- Trang Chủ
- Khoa học xã hội
- TIỂU LUẬN đề tài “Quan điểm của triết học Mác-Lênin về con người và vấn đề xây dựng nguồn lực con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa,hiện đại hóa ở nước ta”
Xem mẫu
- TI U LU N
tài “Quan i m c a tri t h c Mác-Lênin v con
ngư i và v n xây d ng ngu n l c con ngư i trong
s nghi p công nghi p hóa,hi n i hóa nư c ta”
1
- M CL C
M U .................................................................................................. 2
N I DUNG ............................................................................................... 3
I QUAN I M C A MÁC – LÊNIN V CON NGƯ I ................ 3
1/ Con ngư i là m t th c th th ng nh t gi a m t sinh v t v i m t xã h i. . 3
2/ Trong tính hi n th c c a nó, b n ch t con ngư i là t ng hòa nh ng
quan h xã h i ............................................................................................. 5
II VI C PHÁT TRI N VÀ S D NG NGU N NHÂN L C
TRONG S NGHI P CÔNG NGHI P HÓA - HI N I HÓA
C A VI T NAM HI N NAY .................................................................. 7
1/ Vai trò c a ngu n nhân l c trong s nghi p công nghi p hóa - hi n i
hóa t nư c ............................................................................................. 7
2/ Tính t t y u khách quan ph i phát tri n và s d ng ngu n nhân l c có
hi u qu nư c ta hi n nay ........................................................................ 9
3/ Nh ng gi i pháp phát tri n và s d ng ngu n nhân l c nư c ta hi n
nay . .......................................................................................................... 12
K T LU N ............................................................................................. 15
Tài li u tham kh o .................................................................................. 16
2
- M U
Xã h i loài ngư i t n t i và phát tri n d a vào hai ngu n tài
nguyên là: thiên nhiên và con ngư i. Cái quý nh t trong ngu n tài nguyên
con ngư i là trí tu . Theo quan ni m c i n, m i ngu n tài nguyên thiên
nhiên u c ó h n và u có th b khai thác c n ki t. Song, s hi u bi t
c a con ngư i ã, ang và s không bao gi ch u d ng l i, nghĩa là ngu n
tài nguyên trí tu không có gi i h n.
Bên c nh ó, ngu n l c phát tri n c a xã h i, trư c h t và quan tr ng
hơn c cũng chính là con ngư i - ngu n ti m năng s c lao ng. Con
ngư i ã làm nên l ch s c a chính mình b ng lao ng ư c nh hư ng
b i trí tu ó. B óc i u khi n ôi bàn tay, nghĩa là b ng trí tu (b óc)
và lao ng ( ôi bàn tay) con ngư i ã ti n hành ho t ng bi n it
nhiên làm nên l ch s xã h i, ng th i trong quá trình ó ã bi n ic
b n thân mình. Cho n khi l c lư ng s n xu t phát tri n, ánh d u b i
nh ng phát minh khoa h c, nh ng công ngh hi n i thì trí tu con
ngư i v n có s c m nh áp o. Nh ng tư duy máy móc, trí tu nhân t o...
dù r ng l n n âu, dù dư i hình th c hoàn h o nh t cũng ch là m t
m ng c c nh , m t s ph n ánh r t tinh t th gi i n i t i c a con ngư i,
ch là k t qu c a quá trình phát tri n khoa h c kinh t , c a ho t ng trí
tu c a con ngư i. M i máy móc dù hoàn thi n, dù thông minh n âu
cũng ch là k trung gian cho ho t ng c a con ngư i.
tài “Quan i m c a tri t h c Mác-Lênin
Do ó em xin ch n
v con ngư i và v n xây d ng ngu n l c con ngư i trong s
nghi p công nghi p hóa,hi n i hóa nư c ta” nghiên c u. Dù
ã có nhi u c g ng song do ki n th c còn h n ch nên ti u lu n không
th tránh kh i nh ng thi u sót, do ó em r t mong nh n ư c s giúp
c a th y cô và các b n. Em xin chân thành c m ơn.
3
- N I DUNG
I QUAN I M C A MÁC – LÊNIN V CON NGƯ I
1/ Con ngư i là m t th c th th ng nh t gi a m t sinh v t v i
m t xã h i.
Tri t h c Mác-Lênin ã k th a quan ni m v con ngư i trong l ch
s tri t h c, ng th i kh ng nh con ngư i hi n th c là s th ng nh t
gi a y u t sinh h c và y u t xã h i.
