại rằng, chúng tôi không nghiên cứu những truyền thuyết này dưới góc độ văn học, không đi sâu phân tích những giá trị về nghệ thuật, nội dung của truyền thuyết. Chỉ xin lưu tâm tới những giá trị văn hóa – tinh thần của địa danh qua những truyền thuyết đó. Qua nhiều truyền thuyết gắn với những địa danh trên vùng ngã ba Bạch Hạc, ta thấy rằng phần lớn những địa danh, những truyền thuyết đều gắn với thời các vua Hùng. Qua những địa danh, truyền thuyết này, ta có cách nhìn cụ thể hơn về thời kỳ bình minh của lịch sử. Nó phản ánh đầy đủ về các mặt văn hóa như trồng trọt (trồng lúa, trồng quất), phong tục (cây trầu với tục ăn trầu, kén rể), chinh phục thiên nhiên (đốt đèn chống lụt), bảo vệ đất nước (Thổ Lệnh...) và cả tinh thần tức là phản ánh tâm linh của cư dân (Bạch Hạc) v.v. Những truyền thuyết này không phải chỉ là hư cấu bởi nó một phần phản ánh cuộc sống, phản ánh lịch sử, phản ánh những tâm tư, tình cảm của người dân. Qua những chứng cứ khảo cổ học, ta có thể chứng minh được rằng có tồn tại thời đại Hùng Vương trong lịch sử. Trong thời kỳ đó, mối quan hệ giữa vua – tôi vẫn còn rất gần gũi. Vua cũng có ruộng, có kho thóc, vua cùng cày cấy với nhân dân. Những địa danh còn tồn tại tới ngày nay gắn liền với các truyền thuyết là một minh chứng cho điều đó. Dấu tích kinh đô xưa còn được lưu truyền đến tận hôm nay một phần cũng nhờ nội dung được thể hiện ở những địa danh này. Chương 3 BẠCH HẠC: BỨC TRANH LỊCH SỬ - VĂN HOÁ QUA ĐỊA DANH 3.1 Khái niệm về văn hoá dùng để tác nghiệp Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về văn hoá. Chúng tôi xin đưa ra một định nghĩa chung nhất về văn hoá của UNESCO như sau : “Văn hoá hôm nay có thể coi là tổng thể những nét riêng biệt về tinh thần và vật chất, trí tuệ và cảm xúc quyết định tính cách của một xã hội hay của một nhóm người trong xã hội. Văn hoá bao gồm nghệ thuật và văn chương, những lối sống, những quyền cơ bản của con người, những hệ thống các giá trị, những tập tục và những tín ngưỡng . Văn hoá đem lại cho con người khả năng suy xét về bản thân. Chính văn hoá làm cho chúng ta trở thành những sinh vật đặc biệt nhân bản, có lý tính, có óc phê phán và dấn thân một cách đạo lý. Chính nhờ văn hoá mà con người tự thể hiện, tự ý thức 13
  15. được bản thân, tự biết mình là một phương án chưa hoàn thành đặt ra để xem xét những thành tựu của bản thân, tìm tòi không biết mệt những ý nghĩa mới mẻ và sáng tạo nên những công trình vượt trội lên bản thân.” [57; 23]. Nghiên cứu địa danh trên vùng ngã ba Bạch Hạc, chúng tôi muốn tìm hiểu những giá trị vật chất và tinh thần ẩn sau mỗi địa danh thông qua nhận thức về văn hóa theo định nghĩa đó. 3.2. Địa danh những di tích khảo cổ Các nhà nghiên cứu tiền sử Việt Nam đều nhất trí cho rằng nhiều di tích khảo cổ học mà chúng ta biết đến trên vùng ngã ba Bạch Hạc ngày nay đều thuộc thời kỳ văn hoá tiền sử (Phùng Nguyên - Đồng Đậu - Gò Mun - Đông Sơn). Trong những di tích đó nổi bật là di chỉ khảo cổ học tiêu biểu