Xem mẫu

  1. Tiết 119 ÔN TẬP VĂN MIÊU TẢ I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Năm được yêu cầu và đặc điểm của 1 bài văn miêu tả (tả người – tả cảnh) 2. Kĩ năng: - Phân biệt đoạn văn miêu tả, đoạn văn tự sự 3. Thái độ: - Có ý thức viết đoạn văn tả cảnh – tả người sinh động II / Chuẩn bị - Gv: sgk – sgv – giáo án - Hs: vở ghi - sgk III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức Hoạt động 1: Khởi động 1. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là văn miêu tả - Trả lời 2. Bài mới - Lắng nghe Hoạt động 2: Tìm hiểu 1 số điểm cần chú ý tả trong I – Một số điểm về văn miêu tả
  2. * Miêu tả người chân dung văn miêu tả Tả người trong - Đối tượng được miêu tả là - Suy nghĩ – trả lời hành động. gì? * Tả cảnh (tả người phải gắn với - Y/c đối với người viết văn - Trình bày – bổ xung cảnh và trong cảnh vật có con miêu tả là gì? (kĩ năng gì?) người. 2. Đối với người viết văn miêu tả. - Quan sát, tưởng tượng, liên tưởng, so sánh. - Lựa chọn hình ảnh  tả theo trình tự nhận định. Hoạt động 3: Phân biệt đoạn văn tự sự và đoạn văn II – Phân biệt đoạn văn tự sự miêu tả và đoạn văn miêu tả. - Y/c học sinh thảo luận - Thảo luận nhóm 5’ trình bày – bổ xung Đvăn tự sự Đvăn miêu tả nhóm (5’) - Y/c trình bày - Hành động - Hành động - Gv chốt ý kể (trả lời: kể tả (tả cái gì?
  3. - Treo đáp án - Quan sát và ghi về việc gì? kể Tả về ai?. về ai? Việc đó Cảnh (người, đã diễn ra thế đv, loài vật đó nào? ở đâu? ntn? đặc điểm kế t quả nổ i bật? ra gì Thể hiện bằng sao? hình ảnh chi tiết nào? Hoạt động 4: Đặc điểm cơ bản của tả người, tả cảnh III- Đặc điểm cơ bản của tả người – tả cảnh - Nêu y/c chung về tả người - Trình bày – bổ xung – tả cảnh Tả người Tả cảnh - Xđ rõ đối - Chọn vị trí tượng cần tả thích hợp để - Quan sát., quan sát lựa chọn chi cảnh vật (xa, tiết tiêu biểu gần, quan sát cụ thể lựa chọn nét nổi bậ t đặ c s ắ c
  4. của cảnh hoặc những nét gợi ra kn cần thiết đáng nhớ về cảnh vật ? Trình bày bố cục bài văn - Trình bày – bổ xung Tả người Tả cảnh tả cảnh? Tả người - Mở bài: giới - giới MB: thiệu người thiệu cảnh được tả (qhệ được tả (ở với em ntn?) đâu? vào lúc nào? vào dịp - TB: nào?) Tả + hình - TB: dáng: tả khái + Tả bao quát quát tuổi tác, (nét chung, tầm vóc, dáng nổi bật) điệu. Chi tiết: + Tả từng
  5. mặt, mầu tóc, cảnh (bộ mắt, nước da phận) theo trình tự hợp lí) - KB: nx hoặc - KB: cảm xúc cảm nghĩ của về cảnh vật em về người được tả * Ghi nhớ: sgk/121 Hoạt động 5: HDHS luyện tập III – Luyện tập Bài 1/120: chỉ ra cái hay độc đáo - Đọc y/c bài tập - Y/c làm bt2/120 của đoạn văn + Cái gì tạo nên cái hay và - Suy nghĩ – trả lời + Đoạn văn tả cảnh mặt trời ở độc đáo cho đoạn văn. trên biển + Gv chốt ý - Nghe - Tài quan sát, miêu tả - Ngôn ngữ chính xác - Hình ảnh so sanh đặc sắc  năng lực sáng tạo cái đẹp Bài 2/120
  6. a. MB: giới thiệu cảnh đầm sen b. Thân bài: tả chi tiết - Tả từ xa: đầm sen  mầu sắc - Tả gần: hình dáng lá sen, bông sen, nhị sen, hương sen c. Kết luận: đầm sen gợi cả m xúc ntn. Hoạt động 6: Củng cố – dặn dò - Hệ thống kiến thức cơ bản - Nhắc lại - Tiết sau: Chữa lỗi CN – VN - Chuẩn bị: viết bài 2 tiết - Nghe – thực hiện (tưởng tượng)
nguon tai.lieu . vn