Xem mẫu

  1. Tiết 30 : TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1 A. Mục tiêu cần đạt HS đánh giá bài làm, rút kinh nghiệm, sửa chữa sai sót về các mặt: ý tứ, bố cục, câu văn, từ ngữ, chính tả. B. Chuẩn bị - Gv chấm bài, thống kê điểm. - Soạn bài , Hệ thống các lỗi sai tiêu biểu. C. Tiến trình hoạt động 1. ổn định lớp. 2. Kiể m tra bài cũ. + Nêu khái niệm về văn TM? + Thường sử dụng những biện pháp nào trong bài văn TM? 3. Bài mới Hoạt động giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt Đề bài : Thuyết minh về ngôi trường thân yêu của em. Hoạt động 1 HS nhắc lại đề bài. I. Phân tích đề - Thể loại : thuyết minh kết hợp các biện pháp NT : + miêu ? chỉ ra các y/cầu nội dung và tả, ẩn dụ, nhân hoá… hình thức? - Nội dung : Nói về ngôi trường và tình cảm của em đối với * Hình thức? nơi em đang học. - Bố cục 3 phần. - Hình thức: + Bố cục 3 phần.
  2. + Lời văn trong sáng, hành văn mạch lạc. Kiến thức ( Cấu trúc, thời gian XD…) phải chuẩn xác. Hoạt động 2 II. Lập dàn ý HS thảo luận xây dựng dàn ý. a. MB : Giới thiệu: - Trường được xây dựng từ năm ? Vị trí? - Khái quát về tình cảm của em. b. Thân bài: - Có cấu trúc tổng thể ? - Có bao nhiêu phòng học? - Màu sơn? Sân trường? Cây cối… - Bao nhiêu thế hệ học sinh đã đi qua? c. Kết bài: Tình cảm của em… III. Nhận xét : Hoạt động 3. HS tự đánh giá ưu, nhược so với * Ưu điểm : dàn ý và yêu cầu - Viết đúng thể loại, đúng đối tượng. - Thuyết minh được ~ nội dung cơ bản - Bố cục đầy đủ rõ ràng 3 phần Gv nêu nhận xét ưu, nhược điểm - Trình bày cẩn thận, sạch sẽ. - Có sử dụng biện pháp NT và yếu tố miêu tả một cách hợp lý hiệu quả. - Diễn đạt tốt, tiến bộ. * Nhược điểm.
  3. - Về nội dung : + Bài viết chưa sâu, ít cảm xúc + Nhiều bài kể lể nhiều hơn giới thiệu + Phần viết về “Bao nhiêu thế hệ HS…”còn hời hợt, nhiều em chưa chính xác. + Những lỗi cần khắc phục - Về hình thức : + Một số bài viết thiếu kết bài + Phần TB tách đoạn chưa hợp lý Đọc 1 số đoạn văn miêu tả hay + Liên kết đoạn vụng về. + Biện pháp NT, mtả còn vụng chưa hấp dẫn * Kết quả : 100% ↑ TB + Nhiều em chữ xấu, cẩu thả Hoạt động 4 IV. Chữa bài HS trao đổi hướng sửa chữa. * Chữa lỗi nội dung. cách sửa chữa - ý và cách sắp xếp các ý Gv bổ sung kết luận hướng sửa - sự kết hợp các yếu tố NT chữa, cách sửa chữa. * Chữa lỗi hình thức. - bố cục – trình bày - diễn đạt. D.Củng cố – dặn dò : - P2 làm văn thuyết minh; chuẩn bị bài - Miêu tả trong văn bản tự sự, chuẩn bị kiểm tra TLV tự sự
nguon tai.lieu . vn