Xem mẫu
- Thương hiệu là một trong 3 nhân tố quyết định kinh
doanh bất động sản
Trao đổi với khách mời tham dự hội thảo về hoạt động tiếp thị bất động sản
2011 do Công ty Lean Media Group tổ chức tại khách sạn Legend Saigon
ngày 12-5, ông Ashton cho rằng thương hiệu đóng một yếu tố quan trong
trong việc hỗ trợ tiếp thị sản phẩm nhà ở đến khách hàng nếu như được đầu
tư đúng mức. Giới kinh doanh địa ốc cho rằng ở thời điểm hiện nay nếu chủ
đầu tư nào không làm nổi bật được ba yếu tố là tính pháp lý của dự án, tiến
độ thực hiện dự án và thương hiệu của mình thì rất khó thuyết phục khách
hàng đầu tư vào dự án. Bà Patti Joslin Ndzana Etoga, Giám đốc điều hành
công ty CB Richard Ellis Vietnam (CBRE), cũng đồng quan điểm cho rằng
thương hiệu giúp dễ dàng và nhanh chóng nhận ra một dự án, củng cố giá trị
cho dự án. Tuy nhiên, hiện chưa có một thương hiệu bất động sản nào lọt
vào Top 10 thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, theo nghiên cứu thị trường
của Nielsen công bố hồi cuối năm ngoái.
Quan sát thị trường, bà Patti cho rằng đã qua rồi thời kỳ chủ đầu tư xây
dựng dự án rồi chờ đợi khách đến mua như đã từng thấy ở năm 2007. Tuy
nhiên, những hoạt động tiếp thị ở nhiều doanh nghiệp vẫn còn hạn chế và
sẵn sàng bán hàng nhưng bỏ qua khâu này; hoặc nếu có cũng quay ngược trở
lại chiến lược tiếp thị từ những năm trước là mong đợi quảng cáo, tài liệu
giới thiệu, buổi công bố dự án và ngày bán hàng. Tuy nhiên có một thực tế
rằng nhiều chủ đầu tư vẫn còn chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế
diễn ra những năm trước, họ buộc phải xây dựng những sản phẩm sang trọng
với kinh phí eo hẹp của mình. Theo CBRE, quy mô thị trường đã tăng đáng
- kể trong hơn ba năm qua. nếu như năm 2008 chỉ có khoảng 24 dự án với
khoảng 9.700 căn hộ cao cấp và trung bình thì đến đầu năm nay đã có
khoảng 95 dự án với khoảng 46.600 căn hộ được tung ra thị trường. Nhiều
nhà đầu tư đang giữ một số lượng căn hộ lớn, đặc biệt là chung cư cao cấp,
nhưng phần lớn những dự án này không có điểm đặc biệt, khó bán ra.Bà
Patti nhận định người mua đang "chờ đợi và xem xét” thị trường với hy
vọng giá bán và lãi suất đi xuống.
Tính thanh khoản thị trường yếu, số lượng đầu cơ giảm theo. Để kích thích
thị trường, nhiều chủ dự án đã đưa ra những chương trình bán hàng bao gồm
rút thăm may mắn với quà tặng hấp dẫn như xe hơi, xe máy, hoặc bao gồm
đồ dùng gia dụng khi mua nhà. Các diễn giả tại hội thảo cho rằng bên cạnh
đầu tư xây dựng thương hiệu và nghiên cứu kỹ thị trường cũng như đưa ra
giá bán phù hợp với nhu cầu của thị trường, việc tăng chi phí cho hoạt động
tiếp thị không chỉ trên các kênh truyền thống mà phải tận dụng internet trong
thời đại thông tin hiện nay là điều mà các chủ đầu tư phải làm để thúc đẩy
thị trường chứ không thể chờ đợi điểu kỳ diệu xảy ra như trước đây
nguon tai.lieu . vn