Ti n v t ch t u tiên quy s t n t i c a con ngư i là s n ph m
c a gi i t nhiên. Con ngư i t nhiên là con ngư i mang t t c b n tính
sinh h c, tính loài. Y u t sinh h c trong con ngư i là i u ki n u tiên
quy nh s t n t i c a con ngư i. Vì v y, gi i t nhiên là “thân th vô cơ
c a con ngư i”. Con ngư i là m t b ph n c a t nhiên.
Là ng v t cao c p nh t, tinh hoa c a muôn loài, con ngư i là s n
ph m c a quá trình phát tri n h t s c lâu dài c a th gi i t nhiên. Tuy
nhiên, c n kh ng nh r ng, m t t nhiên không ph i y u t duy nh t
quy t nh b n ch t con ngư i. c trưng quy nh s khác bi t gi a con
ngư i v i th gi i loài v t là m t xã h i. Trong l ch s ã có nh ng quan
ni m khác nhau phân bi t con ngư i v i loài v t, như con ngư i là ng
v t s d ng công c lao ng, là “m t ng v t có tính xã h i”, hay con
ngư i là ng v t có tư duy… Nh ng quan ni m này u phi n di n ch
vì nh n m nh m t khía c nh nào ó trong b n ch t con ngư i mà chưa
nêu lên ư c ngu n g c b n ch t xã h i y.
V i phương pháp bi n ch ng duy v t, tri t h c Mác nh n th c v n
con ngư i m t cách toàn di n, c th , trong toàn b tính hi n th c xã
h i c a nó, mà trư c h t là v n lao ng s n xu t ra c a c i v t ch t.
C.Mác và Ph.Ăngghen ã nêu lên vai trò c a lao ng s n x u t
con ngư i: “Có th phân bi t con ngư i v i súc v t, b ng ý th c, b ng
4
- tôn giáo, nói chung b ng b t c cái gì cũng ư c. B n thân con ngư i b t
u b ng vi c t phân bi t v i súc v t ngay t khi con ngư i b t us n
xu t ra nh ng tư li u sinh ho t c a mình - ó là m t bư c ti n do t ch c
cơ th c a con ngư i quy nh. S n xu t ra nh ng tư li u sinh ho t c a
mình, như v y, con ngư i ã gián ti p s n xu t ra i s ng v t ch t c a
mình”.
Thông qua ho t ng s n xu t v t ch t, con ngư i ã làm thay i,
c i bi n toàn b gi i t nhiên: “Con v t ch tái s n xu t ra b n thân nó,
còn con ngư i thì tái s n xu t ra toàn b gi i t nhiên”.
Tính xã h i c a con ngư i bi u hi n trong ho t ng s n xu t v t
ch t; ho t ng s n xu t v t ch t bi u hi n m t cách căn b n tính xã h i
c a con ngư i. Thông qua ho t ng s n xu t, con ngư i t o ra c a c i
v t ch t và tinh th n, ph c v i s ng c a mình; hình thành và phát tri n
ngôn ng và tư duy; xác l p quan h xã h i. B i v y, lao ng là y u t
quy t nh hình thành b n ch t xã h i c a con ngư i, ng th i hình
thành nhân cách cá nhân trong c ng ng xã h i.
Là s n ph m c a t nhiên và xã h i nên quá trình hình thành và
phát tri n c a con ngư i luôn luôn b quy t nh b i ba h th ng quy lu t
khác nhau, nhưng th ng nh t v i nhau. H th ng các quy lu t t nhiên
như quy lu t v s phù h p cơ th v i môi trư ng, quy lu t v s trao i
ch t, v di truy n, bi n d , ti n hóa…quy nh phương di n sinh h c c a
con ngư i. H th ng các quy lu t tâm lý ý th c hình thành và v n ng
trên n n t ng sinh h c c a con ngư i như hình thành tình c m, khát v ng,
ni m tin, ý chí. H th ng các quy lu t xã h i quy nh quan h xã h i gi a
ngư i v i ngư i.
Ba h th ng quy lu t trên cùng tác ng t o nên th th ng nh t
trong i s ng con ngư i bao g m c m t sinh h c và m t xã h i. M i
quan h gi a sinh h c và xã h i là cơ s hình thành h th ng các nhu
c u sinh h c và nhu c u xã h i trong i s ng con ngư i như nhu c u ăn,
5
- m c, ; nhu c u tái s n xu t xã h i; nhu c u tình c m; nhu c u th m m
và hư ng các giá tr tinh th n.
