Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN
LỚP ĐẠI HỌC LIÊN THÔNG – BÌNH
CHÁNH
MÔN : VĂN HỌC 2
GIẢNG VIÊN: NGUYỄN QUỲNH TRANG
NHÓM HỌC VIÊN :
NGUYỄN THỊ TRANH
NGUYỄN THỊ LỆ DUNG
- TRUYỆN CỦA A-MI-XI
AI CÓ LỖI?
(Trích)
- TÓM TẮT TÁC PHẨM
Câu chuyện “Ai có lỗi” kể về đôi bạn thân En-ri-cô và Cô-
rét-ti. Trong lớp, hai bạn được xếp ngồi cạnh nhau và chơi
với nhau cũng khá thân. Có một lần,En-ri-cô đang nắn nót
viết từng chữ thì Cô-rét-ti vô tình chạm khuỷu tay vào En-ri-
cô làm cho cây bút nguệch ra một đường trông rất xấu. Cậu
ấy nổi giận vì nghĩ rằng Cô-rét-ti vừa nhận được phần
thưởng nên tỏ vẻ kiêu căng.
Sau đó, En-ri-cô cố tình trả thù bằng cách đẩy Cô-rét-ti
một cái đến nổi hỏng hết trang tập viết của bạn . Cô-rét-ti
giận đỏ mặt, giơ thước dọa đánh En-ri-cô nhưng thấy thầy
giáo nhìn, Cô-rét-ti lại hạ thước xuống và nói: “Lát nữa ta gặp
nhau ở cổng”.
- Sau cơn giận, En-ri-cô thấy hối hận và nghĩ rằng Cô-rét-ti
không cố ý chạm vào khuỷu tay mình thật. Nhìn thấy vai áo Cô-
rét-ti sứt chỉ chắc vì cậu ấy đã phải vất vả vác củi giúp mẹ nên
En-ri-cô muốn xin lỗi cô-rét-ti nhưng không đủ can đảm.
Tan học,thấy Cô-rét-ti đi theo mình. En-ri –cô đứng lại, rút cây
thước dọa đánh bạn nhưng Cô-rét-ti cười hiền hậu và nói: “Ta
lại thân nhau như trước đi!”. Từ đó hai bạn trút bỏ giận hờn và
tình cảm giữa họ càng thêm gắn bó.
Về nhà, En-ri-cô kể cho bố nghe, tưởng bố sẽ vui và đồng
tình với mình. Không ngờ bố lại mắng: “Đáng lẽ chính con phải
xin lỗi bạn vì con có lỗi. Thế mà con lại giơ thước dọa đánh
bạn.”
- PHÂN ĐOẠN
Bài văn chia thành 5 đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu…kiêu căng
Cô-ret-ti vô tình chạm vào khuỷu tay của En-ri-cô
+Đoạn 2: Từ: “Lát sau…… ở cổng”
Hai bạn nhỏ giận nhau
+ Đoạn 3:Từ : “Cơn giận… can đảm”
En-ri-cô hối hận về việc làm của mình.
+Đoạn 4: Từ: “Tan học… trả lời”
Hai bạn đã làm lành với nhau
+ Đoạn 5: Từ: “Về nhà…….đánh bạn”
Lời trách mắng của bố.
- NỘI DUNG
Bài văn nói về tình bạn giữa En-ri-cô và Cô-ret-ti do hiểu lầm
mà giận nhau. Cuối cùng họ đã dũng cảm nhận lỗi và tình bạn
ngày thêm bền chặt.
+En-ri-cô đáng khen vì cậu biết ân hận, biết thương bạn. Khi
bạn làm lành, cậu cảm động và ôm chầm lấy bạn.
+ Cô-rét-ti càng đáng khen vì cậu biết quý trọng tình bạn, biết
độ lượng nên đã chủ động làm lành với bạn.
- PHÂN TÍCH
Cuộc sống của chúng ta vốn muôn màu muôn vẻ và người xưa
cũng đã từng đút kết “ Nhân vô thập toàn”. Vì thế điều cốt lõi là
mỗi người phải biết nhìn ra những hạn chế , khuyết điểm để
khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn thì đó mới là điều đáng
quý. Các bạn nhỏ trong câu chuyện “Ai có lỗi”của nhà văn A-mi-xi
đã biết thông cảm, chia sẻ và nhận ra lỗi của mình để cuối cùng
tình bạn luôn gắn bó và hiểu nhau hơn.
Vốn là người có tính cẩn thận nhưng chưa đạt những thành
tích cao nên khi bị Cô-rét-ti chạm khuỷu tay làm cho vở bị bẩn bởi
một đường bút nguệch ngoạc, En-ri-cô đâm ra nổi giận với người
bạn ngồi bên cạnh của mình mặc dù đó là một sự vô tình. Khác
với En-ri-cô, Cô-rét-ti có tính đểnh đoảng nhưng cậu ấy học rất
giỏi và vừa nhận được phần thưởng của nhà trường.
- Khi biết mình đã vô tình làm bẩn vở của bạn, Cô-rét-ti đã
mỉm cười và thanh minh “ Mình không cố ý đâu!”. Đáp lại
lời của bạn là một thái độ bực tức, khó chịu của En-ri-cô.
Rõ ràng Cô-rét-ti đã chủ động xin lỗi trước nhưng do En-ri-
cô nghĩ rằng người bạn của mình tỏ vẻ kiêu căng khi vừa
nhận được phần thưởng.
Qua đó ta thấy rằng để nhận xét và đánh giá một con
người chúng ta cần phải tìm hiểu thật kĩ, phải có cái nhìn
sâu sắc và có óc phán đoán nhạy bén thì mới nhận định
đúng vấn đề một cách chính xác. Nếu làm được như thế,
thì mối quan hệ giữa con người sẽ trở nên bao dung và tốt
đẹp hơn.