cho nền văn hoá Đông Sơn: di chỉ Làng Cả. 3.2.1 Di chỉ Đồi Giàm thuộc xã Lâu Thượng 3.2.2 Di chỉ Gò Mã Lao thuộc giai đoạn văn hoá Đồng Đậu 3.2.3 Di chỉ Gò Gai thuộc giai đoạn văn hoá Gò Mun 3.2.4 Di chỉ Gò Tro Trên, Gò Tro Dưới thuộc giai đoạn văn hoá Gò Mun 3.2.5 Di chỉ Gò Con Cá thuộc giai đoạn văn hoá Gò Mun 3.2.6 Di chỉ Gò Thế thuộc giai đoạn văn hoá Gò Mun 3.2.7 Di chỉ Gò Tôm thuộc giai đoạn văn hoá Đông Sơn. 3.2.8 Di chỉ Gò Hào thuộc văn hoá Đông Sơn 3.2.9 Di chỉ Làng Cả - di chỉ lớn nhất của văn hóa Đông Sơn Từ những kết quả nghiên cứu, khai quật, PGS.TS Trịnh Sinh – trưởng đoàn khai quật của Viện khảo cổ học Việt Nam cho biết: “Ðây không chỉ là một khu mộ lớn nhất thời Hùng Vương mà còn là khu mộ của những thời đại sau này. Chứng tỏ một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa sầm uất và có tính liên tục: Thời Hùng Vương - thời Bắc thuộc - thời phong kiến tự chủ.”[41; 4]. Di tích làng Cả thật sự có ý nghĩa quan trọng, nằm ở vùng địa linh nhân kiệt, giữa một vùng mà các di tích khảo cổ học thời kì tiền Hùng Vương và Hùng Vương dày đặc, lại nằm trong khu vực tương truyền là kinh đô Văn Lang xưa, vì thế phải có sự bảo tồn lâu dài và phục dựng một phần di tích đã khai quật để phục vụ cho việc phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử nhằm phục vụ cho việc du lịch về cội nguồn, nhất là vùng ngã ba Bạch Hạc – Đền Hùng trở thành điểm sáng văn hóa của vùng đất Tổ. Qua nghiên cứu, chúng ta đã thấy tính chất nơi cư trú điển hình của cư dân thời Đông Sơn qua những hiện vật khai quật được. Tất cả những gì đã có của khảo cổ học nói lên một điều: làng Cả là địa điểm định cư “quan trọng” nhất của cư dân Đông Sơn trên vùng đất Tổ. Khi nhận ra điều đó, chúng ta hoàn toàn thấy rằng người xưa đã “chính xác” khi gọi làng 14
  16. người Việt cư trú này là làng “Cả”. Trong tiếng Việt, từ chỉ mức độ “Cả” để nói một con người như anh Cả, một con sông như sông Cả v.v tự nó đã nói lên tất cả tầm quan trọng của nó. Có lẽ, chính địa danh làng Cả đã nói lên tất cả những gì quan trọng của nơi cư trú này thời Đông Sơn. 3.2 Địa danh di tích kiến trúc - tôn giáo Việt Trì – Bạch Hạc là trung tâm của nước Văn Lang xưa nên tập trung đậm đặc nhiều di tích kiến trúc, tôn giáo. Theo số liệu thống kê, vùng ngã ba Bạch Hạc có tổng số 60 di tích kiến trúc, tôn giáo ở các loại hình: đình, đền, chùa , miếu. Trong đó có 31 di tích đình, đền, miếu thờ vua Hùng, các bộ tướng nhà Hùng và mẹ, vợ, con các vua Hùng; 7 di tích đình, đền thờ tướng lĩnh các giai đoạn lịch sử khác và 22 ngôi chùa là giáo đường Phật giáo. Vậy, loại trừ các di tích chùa thì số lượng các di tích liên quan đến thời đại Hùng Vương chiếm 84% tổng số các di tích đình, đền, miếu trên địa bàn vùng ngã ba Bạch Hạc. Điều này nói lên tính chất cội nguồn, tính chất kinh đô đậm nét ở vùng ngã ba Bạch Hạc, góp phần cùng các di tích khảo cổ học và di sản văn hóa phi vật thể minh chứng cho sự tồn tại của kinh đô Văn Lang trong quá khứ. 3.3.1 Nhóm di tích được xây dựng sớm vào thời Lê. 3.3.2 Nhóm các di tích xây dựng vào thời Nguyễn. 