V i phương pháp duy v t bi n ch ng, chúng ta th y r ng quan h
gi a m t sinh h c v i m t xã h i cũng như nhu c u sinh h c và nhu c u
xã h i trong m i con ngư i là th ng nh t. M t sinh h c là cơ s t t y u t
nhiên c a con ngư i, còn m t xã h i là c trưng b n ch t phân bi t
con ngư i v i loài v t. Nhu c u sinh h c ph i ư c nhân hóa mang giá
tr văn minh con ngư i, và n lư t nó, nhu c u xã h i không th thoát ly
kh i ti n c a nhu c u sinh h c. Hai m t trên th ng nh t v i nhau, hòa
quy n vào nhau t o thành con ngư i vi t hoa, con ngư i t nhiên – xã
h i.
2/ Trong tính hi n th c c a nó, b n ch t con ngư i là t ng hòa
nh ng quan h xã h i
T nh ng quan ni m ã trình bày trên, chúng ta th y r ng, con
ngư i vư t lên th gi i loài v t trên c ba phương di n khác nhau: quan
h v i t nhiên, quan h v i xã h i và quan h v i chính b n thân con
ngư i. C ba m i quan h ó, suy n cùng, u mang tính xã h i, trong
ó quan h xã h i gi a ngư i v i ngư i là quan h b n ch t, bao trùm t t
c các m i quan h khác và m i ho t ng trong ch ng m c liên quan
n con ngư i.
B i v y, nh n m nh b n ch t xã h i c a con ngư i, C.Mác ã
nêu lên m t m nh n i ti ng “Lu n cương v Phơbách” “B n ch t con
ngư i không ph i m t cái tr u tư ng c h u c a cá nhân riêng bi t.
Trong tính hi n th c c a nó, b n ch t con ngư i là t ng hòa nh ng m i
quan h xã h i”.
Không có th gi i t nhiên, không có l ch s xã h i thì không t n
t i con ngư i. B i v y con ngư i là s n ph m c a l ch s , c a s ti n hóa
lâu dài c a gi i h u sinh. Song, i u quan tr ng hơn c là, con ngư i luôn
6
- luôn là ch th c a l ch s – xã h i. C.Mác ã kh ng nh: “Cái h c
thuy t duy v t ch nghĩa cho r ng con ngư i là s n ph m c a nh ng hoàn
c nh và c a giáo d c… cái h c thuy t y quên r ng chính b n thân nhà
giáo d c cũng c n ph i ư c giáo d c”. Trong tác ph m “Bi n ch ng c a
t nhiên” Ph.Ăngghen cũng cho r ng: “Thú v t cũng có m t l ch s phát
tri n d n d n c a chúng cho t i tr ng thái hi n nay c a chúng. Nhưng l ch
s y không ph i do chúng làm ra và trong ch ng m c mà chúng tham d
vào vi c làm ra l ch s y thì i u ó di n ra mà chúng không h bi t và
cũng không ph i do ý mu n c a chúng. Ngư c l i, con ngư i càng cách
xa con v t, hi u theo nghĩa h p c a t này bao nhiêu thì con ngư i l i
càng t mình làm ra l ch s m t cách có ý th c b y nhiêu”.
Như v y, v i tư cách là m t th c th xã h i, con ngư i ho t ng
th c ti n, tác ng vào t nhiên, c i bi n gi i t nhiên, ng th i thúc
ys v n ng phát tri n c a l ch s xã h i. Th gi i loài v t d a vào
nh ng i u ki n có s n c a t nhiên. Con ngư i thì trái l i, thông qua
ho t ng th c ti n c a mình làm phong phú thêm th gi i t nhiên,
tái t o l i m t t nhiên th hai theo m c ích c a mình.
Trong quá trình c i bi n t nhiên, con ngư i cũng làm ra l ch s
c a mình. Con ngư i là s n ph m c a l ch s , ng th i là ch th sáng
t o ra l ch s c a chính b n thân con ngư i, v a là phương th c làm
bi n i i s ng và b m t xã h i. Trên cơ s n m b t quy lu t c a l ch
s xã h i, con ngư i thông qua ho t ng v t ch t và tinh th n, thúc y
xã h i phát tri n t th p n cao, phù h p v i m c tiêu và nhu c u do con
ngư i t ra. Không có ho t ng c a con ngư i thì cũng không t n t i
quy lu t xã h i, và do ó, không có s t n t i c a toàn b l ch s xã h i
loài ngư i.
