Xem mẫu
- Tiết 11 + 12 :
TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ
PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM
A. Mục tiêu cần đạt
- HS thấy phần nào thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay, tầm
quan trọng của vấn đề bảo vệ và chăm sóc trẻ em
- Hiểu được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế đ/v vấn đề bảo vệ chăm
sóc trẻ em.
B. Chuẩn bị
- Gv đọc kỹ những điều cần lưu ý, soạn bài
- HS - GV sưu tầm toàn bộ VB “ Tuyên bố thế giới...” của Liên hợp quốc
- HS soạn bài.
C Tiến trình hoạt động
1. Kiểm tra bài cũ :
- Trong VB “ Đấu tranh vì...” tác giả đã đưa ra ~ luận điểm nào ? luận cứ nao ?
Hãy PT 1 luận điể m.
- Tác giả đã thuyết phục và nêu trách nhiệm cho mọi người bằng cách nào 2.
Giới thiệu bài :
- Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ biết học hành là ngoan
Ngày 30 – 9 – 1990 tại Niu-ooc – trụ sở của Liên hợp quốc đã diễn ra hội nghị cấp cao
thế giới về trẻ em. Bởi ~ năm cuối của thế kỷ XX trẻ em luôn bị hành hạ, không được bảo
vệ, bên cạnh đó mức phân hoá giàu nghèo chiến tranh, tình trạng bạo lực diễn ra ở nhiều
nơi → trẻ em bị tàn tật, bóc lột nhiều → vấn đề cả nhân loại quan tâm
Hoạt động của giáo viên - Nội dung cần đạt
học sinh
HOẠT ĐỘNG 1 I. Giới thiệu chung về văn bản
? Dựa vào chú thích (1) cho 1. Xuất xứ :
biết xuất xứ VB? Bối cảnh +Trích từ “Tuyên bố của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em”
thế giới cuối thế kỷ XX họp tại trụ sở Liên hợp quốc
* Gv : ở VN hội đồng bộ 30 – 9 – 1990
trưởng cũng đã quyết định + VB ra đời trong bối cảnh thế giới những năm cuối TK XX đầy
Chương trình hành động vì cơ hội và đầy thách thức: Sự hợp tác quốc tế phát triển, KHKT
sự sống còn, quyền được bảo và CN phát triển nhanh như vũ bão… và cũng chính vì thế mà
vệ và ↑ của trẻ em VN từ sự phân hoá giàu nghèo càng trở nên gay gắt; Thế giới đứng
trước những nguy cơ như: Chiến tranh hạt nhân, đói nghèo, bệnh
1991 - 2000
tật, thất học và mù chữ…, trong đó có một nguy cơ khiến cho
thế giới quan tâm, lo lắng:
- Quyền trẻ em bị xâm phạ m ở khắp mọi nơi.
-> Sự ra đời của VB chứng tỏ tầm quan trọng của vấn đề “
HS đọc VB Quyền trẻ em” và sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ
em.
+ Kiểu VB : Nhật dụng
? Bố cục VB ? + thể loại : Nghị luận
Lý do của bản Tuyên bố ← 2. Bố cục: 17 mục: - Sự thách thức -> những khó khăn.
* Gv chỉ rõ sự chặt chẽ hợp - Cơ hội -> Những thuận lợi
lý của bố cục VB. - Nhiệ m vụ => Rất mạch lạc, chặt chẽ.
Ngoài ra VB “ Tuyên bố” * Khẳng định quyền được sống và phát triển của trẻ em
còn có phần “Cam kết ” và “ - Thực trạng bất hạnh của trẻ em
Những bước tiếp theo ” - Những điều kiện thuận lợi để cộng đồng quốc tế chăm sóc trẻ
khẳng định quyết tâm và nêu em
ra một chương trình cụ thể - Những nhiệ m vụ cụ thể của cộng đồng quốc tế.
→ quan tâm sâu sắc, toàn
diện của cộng đồng quốc tế
đ/v trẻ em.
HOẠT ĐỘNG 2. II. Phân tích
HS đọc phần 1 đọc kỹ các từ 1.Điều 1,2: Nêu vấn đề.
* Giới thiệu mục đích và nhiệm vụ
khó và chú thích.
- ? Nội dung của điều 1.2? * Khẳng định quyền được sống, được bảo vệ và được phát triển
? ND của điều 1,2 có ý nghĩa của trẻ em.
như thế nào với toàn bản => Làm tiền đề cho toàn nội dung của bản tuyên bố. Vì: - Trẻ
tuyên bố? Vì sao? em là tương lai của thế giới.
- Trẻ em rất trong trắng, còn phải phụ thuộc, dễ bị tổn thương,
chưa biết cách tự bảo vệ mình.
- Quyền trẻ em đang bị xâm phạm ở khắp mọi nơi.
