Xem mẫu

  1. TI U LU N tài “Quan i m c a tri t h c Mác-Lênin v con ngư i và v n xây d ng ngu n l c con ngư i trong s nghi p công nghi p hóa,hi n i hóa nư c ta” 1
  2. M CL C M U .................................................................................................. 2 N I DUNG ............................................................................................... 3 I QUAN I M C A MÁC – LÊNIN V CON NGƯ I ................ 3 1/ Con ngư i là m t th c th th ng nh t gi a m t sinh v t v i m t xã h i. . 3 2/ Trong tính hi n th c c a nó, b n ch t con ngư i là t ng hòa nh ng quan h xã h i ............................................................................................. 5 II VI C PHÁT TRI N VÀ S D NG NGU N NHÂN L C TRONG S NGHI P CÔNG NGHI P HÓA - HI N I HÓA C A VI T NAM HI N NAY .................................................................. 7 1/ Vai trò c a ngu n nhân l c trong s nghi p công nghi p hóa - hi n i hóa t nư c ............................................................................................. 7 2/ Tính t t y u khách quan ph i phát tri n và s d ng ngu n nhân l c có hi u qu nư c ta hi n nay ........................................................................ 9 3/ Nh ng gi i pháp phát tri n và s d ng ngu n nhân l c nư c ta hi n nay . .......................................................................................................... 12 K T LU N ............................................................................................. 15 Tài li u tham kh o .................................................................................. 16 2
  3. M U Xã h i loài ngư i t n t i và phát tri n d a vào hai ngu n tài nguyên là: thiên nhiên và con ngư i. Cái quý nh t trong ngu n tài nguyên con ngư i là trí tu . Theo quan ni m c i n, m i ngu n tài nguyên thiên nhiên u c ó h n và u có th b khai thác c n ki t. Song, s hi u bi t c a con ngư i ã, ang và s không bao gi ch u d ng l i, nghĩa là ngu n tài nguyên trí tu không có gi i h n. Bên c nh ó, ngu n l c phát tri n c a xã h i, trư c h t và quan tr ng hơn c cũng chính là con ngư i - ngu n ti m năng s c lao ng. Con ngư i ã làm nên l ch s c a chính mình b ng lao ng ư c nh hư ng b i trí tu ó. B óc i u khi n ôi bàn tay, nghĩa là b ng trí tu (b óc) và lao ng ( ôi bàn tay) con ngư i ã ti n hành ho t ng bi n it nhiên làm nên l ch s xã h i, ng th i trong quá trình ó ã bi n ic b n thân mình. Cho n khi l c lư ng s n xu t phát tri n, ánh d u b i nh ng phát minh khoa h c, nh ng công ngh hi n i thì trí tu con ngư i v n có s c m nh áp o. Nh ng tư duy máy móc, trí tu nhân t o... dù r ng l n n âu, dù dư i hình th c hoàn h o nh t cũng ch là m t m ng c c nh , m t s ph n ánh r t tinh t th gi i n i t i c a con ngư i, ch là k t qu c a quá trình phát tri n khoa h c kinh t , c a ho t ng trí tu c a con ngư i. M i máy móc dù hoàn thi n, dù thông minh n âu cũng ch là k trung gian cho ho t ng c a con ngư i. tài “Quan i m c a tri t h c Mác-Lênin Do ó em xin ch n v con ngư i và v n xây d ng ngu n l c con ngư i trong s nghi p công nghi p hóa,hi n i hóa nư c ta” nghiên c u. Dù ã có nhi u c g ng song do ki n th c còn h n ch nên ti u lu n không th tránh kh i nh ng thi u sót, do ó em r t mong nh n ư c s giúp c a th y cô và các b n. Em xin chân thành c m ơn. 3
