Xem mẫu
- Tiết 100.
HDĐT:MƯA
(Trần Đăng Khoa)
I / Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
- Cảm nhận được sự sống, phong phú sinh động của bức tranh thiên nhiên và
tư thế của con người được khắc hoạ trong bài thơ. Nghệ thuật đặc sắc – nhân hoá.
2. Kĩ năng:
Phân tích bài thơ - nghệ thuật đặc sắc – miêu tả thiên nhiên – quan sát
-
cảnh vật.
3. Thái độ:
- Giáo dục tình yêu thiên nhiên – thái độ bảo vệ thiên nhiên – quan sát cảnh
vật.
II / Chuẩn bị
- Gv: sgk – sgv – giáo án – tập thơ của Trần Đăng Khoa
- Hs: vở ghi – bài soạn – sgk – phiếu học tập
III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức
- Hoạt động 1: Khởi động
1. Kiểm tra bài cũ
? Đọc thuộc lòng bài - Trả lời
Lượm
Em thích khổ thơ nào? - Lắng nghe
2. Giảng bài mới
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác giả - tác phẩm I – Tác giả - tác phẩm
- Đọc chú thích 1. Tác giả:
- Y/c học sinh đọc chú
thích sgk/ 80 - Trần Đăng Khoa (1958)
– thần đồng thơ ? (8 tuổi)
? Hãy nêu một vài nét sơ - Nêu vài nét về tác giả
- Viết văn xuôi – phê bình
lược về Trần Đăng Khoa?
2. Bài thơ:
- Gv giới thiệu tập thơ của - Nghe
- Viết năm 1967 – in
Trần Đăng Khoa
trong tập thơ “Góc sân và
khoảng trời”
Hoạt động 3: Tìm hiểu cấu trúc văn bản II - Đọc – hiểu văn bản
1. Đọc tìm hiểu chú thích
- Hướng dẫn cách đọc bài - Nghe
thơ. Đọc mẫu.
- Gọi học sinh đọc tiếp - Đọc – nhận xét
- Hướng dẫn tìm hiểu một - Giải thích chú thích
- số chú thích.
- Bài thơ tả cơn mưa ở - Vùng Bắc bộ – mùa hè
2 phần đ1: trọc lóc: sắp
vùng nào? vào mùa nào?
- Gv: cơn mưa được tả lúc mưa
- Nghe
sắp mưa và lúc đang mưa. đ2: cảnh vật và
? Hãy chỉ ra bố cục bài con
thơ. người
2, Phân tích
Hoạt động 4: HDHS thảo luận câu hỏi sgk
a. Cảnh vật sắp mưa
- Y/c đọc đ1 - Đọc đ1
- ông trời Mặc áo
? Cảnh vật trước cơn mưa
Ra trận
được miêu tả ntn? (con - Mối, gà, kiến, mía cỏ
- Mía – múa gươm
vật, sự vât, loại cây nào gà...trời, sấm, chớp từ
- Kiến – hành quân
được nhắc đến) cách miêu cao thấp (miêu tả) xa
- Cỏ gà - rung tai
tả. gần
- Bụi tre –
? Em thích nhất hình ảnh - Suy nghĩ – trình bày
- Sắn – cười
miêu tả nào? Sử dụng
nghệ thuật gì? Quan sát, cảm nhận
? Em có nhận xét gì về - Tả hành động, trạng thái tinh tế liên tưởng phong
cách miêu tả? tác giả sử phú tác động trước cơn
của vật, cây cối
dụng thành công phép mưa đến cảnh vật trên
- nhân hoá là nhờ đâu. mặt đất
- Y/c đọc đ2 b. Khi trời mưa
? Khi trời mưa cảnh vật - Đọc đ2 - Chớp – rạch ngang trời
được hiện lên thật dữ dội, - Sâu – ghé xuống sân
mạnh mẽ, ấn tượng thể - Dừa sải tay bơi
hiện qua từ ngữ nào? - Mùng tơi – nhảy múa
- Gv: biện pháp nghệ - Cây lá - hả hê
thuật nhân hoá sử dụng miêu tả ấn tượng và
rộng rãi làm cho bức - Nghe tạo vẻ đẹp của con người
tranh sống động....
- Đọc 4 câu thơ cuối hình
ảnh nào xuất hiện? Hình - Đọc – con người Bố cục đội Sấm
ảnh con người được miêu Thảo luận nhóm 3 phút Chớp
tả ntn? Nghệ thuật (thảo - trình bày – bổ xung Trời mưa
luận nhóm 3 phút) ẩn dụ, lặp từ từ thể
- Gv: hình ảnh con người sắc mạnh kì lạ của con
lao động ở miền quê được - Nghe người đối diện trước thiên
cụ thể hoá qua hình ảnh nhiên khắc nghiệt.
quen thuộc gần gũi.
? Nêu nghệ thuật nội dung 3. Ghi nhớ
- chính của bài thơ? -Trình bày – ghi nhớ
Hoạt động 5: HDHS luyện tập III- Luyện tập
- Đọc diễn cảm
- Y/c đọc diễn cảm đọc diễn cảm bài thơ
- Bài đọc thêm
- Y/c đọc thêm (81) nhận Bài đọc thêm – nhận xét
xét cách miêu tả
Hoạt động 6: Củng cố – dặn dò
- Hệ thống kiến thức cơ
bả n
- Về nhà học
nguon tai.lieu . vn