Xem mẫu

  1. Tiết 34: LUYỆN TẬP I. Mục đích- yêu cầu: - Học sinh Biết cách xác định hệ số akhi Biết đồ thị hàm số, Biết tìm điểm có hoành độ, tung độ cụ thể trên mặt phẳng toạ độ. - Biết cách vẽ đồ thị hàm số, tìm giá trị của x khi Biết y và ngược lại tìm giá trị của y khi Biết x. - Rèn luyện kỹ năng vẽ hình nhanh, tính toán chính xác. II.Chuẩn bị: - GV: Thước, phấn màu, bảng phụ. - HS: Bảng. III. Tiến trình: 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu câu hỏi: Thế nào là đồ thị hàm số y = a.x (a  0) Muốn vẽ được đồ thị của hàm số ta cần xác định bao nhiêu điểm? Giải thích? - Làm bài 44a/SGK-73 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - GV treo bảng phụ ghi - HS đọc đề. Bài 42/SGK-72
  2. bài 26/SGK a) Vì y = a.x đi qua - Đặt câu hỏi: Để xác - Nêu cách làm từng A(2;1) định a ta phải làm gì? câu, 3 HS lần lượt lên 1 = a.2  - Treo bảng phụ vẽ bảng làm. 1 a=  2 hình 27. 1 Vậy y = .x 2 - Yêu cầu HS quan sát - HS quan sát và trả lời và trả lời câu hỏi trong câu hỏi trong SGK. SGK. a) Thời gian chuyển động của nười đi bộ là 4g, đi xe đap là 2g. b) S đi bộ = 20 km S xe đạp = 30 km. c) V đi bộ = 20:4 = 5(km/h) V xe đạp = 30 :2 = 15(km/h) - Yêu cầu HS làm câu b, c bài 44/SGK. Gợi ý: Nêu cách tìm x - Ta thay y = -1 vào khi Biết y = -1 hàm số y = -0,5.x tìm
  3. được x. Bài 43/SGK-72 - Các giá trị của x khi y x = -1:(-0,5) = 2 a) Thời gian chuyển âm, dương? động của nười đi bộ là - GV treo bảng phụ vẽ 4g, đi xe đap là 2g. hệ trục toạ độ Oxy, xác - B không thuộc vào đồ b) S đi bộ = 20 km định các điểm A, B, C thị. S xe đạp = 30 km. và vẽ đồ thị hàm số y = - C thuộc vào đồ thị. c) V đi bộ = 20:4 = -3.x để minh hoạ cho 5(km/h) kết luận trên. V xe đạp = 30 :2 - GV cho HS nhắc lại: = 15(km/h) ĐN và cách xác định hàm số.
  4. Bài 41/SGK-72 IV. Củng cố- nâng cao: - Hoạt động nhóm 45,47/SGK-73 - Chuẩn bị ôn tập chương II.
  5. a - Đọc thêm bài “ Đồ thị hàm số y = x V. Rút kinh nghiệm:
nguon tai.lieu . vn