  4. N I DUNG I QUAN I M C A MÁC – LÊNIN V CON NGƯ I 1/ Con ngư i là m t th c th th ng nh t gi a m t sinh v t v i m t xã h i. Tri t h c Mác-Lênin ã k th a quan ni m v con ngư i trong l ch s tri t h c, ng th i kh ng nh con ngư i hi n th c là s th ng nh t gi a y u t sinh h c và y u t xã h i. Ti n v t ch t u tiên quy s t n t i c a con ngư i là s n ph m c a gi i t nhiên. Con ngư i t nhiên là con ngư i mang t t c b n tính sinh h c, tính loài. Y u t sinh h c trong con ngư i là i u ki n u tiên quy nh s t n t i c a con ngư i. Vì v y, gi i t nhiên là “thân th vô cơ c a con ngư i”. Con ngư i là m t b ph n c a t nhiên. Là ng v t cao c p nh t, tinh hoa c a muôn loài, con ngư i là s n ph m c a quá trình phát tri n h t s c lâu dài c a th gi i t nhiên. Tuy nhiên, c n kh ng nh r ng, m t t nhiên không ph i y u t duy nh t quy t nh b n ch t con ngư i. c trưng quy nh s khác bi t gi a con ngư i v i th gi i loài v t là m t xã h i. Trong l ch s ã có nh ng quan ni m khác nhau phân bi t con ngư i v i loài v t, như con ngư i là ng v t s d ng công c lao ng, là “m t ng v t có tính xã h i”, hay con ngư i là ng v t có tư duy… Nh ng quan ni m này u phi n di n ch vì nh n m nh m t khía c nh nào ó trong b n ch t con ngư i mà chưa nêu lên ư c ngu n g c b n ch t xã h i y. V i phương pháp bi n ch ng duy v t, tri t h c Mác nh n th c v n con ngư i m t cách toàn di n, c th , trong toàn b tính hi n th c xã h i c a nó, mà trư c h t là v n lao ng s n xu t ra c a c i v t ch t. C.Mác và Ph.Ăngghen ã nêu lên vai trò c a lao ng s n x u t con ngư i: “Có th phân bi t con ngư i v i súc v t, b ng ý th c, b ng 4
  5. tôn giáo, nói chung b ng b t c cái gì cũng ư c. B n thân con ngư i b t u b ng vi c t phân bi t v i súc v t ngay t khi con ngư i b t us n xu t ra nh ng tư li u sinh ho t c a mình - ó là m t bư c ti n do t ch c cơ th c a con ngư i quy nh. S n xu t ra nh ng tư li u sinh ho t c a mình, như v y, con ngư i ã gián ti p s n xu t ra i s ng v t ch t c a mình”. Thông qua ho t ng s n xu t v t ch t, con ngư i ã làm thay i, c i bi n toàn b gi i t nhiên: “Con v t ch tái s n xu t ra b n thân nó, còn con ngư i thì tái s n xu t ra toàn b gi i t nhiên”. Tính xã h i c a con ngư i bi u hi n trong ho t ng s n xu t v t ch t; ho t ng s n xu t v t ch t bi u hi n m t cách căn b n tính xã h i c a con ngư i. Thông qua ho t ng s n xu t, con ngư i t o ra c a c i v t ch t và tinh th n, ph c v i s ng c a mình; hình thành và phát tri n ngôn ng và tư duy; xác l p quan h xã h i. B i v y, lao ng là y u t quy t nh hình thành b n ch t xã h i c a con ngư i, ng th i hình thành nhân cách cá nhân trong c ng ng xã h i. Là s n ph m c a t nhiên và xã h i nên quá trình hình thành và phát tri n c a con ngư i luôn luôn b quy t nh b i ba h th ng quy lu t khác nhau, nhưng th ng nh t v i nhau. H th ng các quy lu t t nhiên như quy lu t v s phù h p cơ th v i môi trư ng, quy lu t v s trao i ch t, v di truy n, bi n d , ti n hóa…quy nh phương di n sinh h c c a con ngư i. H th ng các quy lu t tâm lý ý th c hình thành và v n ng trên n n t ng sinh h c c a con ngư i như hình thành tình c m, khát v ng, ni m tin, ý chí. H th ng các quy lu t xã h i quy nh quan h xã h i gi a ngư i v i ngư i. Ba h th ng quy lu t trên cùng tác ng t o nên th th ng nh t trong i s ng con ngư i bao g m c m t sinh h c và m t xã h i. M i quan h gi a sinh h c và xã h i là cơ s hình thành h th ng các nhu c u sinh h c và nhu c u xã h i trong i s ng con ngư i như nhu c u ăn, 5
