Xem mẫu

  1. TIẾT 125 : CÁCH LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ MỘT ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ A. Mục tiêu : HS biết cách viết một bài NL về một đoạn thơ, bài thơ. Rèn kĩ năng thực hiện các bước khi làm bài nghị luận về đoạn thơ, bài thơ. B. Chuẩn bị: - Bài soạn - Bảng phụ C. Khởi động: 1. Kiểm tra: Thế nào là NL về một đoạn thơ, bài thơ. Yêu cầu bài NL về đoạn thơ, bài thơ. 2. Giới thiệu bài D.Tiến trình hoạt động Hoạt động 1 I. Đề bài NL về một đoạn thơ, bài thơ HS đọc 8 đề bài trong SGK 1. VD : SGK 2. Nhận xét a, Cấu tạo đề: có 2 cách Cách 1: đề ko có lệnh - chỉ nêu đối tượng NL Cách 2: Từ mệnh lệnh - đối tượng NL
  2. b, Yêu cầu của lệnh GV: Để làm tốt kiểu này các em cần - Phân tích: chỉ ddinhj về phương pháp. có cảm nhận, suy nghĩ của riêng mình - Suy nghĩ: Lưu ý đến ấn tượng, cảm thụ của người viết. và diễn giải, c/m các cảm nhận, ý - Suy nghĩ: nhấn mạnh tới nhận định, phân tích của kiến ấy một cách có căn cứ qua việc người viết. cảm thụ đúng và sâu sắc TP II. Cách làm bài NL về một đoạn thơ, bài thơ 1. Các bước làm bài * Đề bài SGK Bước 1: Tìm hiểu đề và tìm ý Hoạt động 2 GV giới thiệu đề. Các bước? a, Tìm hiểu đề Hs đọc kĩ phần tìm hiểu đề và tìm ý - Vấn đề nghị luận: Ty quê hương HS tìm hiểu đề, tìm ý - Yêu cầu: Phân tích - Tư liệu: Phạm vi bài “Quê hương” (Tư liệu bổ sung so sánh: Các bài thơ quê hương của Tế Hanh, Đỗ Trung Quân, Nguyễn Đình Thi, Tố Hữu. Các bài thơ quê hương của Tế Hanh như “ Nhớ con sông”,...) b, Tìm ý: + ND: Nỗi nhớ quê hương thẻ hiện qua các tâm trạng, h/a, màu sắc, mùi vị.
  3. + NT: Cách miêu tả, chọn lọc h/a, ngôn từ, cấu trúc, nhịp điệu Bước 2: Lập dàn ý Bước 3: Viết bài Bước 4: Đọc - sửa chữa HS đọc phần lập dàn bài 2. Cách tổ chức, triển khai LĐ Nhận xét cách lập dàn bài, cách viết * VB: Quê hương trong tình thương nỗi nhớ * Nhận xét bài ntn ? a, - MB: chỉ ra dòng cảm xúc dạt dào, lai láng chảy suốt đời thơ TH trong đó bài Quê hương là thành công xuất sắc có ý nghĩa khởi đầu. - TB: Nhà thơ viết  thiết tha - thành thực của Tế Hanh. Trình bày cảm nhận về cx nồng nàn mạnh mẽ, lúc lắng sâu tinh tế của TH khi ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và cs LĐ của quê hương về h/a nhịp điệu đặc sắc của bài thơ HS đọc VB - KB: Khẳng định sức hấp dẫn của bài thơ và ý nghĩa bồi HS trao đổi - thảo luận câu hỏi a, b đắ p * Những nhận xét về tình yêu quê hương (1) Nhà thơ viết “Quê hương” bằng tất cả ... + Nổi bật lên trong bài thơ là cảnh ra khơi
  4. + Cảnh đón thuyền đánh cá trở về... + H/a người dân chài giữa đất trời ... (2) một tâm hồn như thế... * Phần TB nối kết với phần MB một cách tự nhiên. Đó chính là sự phân tích, C/m làm sáng tỏ nhận xét bao quát đã nêu ở MB. b, Văn bản ngắn gọn tập trung trình bày đánh giá về những giá trị đặc sắc nổi bật. Bài văn có sức thuyết phục hấp dẫn vì.... ? Qua các BT em thấy làm bài văn + Đã nói được cái hay, cái đẹp của bài thơ, tình yêu quê NL về đoạn thơ, bài thơ cần chú ý hương tha thiết của t/g những gì ? + Suy nghĩ, đánh giá của người viét luôn được phân tích, c/m qua các d/c lí lẽ cụ thể, bộc lộ sự rung cảm thực sự. * Ghi nhớ: Hoạt động 3 HS đọc đề bài III. Luyện tập BT: SGK Tìm ý: 1. Vị trí đoạn thơ 2. Cảnh sang thu của đất trời E. Củng cố - Dặn dò :
  5. - Lập dàn ý chi tiết cho BT trên.
nguon tai.lieu . vn