Xem mẫu
- Tiết 119
ÔN TẬP VĂN MIÊU TẢ
I / Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
- Năm được yêu cầu và đặc điểm của 1 bài văn miêu tả (tả người – tả cảnh)
2. Kĩ năng:
- Phân biệt đoạn văn miêu tả, đoạn văn tự sự
3. Thái độ:
- Có ý thức viết đoạn văn tả cảnh – tả người sinh động
II / Chuẩn bị
- Gv: sgk – sgv – giáo án
- Hs: vở ghi - sgk
III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học :
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức
Hoạt động 1: Khởi động
1. Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là văn miêu tả - Trả lời
2. Bài mới - Lắng nghe
Hoạt động 2: Tìm hiểu 1 số điểm cần chú ý tả trong I – Một số điểm về văn miêu tả
- * Miêu tả người chân dung
văn miêu tả
Tả người trong
- Đối tượng được miêu tả là - Suy nghĩ – trả lời
hành động.
gì?
* Tả cảnh (tả người phải gắn với
- Y/c đối với người viết văn - Trình bày – bổ xung
cảnh và trong cảnh vật có con
miêu tả là gì? (kĩ năng gì?)
người.
2. Đối với người viết văn miêu
tả.
- Quan sát, tưởng tượng, liên
tưởng, so sánh.
- Lựa chọn hình ảnh tả theo
trình tự nhận định.
Hoạt động 3: Phân biệt đoạn văn tự sự và đoạn văn II – Phân biệt đoạn văn tự sự
miêu tả và đoạn văn miêu tả.
- Y/c học sinh thảo luận - Thảo luận nhóm 5’
trình bày – bổ xung Đvăn tự sự Đvăn miêu tả
nhóm (5’)
- Y/c trình bày - Hành động - Hành động
- Gv chốt ý kể (trả lời: kể tả (tả cái gì?
- - Treo đáp án - Quan sát và ghi về việc gì? kể Tả về ai?.
về ai? Việc đó Cảnh (người,
đã diễn ra thế đv, loài vật đó
nào? ở đâu? ntn? đặc điểm
kế t quả nổ i bật?
ra gì
Thể hiện bằng
sao?
hình ảnh chi
tiết nào?
Hoạt động 4: Đặc điểm cơ bản của tả người, tả cảnh III- Đặc điểm cơ bản của tả
người – tả cảnh
- Nêu y/c chung về tả người - Trình bày – bổ xung
– tả cảnh
Tả người Tả cảnh
- Xđ rõ đối - Chọn vị trí
tượng cần tả thích hợp để
- Quan sát., quan sát
lựa chọn chi cảnh vật (xa,
tiết tiêu biểu gần, quan sát
cụ thể lựa
chọn nét nổi
bậ t đặ c s ắ c
- của cảnh
hoặc những
nét gợi ra kn
cần thiết
đáng nhớ về
cảnh vật
? Trình bày bố cục bài văn - Trình bày – bổ xung Tả người Tả cảnh
tả cảnh? Tả người - Mở bài: giới - giới
MB:
thiệu người thiệu cảnh
được tả (qhệ được tả (ở
với em ntn?) đâu? vào lúc
nào? vào dịp
- TB: nào?)
Tả
+ hình - TB:
dáng: tả khái + Tả bao quát
quát tuổi tác, (nét chung,
tầm vóc, dáng nổi bật)
điệu. Chi tiết: + Tả từng
- mặt, mầu tóc, cảnh (bộ
mắt, nước da phận) theo
trình tự hợp lí)
- KB: nx hoặc - KB: cảm xúc
cảm nghĩ của về cảnh vật
em về người
được tả
* Ghi nhớ: sgk/121
Hoạt động 5: HDHS luyện tập III – Luyện tập
Bài 1/120: chỉ ra cái hay độc đáo
- Đọc y/c bài tập
- Y/c làm bt2/120
của đoạn văn
+ Cái gì tạo nên cái hay và - Suy nghĩ – trả lời
+ Đoạn văn tả cảnh mặt trời ở
độc đáo cho đoạn văn.
trên biển
+ Gv chốt ý - Nghe
- Tài quan sát, miêu tả
- Ngôn ngữ chính xác
- Hình ảnh so sanh đặc sắc
năng lực sáng tạo cái đẹp
Bài 2/120
- a. MB: giới thiệu cảnh đầm sen
b. Thân bài: tả chi tiết
- Tả từ xa: đầm sen mầu sắc
- Tả gần: hình dáng lá sen, bông
sen, nhị sen, hương sen
c. Kết luận: đầm sen gợi cả m
xúc ntn.
Hoạt động 6: Củng cố – dặn dò
- Hệ thống kiến thức cơ bản - Nhắc lại
- Tiết sau: Chữa lỗi CN –
VN
- Chuẩn bị: viết bài 2 tiết - Nghe – thực hiện
(tưởng tượng)
nguon tai.lieu . vn