  6. m c, ; nhu c u tái s n xu t xã h i; nhu c u tình c m; nhu c u th m m và hư ng các giá tr tinh th n. V i phương pháp duy v t bi n ch ng, chúng ta th y r ng quan h gi a m t sinh h c v i m t xã h i cũng như nhu c u sinh h c và nhu c u xã h i trong m i con ngư i là th ng nh t. M t sinh h c là cơ s t t y u t nhiên c a con ngư i, còn m t xã h i là c trưng b n ch t phân bi t con ngư i v i loài v t. Nhu c u sinh h c ph i ư c nhân hóa mang giá tr văn minh con ngư i, và n lư t nó, nhu c u xã h i không th thoát ly kh i ti n c a nhu c u sinh h c. Hai m t trên th ng nh t v i nhau, hòa quy n vào nhau t o thành con ngư i vi t hoa, con ngư i t nhiên – xã h i. 2/ Trong tính hi n th c c a nó, b n ch t con ngư i là t ng hòa nh ng quan h xã h i T nh ng quan ni m ã trình bày trên, chúng ta th y r ng, con ngư i vư t lên th gi i loài v t trên c ba phương di n khác nhau: quan h v i t nhiên, quan h v i xã h i và quan h v i chính b n thân con ngư i. C ba m i quan h ó, suy n cùng, u mang tính xã h i, trong ó quan h xã h i gi a ngư i v i ngư i là quan h b n ch t, bao trùm t t c các m i quan h khác và m i ho t ng trong ch ng m c liên quan n con ngư i. B i v y, nh n m nh b n ch t xã h i c a con ngư i, C.Mác ã nêu lên m t m nh n i ti ng “Lu n cương v Phơbách” “B n ch t con ngư i không ph i m t cái tr u tư ng c h u c a cá nhân riêng bi t. Trong tính hi n th c c a nó, b n ch t con ngư i là t ng hòa nh ng m i quan h xã h i”. Không có th gi i t nhiên, không có l ch s xã h i thì không t n t i con ngư i. B i v y con ngư i là s n ph m c a l ch s , c a s ti n hóa lâu dài c a gi i h u sinh. Song, i u quan tr ng hơn c là, con ngư i luôn 6
  7. luôn là ch th c a l ch s – xã h i. C.Mác ã kh ng nh: “Cái h c thuy t duy v t ch nghĩa cho r ng con ngư i là s n ph m c a nh ng hoàn c nh và c a giáo d c… cái h c thuy t y quên r ng chính b n thân nhà giáo d c cũng c n ph i ư c giáo d c”. Trong tác ph m “Bi n ch ng c a t nhiên” Ph.Ăngghen cũng cho r ng: “Thú v t cũng có m t l ch s phát tri n d n d n c a chúng cho t i tr ng thái hi n nay c a chúng. Nhưng l ch s y không ph i do chúng làm ra và trong ch ng m c mà chúng tham d vào vi c làm ra l ch s y thì i u ó di n ra mà chúng không h bi t và cũng không ph i do ý mu n c a chúng. Ngư c l i, con ngư i càng cách xa con v t, hi u theo nghĩa h p c a t này bao nhiêu thì con ngư i l i càng t mình làm ra l ch s m t cách có ý th c b y nhiêu”. Như v y, v i tư cách là m t th c th xã h i, con ngư i ho t ng th c ti n, tác ng vào t nhiên, c i bi n gi i t nhiên, ng th i thúc ys v n ng phát tri n c a l ch s xã h i. Th gi i loài v t d a vào nh ng i u ki n có s n c a t nhiên. Con ngư i thì trái l i, thông qua ho t ng th c ti n c a mình làm phong phú thêm th gi i t nhiên, tái t o l i m t t nhiên th hai theo m c ích c a mình. Trong