Không có con ngư i tr u tư ng, ch có con ngư i c th trong m i
giai o n phát tri n nh t nh c a l ch s xã h i. Do v y, b n ch t con
ngư i, trong m i quan h v i i u ki n l ch s xã h i luôn luôn v n ng
7
- bi n i, cũng ph i thay i cho phù h p. B n ch t con ngư i không ph i
là m t h th ng óng kín, mà là m t h th ng m , tương ng v i i u
ki n t n t i c a con ngư i. M c dù là “t ng hòa các quan h xã h i”, con
ngư i có vai trò tích c c trong ti n trình l ch s v i tư cách là ch th
sáng t o. Thông qua ó, b n ch t con ngư i cũng v n ng bi n i cho
phù h p. Có th nói r ng m i s v n ng và ti n lên c a l ch s s quy
nh tương ng (m c dù không trùng kh p) v i s v n ng và bi n i
c a b n ch t con ngư i.
Vì v y, phát tri n b n ch t con ngư i theo hư ng tích c c, c n
ph i làm cho hoàn c nh ngày càng mang tính ngư i nhi u hơn. Hoàn
c nh ó chính là toàn b môi trư ng t nhiên và xã h i tác ng n con
ngư i theo khuynh hư ng phát tri n nh m t t i các giá tr có tính m c
ích, t giác, có ý nghĩa nh hư ng giáo d c. Thông qua ó con ngư i
ti p c n hoàn c nh m t cách tích c c và tác ng tr l i hoàn c nh trên
nhi u phương di n khác nhau: ho t ng th c ti n, quan h ng x , hành
vi con ngư i, s phát tri n c a ph m ch t trí tu và năng l c tư duy, các
quy lu t nh n th c hư ng con ngư i và hoàn c nh trong b t kỳ giai o n
nào c a l ch s xã h i loài ngư i.
II VI C PHÁT TRI N VÀ S D NG NGU N NHÂN L C
TRONG S NGHI P CÔNG NGHI P HÓA - HI N I HÓA
C A VI T NAM HI N NAY
1/ Vai trò c a ngu n nhân l c trong s nghi p công nghi p hóa -
hi n i hóa t nư c
a. Công nghi p hóa - hi n i hóa là nhi m v tr ng tâm su t th i
kỳ quá lên ch nghĩa xã h i Vi t Nam.
Theo quan i m c a ng ta xác nh công nghi p hóa là quá trình
chuy n i căn b n, toàn di n các ho t ng s n xu t kinh doanh d ch v
8
- và qu n lý kinh t xã h i t s d ng lao ng th công là chính sang s
d ng m t cách ph bi n s c lao ng cùng khoa h c công ngh tiên ti n
hi n i t o ra năng su t lao ng xã h i cao.
Công nghi p hóa nư c ta có c i m ph i g n li n v i hi n i
hóa b i vì cu c cách m ng khoa h c hi n i ã và ang di n ra m t s
nư c phát tri n b t u n n kinh t công nghi p sang n n kinh t tri th c.
Do ó chúng ta c n ph i tranh th ng d ng các thành t u khoa h c công
ngh hi n i, ti p c n v i n n kinh t tri th c hi n i hóa nh ng
ngành, nh ng khâu nh ng lĩnh v c có i u ki n nh y v t.
b. Vai trò c a ngu n nhân l c i v i quá trình công nghi p hóa -
hi n i hóa t nư c.
Ngư i ta ã t ng k t và k ra r t nhi u con ư ng công nghi p hóa
khác nhau: Công nghi p hóa c i n và phi c i n.
- Công nghi p hóa c i n ây là ki u công nghi p hóa mà các
nư c Tây Âu và M ã t h c hi n th k 18, 19.
- Công nghi p phi c i n là c a các nư c i sau ti n hành công
nghi p hóa m t cách ch ng theo nh hư ng c a Chính ph . Nư c ta
i theo con ư ng này, và con ư ng này có xu hư ng rút ng n th i gian
hoàn thành.
