Xem mẫu

  1. Tiết 5, 6 : KIỂM TRA VIẾT BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ SỰ VẬT CON NGƯỜI I. Mục tiêu cần đạt : Giúp HS. - Biết cách vận dụng những kiến thức về lý thuyết văn biểu cảm vào việc tạo lập văn bản biểu cảm. - Hiểu được giá trị (vai trò, ý nghĩa) của bài văn biểu cảm. - Rèn kỹ năng tạo lập văn bản biểu cảm một cách thành thạo. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : - Tham khảo tài liệu, soạn giáo án. - Ra đề, đáp án, biểu điểm. * Đề : Cảm xúc của em về thầy (cô giáo) * Đáp án : - Yêu cầu chung : + Viết đúng thể loại (biểu cảm), đối tượng : thầy (cô) giáo. + Bài viết phải có bố cục rõ ràng, mạch lạc, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc. + Trong quá trình biểu cảm cần vận dụng yếu tố miêu tả, tự sự vào bài văn một cách hợp lý.
  2. - Bố cục : A. Mở bài : Giới thiệu về thầy (cô) giáo và tình cảm của mình. B. Thân bài : - Giới thiệu chung về thầy (cô) giáo (miêu tả) + Ngoại hình + Tính cách - Tự sự một vài kỷ niệm về thầy cô giáo. - Những suy nghĩ về kỷ niệ m ấy ở hiện tại và trong tương lai. C. Kết bài : Cảm xúc chung về thầy (cô) giáo. * Biểu điểm : - Điểm 9 - 10 : Bài viết có nội dung phong phú, giàu hình ảnh, bày tỏ cảm xúc, tình cảm của bản thân đối với đối tượng, không mắc lỗi các loại. - Điểm 7 - 8 : Bài viết có nội dung phong phú, giàu hình ảnh, bày tỏ tình cảm đố i với đối tượng, đôi chỗ hơi lạm dụng yếu tố miêu tả, tự sự. Có thể mắc không quá 7 lỗ i các loại. - Điểm 5 - 6 : Nội dung bài viết đảm bảo một nửa yêu cầu, đôi chỗ viết còn lủng củng. Mắc không quá 10 lỗi các loại.
  3. - Điểm 3 - 4 : Bài viết có nội dung sơ sài, trình bày chưa mạch lạc, rõ ràng, đặt câu sai ngữ pháp. Mắc nhiều lỗi các loại. - Điểm 1 - 2 : Nội dung bài viết lệch yêu cầu của đề bài, viết được một vài đoạn nhưng nội dung không rõ ràng, không có tính liên kết. - Điể m 0 : Bỏ giấy trắng hoặc một vài câu không rõ ý. 2. Học sinh : - Ôn tập kiến thức về văn biểu cảm. - Chuẩn bị giấy bút. II. Tiến trình dạy học : 1. Ổn định tổ chức : (1’) Kiể m tra sĩ số, nề nếp tác phong lớp đủ 7A2 : 7A3 : đủ 7A6 : đủ 3. Bài mới . a) Giới thiệu bài (trực tiếp vào bài) b) Tiến trình bài dạy : TT Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung
  4. Đề : Cảm xúc về 16’ HOẠT ĐỘNG 1 - GV nêu yêu cầu của tiết thầy (cô) giáo - HS chú ý kiể m tra (nghiêm túc) - GV chép đề lên bảng - HS ghi đề HOẠT ĐỘNG 2 - GV bao quát lớp và có sự - HS nghiêm túc, suy nhắc nhở kịp thời nghĩ làm bài HOẠT ĐỘNG 3 - HS nộp bài - GV thu bài 4. Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết học sau (2’) - Xem lại kiến thức về văn bản biểu cảm. - Chuẩn bị cho chủ đề tới. Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học. IV. Rút kinh nghiệm - Bổ sung.
nguon tai.lieu . vn