quá trình c i bi n t nhiên, con ngư i cũng làm ra l ch s c a mình. Con ngư i là s n ph m c a l ch s , ng th i là ch th sáng t o ra l ch s c a chính b n thân con ngư i, v a là phương th c làm bi n i i s ng và b m t xã h i. Trên cơ s n m b t quy lu t c a l ch s xã h i, con ngư i thông qua ho t ng v t ch t và tinh th n, thúc y xã h i phát tri n t th p n cao, phù h p v i m c tiêu và nhu c u do con ngư i t ra. Không có ho t ng c a con ngư i thì cũng không t n t i quy lu t xã h i, và do ó, không có s t n t i c a toàn b l ch s xã h i loài ngư i. Không có con ngư i tr u tư ng, ch có con ngư i c th trong m i giai o n phát tri n nh t nh c a l ch s xã h i. Do v y, b n ch t con ngư i, trong m i quan h v i i u ki n l ch s xã h i luôn luôn v n ng 7
  8. bi n i, cũng ph i thay i cho phù h p. B n ch t con ngư i không ph i là m t h th ng óng kín, mà là m t h th ng m , tương ng v i i u ki n t n t i c a con ngư i. M c dù là “t ng hòa các quan h xã h i”, con ngư i có vai trò tích c c trong ti n trình l ch s v i tư cách là ch th sáng t o. Thông qua ó, b n ch t con ngư i cũng v n ng bi n i cho phù h p. Có th nói r ng m i s v n ng và ti n lên c a l ch s s quy nh tương ng (m c dù không trùng kh p) v i s v n ng và bi n i c a b n ch t con ngư i. Vì v y, phát tri n b n ch t con ngư i theo hư ng tích c c, c n ph i làm cho hoàn c nh ngày càng mang tính ngư i nhi u hơn. Hoàn c nh ó chính là toàn b môi trư ng t nhiên và xã h i tác ng n con ngư i theo khuynh hư ng phát tri n nh m t t i các giá tr có tính m c ích, t giác, có ý nghĩa nh hư ng giáo d c. Thông qua ó con ngư i ti p c n hoàn c nh m t cách tích c c và tác ng tr l i hoàn c nh trên nhi u phương di n khác nhau: ho t ng th c ti n, quan h ng x , hành vi con ngư i, s phát tri n c a ph m ch t trí tu và năng l c tư duy, các quy lu t nh n th c hư ng con ngư i và hoàn c nh trong b t kỳ giai o n nào c a l ch s xã h i loài ngư i. II VI C PHÁT TRI N VÀ S D NG NGU N NHÂN L C TRONG S NGHI P CÔNG NGHI P HÓA - HI N I HÓA C A VI T NAM HI N NAY 1/ Vai trò c a ngu n nhân l c trong s nghi p công nghi p hóa - hi n i hóa t nư c a. Công nghi p hóa - hi n i hóa là nhi m v tr ng tâm su t th i kỳ quá lên ch nghĩa xã h i Vi t Nam. Theo quan i m c a ng ta xác nh công nghi p hóa là quá trình chuy n i căn b n, toàn di n các ho t ng s n xu t kinh doanh d ch v 8
  9. và qu n lý kinh t xã h i t s d ng lao ng th công là chính sang s d ng m t cách ph bi n s c lao ng cùng khoa h c công ngh tiên ti n hi n i t o ra năng su t lao ng xã h i cao. Công nghi p hóa nư c ta có c i m ph i g n li n v i hi n i hóa b i vì cu c cách m ng khoa h c hi n i ã và ang di n ra m t s nư c phát tri n b t u n n kinh t công nghi p sang n n kinh t tri th c. Do ó chúng ta c n ph i tranh th ng d ng các thành t u khoa h c công ngh hi n i, ti p c n v i n n kinh t tri th c hi n i hóa nh ng ngành, nh ng khâu nh ng lĩnh v c có i u ki n nh y v t. b. Vai trò c a ngu n nhân l c i v i quá trình công nghi p hóa - hi n i hóa t nư c. Ngư i ta ã t ng k t và k ra r t nhi u con ư ng công nghi p hóa khác nhau: Công nghi p hóa c i n và phi c i n. - Công nghi p hóa c i n ây là ki u công nghi p hóa mà các nư c Tây Âu và M ã t h c hi n th k 18, 19. - Công nghi p phi c i n là c a các nư c i sau ti n hành công nghi p hóa m t cách ch ng theo nh hư ng c a Chính ph . Nư c ta i theo con ư ng này, và con ư ng này có xu hư ng rút ng n th i gian hoàn thành. Nói t i công nghi p hóa - hi n i hóa ngư i ta n v n và công ngh hi n i. Nhưng i u ó ch hoàn toàn úng v i con ư ng công nghi p hóa c i n, kinh nghi m c a các nư c công nghi p hóa con ư ng th hai cho th y hoàn toàn không ph i như v y mà nhân t quan tr ng nh t chính là con ngư i Công nghi p hóa - hi n i hóa là con ư ng duy nh t phát tri n n n kinh t - xã h i i v i b t c qu c gia nào nh t là các nư c ch m phát tri n và ang phát tri n. Trong công cu c công nghi p hóa - hi n i hóa, con ngư i - ngu n nhân l c v i tư cách là l c lư ng s n xu t hàng u c a xã h i, là y u t quy t nh nh t, ng l c cơ b n nh t. 9
  10. ng ta xác nh nhân t con ngư i chính xác là v n con ngư i, v n nhân l c bao g m c s c lao ng, trí tu và tinh th n g n v i truy n th ng c a dân t c là v n quý nh t, quy t nh s phát tri n c a t nư c trong th i kỳ y m nh công nghi p hóa - hi n i hóa t nư c xây d ng ch nghĩa xã h i. Vì th gi i phóng ti m năng con ngư i, phát huy t i a ngu n nhân l c trong s nghi p công nghi p hóa - hi n i hóa là m t trong nh ng quan i m i m i có tính t phá trong ư ng l i phát tri n kinh t - xã h i c a ng ta trong th i kỳ i m i. 2/ Tính t t y u khách quan ph i phát tri n và s d ng ngu n nhân l c có hi u qu nư c ta hi n nay a. Yêu c u ưu tiên phát tri n l c lư ng s n xu t ng th i xây d ng quan h s n xu t phù h p theo nh hư ng xã h i ch nghĩa. Nư c ta i lên ch nghĩa xã h i t i u ki n m t n n kinh t th p kém, ch y u là s n xu t nông nghi p, b qua ch tư b n ch nghĩa. Dù mi n B c ã có g n 60 năm và c nư c ã có trên 30 năm xây d ng ch nghĩa xã h i nhưng m t ph n l n th i gian v n là tình tr ng "m t ch nghĩa xã h i th i chi n". Bên c nh thành t u to l n ph c v cho công cu c kháng chi n và bư c u xây d ng cơ s v t ch t k thu t thì chúng ta cũng m c ph i nh ng khuy t i m nghiêm tr ng trong t ch c qu n lý, nh ng năm 80 lâm vào tình tr ng kh ng ho ng kinh t - xã h i. Sau hơn 20 năm i m i n n kinh t ã có nh ng thay i quan tr ng, ã tương in nh và phát tri n t o nên th và l c m i c a cách m ng nư c ta, nâng cao v th nư c ta trên trư ng qu c t . Tuy nhiên, trình l c lư ng s n xu t kém phát tri n ang còn là c n tr ch y u c a vi c xây d ng quan h s n xu t xã h i ch nghĩa mà quan h s n xu t này v n mang b n ch t xây d ng hoá n n s n xu t xã h i. Ngư i lao ng y u t ng nh t, quy t nh nh t c a l c lư ng s n xu t v n còn h n ch , chưa áp ng ư c công cu c im i t nư c hi n nay. 10
  11. Dân s nư c ta thu c lo i dân s tr , t c gia tăng dân s cao, s ngư i trong tu i lao ng l n t o nên s c ép trên th trư ng lao ng th hi n t l th t nghi p năm 2009 là 5,1%. áng chú ý, t l thi u vi c làm nông thôn lên t i 6,1%, còn khu v c thành th là 2,3%. Do nh hư ng c a kh ng ho ng kinh t , n cu i năm 2009, c nư c ã có 133.262 lao ng b m t vi c làm, chi m 18% lao ng làm vi c trong các doanh nghi p có báo cáo. Ngoài ra trên c nư c còn có 40.348 lao ng các làng ngh b m t vi c và kho ng 100.000 ngư i khác ph i gi m gi làm, ngh luân phiên. T l lao ng qua