Không dừng lại ở đó,En-ri-cô lại cố ý trả thù Cô-rét-ti
bằng cách đẩy bạn đến nỗi hỏng cả trang tập viết . Lần
này thái độ của Cô-rét-ti không còn giữ được bình tĩnh.
“Cậu ta giận đỏ mặt, giơ tay dọa đánh”. Đến đây sự việc
sẽ dâng đến cao trào nếu như không có sự xuất hiện của
thầy giáo đang thoáng nhìn.
- Chỉ vì nóng vội, ganh tị nhất thời của trẻ con mà En-ri-
cô đã tìm cách trả thù bạn. Đây là một hành động nông nổi
có thể sẽ làm tổn thương đến thể xác và tinh thần khi hai
bạn còn rất nhỏ. Điều nghiêm trọng hơn nữa là giữa En-ri-
cô và Cô-rét-ti sẽ phải chịu kỉ luật chỉ vì một mâu thuẫn.
Có lẽ chi tiết bất ngờ nhất mà nhà văn A-mi-xi mang
đến cho câu chuyện, làm phá tan bầu không khí căng
thẳng là hình ảnh vai áo của Cô-rét-ti bị sứt chỉ. Khi nhận
thấy điều này, En-ri-cô như đã xóa tan bao hờn giận và ý
định đến điểm hẹn tại cổng trường để giải quyết mâu
thuẫn giờ đây không còn nữa. En-ri-cô bắt đầu thấy hối
hận về những hành động mà mình đã làm. Cậu nghĩ rằng
chắc cậu bạn nhỏ của mình đã phải vất vả vác củi giúp
mẹ, cuộc sống của bạn chắc sẽ gặp không ít khó khăn.
Lẽ ra, En-ri-cô phải hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của
bạn, cậu nghĩ rằng mình thật ích kĩ và không đủ can đảm
để xin lỗi bạn.
- En-ri-cô đâu biết rằng lúc nào Cô-rét-ti cũng muốn
nhường nhịn bạn. Có lẽ do cách nghĩ và nếp sống
của gia đình vốn nghèo khó đã rèn luyện cho bạn
tính cách ấy chăng?
Hành động “Cậu ta đi tới, tôi giơ thước lên” cho
thấy En-ri-cô vẫn còn cố chấp như ý định ban
đầu.Đến khi Cô-ret-ti cất lên những lời lẽ đầy ý nhị :
“Ấy đừng! Ta lại thân nhau như trước đi !” với vẻ
mặt và nụ cười thật hiền hậu đã làm cho En-ri-cô
ngạc nhiên đến sững người. Vì sao ư? Cô-rét-ti quả
thật là cậu bé dũng cảm khi quyết định nhận lỗi và
làm hòa cùng bạn. Động từ “ ôm chầm” diễn tả bao
cảm xúc dồn nén của sự hờn giận và cảm thông cho
hoàn cảnh mà bấy lâu En-ri-cô chưa thấu hiểu cùng
bạn.
- Điệp từ “ Không bao giờ !” đầy cảm xúc đã nối liền
khoảng cách giữa hai người bạn nhỏ. Đây là chi tiết gây
xúc động thật sự cho người đọc sau những hiểu lầm
vụn vặt và lòng ganh tị nhỏ nhen.
Kết thúc câu chuyện, En-ri-cô đã thấm thía lời trách
mắng của bố và cũng từ đây, cậu sẽ có ý thức tốt về mối
quan hệ giữa con người trong xã hội. Đặc biệt là tình bạn
cao quý và trong sáng giữa En-ri-cô và Cô-rét-ti.
- NGHỆ THUẬT
Bài văn là lời tự sự của cậu bé En-ri-cô về tình bạn chân thành suýt bị
đánh mất bởi sự hiểu lầm, nóng vội.Câu văn ngắn gọn, súc tích , phân
đoạn rõ ràng xen lẫn những câu cảm thán đầy xúc động giúp người đọc
cảm nhận như đang quay về với bao kỉ niệm buồn vui của thuở học trò
đầy nghịch ngợm nhưng không kém phần hồn nhiên, dễ thương. Qua đó
ta như bắt gặp lại hình ảnh của mình ngày ấy.
Cách xây dựng hình tượng nhân vật gần gũi, mang đậm tính nhân văn
về tình yêu thương bạn bè, cách giải quyết mâu thuẫn thật dễ thương và
cảm động tưởng chừng như đi vào bế tắc, thậm chí là có thể xảy ra bạo
lực. Một lần nữa truyện đã giúp ta cảm nhận về thế giới trẻ thơ hồn
nhiên trong sáng.
- Ý NGHĨA VÀ BÀI HỌC GIÁO DỤC
Một tình bạn đẹp là phải biết thông cảm, chia sẻ và quan tâm
giúp đỡ lẫn nhau để cùng vượt qua những khó khăn thử
thách.Tính nóng vội, thiếu xét đoán có thể dẫn đến tình cảm bạn
bè đi đến mâu thuẫn và xung đột.
Đức tính nhường nhịn, dũng cảm luôn cần thiết cho một tình
bạn bền vững.
Câu chuyện muốn nhắn gửi đến mọi người nhất là những
người làm công tác giáo dục cần bồi dưỡng cho các em những
bài học đạo đức về tình bạn, về các mối quan hệ xã hội để thế
giới trẻ thơ mãi là niềm vui và đầy ắp tiếng cười trong trẻo./.
- Xin cảm ơn cô và các bạn đã chú ý lắng nghe !
KÍNH CHÚC CÔ VÀ TẬP THỂ LỚP
THẬT NHIỀU NIỀM VUI VÀ HẠNH PHÚC!
nguon tai.lieu . vn