3.3.3 Nhóm các di tích khác 3.3.4 Quần thể di tích lịch sử Đền Hùng Khu di tích Đền Hùng thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đền Hùng cách trung tâm thành phố Việt Trì 7km về phía Bắc, cách thủ đô Hà Nội 90km. Đền Hùng là di tích lịch sử văn hóa đặc biệt quan trọng của quốc gia, được xây dựng trên núi Nghĩa Lĩnh thuộc đất Phong Châu – vốn là đất đế đô của nhà nước Văn Lang 4000 năm trước. Toàn bộ khu di tích có bốn đền, một chùa và một lăng hài hòa trong cảnh thiên nhiên, có địa thế cao rất ngoạn mục, hùng vĩ, đất đầy khí thiêng của sơn thủy hội tụ. Khu di tích này được xây dựng trên núi Hùng (còn coi là Núi Cả theo tiếng địa phương hay có nhiều tên gọi khác nhau: Nghĩa Lĩnh, Nghĩa Cương, Hy Cương, Hy Sơn, Bảo Thiếu Lĩnh, Bảo Thiếu Sơn…). Tục truyền rằng, núi Hùng là chiếc đầu rồng hướng về phía Nam, mình rồng uốn khúc thành núi Vặn, núi Trọc, núi Pheo. Từ chân núi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng lần lượt các di tích kiến trúc: 1. Cổng đền 2. Đền Hạ 3. Nhà bia 4. Chùa Thiền Quang 15
  17. 5. Đền Trung 6. Đền Thượng 7. Đền Giếng 8. Đền tổ mẫu Âu Cơ 9. Bảo tàng Hùng Vương Quần thể di tích Đền Hùng mang ý nghĩa văn hoá, nhân văn vô cùng to lớn. “ Tổ Hùng được thờ ở Đền Hùng đã trải qua một quá trình siêu việt tâm linh, vượt lên trên mọi hình thức Tổ cụ thể, lên trên Vua Tổ cụ thể. Sự thờ cúng này đã đạt tới mức tổ toàn vẹn- hoàn thiện, căn bản tức là cội nguồn- bản tính đồng nhiên của con người. Lễ hội Đền Hùng cũng không chỉ dừng lại nơi ngày giỗ Tổ, tưởng nhớ tổ tiên, không chỉ là một cuộc hành hương về đất Tổ, đất Thánh hay đất phát tích của một dòng vua đầu tiên, đất phát tích của dân tộc Việt Nam mà thực sự đã trở thành một bức tranh tâm linh, là sự trở về cội nguồn dân tộc”(tập 2) [34; 51] 3.4. Địa danh gắn với lễ hội Lễ hội dân gian ở vùng ngã ba Bạch Hạc nói riêng, ở Phú Thọ nói chung chính là cơ sở bảo tồn văn hoá làng xã và di sản văn hoá dân tộc. Lễ hội nơi đây mang những yếu tố hình thức phổ biến của lễ hội người Việt nói chung nhưng cũng có những biểu hiện địa phương mang tính đặc thù của một vùng trung du, là điểm khởi hành của lịch sử dân tộc. Trên vùng ngã ba Bạch Hạc có rất nhiều lễ hội. Hầu hết lễ hội đều gắn với những đình, đền, chùa. Chúng tôi đã thống kê được một số lễ hội tiêu biểu sau: 1. Hội bơi chải Đền Tam Giang - Bạch Hạc. 2. Lễ hội đình Mộ Chu Hạ 3. Lễ hội đình Dữu Lâu 4. Lễ hội rước kiệu đình Hùng Lô 5. Hội hát Xoan An Thái 6. Hội cướp bông, ném chài đền Vân Luông 7. Hội đu tiên đình làng Phương Châu, Phú Nông, Phú Hữu (Minh Phương) 8. Lễ hội đình Lâu Thượng 9. Lễ hội đình Phượng An (Phượng Lâu) 10. Lễ hội làng Hương Lan (xã TRưng Vương) 11. Hội bơi chải đền Chi Cát 12. Lễ hội đình Hương Trầm 13. Lễ hội xuống đồng làng Minh Nông 16
