Xem mẫu

  1. Tiết 1+2 : PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH - HS thấy được vẻ đẹp phong cách Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, thanh cao và giản dị. - Từ lòng kính yêu Bác, HS có ý thức học tập, tu dưỡng theo gương Bác. B. Chuẩn bị HS soạn bài, sưu tầm những tư liệu về cuộc đời Bác. GV: bài dạy, những mẩu chuyện về Bác. C. Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Ổn định lớp : Ở lớp 7 học VB nào?( “ Đức tính giản dị của Bác Hồ ”) 2. Kiểm tra : Sách vở, bài soạn của HS 3.Bài mới Giới thiệu : Hồ Chí Minh - tên Người là cả một bài ca, Người là sự kết tinh những giá trị tinh thần của ND ta suốt 4000 năm lịch sử ; Ở Người truyền thống DT được kết hợp hài hoà với tinh hoa văn hoá thế giới. Vẻ đẹp văn hoá là nét nổi bật trong p/cách Hồ Chí Minh. Hoạt động GV - Học sinh Nội dung cần đạt .Hướng dẫn học sinh đọc I . Giới thiệu chung * Xác định kiểu văn bản: Kiểu văn bản nghị luận( phân tích, VB (VB thuyết minh kết hợp lập biểu dạt là chính. Nghị luận xen kể, tả, biểu cảm) luận, cần đọc khúc chiết, + Xét về mặt nội dung: Đây là văn bản nhật dụng, vì nó đặt ra
  2. mạch lạc. ) vấn đề vừa có tính cập nhật, vừa có tính lâu dài, giữ gìn bản sắc dân tộc. HS đọc VB. ? VB thuộc kiểu VB nào? đề * Chủ đề, sự hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hoá cập đến vấn đề gì? dân tộc. (HS suy nghĩ độc lập dựa vào * Bố cục : 3 phần * Phần 1 : Từ đầu  rất hiện đại : VB) ? VB có thể chia làm mấy HCM với sự tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại phần? * Phần 2: còn lại : Những nét đẹp trong phong cách HCM. ND chính của từng phần? * Phần 3: Lời khẳng định của tác giả. II. Vài nét về tác giả, tác phẩm. 1.Tác giả: Lê Anh Trà. 2. Tác phẩm: trích trong “ Phong cách HCM, cái vĩ đại gắn với cái giản dị”, trong “ HCM và văn hoá Việt Nam”, 1990. + Là bài nghiên cứu HCM trên phương diện văn hoá. 3. Đọc: HS đọc rõ ràng, khúc chiết. 4. Tìm hiểu chú thích. Phong cách: Là lối sống, cách sinh hoạt, làm việc, ứng xử…, tạo nên cái riêng của một người hay một tầng lớp người nào đó. * Luận điểm chính:HCM là một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất Việt Nam, rất bình dị, rất phương đông, nhưng đồng
  3. thời rất mới, rất hiện đại. HS dọc phần chú thích ? Giải nghĩa từ Phong cách? III . Phân tích 1 Con đường hình thành phong cách văn hoá HCM * Tác giả tập trung khẳng định: ? Nêu luận điểm chính? + HCM có một vốn văn hoá vô cùng sâu rộng. + Tại sao người lại có vốn văn hoá đó. + Phong cách HCM là sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại, giữa dân tộc và nhân loại, giữa bình dị và vĩ đại. * Trong cuộc đời hoạt động CM đầy truân chuyên, Người tiếp HS đọc phần đầu. ? Theo em, tác giả tập trung xúc với văn hoá nhiều nước: á, âu, phi, mỹ => Vốn hiểu biết khẳng