ào t o c a ta còn th p ch y u v n là lao ng gi n ơn. Thi u công nhân k thu t lành ngh và lành ngh cao; chưa có tác phong công nghi p, cơ c u c p trình chuyên môn k thu t c a lao ng qua ào t o còn b t h p lý. Ch t lư ng ào t o ngu n nhân l c còn nhi u y u kém, chương trình h c không phù h p v i th c t c a th trư ng lao ng. Sinh viên h c th ng, thi u tính sáng t o. Các trư ng ào t o ngh s d ng các máy móc ã l i th i, l c h u mà th c t ã không còn s d ng…. Thêm vào ó, vi c phân b , s d ng ngu n nhân l c b t c p, thi u ng b càng tăng thêm mâu thu n v cung c u ngu n nhân l c c v s lư ng và ch t lư ng các vùng mi n núi, vùng sâu, vùng xa th a lao ng gi n ơn nhưng l i thi u nghiêm tr ng lao ng có trình , gây r t nhi u khó khăn cho vi c phát tri n v nhi u m t vùng này. Nh ng nơi c n thì không có, còn nh ng nơi ã có nhi u r i như các thành ph l n thì l i càng nhi u thêm gây ra m t s lãng phí r t l n cho xã h i. Trư c th c tr ng ó vi c phát tri n và s d ng ngu n nhân l c có hi u qu cao là m t v n b c thi t. Ngu n nhân l c chính là y u t quy t nh thành công c a công nghi p hóa - hi n i hóa t nư c, nh t là trong th i i c a khoa h c công ngh hi n nay. Ngư i lao ng nư c ta có ng l c h c t p t t, thông minh, t tin cao, khéo léo, có th thành 11
  12. gi i n u ư c giáo d c, t tin và c n có m t môi trư ng thu n l i phát huy. b. Phát tri n và s d ng ngu n nhân l c cũng là yêu c u và xu th chung c a th gi i. Ngày nay khi loài ngư i ã bư c vào cu c cách m ng khoa h c công ngh l n th 3 thì nhân t con ngư i trong quá trình phát tri n kinh t óng vai trò c bi t quan tr ng. Xu th phát huy y u t , ngu n nhân l c là xu th chung toàn c u. Ngu n nhân l c có ch t lư ng cao v trí tu và tay ngh ngày càng tr thành m t l i th c nh tranh cho m i qu c gia. N u ngu n nhân l c ch hàm ch a lao ng gi n ơn thì s là m t s c ép i v i quá trình tăng trư ng và phát tri n các nư c ch m phát tri n. Ngu n nhân l c có d i dào hay không là do chính sách ào t o. ào t o phát tri n ngu n nhân l c áp ng òi h i tr thành qu c sách hàng u v i các qu c gia. Các nư c phát tri n l i d ng ưu th v v n, k thu t, y nhanh ào t o nhân tài, tranh giành ngư i tài v i các nư c khác. Các nư c ang phát tri n tăng cư ng u tư kinh phí cho khoa h c công ngh giáo d c ào t o nhân tài, ng th i ngăn ng a ch y máu ch t xám b ng nh ng chính sách ưu ãi thích h p. Trong công cu c công nghi p hóa - hi n i hóa phát tri n kinh t t nư c chúng ta c n h i nh p vào n n kinh t th gi i. Nư c ta tham gia vào r t nhi u các t ch c kinh t như ASEAN, APEC và c bi t khi gia nh p vào t ch c thương m i th gi i WTO thì tính c nh tranh c a n n kinh t ph i ư c nâng cao. Do ó vi c n m ư c khoa h c k thu t công ngh hi n i ch ng trong quá trình s n xu t, kinh t i ngo i… r t quan tr ng, chúng ta ph i xác nh rõ ràng nh ng chính sách thích h p nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c. 12