  18. Trong số những lễ hội này, người viết đặc biệt chú ý đến : 3.4.1. Lễ hội Tịch Điền (Vua Hùng dạy dân cấy lúa ở làng Minh Nông) 3.4.2. Hội hát xoan An Thái. Có thể nói, lễ hội Tịch Điền và hội hát xoan An Thái là 2 hình thức lễ hội tiêu biểu , nó vừa phản ánh tín ngưỡng phồn thực của cư dân nông nghiệp lúa nước, cầu mong mùa màng tốt tươi, sinh sôi nảy nở, vừa phản ánh đời sống tinh thần phong phú của người dân nơi này. Đây cũng là lý do vì sao chúng tôi chọn hai lễ hội này để đưa vào bài viết của mình. 3. 5 Địa danh liên quan đến văn hoá ẩm thực. Có một con đường để ta tìm hiểu một mảnh đất, một nền văn hoá, ấy là thưởng thức những món ăn nơi đó. Ý tưởng này chưa hề sai bởi ẩm thực là một trong những nét văn hoá đặc sắc, thể hiện đặc trưng nhất phong cách mỗi vùng miền. Nhắc đến vùng ngã ba Bạch Hạc mà không nhắc tới văn hoá ẩm thực nơi đây, chúng tôi thấy thiếu thiếu một cái gì đó. 3.5.1 Hồng Hạc 3.5.2 Sông Hồng và cá Anh Vũ 3.5.3. Thịt chó Việt Trì 3.6 Tiểu kết Những địa danh mà chúng tôi tìm hiểu không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần vô cùng to lớn. Địa danh di tích khảo cổ là một bằng chứng quan trọng chứng minh vùng ngã ba Bạch Hạc có một quá trình lịch sử phát triển lâu dài và liên tục, những giá trị văn hoá của vùng đất được hình thành từ xa xưa, khi con người đặt chân đến nơi này. Các hiện vật khai quật được đã chứng minh có một thời đại Hùng Vương từng tồn tại trên vùng ngã ba Hạc. Đó là thời mà vua và dân cùng chung sống, cùng cày cấy. Các hoạt động trong nông nghiệp được phản ánh qua những hiện vật tìm thấy. Qua các di tích khảo cổ, ta có được cái nhìn đầy đủ hơn về đời sống của cư dân Văn Lang xưa. Địa danh di tích kiến trúc, tôn giáo phản ánh đời sống văn hoá, tinh thần, tôn giáo, tín ngưỡng của những người con vùng đất Tổ cùng ý thức hướng về cội nguồn. Phần lớn các di tích đều là nơi thờ vọng các nhân vật trong truyền thuyết thời Hùng Vương. Điều đó chứng tỏ niềm tin trong ý thức của con người trên vùng đất ngã ba sông về thời đại Hùng Vương trong lịch sử. Đó là thời mà vua và dân cùng hợp sức trống thiên tai, cùng đánh giặc và cùng chia sẻ những giá trị văn hóa tinh thần. Đặc biệt quần thể di tích lịch sử Đền Hùng mang ý nghĩa tâm linh quan trọng, không chỉ đối với người dân vùng ngã ba Bạch Hạc mà còn đối với mọi người dân Việt Nam. 17
  19. Địa danh lễ hội phần lớn đều gắn với những đình, đền, chùa, gắn với những di tích vật thể. Lễ hội không chỉ là nơi vui chơi mà còn là nơi tái hiện lại những nghi lễ, những nếp sống, tập tục từ ngàn xưa. Đây là nơi phản ánh đời sống văn hóa, tinh thần của cư dân Văn Lang. Đó là bức tranh tinh thần của những con người gắn với nông nghiệp lúa nước và tín ngưỡng sơ khai. Địa danh ẩm thực cho ta thấy một góc văn hóa nữa cuả con người vùng ngã ba Bạch Hạc. Sản vật của vùng đất này thơm ngon đặc biệt dùng để tiến vua chứng tỏ rằng người dân nơi đây luôn luôn tin và ngưỡng vọng về một thời đại Hùng Vương. Qua địa danh di chỉ khảo cổ, địa danh di tích kiến trúc tôn giáo, địa danh lễ hội và địa danh ẩm thực, ta đã có một cái nhìn đầy đủ và