Nói t i công nghi p hóa - hi n i hóa ngư i ta n v n và công
ngh hi n i. Nhưng i u ó ch hoàn toàn úng v i con ư ng công
nghi p hóa c i n, kinh nghi m c a các nư c công nghi p hóa con
ư ng th hai cho th y hoàn toàn không ph i như v y mà nhân t quan
tr ng nh t chính là con ngư i
Công nghi p hóa - hi n i hóa là con ư ng duy nh t phát tri n
n n kinh t - xã h i i v i b t c qu c gia nào nh t là các nư c ch m
phát tri n và ang phát tri n. Trong công cu c công nghi p hóa - hi n i
hóa, con ngư i - ngu n nhân l c v i tư cách là l c lư ng s n xu t hàng
u c a xã h i, là y u t quy t nh nh t, ng l c cơ b n nh t.
9
- ng ta xác nh nhân t con ngư i chính xác là v n con ngư i,
v n nhân l c bao g m c s c lao ng, trí tu và tinh th n g n v i truy n
th ng c a dân t c là v n quý nh t, quy t nh s phát tri n c a t nư c
trong th i kỳ y m nh công nghi p hóa - hi n i hóa t nư c xây
d ng ch nghĩa xã h i. Vì th gi i phóng ti m năng con ngư i, phát
huy t i a ngu n nhân l c trong s nghi p công nghi p hóa - hi n i hóa
là m t trong nh ng quan i m i m i có tính t phá trong ư ng l i
phát tri n kinh t - xã h i c a ng ta trong th i kỳ i m i.
2/ Tính t t y u khách quan ph i phát tri n và s d ng ngu n
nhân l c có hi u qu nư c ta hi n nay
a. Yêu c u ưu tiên phát tri n l c lư ng s n xu t ng th i xây d ng
quan h s n xu t phù h p theo nh hư ng xã h i ch nghĩa.
Nư c ta i lên ch nghĩa xã h i t i u ki n m t n n kinh t th p
kém, ch y u là s n xu t nông nghi p, b qua ch tư b n ch nghĩa.
Dù mi n B c ã có g n 60 năm và c nư c ã có trên 30 năm xây d ng
ch nghĩa xã h i nhưng m t ph n l n th i gian v n là tình tr ng "m t ch
nghĩa xã h i th i chi n". Bên c nh thành t u to l n ph c v cho công
cu c kháng chi n và bư c u xây d ng cơ s v t ch t k thu t thì chúng
ta cũng m c ph i nh ng khuy t i m nghiêm tr ng trong t ch c qu n lý,
nh ng năm 80 lâm vào tình tr ng kh ng ho ng kinh t - xã h i. Sau hơn
20 năm i m i n n kinh t ã có nh ng thay i quan tr ng, ã tương
in nh và phát tri n t o nên th và l c m i c a cách m ng nư c ta,
nâng cao v th nư c ta trên trư ng qu c t . Tuy nhiên, trình l c lư ng
s n xu t kém phát tri n ang còn là c n tr ch y u c a vi c xây d ng
quan h s n xu t xã h i ch nghĩa mà quan h s n xu t này v n mang b n
ch t xây d ng hoá n n s n xu t xã h i. Ngư i lao ng y u t ng nh t,
quy t nh nh t c a l c lư ng s n xu t v n còn h n ch , chưa áp ng
ư c công cu c im i t nư c hi n nay.
10
- Dân s nư c ta thu c lo i dân s tr , t c gia tăng dân s cao, s
ngư i trong tu i lao ng l n t o nên s c ép trên th trư ng lao ng
th hi n t l th t nghi p năm 2009 là 5,1%. áng chú ý, t l thi u vi c
làm nông thôn lên t i 6,1%, còn khu v c thành th là 2,3%. Do nh
hư ng c a kh ng ho ng kinh t , n cu i năm 2009, c nư c ã có
133.262 lao ng b m t vi c làm, chi m 18% lao ng làm vi c trong
các doanh nghi p có báo cáo. Ngoài ra trên c nư c còn có 40.348 lao
ng các làng ngh b m t vi c và kho ng 100.000 ngư i khác ph i
gi m gi làm, ngh luân phiên.
