Xem mẫu

  1. Tiết 9 : SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH A. Mục tiêu : - Giúp HS hiểu VB thuyết minh có khi phải kết hợp với yếu tố miêu tả B. Chuẩn bị - HS ôn lại VB miêu tả, VB thuyết minh - Gv chuẩn bị bảng phụ, soạn bài. C. Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Kiểm tra : Nhắc lại việc sử dụng các BP NT trong văn bản thuyết minh. .trình bày bài tập 2. Giới thiệu bài : các VB thuyết minh loài cây, di tích thắng cảnh, thành phố, mái trường, n/vật... cần vận dụng miêu tả cho trò chơi phụ trợ không được lạm dụng. Hoạt động của giáo viên - học Nội dung cần đạt sinh HOẠT ĐỘNG 1: HS đọc VB “ I. Tìm hiểu yếu tố miêu tả trong VBTM Cây chuối...” 1. Bài tập : Văn bản “ Cây chuối trong đời sống Việt Nam” a. Nhan đề : Vai trò của cây chuối nói chung trong đs vật ? Giải thích nhan đề văn bản ? chất và tinh thần của con người VN b. Những câu thuyết minh : ? Tìm ~ câu thuyết minh đặc + Đi khắp Việt Nam
  2. điểm tiêu biểu của cây chuối ? + Cây chuối rất ưa nước nên... + Đặc điểm sinh trưởng + Nào chuối hương, chuối ngự,... + Công dụng của cây chuối + Mỗi cây chuối đều cho một buồng... + Công dụng của quả chuối → Trình bày đúng, khách quan các đặc điểm chính c. Yếu tố miêu tả ? Chỉ ra ~ câu văn có tính miêu + Đi khắp Việt Nam... tả về cây chuối + Chuối trứng cuốc... + Tả hình dáng chung của cây + Chuối xanh có vị chát... chuối + Tả quả chuối trứng cuốc + Tả các cách ăn chuối xanh * Tác dụng : Làm cho phần thuyết minh thêm cụ thể sinh ? Tác dụng vai trò của ~ yếu tố động gây ấn tượng nổi bật → VB hay miêu tả trong việc thuyết minh ? * Chú ý : yếu tố mtả không lấn át TM ? VB có thể bổ sung những gì ? d. VB cần bổ sung * Gv : Còn 1 số vấn đề chưa TM * Thuyết minh về 1 số bộ phận → Do muốn VB đưa vào sgk - Thân cây chuối gọn chứ không phải tác giả viết - Lá chuối ( tươi và khô ) thiếu → Khi viết ta fải đảm bảo - Bắp, nõn chuối tính trọn vẹn của VB * Phân loại chuối : tây, hột, tiêu, ngự.
  3. ? Trong bài văn TM có thể sử 2. Ghi nhớ : Để thuyết minh cho cụ thể, sinh động, hấp dẫn, dụng yếu tố miêu tả ntn ? bài TM có thể kết hợp sử dụng yếu tố miêu tả. Yếu tố miêu HS đọc ghi nhớ tả có tác dụng làm cho đối tượng thuyết minh được nổi bật, gây ấn tượng. II. Luyện tập Bài 1 : Hoàn thiện các câu văn HOẠT ĐỘNG 2 - Thân cây chuối có hình dáng thẳng tròn như một cái cột trụ Bài 1 HS thảo luận nhóm đôi mọng nước gợi ra cảm giác mát mẻ dễ chịu. làm vào vở BT - Lá chuối tươi xanh rờn ưỡn cong cong dưới ánh trăng, thỉnh thoảng lại vẫy lên phần phật như mời gọi ai đó trong đêm khuya thanh vắng. - Lá chuối khô lót ổ nằm vừa mềm mại, vừa thoang thoảng - Bắp chuối màu phơn phớt hồng mùi thơm dân dã cứ ám ảnh tâm trí ~ những kẻ tha hương. đung đưa trong gió chiều nom - Quả chuối chín vàng vừa bắt mắt vừa dậy lên một mùi giống như một cái búp lửa của thơm ngọt ngào quyến rũ. thiên nhiên kỳ diệu Bài 2 :Yếu tố miêu tả : - Nõn chuối màu xanh non cuốn - Tách... nó có tai tròn như một bức thư còn phong - Chén của ta không có tai kín đang đợi gió mở ra. - Khi mời ai... mà uống rất nóng Bài 2 : Làm vào vở bài tập Bài 3 : Các câu miêu tả :
  4. HS thảo luận nhóm đôi + Qua sông Hồng, sông Đuống... + Lân được trang trí công phu... + Múa lân rất sôi động với động tác khoẻ khoắn, bài bản... D.Củng cố – dặn dò : - Gv hệ thống bài. - Sử dụng yếu tố miêu tả trong bài văn TM ntn ? - Soạn : Luyện tập sử dụng yếu tố mtả
nguon tai.lieu . vn