Xem mẫu
- Tiết 5, 6 : KIỂM TRA
VIẾT BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ SỰ VẬT CON NGƯỜI
I. Mục tiêu cần đạt :
Giúp HS.
- Biết cách vận dụng những kiến thức về lý thuyết văn biểu cảm vào việc tạo lập
văn bản biểu cảm.
- Hiểu được giá trị (vai trò, ý nghĩa) của bài văn biểu cảm.
- Rèn kỹ năng tạo lập văn bản biểu cảm một cách thành thạo.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên :
- Tham khảo tài liệu, soạn giáo án.
- Ra đề, đáp án, biểu điểm.
* Đề : Cảm xúc của em về thầy (cô giáo)
* Đáp án :
- Yêu cầu chung :
+ Viết đúng thể loại (biểu cảm), đối tượng : thầy (cô) giáo.
+ Bài viết phải có bố cục rõ ràng, mạch lạc, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc.
+ Trong quá trình biểu cảm cần vận dụng yếu tố miêu tả, tự sự vào bài văn
một cách hợp lý.
- - Bố cục :
A. Mở bài :
Giới thiệu về thầy (cô) giáo và tình cảm của mình.
B. Thân bài :
- Giới thiệu chung về thầy (cô) giáo (miêu tả)
+ Ngoại hình
+ Tính cách
- Tự sự một vài kỷ niệm về thầy cô giáo.
- Những suy nghĩ về kỷ niệ m ấy ở hiện tại và trong tương lai.
C. Kết bài :
Cảm xúc chung về thầy (cô) giáo.
* Biểu điểm :
- Điểm 9 - 10 : Bài viết có nội dung phong phú, giàu hình ảnh, bày tỏ cảm xúc, tình
cảm của bản thân đối với đối tượng, không mắc lỗi các loại.
- Điểm 7 - 8 : Bài viết có nội dung phong phú, giàu hình ảnh, bày tỏ tình cảm đố i
với đối tượng, đôi chỗ hơi lạm dụng yếu tố miêu tả, tự sự. Có thể mắc không quá 7 lỗ i
các loại.
- Điểm 5 - 6 : Nội dung bài viết đảm bảo một nửa yêu cầu, đôi chỗ viết còn lủng
củng. Mắc không quá 10 lỗi các loại.
- - Điểm 3 - 4 : Bài viết có nội dung sơ sài, trình bày chưa mạch lạc, rõ ràng, đặt câu
sai ngữ pháp. Mắc nhiều lỗi các loại.
- Điểm 1 - 2 : Nội dung bài viết lệch yêu cầu của đề bài, viết được một vài đoạn
nhưng nội dung không rõ ràng, không có tính liên kết.
- Điể m 0 : Bỏ giấy trắng hoặc một vài câu không rõ ý.
2. Học sinh :
- Ôn tập kiến thức về văn biểu cảm.
- Chuẩn bị giấy bút.
II. Tiến trình dạy học :
1. Ổn định tổ chức : (1’)
Kiể m tra sĩ số, nề nếp tác phong lớp đủ
7A2 :
7A3 : đủ
7A6 : đủ
3. Bài mới .
a) Giới thiệu bài (trực tiếp vào bài)
b) Tiến trình bài dạy :
TT Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung
- Đề : Cảm xúc về
16’ HOẠT ĐỘNG 1
- GV nêu yêu cầu của tiết thầy (cô) giáo
- HS chú ý
kiể m tra (nghiêm túc)
- GV chép đề lên bảng - HS ghi đề
HOẠT ĐỘNG 2
- GV bao quát lớp và có sự - HS nghiêm túc, suy
nhắc nhở kịp thời nghĩ làm bài
HOẠT ĐỘNG 3
- HS nộp bài
- GV thu bài
4. Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết học sau (2’)
- Xem lại kiến thức về văn bản biểu cảm.
- Chuẩn bị cho chủ đề tới.
Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học.
IV. Rút kinh nghiệm - Bổ sung.
nguon tai.lieu . vn