T l lao ng qua ào t o c a ta còn th p ch y u v n là lao ng
gi n ơn. Thi u công nhân k thu t lành ngh và lành ngh cao; chưa có
tác phong công nghi p, cơ c u c p trình chuyên môn k thu t c a lao
ng qua ào t o còn b t h p lý. Ch t lư ng ào t o ngu n nhân l c còn
nhi u y u kém, chương trình h c không phù h p v i th c t c a th
trư ng lao ng. Sinh viên h c th ng, thi u tính sáng t o. Các trư ng
ào t o ngh s d ng các máy móc ã l i th i, l c h u mà th c t ã
không còn s d ng….
Thêm vào ó, vi c phân b , s d ng ngu n nhân l c b t c p, thi u
ng b càng tăng thêm mâu thu n v cung c u ngu n nhân l c c v s
lư ng và ch t lư ng các vùng mi n núi, vùng sâu, vùng xa th a lao
ng gi n ơn nhưng l i thi u nghiêm tr ng lao ng có trình , gây r t
nhi u khó khăn cho vi c phát tri n v nhi u m t vùng này. Nh ng nơi
c n thì không có, còn nh ng nơi ã có nhi u r i như các thành ph l n
thì l i càng nhi u thêm gây ra m t s lãng phí r t l n cho xã h i.
Trư c th c tr ng ó vi c phát tri n và s d ng ngu n nhân l c có
hi u qu cao là m t v n b c thi t. Ngu n nhân l c chính là y u t
quy t nh thành công c a công nghi p hóa - hi n i hóa t nư c, nh t
là trong th i i c a khoa h c công ngh hi n nay. Ngư i lao ng nư c
ta có ng l c h c t p t t, thông minh, t tin cao, khéo léo, có th thành
11
- gi i n u ư c giáo d c, t tin và c n có m t môi trư ng thu n l i phát
huy.
b. Phát tri n và s d ng ngu n nhân l c cũng là yêu c u và xu th
chung c a th gi i.
Ngày nay khi loài ngư i ã bư c vào cu c cách m ng khoa h c
công ngh l n th 3 thì nhân t con ngư i trong quá trình phát tri n kinh
t óng vai trò c bi t quan tr ng. Xu th phát huy y u t , ngu n nhân
l c là xu th chung toàn c u. Ngu n nhân l c có ch t lư ng cao v trí tu
và tay ngh ngày càng tr thành m t l i th c nh tranh cho m i qu c gia.
N u ngu n nhân l c ch hàm ch a lao ng gi n ơn thì s là m t s c ép
i v i quá trình tăng trư ng và phát tri n các nư c ch m phát tri n.
Ngu n nhân l c có d i dào hay không là do chính sách ào t o.
ào t o phát tri n ngu n nhân l c áp ng òi h i tr thành qu c sách
hàng u v i các qu c gia. Các nư c phát tri n l i d ng ưu th v v n, k
thu t, y nhanh ào t o nhân tài, tranh giành ngư i tài v i các nư c
khác. Các nư c ang phát tri n tăng cư ng u tư kinh phí cho khoa h c
công ngh giáo d c ào t o nhân tài, ng th i ngăn ng a ch y máu ch t
xám b ng nh ng chính sách ưu ãi thích h p.
Trong công cu c công nghi p hóa - hi n i hóa phát tri n kinh t
t nư c chúng ta c n h i nh p vào n n kinh t th gi i. Nư c ta tham gia
vào r t nhi u các t ch c kinh t như ASEAN, APEC và c bi t khi gia
nh p vào t ch c thương m i th gi i WTO thì tính c nh tranh c a n n
kinh t ph i ư c nâng cao. Do ó vi c n m ư c khoa h c k thu t công
ngh hi n i ch ng trong quá trình s n xu t, kinh t i ngo i…
r t quan tr ng, chúng ta ph i xác nh rõ ràng nh ng chính sách thích h p
nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c.
12
- 3/ Nh ng gi i pháp phát tri n và s d ng ngu n nhân l c
nư c ta hi n nay
Em xin ư c nêu m t s gi i pháp v phát tri n ngu n nhân l c Vi t
Nam như sau:
• Ph i xác nh cho rõ ngu n nhân l c là tài nguyên quý giá nh t c a
Vi t Nam trong công cu c i m i và phát tri n t nư c. M t t
nư c r t ít tài nguyên thiên nhiên như Vi t Nam, c n ph i l y ngu n
nhân l c làm tài nguyên thay th , g i là tài nguyên ngu n nhân l c,
ho c tài nguyên con ngư i.
• Nâng cao hơn n a n ch t lư ng con ngư i và ch t lư ng cu c s ng.
