Xem mẫu
- TIẾT 81 GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA CÁC GÓC (CUNG) CÓ
LIÊN QUAN ĐẶC BIỆT
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
1. Về kiến thức:
Nắm được giá trị LG của các goc ( cung ) có liên quan đặc biệt.
2. Về kỹ năng:
Học sinh biết dùng hình vẽ để tìm và nhớ được các CT về giá
trị lượng giác của các góc ( cung) có liện quan đặc biệt
Khi dùng bảng để tính giá trị gần đúng các giá trị LG của góc (
cung)tuỳ ý
Biết cách đưa về xét góc với 0 thậm chí 0
2 4
3. Về tư duy, thái độ:
Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học.
Xây dựng bài một cách tự nhiên chủ động.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Phương pháp mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển
tư duy.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG
Kiểm tra bài cũ: Định nghĩa giá trị LG của góc cho trước?
1.
Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
GV treo hình 6.20 và nêu giả thiết 1/ Hai góc đối nhau:
: Cho hai
( OA, OM) = , (OA , ON) = -
góc LG : (OA , OM) = và (OA ,
ON) = -
sin( - ) = - sin
như hình vẽ .
cos(- ) = cos
Em có nhận xét gì về vị trí của hai
điểm M , N? tan ( - ) = - tan
Từ đó suy ra toạ độ của hai điểm cot( - ) = - cot
đó có quan
2/ Hai góc hơn kém nhau :
hệ gì?HS tự rút ra kết quả.
( OA , OM) = , ( OA , ON ) = +
- Làm tương tự cho các trường hợp Ta có
còn lại.
Sin( + ) = -
sin
cos( + ) = cos
tan ( + ) = -
tan
cot( + ) = -
cot
3/ Hai góc bù nhau:
( OA , ON) = , ( OA , ON) = -
Ta có:
sin( - ) =
sin
cos( - ) = - cos
tan ( - ) = -
- tan
cot( - ) = -
cot
4/ Hai góc phụ nhau :
( OA , OM) = , ( OA , ON) =
2
Ta có :
sin ( ) = cos
2
cos ( ) = sin
2
tan ( ) = cot
2
GV nêu nhận xét. cot ( ) = tan
2
GV Hỏi : Em hãy viết lại góc
về một 5/ Hai góc hơn kém nhau
2 2
trong các góc đã biết ở trên để từ
( OA , OM ) = , ( OA , ON ) =
2
đó có thể tìm
- được giá trị LG của nó? Ta có :
Hướng dẫn HS trả lời :
sin ( ) = cos
2
- ( - ). Từ đó áp
Ta có =
2 2
cos ( ) = - sin
dung quan 2
hệ của hai góc phụ nhau và hai góc
tan ( ) = - cot
2
đối nhau ta
được kết quả. cot ( ) = - tan
2
6 / Các ví dụ:
VD1: Tính giá trị của :
19
13
) ; b/ tan
a/ cos (
6
4
13
có thể viết thành tổng
Góc
4
của hai góc VD2 : Tính :
19
nào? Tương tự với góc a/ sin 2 100 sin 2 200 ... sin 2 800
?
6
Tổng cần tính có bao nhiêu số
hạng? Em có
- b/ cos100 cos 200 .... cos1800
nhận xét gì vế số đo của góc ở vị
trí đầu và
cuối?
c/ cos 3150 sin 3300 sin 2500 cos1600
Nhận xét tương tự ở tổng thứ hai?
Hãy phân tích các góc
VD3 : Tính các giá trị LG của góc –
3150 ;3300 ; 2500 thành
750
tổng của hai góc đưa được về các
biết tan150 2 3 .
quan đặc biệt trên?
* Chú ý : ( SGK)
Góc - 750 có quan hệ gì với góc
150 ?
GV nêu và phân tích cho hcọ sinh
hiểu.
2. Củng cố :
- 3. Bài tập về nhà: Làm các bài tập trong SGk trang 206, 207.
Làm thêm bt trong sách bt.
V. RÚT KINH NGHIỆM
nguon tai.lieu . vn