Xem mẫu

  1. PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM GVHD: PGS. TS. TRẦM THỊ XUÂN HƯƠNG
  2. DANH SÁCH NHÓM  LÊ THỊ THÚY HẰNG  LÊ THỊ NHƯ LOAN  DƯƠNG THỊ KIM LOAN  BÙI BẢO TRÂN
  3. NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH Chương I: NHỮNG VÂN ĐỀ CƠ BAN VỀ DỊCH VỤ ́ ̉ ́ THANH TOAN QUA NGÂN HANG ̀ Chương II: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG TẠI VIỆT NAM Chương III: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG TẠI VIỆT NAM
  4. NHỮNG VÂN ĐỀ CƠ BAN VỀ DỊCH VỤ ́ ̉ ́ THANH TOAN QUA NGÂN HANG ̀  Khái niệm  Điêu kiên thực hiên thanh toan qua ngân hang ̀ ̣ ̣ ́ ̀  Cac phương thức thực hiên thanh toan qua ́ ̣ ́ ngân hang tại Việt Nam ̀ – Theo sản phẩm dịch vụ – Theo phạm vi lãnh thổ – Theo phương tiện thanh toán
  5. NHỮNG VÂN ĐỀ CƠ BAN VỀ DỊCH VỤ ́ ̉ ́ THANH TOAN QUA NGÂN HANG ̀ trò của dịch vụ thanh toán qua Ngân  Vai Hàng - Đối với khách hàng - Đối với Ngân Hàng - Đối với nền kinh tế
  6. NHỮNG VÂN ĐỀ CƠ BAN VỀ DỊCH VỤ ́ ̉ ́ THANH TOAN QUA NGÂN HANG ̀  Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng djch vụ và chất lượng dịch vụ thanh toán ngân hàng – Khả năng thanh khoản – Tính bảo mật, an toàn (độ tin cậy) trong giao dịch thanh toán – Chi phí chất lượng - Giá cả dịch vụ – Thời gian thực hiện – Mạng lưới giao dịch và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ – Công nghệ
  7. NHỮNG VÂN ĐỀ CƠ BAN VỀ DỊCH VỤ ́ ̉ ́ THANH TOAN QUA NGÂN HANG ̀  Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phát triển dịch vụ thanh toán qua ngân hàng - Các nhân tố khách quan - Các nhân tố chủ quan
  8. NHỮNG VÂN ĐỀ CƠ BAN VỀ DỊCH VỤ ́ ̉ ́ THANH TOAN QUA NGÂN HANG ̀  Các yêu cầu phát triển các dịch vụ thanh toán – Yêu cầu về hoạch định chiến lược phát triển – Yêu cầu về công tác quản trị điều hành phát triển – Yêu cầu về công nghệ – Yêu cầu về đào tạo nguồn nhân lực – Yêu cầu về công tác Marketing – Yêu cầu về phát triển các sản phẩm và dịch vụ thanh toán – Yêu cầu về tổ chức mạng lưới – Yêu cầu về hệ thống phòng ngừa rủi ro – Yêu cầu về đánh giá năng lực tài chính
  9. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ THANH TOÁN QUA NGÂN HÀNG TẠI VIỆT NAM  Tổng quan về phát triển thanh toán qua ngân hàng tại Việt Nam
  10. Tổng quan về phát triển thanh toán qua ngân hàng tại Việt Nam  Thanh toán qua ngân hàng phát triển mạnh mẽ với sự ra đời của nhiều phương tiện và dịch vụ thanh toán mới, hiện đại, tiện ích đáp ứng được các nhu cầu của người sử dụng.  Số lượng tài khoản tăng lên nhanh chóng Năm 2010:135.000 Năm 2004: đã tăng gần 10 lần lên 1.297.000 Năm 2007: là trên 7 triệu tài khoản
  11. Tổng quan về phát triển thanh toán qua ngân hàng tại Việt Nam  Tuy nhiên, việc mở rộng và sử dụng tài khoản thanh toán qua ngân hàng trong khu vực dân cư vẫn còn ở mức khiêm tốn  Tỷ trọng tiền mặt so với tổng phương tiện thanh toán có xu hướng giảm dần từ mức 23,7% năm 2001 xuống còn 16.36% năm 2007 nhưng vẫn còn ở cao so với thế giới.
  12. Tỷ trọng thanh toán trong nền kinh tế Nguồn: Báo cáo hàng năm của NHNN
  13. Tổng quan về phát triển thanh toán qua ngân hàng tại Việt Nam  Các NH TMCP đã phát triển các dịch vụ thanh toán điện tử dần dần thay thế các lệnh thanh toán bằng giấy (séc, lệnh chuyển tiền…)  Thẻ ngân hàng đã và đang trở thành phương tiện thanh toán phổ biến tại Việt Nam
  14. Thẻ ngân hàng  Năm 2003: 300 máy ATM và khoảng 7000 POS  Tháng 5/2010: gần 11.000 máy ATM và hơn 37.000 các điểm chấp nhận thẻ POS được lắp đặt và trên 24 triệu thẻ với 48 tổ chức phát hành thẻ và hơn 190 thương hiệu thẻ  Hệ thống ATM, POS đã được kết nối thành một hệ thống trong đó 3 liên minh thẻ Banknet, Smartlink, VNBC
  15. Thẻ ngân hàng Nguồn: Báo cáo hàng năm của NHNN và Hiệp hội th ẻ ngân hàng
  16. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng  Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã được thiết lập, kết nối 63 chi nhánh tại các tỉnh, thành phố  Hệ thống đã kết nối thanh toán đến 94 tổ chức tín dụng với 778 đơn vị thành viên tham gia thanh toán trực tiếp; bình quân hàng ngày, hệ thống xử lý 80.000 giao dịch với tổng doanh số trên 100.000 tỷ đồng.
  17. Khảo sát tình hình phát triển dịch vụ thanh toán của một số Ngân Hàng  Ngân Hàng Đông Á  Ngân Hàng Công Thương  Ngân Hàng Ngoại Thương
  18. Ngân Hàng Đông Á Phương Hướng Phát triển  Phát triển mạng lưới hoạt động  Phát triển công nghệ thông tin  Tập trung nghiên cứu hành vi người tiêu dùng  Mở rộng hợp tác  Đẩy mạnh truyền thông và PR  Cạnh tranh về phí dịch vụ  Đa dạng hóa các dịch vụ thanh toán
  19. Ngân Hàng Đông Á Phát triển mạng lưới hoạt động
  20. Ngân Hàng Đông Á Phát triển mạng lưới hoạt động
nguon tai.lieu . vn