Ch t lư ng con ngư i, trư c h t, ph i tính nv n ch t lư ng sinh
n . Ngành y t ph i có nh ng quy nh c th v ch t lư ng sinh n
như ki m tra s c kh e, b nh t t, tính di truy n,… trư c khi ăng ký
giá thú và v ch ng quan h sinh con. Hi n nay, t i Vi t Nam, ang
có tình tr ng vô t i v , không tính toán, cân nh c, nh t là nông
thôn, làm cho nh ng a con sinh ra b còi c c, không phát tri n ư c
trí tu . Th m chí có nh ng ngư i b nhi m ch t c da cam mà v n
ra nh ng a con d t t. Có ngư i tính r ng, t i Vi t Nam, c 10 a
tr sinh ra, có 1 a b d t t b m sinh. Vì v y, ph i tăng cư ng ch t
lư ng ho t ng c a các cơ quan ch c năng.
• Khi có ch t lư ng con ngư i, ph i tính n ch t lư ng cu c s ng, có
nghĩa là ph i nuôi dư ng v v t ch t và tinh th n c a con ngư i sinh
ra, b o m cho h có th l c d i dào, có trí tu minh m n. V v n
này, Vi t Nam còn kém xa so v i nhi u nư c.
• Nhà nư c xây d ng chi n lư c ngu n nhân l c g n v i chi n lư c
phát tri n kinh t - xã h i, công nghi p hóa, hi n i hóa t nư c, h i
nh p kinh t qu c t ; xác nh th t rõ xây d ng ngu n nhân l c là
13
- trách nhi m c a các nhà ho ch nh và t ch c th c hi n chính sách,
trách nhi m c a c h th ng chính tr .
• Chính ph và các cơ quan ch c năng c a Chính ph có bi n pháp gi i
quy t hi u qu nh ng v n v a c p bách, v a lâu dài c a ngu n
nhân l c, trong ó có v n khai thác, ào t o, s d ng ngu n nhân
l c, t o m t chuy n bi n th t s m nh m trong vi c khai thác, ào
t o, s d ng t ngu n nhân l c trong công nhân, nông dân, trí th c,
doanh nhân, d ch v ,…
• Nhà nư c ph i có k ho ch ph i h p t o ngu n nhân l c t nông dân,
công nhân, trí th c; có k ho ch khai thác, ào t o, b i dư ng, s
d ng các ngu n nhân l c cho úng.
• Không ng ng nâng cao trình h c v n. Hi n nay, nhìn chung, trình
h c v n bình quân c a c nư c m i kho ng l p 6/ u ngư i (có
ngư i tính là l p 7). T l bi t ch m i t kho ng 93% (có ngư i tính
là 94 - 95%). Vì v y, v n t ra m t cách gay g t là ph i b ng m i
bi n pháp và u tư nâng cao trình h c v n c a c nư c lên,
b ng không, s nh hư ng r t nhi u n phát tri n kinh t , văn hóa, xã
h i. Th c hi n toàn xã h i h c t p và làm vi c.
ng và Nhà nư c c n có chính sách rõ ràng, minh b ch, úng n
•
i v i vi c vi c s d ng, tr ng d ng nhân tài, nh t là tr ng d ng các
nhà khoa h c và chuyên gia th t s có tài năng c ng hi n. Ph i có s
phân bi t rành m ch gi a tài th t và tài gi , gi a nh ng ngư i cơ h i
và nh ng ngư i chân chính trong các cơ quan công quy n. Không gi i
quy t ư c v n này m t cách rõ ràng, thì nhân tài c a t nư c s
l i "rơi l t như lá mùa thu", "vàng thau l n l n", làm cho nh ng
ngư i th t s có tài năng không phát tri n ư c, trong khi ó, nh ng
ngư i cơ h i, “ăn theo nói leo”, xu n nh, b l i t n t i trong các cơ
quan công quy n.
14
- • Chính ph c n có nh ng quy t nh úng n v vi c ư c phép u
tư vào cái gì trong ngu n nhân l c; c i thi n chính sách ti n t và tài
chính, phát tri n cơ s h t ng, hi n i hóa giáo d c là nh ng v n
quan tr ng vào th i i m hi n nay.
