Xem mẫu
- Tiết 30 : TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1
A. Mục tiêu cần đạt
HS đánh giá bài làm, rút kinh nghiệm, sửa chữa sai sót về các mặt: ý tứ, bố cục,
câu văn, từ ngữ, chính tả.
B. Chuẩn bị
- Gv chấm bài, thống kê điểm.
- Soạn bài , Hệ thống các lỗi sai tiêu biểu.
C. Tiến trình hoạt động
1. ổn định lớp.
2. Kiể m tra bài cũ. + Nêu khái niệm về văn TM?
+ Thường sử dụng những biện pháp nào trong bài văn TM?
3. Bài mới
Hoạt động giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt
Đề bài : Thuyết minh về ngôi trường thân yêu của em.
Hoạt động 1
HS nhắc lại đề bài. I. Phân tích đề
- Thể loại : thuyết minh kết hợp các biện pháp NT : + miêu
? chỉ ra các y/cầu nội dung và tả, ẩn dụ, nhân hoá…
hình thức? - Nội dung : Nói về ngôi trường và tình cảm của em đối với
* Hình thức? nơi em đang học.
- Bố cục 3 phần. - Hình thức: + Bố cục 3 phần.
- + Lời văn trong sáng, hành văn mạch lạc. Kiến
thức ( Cấu trúc, thời gian XD…) phải chuẩn xác.
Hoạt động 2 II. Lập dàn ý
HS thảo luận xây dựng dàn ý. a. MB : Giới thiệu: - Trường được xây dựng từ năm ? Vị trí?
- Khái quát về tình cảm của em.
b. Thân bài: - Có cấu trúc tổng thể ?
- Có bao nhiêu phòng học?
- Màu sơn? Sân trường? Cây cối…
- Bao nhiêu thế hệ học sinh đã đi qua?
c. Kết bài: Tình cảm của em…
III. Nhận xét :
Hoạt động 3.
HS tự đánh giá ưu, nhược so với * Ưu điểm :
dàn ý và yêu cầu - Viết đúng thể loại, đúng đối tượng.
- Thuyết minh được ~ nội dung cơ bản
- Bố cục đầy đủ rõ ràng 3 phần
Gv nêu nhận xét ưu, nhược điểm - Trình bày cẩn thận, sạch sẽ.
- Có sử dụng biện pháp NT và yếu tố miêu tả một cách hợp
lý hiệu quả.
- Diễn đạt tốt, tiến bộ.
* Nhược điểm.
- - Về nội dung :
+ Bài viết chưa sâu, ít cảm xúc
+ Nhiều bài kể lể nhiều hơn giới thiệu
+ Phần viết về “Bao nhiêu thế hệ HS…”còn hời hợt, nhiều
em chưa chính xác.
+ Những lỗi cần khắc phục - Về hình thức :
+ Một số bài viết thiếu kết bài
+ Phần TB tách đoạn chưa hợp lý
Đọc 1 số đoạn văn miêu tả hay + Liên kết đoạn vụng về.
+ Biện pháp NT, mtả còn vụng chưa hấp dẫn
* Kết quả : 100% ↑ TB + Nhiều em chữ xấu, cẩu thả
Hoạt động 4 IV. Chữa bài
HS trao đổi hướng sửa chữa. * Chữa lỗi nội dung.
cách sửa chữa - ý và cách sắp xếp các ý
Gv bổ sung kết luận hướng sửa - sự kết hợp các yếu tố NT
chữa, cách sửa chữa. * Chữa lỗi hình thức.
- bố cục – trình bày
- diễn đạt.
D.Củng cố – dặn dò : - P2 làm văn thuyết minh; chuẩn bị bài
- Miêu tả trong văn bản tự sự, chuẩn bị kiểm tra TLV tự sự
nguon tai.lieu . vn