Xem mẫu
- Tiết 18: Bài Tập Về Định Luật Vạn Vật Hấp Dẫn
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- HS nắ m được công thức của định luật vạn vật hấp dẫn, công thức của trọng lực
để vận dụng vào giải BT
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện cho HS kĩ năng giải bài toán dạng tính toán. BT về áp dụng định luật
vạn vật hấp dẫn
3. Thái độ.
- Học sinh yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên: Hệ thống một số kiến thức liên quan và một số bài tập vận dụng
2. Học sinh: Ôn lại các công thức trọng lực, công thức định luật vạn vật hấp dẫn,
làm bài
III. TIẾN TRÌNH DAY - HỌC
1. Kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới.
Ôn tập, cũng cố .
Hoaït ñoäng cuûa giaùo Hoaït ñoäng cuûa hoïc Baøi giaûi
vieân sinh
- Ôn tập theo hướng dẫn Công thức trọng lực
u
r u
r
CH Nêu nội dung, biểu : P mg
thức định luật vạn vật hấp Định luật vạn vật hấp dẫn
dẫ n ? m1m2
: Fhd G
r2
Gia tốc rơi tự do
GM
:g
( R h) 2
Nếu vật ở gần mặt đất h
- cần tìm lượng con tàu vũ trụ
Tìm lời giải cho cụ thể
- Tìm lời giải cho cụ thể bài đề bài ta có :
Theo
bài
Đọc đề và hướng dẫn HS
Hs trình bày bài giải.
Fhd 1 Fhd 2
Phân tích những dữ kiện đề phân tích đề để tìm hướng
M TD m M MT m
G G
bài, đề xuất hướng giải giải
2
(60 R x )2
x
x2
M TD
81
quyết bài toán M MT (60 R x) 2
x
9
HS thảo luận theo nhóm (60 R x )
x 540 R 9 x
tìm hướng giải theo gợi ý.
x 54 R
Từng nhóm viết biểu thức . Vậy con tàu vũ trụ phải ở
Viết biểu thức lực hấp dẫn
M TD m
cách TĐ một khoảng bằng
Fhd 1 G
x2
giữa TĐ và Mặt Trăng lên
54R thì lực hấp dẫn giữa
M MT m
G
Fhd 2
con tàu.
(60 R x )2
TĐ và MT lên con tàu cân
Cho hai lực cân bằng lập tỉ
bằng.
M TD
số để giải tìm x
M MT
Nêu hướng giải tìm x
GV nhận xét,
GV nêu loại bài tập, yêu Bài 2 : BT 11.4/35 SBT.
HS ghi nhận dạng bài
- tập, thảo luận nêu cơ sở vận cầu Hs nêu cơ sở lý thuyết Giải
dụng . áp dụng . Gia tốc rơi tự do ở mặt đất:
Ghi bài tập, tóm tắt, phân GV nêu bài tập áp dụng, g GM
2
R
tích, tiến hành giải yêu cầu HS:
Gia tốc rơi tự do ở độ cao
Phân tích bài toán, tìm - Tóm tắt bài toán,
GM
3200m: g '
( R h) 2
mối liên hệ giữa đại lượng - Phân tích, tìm mối liên hệ
giữa đại lượng đã cho và Gia tốc rơi tự do ở độ cao
đã cho và cần tìm
GM
cần tìm
Tìm lời giải cho cụ thể 3200km: g ''
( R h) 2
- Tìm lời giải cho cụ thể bài
bài
Lập tỉ số ta có:
Hs trình bày bài giải.
R2
g' g
( R h) 2
Yêu cầu HS đọc đề và phân
6400
) 2 9, 79m / s 2
9,8(
tích dữ kiện 6400 3, 2
GV hướng dẫn cách giải, R2
Phân tích đề g '' g
( R h) 2
gọi một HS lên bảng giải 6400
)2 4,35m / s 2
9,8(
6400 3200
Cả lớp cùng giải bài toán
Viết công thức tính gia tốc
theo hướng dẫn của GV
rơi tự do ở mặt đất và ở
GM
g
R2
từng độ cao?
GM
g'
( R h) 2
.
- GM GV nhận xét bài làm, so
g ''
( R h) 2
sánh và cho điể m
Lập tỉ số suy ra g’ ; g’’
-
GV yêu cầu HS: Cho làm bài
3. CỦNG CỐ tập thêm:
- Chổt lại kiến thức,
bài tập cơ bản đã học Bài 1: Khối lượng TĐ lớn
HS Ghi nhận : - Ghi nhớ và luyện tập hơn Mặt Trăng 81 lần. Bán
- Kiến thức, bài tập cơ kỹ năng giải các bài kính TĐ lớn hơn Mặt Trăng
3,7 lần. Hỏi nếu cùng một
bả n đã tập cơ bản
người ở Mặt Trăng có thể
- Kỹ năng giải các bài Giao nhiệ m vụ về nhà
nhảy cao hơn hay thấp hơn
tập cơ bản
bao nhiêu lần so với ở TĐ.
(ĐS: Cao hơn 6 lần)
Ghi nhiệm vụ về nhà
nguon tai.lieu . vn