  13. 3/ Nh ng gi i pháp phát tri n và s d ng ngu n nhân l c nư c ta hi n nay Em xin ư c nêu m t s gi i pháp v phát tri n ngu n nhân l c Vi t Nam như sau: • Ph i xác nh cho rõ ngu n nhân l c là tài nguyên quý giá nh t c a Vi t Nam trong công cu c i m i và phát tri n t nư c. M t t nư c r t ít tài nguyên thiên nhiên như Vi t Nam, c n ph i l y ngu n nhân l c làm tài nguyên thay th , g i là tài nguyên ngu n nhân l c, ho c tài nguyên con ngư i. • Nâng cao hơn n a n ch t lư ng con ngư i và ch t lư ng cu c s ng. Ch t lư ng con ngư i, trư c h t, ph i tính nv n ch t lư ng sinh n . Ngành y t ph i có nh ng quy nh c th v ch t lư ng sinh n như ki m tra s c kh e, b nh t t, tính di truy n,… trư c khi ăng ký giá thú và v ch ng quan h sinh con. Hi n nay, t i Vi t Nam, ang có tình tr ng vô t i v , không tính toán, cân nh c, nh t là nông thôn, làm cho nh ng a con sinh ra b còi c c, không phát tri n ư c trí tu . Th m chí có nh ng ngư i b nhi m ch t c da cam mà v n ra nh ng a con d t t. Có ngư i tính r ng, t i Vi t Nam, c 10 a tr sinh ra, có 1 a b d t t b m sinh. Vì v y, ph i tăng cư ng ch t lư ng ho t ng c a các cơ quan ch c năng. • Khi có ch t lư ng con ngư i, ph i tính n ch t lư ng cu c s ng, có nghĩa là ph i nuôi dư ng v v t ch t và tinh th n c a con ngư i sinh ra, b o m cho h có th l c d i dào, có trí tu minh m n. V v n này, Vi t Nam còn kém xa so v i nhi u nư c. • Nhà nư c xây d ng chi n lư c ngu n nhân l c g n v i chi n lư c phát tri n kinh t - xã h i, công nghi p hóa, hi n i hóa t nư c, h i nh p kinh t qu c t ; xác nh th t rõ xây d ng ngu n nhân l c là 13
  14. trách nhi m c a các nhà ho ch nh và t ch c th c hi n chính sách, trách nhi m c a c h th ng chính tr . • Chính ph và các cơ quan ch c năng c a Chính ph có bi n pháp gi i quy t hi u qu nh ng v n v a c p bách, v a lâu dài c a ngu n nhân l c, trong ó có v n khai thác, ào t o, s d ng ngu n nhân l c, t o m t chuy n bi n th t s m nh m trong vi c khai thác, ào t o, s d ng t ngu n nhân l c trong công nhân, nông dân, trí th c, doanh nhân, d ch v ,… • Nhà nư c ph i có k ho ch ph i h p t o ngu n nhân l c t nông dân, công nhân, trí th c; có k ho ch khai thác, ào t o, b i dư ng, s d ng các ngu n nhân l c cho úng. • Không ng ng nâng cao trình h c v n. Hi n nay, nhìn chung, trình h c v n bình quân c a c nư c m i kho ng l p 6/ u ngư i (có ngư i tính là l p 7). T l bi t ch m i t kho ng 93% (có ngư i tính là 94 - 95%). Vì v y, v n t ra m t cách gay g t là ph i b ng m i bi n pháp và u tư nâng cao trình h c v n c a c nư c lên, b ng không, s nh hư ng r t nhi u n phát tri n kinh t , văn hóa, xã h i. Th c hi n toàn xã h i h c t p và làm vi c. ng và Nhà nư c c n có chính sách rõ ràng, minh b ch, úng n • i v i vi c vi c s d ng, tr ng d ng nhân tài, nh t là tr ng d ng các nhà khoa h c và chuyên gia th t s có tài năng c ng hi n. Ph i có s phân bi t rành m ch gi a tài th t và tài gi , gi a nh ng ngư i cơ h i và nh ng ngư i chân chính trong các cơ quan công quy n. Không gi i quy t ư c v n này m t cách rõ ràng, thì nhân tài c a t nư c s l i "rơi l t như lá mùa thu", "vàng thau l n l n", làm cho nh ng ngư i th t s có tài năng không phát tri n ư c, trong khi ó, nh ng ngư i cơ h i, “ăn theo nói leo”, xu n nh, b l i t n t i trong các cơ quan công quy n. 14