• C i thi n thông tin v ngu n nhân l c theo hư ng r ng rãi và dân ch ,
làm cho m i ngư i th y ư c t m quan tr ng c a phát tri n ngu n
nhân l c c a nư c ta và trên th gi i. M nh ng t tuyên truy n r ng
rãi, th m sâu vào lòng ngư i v ngu n nhân l c, ch t lư ng sinh,
s ng, thông tin v h c t p, giáo d c ngành ngh trong các t ng l p
nhân dân, nh t là trong thanh niên, h c sinh.
• H ng năm, Nhà nư c c n t ng k t v lý lu n và th c ti n v ngu n
nhân l c Vi t Nam, ánh giá úng m t ư c, m t chưa ư c, k p
th i rút ra nh ng kinh nghi m, trên cơ s ó mà xây d ng chính sách
m i và i u ch nh chính sách ã có v ngu n nhân l c Vi t Nam,
như chính sách hư ng nghi p, chính sách d y ngh , h c ngh , chính
sách qu n lý nhà nư c v d y ngh , h c ngh ; chính sách d báo nhu
c u lao ng và cân i lao ng theo ngành ngh , c p trình ; chính
sách thu hút các thành ph n kinh t tích c c tham gia vào lĩnh v c t o
ngu n nhân l c cho t nư c; chính sách chi ngân sách ào t o
ngu n nhân l c; chính sách i v i các t ch c NGO có liên quan n
vn nhân tài, nhân l c; chính sách i v i lao ng i làm vi c
nư c ngoài và thu hút các thành ph n kinh t tham gia ưa lao ng i
làm vi c nư c ngoài; chính sách b o m quy n, l i ích h p pháp,
chính áng c a nông dân, công nhân, trí th c, chăm lo i s ng v t
ch t, tinh th n cho ngư i lao ng.
15
- K T LU N
Th c t cho th y, s phát tri n kinh t - xã h i ph thu c vào nhi u
y u t , nhi u i u ki n nhưng ch y u nh t v n là ph thu c vào con
ngư i. i u kh ng nh trên l i càng úng v i hoàn c nh nư c ta trong
giai o n cách m ng y m nh công nghi p hoá hi n i hoá t nư c.
So sánh các ngu n l c v i tư cách là i u ki n, ti n phát tri n t
nư c và ti n hành công nghi p hoá hi n i hoá thì ngu n nhân l c có vai
trò quy t nh. Do v y, hơn b t c ngu n l c nào khác, ngu n nhân l c
ph i chi m m t v trí trung tâm trong chi n lư c phát tri n kinh t - xã h i
nư c ta.
b i dư ng và phát huy ngu n l c con ngư i Vi t Nam v i tư
cách ó, chúng ta c n ph i t o ra m i quan h hài hoà gi a tăng trư ng
kinh t nhanh v i ti n b xã h i, m b o công v và quy n l i công dân,
c i thi n và nâng ch t l n tinh th n; gi i quy t h p lý m i quan h gi a
l i ích lâu dài và l i ích trư c m t, l i ích qu c gia, dân t c và l i ích t p
th , l i ích cá nhân; không ng ng nâng cao trình h c v n, văn hoá cho
h trên cơ s xây d ng và phát tri n n n văn hoá Vi t Nam tiên ti n, m
à b n s c dân t c.
16
- TÀI LI U THAM KH O
1. B Giáo d c và ào t o, Giáo trình Nh ng nguyên lý cơ b n c a
ch nghĩa Mác-Lênin, NXB Chính tr qu c gia, Hà N i - 2009.
2. Ngô Xuân Tùng, Kinh T Tri Th c Xu Th M i C a Xã H i Th
K XXI, NXB Chính tr qu c gia, Hà N i – 2000.
3. http://203.162.0.19:8080/show_content.pl?topic=1&ID=2104
4. http://www.tapchicongsan.org.vn/details.asp?Object=4&news_ID=
26951821
5. http://dantri.com.vn/c133/s133-376889/nam-2010-ty-le-that-
nghiep-van-cao.htm
6. http://vneconomy.vn/20100119123834655P0C9920/ty-le-that-
nghiep-nam-2009-la-466.htm
7. http://www.chinhphu.vn/cttdtcp/vi/chinhsachkinhte/kehoach5nam/i
ndex.html
8. http://nhantainhanluc.com/Themes/nhantainhanluccom/Common/c
ontents.aspx?lang=vn&tid=644&iid=1790&AspxAutoDetectCooki
eSupport=1
17
nguon tai.lieu . vn