Xem mẫu
- TIẾT 7 - BÀI 2
- TẬP ĐỌC NHẠC : TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 3
- NHẠC LÝ : CÁCH ĐÁNH NHỊP 2/4
- ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC : NHẠC SĨ VĂN
CAO VÀ BÀI HÁT “LÀNG TÔI”
I, MỤC TIÊU BÀI DẠY
- HS đọc đúng cao độ, giai điệu bài tập đọc nhạc. Ghép lời và hát được hoàn chỉnh
- Biết cách đánh nhịp 2/4
- Giúp HS có thêm hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Văn
Cao
II, CHUẨN BỊ
- GV : Đàn, băng nhạc, bảng phụ bài tập đọc nhạc, ảnh nhạc sĩ Văn
Cao
- HS : Đồ dùng học tập
III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. Ổn định tổ chức
- B. Kiểm tra bài cũ
H. Thế nào là nhịp và phách ?
H. Đọc và ghép lời ca bài tập đọc nhạc số 2 ?
C. Bài mới
- Giới thiệu bài :
- Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG 1 : TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 3
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG
-GV treo bảng phụ bài tập đọc - HS quan sát và nhận xét 1. Tập đọc nhạc số 3
nhạc yêu cầu HS quan sát và nhận “Thật là hay”
xét :
- Nhịp : 2/4
+ Nhịp :
- Cao độ : Đô, Rê, Mi,
+ Cao độ : Sol, La, (Đố)
- HS quan sát và thực hiện
+ Trường độ : - Trường độ ; Nốt đen,
theo hướng dẫn của GV
móc đơn, nốt trắng
+ Chia câu :
- HS đọc gam và trục âm
- GV đưa ra âm hình tiết tấu chủ
- HS nghe
đao sau đó hướng dẫn HS thực
- HS học tập đọc nhạc
- hiện
- GV cho HS đọc gam và trục âm
Đô trưởng
- HS ghép lời ca
- GV đàn giai điệu bài tập đọc
- HS tập đọc theo nhóm
nhạc
* Dạy tập đọc nhạc : GV dạy từng
- HS đọc nhạc và ghép lời ca
câu theo lối móc xích. Ở từng câu
- Cá nhân và nhóm HS đọc
GV đàn cho HS nghe 2 lần, ần 3
bài
yêu cầu HS đọc hoà theo đàn. Khi
đọc GV yêu cầu HS kết hợp gõ
phách
- Khi HS đọc hoàn chỉnh GV cho
HS ghép lời ca
- GV chia lớp thành 2 nhóm : 1
nhóm đọc nhạc + gõ phách, một
nhóm ghép lời + Gõ phách sau đó
đổi lại
- Yêu cầu cả lớp đọc nhạc và ghép
lời 1 lần
- - GV tiến hành kiểm tra cá nhân,
nhóm HS đọc nhạc. GV nhận xét
và cho điểm nếu Hs đọc tốt
HOẠT ĐỘNG 2 : NHẠC LÝ
- Gv vẽ sơ đò cách đánh nhịp - HS quan sát 2. Cách đánh nhịp
2/4 cho HS quan sát 2/4
- HS nhắc lại định nghĩa
- GV yêu cầu 1 HS nhắc lại
- HS quan sát
định nghĩa nhịp 2/4
- HS thực hiện
- GV hướng dẫn HS tư thế
- HS chỉ huy theo bài hát
đứng chỉ huy và cách đánh
nhịp 2/4
- GV yêu cầu HS đứng tại
chỗ thực hiện theo hướng dẫn
- GV cho HS tập chỉ huy theo
bài “Vui bước trên đường
xa”. HS vừa hát vừa đánh
nhịp
- HOẠT ĐỘNG 3 : ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC
a. Tác giả 3. Âm nhạc thường
thức
- GV cho HS nghe đĩa bài hát - HS nghe
“Quốc ca” a. Nhạc sĩ Văn Cao
- HS trả lời
(1923-1995)
H. Các em vừa được nghe bài
- HS lắng nghe
hát gì ? Của ai ? - Sinh ra tại HP trong
- HS quan sát
1 gia đình nghèo
- GV giới thiệu về nhạc sĩ
- HS: Sông Lô, Ngày
Văn Cao (GV cho Hs xem - Đến với âm nhạc từ
mùa, Mùa xuân đầu tiên ..
ảnh chân dung) khi rất trẻ
- HS lắng nghe
H. Em hãy kể tên một vài tác - Ông là một trong
phẩm của nhạc sĩ Văn Cao ? những tài danh của
- HS lắng nghe VN, ông vừa là nhạc
- GV cho HS nghe một vài
sĩ, hoạ sĩ, thi sĩ
trích đoạn các sáng tác của - HS trả lời
nhạc sĩ b. Bài hát “Làng tôi”
b. Bài hát “Làng tôi” - HS nghe
- GV cho HS nghe bài hát
“Làng tôi”
- H/. Em có cảm nhận gì sau
khi nghe bài hát “Làng tôi”
của nhạc sĩ Văn Cao?
- GV cho HS nghe lại bài hát
1 lần nữa
D. Củng cố
- GV yêu cầu HS đọc bài tập đọc nhạc số 3 kết hợp gõ phách
E. Dặn dò về nhà
- Tập đánh nhịp 2/4 cho thuần thục
- Đọc đúng cao độ, trường độ bài tập đọc nhạc số 3
- Chuẩn bị bài mới
IV, RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI DẠY
************************
nguon tai.lieu . vn