định điều gì? của người vô cùng phong phú GV: Có thể nói, trên thế giới, + Ghé lại nhiều hải cảng ít có được lãnh tụ nào có + Thăm các nước Á Phi được một vốn văn hoá sâu + Sống dài ngày ở Anh, Pháp. rộng như của HCM. Nhưng + Có ý thức tìm hiểu, học hỏi văn hoá các dân tộc ở mọi nơi, vốn văn hoá uyên thâm đó mọi lúc. không tự nhiên mà có. + Học hỏi và tiếp thu văn hoá nhân loại một cách chọn lọc ( ? Vậy, do đâu người có được Tiếp thu văn hoá nhân loại nhưng vẫn giữ vững gốc rễ là văn vốn văn hoá uyên thâm đó? hoá dân tộc việt nam)
  4. * Bác nói, viết thạo nhiều thứ tiếng => Ngoại ngữ là chiếc chìa ?Những tinh hoa văn hoá khoá để cho người mở cánh cửa của nền văn hoá các dân tộc. nhân loại đến với HCM trong - Am hiểu nhiều về các dân tộc và ND thế giới, VH thế giới sâu hoàn cảnh nào ? sắc - Bắt nguồn từ khát vọng tìm - Tiếp thu cái hay cái đẹp, phê phán những tiêu cực của CN tư đường cứu nước 1911, Người bản. ra nước ngoài. Bác đã trải - Trên nền tảng VH dân tộc mà tiếp thu những ảnh hưởng quốc hơn 10 năm lao động cực tế. nhọc, đói rét, làm phụ bếp, => Có thể nói: Vốn văn hoá sâu rộng mà HCM có được là do quét tuyết, đốt than, làm thợ học hỏi, trau dồi, rèn luyện không ngừng trong suốt cuộc đời ảnh miễn sao sống được để (Cuộc đời của người là cuộc đời cm đầy truân chuyên, bị bắt, bị làm CM. Người đã sang Pháp giam cầm, phải khó nhọc mưu sinh…) vòng quanh châu Phi, sang Anh, châu Mỹ, nhiều nước * Cốt lõi p/c HCM là vẻ đẹp văn hoá, là sự kết hợp hài hoà châu Âu… ? Vốn trí thức văn hoá nhân nhuần nhuyễn tinh hoa VH DTộc với VH thế giới. loại của HCM sâu rộng ntn? * Nét nổi bật nhất trong phong cách HCM: Kết hợp một cách Người đã làm ntn để có được hài hoà những mặt tưởng chừng như đối lập. vốn trí thức sâu rộng ấy? * NT: Sử dụng biện pháp đối lập, tương phản để khẳng định HS thảo luận nhóm và HCM là tinh hoa VH dân tộc, vừa là tinh hoa VH nhân loại.
  5. trả lời - Chìa khoá để mở ra tri thức văn hoá nhân loại đó là sự học hỏi. + Lấy d/chứng : Bác học, vĩ nhân... Thuế máu, N~ trò lố..., Nhật ký trong tù. ? Qua những vấn đề đã trình bày, theo em điều kỳ lạ nhất (chuyển tiết 2) để tạo nên p/cách HCM đó là gì ? 2.Phong cách sống và làm việc của Hồ Chí Minh. HS thảo luận. + Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận xen kể, tả rất nhuần nhuyễn. ? Đoạn văn đã sử dụng những + Nét nổi bật: Giản dị mà thanh cao và vĩ đại. biện pháp nt gì? => Được thể hiện đầy đủ trên các phương diện: GV : Kết thúc phần 1 VB có - Nơi ở làm việc – nhà sàn nhỏ bằng gỗ, cạnh ao – chỉ vẻn vẹn dấu... cho biết người biên vài phòng, đồ đạc mộc mạc đơn sơ soạn đã lược bỏ phần tiếp - Trang phục giản dị theo trong sự nghiệp CM của - Ăn uống đạm bạc : cá kho rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo
  6. hoa... món ăn dân tộc. HCM. ? Hãy cho biết phần 1 VB nói - Không xây dựng gia đình, giành toàn tâm, toàn sức cho việc về thời kỳ nào trong sự phục vụ tổ quốc và nhân dân. nghiệp CM của HCT ? * Cách viết khúc chiết, rõ ràng, dẫn chứng cụ thể, xác thực, tiêu ( Thời kỳ Bác hoạt động ở biểu, toàn diện, đầy tính thuyết phục, TG đã khẳng định lối nước ngoài ) sống của HCM rất đẹp, rất giản dị, rất thanh cao. Đó là lối sống HOẠT ĐỘNG 2 không coi trọng vật chất, không nhằm mục đích hưởng thụ mà HS đọc tiếp phần 2. coi trọng giá trị tinh thần, hài hoà giữa con người và thiên ? Phần 2, VB nói về thời kỳ nhiên. nào trong sự nghiệp CM của + TG bình luận: ( GV cho hs đọc, gạch chân) Bác? ( Khi Người đã là vị chủ => Khẳng định đậm nét hơn: Lối sống giản dị của Bác Hồ tịch nước. ) thật là hiếm có. Đồng thời bộc lộ tình cảm ngưỡng mộ, khâm ? PTBĐ chính ở phần này? phục của tác giả đối với người. ? Nét nổi bật? 3.Lời khẳng định của tác giả: HS đọc thầm P2 + Cách sống giản dị mà thanh cao của Bác Hồ giống các nhà ? Nét đẹp trong lối sống của nho xưa. HCM được thể hiện qua + Nhưng đó không phải là một cách tự thần thánh hoá, tự làm những phương diện nào ? cho khác người đời. Sự giản dị của người rất tự nhiên, như là - Nơi ở, làm việc một nhu cầu của tâm hồn. - Trang phục + Lối sống đó vừa là để di dưỡng tinh thần, vừa thể hiện một
  7. - Ăn uống quan niệm thẩm mĩ về cuộc sống: Cái giản dị, tự nhiên chính ? Nhận xét về cách viết của là cái đẹp. tác giả? ? Từ lối sống của HCM tác giả đã liên tưởng đến cách IV.Tổng kết: sống của ai trong lịch sử DT ? 1.Nghệ thuật: Phương thức nghị luận xen kể, tả, biểu cảm rất tự ( Ng~ Trãi, Ng~ Bỉnh Khiêm ) nhiên. Lập luận chặt chẽ, sắc sảo đầy thuyết phục. Lý lẽ xác đáng, dẫn chứng cụ thể. + Sử dụng các biện pháp so sánh, đối lập rất hiệu quả. Ngôn ?Tác giả đã bình luận như thế ngữ chuẩn xác, mạch lạc. Lời văn thấm đẫm tình cảm ngưỡng mộ, khâm phục đối với lãnh tụ. nào? ( HS tìm trong sgk). Những lời bình luận đó có tác 2.Nội dung: dụng gì? Bài viết đã khẳng định một cách đầy thuyết phục về vẻ đẹp của phong cách HCM: Là sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống dân ? Tác giả đã khẳng định như tộc và hiện đại nhân loại, giữa giản dị và vĩ đại. thế nào? Bài viết đặc biệt có ý nghĩa với cuộc sống hôm nay: Trong hoàn ? Nêu lại những nét đặc sắc cảnh đất nước đang mở cửa, hội nhập thì vấn đề mà bài viết đặt về nội dung và nghệ thuật ra( Truyền thống và hội nhập) đặc biệt có ý nghĩa. Bác Hồ chính là một tấm gương cho chúng ta noi theo.
  8. D. Luyện tập và củng cố Kể một số câu chuyện về lối sống giản dị cao đẹp của Bác. E. Hướng dẫn học - Bài tập về nhà: Trước xu thế hội nhập toàn cầu hoá hôm nay, theo em, thế hệ trẻ cần phải làm gì để giữ gìn bản sắc dân tộc? - Chuẩn bị bài : “ Các phương châm hội thoại ”
nguon tai.lieu . vn