  15. • Chính ph c n có nh ng quy t nh úng n v vi c ư c phép u tư vào cái gì trong ngu n nhân l c; c i thi n chính sách ti n t và tài chính, phát tri n cơ s h t ng, hi n i hóa giáo d c là nh ng v n quan tr ng vào th i i m hi n nay. • C i thi n thông tin v ngu n nhân l c theo hư ng r ng rãi và dân ch , làm cho m i ngư i th y ư c t m quan tr ng c a phát tri n ngu n nhân l c c a nư c ta và trên th gi i. M nh ng t tuyên truy n r ng rãi, th m sâu vào lòng ngư i v ngu n nhân l c, ch t lư ng sinh, s ng, thông tin v h c t p, giáo d c ngành ngh trong các t ng l p nhân dân, nh t là trong thanh niên, h c sinh. • H ng năm, Nhà nư c c n t ng k t v lý lu n và th c ti n v ngu n nhân l c Vi t Nam, ánh giá úng m t ư c, m t chưa ư c, k p th i rút ra nh ng kinh nghi m, trên cơ s ó mà xây d ng chính sách m i và i u ch nh chính sách ã có v ngu n nhân l c Vi t Nam, như chính sách hư ng nghi p, chính sách d y ngh , h c ngh , chính sách qu n lý nhà nư c v d y ngh , h c ngh ; chính sách d báo nhu c u lao ng và cân i lao ng theo ngành ngh , c p trình ; chính sách thu hút các thành ph n kinh t tích c c tham gia vào lĩnh v c t o ngu n nhân l c cho t nư c; chính sách chi ngân sách ào t o ngu n nhân l c; chính sách i v i các t ch c NGO có liên quan n vn nhân tài, nhân l c; chính sách i v i lao ng i làm vi c nư c ngoài và thu hút các thành ph n kinh t tham gia ưa lao ng i làm vi c nư c ngoài; chính sách b o m quy n, l i ích h p pháp, chính áng c a nông dân, công nhân, trí th c, chăm lo i s ng v t ch t, tinh th n cho ngư i lao ng. 15
  16. K T LU N Th c t cho th y, s phát tri n kinh t - xã h i ph thu c vào nhi u y u t , nhi u i u ki n nhưng ch y u nh t v n là ph thu c vào con ngư i. i u kh ng nh trên l i càng úng v i hoàn c nh nư c ta trong giai o n cách m ng y m nh công nghi p hoá hi n i hoá t nư c. So sánh các ngu n l c v i tư cách là i u ki n, ti n phát tri n t nư c và ti n hành công nghi p hoá hi n i hoá thì ngu n nhân l c có vai trò quy t nh. Do v y, hơn b t c ngu n l c nào khác, ngu n nhân l c ph i chi m m t v trí trung tâm trong chi n lư c phát tri n kinh t - xã h i nư c ta. b i dư ng và phát huy ngu n l c con ngư i Vi t Nam v i tư cách ó, chúng ta c n ph i t o ra m i quan h hài hoà gi a tăng trư ng kinh t nhanh v i ti n b xã h i, m b o công v và quy n l i công dân, c i thi n và nâng ch t l n tinh th n; gi i quy t h p lý m i quan h gi a l i ích lâu dài và l i ích trư c m t, l i ích qu c gia, dân t c và l i ích t p th , l i ích cá nhân; không ng ng nâng cao trình h c v n, văn hoá cho h trên cơ s xây d ng và phát tri n n n văn hoá Vi t Nam tiên ti n, m à b n s c dân t c. 16
  17. TÀI LI U THAM KH O 1. B Giáo d c và ào t o, Giáo trình Nh ng nguyên lý cơ b n c a ch nghĩa Mác-Lênin, NXB Chính tr qu c gia, Hà N i - 2009. 2. Ngô Xuân Tùng, Kinh T Tri Th c Xu Th M i C a Xã H i Th K XXI, NXB Chính tr qu c gia, Hà N i – 2000. 3. http://203.162.0.19:8080/show_content.pl?topic=1&ID=2104 4. http://www.tapchicongsan.org.vn/details.asp?Object=4&news_ID= 26951821 5. http://dantri.com.vn/c133/s133-376889/nam-2010-ty-le-that- nghiep-van-cao.htm 6. http://vneconomy.vn/20100119123834655P0C9920/ty-le-that- nghiep-nam-2009-la-466.htm 7. http://www.chinhphu.vn/cttdtcp/vi/chinhsachkinhte/kehoach5nam/i ndex.html 8. http://nhantainhanluc.com/Themes/nhantainhanluccom/Common/c ontents.aspx?lang=vn&tid=644&iid=1790&AspxAutoDetectCooki eSupport=1 17
nguon tai.lieu . vn