? Bản “ Tuyên bố ” đã nêu 2. Điều 3 -> 7: Sự thách thức
lên thực tế cs của trẻ em trên * Thực trạng Trẻ em trên thế giới
thế giới ntn ? - Trở thành nạn nhân của chiến tranh, bạo lực, nạn phân biệt
* Gv nêu VD về tình trạng chủng tộc...
trẻ em - Chịu đựng thảm hoạ của đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, dịch
- Irắc có chiến tranh, trẻ em bệnh, môi trường
cũng phải cầm súng và bị - Tử vong do suy dinh dưỡng, bệnh tật.( Hàng ngày có tới
giết hại. 40.000 trẻ em trên thế giới chết vì suy dinh dưỡng, vì bệnh tật và
- Châu Phi trẻ em HIV, đói vì AIDS
nghèo, thất học, bị bóc lột, * Nguyên nhân: Chiến tranh, bạo lực, nghèo đói…
đối xử đánh đập, lạm dụng => Trẻ em không có lỗi
tình dục. → Đã nêu đầy đủ cụ thể tình trạng cuộc sống khổ cực nhiều mặt
? Nhận xét gì về việc VB của trẻ em → khẳng định sự cần thiết phải bảo bệ trẻ em. => Gọi
- đưa ra ~ thách thức ? Tại sao đó là những thách thức, vì: Đó là những khó khăn, thử thách mà
gọi đó là những thách thức? cộng đồng quốc tế đang chấp nhận và quyết tâm đương đầu.
? Tình cảm của em khi đọc
VB này ?
HS tự do phát biểu
* Gv củng cố lại kiến thức
vừa học
Tiết 2
* Kiểm tra bài cũ : Tại sao bản tuyên bố lại đưa ra sự thách thức ? Việc đưa ra vấn đề ấy
có tác dụng gì ?
Hoạt động của giáo viên - Nội dung cần đạt
học sinh
HOẠT ĐỘNG 3 2: .Điều 8-9 Những cơ hội
HS đọc VB phần cơ hội. * Điều kiện thuận lợi
? Hãy tóm tắt ~ cơ hội điều + Sự liên kết của các quốc gia
kiện thuận lợi để trẻ em được + Các quốc gia đã có ý thức về vấn đề này
chăm sóc phát triển. + Đã có công ước về quyền trẻ em
? Hãy nêu 1 vài ví dụ về cơ + Sự đoàn kết hợp tác ngày càng có hiệu quả.
- hội ở thế giới và Việt Nam + Bầu không khí chính trị quốc tế đang được cải thiện( KT tăng
* GV : Trên thế giới đã có tổ trưởng ở nhiều quốc gia, bảo vệ môi trường…)
chức chăm sóc bảo vệ trẻ → Đó là ~ thuận lợi, cơ bản toàn diện để cộng đồng quốc tế có
em: Liên hợp quốc, Unicep thể đẩy mạnh việc chăm sóc bảo vệ trẻ em.
- ở VN vận động toàn dân * Phần “ Cơ hội” được đặt sau phần “ Thách thức” làm cho
chăm sóc giáo dục trẻ em. người đọc không cảm thấy bi quan chán nản, mà lạc quan, tin
Có UB chăm sóc bảo vệ TE tưởng hơn: Rằng nhân loại sẽ vượt qua được thử thách này.
→ Sự quan tâm cụ thể của
Đảng và nhà nước, sự nhận
thức và tham gia tích cực của
nhiều tổ chức vào phong trào
chăm sóc bảo vệ TE, ý thức
cao của toàn dân về vấn đề
này. 3.Điều 10-17: Nhiệm vụ
HS đọc mục này. - Tăng cường sức khoẻ dinh dưỡng cho trẻ em.
? Nêu vắn tắt những nhiệ m - Phát triển giáo dục cho trẻ em.
vụ? Em có nhận xét như thế - Xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ em : gđình, xã hội,
trường học
nào ?
? Vì sao tuyên bố lại đưa ra ~ - Quan tâm hàng đầu
nhiệ m vụ này mà không phải + Trẻ em tàn tật
- là ~ nhiệ m vụ khác ? + Trẻ em có hoàn cảnh sống khó khăn
+ Bà mẹ.
- Quan tâm đến vấn đề kinh tế, tương lai của trẻ em sau này.
→ * Nêu n/vụ một cách toàn diện. cấp thiết. Các nhiệm vụ được
nêu theo trình tự cấp bách của vấn đề.
* Đây là nhiệm vụ cụ thể, hợp lý vì được thiết lập trên ~ tình
trạng thực tế.
? Em nhận thức ntn về vấn 4. Tầm quan trọng của vấn đề
đề này ? - Bảo vệ, chăm sóc TE là n/vụ có ý nghĩa hàng đầu của mỗi
? Tại sao bản tuyên bố lại quốc gia vì :
cho rằng đều là công việc + Liên quan trực tiếp đến tương lai mỗi quốc gia, nhân loại
quan trọng cấp bách đối với + thể hiện trình độ văn minh của XH.
cả cộng đồng và mỗi nước. ?
III. Tổng kết
Qua VB em thấy trẻ em hiện * Ghi nhớ
nay đang được XH quan tâm IV. Luyện tập
HS suy nghĩ, trả lời.
ntn ?
? VB có nội dung chính là gì
? PB ý kiến về sự quan tâm
- của Đảng – N2 đ/với trẻ em
hiện nay ? Để xứng đáng với
sự quan tâm đó em thấy
mình cần phải làm gì ?
D.Củng cố – dặn dò :
- GV hệ thống bài
- Hướng dẫn học
- Chuẩn bị các p/c hội thoại
nguon tai.lieu . vn