Xem mẫu

  1. Tiết 29 :CẢNH NGÀY XUÂN (Truyện Kiều – Nguyễn Du ) A. Mục tiêu - HS thấy được NT miêu tả TN của ND: K/h bút pháp tả và gợi, sử dụng từ ngữ giàu chất tạo hình để miêu tả cảnh ngày xuân với những đặc điểm riêng. tả cảnh mà nói lên tâm trạng nhân vật - Vận dụng bài học để viết văn tả cảnh B. Chuẩn bị - SGK, SGV, bài soạn. - HS có vở soạn, SGK. C.Tiến trình hoạt động 1. Bài cũ : Đọc thuộc lòng những câu thơ tả Kiều. Việc tả Kiều có gì ≠ với Thuý Vân ? Vì sao tác giả lại miêu tả như vậy ? 2. Giới thiệu bài : Nghệ thuật tả cảnh thiên nhiên cũng là thành công lớn của Nguyễn Du trong “Truyện Kiều” 3. Bài mới: ? Nêu vị trí đoạn trích ? I. Tìm hiêu chung về đoạn trích 1. Vị trí : Nằm ở phần đầu tác phẩm, sau đoạn “Chị em TK”, (gồm 18 câu.) và trước đoạn cảnh Kiều viếng mộ Đạm Tiên và gặp chàng Kim.
  2. Gv + HS đọc đoạn trích. - “ Cảnh ngày xuân” chính là khung cảnh làm nền cho các sự ? Nếu gọi đoạn trích là 1 VB kiện đó. miêu tả thì cảnh được m/t theo (Sau khi giới thiệu gia cảnh Vương viên ngoại, gợi tả chị em trình tự nào? Kiều, đoạn này tả cảnh ngày xuân trong tiết Thanh Minh chị ? Bố cục đoạn trích ? em kiều đi chơi xuân) 2.Bố cục : theo trình tự thời gian của cuộc du xuân. - 4 câu đầu : khung cảnh ngày xuân - 8 câu tiếp : khung cảnh lễ hội trong tiết Thanh minh - 6 câu còn lại : cảnh chị em du xuân trở về * PTBĐ: Miêu tả, tự sự ( Phương thức miêu tả theo lối cổ điển: Tả thiên về chấm phá, điểm xuyết, thiên về gợi, tả cảnh kết hợp tả tình. II. Phân tích. 1. Cảnh thiên nhiên mùa xuân: HS đọc 4 câu đầu. * Bức tranh mùa xuân được gợi lên qua các chi tiết: ? Bức tranh mùa xuân được gợi + Én đưa thoi. Thiều quang… đã ngoài 60 lên qua những chi tiết nào? + Cỏ non xanh => Vừa chỉ thời gian vừa gợikhông gian. ? Hình ảnh con én đưa thoi và + Cành lê trắng điểm hoa cỏ non xanh gợi lên điều gì? -* NT :+ Bút pháp ước lệ cổ điển kết hợp tả và gợi, miêu tả ? Em có n/x gì về NT m/t ở chấm phá.
  3. đây? + các chi tiết chọn lọc, giàu tính tạo hình. Các hình ảnh tả ? NT ấy đã gợi lên một bức xuân vẫn là những hình ảnh quen thuộc của thơ ca truyền thống ( Chim én lượn, ánh thiều quang, cỏ non, hoa lê trắng), tranh xuân ntn ? ? Em hãy cho một lời bình? nhưng cách tả vẫn in đậm dấu ấn sáng tạo của ND. Cảnh sắc hiện lên vô cùng sống động và chân thực: GV: Thực ra 2 câu thơ này dựa Bức tranh xuân tuyệt đẹp : mới mẻ tinh khôi giàu sức sống, trên 2 câu thơ cổ của TQ. Và khoáng đạt trong trẻo và nhẹ nhàng thanh khiết. đây là lúc ND đã dịch ra tiếng Việt một mùa xuân đạt tới độ viên mãn nhất ( Mùa xuân đã bước sang cách đầy sáng tạo: Ông chỉ tháng 3): Khắp nơi tràn ngập hơi ấm và sự sống. Vậy mà thêm vào một TT “ “Trắng” mà người đọc vẫn cảm nhận được một nỗi nuối tiếc của nhà thơ( làm cho câu thơ sinh động, có Mùa xuân đã sắp kết thúc rồi) hồn, sáng lên chứ không tĩnh tại Bức tranh xuân ấy thấm đẫm cảm xúc của con người: như câu thơ cổ.( (Từ Trắng Niềm đắm say ngây ngất pha một chút tiếc nuối vì mùa chính là nhãn tự của câu thơ.) xuân đẹp đẽ đang trôi qua nhanh quá. * Đọc 8 câu tiếp. 2. 8 câu thơ tiếp: Khung cảnh lễ hội trong tiết Thanh minh. ? Tiết Thanh minh diễn ra vào * Tiết Thanh minh (3/3) t/g nào? ? Trong tiết TM có những lễ hội + Lễ tảo mộ( Thăm viếng, sửa sang, đốt vàng mã cho người gì? Em biết gì về những lễ hội đã khuất) và Hội đạp thanh ( Du xuân trên đồng nội) đó? GV: ND thiên về tả hội. Vì không khí hội xuân nô nức đẹp
