Xem mẫu

Bài tiểu luận Môn: Quản lý chất lượng Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM tại công ty cổ phần SIVICO. 1 Nội dung: Phần 1: Lý thuyết. I. Giới thiệu về hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM: Chất lượng vốn là điểm yếu kém kéo dài nhiều năm ở nước ta trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung. Ở Việt Nam hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế. Ngày nay chúng ta biết đến một mô hình quản lý chất lượng toàn diện (TQM) đã thành công rực rỡ ở Nhật. Để cải tiến không ngừng chất lượng sản phẩm, dịch vụ quản lý chất lượng toàn diện (TQM) là một biện pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thu hút sự tham gia của mọi cấp mọi khâu, mọi người vào quá trình quản lý chất lượng nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu và mong đợi của khách hàng. 1. Khái niệm TQM. Luận điểm cơ bản của TQM là chất lượng sản phẩm không thể được đảm bảo bằng kinh nghiệm. Điều đó có nghĩa là quá trình hình thành chất lượng bao hàm toàn bộ hoạt động sản xuất – kinh doanh và tất cả các cá nhân đều có những vai trò nhất định đối với chất lượng sản phẩm. 2. Đặc điểm của TQM. - Chất lượng là số một, là hàng đầu: doanh nghiệp hướng vào chất lượng tức là chất lượng là hàng đầu là đạo đức, chất lượng là lòng tự trọng. - Định hướng không phải vào người sản xuất mà vào người tiêu dùng: các công ty sản xuất ra sản phẩm nhằm thỏa mãn yêu cầu người tiêu dùng đó là nhiệm vụ cơ bản của công tác quản lý chất lượng. - Đảm bảo thông tin và xem thống kê là một công cụ quan trọng: thông tin chính xác có ý nghĩa khá quan trọng trong quản lý kinh tế và đặc biệt trong quản lý chất lượng sản phẩm. 2 - Sự quản lý phải dựa trên tinh thần nhân văn: cho phép phát hiện toàn diện nhất khả năng của mọi người mọi thành viên trong đơn vị hay nói cách khác là xem trọng con người trong hệ thống quản lý, con người là cơ sở của công tác quản lý chất lượng. - Quá trình sau là khách hàng của quá trình trước. - Tính đồng bộ trong quản lý chất lượng. - Quản lý theo chức năng và hội đồng chức năng. 3. Nguyên tắc của TQM: - Theo quan điểm của TQM, trách nhiệm kiểm tra toàn bộ quá trình sản xuất được giao cho chính cơ sở sản xuất chứ không phải là của cán bộ kiểm tra. Thực tế cho thấy cách kiểm tra như vậy mang lại cùng một lúc hai lợi ích cho doanh nghiệp. Một là: tỷ lệ kiểm tra viên quá cao sẽ làm giảm năng suất lao động của doanh nghiệp và cũng góp phần làm tăng chi phí sản xuất vì họ thuộc bộ phận lao động gián tiếp. Hai là: đảm bảo cho khuyết tật không bị lặp lại. TQM đánh giá công bằng tầm quan trọng của mọi vị trí trong suốt quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và xác định một cách công tâm. Trách nhiệm của mỗi người, theo đó từ nhà lãnh đạo, cán bộ chất lượng đến công nhân dều phải xác định chất lượng là trách nhiệm của chính bản thân và là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. II. Giới thiệu về công ty cổ phần SIVICO. Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN SIVICO Tên giao dịch: Sivico Joint Stock Co., Trụ sở chính: Khu công nghiệp Vĩnh Niệm - Hải Phòng Điện thoại: 031-3742.778 - 3742.813 Fax: 031-3742.779 Email: sivico.hp@hn.vnn.vn 3 Ngày thành lập: 28 tháng 03 năm 2002 Sản phẩm chính: * Sơn giao thông nhiệt dẻo phản quang * Bao bì màng mỏng và nhựa cứng cao cấp Dịch vụ: Thi công, tư vấn kỹ thuật về sơn giao thông Nhà cung cấp: Máy thi công sơn giao thông, bi thuỷ tinh phản quang. Phần II: Thực tế áp dụng. 1. Quá trình áp dụng mô hình quản lý chất lượng. a. Vì sao SIVICO lựa chọn mô hình TQM? Sở dĩ công ty SIVICO quản lý theo mô hình TQM bởi mô hình này có nhiều ưu điểm và phù hợp với công ty. Thứ nhất là quản lý chất lượng bằng kiểm tra, loại bỏ sản phẩm sẽ không tránh được những nguyên nhân gây ra sai sót. Kiểm tra không tạo ra chất lượng, mà chất lượng được tạo ra từ toàn bộ quá trình, phải được thể hiện ngay từ khâu thiết kế, tổ chức sản xuất và trong tiêu dùng. Chất lượng phải được đảm bảo trong mọi tiến trình, mọi công việc và liên quan đến tất cả thành viên trong tổ chức. Nhất là sản xuất bao bì màng mỏng phức hợp cao cấp thì rất cần yếu tố này. Thứ hai là các phương pháp quản trị mang tính nhân văn sâu sắc như phương pháp quản lý chất lượng đồng bộ (TQM: Total Quality Management), Cam kết chất lượng đồng bộ (TQCo: Total Quality Committment) và cải tiến chất lượng toàn công ty (CWQI: Company Wide Quality Improvement), nhờ các phương pháp quản lý này, công ty có thể khai thác được hết tiềm năng con người trong tổ chức.. và như vậy không những đảm bảo được chất lượng sản phẩm mà còn nâng cao hiệu quả của các hoạt động sản xuất kinh doanh. Hơn nữa xu hướng này được hình thành qua quá trình nhận thức về những vấn đề liên quan đến chất lượng và cũng đã được kiểm chứng qua hơn 40 năm làm chất lượng 4 của các nước trên thế giới nên công ty SIVICO có thể dựa vào đó để áp dụng cho công ty mình. b.Công ty SIVICO đã từng áp dụng mô hình nào chưa? Công ty cổ phần SIVICO là một tronh những công ty chủ đạo của công ty cổ phần Sơn Hải Phòng. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 và với kinh nghiệm lấy từ công ty cổ phần sơn Hải Phòng từ việc chuyển giao dây chuyền tổng hợp nhựa Alkyd theo công nghệ của Đức và dây chuyền sản xuất sơn giao thông phản quang công nghệ của hãng DPI – Malaysia thì công ty cổ phần SIVICO tự khẳng định vị trí của công ty trên thị trường cung cấp các sản phẩm Sơn giao thông nhiệt dẻo phản quang và Bao bì các loại tại Việt Nam. c. Mục tiêu khi áp dụng TQM. Để cạnh tranh và duy trì chất lượng với hiệu quả kinh tế cao, đạt được mục tiêu đề ra thì doanh nghiệp phải có chiến lược và mục tiêu đúng. Với công ty cổ phần SIVICO lựa chọn áp dụng mô hình quản lý TQM với mục tiêu. Nâng cao trách nhiệm của mỗi người, mỗi bộ phận trong công ty đồng thời một thúc đẩy hoạt động nỗ lực chung của mọi người. Chính sách chất lượng phải hướng tới khách hàng tức là cải tiến chất lượng sản phẩm và thỏa mãn khách hàng ở mức cho phép. Không ngừng cải tiến, hoàn thiện chất lượng. Cải thiện hoạt động toàn bộ hệ thống nhờ vào nguyên tắc luôn làm đúng việc ngay từ lần đầu. 2. Thời gian áp dụng mô hình quản lý chất lượng toàn diện TQM ở công ty cổ phần SIVICO. a. Thời gian công ty bắt đầu áp dụng mô hình quản lý chất lượng TQM. 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn