Xem mẫu

  1. Tiết : 34-39 RÈN LUYỆN KỸ NĂNG VỀ VĂN BIỂU CẢM, PHÁT BIỂU CẢM NGHĨ VỀ TPVH, VIẾT ĐOẠN VĂN I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1.- Kiến thức: - Nắm được những kiến thức cơ bản của sự kết hợp giữa các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm. - Học sinh nhận thức được sự kết hợp và tác động qua lại giữa các yếu tố kể, tả và biểu cảm bộc lộ tình cả m của người viết trong một văn bản tự sự. - Nhận biết và sử dụng sự kết hợp đan xen giữa các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm. 2- Kĩ năng: - Rèn kĩ năng thực hành viết đoạn văn. - Viết văn bản biểu cảm kết hợp với tự sự và miêu tả. 3- Thái độ: - Bồi dưỡng lòng yờu quê hương, gia đình. - Giáo dục tư tưởng, lòng yêu nước, có ý thức học tập, rèn luyện viết đoạn văn. II. Tiến trình bài giảng. 1. Tổ chức:
  2. 2. Bài mới * Nhắc lại kiến thức về văn bản biểu I- Ôn tập. cảm cho hs nhớ để tiến hành viết đoạn 1. Tỡm hiểu sự kết hợp giưa 3 yếu tố. văn. + Tự sự: thường tập trung vào sự việc, * Khi viết văn bản biểu cảm ta cần chú nhân vật, hành động trong văn bản. ý đến những yêu cầu nào? + Miêu tả: thường tập trung chỉ ra tính chất, màu sắc, mức độ của sự việc, nhân * GV chốt vấn đề bổ sung hoàn chỉnh vật, hành động,… + Biểu cảm: Thường thể hiện ở các chi (Hướng dẫn hs thực hành viết đoạn tiết bày tỏ cảm xúc, thái độ của người văn). viết trước sự việc hành động nhân vật Cho hs trình bày đoạn văn của mình. trong văn bản. Nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh. 2 .Ví dụ : Cho đoạn văn " Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh Hs thảo luận-- lần lượt chỉ ra các yếu tố sáng, những bức tranh của thí sinh treo miêu tả, biểu cảm và tự sự trong đoạn kín bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh văn dưới sự gợi ý của gv. của Kiều Phương, đã được đóng khung
  3. lồng kính. Trong tranh, một chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ, toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú, không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa. Mẹ hồi hộp thì thầm vào tai tôi: Đh: Người anh kể lại những giây phút - con có nhận ra con không? ngỡ ngàng cảm động khi thấy mình Tôi giật sững người chẳng hiểu sao tôi bám chặt lấy tay mẹ, thoạt tiên là sự ngỡ được em gái vẽ tranh. Đh "Một chú bé ngồi nhìn ra cửa ngàng, rồi thấy hãnh diện sau đó là xấu sổ…mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến sáng rất lạ…tư thế ngồi không chỉ sự thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh "Anh trai suy tư mà còn rất mơ mộng nữa". Đh: (Tôi giật sững người, thoạt tiên là tôi". Vậy mà dưới mắt tôi thì… sự ngỡ ngàng rồi đến hãnh diện, sau đó - Con đã nhận ra con chưa? Mẹ rất hồi hộp…Tôi không trả lời mẹ. Tôi muốn là xấu hổ. Tôi không trả lời mẹ tôi mà tôi muố n khóc quá. Bởi vì nếu tôi nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng "không phải con đâu, khóc quá.) đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em Hs rút ra kết luận con đấy". Nhận xét, bổ sung. II- Luyện tập:
  4. 1* Dựng đoạn văn biểu cảm có sự kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả. Hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ của em về cánh đồng quê. Yêu cầu: kết hợp yếu tố tự sự, miêu tả. 2* Dựng đoạn văn biểu cảm có sự kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả? Đề : Hãy viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ Đề yêu cầu kể về việc gì? của em về những giây phút đầu tiên khi Nên bắt đầu từ chỗ nào em gặp lại một người thân (ông, bà, cha, Từ xa thấy người thân như thế nào mẹ,…) sau một thời gian xa cách. Lại gần thì thấy như thế nào Yêu cầu: kết hợp yếu tố tự sự, miêu tả Nêu những biểu hiện tình cảm giữa hai (tả hình dáng, khuôn mặt, mặt,…vui người sau khi đó gặp nhau mừng, xúc động…ngôn ngữ, hành động, Biểu hiện bằng những chi tiết nào? lời nói…ẩn chứa những tình cảm nào…) GV chốt vấn đề bổ sung hoàn chỉnh Viết đoạn văn. B. Phát biểu cảm nghĩ về TPVH I- Ôn tập. Phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn
  5. học là trình bày những cảm xúc, tưởng * Nhắc lại kiến thức về cách làm bài tượng, liên tưởng, suy ngẫ m của bản văn biểu cảm về tác phẩm văn học. thân về nội dung và hình thức tác phẩm đó. Khi phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn Để làm được bài văn phát biểu cảm nghĩ học ta cần chú ý đến những điều gì? về tác phẩ m văn học, trước tiên phải xác định được cảm xúc, suy nghĩ của mình - Gv chốt vấn đề bổ sung hoàn chỉnh. về tác phẩm đó. Những cảm nghĩ ấy có thể là cảm nghĩ HĐ 2: ( Hướng dẫn học sinh luyện tập). về cảnh và người ; cảm nghĩ về vẻ đẹp ngôn từ; cảm nghĩ về tư tưởng của tác phẩ m. Cho hs đọc và tìm hiểu bài đọc. II- Luyện tập: Phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ: Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh, * GV chốt vấn đề bổ sung hoàn chỉnh Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê, Cảnh khuya, Rằm tháng giêng. * Dàn bài: ( cảm nghĩ…) a. Mở bài: - Giới thiệu tác phẩm văn học "cảm
  6. nghĩ.." - Tác giả. - Hoàn cảnh tiếp xúc với tác phẩm: trong giờ học văn… b. Thân bài Những cảm xúc suy nghĩ do tác phẩm gợi lên: - Cảm xúc 1: yêu thích cảnh thiên nhiên…….-- Suy nghĩ 1: cảnh đêm trăng được diễn tả sinh động qua bút pháp lãng mạn…… - Cảm xúc 2: yêu quý quê hương… -- suy nghĩ 2: hiểu được tấm lòng yêu quê hương của nhà thơ Lí Bạch qua biện pháp đối lập… c. Kết bài - Ấn tượng chung về tác phẩm: cảm Bài yêu cầu gì ? nghĩ trong đêm thanh tĩnh. Lập dàn ý : Bài 2 : Cảm nghĩ về bài thơ “ Bạn đến ? Phần mở bài có nhiệ m vụ gì ? chơi nhà” của Nguyễn Khuyến.
  7. a.Mở bài : - Giới thiệu tác phẩm văn học "Bạn đến.." - Tác giả. - Hoàn cảnh tiếp xúc với tác phẩm: ? Phần thân bài có nhiệm vụ gì ? trong giờ học văn… - Cảm nhận bước đầu : Thích bài thơ về ngôn từ: giản dị ... b. Thân bài : ? Phần kết bài có nhiệ m vụ gì? - Cảm xúc 1 : về gia cảnh của nhà thơ. - cảm xúc 2 : Về tình cảm bạn bè. c. Kết bài : - ấn tượng chung về tác phẩm. - Về tác giả. Yêu cầu: Viết các phần của bài văn.
nguon tai.lieu . vn