toàn diện về lịch sử và văn hóa của vùng ngã ba Bạch Hạc. Đây không chỉ là mảnh đất mang trong mình chiều dài 4000 năm lịch sử, bắt đầu từ thời Hùng Vương dựng nước mà còn chứa đựng chiều sâu văn hóa. Văn hóa trên mảnh đất này là văn hóa của cư dân nông nghiệp lúa nước, bởi vậy nó gần gũi với cuộc sống và con người. Bao trùm toàn bộ văn hóa vùng ngã ba Bạch Hạc là văn hóa thời Hùng Vương, văn hóa gắn liền với 18 đời họ Hùng. Địa danh di chỉ khảo cổ, địa danh di tích kiến trúc tôn giáo, địa danh lễ hội và địa danh ẩm thực minh chứng rằng thời đại Hùng Vương không chỉ tồn tại trong truyền thuyết mà còn tồn tại trong hiện thực, trong lịch sử qua những chứng cứ hùng hồn và thuyết phục. Đây chính là mảnh đất thiêng, là kinh đô Văn Lang xưa. Ta có thể tìm hiểu lịch sử - văn hóa bằng nhiều nguồn tư liệu khác nhau, song cũng không thể phủ nhận con đường tìm hiểu lịch sử - văn hóa qua địa danh. Đây là một trong những cách tiếp cận sống động, cụ thể và sâu sắc. 18
  20. KẾT LUẬN Tìm hiểu về hệ thống các địa danh trên vùng ngã ba Bạch Hạc, chúng tôi không chỉ dựng lại bức tranh toàn cảnh về thành phố "ngã ba sông" mà còn khai thác được những giá trị lịch sử, văn hóa, phong tục tín ngưỡng đằng sau mỗi địa danh. Chúng tôi tìm hiểu địa danh trên vùng ngã ba Bạch Hạc thông qua việc giải mã các truyền thuyết. Nội dung truyền thuyết chính là bức tranh tinh thần của cư dân nơi này và được lưu truyền trong dân gian cho đến tận ngày nay. Truyền thuyết cũng chính là bức tranh phản ánh hiện thực cuộc sống. Bởi vây, thông qua việc tìm hiểu địa danh qua truyền thuyết, người viết muốn dựng lại một phần bức tranh về cuộc sống và con người vùng đất Tổ để đi đến khẳng định rằng vùng ngã ba Bạch Hạc chính là kinh đô văn lang xưa thời Hùng Vương, mang đặc trưng văn hóa thời Hùng Vương. Đó là đặc trưng văn hóa nông nghiệp trồng lúa nước, văn hóa gắn với buổi bình minh dựng nước, khi mà quan hệ vua – tôi còn rất gần gũi và thân thiết. Truyền thuyết bao giờ cũng có cái lõi là sự thực lịch sử và thông qua những chứng tích lịch sử, người viết muốn khẳng định “cái lõi” của truyền thuyết. Qua những di tích khảo cổ, những chứng tích có thật thì địa danh trên vùng ngã ba Bạch Hạc không chỉ có trong truyền thuyết. Đó là những địa danh có thật, mang trong mình giá trị lịch sử và văn hóa vô cùng to lớn. Thông qua đó góp phần khẳng định sự tồn tại của một kinh đô Văn Lang và triều đại các vua Hùng trong lịch sử. Những địa danh trên thành phố ngã ba sông không chỉ mang trong mình giá trị văn hoá, lịch sử mà còn ghi dấu quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của một thành phố trẻ trong quá trình hội nhập và phát triển. Từ một vùng đất hình thành thôn Việt Trì rồi đến thị trấn Việt Trì, thị xã Việt Trì và đến năm 1962 thành lập thành phố Việt Trì. Trên mảnh đất này không chỉ có những giá trị văn hoá truyền thống mà còn có những giá trị văn hoá mới hình thành – những giá trị văn hoá của một xã hội hiện đại. 19
nguon tai.lieu . vn