Xem mẫu
- Tiết 22: Bài Tập Về Lực Hướng Tâm
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- HS nắ m được ý nghĩa của hợp lực tác dụng vào vật chuyển động tròn đều là lực
hướng tâm.
- Nắm được công thức tính lực hướng tâm và vận dụng định luật II NiuTơn vào
giải BT
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện cho HS kĩ năng giải bài toán dạng tính toán.
3. Thái độ.
- Học sinh yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên:Hệ thống một số kiến thức liên quan và một số bài tập vận dụng
2. Học sinh:Ôn lại các công thức tính lực hướng tâm, làm bài tập ở nhà
III. TIẾN TRÌNH DAY - HỌC
1. Kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài giải
- Ôn tập theo hướng dẫn CH 1 Nêu công thức tính Công thức tính lực hướng
tâm
lực hướng tâm
v2
m 2 r
Fht maht m
r
với r là bán kính quỹ
HS ghi nhận dạng bài GV nêu loại bài tập, yêu Bài 1: Một xô nước có khối
tập, thảo luận nêu cơ sở vận cầu Hs nêu cơ sở lý thuyết lượng tổng cộng 2kg được
buộc vào sợi dây dài 0,8m.
dụng . áp dụng .
Ghi bài tập, tóm tắt, phân GV nêu bài tập áp dụng, Ta quay dây với tần số 45
vòng/ phút trong mặt phẳng
tích, tiến hành giải yêu cầu HS:
thẳng đứng. Tính lực căng
Phân tích bài toán, tìm - Tóm tắt bài toán,
mối liên hệ giữa đại lượng - Phân tích, tìm mối liên hệ của dây khi xô qua điể m
giữa đại lượng đã cho và cao nhất và điể m thấp nhất
đã cho và cần tìm
của quỹ đạo.
Tìm lời giải cho cụ thể cần tìm
- Tìm lời giải cho cụ thể bài Giải :
bài
Chọn hệ quy chiếu gắn với
Hs trình bày bài giải.
Trái đất.
Phân tích những dữ kiện đề Đọc đề và hướng dẫn HS
Các lực tác dụng lên xô
bài, đề xuất hướng giải phân tích đề để tìm hướng
u
r
nước gồm lực căng dây T
giải
quyết bài toán
- u
r
HS thảo luận theo nhóm và trọng lực P . Chọn chiều
tìm hướng giải theo gợi ý. dương hướng vào tâm quỹ
Từng nhóm viết biểu thức. đạo.
Vẽ hình . Theo định luật II
Vẽ hình, phân tích các lực NiuTơn ta có :
uu
rr uur
HS phân tích các lực tác tác dụng vào vật. P T maht
dụng lên vật ở vị trí cao Viết biểu thức các lực tác Tại vị trí cao nhất :
nhất, thấp nhất. dụng lên vật và định luật II
NiuTơn. T P maht
T maht mg m( 2 r g )
Với f = 45 vòng/phút =
Chiếu lên chiều dương tìm
0,75 vòng/s
lực căng dây.
Thay số ta được T = 15,9N
GV nhận xét, lưu ý bài làm
Tại vị trí thấp nhất :
Yêu cầu HS đọc đề và phân
T P maht
tích dữ kiện
T maht mg m( 2 r g ) 55,1N
GV hướng dẫn cách giải, Bài 2 : BT 14.6/40 SBT
gọi hai HS lên bảng giải Giải
Hãy vẽ hình biểu diễn các Vật chịu tác dụng của lực
lực tác dụng lên vật? căng dây và trọng lực. Hợp
- lực của hai lực này hướng
Phân tích đề GV nhận xét bài làm, so vào tâm quỹ đạo.
uur u u
rr
sánh và cho điể m Fht T P
Cả lớp cùng giải bài toán - Cho làm bài Từ tam giác lực ta có:
theo hướng dẫn của GV tập thêm: Fht P tan mg tan
Vẽ hình và nêu các lực. M ột chiếc
Bài 1: xe Mà
chuyển động tròn đều trên mv 2 mv 2
Fht
l sin
r
một đường tròn bán kính R 2
mv
mg tan
l sin
Viết biểu thức tính Fht = 200m. Hệ số ma sát trượt
v gl sin .tan ; 1,19m / s
Từ đó suy ra v giữa xe và mặt đường là
0,2. Hỏi xe có thể đạt vận
tốc tối đa nào mà không bị
trượt. Coi ma sát lăn rất
nhỏ. (g = 10m/s2) (ĐS:Để
bị trượt:
xe không
Fmsn Fmst Fht mg
v 2 gR )
vmax gR 20m / s
Bài 2: Một ô tô khối lượng
m = 2,5 tấn chuyển động
- với vận tốc không đổi
54km/h, bỏ qua ma sát. Lấy
g = 10m/s2. Tìm lực nén
của ô tô lên cầu khi qua
điể m giữa cầu trong các
trường hợp:
a/ Cầu vồng xuống với bán
kính 50m. (ĐS: 35750N)
b/ Cầu vồng lên với bán
kính 50m. (ĐS: 13250N)
3. CỦNG CỐ.
HS Ghi nhận :
- Kiến thức, bài tập cơ GV yêu cầu HS:
bả n đã - Chổt lại kiến thức,
- Kỹ năng giải các bài bài tập cơ bản đã học
tập cơ bản - Ghi nhớ và luyện tập
kỹ năng giải các bài
tập cơ bản
Ghi nhiệm vụ về nhà
Giao nhiệ m vụ về nhà
nguon tai.lieu . vn