Xem mẫu
- Tiết 40 : MIÊU TẢ NỘI TÂM TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ
A. Mục tiêu cần đạt
- Hs hiểu vai trò của miêu tả nội tâm và mối quan hệ giữa nội tâm với ngoại hình
trong khi kể chuyện.
- Rèn luyện kỹ năng kết hợp kể chuyện với miêu tả nội tâm n/v
B. Chuẩn bị
- Sgk, sgv, thiết kế
- Bảng phụ
C. Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Kiểm tra : Trong VB tự sự việc sử dụng yếu tố miêu tả ntn, có ý nghĩa gì ?BT 2
(Tr 92. sgk.)
2. Giới thiệu bài : Miêu tả n/v – miêu tả ngoại hình
- miêu tả nội tâm.
Vai trò quan trọng của miêu tả nội tâm n/v.
3. Bài mới
Hoạt động giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt
Hoạt động 1 I. Tìm hiểu yếu tố miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự
Hs đọc BT 1. Bài 1. Đoạn “Kiều ở lầu NB”
Hs đọc lại đoạn trích “Kiều ở lầu a.
* Những câu thơ Tả cảnh: 4 câu đầu “Trước lầu... ... dặm
NB”
- Hs trao đổi thảo luận các câu hỏi kia”
* Những câu thơ tả tâm trạng: Bẽ bàng:
a (Tr 117 sgk)
? Dấu hiệu nào cho thấy đoạn “ Tưởng người dưới nguyệt…”
đầu tả cảnh, đoạn sau tả nội tâm? “ Xót người tựa cửa…”
* Những câu thơ vừa tả cảnh vừa tả tâm trạng: 8 câu cuối.
( Đoạn sau : tả suy nghĩ của
Kiều: . Nàng thầ m nghĩ về thân
phận cô đơn, bơ vơ nơi đất
khách, nghĩ về cha mẹ quê nhà...) b. Mối quan hệ giữa ~ câu tả cảnh với việc thể hiện nội
Gv nêu câu hỏi b tâm n/v.
Hs suy nghĩ trả lời. + Những câu thơ tả cảnh :- không thuần tuý tả cảnh, mà còn
gợi ra tâm trạng của nhân vật.
- Để miêu tả nội tâm.
- Vừa tả trực tiếp vừa tả gián tiếp.
Gv nêu câu hỏi c. c. Tác dụng của miêu tả nội tâm
Hs trao đổi nhóm đôi trả lời - Nhằ m khắc hoạ chân dung tinh thần của n/vật
- Tái hiện ~ trăn trở dằn vặt, ~ rung động tinh vi trong tư
tưởng tình cảm của n/v. (Những điều này nhiều khi không
thể tái hiện được bằng ngoại hình)
→ Tác dụng: khắc hoạ rõ nét cảnh ngộ, số phận, tâm lý,
tính cách nv
- Bài 2.
Hs đọc đoạn văn. Nhận xét cách - Miêu tả nội tâm n/v lão Hạc : đau khổ, dằn vặt vì bán con
miêu tả nội tâm n/v. Vàng
- Cách miêu tả gián tiếp : thông qua nét mặt, cử chỉ, hành
động.
? Qua các btập trên hãy nhận xét * Kết luận.
thế nào là miêu tả bên ngoài, mtả + Miêu tả bên ngoài : cảnh vật thiên nhiên, ngoại hình con
nội tâm ? Cho VD ? người...
VD Quá niên trạc ngoại tứ tuần → cảm nhận trực tiếp = các giác quan.
* Gv chốt vấn đề + Miêu tả nội tâm : ~ suy nghĩ, tình cảm, diễn biến tâm
* Gv lưu ý học sinh :- n/v văn trạng của n/vật → tưởng tượng, óc suy luận phong phú và
học dân gian → n/v chức năng lôgich
→ chỉ có miêu tả bên ngoài.
+ Hs đọc nghi nhớ * Ghi nhớ. Miêu tả nội tâm là tái hiện những tình cảm,
cảm xúc, diễn biến tâm trạng của nhân vật. Đó là biện pháp
quan trọng để xây dựng nhân vật, làm cho nhân vật hiện lên
sinh động hơn.
+ Có thể miêu tả nội tâm trực tiếp bằng cách diễn tả ý
nghĩ, cảm xúc, tình cảm của nhân vật.
+ Cũng có thể gián tiếp bằng miêu tả cảnh vật, nét mặt, cử
- chỉ, trang phục của nhân vật.
II. Luyện tập
Bài 1
Hoạt động 2
Bài 1. Hs làm việc cá nhân – Chú ý ~ câu mtả nội tâm Kiều
trình bày miệng trước lớp Nỗi mình thêm tức
.... mặt dày”
Hs làm việc cá nhân bài 2. Bài 2.
Gv đọc bài mẫu Đóng vai Kiều kể đoạn báo ân báo oán
Chú ý tâm trạng Kiều lúc gặp HThư
D. Củng cố – dặn dò :
- Phân biệt miêu tả bên ngoài và mtả nội tâm, mối quan hệ?
- Làm bài tập còn lại
- Chương trình địa phương phần Văn
nguon tai.lieu . vn