  4. đẽ làm say lòng người. Và sự trẻ trung của 2 Kiều phù hợp với không khí hội hơn là không khí lễ. ? cảnh người đi hội được diễn * Không khí hội xuân. tả ntn - Gần xa... anh ? Nghệ thuật mtả cảnh lễ hội có - Chị .. sửa gì đặc sắc ? NT đó gợi lên - Dập dìu.. nhân không khí và hoạt động của lễ * Sử dụng nhiều từ láy hội ntn ? * 1 loạt DT, ĐT, TT - Các danh từ : yến anh, chị em, tài tử, giai nhân → sự đông vui tấp nập nhiều người đến hội - Các động từ : sắm sửa, dập dìu → sự rộn ràng, náo nhiệt - Các tính từ : gần xa, nô nức → tâm trạng người đi hội * Sử dụng nhiều BP tu từ : Ẩn dụ , so sánh, đảo ngữ :“ nô nức yến anh ” → h/ảnh từng đoàn người nhộn nhịp đi chơi xuân như chim én, chim oanh bay ríu rít → đặc biệt h/ảnh nam thanh nữ tú, tài tử giai nhân. → cảnh rộn ràng, náo nhiệt, đông vui, nhộn nhịp. => Dịp nam nữ gặp nhau, trao đổi tâm tình, giao lưu là dịp để những rung động đầu đời cất cánh ? Khung cảnh của buổi lễ tảo GV: Cảnh trong trẻo, con người khao khát hạnh phúc, dạt
  5. mộ gợi em suy nghĩ gì? dào tình yêu. Bức tranh ngày hội đã kín đáo gợi ra tâm trạng của chị em TK: Họ đã náo nức chờ đợi ngày này từ lâu, bây giờ họ mới có dịp để náo nức hoà vào dòng người đi trẩy hội. ? Qua cuộc du xuân của chị * Khung cảnh của buổi lễ tảo mộ: Gợi ra quang cảnh Mộ emTK, t/g ND muốn đề cập tới địa “ngổn ngang gò đống kéo lên” và hoạt động tưởng nhớ VĐ gì? của người sống với người đã khuất. 2 câu thơ mang một nỗi buồn kín đáo. Giọng thơ trở nên trầ m lắng, cung kính. ? Em có cảm nhận gì trước bức => Việc tả lễ cùng với tả hội vừa khắc hoạ được một truyền thống sinh hoạt xa xưa, vừa thể hiện một phong tục đẹp của tranh xuân? người việt: Vui với hiện tại, hướng tới tương lai, nhưng không quên quá khứ. Với ngòi bút tả cảnh sinh hoạt rất điêu luyện, nhà thơ đã vẽ nên một bức tranh lễ hội mùa xuân nô nức, đông vui và chan chứa tình người. 3. Cảnh chị em Kiều du xuân trở về Đọc 6 câu cuối * Cảnh chiều xuân: ? cảnh vật buổi chiều xuân được + Bóng ngả về Tây khắc họa ntn? ? Vì sao ? + Dòng nước uốn quanh + Nhịp cầu nho nhỏ - Cảnh vẫn mang cái thanh cái dịu của mx : nắng nhạt, khe
  6. ? Cảnh vật, kh.khi mx trong 6 nước nhỏ, nhịp cầu nhỏ. Mọi chuyển động đều nhẹ nhàng : câu cuối có gì khác với bốn câu mặt trời từ từ ngả bóng về tây, bước chân người thơ thẩn, dòng nước uốn quanh. Tuy nhiên cái k2 nhộn nhịp rộn ràng đầu? Vì sao ? không còn, tất cả đang nhạt dần, lặng dần - Bởi thời gian, không gian thay đổi: Sáng → chiều ; vào hội → tan hội * NT:+ S/d 1 loạt từ láy gợi hình ? N/x gì về cách tả cảnh ở 6 câu - Những từ láy tà tà, thanh thanh, nao nao vừa biểu đạt sắc thái vừa bộc lộ tâm trạng con người. này? -> Cảnh vật lặng vắng, nhẹ nhàng; Tâm trạng bâng khuâng ? Cảm nhận của em về khung xao xuyến về một ngày vui đang còn mà sự linh cảm về điều cảnh thiên nhiên và tâm trạng sắp xảy ra đã xuất hiện=> + NT tả cảnh ngu tình con người ? => Cảnh vật đẹp nhưng vắng lặng, nhẹ nhàng nhuộm màu tâm trang - Tâm trạng bâng khuâng xao xuyến, linh cảm buồn buồn, man mác tiếc nuối. + Giọng thơ khoan thai, lắng lại man mác phù hợp cảnh III. Tổng kết ? Nét NT đặc sắc ? 1. Nghệ thuật - Kết hợp tả cụ thể chi tiết và - Bút pháp ước lệ cổ điển kết hợp tả và gợi, mtả chấm fá
  7. gợi có t/chất điểm xuyết chấm - Từ ngữ : Ghép, láy giàu chất tạo hình. fá (giống Qua Đèo Ngang) - Tả cảnh ngụ tình → tâm trạng n/v - Kết cấu hợp lý theo trình tự 1 2. Nội dung cuộc du xuân - Bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp ? Nội dung đoạn trích - Cảnh lễ hội tươi sáng ? Hiểu gì về tác giả - Csống tốt đẹp hạnh phúc của chị em Kiều. D. Củng cố dặn dò : BT 1. 2. (Tr 87 sgk), BT 1.2 (Tr 35 SBT) Phân tích 6 câu cuối đoạn trích để làm rõ ý : “ Cảnh mùa xuân trong buổi chiều tà được cảm nhận qua tâm trạng ” - Học thuộc lòng đoạn trích, bài được ghi.
nguon tai.lieu . vn