Xem mẫu

  1. Tiết 13 : CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI A. Mục tiêu - HS nắ m được mối quan hệ chặt chẽ giữa p/c và tình huống giao tiếp - Rèn kỹ năng hội thoại phù hợp với tình huống giao tiếp. B. Chuẩn bị - Sgk, sgv, bài soạn - HS soạn phần câu hỏi C. Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ : Nêu các p/c hội thoại Làm BT 4, 5 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động của giáo viên - học Nội dung cần đạt sinh Hoạt động 1 : I. Quan hệ giữa p/c hội thoại và tình huống giao tiếp HS đọc VB * Bài tập HS thảo luận câu hỏi sgk. 2/ + N/v chàng rể chào hỏi là đã tuân thủ p/c lịch sự. Tuy Đại diện HS trả lời nhiên, lời chào hỏi đó không đúng lúc, đúng chỗ, nên: - Đã gây phiền hà, quấy rối công việc của người đốn củi. GV chốt vấn đề + Kết luận : không nên tuân thủ p/c hội thoại một cách cứng nhắc, mà phải vận dụng một cách đúng lúc, đúng chỗ.
  2. * Ghi nhớ: Việc vận dụng các phương châm hội thoại cần HS đọc ghi nhớ phù hợp với đặc điể m của tình huống giao tiếp ( Nói với ai? Nói khi nào? Nói ở đâu? Nói để làm gì? ) II. Những trường hợp không tuân thủ p/c hội thoại 1. Bài 1 - Ngoại trừ tình huống ở p/c lịch sự còn lại tất cả đều không Hoạt động 2 : tuân thủ p/c hội thoại HS đọc bài 1 2. Bài 2 HS trả lời cá nhân. + Ba không tuân thủ p/c về lượng( thiếu thông tin An mong muốn ) HS đọc bài 2 - Vì Ba không biết chính xác → HS trả lời cá nhân - Ví dụ tương tự. 3. Bài 3 + Bác sĩ không tuân thủ p/c về chất. - Mục đích làm cho người bệnh không bi quan sợ hãi để HS đọc bài 3 cùng chiến đấu với bệnh tật. Trả lời - Việc làm nhân đạo + Tình huống tương tự : Csĩ CM bị địch bắt – k0 khai sự thật 4. Bài 4 + Người nói không tuân thủ p/c về lượng
  3. - Phải hiểu ý nghĩa : Đây là lời răn dạy người ta không nên chạy theo tiền mà quên đi ~ thứ thiêng liêng ≠ trong cs HS đọc bài 4 5. Ghi nhớ: Trả lời + Có những lúc không cần tuân thủ phương châm hội thoại. Tương tự : chiến tranh là chiến + Việc không tuân thủ phương châm hội thoại có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân: tranh ? vậy ~ trường hợp nào cần tuân - Người nói vô ý, vụng về, thiếu văn hoá giao tiếp. thủ p/c về hội thoại ? - Người nói ưu tiên cho một phương châm hội thoại hoặc GV chốt những trường hợp cần cho một yêu cầu khác quan trọng hơn. thiết không tuân thủ p/c hội - Để gây sự chú ý để người nghe hiểu câu nói theo một hàm thoại. ý nào đó. III. Luyện tập Bài 1 - Ông bố không tuân thủ p/c cách thức - Đứa bé 5 tuổi không thể nhận biết được “Tuyển tập truyện HS thảo luận bài 1 ngắn Ncao” để nhờ đó mà tìm quả bóng → Cách nói không rõ. Bài 2 - Thái độ các vị khách là bất hoà với chủ ( (lão Miệng )
  4. - Lời Chân Tay không tuân thủ p/c lịch sự - Việc không tuân thủ đó không phù hợp với tình huống gtiếp D.Củng cố – dặn dò : - Các phong cách hội thoại. - Chuẩn bị Ktra TLV 2 tiết
nguon tai.lieu . vn